[Funland] Chuyện đăng kiểm ở Úc (bang NSW) gọn nhẹ đơn giản mà rất an toàn, tại sao VN ko học mà sử dụng mô hình quá cũ kỹ

Dan du an

Xe ba gác
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
20,150
Động cơ
400,788 Mã lực
Em nói thật là cụ nào viết bài thì phải hiểu sâu hơn một chút hãy viết. Viết hời hợt thế này thì đừng so sánh mình với họ. Hồi em ở Mỹ cũng chỉ cần ra gara là được kiểm tra xe và dán đăng kiểm ngay. Nhưng như vậy em luôn thắc mắc là trách nhiệm của ông dán ở đâu. Ở Việt Nam em thấy máy móc tử tế gấp vạn lần em làm đăng kiểm ở Mỹ. Vấn đề là con người có thể can thiệp làm sai lệch để có lợi cho họ thôi. Như vậy thì hệ thống kiểm tra, giám sát và bỏ tù đúng là phải hoạt động hết cỡ và người nào kiểm định phải ký vào tem dán lên chẳng hạn... Em nghĩ như thế mới đủ răn đe.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,386
Động cơ
622,592 Mã lực
Vừa sửa xe vừa cấp đăng kiểm cũng dễ dẫn đến vừa đá bóng vừa thổi còi.
 

New car 2023

Xe container
Biển số
OF-796459
Ngày cấp bằng
12/11/21
Số km
6,700
Động cơ
115,556 Mã lực
đơn giản dễ hiểu như đường BRT ý, sao họ làm được về mình lại rối như canh hẹ? nên chốt câu, không phải thấy hay là áp mô hình ngay được, mà cần phải có quá trình, mọi thứ đồng bộ, từ hạ tầng, dân trí.
Một số tiêu chí kỹ thuật thuần túy, lẽ ra ta có thế áp dụng ngay lập tức, vậy mà như bác thấy, vẫn cứ ấm ớ hoặc tháo bớt - thêm vào 1 cách không giải thích được bằng "kỹ thuật thuần túy", bác ạ.

Ví dụ cái vụ Đèn pha trên kia, tiêu chuẩn đề ra là 10.000 đơn vị gì đó, nhưng không có giới hạn trên.

Còn ba cái vụ cơ chế với Thi hành và Xử phạt, đã đành nó thối rồi bác.
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
16,671
Động cơ
545,149 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Chuyện đăng kiểm ở Úc( bang NSW), tại sao nên học mô hình của các nước phát triển.



Ở Úc có 2 loại giấy chứng nhận đăng kiểm - hay còn gọi là giấy chứng nhận an toàn (safety certificate)
Blue Slip - giấy màu xanh nước biển là loại giấy dành cho các xe chưa bao giờ đăng kiểm ở bang đó, áp dụng cho xe nhập từ bang khác, hoặc nhập khẩu cũ.
Pink Slip - giấy màu hồng là loại giấy chứng nhận dành cho các xe trên 5 năm tuổi. Như vậy có nghĩa là xe đập hộp thì 5 năm sau mới cần đi đăng kiểm, và từ sau đó thì cứ 1 năm 1 lần.

Ai được phép cấp giấy Pink Slip?
Các kỹ thuật viên sửa xe ở các Gara Ô tô sửa xe thông thường nó thể đi học các khoá đào tạo chuyên môn các khoá này thông thường mất khoảng 1 tuần là về có thể đi làm kiểm định viên được.
Khi có giấy Pink Slip thì trước đây là phải mang ra nộp cho Cơ quan quản lý đường bộ - Viết tắt là RTA (bang khác thì cơ quan này có tên khác) nhưng gần đây thì có eSafety nghĩa là không cần giấy tờ nữa mà có hệ thống online để gửi thẳng đến cơ quan cấp tem chứng nhận.

Như vậy chốt lại.
- Không có đăng kiểm lần đầu, dán tem 5 năm, xe sau 5 năm mới phải đi đăng kiểm.
- Không có trung tâm đăng kiểm cho các xe phổ thông , các gara sửa xe tư nhân được cấp giấy chứng nhận đạt chuẩn an toàn từ các kiểm định viên đã có bằng chuyên môn. Cơ quan nhà nước dựa vào giấy này cấp tem đăng kiểm.
- Có các công ty cung cấp dịch vụ Safety Check Mobile Service - có thể đi đến nhà hoặc cơ quan của bạn để cấp Pink Slip tại chỗ khách hàng.

