[Funland] Chuyện những người trẻ Việt đến Nhật Bản chỉ để "chết"

AT76

Xe điện
Biển số
OF-54148
Ngày cấp bằng
3/1/10
Số km
2,419
Động cơ
472,648 Mã lực
Mình ở vùng Shiga
Vâng lương e ngày trc đc 12 lá vì e đi học và làm cho bọn toshiba, ăn trưa tại căng tin cty hết 7 sên 1 tháng, cơm sáng tối nấu tự tục hết 1 lá 1 tháng,chi tiêu linh tinh khoảng 1-2 lá 1 tháng nữa. Ngày ấy ae xklđ lương đã 20-26 lá 1 tháng rồi vì ae làm thêm vào thứ bảy, cn và ngày lễ, bọn e thì ko đc làm thêm. E giao lưu với ae xklđ nên e biết, có hôm đến nhà ae chơi gặp canh sóc đĩa chiếu bạc lên đến hàng trăm lá cụ ạ,bảo sao ko có tiền gửi về,
Trc cụ ở vùng nào vậy.
 

Coi Chừng Tao

Xe hơi
Biển số
OF-592680
Ngày cấp bằng
30/9/18
Số km
113
Động cơ
132,450 Mã lực
Tuổi
44
em bên này dc 4 năm rồi
Cụ bên đó mà lướt op phà phà thì nhất cụ rồi nhỉ.

Chịu thôi , người thân tôi , già nhất sinh năm 1977 , trẻ nhất sinh năm 1996 . Sang nhật đi làm thuê đều có thành quả mang về hết . Có thể gien nhà tôi chăm chỉ chịu khó hoặc may mắn hơn nên có thành quả tốt hơn . Cũng hỏi ngược lại là cụ sang nhật có nhỡ tay ăn cắp rồi bị trục xuất về nước không ?
Em chẳng dại sang bên đó làm gì, bên này em chăn gà sang đó khổ sai em được khối tiền :D
 

Greeno

Xe lăn
Biển số
OF-22422
Ngày cấp bằng
14/10/08
Số km
12,591
Động cơ
619,608 Mã lực
Nơi ở
www.bodetam.vn
Website
www.bodetam.vn
Lượng chết ít hơn so với chết vì tai nạn giao thông, vì bia rượu thuốc lá nếu sống ở VN là cái chắc
 

greenbk

Xe buýt
Biển số
OF-48153
Ngày cấp bằng
7/10/09
Số km
531
Động cơ
464,683 Mã lực
Nơi ở
hà nội
Em thấy cũng tuỳ vào việc sang đó làm gì. Thằng bạn em sang làm kỹ thuật trong nhà máy ô tô thì bảo bình thường. Hơi vất chút thôi. Có thể đội sang làm công nhân thì vất vả hơn.
 

superPDP

Xe điện
Biển số
OF-202990
Ngày cấp bằng
21/7/13
Số km
4,700
Động cơ
384,205 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Ở VN khổ quá nên người ta muốn mưu cầu hạnh phúc cho bản thân bằng cách sang Nhật. Ăn mỳ gói
tiết kiệm tiền để về giúp đỡ bố mẹ hoặc ae trong gia đình.
Tất cả đều tốt, sao lại bỉ bôi người ta hả thằng thớt. Tốt đẹp phải là cào chữ, định hướng để ăn tiền ngân sách như thớt à, việc nhẹ lương cao thế nhỉ?
Ko hẳn khổ quá mà muốn có dư vốn để làm ăn
 
Biển số
OF-587094
Ngày cấp bằng
27/8/18
Số km
74
Động cơ
135,450 Mã lực
Tuổi
32
Nơi ở
Hà Nội
có ai nói sang Nhật là sướng đâu :((
 

longhai

Xe tăng
Biển số
OF-114151
Ngày cấp bằng
25/9/11
Số km
1,096
Động cơ
398,248 Mã lực
Nơi ở
HN
260.000 người, mà chết có từng đó, so với số sinh viên đang học tại VN thì tỷ lệ chết có thể còn ít hơn.
 

