[Funland] Chuyện đăng kiểm ở Úc (bang NSW) gọn nhẹ đơn giản mà rất an toàn, tại sao VN ko học mà sử dụng mô hình quá cũ kỹ

Biển số
OF-22
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
7,667
Động cơ
645,432 Mã lực
Vâng
Các quy định ở nước ta thì Nhà nước cho phép bất kỳ ông nào mở dịch vụ đăng kiểm, mở dịch vụ gara, mở từng thứ hoặc mở cả hai hoặc mở cả ngàn thứ mà trong đó có 1 hoặc cả 2 thứ gara và đăng kiểm. Cũng chả quy định là mở đăng kiểm thì cái cầu ấy, cái máy đo ấy, cái con người ấy... không được sử dụng vào các việc khác khi nó đang trống cả.
Nên nói về bản chất của quy định cho phép ai làm đăng kiểm, thì ta chả khác gì Úc đâu.
Nếu cụ đã trải nghiệm cả 2 thì sẽ hiểu nó khác như nào
 

ung_sung_tu_tai

Xì hơi lốp
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
6,012
Động cơ
203,324 Mã lực
Tuổi
44
Vâng

Rất - Rất nhiều người khi so sánh ta và tây đang không cùng hệ quy chiếu ở chỗ là lấy cái thực tế vận hành của ta ra so với những cái quy định của họ

Khi đã so, hay so quy định của họ với quy định của ta đi. Chắc chả khác mấy đâu. Có chăng khác nhau ở từ ngữ tên gọi mà thôi. Ví dụ ở ta làm hẳn thành phòng công chứng, trung tâm đăng kiểm riêng biệt (ấy là do doanh nghiệp làm thôi, chứ quy định không yêu cầu) . Còn tây, có khi với họ, cái công việc công chứng, đăng kiểm của doanh nghiệp tây nó chỉ là một bộ phận trong cái VP luật, trong cái gara mà thôi.

Khi so 2 cái việc thực thi quy định trên thực tế với nhau, thì đúng là sẽ thấy ta có nhiều bất cập. Nhưng thử hỏi có mấy ông được tiếp xúc thực tế nhiều ở ta lẫn tây về một vấn đề để đưa ra nhận xét và so sánh được sát thực. Ở ta thì gặp nhiều, nhưng ở tây thì đa phần gặp vài lần còn lại là nghe nói là chính.
Và thế là cũng so sánh rồi quy nạp y như thật.

Ví dụ, ngay ở VN ta, đầy ông trên ộp này bẩu đi đăng kiểm xe, kể cả lần đầu lẫn lần xe trên 12 năm, chả gặp khó khăn gì sất, đưa xe vào khoảng 20-30 phút là xong luôn. Mấy ông tây sang VN ta đi đăng kiểm xe một, vài lần cũng gặp như thế thì chắc cũng ca ngợi việc đk xe ở ta quá thông thoáng.
Nhưng thực tế có phải vậy không ?


Ở mình có bao nhiêu cái hiển nhiên đã có rồi nhưng vẫn có người mở mồm ra chê nước mình khen nước người.

Đọc bài của cụ ung_sung_tu_tai em nhận thấy là việc cụ thớt nói rằng Việt Nam phải học Úc là không đúng. Những cái gì Úc làm, Việt Nam cũng đang làm y xì:

1. Việc đăng kiểm lần đầu hiện nay các xe mới xuất xưởng đều đc miễn đăng kiểm trong 2,5 năm kể từ khi xuất xưởng. Cơ quan đăng kiểm chỉ là dán tem cho xe xuất xưởng, sau 2,5 năm mới phải đi đăng kiểm. Giống điểm 1 mà cụ thớt chốt lại
- Không có đăng kiểm lần đầu, dán tem 5 năm, xe sau 5 năm mới phải đi đăng kiểm.