Việt nam hoàn toàn có thể học theo các mô hình như thế này và xoá bỏ các trạm đăng kiểm tập trung
Làm thế thì tốt cho dân nhưng khối người...mếu!
 

thaibinhdutu

Xe buýt
Biển số
OF-80813
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
554
Động cơ
420,780 Mã lực
Em đi xe nguyên bản, bảo dưỡng hãng đúng kỳ. Em chưa thấy vấn đề gì về đăng kiểm. Nhiều người vô pháp vô thiên rồi làm tha hóa một bộ phận chức trách, rồi lại quay qua chê chửi.
 

bspvietnam

Xe tăng
Biển số
OF-495217
Ngày cấp bằng
6/3/17
Số km
1,749
Động cơ
232,611 Mã lực
Ở VN, thì Đăng kiểm cũng KHÔNG chịu trách nhiệm gì về tình trạng An toàn kỹ thuật và VSMT của phương tiện.
Chuyện đăng kiểm ở Úc( bang NSW), tại sao nên học mô hình của các nước phát triển.



Ở Úc có 2 loại giấy chứng nhận đăng kiểm - hay còn gọi là giấy chứng nhận an toàn (safety certificate)
Blue Slip - giấy màu xanh nước biển là loại giấy dành cho các xe chưa bao giờ đăng kiểm ở bang đó, áp dụng cho xe nhập từ bang khác, hoặc nhập khẩu cũ.
Pink Slip - giấy màu hồng là loại giấy chứng nhận dành cho các xe trên 5 năm tuổi. Như vậy có nghĩa là xe đập hộp thì 5 năm sau mới cần đi đăng kiểm, và từ sau đó thì cứ 1 năm 1 lần.

Ai được phép cấp giấy Pink Slip?
Các kỹ thuật viên sửa xe ở các Gara Ô tô sửa xe thông thường nó thể đi học các khoá đào tạo chuyên môn các khoá này thông thường mất khoảng 1 tuần là về có thể đi làm kiểm định viên được.
Khi có giấy Pink Slip thì trước đây là phải mang ra nộp cho Cơ quan quản lý đường bộ - Viết tắt là RTA (bang khác thì cơ quan này có tên khác) nhưng gần đây thì có eSafety nghĩa là không cần giấy tờ nữa mà có hệ thống online để gửi thẳng đến cơ quan cấp tem chứng nhận.

Như vậy chốt lại.
- Không có đăng kiểm lần đầu, dán tem 5 năm, xe sau 5 năm mới phải đi đăng kiểm.
- Không có trung tâm đăng kiểm cho các xe phổ thông , các gara sửa xe tư nhân được cấp giấy chứng nhận đạt chuẩn an toàn từ các kiểm định viên đã có bằng chuyên môn. Cơ quan nhà nước dựa vào giấy này cấp tem đăng kiểm.
- Có các công ty cung cấp dịch vụ Safety Check Mobile Service - có thể đi đến nhà hoặc cơ quan của bạn để cấp Pink Slip tại chỗ khách hàng.

Việt nam hoàn toàn có thể học theo các mô hình như thế này và xoá bỏ các trạm đăng kiểm tập trung
Về mặt bản chất thì việc cấp phép cho 1 gara nào đó đủ tiêu chuẩn làm công việc đăng kiểm (chứ chắc không phải là cứ gara là được làm đăng kiểm) , nó chả khác gì hiện nay ở VN cấp phép cho các doanh nghiệp tư nhân mở trạm đăng kiểm. Doanh nghiệp được mở trạm đăng kiểm chắc chả bị cấm là gara ở bên cạnh. Vấn để là doanh nghiệp ấy họ có làm đa ngành nghề (vừa làm đăng kiểm, vừa làm gara) hay không mà thôi.
Chắc bởi vì chỉ làm đăng điểm đã đủ ăn rồi, sao phải mở thêm việc làm gara.

