[Funland] Chuyện tế nhị về tranh chấp nhà cửa

macan silverwing

Xe tải
Biển số
OF-390974
Ngày cấp bằng
7/11/15
Số km
287
Động cơ
239,630 Mã lực
Tuổi
36
Đây lại là 1 dạng cha mẹ cổ hủ triyền thống, và không biết luật pháp hoặc cố tình gạt luật pháp sang 1 bên. Cha mẹ quá bám vào tài sản hương hỏa muốn nó đc truyền đời đời nên cho rằng con giai nó giữ đc cho mình, con gái nó theo chồng dễ cúng hết cho nhà chồng - tức người ngoài.

Con người, ít nhiều ai cũng bám chấp vào "cái của mình" và đau đáu mong muốn "cái của mình" tồn tại mãi mãi (trong đó có tài sản của mình, đất của mình, hương hồn của mình) nên mới kỳ vọng nhiều vào con giai như vậy.
Sâu sắc, hiểu con người. Đã mời rượu cụ.
 

newmanhn

Xe container
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
5,481
Động cơ
387,475 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nhà em có em là giai và bà chị là gái.

Bố mẹ em nhà mặt phố, giá trị ko phải nhỏ. Em nói với ông bà, bố mẹ cho ai, chia thế nào tuỳ. Kể cả cho chị hết em vẫn vui như Tết.

Chả phải em cao thượng gì mà đơn giản đấy là nhà bố mẹ, về lý về tình các cụ già rồi. Chả còn sống được bao lâu nên chiều ý các cụ cho các cụ vui. Các cụ vui thì mình cũng vui
Cụ nói thế có phải dễ nghe hơn không.
Mọi người bàn ở đây là giúp mợ thớt tham khảo tìm phương án hợp tình, hợp lý và quan trọng nhất là cuộc sống của bố mẹ mợ thớt sau vụ chia tài sản.
Cách nào thì cũng phải lấy tiêu chí đảm bảo được cho ông bà sống vui vẻ nốt quãng đời còn lại được ưu tiên hàng đầu.
Ý định của mợ thớt rất nhân văn nhưng nếu hành động như mợ ý dự tính thì lại có tác dụng ngược, đấy mới là cái đáng bàn, sai hay đúng nó nằm ở đây.
 

macan silverwing

Xe tải
Biển số
OF-390974
Ngày cấp bằng
7/11/15
Số km
287
Động cơ
239,630 Mã lực
Tuổi
36
cụ đọc rồi quote cho kĩ lại.
Mấy cái cụ nói chỉ là hoa ngôn xảo ngữ.

ofun nhiều thành phần tham gia từ ông bốc vác đến ông cốp to nên IQ khác nhau cũng là lẽ thường.

dạng tranh luận kém, phi logic, cảm tính, kích bác như cụ em ko chấp.
Nếu ko nghĩ ra đc ý gì hay ho thì đừng quote còm của em. Mất thì giờ cả 2. :))
Lý luận sắc bén, đã mời rượu cụ.
 

Kem tươi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-508190
Ngày cấp bằng
4/5/17
Số km
7,402
Động cơ
255,630 Mã lực
Cụ nói rất trúng tâm lý này của các cụ khi muốn cho con trai nhiều hơn. Tâm lý này có phần "tôn giáo", về gene mà nói, mỗi đứa con đều mang một nửa.

Về thờ cúng thì xã hội đã và đang thay đổi rất nhiều. Truyền thống hương hoả chưa chắc còn giữ được lâu. Mà anh em đã mâu thuẫn thì chẳng ai còn đến nhà mà ăn giỗ. Theo quan điểm của em thì chết là hết.

Vì kỳ vọng, chiều chuộng, để ts cho con trai mà tạo ra nhiều ông con trai rất lệch lạc, có tâm lý nghiễm nhiên hưởng thụ. Không tốt cho chính con trai mình.

Cả một thế hệ con trai ở quê tầm trung niên hư hỏng ở quê em.. không biết quê cc có thế không.
Đấy, hơi lạc đề 1 tí, nhưng bên Tây nó không theo Phật giáo, thế nhưng cái khoản "chấp ngã ngầm" của nó nhẹ hơn dân VN mình rất nhiều, phải tích phân ra mới thấy.