2. Các trung tâm đăng kiểm tư nhân mở rất nhiều và cấp tem cho mọi xe. Cái này giống điểm 2 mà cụ thớt chốt lại. Nó chỉ khác câu chữ là các gara sửa xe tư nhân và các công ty hoạt động dịch vụ đăng kiểm thôi
- Không có trung tâm đăng kiểm cho các xe phổ thông , các gara sửa xe tư nhân được cấp giấy chứng nhận đạt chuẩn an toàn từ các kiểm định viên đã có bằng chuyên môn. Cơ quan nhà nước dựa vào giấy này cấp tem đăng kiểm.

3. Liên quan đến việc đăng kiểm tại nhà nó chỉ là vấnđề chi phí mà thôi. Có thể thấy chi phí đăng kiểm ở Úc khá đắt, nó cho phép cơ quan đăng kiểm trang trải các chi phí đăng kiểm tại nhà. Như vậy chỉ cần tăng chi phí đăng kiểm là VN cũng đạt đến mục 3 ở cái chốt lại của cụ thớt mà thôi
- Có các công ty cung cấp dịch vụ Safety Check Mobile Service - có thể đi đến nhà hoặc cơ quan của bạn để cấp Pink Slip tại chỗ khách hàng.

Vấn đề là các cụ có muốn tăng chi phí đăng kiểm lên không ?
Nếu cụ đã trải nghiệm cả 2 thì sẽ hiểu nó khác như nào
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-22
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
7,667
Động cơ
645,432 Mã lực
Em chưa trải nghiệm đăng kiểm ở bên Úc. Để đợt tới em sang coi tận nơi xem thế nào.

1. Tuy nhiên, em thấy đăng kiểm ở Việt Nam cũng cực đơn giản rồi, không hiểu bên ấy đơn giản hơn nữa thì tức là không phải đóng tiền thuế phí các loại nữa hay sao? Cụ thử nêu các qui trình kiểm tra của VIệt Nam và Úc xem nó phức tạp hơn ở chỗ nào nhé

2. Vấn đề là chi phí thôi cụ, cụ cứ trả phí cao thì cái gì làm chẳng được. Còn nếu cụ bảo các hãng doanh nghiệp vận tải lớn, hãng taxi hay xe buýt trường học ... đi đăng kiểm cùng 1 lúc. Em nghĩ cái này của cụ là không thực tế, dù là hãng cũng khó có thể hàng trăm xe cùng 1 lúc đến hạn đăng kiểm.
1. Đăng kiểm bên ấy cần 1 người có chuyên môn là xong, khôgn cần 1 bộ máy như ở ta. Quy trình thì vì em không để ý chính xác, cơ bản vẫn là khí thải, phanh đèn và hệ thống lái. Các thứ khác họ không quan tâm, vì mục tiêu là an toàn.

2. Hàng trăm xe đến hạn đăng kiểm là bình thường cụ ạ. Họ có thể mua khác thời điểm nhưng đăng kiểm cùng thời điểm để tiết kiệm chi phí, một số xe có thể cắt ngắn thời gian đăng kiểm đầu. Cái này ko phải em nghĩ ra mà nó là thực tế đang diễn ra bên ấy, em chỉ giải thích cho cụ hiểu thôi :D
 

camly12

Xe máy
Biển số
OF-781685
Ngày cấp bằng
25/6/21
Số km
73
Động cơ
1,051 Mã lực
he he .. sao mà y xì được cụ. Cụ đang sống ở nước nào thế.

1. Cụ mua xe mới vẫn phải tự lái đến trạm đăng kiểm để dán tem nhé. và chỉ được 2.5 năm. Ở bên họ là gấp đôi mà ko phải đến trạm lần đầu.

2. Các gara bình thường được cấp đăng kiểm khác hẳn với trung tâm đăng kiểm tập trung nhé, ở dây em ko nói chuyên tư nhân hay nhà nước . Ví dụ gara ngay góc phố nhà cụ, chỉ cần có cái cầu nâng và máy đo đèn là đăng kiểm đc. Các gara của các hãng xe cũng đăng kiểm được hết.

