Chuyên đề về Pajero Sport G 2WD 3.0 Mivec

BiK

Xe điện
Biển số
OF-12982
Ngày cấp bằng
2/2/08
Số km
2,841
Động cơ
554,593 Mã lực
Nơi ở
Lại sắp đi công tác
Em cũng đi PS D, chẳng có hiện tượng này, khi vào D để khởi hành thì xe tự trôi ngay, sau đó ga lên là chạy mượt, chỉ có tốc độ trôi chậm hơn so với các xe máy xăng AT khác.
 

pdkhoajp

Xe điện
Biển số
OF-20923
Ngày cấp bằng
8/9/08
Số km
2,134
Động cơ
514,835 Mã lực
Nơi ở
Nhật Bản
Tuần này em lấy con PSG 4WD mới.
Bác Khoa cho em hỏi là nên thay loại lốp nào đi cho êm ạ. Em muốn đổi luôn khi chưa lăn bánh để được giá hơn.
Xe này dùng 265/65/R17, hình như Dunlop ST30 không có thông số này.
Chủ yếu em đi trong thành phố, thỉnh thoảng đi chơi cũng chỉ đi quốc lộ thôi.
Nếu cỡ lốp của bác như thế là cùng cỡ với máy dầu. Bác có thể thay DUNLOP (Made in Japan) mã AT20. Loại này được Toyota lắp trên Lexus, Prado, SUV rất nhiều. Lốp này đi êm, khi đi qua chỗ sóc thì chỉ nghe tiếng bịch bịch, lực dội lên cabin giảm đáng kể.
 
Chỉnh sửa cuối:

Voanhdao

Xe đạp
Biển số
OF-329761
Ngày cấp bằng
4/8/14
Số km
21
Động cơ
283,580 Mã lực
Nếu cỡ lốp của bác như thế là cùng cỡ với máy dầu. Bác có thể thay DUNLOP (Made in Japan) mã AT20. Loại này được Toyota lắp trên Lexus SUV rất nhiều. Lốp này đi êm, khi đi qua chỗ sóc thì chỉ nghe tiếng bịch bịch, lực dội lên cabin giảm đáng kể.
Cám ơn bác đã tư vấn, nếu thay cái cùng thông số thì đăng kiểm không có vấn đề gì, phải không ạ?
 

Voanhdao

Xe đạp
Biển số
OF-329761
Ngày cấp bằng
4/8/14
Số km
21
Động cơ
283,580 Mã lực
Em vừa download cái catalogue của Dunlop Vietnam về xem thì thấy nó ghi là on-road thì Grandtrek PT2 là êm và đỡ ồn nhất, rồi mới đến AT20.
Nhưng em đọc thì chưa thấy bác nào có ý kiến về loại PT2 này.
Bác nào biết về vụ này cho em xin tí ý kiến ạ.
 

conco4mat

Xe tăng
Biển số
OF-73485
Ngày cấp bằng
21/9/10
Số km
1,621
Động cơ
441,572 Mã lực
Không biết trên đây có cụ nào gặp trường hợp xe Pajero Sport máy xăng chạy có hiện tượng bị trễ số khi khởi hành không ạ (Hiện tượng là khi khởi hành đạp ga từ từ mà xe không đi phải mất khoảng một thời gian ngắn sau mới giật một cái rồi mới đi)
động cơ Mivec có hai nấc, tiết kiệm, dưới 3300 v.p (thì phải?).
chế độ turbo, supap sẽ mở sớm và cao hơn, nạp nhiều, cong suất tăng mạnh.
Chế độ nhớ của hộp số.

Xe bác bình thường, đạp bình thường thì xe vẫn ở chế độ tiết kiệm, nên tăng tốc chậm
Bác thường xuyên chạy bình thường, nên xe thiên về chạy tiết kiệm.

Nếu bác muốn tăng tốc nhanh thì cứ đạp lút ga vài lần, thì nó sẽ nhớ và tăng tốc nhanh thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

pdkhoajp

Xe điện
Biển số
OF-20923
Ngày cấp bằng
8/9/08
Số km
2,134
Động cơ
514,835 Mã lực
Nơi ở
Nhật Bản
Sau 1 năm sử dụng PS, em thấy PS G là rất ổn, mọi thứ đều hợp lý và không xảy ra bất cứ vấn đề gì. Tuy nhiên, có lẽ do hàng ngày để ý đến xe nhiều hơn, do yêu cầu của mình và gia đình ngày càng cao nên em lại muốn PS được êm hơn nữa.

