[Funland] Chuyện những người trẻ Việt đến Nhật Bản chỉ để "chết"

Collin Powell

Xe buýt
Biển số
OF-577764
Ngày cấp bằng
6/7/18
Số km
925
Động cơ
378,968 Mã lực
Tuổi
54
Tất cả bạn bè, người quen luôn thể hiện sự ngưỡng mộ cuộc sống vợ chồng tôi đang có. Ít ai biết được những nhọc nhằn đằng sau đó. Thực lòng, cũng nhiều lần tôi có ý nghĩ muốn bỏ quách xứ này để trở về quê nhà. Đó là khi học mãi mà không nhớ nổi chữ nào, chồng thì làm việc vất vả đêm ngày, rồi khi con ốm, mẹ ốm mà chỉ hai mẹ con lủi thủi với nhau... Những lúc đó tôi thấy cuộc sống thực sự quá mệt mỏi.

Điều mất mát không gì bù đắp được là sự nghiệp của chính mình. Nếu mẹ có cố học hành giỏi giang, đi làm toàn thời gian được thì cũng lại vào guồng đi sớm, về muộn, con không ai chăm. Ngược lại, mẹ đành chấp nhận làm thêm tuần không quá 28 tiếng để được về đón và chơi cùng con sớm hơn.

Hiện tại, chúng tôi chưa có kế hoạch trở về, mặc dù cũng không biết mình có thể bám trụ ở đây đến bao lâu.
 

Collin Powell

Xe buýt
Biển số
OF-577764
Ngày cấp bằng
6/7/18
Số km
925
Động cơ
378,968 Mã lực
Tuổi
54
Chị Minh Nguyệt, người sang Nhật theo chồng đi xuất khẩu lao động từ 5 năm trước cho biết, điều chị ghét nhất ở đây là gánh nặng trụ cột bị "quàng" hết lên vai người đàn ông, thời gian làm việc kéo dài, dồn mọi việc chăm sóc cửa nhà, con cái cho vợ. Là kỹ sư thiết kế làm việc trong công ty sản xuất ôtô ở Tokyo, chồng chị Nguyệt có những thời điểm cả tháng đi làm tới 10h đêm mới về, hôm nào tới nhà con đều đã ngủ.

"Chồng mình nói sếp chưa đứng dậy thì đố nhân viên nào dám đi về, nên lúc nào cũng phải cố", chị kể. Nhiều lần chứng kiến cảnh chồng cứ 2-3h sáng mới về đến nhà, người như robot, chị dần dần hiểu vì sao có nhiều người Nhật tự tử đến vậy, nhất là khi họ không có gia đình, người thân để chia sẻ.

Dù vậy, chị Nguyệt cho biết chị không hề thấy hối hận khi cả gia đình sang đây. "Nhiều bạn bè tôi là bác sĩ, sếp ở công ty, đã có nhà cửa đàng hoàng, bỏ hết lại đi theo chồng, sang đây làm thêm việc tay chân, ở nhà nội trợ nên tiếc nuối. Tôi thì xác định, chồng dù nửa đêm mới về nhưng là chăm chỉ làm việc, còn hơn ở trong nước về muộn đều là đi nhậu nhẹt, tụ tập. Nếu cuộc sống là cuộc vật lộn, thì ở xứ này, vẫn nhiều cơ hội để kiếm tiền hơn, trong khi con cái lại được hưởng môi trường, giáo dục tốt. Cứ coi như hy sinh đời mình, để con được đi du học sớm", chị Nguyệt nói.

Theo thống kê năm 2016 do bộ Lao động Nhật công bố, nước này có khoảng 150 vụ chết do làm việc quá sức.Tuy nhiên, các nhà hoạt động cho biết, con số thực cao hơn ít nhất 10 lần. Còn theo Bộ Tư pháp Nhật Bản, số người Việt ở nước này đã tăng gấp 7 lần, từ hơn 36.000 người năm 2007 lên hơn 260.000 người vào năm 2017.