Và ngược lại, luật chả cẩm doanh nghiệp đang có gara đầu tư thêm để được làm công việc đăng kiểm. Họ chỉ không làm vì chắc thấy không hiệu quả mà thôi.
Em nói thật là cụ nào viết bài thì phải hiểu sâu hơn một chút hãy viết. Viết hời hợt thế này thì đừng so sánh mình với họ. Hồi em ở Mỹ cũng chỉ cần ra gara là được kiểm tra xe và dán đăng kiểm ngay. Nhưng như vậy em luôn thắc mắc là trách nhiệm của ông dán ở đâu. Ở Việt Nam em thấy máy móc tử tế gấp vạn lần em làm đăng kiểm ở Mỹ. Vấn đề là con người có thể can thiệp làm sai lệch để có lợi cho họ thôi. Như vậy thì hệ thống kiểm tra, giám sát và bỏ tù đúng là phải hoạt động hết cỡ và người nào kiểm định phải ký vào tem dán lên chẳng hạn... Em nghĩ như thế mới đủ răn đe.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,386
Động cơ
622,592 Mã lực
Cụ không nên trả lời với ông cãi ngang ngược thế. Ngay cái chuyện xe mới không cần đăng kiểm mà ông ấy cũng bảo VN giống Úc. Giống cái con khỉ, xe mới ở xứ này chạy ra đường ko có tem xanh tem.vàng bồ câu nó đuổi theo phạt vỡ mồm ngay. Còn để có tem thì nhanh cũng phải 45 phút và mất mấy củ đấy. Nó khác nhau rành rành ra thế mà bảo giống. Chưa kể riêng khoản ăn hối lộ thì VN gần nhất thế giới rồi sao liêm chính bằng Úc mà so sánh được. Gần 20 năm em đi đăng kiểm từ Bắc vào Nam thôi thì đủ trò, đủ mánh khóe để cả nhà cùng vui. Giờ cô nan tóm nó mới ầm ĩ chứ mấy chục năm nay nó vẫn thế à....
Xe cụ có vấn đề thì nó mới vòi vĩnh cụ được chứ xe của em, 15 tuổi mà chẳng bị mất đồng bôi trơn nào.
Còn nếu cứ theo Tei thì cụ phải sửa chữa xe cho đạt chuẩn nó mới đăng kiểm cho, tiền sửa đấy so với tiền vòi vĩnh có khi nó gấp mấy lần.
Tại anh tại ả thôi. Cụ chửi người ta thì cũng chẳng khác nào tự chửi mình.
Em trừ cái vụ xe mới ra. Nhưng xe mới mà ngoài tiền đóng theo quy định NN mà cụ còn mất thêm tiền thì là tại cụ.
 

ThongVNguyen

Xe hơi
Biển số
OF-549508
Ngày cấp bằng
8/1/18
Số km
181
Động cơ
158,799 Mã lực
Chỉ cần quy định thật chi tiết, rõ ràng các hạng mục kiểm tra, đăng kiểm xe, các thay đổi được phép và giám sát chặt chẽ việc thực hiện. Chỗ nào làm láo, phạt thật nghiêm, thậm chí cho đi bóc lịch. Còn xe nào vượt qua giới hạn đã quy định thì kiên quyết từ chối kiểm định. Trường hợp trong giới hạn mà vẫn bị làm khó thì lúc đó các cụ hẵng kêu.
 

thanhhava

Xe buýt
Biển số
OF-775852
Ngày cấp bằng
29/4/21
Số km
648
Động cơ
43,849 Mã lực
Chuyện đăng kiểm ở Úc( bang NSW), tại sao nên học mô hình của các nước phát triển.



Ở Úc có 2 loại giấy chứng nhận đăng kiểm - hay còn gọi là giấy chứng nhận an toàn (safety certificate)
Blue Slip - giấy màu xanh nước biển là loại giấy dành cho các xe chưa bao giờ đăng kiểm ở bang đó, áp dụng cho xe nhập từ bang khác, hoặc nhập khẩu cũ.
Pink Slip - giấy màu hồng là loại giấy chứng nhận dành cho các xe trên 5 năm tuổi. Như vậy có nghĩa là xe đập hộp thì 5 năm sau mới cần đi đăng kiểm, và từ sau đó thì cứ 1 năm 1 lần.

Ai được phép cấp giấy Pink Slip?
Các kỹ thuật viên sửa xe ở các Gara Ô tô sửa xe thông thường nó thể đi học các khoá đào tạo chuyên môn các khoá này thông thường mất khoảng 1 tuần là về có thể đi làm kiểm định viên được.
Khi có giấy Pink Slip thì trước đây là phải mang ra nộp cho Cơ quan quản lý đường bộ - Viết tắt là RTA (bang khác thì cơ quan này có tên khác) nhưng gần đây thì có eSafety nghĩa là không cần giấy tờ nữa mà có hệ thống online để gửi thẳng đến cơ quan cấp tem chứng nhận.