Dân VN hay coi Tây là bọn vị cá nhân, ít vị tha, chủ nghĩa cá nhân cao, cá tính quá, chỉ vì bản thân,..... còn mình thì vị tha, vì con vì cháu, hy sinh vì abc.... Bọn Tây nó "chấp ngã lộ", tức là nó chủ nghĩa cá nhân lộ hẳn ra trong đời sống. Còn dân mình chấp ngã ẩn, tức sống trong đời sống cứ tỏ ra hy sinh vì này vì kia, thực ra ẩn sâu là muốn đối tượng mình đang hy sinh cưng chiều (con giai, đít tôn) nó tiếp tục giữ gìn cái của mình đời đời (tài sản đất của mình, danh vị danh tên của mình tức là thờ cúng bài vị tên tuổi mình, tiếng của mình, ký ức sinh hoạt của mình đc gìn giữ qua các lễ giỗ, con cháu ngồi ăn cùng kể chuyện về mình thời còn sống,...). Tất cả đều là "chấp ngã ẩn", vì bản ngã của mình mà thôi. Còn con gái, nó không có nhiều vai trò trong việc duy trì đời đời những "cái của mình", nên nó như là "con cái hạng 2".

Thế mới thấy, ẩn vi trong truyền thống lâu đời, thực ra là vì mình và vì những cái của mình hết, đó là "chấp ngã ẩn".
 

vietran

Xe trâu
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
33,792
Động cơ
723,036 Mã lực
Bố mẹ mợ chủ cư xử dở hơi. Chưa chết đòi sang tên nhà cho con trai con gái mai mốt nằm liệt giường thì tụi nó vứt ra đường thì sao. Có 2 căn thì đuổi nhà con trai ở 1 căn, căn còn lại 2 vc già ở, k sang tên cho đứa nào hết. Di chúc rõ ràng sau khi ông bà chết thì của cải còn lại chia 2 ,nếu đau ốm bán bớt căn chữa bệnh. Giờ sang tên cho con gái rồi thằng rể nó dụ bán mất k có nhà ở rồi lếch qua ở với dâu cho nó mặt nặng nhẹ... Mợ ngon lành về nói với bố mẹ đi làm di chúc như e nói đi. Nói rõ luôn với vc ông anh như thế thì họ mới chăm ông bà tử tế.
Cụ chuẩn
Chỉ cần nói rõ ràng và thể hiện cụ thể bằng di chúc là đủ
Không có sổ đen sổ đỏ gì khi chưa #
 

Mimi14

Xe hơi
Biển số
OF-600974
Ngày cấp bằng
27/11/18
Số km
110
Động cơ
126,694 Mã lực
Đấy, hơi lạc đề 1 tí, nhưng bên Tây nó không theo Phật giáo, thế nhưng cái khoản "chấp ngã ngầm" của nó nhẹ hơn dân VN mình rất nhiều, phải tích phân ra mới thấy.

Dân VN hay coi Tây là bọn vị cá nhân, ít vị tha, chủ nghĩa cá nhân cao, cá tính quá, chỉ vì bản thân,..... còn mình thì vị tha, vì con vì cháu, hy sinh vì abc.... Bọn Tây nó "chấp ngã lộ", tức là nó chủ nghĩa cá nhân lộ hẳn ra trong đời sống. Còn dân mình chấp ngã ẩn, tức sống trong đời sống cứ tỏ ra hy sinh vì này vì kia, thực ra ẩn sâu là muốn đối tượng mình đang hy sinh cưng chiều (con giai, đít tôn) nó tiếp tục giữ gìn cái của mình đời đời (tài sản đất của mình, danh vị danh tên của mình tức là thờ cúng bài vị tên tuổi mình, tiếng của mình, ký ức sinh hoạt của mình đc gìn giữ qua các lễ giỗ, con cháu ngồi ăn cùng kể chuyện về mình thời còn sống,...). Tất cả đều là "chấp ngã ẩn", vì bản ngã của mình mà thôi. Còn con gái, nó không có nhiều vai trò trong việc duy trì đời đời những "cái của mình", nên nó như là "con cái hạng 2".

Thế mới thấy, ẩn vi trong truyền thống lâu đời, thực ra là vì mình và vì những cái của mình hết, đó là "chấp ngã ẩn".
Cụ nói rất rất đúng. Em là gái, bm em cũng có tư tưởng như cụ nói.

Trước đây em buồn và giận mẹ vì chuyện này. Nhưng sau khi suy nghĩ và hiểu tâm lý của mẹ thì em thương cụ. Thương cụ không biết tận hưởng cs hiện tại mà cứ lo lúc chết. Đã chết rồi thì còn gì nữa.