TờAsahi Shimbunmới đây đưa tin, trong ngôi chùa Nisshinkutsu ở Tokyo, có bài vị của 81 người Việt trẻ tuổi, qua đời từ năm 2012 đến cuối tháng 7 năm nay. Họ đột tử vì nhiều lý do khác nhau hoặc do tự sát.
 

Men Auto

Xe đạp
Biển số
OF-589520
Ngày cấp bằng
11/9/18
Số km
14
Động cơ
133,440 Mã lực
Tuổi
34
cũng vị cơm áo gạo tiền
 

xegiacmo

Xe container
Biển số
OF-124420
Ngày cấp bằng
16/12/11
Số km
9,008
Động cơ
415,182 Mã lực
Nhàn tay thì cũng nhàn mồm , chỗ nào cũng thế thôi . Mịa em đang bị dí về chỗ ngày làm không quá 2 h nè . Đói nhe so với trước làm 10-12 h / ngày :))
 

anhquanhn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-79064
Ngày cấp bằng
28/11/10
Số km
2,046
Động cơ
438,063 Mã lực
Tất cả bạn bè, người quen luôn thể hiện sự ngưỡng mộ cuộc sống vợ chồng tôi đang có. Ít ai biết được những nhọc nhằn đằng sau đó. Thực lòng, cũng nhiều lần tôi có ý nghĩ muốn bỏ quách xứ này để trở về quê nhà. Đó là khi học mãi mà không nhớ nổi chữ nào, chồng thì làm việc vất vả đêm ngày, rồi khi con ốm, mẹ ốm mà chỉ hai mẹ con lủi thủi với nhau... Những lúc đó tôi thấy cuộc sống thực sự quá mệt mỏi.

Điều mất mát không gì bù đắp được là sự nghiệp của chính mình. Nếu mẹ có cố học hành giỏi giang, đi làm toàn thời gian được thì cũng lại vào guồng đi sớm, về muộn, con không ai chăm. Ngược lại, mẹ đành chấp nhận làm thêm tuần không quá 28 tiếng để được về đón và chơi cùng con sớm hơn.

Hiện tại, chúng tôi chưa có kế hoạch trở về, mặc dù cũng không biết mình có thể bám trụ ở đây đến bao lâu.
Học mãi ngôn ngữ bản địa nơi mình đang sống mà còn ko nhớ nổi chữ nào thì còn đòi "sự nghiệp" cái khỉ gì nữa!
Phàm ở đời này khi lựa chọn 1 việc lớn nào sẽ cũng có mặt được mặt mất, ko mấy ai (kể cả tỷ phú) mà được 100% theo ý mình cả. Ko lẽ lương thì muốn đều đặn lĩnh mức Nhật, Mỹ còn làm thì phải theo style Đông Lào công việc là phụ - đón con, chợ búa là chính... thì các anh các chị mới hài lòng? =))
Đấy là chưa kể môi trường khí hậu, giáo dục, thực phẩm, đời sống xh... an toàn,sạch sẽ, văn minh.... thì ở đông lào tiền nào bỏ ra mua cho được!

Kêu thì cứ kêu cho sướng mồm nhưng có anh chị nào chịu bỏ Nhật mà về Đông Lào hưởng sướng đâu =))
 

endz

Xe buýt
Biển số
OF-538467
Ngày cấp bằng
24/10/17
Số km
593
Động cơ
171,805 Mã lực
Tuổi
47
Học mãi ngôn ngữ bản địa nơi mình đang sống mà còn ko nhớ nổi chữ nào thì còn đòi "sự nghiệp" cái khỉ gì nữa!
Phàm ở đời này khi lựa chọn 1 việc lớn nào sẽ cũng có mặt được mặt mất, ko mấy ai (kể cả tỷ phú) mà được 100% theo ý mình cả. Ko lẽ lương thì muốn đều đặn lĩnh mức Nhật, Mỹ còn làm thì phải theo style Đông Lào công việc là phụ - đón con, chợ búa là chính... thì các anh các chị mới hài lòng? =))
Đấy là chưa kể môi trường khí hậu, giáo dục, thực phẩm, đời sống xh... an toàn,sạch sẽ, văn minh.... thì ở đông lào tiền nào bỏ ra mua cho được!