Thực ra, trong 1 số trường hợp, theo nhận định chủ quan, xe hơi sóc ở hàng ghế đầu, 2 hàng sau thì êm hơn, nhưng đôi lúc gấu ngồi sau vẫn kêu bị sóc. Khi xe đi qua đường xấu thì tiếng ồn gầm xuất hiện, chủ yếu ở phía trước nên nhiều lúc thấy chưa ưng ý. Có lẽ do cabin xe khá tĩnh khiến mình lại để ý đến những tiếng kêu nhỏ nhất. Xuất phát từ vấn đề đó, mục tiêu của em là phải làm cho xe đỡ sóc hơn khi qua gờ giảm tốc, khi qua khe co dãn của cầu mà đỡ bị lực dội lên tay lái và taplo, và cabin phải được tĩnh lặng hơn nữa, cả nhà đi du lịch đều vui, khỏe, gia đình hạnh phúc. Với mục tiêu như vậy, em đã quyết định xem lại hệ thống lò so và giảm sóc của xe. Cuối cùng thì em cũng đã thành công, đạt được các tiêu chí đã đề ra. Sau dây em post dần dần quá trình nghiên cứu.

Phương pháp của em chủ yếu em xem trên mạng cách làm cho xe êm ái xem như thế nào, đặc biệt là có sự giúp đỡ của anh bạn Kiatisac bên Thái Lan, thì em nắm đc nguyên tắc là: dùng thụt gas, lò so nhiều vòng xoắn, …..Từ đó em đã thử thay thụt dầu của xe (Hãng Showa Nhật- Thái) bằng thụt gas của hãng KYB Nhật-Thái. Có vài hình ảnh để các bác xem.

Đây là dòng Excel G, vẫn được dùng thay thế phổ biến ở các dòng xe của Toyota



Kích thước đúng bằng kích thước của thụt zin PS.





Sau khi lắp vào thì nhìn vẫn thế





Sau khi lắp xong, cảm giác lái của em không còn như trước, xe đi bồng bềnh, gấu ngồi sau say quá, chóng mặt. Ngay cả em lái mà lúc xuống cũng thấy hơi mệt. Tuy nhiên xe có cảm giác đỡ sóc hơn khi gặp ổ gà, nhưng nói chung không đáng kể. Ngay hôm sau, em undo lại vì không ưng ý.

Sau đó, em đã nghiên cứu sang việc thay thụt Amada EX II xem sao. Đây là loại thụt cao cấp, ty to gấp rưỡi ty thụt zin, có ống phụ bơm gas đi kèm nhằm thay đổi đặc tính cứng, mềm.



Rất may có 1 bác trong PSC không dùng nên em mượn chạy thử. Lúc lắp vào thì thế này







Cảm giác lái đúng là có êm hơn, đỡ bồng bềnh hơn KYB, nhưng có thể do bơm gas chưa hợp lý nên gấu nhà em ngồi sau vẫn say lắm, xe có đỡ sóc hơn 1 tí nhưng em vẫn chưa ưng ý.

Sau nhiều đêm suy nghĩ, em thấy có lẽ do lò so PS chăng vì lò so là nơi chịu lực từ thân xe, và truyền lực dội từ mặt đường lên cabin. Xuất phát từ nguyên lý: Nếu cùng 1 đường kính, với lò so ít vòng, lực sẽ truyền lên cabin nhiều. Nếu lò so nhiều vòng, lực sẽ bị tiêu bớt qua các vòng, nên lực dội lên sẽ nhỏ đi. Đồng thời, được giúp đỡ, động viên của Kiatisac và của bác SmallRiver, em đã quyết định thay lò so nhiều vòng của hãng Dobinsons, Úc.

(Còn tiếp)
 

pdkhoajp

Xe điện
Biển số
OF-20923
Ngày cấp bằng
8/9/08
Số km
2,134
Động cơ
514,835 Mã lực
Nơi ở
Nhật Bản
Lúc unbox hộp Dobinsons thì thế này:



Cặp trước



Cặp sau



Căn cứ vào catalogue của hãng Dobinsons, em đã chọn là: Đằng trước thì lấy loại cao hơn 1,5 cm so với lò so zin vì muốn xe cao hơn. Loại này lại mềm hơn nên sẽ êm hơn, tuy đường kính thép loại này là 17 mm, to hơn hàng zin 2 mm. Đằng sau thì em chọn loại cao hơn 2 cm.