Và cụ tạo ra 2 đứa con trai phá gia chi tử. Tự mình hại mình, hại cả con mình.

Lúc còn bé hình tượng mẹ với em là hoàn hảo. Đến lúc lớn, nhất là vụ mẹ nói với em về thừa kế, em mới hiểu cụ cũng có những hạn chế của thời đại. Cũng là một người bình thường trên thế giới này.

Cụ nói rất đúng về vỏ bọc hy sinh. Dân mình rất lạm dụng từ "hy sinh", xã hội bắt ta phải hy sinh, tiện thể ta cũng mượn từ "hy sinh" để đạt vài mục đích :)

Mình biết thế, sẽ đỡ đi những phiền muộn cho con cái mình sau này. Mỗi đời vỡ ra được một tí thì xã hội sẽ ngày càng văn minh hơn.
 

La già

Xe điện
Biển số
OF-16543
Ngày cấp bằng
21/5/08
Số km
2,111
Động cơ
511,763 Mã lực
Nơi ở
Gần trường bắn
75 cao quá, 40 thôi, đúng bằng ngọn cỏ, lái chả qua nổi 😂🤣
Mịa 1 ông bố có đến 2 cái nhà ở Hn cho con trai chơi chứng thì cần éo con gái chu cấp, “em chu cấp tất” chắc năm được 2 đôi tất chân 😂
75 mới viết đúng chính tả được lão ơi, chắc cố gắng vượt bậc =))=))=))
 

newmanhn

Xe container
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
5,481
Động cơ
387,475 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Đấy, hơi lạc đề 1 tí, nhưng bên Tây nó không theo Phật giáo, thế nhưng cái khoản "chấp ngã ngầm" của nó nhẹ hơn dân VN mình rất nhiều, phải tích phân ra mới thấy.

Dân VN hay coi Tây là bọn vị cá nhân, ít vị tha, chủ nghĩa cá nhân cao, cá tính quá, chỉ vì bản thân,..... còn mình thì vị tha, vì con vì cháu, hy sinh vì abc.... Bọn Tây nó "chấp ngã lộ", tức là nó chủ nghĩa cá nhân lộ hẳn ra trong đời sống. Còn dân mình chấp ngã ẩn, tức sống trong đời sống cứ tỏ ra hy sinh vì này vì kia, thực ra ẩn sâu là muốn đối tượng mình đang hy sinh cưng chiều (con giai, đít tôn) nó tiếp tục giữ gìn cái của mình đời đời (tài sản đất của mình, danh vị danh tên của mình tức là thờ cúng bài vị tên tuổi mình, tiếng của mình, ký ức sinh hoạt của mình đc gìn giữ qua các lễ giỗ, con cháu ngồi ăn cùng kể chuyện về mình thời còn sống,...). Tất cả đều là "chấp ngã ẩn", vì bản ngã của mình mà thôi. Còn con gái, nó không có nhiều vai trò trong việc duy trì đời đời những "cái của mình", nên nó như là "con cái hạng 2".

Thế mới thấy, ẩn vi trong truyền thống lâu đời, thực ra là vì mình và vì những cái của mình hết, đó là "chấp ngã ẩn".
Cụ nói chuẩn ạ. Nhưng mình vẫn là VN chưa phải là TÂY nên cũng phải chấp nhận sự khác biệt, mặc dù hiện tại cũng đã tây hóa khá nhiều so với trước kia.
Ví dụ như em chỉ biết mộ tổ họ của em và một số cụ kỵ cùng họ nội, chứ họ bên ngoại em cũng chỉ biết tới ông bà ngoại mình là hết và cũng không ai chỉ cho em biết thêm ai nữa. Việc thờ cúng bao nhiêu đời nay vẫn vậy và nhiều người còn quan niệm "âm sao trần vậy" thì việc thờ cúng lại càng trở nên quan trọng. Xưa đến nay con trai là phải có trách nhiệm thờ cúng, con gái thì tùy tâm. Cơ mà không phải gia đình nhà chồng nào cũng đồng ý cho con dâu mang bố mẹ mình về thờ đâu, có nhưng hiếm. Kể cả nhà riêng thì cũng chưa chắc khi chồng nó không đồng ý, đấy là thực tế. Với suy nghĩ như vậy thì việc coi trọng con trai hơn là có thể hiểu được. Mà giờ thì sau cưới thì con gái vẫn phải đón về nhà chồng, chứ có ai làm ngược lại đâu.
Thế cho nên việc bình đẳng mới chỉ là trên lý thuyết, thực tế vẫn còn khoảng cách lớn.
 