Kêu thì cứ kêu cho sướng mồm nhưng có anh chị nào chịu bỏ Nhật mà về Đông Lào hưởng sướng đâu =))
Có tôi đây, xong giấy vĩnh trú là tôi về.
Tôi luôn hiểu rõ là môi trường sống VN còn rất lâu mới đc như Nhật.
Nhưng ko có nghĩa là về thì mình sẽ đứt :P

Hai mươi năm trước thì còn được chứ giờ mà vẫn mơ giấc mơ Nhật thì quê quá :">
 

anhquanhn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-79064
Ngày cấp bằng
28/11/10
Số km
2,046
Động cơ
438,063 Mã lực
Có tôi đây, xong giấy vĩnh trú là tôi về.
Tôi luôn hiểu rõ là môi trường sống VN còn rất lâu mới đc như Nhật.
Nhưng ko có nghĩa là về thì mình sẽ đứt :P
Hai mươi năm trước thì còn được chứ giờ mà vẫn mơ giấc mơ Nhật thì quê quá :">
Quyền là của anh chọn nơi nào anh cảm thấy phù hợp với bản thân (có được, có mất), miễn sao anh đừng suốt ngày kêu ca than vãn với lựa chọn của chính anh!
Mơ Nhật hay Mẽo hay Lào, Căm, Mông Cổ, Cu3,v.v.... là quyền của mỗi người, anh ko có quyền chê người khác là quê hay tỉnh, cũng ko có quyền quyết định cs thay họ! :D
Ko ai kề dao vào cổ bắt anh phải ở lại Nhật/ hay phải về VN (trừ khi vi phạm luật pháp của Nhật phải bị trục xuất/hoặc được mời về nước/ hoặc thất nghiệp ko trụ nổi thì tự nguyện về :D), quyết định ở anh tất :D
 
Chỉnh sửa cuối:

A_hi_hi

Xe buýt
Biển số
OF-452060
Ngày cấp bằng
9/9/16
Số km
511
Động cơ
211,590 Mã lực
Tuổi
47
Cụ đọc lại nhiều comment của một cụ mô giới trong bài này thì sẽ hiểu thôi (Em nói một số cụ mô giới nhé, vì không phải cụ mô giới nào cũng như thế)

Có cụ này thì chắc là mới ở Nhật về thật

Thật ra là sang theo Visa nào cụ ạ. Visa kỹ sư thì lương thường trên 20 man+. Còn nếu Visa kiểu Tu nghiệp sinh thì lương thấp hơn nhiều. Em xin được trình bày một chút hiểu biết của em về cái này.

Đi Nhật thường có 2 dạng: Kỹ sư và Tu nghiệp sinh
1) Kỹ sư:
-) Đòi hỏi bằng cấp (có bằng Cao đẳng trở lên),
-) Có tiếng Nhật (thường là N4 và N3). Nếu có bằng N2 hoặc N1 thì lương cực cao và thường dạng có N2 và N1 thì dạng trùm rồi, ra ngoài làm tự do hoặc về Việt Nam làm sếp - nói chung là sướng :)):))
-) Có nhiều ưu ái như đi 6 tháng được bảo lãnh vợ con sang, sang tầm 7 năm (có người nhanh hơn và có người chậm hơn) thì được xin Visa Vĩnh Trú
-) Công ty thường có trợ cấp như tiền nhà, gas, tàu xe,..
-) Lương tầm 20 man+ (Riêng đội IT thì lương cao nhất. Em biết có người lương 35 man còn trung bình tầm 20-25 man thôi)