Đây là lò so trước, nhiều hơn lò so zin 2 vòng.



Đây là lò so sau. Đường kính thép 15 mm, bằng lò so zin.



Lúc lắp lò so trước vào thì thế này



Lúc lắp lò so sau vào thì thế này



Sau khi lắp, xe cao lên 1 tí, bằng so với xe PS D, bằng Fortuner cũng như bằng Lexus 570. Khi đi cạnh thì ko có cảm giác thấp bé nhẹ cân.





Hai hốc bánh xe thì rộng hơn 1 chút do bánh xe chỉ có 245 65R17, nếu thay lốp 265 thì đẹp





Nhân tiện có thanh cân bằng Ultra Racing đường kính 3 cm của bác Small cho mượn, em lắp luôn.




Sau khi hoàn thành, có thể nói là rất ngon. Nếu xét về độ giảm chấn, tác dụng của lò so này theo nhận xét chủ quan của em là giảm khoảng 20% - 30% so với lò so zin nếu như cùng đi vào chỗ gờ với cùng tốc độ (gờ cao mà chạy càng nhanh thì càng sóc). Tất nhiên là xe không hết sóc rất nhiều, nó vẫn có độ dội nhưng cái lực dội của nó không làm mình mệt, ví dụ như trước đây qua gờ đường là em phải nhẹ nhàng đi qua, giờ em phi ầm ầm thấy bình thường. Xe nuốt ổ gà rất tốt. Đặc biệt là lò so này rất hợp với thụt zin, tức là thụt có khả năng giữ ổn định cho toàn bộ xe mà không gây hiện tượng tròng trành, tuy có 1 chút nhưng ko đáng kể, ko có cảm gái tròng trành như các xe Toyota.

Sau khi lắp, em đã đưa gấu và trẻ con đi thử nghiệm khoảng 300 km, đi các loại đường (trừ offroad đường núi) thì mọi người đều đánh giá cao và hoàn toàn hài lòng về độ giảm sóc, độ ổn định và cân bằng của cabin.

Để giảm ồn, em bổ sung thêm chống ồn 2 hông sau bằng 1 lớp mút và 1 lớp tấm dán cách âm. Lưu ý các mép tấm cách âm phải kín để ko lọt tiếng ồn.





Nếu xét về độ ồn thì không hiểu sao sau khi lắp tổng hợp cả thanh cân bằng Ultra Racing thì độ ồn từ gầm cũng giảm đi. Kết hợp với việc chống 2 tấm nhưa hông xe như ảnh trước (vì lúc làm chống ồn, xe em ko vào được lẫy nở), lốp bơm trước sau đều 2 kg/cm2, lốp Dunlop Japan, cách âm sàn, 4 cửa + 2 hông sau, giờ cabin xe em hầu như rất tĩnh. Đi trong phố mở đài số 5, 6 là nghe rõ rồi. Chỉ khi đường nhám thì có 1 chút tiếng rần rần do cả khung xe rung. Hôm trước đúng là vô tình em đưa 1 chú Vệt kiều đi chơi Hà Nội, chú buột miệng hỏi xe này là xe hybrid à. Em cũng ko biết nói sao.

Như vậy là em đã hoàn thành mục tiêu về độ sóc và độ ồn (theo tiêu chí của em). Nếu có điều kiện em sẽ tìm hiểu thêm thay thụt thì hoàn hảo. Cái này em sẽ nghiên cứu và pót lên sau. Hôm nào các bác chạy thử nhé.

Trên đây là em đề cập tới dòng PS G. Còn đối với PS D thì bác Small sẽ cho ý kiến tiếp. Các bác PS D có thể tham khảo bên Thái đã dung rất phổ biến: http://www.safarioffroad4x4.com/webboard/pick-up/0000015.
 
Chỉnh sửa cuối:

danghung83hn

Tháo bánh
Biển số
OF-128730
Ngày cấp bằng
29/1/12
Số km
940
Động cơ
384,271 Mã lực
Bác thay đổi chiều cao của xe không sợ đăng kiểm ạ? cảm ơn bác chuột bạch cho rất nhiều thứ :D
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

pdkhoajp

Xe điện
Biển số
OF-20923
Ngày cấp bằng
8/9/08
Số km
2,134
Động cơ
514,835 Mã lực
Nơi ở
Nhật Bản
Xe em sau khi thay lò so thì khi đứng cạnh Prado thấy cao bằng nhau, ko thấy bị thấp bé nhẹ cân. 1 cái SUV hạng trung vs. 1 cái SUV hạng to.