X_man005

Xe buýt
Biển số
OF-296462
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
685
Động cơ
320,142 Mã lực
Hàn Quốc , Mã chết cũng nhiều . E có thằng bạn làm ở bộ LĐ hay cầm tro đã thiêu từ HQ về VN cho gia đình họ.
 

tungLam.nwl

Xe tăng
Biển số
OF-316505
Ngày cấp bằng
19/4/14
Số km
1,453
Động cơ
247,170 Mã lực
Đầy thằng ở Việt Nam làm cũng như trâu chó mà còn chả có xu teng nào lận lưng. Bỏ sức lao động ở VN rẻ hơn ở Nhựt bổn nên phần nhiều người ta muốn qua đấy bán sức chứ ai máu me bỏ quê hương bản quán đi xa xứ làm gì. Còn đi nghiên cứu, học hành hoặc có đất dụng võ thì không tính.
 

Red Butler

Xe buýt
Biển số
OF-407268
Ngày cấp bằng
28/2/16
Số km
574
Động cơ
233,707 Mã lực
Nơi ở
Quận Hà Đông
Pháp bóc lột là số 1 sau đó đến nhật, kinh nghiệm cuả em sau 18 năm ra trường và làm việc với tầm 8 quốc tịch khác nhau. Làm với mỹ là ngon nhất,
 

D.D.C

Xe điện
Biển số
OF-535615
Ngày cấp bằng
4/10/17
Số km
2,748
Động cơ
192,058 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Website
centicons.com
Làm thêm giờ để hoàn thành công việc cụ nhé. 1 công việc thằng Nhật làm hết 8 tiếng thì thằng VN làm hết 10 tiếng là thường.
Nhật làm theo dây truyền , không
Sang việt nam phí ăn ở rẻ
Ăn chơi thì còn rẻ cmn nhất luôn
Bia rượu mạnh thuốc lá tràn lan
Cho mấy ông nhật xuống đồ sơn cả quất lâm 200k 1 shot toàn các em tuổi teen thì ai mà muốn về bản quốc nữa :))
Đấy là mấy ông tây balo thôi cụ ơi , và một số người họ tìm hiểu và yêu văn hoá việt nam. Có phải ông nào cũng thích ăn chơi như các cụ of đâu :)
 

Collin Powell

Xe buýt
Biển số
OF-577764
Ngày cấp bằng
6/7/18
Số km
925
Động cơ
378,968 Mã lực
Tuổi
54
Mọi thứ đều nên suy nghĩ thật kỹ, đừng bao giờ tay nhanh hơn não
 

Ptuananh8995

Xe buýt
Biển số
OF-572183
Ngày cấp bằng
3/6/18
Số km
788
Động cơ
151,139 Mã lực
Nơi ở
An Nam
Đi đâu bây giờ cũng thấy xkld Nhật. Đang có phong trào thì phải. Đợt trc thấy nhiều cụ trên này khuyên là không nên làm mảng xklđ Nhật vì tổn hại phần âm đức, sao lại thế các cụ ;))
Cụ đọc lại nhiều comment của một cụ mô giới trong bài này thì sẽ hiểu thôi (Em nói một số cụ mô giới nhé, vì không phải cụ mô giới nào cũng như thế)
em mới ở bển về, quả thực cuộc sống với những người Việt Nam là rất khó khăn, họ (ng JP) hầu như ko có định kiến về ng Việt nhưng họ yêu cầu sự tuân thủ tuyệt đối, họ sống cũng tình cảm nhưng rất ghét những ng thích thể hiện, vô kỷ luật,... mặt khác vì cuộc sống đắt đỏ, thu nhập của người lao động cũng gọi là tạm đủ, ai có nhu cầu kiếm tiền gửi về nhà thì thật sự sẽ là áp lực lắm, các cháu bên đó tính toán tiết kiệm từng vài chục yên chứ ko có sung sướng như 1 số ng nghĩ đâu.
Có cụ này thì chắc là mới ở Nhật về thật
Em thấy cũng tuỳ vào việc sang đó làm gì. Thằng bạn em sang làm kỹ thuật trong nhà máy ô tô thì bảo bình thường. Hơi vất chút thôi. Có thể đội sang làm công nhân thì vất vả hơn.
Thật ra là sang theo Visa nào cụ ạ. Visa kỹ sư thì lương thường trên 20 man+. Còn nếu Visa kiểu Tu nghiệp sinh thì lương thấp hơn nhiều. Em xin được trình bày một chút hiểu biết của em về cái này.