3. Việc này cũng liên quan đến phí đấy cụ. Đăng kiểm di động chi phí sẽ rẻ hơn cho doanh nghiệp lớn rất nhiều ... cái này không áp dụng cho tư nhân vì nó đắt hơn nếu chỉ đi đến nhà làm cho 1 xe.

Theo em biết thì bên ấy cũng không có gía chung cho cấp đăng kiểm. Có nơi thì 25 đô, thành phố lớn đông dân thì 40 đô Úc
Em nói là y xì bởi vì:

1. Thời gian 2,5 năm hay 5 năm là do thực tế xã hội mỗi nơi cho việc sử dụng xe mới. Còn sau khi hết hạn xe mới thì hàng năm cả Việt Nam lẫn Úc đều phải đi đăng kiểm lại như nhau. Em mới mua xe ở Việt Nam và em chẳng phải lái đến trạm đăng kiểm lần đầu.

2. Như cụ viết là "Các kỹ thuật viên sửa xe ở các Gara Ô tô sửa xe thông thường nó thể đi học các khoá đào tạo chuyên môn các khoá này thông thường mất khoảng 1 tuần là về có thể đi làm kiểm định viên được. " như vậy các gara muốn cấp đăng kiểm đều phải đi học và đăng ký với cơ quan nhà nước về việc cấp đăng kiểm. Cho nên dù góc phố hay không thì cụ đều phải đăng ký với cơ quan nhà nước ==> cũng chẳng khác gì các trung tâm đăng kiểm tư nhân Việt Nam

3. Mục này cả em với cụ đều thống nhất là chi phí thôi. Đăng kiểm di động chỉ dành cho nơi tập trung nhiều xe và phí cao. Chẳng khác gì Việt Nam đâu, cụ cứ có nhiều xe và chấp nhận phí do bên em đưa ra là sẽ có đăng kiểm tận nơi thôi.
 
Biển số
OF-22
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
7,667
Động cơ
645,432 Mã lực
Vâng

Rất - Rất nhiều người khi so sánh ta và tây đang không cùng hệ quy chiếu ở chỗ là lấy cái thực tế vận hành của ta ra so với những cái quy định của họ

Khi đã so, hay so quy định của họ với quy định của ta đi. Chắc chả khác mấy đâu. Có chăng khác nhau ở từ ngữ tên gọi mà thôi. Ví dụ ở ta làm hẳn thành phòng công chứng, trung tâm đăng kiểm riêng biệt (ấy là do doanh nghiệp làm thôi, chứ quy định không yêu cầu) . Còn tây, có khi với họ, cái công việc công chứng, đăng kiểm của doanh nghiệp tây nó chỉ là một bộ phận trong cái VP luật, trong cái gara mà thôi.

Khi so 2 cái việc thực thi quy định trên thực tế với nhau, thì đúng là sẽ thấy ta có nhiều bất cập. Nhưng thử hỏi có mấy ông được tiếp xúc thực tế nhiều ở ta lẫn tây về một vấn đề để đưa ra nhận xét và so sánh được sát thực. Ở ta thì gặp nhiều, nhưng ở tây thì đa phần gặp vài lần còn lại là nghe nói là chính.
Và thế là cũng so sánh rồi quy nạp y như thật.
Em sống ở bên ấy 5 năm, chạy cả xe máy và mua đi bán lại mấy cái ô tô mà :D
 

New car 2023

Xe container
Biển số
OF-796459
Ngày cấp bằng
12/11/21
Số km
6,700
Động cơ
115,556 Mã lực
Hề hề...
Thế họ dùng máy đo Gỉ sét kiểu gì ? Tiêu chuẩn Gỉ Sét là bao nhiêu ?
Phải có máy móc, số liệu, căn cứ theo tiêu chuẩn chứ Ộp ta làm gì công nhận cái sự đánh giá bằng mắt. Nó cảm tính bỏ mệ ra ấy.
Vụ gỉ sét nó oánh dá bằng mắt thường, bác ạ.
Họ được đào tạo đánh giá bằng mắt thường, đồng thời được học lý luận đủ cao để đảm bảo họ công tâm và không cần/không dám/không thể/không muốn làm bậy.
Tất nhiên, cái cửa xe của bác bị gỉ sét thì nó không đánh giá, dù bác có cánh cửa hay không.
 