 

Long kts

Xe buýt
Biển số
OF-90380
Ngày cấp bằng
31/3/11
Số km
584
Động cơ
411,043 Mã lực
Đời phải có những bác dũng cảm thế này! Nhà hãng đâu, tuyển gấp lương cao đê!
 

pdkhoajp

Xe điện
Biển số
OF-20923
Ngày cấp bằng
8/9/08
Số km
2,134
Động cơ
514,835 Mã lực
Nơi ở
Nhật Bản
Em đang tính nâng câp thêm cái RV Meter (đồng hồ đa thông tin của Mitsu) cho PS. Em thấy ở xe Triton có cái này nên PS hoàn toàn lắp được. Hình nó ở PS thế này:









Em vừa hỏi hãng thì được báo giá là khoảng 15M. Đắt quá. Nếu lắp trên PS thì đúng là rất đẹp.
 
Chỉnh sửa cuối:

Maybach Tàu

Xe container
Biển số
OF-4525
Ngày cấp bằng
3/5/07
Số km
5,264
Động cơ
600,394 Mã lực
Nơi ở
HÀ...LỘN
Công nhận có cái màn hình đó thì thuận tiện, giá chát chúa quá nhỉ.
Ơ mà em nhìn thấy ở phần dưới bên trái của vô lăng trong hình trên thấy nó có thêm nút gì ý các cụ nhỉ? Bố thằng tây xe mới cộ nhiều nút thế :(
 

pdkhoajp

Xe điện
Biển số
OF-20923
Ngày cấp bằng
8/9/08
Số km
2,134
Động cơ
514,835 Mã lực
Nơi ở
Nhật Bản
Công nhận có cái màn hình đó thì thuận tiện, giá chát chúa quá nhỉ.
Ơ mà em nhìn thấy ở phần dưới bên trái của vô lăng trong hình trên thấy nó có thêm nút gì ý các cụ nhỉ? Bố thằng tây xe mới cộ nhiều nút thế :(
Đó là các nút sử dụng điện thoại qua bluetooth bác ah.
 

nguyenanhson

Xe buýt
Biển số
OF-17168
Ngày cấp bằng
8/6/08
Số km
558
Động cơ
513,460 Mã lực
Hôm trước xe mình bị lệch lái về bên phải vào Mitsubishi Hải phòng căn chỉnh bằng máy 3D thấy OK rồi. Chỉ có thấy hơi lăn tăn là tại sao chi phí căn chỉnh này khách hàng phải chịu mà lại không nằm trong chí phí bảo hành của hãng các bác nhỉ?
 

macadu

Xe tải
Biển số
OF-330585
Ngày cấp bằng
9/8/14
Số km
209
Động cơ
284,740 Mã lực
Nơi ở
QL 32, Cầu Diễn, Hà Nội
Website
giaxetot.vn
bài viết của bác hay quá ! rất chi tiết !
EM chưa có xe PS nhưng nghe bác tả mà hào hứng quá.
 

pdkhoajp

Xe điện
Biển số
OF-20923
Ngày cấp bằng
8/9/08
Số km
2,134
Động cơ
514,835 Mã lực
Nơi ở
Nhật Bản
Hôm nay đi qua bãi xe, em thấy cái chắn bùn trước nó bé tí. Mời các bác xem ảnh.







Như vậy, nếu theo tính toán của các kỹ sư Toyota thì bùn bắn lên kính lái khi phóng nhanh xuất phát từ mép trong bánh xe nên họ mới thiết kế thẳng mép trong bánh xe như vậy. Tuy nhiên với Fortuner thì tấm chắn bùn lại to hơn nhưng vẫn ở vị trí mép trong bánh trước.



Chắn bùn trước này của Fortuner hơi ngắn nên sẽ không chắn bùn hiệu quả bằng của Lexus (dài xuống dưới hơn 1 tí)

Theo em thì bùn vẫn bắn lên cả từ mặt lốp trước nữa nên nếu chế cho PS thì vẫn phải rộng gần hết bản lốp và dài xuống dưới hơn cả lexus thì mới hiệu quả.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top