Đi Nhật thường có 2 dạng: Kỹ sư và Tu nghiệp sinh
1) Kỹ sư:
-) Đòi hỏi bằng cấp (có bằng Cao đẳng trở lên),
-) Có tiếng Nhật (thường là N4 và N3). Nếu có bằng N2 hoặc N1 thì lương cực cao và thường dạng có N2 và N1 thì dạng trùm rồi, ra ngoài làm tự do hoặc về Việt Nam làm sếp - nói chung là sướng :)):))
-) Có nhiều ưu ái như đi 6 tháng được bảo lãnh vợ con sang, sang tầm 7 năm (có người nhanh hơn và có người chậm hơn) thì được xin Visa Vĩnh Trú
-) Công ty thường có trợ cấp như tiền nhà, gas, tàu xe,..
-) Lương tầm 20 man+ (Riêng đội IT thì lương cao nhất. Em biết có người lương 35 man còn trung bình tầm 20-25 man thôi)

Thường dạng này đi KHÔNG mất phí nếu chịu khó tìm hiểu. Hoặc phí không cao (Như chiều nay tầng 9 Đại Học Bách Khoa Hà Nội có công ty Hinode network sang tư vấn. Họ cho học tiếng Nhật miễn phí đến N3, học xong N3 thì được xuất cảnh sang Nhật theo diện kỹ sư. Phí của họ (bao gồm vé máy bay + visa + linh tinh) là 1000 USD.

Nghĩa là cụ mất 23 triệu tiền cọc cho họ thì cụ sẽ được học tiếng đến N3 và họ đảm bảo cụ sẽ được xuất cảnh sang đấy. Ngoài ra từ lúc cụ học tiếng đến lúc cụ đặt chân đến Nhật cụ không mất thêm một đồng nào nữa.)

2) Tu nghiệp sinh (1 tên gọi khác của Xuất khẩu lao động)
-) Không cần bằng cấp
-) Có tiếng Nhật thì càng tốt, không có thì họ sẽ đào tạo. (1 số trung tâm sẽ đào tạo tốt, 1 số khác thì cụ học xong bảng chữ cái và vài câu giao tiếp đơn giản họ cũng cho cụ đi rồi)
-) Thường Visa đi 3 năm.
-) Một số công ty có đầy đủ trợ cấp. 1 số khác thì không có một đồng nào
-) Lương thấp. Thường rơi vào 12 man - 18 man. Nhiều công ty ít việc thì coi như RiP

Thường dạng này đi mất rất nhiều phí. Trung tâm thường đòi tầm 100 triệu. Một số trung tâm còn đòi đến 270 triệu.

Nhiều trung tâm họ có đạo đức, đào tạo tiếng tốt cho người lao động và giới thiệu họ vào công ty lương cao, nhiều việc làm thêm thì cuộc sống người lao động tốt. Đi 3 năm trừ hết chi phí dư 200 - 500 triệu là chuyện bình thường

Một số trung tâm thì ăn dày, lại giới thiệu vào công ty ít việc hoặc việc nhiều nhưng chủ hách dịch, bắt bẻ - đánh đập nhân viên, hay quỵt hoặc trả lương thấp hơn sức lao động của họ thì cuộc sống của người lao động rất khổ sở. Đi 3 năm về nhiều người không dư một đồng cũng là vì thế.
 

dibo

Xe buýt
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-379
Ngày cấp bằng
17/6/06
Số km
817
Động cơ
586,997 Mã lực
Thật ra là sang theo Visa nào cụ ạ. Visa kỹ sư thì lương thường trên 20 man+. Còn nếu Visa kiểu Tu nghiệp sinh thì lương thấp hơn nhiều. Em xin được trình bày một chút hiểu biết của em về cái này.

Đi Nhật thường có 2 dạng: Kỹ sư và Tu nghiệp sinh
1) Kỹ sư:
-) Đòi hỏi bằng cấp (có bằng Cao đẳng trở lên),
-) Có tiếng Nhật (thường là N4 và N3). Nếu có bằng N2 hoặc N1 thì lương cực cao và thường dạng có N2 và N1 thì dạng trùm rồi, ra ngoài làm tự do hoặc về Việt Nam làm sếp - nói chung là sướng :)):))
-) Có nhiều ưu ái như đi 6 tháng được bảo lãnh vợ con sang, sang tầm 7 năm (có người nhanh hơn và có người chậm hơn) thì được xin Visa Vĩnh Trú
-) Công ty thường có trợ cấp như tiền nhà, gas, tàu xe,..
-) Lương tầm 20 man+ (Riêng đội IT thì lương cao nhất. Em biết có người lương 35 man còn trung bình tầm 20-25 man thôi)

Thường dạng này đi KHÔNG mất phí nếu chịu khó tìm hiểu. Hoặc phí không cao (Như chiều nay tầng 9 Đại Học Bách Khoa Hà Nội có công ty Hinode network sang tư vấn. Họ cho học tiếng Nhật miễn phí đến N3, học xong N3 thì được xuất cảnh sang Nhật theo diện kỹ sư. Phí của họ (bao gồm vé máy bay + visa + linh tinh) là 1000 USD.