ung_sung_tu_tai

Xì hơi lốp
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
6,012
Động cơ
203,324 Mã lực
Tuổi
44
Hề hề,....
Nhìn bằng mắt thì ộp ta íu phục rồi.
Bác xem lại mấy thớt đk xe, ĐK ta chả bị chửi tơi bời vì vụ quy định kiểm tra bằng mắt đấy
(quy định thì chưa đến bước công tâm hay làm bậy nhé)

Vụ gỉ sét nó oánh dá bằng mắt thường, bác ạ.
Họ được đào tạo đánh giá bằng mắt thường, đồng thời được học lý luận đru cao để đảm bảo họ công tâm và không cần/không dám/không thể/không muốn làm bậy.
Tất nhiên, cái cửa xe của bác bị gỉ sét thì nó không đánh giá, dù bác có cánh cửa hay không.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,370
Động cơ
80,614 Mã lực
Cụ chưa hiểu ý bài em viết rồi, các gara sửa xe thông thường được cấp chứng nhận cụ nhé. Không phải các trung tâm đăng kiểm tập trung. Nghĩa là bên đấy các gara tư nhân, gara hãng xe được cấp đăng kiểm. Chỉ cần có 1 người được đào tạo chuyên môn về cấp đăng kiểm.

Còn đã dám viết về đăng kiểm mà lại còn non kiến thức thế thì ăn gạch đá no luôn cụ ạ :D
Nên như vậy, nhất là các showroom ô tô hiện tại được trang bị tối thiểu, bệ thử phanh, kiểm tra đèn pha, cos, đo thước lái. Có thiếu là thiếu cái kt khí thải và chiếc búa của đăng kiểm viên.
Xe con hoàn toàn có thể để các showroom ô tô đăng kiểm
 

camly12

Xe máy
Biển số
OF-781685
Ngày cấp bằng
25/6/21
Số km
73
Động cơ
1,051 Mã lực
1. Đăng kiểm bên ấy cần 1 người có chuyên môn là xong, khôgn cần 1 bộ máy như ở ta. Quy trình thì vì em không để ý chính xác, cơ bản vẫn là khí thải, phanh đèn và hệ thống lái. Các thứ khác họ không quan tâm, vì mục tiêu là an toàn.

2. Hàng trăm xe đến hạn đăng kiểm là bình thường cụ ạ. Họ có thể mua khác thời điểm nhưng đăng kiểm cùng thời điểm để tiết kiệm chi phí, một số xe có thể cắt ngắn thời gian đăng kiểm đầu. Cái này ko phải em nghĩ ra mà nó là thực tế đang diễn ra bên ấy, em chỉ giải thích cho cụ hiểu thôi :D
Cụ nên đi đăng kiểm ở Việt Nam để trải nghiệm nhé

1. Đăng kiểm ở Việt Nam cơ bản vẫn là khí thải, phanh đèn và hệ thống lái thôi. Còn 1 người làm tất cả các công đoạn hay hay mỗi người 1 công đoạn là do tiết kiệm chi phí thôi. Ở Úc trạm đăng kiểm lâu lâu mới có 1 xe vào thì chỉ cần 1 người làm tất cả các khâu. Còn ở Việt Nam trạm đăng kiểm nào cũng xếp hàng chật như nêm cối thì cần mỗi khâu 1 người để giải quyết cho nhanh. Cụ vin vào đấy để bảo Việt Nam có 1 bộ máy là sự so sánh khập khiễng

2. Ở Việt Nam các hãng xe ô tô vận tải lớn , hãng taxi, dù có nhiều đầu xe nhưng họ không muốn cắt ngắn thời gian đăng kiểm đâu cụ nhé, vì theo họ như thế là tốn chi phí, bảo thằng lái xe đánh xe đi mà đăng kiểm vừa nhanh gọn vừa đỡ tốn phí. Cái này là thực tế ở Việt Nam, em cũng giải thích cho cụ hiểu :D
 