Thường dạng này đi KHÔNG mất phí nếu chịu khó tìm hiểu. Hoặc phí không cao (Như chiều nay tầng 9 Đại Học Bách Khoa Hà Nội có công ty Hinode network sang tư vấn. Họ cho học tiếng Nhật miễn phí đến N3, học xong N3 thì được xuất cảnh sang Nhật theo diện kỹ sư. Phí của họ (bao gồm vé máy bay + visa + linh tinh) là 1000 USD.

Nghĩa là cụ mất 23 triệu tiền cọc cho họ thì cụ sẽ được học tiếng đến N3 và họ đảm bảo cụ sẽ được xuất cảnh sang đấy. Ngoài ra từ lúc cụ học tiếng đến lúc cụ đặt chân đến Nhật cụ không mất thêm một đồng nào nữa.)

2) Tu nghiệp sinh (1 tên gọi khác của Xuất khẩu lao động)
-) Không cần bằng cấp
-) Có tiếng Nhật thì càng tốt, không có thì họ sẽ đào tạo. (1 số trung tâm sẽ đào tạo tốt, 1 số khác thì cụ học xong bảng chữ cái và vài câu giao tiếp đơn giản họ cũng cho cụ đi rồi)
-) Thường Visa đi 3 năm.
-) Một số công ty có đầy đủ trợ cấp. 1 số khác thì không có một đồng nào
-) Lương thấp. Thường rơi vào 12 man - 18 man. Nhiều công ty ít việc thì coi như RiP

Thường dạng này đi mất rất nhiều phí. Trung tâm thường đòi tầm 100 triệu. Một số trung tâm còn đòi đến 270 triệu.

Nhiều trung tâm họ có đạo đức, đào tạo tiếng tốt cho người lao động và giới thiệu họ vào công ty lương cao, nhiều việc làm thêm thì cuộc sống người lao động tốt. Đi 3 năm trừ hết chi phí dư 200 - 500 triệu là chuyện bình thường

Một số trung tâm thì ăn dày, lại giới thiệu vào công ty ít việc hoặc việc nhiều nhưng chủ hách dịch, bắt bẻ - đánh đập nhân viên, hay quỵt hoặc trả lương thấp hơn sức lao động của họ thì cuộc sống của người lao động rất khổ sở. Đi 3 năm về nhiều người không dư một đồng cũng là vì thế.
E gái út e vc nó làm lậptrìnhh viên ở 10 năm vào vĩnh trú mua nhà bên đấy luôn
Làm công nhân thì vất vả là đubgs rồi
 

mooncafedaddy

Xe tải
Biển số
OF-355111
Ngày cấp bằng
23/2/15
Số km
479
Động cơ
263,657 Mã lực
Tại Việt Nam nếu các cụ giỏi thì thời buổi nhiễu nhương này chính là thời dễ kiếm tiền nhất. Ở VN giờ nhanh nhạy kiếm 50-70 triệu 1 tháng cũng ko phải là hiếm nữa.
Cụ nào điều kiện gia đình khó khăn thì nên đi vài năm, tích góp mang về. Lúc đo về VN có trình độ khá rồi ko lo thiếu việc lương cao mà nhàn hơn.
Cụ nào nhà đã có đk cơ bản rồi, vợ con rồi thì em nghĩ ko nên đi. Ở xứ Đông Lào này thông thái thì vẫn được hưởng những đk tương đối tốt ợ.
 