Như vậy chốt lại.
- Không có đăng kiểm lần đầu, dán tem 5 năm, xe sau 5 năm mới phải đi đăng kiểm.
- Không có trung tâm đăng kiểm cho các xe phổ thông , các gara sửa xe tư nhân được cấp giấy chứng nhận đạt chuẩn an toàn từ các kiểm định viên đã có bằng chuyên môn. Cơ quan nhà nước dựa vào giấy này cấp tem đăng kiểm.
- Có các công ty cung cấp dịch vụ Safety Check Mobile Service - có thể đi đến nhà hoặc cơ quan của bạn để cấp Pink Slip tại chỗ khách hàng.

Việt nam hoàn toàn có thể học theo các mô hình như thế này và xoá bỏ các trạm đăng kiểm tập trung
Vài nước còn không có đăng kiểm, đăng kí gì cả, Việt Nam theo đó mà học hỏi.
 

nguyen_kia

Xe điện
Biển số
OF-29246
Ngày cấp bằng
16/2/09
Số km
3,482
Động cơ
471,436 Mã lực
ĐK mình theo mô hình nước nào các cụ, a bạn LX à?8-|
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,241
Động cơ
109,299 Mã lực
Tuổi
40
Dần dần mình cũng phải theo thế giới thôi. Không thể 1 mình 1 kiểu được.
Bắt đầu từ sơn vàng cho vạch phân chiều đi chuyển
Kích thước biển số.
Tiếp đến có thể là đăng kiểm và độ, chế.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,386
Động cơ
622,592 Mã lực
ấy ấy
sửa xe thu tiền
nên nó sẽ làm đăng kiểm chặt chẽ . bỏ qua lỗi tức đã đập đá vào chân mình.
Cụ nghĩ như thế em thấy ko đúng với VN. Biết xe mình rất phò nhưng vẫn đút tiền cho đăng kiểm để nó bỏ qua lỗi vì nếu sửa tử tế thì tốn kém hơn. Cho nên nếu vừa sửa vừa đăng kiểm thì nó sửa vớ vẩn rồi cấp đăng kiểm, miễn là rẻ thì đầy người theo chứ ko phải ghè chân.
 

pham minh

Xe container
Biển số
OF-84932
Ngày cấp bằng
11/2/11
Số km
5,889
Động cơ
438,647 Mã lực
Nơi ở
690 lạc long quân
Chuyện đăng kiểm ở Úc( bang NSW), tại sao nên học mô hình của các nước phát triển.



Ở Úc có 2 loại giấy chứng nhận đăng kiểm - hay còn gọi là giấy chứng nhận an toàn (safety certificate)
Blue Slip - giấy màu xanh nước biển là loại giấy dành cho các xe chưa bao giờ đăng kiểm ở bang đó, áp dụng cho xe nhập từ bang khác, hoặc nhập khẩu cũ.
Pink Slip - giấy màu hồng là loại giấy chứng nhận dành cho các xe trên 5 năm tuổi. Như vậy có nghĩa là xe đập hộp thì 5 năm sau mới cần đi đăng kiểm, và từ sau đó thì cứ 1 năm 1 lần.

Ai được phép cấp giấy Pink Slip?
Các kỹ thuật viên sửa xe ở các Gara Ô tô sửa xe thông thường nó thể đi học các khoá đào tạo chuyên môn các khoá này thông thường mất khoảng 1 tuần là về có thể đi làm kiểm định viên được.
Khi có giấy Pink Slip thì trước đây là phải mang ra nộp cho Cơ quan quản lý đường bộ - Viết tắt là RTA (bang khác thì cơ quan này có tên khác) nhưng gần đây thì có eSafety nghĩa là không cần giấy tờ nữa mà có hệ thống online để gửi thẳng đến cơ quan cấp tem chứng nhận.

Như vậy chốt lại.
- Không có đăng kiểm lần đầu, dán tem 5 năm, xe sau 5 năm mới phải đi đăng kiểm.
- Không có trung tâm đăng kiểm cho các xe phổ thông , các gara sửa xe tư nhân được cấp giấy chứng nhận đạt chuẩn an toàn từ các kiểm định viên đã có bằng chuyên môn. Cơ quan nhà nước dựa vào giấy này cấp tem đăng kiểm.
- Có các công ty cung cấp dịch vụ Safety Check Mobile Service - có thể đi đến nhà hoặc cơ quan của bạn để cấp Pink Slip tại chỗ khách hàng.