ATG

Xe buýt
Biển số
OF-481901
Ngày cấp bằng
3/1/17
Số km
643
Động cơ
209,383 Mã lực
Miếng thịt nuốt vào họng rồi, nó khó nhả ra lắm
 

camly12

Xe máy
Biển số
OF-781685
Ngày cấp bằng
25/6/21
Số km
73
Động cơ
1,051 Mã lực
Chốt lại em thấy vấn đề đăng kiểm ở Việt Nam hay ở Úc đều giống nhau.

Nó chỉ khác nhau ở câu chữ người viết và người đọc

1. Xe mới đều có thời gian vận hành dài nhiều năm mới phải đi đăng kiểm lần tiếp theo. Thời gian dài ngắn phụ thuộc vào các điều kiện của tự nhiên (thời tiết , khí hậu ... ) các điều kiện kỹ thuật( có phù hợp với điều kiện khu vực ) dân trí sử dụng xe (theo khu vực)...

2. Trạm đăng kiểm bao gồm cả chức năng gara sửa chữa xe hay gara sửa chữa xe bao gồm chức năng đăng kiểm.

3. Chi phí cho việc đăng kiểm tập trung tại 1 điểm bao giờ cũng rẻ hơn cho chi phí đi đăng kiểm di động theo yêu cầu
 
Chỉnh sửa cuối:

camly12

Xe máy
Biển số
OF-781685
Ngày cấp bằng
25/6/21
Số km
73
Động cơ
1,051 Mã lực
Thế quái nào các thớt mở ra về những vấn đề kỹ thuật cũng có những thành phần nhảy vào chửi bới chẳng liên quan đến chủ đề của thớt nhỉ

Miếng thịt nuốt vào họng rồi, nó khó nhả ra lắm
Mỗi lần đem nước ngoài ra so sánh, là mấy người xung quanh tôi họ luôn luôn nói câu :"cút sang đó mà sống" =((
Thế thì còn gì để ĂN nữa.
Chủ thớt nói chuyện chán !!!!

Sao không cho cho mấy party như bên đấy mà ... à mà ... mà thôi
 

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
21,664
Động cơ
757,656 Mã lực
Ờ, khó như ta mà ối xe không đủ an toàn chạy ngoài đường.
Còn cụ mợ mình xe "trong veo" thì sợ gì nhỉ.
 

New car 2023

Xe container
Biển số
OF-796459
Ngày cấp bằng
12/11/21
Số km
6,700
Động cơ
115,556 Mã lực
Hề hề,....
Nhìn bằng mắt thì ộp ta íu phục rồi.
Bác xem lại mấy thớt đk xe, ĐK ta chả bị chửi tơi bời vì vụ quy định kiểm tra bằng mắt đấy
(quy định thì chưa đến bước công tâm hay làm bậy nhé)
Bằng mắt không có nghĩa là nó chỉ có 1 cái đèn, bác ạ.
Tụi Đăng kiểm viên có 1 cái búa và 1 cái gì đó tạm coi là cái dùi.
Nó chui xuống, gõ chọc ngoáy các kiểu.
Để rồi kết luận: Chasis xe có bị gỉ (12 năm tuổi), nhưng nó đánh giá Đạt yêu cầu.
Còn Đèn + Khói, nó phải in ra giấy và lưu lại, đã đành.

Xe tôi còn hơi lệch 1 tẹo, nó bảo, phải đi cân lại lốp.
Thế nào là 1 tẹo thì tôi chịu.


Tôi không rõ là ở ta có Quy định cụ thể về mức độ Gỉ sét của chasis và của các vị trí nhạy cảm khác, nó như thế nào.
Bên bển thì chắc chắn không có 1 con số kiểu 67.8% bị gỉ ở mức 12.3% là bị loại - hoặc tương tự thế.