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,747
Động cơ
261,004 Mã lực
Những gì mà không hiểu rõ thì tốt nhất im lặng cụ ạ. Không có các anh xklđ thì có ngoại tệ mang về cho nước nhà không ? Những anh môi giới ít ra còn tạo được công ăn việc làm , giúp dân đen có thu nhập . Còn cụ , cụ giúp gì cho đồng bào chưa?:)
ô thế các a môi giới tạo công ăn việc làm free chắc :)), cụ tranh luận rất ngô nghê, phàm đã là công việc thì nó đều mang lại giá trị cho bản thân và xã hội dù ở ngành nghề nào
 

D.D.C

Xe điện
Biển số
OF-535615
Ngày cấp bằng
4/10/17
Số km
2,746
Động cơ
192,058 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Website
centicons.com
ô thế các a môi giới tạo công ăn việc làm free chắc :)), cụ tranh luận rất ngô nghê, phàm đã là công việc thì nó đều mang lại giá trị cho bản thân và xã hội dù ở ngành nghề nào
Đương nhiên là làm thì phải có lương chứ , cụ thác mắc như trẻ con vậy . Tranh luận ngô ngê nhưng nó đúng thì cũng nên nghe mà ngẫm. Hay cụ cao siêu quá vượt cả tầm hiểu biết của mọi người . Còn cái lý luận của cụ là làm việc gì cũng mang lại giá trị cho xã hội thì mời cụ về ở với cụ các mác :) giá trị hay lợi íchh gì thì nó phải cụ thể ra, ngồi nóii dăm ba cái lý luận chỉ phù hợi với các bác trên bộ bàn giấy thôi :)
 

Collin Powell

Xe buýt
Biển số
OF-577764
Ngày cấp bằng
6/7/18
Số km
925
Động cơ
378,968 Mã lực
Tuổi
54
Học mãi ngôn ngữ bản địa nơi mình đang sống mà còn ko nhớ nổi chữ nào thì còn đòi "sự nghiệp" cái khỉ gì nữa!
Phàm ở đời này khi lựa chọn 1 việc lớn nào sẽ cũng có mặt được mặt mất, ko mấy ai (kể cả tỷ phú) mà được 100% theo ý mình cả. Ko lẽ lương thì muốn đều đặn lĩnh mức Nhật, Mỹ còn làm thì phải theo style Đông Lào công việc là phụ - đón con, chợ búa là chính... thì các anh các chị mới hài lòng? =))
Đấy là chưa kể môi trường khí hậu, giáo dục, thực phẩm, đời sống xh... an toàn,sạch sẽ, văn minh.... thì ở đông lào tiền nào bỏ ra mua cho được!

Kêu thì cứ kêu cho sướng mồm nhưng có anh chị nào chịu bỏ Nhật mà về Đông Lào hưởng sướng đâu =))

Nhật nô đọc lại các thớt trong bài này đi. Khối cụ đã đi và đã về rồi đấy.
 

anhquanhn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-79064
Ngày cấp bằng
28/11/10
Số km
2,046
Động cơ
438,063 Mã lực
Nhật nô đọc lại các thớt trong bài này đi. Khối cụ đã đi và đã về rồi đấy.
Tui khoái Âu, Mỹ hơn nên chắc phong tui làm Mỹ nô, Âu nô ok hơn :D, Nhật thì chưa bao giờ xét đến, tui chỉ khoái đi chơi, tiện thì ngó xem các anh các chị bần nông đông lào bên đấy làm ăn mèo mửa kiểu đông lào mà luôn thích to mồm đòi nọ đòi kia kiểu gì thôi :)). Nhưng kiểu gì cũng hơn hồng vệ nô như cu Collin Powell :D

Anh chị nào đã đi/ đã ở hoặc đã về thì mặc ẹ người ta đi. Làm mấy công việc quét rác, mổ cá, công nhân quèn... ko xong, thể lực thì ốm yếu, trí tuệ thì có hạn + lười chảy thây ra mà ko về thì ở lại bên đó ăn cắp ăn trộm à =)).