La già

Xe điện
Biển số
OF-16543
Ngày cấp bằng
21/5/08
Số km
2,111
Động cơ
511,763 Mã lực
Nơi ở
Gần trường bắn
IQ cao tức là sống và làm việc theo pháp luật.
IQ thấp là ngồi xổm lên luật.

Socrates nói: con người khác con vật ở chỗ chúng ta có luật. Ko biết cụ ở hiểu đc ko?
Càng nói càng thấy sự ngu dốt, lần này là tôi thấy đúng là cụ vietran nói chuẩn,cụ chắc chưa lái qua nổi ngọn cỏ! Con người có luật của con người, loài vật nó có luật của loài vật, còn cái luật của riêng cụ chắc là "luật lá" =)) =)) =))
 

canhhoabatdiet

Xe container
Biển số
OF-308850
Ngày cấp bằng
22/2/14
Số km
6,838
Động cơ
575,501 Mã lực
Càng nói càng thấy sự ngu dốt, lần này là tôi thấy đúng là cụ vietran nói chuẩn,cụ chắc chưa lái qua nổi ngọn cỏ! Con người có luật của con người, loài vật nó có luật của loài vật, còn cái luật của riêng cụ chắc là "luật lá" =)) =)) =))
Thằng cu đó đang chê nhiều người trong này IQ thấp đó cụ.
Bố khỉ!
 

Mimi14

Xe hơi
Biển số
OF-600974
Ngày cấp bằng
27/11/18
Số km
110
Động cơ
126,694 Mã lực
Cụ nói chuẩn ạ. Nhưng mình vẫn là VN chưa phải là TÂY nên cũng phải chấp nhận sự khác biệt, mặc dù hiện tại cũng đã tây hóa khá nhiều so với trước kia.
Ví dụ như em chỉ biết mộ tổ họ của em và một số cụ kỵ cùng họ nội, chứ họ bên ngoại em cũng chỉ biết tới ông bà ngoại mình là hết và cũng không ai chỉ cho em biết thêm ai nữa. Việc thờ cúng bao nhiêu đời nay vẫn vậy và nhiều người còn quan niệm "âm sao trần vậy" thì việc thờ cúng lại càng trở nên quan trọng. Xưa đến nay con trai là phải có trách nhiệm thờ cúng, con gái thì tùy tâm. Cơ mà không phải gia đình nhà chồng nào cũng đồng ý cho con dâu mang bố mẹ mình về thờ đâu, có nhưng hiếm. Kể cả nhà riêng thì cũng chưa chắc khi chồng nó không đồng ý, đấy là thực tế. Với suy nghĩ như vậy thì việc coi trọng con trai hơn là có thể hiểu được. Mà giờ thì sau cưới thì con gái vẫn phải đón về nhà chồng, chứ có ai làm ngược lại đâu.
Thế cho nên việc bình đẳng mới chỉ là trên lý thuyết, thực tế vẫn còn khoảng cách lớn.
Xét về lịch sử, nhà chồng xưa nay có tiếng nói là do con dâu về nhà chồng, sống ở nhà bmc, làm trên ruộng nhà chồng.

Bây giờ kinh tế mới phát triển, không phụ thuộc ruộng đất cha ông nữa thì thói quen đó bị mai một rất nhiều. Chắc cụ lớn lên ở quê?

Bm em ở quê ra HN lúc hai mấy tuổi, quan niệm rất giống như cụ nói. Giỗ chạp cũng con trai phải về, biết họ biết hàng v.v. nghe chừng vô cùng quy củ. Em gái chả biết họ nào. Nhưng con giai chỉ đẻ mỗi con gái và... thôi không đẻ nữa :D xong ông ý đi nn mất luôn, mà ở nn làm gì có ai thờ cúng. người tính không bằng trời tính phải không cụ.

Còn em đây lấy chồng phố cổ. Bmc trên 70, vẫn hương hoả các thứ, tuy không đầy đủ lệ bộ như ở quê. Còn chồng em con trưởng, vô thần không cúng bái. Chồng em bảo bmc, "nếu bm muốn thì sau này con sẽ thờ, dù con không tin chuyện đấy", và bảo em "Khi nào mình chết thì đốt tro vứt đi. Con mình tuyệt đối không cần thờ cúng."

Cụ thấy nhanh không?