Chảy dầu cũng vậy: Máy xe bác bị ướt dầu (dò rỉ đâu đó), nó sẽ nhắc nhở và vẫn cho Đạt.
Chảy từng giọt, nó loại chắc luôn, mặc dù tôi không có con số kiểu 10 giọt/min hay cao hơn.
Còn nếu cái gì cũng phải có con số chết cứng với tỷ lệ kiểu 12.34%, thì khỏi cần đào tạo Đăng kiểm viên.
 

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
21,664
Động cơ
757,656 Mã lực
Blue Slip - giấy màu xanh nước biển là loại giấy dành cho các xe chưa bao giờ đăng kiểm ở bang đó, áp dụng cho xe nhập từ bang khác, hoặc nhập khẩu cũ.
cái này không rõ lắm
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
12,029
Động cơ
396,401 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
1. Quy trình kiểm tra của họ đơn giản hơn các trạm đăng kiểm của ta nhiều, cái này em chưa được trải nghiệm thực tế nhưng em thấy bên ấy cấp dịch vụ này. Hồi em ở Úc thì em nhớ là chưa có ... gần đây mới có
2. Cái này chủ yếu cho các doanh nghiệp vận tải lớn, hãng taxi hay xe buýt trường học ... nếu huy động 1 lượng xe lớn đến 1 chỗ gara bé thì rất lãng phí sức người và làm tắc đường. Vì vậy họ có giải pháp này, làm thế này rẻ hơn là di chuyển 1 khối lượng xe lớn đến trạm
đã là hãng vận tải lớn thì bản thân hãng đã có gara sửa chữa. hãng chỉ cần có inspector làm việc .hãng chẳng việc gì phải mang đi đâu . sau 5 năm hãng lớn cũng sút hết xe cũ .
kể cả sửa chữa bảo hành xe dưới 5 năm, tự sửa và trừ tiêfn ngược vào bọn bán .
nhưng đấy là cá mập nói chuyện với cá mập , còn cò con nhỏ lẻ thì mất tiền kéo về dealer .
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
31,182
Động cơ
970,358 Mã lực
Có mấy ông trung tâm còn chưa kiểm soát được. Thả ra cho các gara thì e chả dám hình dung :))
 
Biển số
OF-22
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
7,667
Động cơ
645,432 Mã lực
Cụ nên đi đăng kiểm ở Việt Nam để trải nghiệm nhé

1. Đăng kiểm ở Việt Nam cơ bản vẫn là khí thải, phanh đèn và hệ thống lái thôi. Còn 1 người làm tất cả các công đoạn hay hay mỗi người 1 công đoạn là do tiết kiệm chi phí thôi. Ở Úc trạm đăng kiểm lâu lâu mới có 1 xe vào thì chỉ cần 1 người làm tất cả các khâu. Còn ở Việt Nam trạm đăng kiểm nào cũng xếp hàng chật như nêm cối thì cần mỗi khâu 1 người để giải quyết cho nhanh. Cụ vin vào đấy để bảo Việt Nam có 1 bộ máy là sự so sánh khập khiễng

2. Ở Việt Nam các hãng xe ô tô vận tải lớn , hãng taxi, dù có nhiều đầu xe nhưng họ không muốn cắt ngắn thời gian đăng kiểm đâu cụ nhé, vì theo họ như thế là tốn chi phí, bảo thằng lái xe đánh xe đi mà đăng kiểm vừa nhanh gọn vừa đỡ tốn phí. Cái này là thực tế ở Việt Nam, em cũng giải thích cho cụ hiểu :D
Cụ nghĩ em đang sống ở đâu :D ... các ý kiến của cụ nó là quan điểm cá nhân của cụ thôi. Em chả hiểu cụ nó gì nữa :D
 
Biển số
OF-22
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
7,667
Động cơ
645,432 Mã lực
cái này không rõ lắm
Bên Úc là liên bang cụ ạ. Mỗi bang có luật riêng, vì vậy khi mang xe từ bang này sang bang kia thì phải làm từ đầu và nó gọi cái giấy này tương tự như đăng kiểm lần đầu ở Ta, nhưng lại không phải với xe mới.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top