Còn những anh chị nào đã quyết định ở lại làm ăn tức là về nhà cũng ko lối thoát hoặc đói thối mồm ra xứ thiên đường... thì cũng ko ai kề dao vào cổ bắt các ac ấy phải ở lại cả, nên tốt nhất ngậm miệng lại, cấm than vãn kêu ca thêm nhục! =))
 

Fast&Furious7

Xe tải
Biển số
OF-366551
Ngày cấp bằng
13/5/15
Số km
321
Động cơ
258,141 Mã lực
Nơi ở
KitchenID - 30 Lê Văn Lương - HN
Website
kitchenid.com.vn
Gần 7 năm mới chết có 81 người do tai nạn, bệnh tật... thì chắc là ít. Cùng thời gian đó trong nước có hơn 50K người chết vì tai nạn giao thông tương (hơn 8K mỗi năm) đương với 0,05% dân số. Nếu tỉ lệ này nhân với con số 200,000 người Việt ở Nhật thì phải là 100 người.

Nói cách khác khoảng 20 người nhờ đi sang Nhật làm việc đã được cứu mạng thay vì tử vong do TNGT ở trong nước.
Bùn cười vãi lái với cách so sánh của cụ. Mời rịu phát.
 

Collin Powell

Xe buýt
Biển số
OF-577764
Ngày cấp bằng
6/7/18
Số km
925
Động cơ
378,968 Mã lực
Tuổi
54
Tui khoái Âu, Mỹ hơn nên chắc phong tui làm Mỹ nô, Âu nô ok hơn :D, Nhật thì chưa bao giờ xét đến, tui chỉ khoái đi chơi, tiện thì ngó xem các anh các chị bần nông đông lào bên đấy làm ăn mèo mửa kiểu đông lào mà luôn thích to mồm đòi nọ đòi kia kiểu gì thôi :)). Nhưng kiểu gì cũng hơn hồng vệ nô như cu Collin Powell :D

Anh chị nào đã đi/ đã ở hoặc đã về thì mặc ẹ người ta đi. Làm mấy công việc quét rác, mổ cá, công nhân quèn... ko xong, thể lực thì ốm yếu, trí tuệ thì có hạn + lười chảy thây ra mà ko về thì ở lại bên đó ăn cắp ăn trộm à =)).

Còn những anh chị nào đã quyết định ở lại làm ăn tức là về nhà cũng ko lối thoát hoặc đói thối mồm ra xứ thiên đường... thì cũng ko ai kề dao vào cổ bắt các ac ấy phải ở lại cả, nên tốt nhất ngậm miệng lại, cấm than vãn kêu ca thêm nhục! =))
Bọn chỉ thích làm nô lệ thì có biết nói tiếng người quái đâu :))
 

dung.nv

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-363720
Ngày cấp bằng
20/4/15
Số km
5,672
Động cơ
320,739 Mã lực
Góc khuất này giờ thế nào rồi sau mùa Covid các cụ nhỉ?
anh trùng Trục hôm nay mất ngủ hay sao đào xí quách lên nhậu à
cô lin pô oeo là đồng chí của tin hói đấy anh. gọi là máy chém nick cho nhanh, mật vụ của chố đệ, abc... anh tránh đi cho lành
cả 1 dàn pháo ca chíu xà yểm trợ đó. Minh91, phiendasau, bườibườidáidái..... :D
 
Chỉnh sửa cuối:

Trục

Xe ba gác
Biển số
OF-36688
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
21,563
Động cơ
753,484 Mã lực
anh trùng Trục hôm nay mất ngủ hay sao đào xí quách lên nhậu à
cô lin pô oeo là đồng chí của tin hói đấy anh. gọi là máy chém nick cho nhanh, mật vụ của chố đệ, abc... anh tránh đi cho lành
Hự, thế em ra thớt gái ế để xem vậy. :D
 

dung.nv

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-363720
Ngày cấp bằng
20/4/15
Số km
5,672
Động cơ
320,739 Mã lực
Thông tin thớt
Đang tải
Top