Đấy là tự chồng em nt, em không phụ thuộc chồng nên chồng mà thích cúng thì xin mời, không phải nghĩa vụ của em. Em thích thì giúp, không thích thì không giúp. Còn bm em em cũng không thờ, vì bản thân em cũng không tin chuyện đấy.

Xã hội thay đổi không biết đến đời con mình nó thế nào đâu cụ :)
 

newmanhn

Xe container
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
5,481
Động cơ
387,475 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Xét về lịch sử, nhà chồng xưa nay có tiếng nói là do con dâu về nhà chồng, sống ở nhà bmc, làm trên ruộng nhà chồng.

Bây giờ kinh tế mới phát triển, không phụ thuộc ruộng đất cha ông nữa thì thói quen đó bị mai một rất nhiều. Chắc cụ lớn lên ở quê?

Bm em ở quê ra HN lúc hai mấy tuổi, quan niệm rất giống như cụ nói. Giỗ chạp cũng con trai phải về, biết họ biết hàng v.v. nghe chừng vô cùng quy củ. Em gái chả biết họ nào. Nhưng con giai chỉ đẻ mỗi con gái và... thôi không đẻ nữa :D xong ông ý đi nn mất luôn, mà ở nn làm gì có ai thờ cúng. người tính không bằng trời tính phải không cụ.

Còn em đây lấy chồng phố cổ. Bmc trên 70, vẫn hương hoả các thứ, tuy không đầy đủ lệ bộ như ở quê. Còn chồng em con trưởng, vô thần không cúng bái. Chồng em bảo bmc, "nếu bm muốn thì sau này con sẽ thờ, dù con không tin chuyện đấy", và bảo em "Khi nào mình chết thì đốt tro vứt đi. Con mình tuyệt đối không cần thờ cúng."

Cụ thấy nhanh không?

Đấy là tự chồng em nt, em không phụ thuộc chồng nên chồng mà thích cúng thì xin mời, không phải nghĩa vụ của em. Em thích thì giúp, không thích thì không giúp. Còn bm em em cũng không thờ, vì bản thân em cũng không tin chuyện đấy.

Xã hội thay đổi không biết đến đời con mình nó thế nào đâu cụ :)
Đấy là thế hệ mình hiện tại ở thành phố thì có người như thế, còn thế hệ các cụ U80 ở quê giờ chắc không khác xưa là mấy.
Gia đình mợ nó như vậy, cũng chưa chắc là đại diện cho cả thành phố. Ngày rằm lễ tết vẫn thấy đốt tiền vàng mã, cúng bái ngợp trời thế thì trường hợp như sói nhà mợ cũng chưa phải phổ biến đâu.
Bản thân em cũng biết chết là hết, nhưng việc cúng giỗ là cơ hội tốt để gặp mặt các thành viên gia đình để thêm gắn kết, tưởng nhớ công lao của ông bà tổ tiên và nó có ý nghĩa cho người đang sống là chủ yếu. Đấy là một khía cạnh thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc.
Cấp tiến quá mà bỏ hẳn thờ cúng là cũng không có tốt vì thờ cúng nó còn đem lại nhiều điều tốt đẹp khác, chứ không đơn giản quan niệm chỉ là ông bà chết rồi có ăn được nữa đâu mà cúng cho mất thời gian.
Đấy là em mới nói sơ sơ tác dụng việc duy trì thờ cúng trong gia đình, nếu nói thêm ra thì còn rất nhiều thứ mà chúng ta nên giữ. Đơn giản hóa, văn minh hóa thì được, chứ bỏ hẳn là không nên.
 
Chỉnh sửa cuối:

Mimi14

Xe hơi
Biển số
OF-600974
Ngày cấp bằng
27/11/18
Số km
110
Động cơ
126,694 Mã lực
Đấy là thế hệ mình hiện tại ở thành phố thì có người như thế, còn thế hệ các cụ U80 ở quê giờ chắc không khác xưa là mấy.
Gia đình mợ nó như vậy, cũng chưa chắc là đại diện cho cả thành phố. Ngày rằm lễ tết vẫn thấy đốt tiền vàng mã, cúng bái ngợp trời thế thì trường hợp như sói nhà mợ cũng chưa phải phổ biến đâu.
Bản thân em cũng biết chết là hết, nhưng việc cúng giỗ là cơ hội tốt để gặp mặt các thành viên gia đình để thêm gắn kết, tưởng nhớ công lao của ông bà tổ tiên và nó có ý nghĩa cho người đang sống là chủ yếu. Đấy là một khía cạnh thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc.
Cấp tiến quá mà bỏ hẳn thờ cúng là cũng không có tốt vì thờ cúng nó còn đem lại nhiều điều tốt đẹp khác, chứ không đơn giản quan niệm chỉ là ông bà chết rồi có ăn được nữa đâu mà cúng cho mất thời gian.
Đấy là em mới nói sơ sơ tác dụng việc duy trì thờ cúng trong gia đình, nếu nói thêm ra thì còn rất nhiều thứ mà chúng ta nên giữ. Đơn giản hóa, văn minh thì được, chứ bỏ hẳn là không nên.
Có rất nhiều thứ văn minh và có ý nghĩa, có người chọn thờ, có người chọn thứ khác. Nếu cụ đọc về phong trào thơ văn 36-45 thì khái niệm mơ hồ về tác dụng của thờ cúng nó cũng giống như thế hệ nho giáo nói chỉ có thơ Đường luật mới là có học.

Ở đây không ít cccm mơ ước con đi du học và định cư ở nn. Em ở nn đây, em xin báo cáo: ra nn rồi thờ cúng là thiểu số chứ không phải đa số.

Về chuyện thờ cúng ở VN đốt vàng mã cụ nên lưu ý:
- Người Việt thờ thần tài, thờ Phật.. cầu may. Phật chùa nào có tiếng làm ăn phát tài là rất đông khách
- Một bộ phận rất lớn coi thờ cúng, mồ mả là để được phù hộ. Thậm chí ông bà chết muộn mấy phút phải giờ xấu là con cái cũng phàn nàn
- Bộ phận thờ thuần túy để nhớ tổ tiên ace gặp nhau chắc không đến nỗi ngợp trời đâu.
- Những người đốt ngợp trời dễ là người lớn tuổi (60-70), người lớn lên ở quê còn quan niệm cũ, người phụ thuộc người lón tuổi. Người trẻ tuổi không phụ thuộc còn lại chắc ít hơn.
- Duy trì tình cảm gd cũng tốt, nhưng ở xh hiện đại này, duy trì được cùng thờ bm là tốt rồi. Cùng thờ đến ông bà mà hết thảy con cháu đến được là hơi hiếm. Còn đến cụ nữa thì chỉ có mấy ông bà đã về hưu thôi. Thực tế quanh em là vậy.
- Làm sao một đứa trẻ con hiểu cụ là ai trong cs của nó? Chưa kể trong tuần học chính, cuối tuần học thêm, lễ Tết đi du lịch.
- Có một thứ văn mình khác là làm việc thiện, xây dựng quan hệ tốt đẹp với những người hiện tại trong cs bt của mình. Ace họ hàng xa chỉ có giỗ mới gặp khó xd quan hệ lắm.

P.S. những nhà 2 con gái thì như cụ nói, giữ gìn truyền thống kiểu gì? Thành phần này hơi đông đấy
 
Chỉnh sửa cuối:

newmanhn

Xe container
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
5,481
Động cơ
387,475 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Có rất nhiều thứ văn minh và có ý nghĩa, có người chọn thờ, có người chọn thứ khác. Nếu cụ đọc về phong trào thơ văn 36-45 thì khái niệm mơ hồ về tác dụng của thờ cúng nó cũng giống như thế hệ nho giáo nói chỉ có thơ Đường luật mới là có học.

Ở đây không ít cccm mơ ước con đi du học và định cư ở nn. Em ở nn đây, em xin báo cáo: ra nn rồi thờ cúng là thiểu số chứ không phải đa số.

Về chuyện thờ cúng ở VN đốt vàng mã cụ nên lưu ý:
- Người Việt thờ thần tài, thờ Phật.. cầu may. Phật chùa nào có tiếng làm ăn phát tài là rất đông khách
- Một bộ phận rất lớn coi thờ cúng, mồ mả là để được phù hộ. Thậm chí ông bà chết muộn mấy phút phải giờ xấu là con cái cũng phàn nàn
- Bộ phận thờ thuần túy để nhớ tổ tiên ace gặp nhau chắc không đến nỗi ngợp trời đâu.
- Những người đốt ngợp trời dễ là người lớn tuổi (60-70), người lớn lên ở quê còn quan niệm cũ, người phụ thuộc người lón tuổi. Người trẻ tuổi không phụ thuộc còn lại chắc ít hơn.
- Duy trì tình cảm gd cũng tốt, nhưng ở xh hiện đại này, duy trì được cùng thờ bm là tốt rồi. Cùng thờ đến ông bà mà hết thảy con cháu đến được là hơi hiếm. Còn đến cụ nữa thì chỉ có mấy ông bà đã về hưu thôi. Thực tế quanh em là vậy.
- Làm sao một đứa trẻ con hiểu cụ là ai trong cs của nó? Chưa kể trong tuần học chính, cuối tuần học thêm, lễ Tết đi du lịch.
- Có một thứ văn mình khác là làm việc thiện, xây dựng quan hệ tốt đẹp với những người hiện tại trong cs bt của mình. Ace họ hàng xa chỉ có giỗ mới gặp khó xd quan hệ lắm.