Nghĩa là cụ mất 23 triệu tiền cọc cho họ thì cụ sẽ được học tiếng đến N3 và họ đảm bảo cụ sẽ được xuất cảnh sang đấy. Ngoài ra từ lúc cụ học tiếng đến lúc cụ đặt chân đến Nhật cụ không mất thêm một đồng nào nữa.)

2) Tu nghiệp sinh (1 tên gọi khác của Xuất khẩu lao động)
-) Không cần bằng cấp
-) Có tiếng Nhật thì càng tốt, không có thì họ sẽ đào tạo. (1 số trung tâm sẽ đào tạo tốt, 1 số khác thì cụ học xong bảng chữ cái và vài câu giao tiếp đơn giản họ cũng cho cụ đi rồi)
-) Thường Visa đi 3 năm.
-) Một số công ty có đầy đủ trợ cấp. 1 số khác thì không có một đồng nào
-) Lương thấp. Thường rơi vào 12 man - 18 man. Nhiều công ty ít việc thì coi như RiP

Thường dạng này đi mất rất nhiều phí. Trung tâm thường đòi tầm 100 triệu. Một số trung tâm còn đòi đến 270 triệu.

Nhiều trung tâm họ có đạo đức, đào tạo tiếng tốt cho người lao động và giới thiệu họ vào công ty lương cao, nhiều việc làm thêm thì cuộc sống người lao động tốt. Đi 3 năm trừ hết chi phí dư 200 - 500 triệu là chuyện bình thường

Một số trung tâm thì ăn dày, lại giới thiệu vào công ty ít việc hoặc việc nhiều nhưng chủ hách dịch, bắt bẻ - đánh đập nhân viên, hay quỵt hoặc trả lương thấp hơn sức lao động của họ thì cuộc sống của người lao động rất khổ sở. Đi 3 năm về nhiều người không dư một đồng cũng là vì thế.
Mình không hiểu sao bọn bò đỏ lại trích dẫn bài viết về một góc khó khăn của lao động vn ở nhật theo kiểu nâng quan điểm bỉ bôi vậy. Bọn này chửi theo kiểu chẳng cần biết nguồn gốc câu chuyện đúng sai hay vì gato lương chúng nó không bằng các chú ldxk phổ thông sang nhật ?

Chúng nó chửi nhưng lờ tịt đi đây chính sách rất tốt cho dân của chính phủ mà chúng nó đang phục vụ kiếm cơm hàng tháng. Chả nhẽ chửi một hồi lại quay sang chửi thằng nào con nào nghĩ ra cái này để đẩy dân đi vào đường chết ???

Nói chính sách rất tốt của chính phủ, đặc biệt là thị trường lao động Nhật vì Nhật là một trong số ít đất nước phát triển cao trên thế giới chấp nhận lao động phổ thông Việt Nam. Đây cũng là thành quả đàm phán của CP VN thời ông Kiệt, ông Khải. Bọn Nhật cũng chỉ chấp nhận rất ít lao động phổ thông các nước khác, nếu mình nhớ không nhầm thì chỉ có bọn Thái với Việt, gần đây thêm bọn Nepal (hay Myanmar …?). Thái đã ngừng chương trình ldxk với Nhật, còn bọn Nepal (hay myanmar ?) thì đang cạnh tranh cực lớn với ld Việt vì chăm chỉ hơn, khỏe hơn và đặc biệt là trung thực hơn. Bên cạnh thị trường Nhât, Chính phủ cũng đang xúc tiến đàm phán với các thị trường có trình độ phát triển cao để đưa lao động phổ thông sang như nhóm EU, Mỹ, Can, Úc … và vẫn chưa có kết quả nhiều.

Đưa lao động phổ thông sang tt Nhật bên cạnh việc tạo nguồn thu ngoại tệ, giải quyết tỷ lệ thất nghiệp không toàn phần (nông nhàn) còn có mục đích tập cho lao động VN tác phong làm việc công nghiệp, học các ngành nghề kỹ thuật về để làm việc trong nước. Hai yếu tố trên bọn Nhật rất chú trọng và rất muốn bên mình lấy bài học thành công của Thái Lan ra để noi gương nhưng trong thực tế chưa đạt yêu cầu.