Việt nam hoàn toàn có thể học theo các mô hình như thế này và xoá bỏ các trạm đăng kiểm tập trung
Học thì học được , vấn đề là học xong mà áp dụng thì các bên liên quan lấy gì mà ăn
 

meodenminh

Xe điện
Biển số
OF-723782
Ngày cấp bằng
4/4/20
Số km
3,902
Động cơ
235,776 Mã lực
Cụ chưa hiểu ý bài em viết rồi, các gara sửa xe thông thường được cấp chứng nhận cụ nhé. Không phải các trung tâm đăng kiểm tập trung. Nghĩa là bên đấy các gara tư nhân, gara hãng xe được cấp đăng kiểm. Chỉ cần có 1 người được đào tạo chuyên môn về cấp đăng kiểm.

Còn đã dám viết về đăng kiểm mà lại còn non kiến thức thế thì ăn gạch đá no luôn cụ ạ :D
Cái chính là nó phải nghiêm, ở VN thì cứ $ là xong. Không có giám sát độc lập
 
Biển số
OF-22
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
7,667
Động cơ
645,400 Mã lực
Cái chính là nó phải nghiêm, ở VN thì cứ $ là xong. Không có giám sát độc lập
Rồi mình sẽ văn minh lên, ngày xưa em cứ đặt 1 câu hỏi mãi trong đầu là đến lúc nào thì VN hết bị vặt gương, hoá ra cứ xã hội đi lên thì trộm cắp vặt nó tự hết. Có nhiều thứ mất cả 1 thế hệ, nhưng mình cứ tranh luận, cứ nghĩ sớm rồi tự nhiên mọi thứ nó đến. Bọn nó có câu ngạn ngữ thế này, khi ta biết đặt câu hỏi thì ta gần như đã tìm đc câu trả lời, vấn đề có muốn làm hay ko thôi
 

_AHA_

Xe điện
Biển số
OF-459099
Ngày cấp bằng
5/10/16
Số km
3,261
Động cơ
-121,889 Mã lực
Tuổi
46
Căn bản nó là xh có luật nghiêm minh. Thằng nào sai nó phạt chết thôi nên ít làm láo. Chứ mình h thả ra là loạn, k kiểm soát nổi.
Làm đúng chứ thả cái gì. Hiện tại mới đang loạn
 

_AHA_

Xe điện
Biển số
OF-459099
Ngày cấp bằng
5/10/16
Số km
3,261
Động cơ
-121,889 Mã lực
Tuổi
46
H
Rồi mình sẽ văn minh lên, ngày xưa em cứ đặt 1 câu hỏi mãi trong đầu là đến lúc nào thì VN hết bị vặt gương, hoá ra cứ xã hội đi lên thì trộm cắp vặt nó tự hết. Có nhiều thứ mất cả 1 thế hệ, nhưng mình cứ tranh luận, cứ nghĩ sớm rồi tự nhiên mọi thứ nó đến. Bọn nó có câu ngạn ngữ thế này, khi ta biết đặt câu hỏi thì ta gần như đã tìm đc câu trả lời, vấn đề có muốn làm hay ko thôi
Hỏi mới chỉ là khởi đầu. Hỏi đủ 10 câu mới khác đc
 

meodenminh

Xe điện
Biển số
OF-723782
Ngày cấp bằng
4/4/20
Số km
3,902
Động cơ
235,776 Mã lực
Rồi mình sẽ văn minh lên, ngày xưa em cứ đặt 1 câu hỏi mãi trong đầu là đến lúc nào thì VN hết bị vặt gương, hoá ra cứ xã hội đi lên thì trộm cắp vặt nó tự hết. Có nhiều thứ mất cả 1 thế hệ, nhưng mình cứ tranh luận, cứ nghĩ sớm rồi tự nhiên mọi thứ nó đến. Bọn nó có câu ngạn ngữ thế này, khi ta biết đặt câu hỏi thì ta gần như đã tìm đc câu trả lời, vấn đề có muốn làm hay ko thôi
Chỗ em thỉnh thoảng để xe máy, oto qua cả đêm trên hè không có người trông vẫn không mất cái gì
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top