P.S. những nhà 2 con gái thì như cụ nói, giữ gìn truyền thống kiểu gì? Thành phần này hơi đông đấy
Thờ cúng nó là truyền thống dân tộc đã có hàng nghìn năm. Mà đã là truyền thống, có nhiều lợi ích thì sao phải bỏ, nếu bỏ thì chỉ là bỏ các hủ tục liên quan đến mà thôi.
Còn người Việt định cư nước ngoài nhiều thế hệ vẫn giữ gìn việc thờ cúng, giỗ tết, không phải ai cũng bỏ, mặc dù họ làm đơn giản hơn trong nước.
Cái này thuộc về quan niệm của mỗi người, em thấy nó tốt thì em gìn giữ và cố dạy cho con cháu sau này tiếp tục giữ gìn, thực hiện những thứ mà wm vẫn đang làm hiện tại.
Trẻ con nó có biết hay không là do mình có dạy cho chúng nó hiểu hay không? Chứ chúng nó không có trách nhiệm phải tìm hiểu, đấy là trách nhiệm của người lớn.
Xin lỗi ngoài nội dung thớt một chút.
 

Kurumasuki

Xe lăn
Biển số
OF-392965
Ngày cấp bằng
19/11/15
Số km
10,038
Động cơ
323,242 Mã lực
Dâu rể đúng là ko có quyền tài sản
Nhưng nó có nghĩa vụ chăm sóc ko?
Cứ cho là con dâu ko đc tham gia nhưng nếu nó ko vui thì đầu tiên là gia đinh ông anh cả bất hoà, tiếp đó là nó bớt tình cảm với bố mẹ chồng như trước.
Cho nên câu chuyện này có thể bịa, nhưng có ý nghĩa lớn trong việc chia tài sản cho con ở VN hiện nay.
Chuẩn nhất vẫn là đe'o cho đứa nào cả. Di chúc khi nào nằm xuống mới được chia đều. Đứa nào bất tài ăn bám tham lam dựa dẫm ấm ức thì lộ mặt bất hiếu luôn đi. Tiền ông bà để dưỡng già chữa bệnh, chả phải lệ thuộc ai.
Có tình trạng trên bởi hiện nay an sinh xã hội yếu kém, cha mẹ già phụ thuộc hoàn toàn vào con nên rất lom dom trong việc chia tài sản, sợ mất lòng đứa này đứa kia thì chúng nó bỏ đói :((
Cho nên các cụ U50 hãy xem đây là bài học, cho con cái tự lập, bản thân mình cũng phải tự lo, để về già ko phải chứng kiến cảnh đau lòng anh em huynh đệ tương tàn của con cái.
 

giaconngu

Xe tăng
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
1,968
Động cơ
362,315 Mã lực
Tuổi
124
Có tình trạng trên bởi hiện nay an sinh xã hội yếu kém, cha mẹ già phụ thuộc hoàn toàn vào con nên rất lom dom trong việc chia tài sản, sợ mất lòng đứa này đứa kia thì chúng nó bỏ đói :((
Cho nên các cụ U50 hãy xem đây là bài học, cho con cái tự lập, bản thân mình cũng phải tự lo, để về già ko phải chứng kiến cảnh đau lòng anh em huynh đệ tương tàn của con cái.
Cụ chỉ đúng khi cha mẹ còn tự lo được. Đến khi nằm bẹp một chỗ thì ai lo cho, trong khi các cơ sở chăm sóc người cao tuổi của ta (như viện dưỡng lão) thì rất thiếu và yếu. Quan điểm em là tài sản chỉ cho con cái thừa kế sau khi cha mẹ đã mất, còn tạm thời khi còn sống thì chỉ cho quyền sử dụng thôi.
 

biahoihanoi

Xe lăn
Biển số
OF-14970
Ngày cấp bằng
21/4/08
Số km
13,845
Động cơ
633,662 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Công bằng chứ không cào bằng. Con trai nó còn phải gánh trách nhiệm cúng giỗ, nên nó đc phần hơn là hợp lý.
Con trai biết nghĩ và có hiếu thì không vì chia hơn thiệt mà không cúng giỗ. Còn phải được hơn vì phải thế này thế kia thì vứt mẹ lọ tro xuống sông cho nhanh. Đấy là em nói với con giai nhà em như thế.
 