Riêng về chuyện thành công của xuất khẩu lao động Thái Lan sang Nhật thì từ những năm 80-90 sau khi đàm phán xong giữa 2 chính phủ Thái – Nhật, bọn Thái đã triển khai lao động sang học nghề nhưng focus vào các ngành nghề trong ngành công nghiệp xe máy – o tô, và lực lượng lao động đó sau này về nước là một trong những lực lượng chính để tạo nên sự phát triển ngành công nghiệp phụ trợ xe máy - oto thuần Thái Lan tốt nhất trong Đông Nam Á hiện nay. (thông tin này mình đọc từ những báo cáo đánh giá thị trường xkld Nhật của Bộ LĐ TBXH).

Tuy nhiên, chuyện lao động mình chưa làm được như bọn Thái có nhiều nguyên nhân. Lớn nhất vẫn là việc tuyển chọn và đào tạo đầu vào lôm côm như truyền thống xưa đến nay từ dân đến quan. Chuyện này mà viết ra thì dài dòng lắm. Bài toán cuối cùng vẫn là miếng chúng nó bỏ vào mồm thôi, còn thằng dân nào đi chúng nó không quan tâm. Tuy nhiên gần đây thì chuyện chất lượng lao động việt cũng được giải quyết khá nhiều nhờ công các công ty chú trọng đến việc tuyển chọn lực lượng lao động có tay nghề cao.

Viết đến đây chợt nghĩ không biết bọn bò đỏ có hiểu không nữa, nếu nó hiểu ra lại chết dở.
 

landopen

Xe tăng
Biển số
OF-531107
Ngày cấp bằng
8/9/17
Số km
1,093
Động cơ
180,988 Mã lực
Tuổi
74
Nơi ở
Hà Nội
Nếu ở VN mà các bạn làm việc với cường đọ bằng 2/3 như bên Nhật thôi thì các bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc và hài lòng với thu nhập của mình.
 

brick

Xe buýt
Biển số
OF-53148
Ngày cấp bằng
18/12/09
Số km
673
Động cơ
457,489 Mã lực
Cóp về cho thằng con em lớp 12, chỉ vì ham xem Anime của Nhật mà giờ cứ mộng sang đó học và làm việc!
Cháu giống em cụ. 8x hồi cháu cởi trần quần đùi, tay cầm 7 viên ngọc rồng mộng sang Nhật gặp Doremon. Sau lớn tự vỡ ra thôi.
 

Anhhungjp

Xe tăng
Biển số
OF-307208
Ngày cấp bằng
10/2/14
Số km
1,009
Động cơ
312,100 Mã lực
Rất nhiều người Nhật đến những đất nước như VN và dek muốn trở về Nhật, đấy là sự thật em biết qua 2-3 trường hợp ở cty em làm trước kia, từ chú đầu bạc trắng quá tuổi nghỉ hưu đến 4-5 niên và cả mấy chú trung niên, dù hạn về nước đã đến mà các chú níu kéo bằng mọi cách, đến phút chót cầm vé hồi hương mà buồn thiu chứ không hề có niềm vui quay về cố quốc [-(
Theo những gì em biết và kinh nghiệm nhiều năm tư vấn đầu tư cho các công ty Nhật thì chỉ có giám đốc hoặc 1 số bộ phận expart thời gian đầu được cử sang Việt Nam hoặc các nước thứ 3 là tài giỏi, được trọng dụng ngay cả ở Nhật. Còn những bọn bị điều đi hay xin đi khác thì đa phần là chả ra gì ở Nhật, trong công ty không có tiếng nói, tiền cũng kiếm chả được nhiều. Tuy nhiên khi bọn đó sang Việt Nam thì toàn trưởng phòng, manager, đi có xe đưa đón, ở nhà chung cư cao cấp, con cái học hành được công ty trả tiền...những trường hợp như thế không muốn về là phải rồi. Còn những đứa ngon lành thì chỉ 1 số đứa muốn startup thì mới sang Việt Nam, còn không thì còn lâu bọn nó mới đi.
 

Anhhungjp

Xe tăng
Biển số
OF-307208
Ngày cấp bằng
10/2/14
Số km
1,009
Động cơ
312,100 Mã lực
Nói 1 cách cực đoan thì trong số 81 kia chỉ 1 số là do đột quỵ thôi. Số còn lại là đánh nhau, chết đuối vì tắm nơi cấm, tai nạn...hơi bị nhiều.
 