H.M.Q

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-607946
Ngày cấp bằng
7/1/19
Số km
438
Động cơ
125,847 Mã lực
Có rất nhiều thứ văn minh và có ý nghĩa, có người chọn thờ, có người chọn thứ khác. Nếu cụ đọc về phong trào thơ văn 36-45 thì khái niệm mơ hồ về tác dụng của thờ cúng nó cũng giống như thế hệ nho giáo nói chỉ có thơ Đường luật mới là có học.

Ở đây không ít cccm mơ ước con đi du học và định cư ở nn. Em ở nn đây, em xin báo cáo: ra nn rồi thờ cúng là thiểu số chứ không phải đa số.

Về chuyện thờ cúng ở VN đốt vàng mã cụ nên lưu ý:
- Người Việt thờ thần tài, thờ Phật.. cầu may. Phật chùa nào có tiếng làm ăn phát tài là rất đông khách
- Một bộ phận rất lớn coi thờ cúng, mồ mả là để được phù hộ. Thậm chí ông bà chết muộn mấy phút phải giờ xấu là con cái cũng phàn nàn
- Bộ phận thờ thuần túy để nhớ tổ tiên ace gặp nhau chắc không đến nỗi ngợp trời đâu.
- Những người đốt ngợp trời dễ là người lớn tuổi (60-70), người lớn lên ở quê còn quan niệm cũ, người phụ thuộc người lón tuổi. Người trẻ tuổi không phụ thuộc còn lại chắc ít hơn.
- Duy trì tình cảm gd cũng tốt, nhưng ở xh hiện đại này, duy trì được cùng thờ bm là tốt rồi. Cùng thờ đến ông bà mà hết thảy con cháu đến được là hơi hiếm. Còn đến cụ nữa thì chỉ có mấy ông bà đã về hưu thôi. Thực tế quanh em là vậy.
- Làm sao một đứa trẻ con hiểu cụ là ai trong cs của nó? Chưa kể trong tuần học chính, cuối tuần học thêm, lễ Tết đi du lịch.
- Có một thứ văn mình khác là làm việc thiện, xây dựng quan hệ tốt đẹp với những người hiện tại trong cs bt của mình. Ace họ hàng xa chỉ có giỗ mới gặp khó xd quan hệ lắm.

P.S. những nhà 2 con gái thì như cụ nói, giữ gìn truyền thống kiểu gì? Thành phần này hơi đông đấy
Mợ càng nói dai thì càng lộ cái dại. Em thật
E ngại gõ nên ko tranh luận nhiều với mợ. Chỉ chốt lại quan điểm của mợ dựa trên sự vô thần. Mà vô thần hay hữu thần là tốt/đúng thì tùy mỗi người.
 

lo1vtn

Xe buýt
Biển số
OF-13731
Ngày cấp bằng
5/3/08
Số km
807
Động cơ
523,556 Mã lực
Sao lại là trách nhiệm thờ cúng? Đấy là vinh dự cụ nhé. Chỉ có nhà vô phúc mới cho thờ cúng bố mẹ là gánh nặng/trách nhiệm.

Cụ phải nói thờ cúng bố mẹ tổ tiên là "được", niềm vinh dự khi mình đc chọn làm việc đó.

Tư duy của cụ tị nạnh với cả em gái vụ thờ cúng thì đúng là cạn lời.

Nhà em ông bà mất, tất cả các con từ bố mẹ em đến các cô chú ai cũng thờ, kể cả các cô đi lấy chồng. Làm bàn thờ to, cúng giỗ riêng. Chả ai kém ai. Vì đều thấy thờ bố mẹ rất là vinh dự.

Nhà cụ chắc đùn đẩy cho nhau nhỉ =))
Hi hi các cô đi lấy ck thờ 2 họ luôn à Cụ. Vậy vinh dự thật. Thổ công nhà ck các cô chưa chắc cho Các Cụ vào đâu :)) :)) :))
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top