Anhhungjp

Xe tăng
Biển số
OF-307208
Ngày cấp bằng
10/2/14
Số km
1,009
Động cơ
312,100 Mã lực
Cụ đọc lại nhiều comment của một cụ mô giới trong bài này thì sẽ hiểu thôi (Em nói một số cụ mô giới nhé, vì không phải cụ mô giới nào cũng như thế)

Có cụ này thì chắc là mới ở Nhật về thật

Thật ra là sang theo Visa nào cụ ạ. Visa kỹ sư thì lương thường trên 20 man+. Còn nếu Visa kiểu Tu nghiệp sinh thì lương thấp hơn nhiều. Em xin được trình bày một chút hiểu biết của em về cái này.

Đi Nhật thường có 2 dạng: Kỹ sư và Tu nghiệp sinh
1) Kỹ sư:
-) Đòi hỏi bằng cấp (có bằng Cao đẳng trở lên),
-) Có tiếng Nhật (thường là N4 và N3). Nếu có bằng N2 hoặc N1 thì lương cực cao và thường dạng có N2 và N1 thì dạng trùm rồi, ra ngoài làm tự do hoặc về Việt Nam làm sếp - nói chung là sướng :)):))
-) Có nhiều ưu ái như đi 6 tháng được bảo lãnh vợ con sang, sang tầm 7 năm (có người nhanh hơn và có người chậm hơn) thì được xin Visa Vĩnh Trú
-) Công ty thường có trợ cấp như tiền nhà, gas, tàu xe,..
-) Lương tầm 20 man+ (Riêng đội IT thì lương cao nhất. Em biết có người lương 35 man còn trung bình tầm 20-25 man thôi)

Thường dạng này đi KHÔNG mất phí nếu chịu khó tìm hiểu. Hoặc phí không cao (Như chiều nay tầng 9 Đại Học Bách Khoa Hà Nội có công ty Hinode network sang tư vấn. Họ cho học tiếng Nhật miễn phí đến N3, học xong N3 thì được xuất cảnh sang Nhật theo diện kỹ sư. Phí của họ (bao gồm vé máy bay + visa + linh tinh) là 1000 USD.

Nghĩa là cụ mất 23 triệu tiền cọc cho họ thì cụ sẽ được học tiếng đến N3 và họ đảm bảo cụ sẽ được xuất cảnh sang đấy. Ngoài ra từ lúc cụ học tiếng đến lúc cụ đặt chân đến Nhật cụ không mất thêm một đồng nào nữa.)

2) Tu nghiệp sinh (1 tên gọi khác của Xuất khẩu lao động)
-) Không cần bằng cấp
-) Có tiếng Nhật thì càng tốt, không có thì họ sẽ đào tạo. (1 số trung tâm sẽ đào tạo tốt, 1 số khác thì cụ học xong bảng chữ cái và vài câu giao tiếp đơn giản họ cũng cho cụ đi rồi)
-) Thường Visa đi 3 năm.
-) Một số công ty có đầy đủ trợ cấp. 1 số khác thì không có một đồng nào
-) Lương thấp. Thường rơi vào 12 man - 18 man. Nhiều công ty ít việc thì coi như RiP

Thường dạng này đi mất rất nhiều phí. Trung tâm thường đòi tầm 100 triệu. Một số trung tâm còn đòi đến 270 triệu.

Nhiều trung tâm họ có đạo đức, đào tạo tiếng tốt cho người lao động và giới thiệu họ vào công ty lương cao, nhiều việc làm thêm thì cuộc sống người lao động tốt. Đi 3 năm trừ hết chi phí dư 200 - 500 triệu là chuyện bình thường

Một số trung tâm thì ăn dày, lại giới thiệu vào công ty ít việc hoặc việc nhiều nhưng chủ hách dịch, bắt bẻ - đánh đập nhân viên, hay quỵt hoặc trả lương thấp hơn sức lao động của họ thì cuộc sống của người lao động rất khổ sở. Đi 3 năm về nhiều người không dư một đồng cũng là vì thế.
Bọn em đang tuyển kĩ sư IT có bằng N3 trở lên, kinh nghiệm từ 2-3 năm trở lên trả lương 40man mà vẫn không tuyển được. Công nhận giờ IT có giá quá.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top