- Biển số
- OF-25593
- Ngày cấp bằng
- 11/12/08
- Số km
- 12
- Động cơ
- 489,420 Mã lực
Tớ đã đi qua vài xe và cũng có một tý chút kinh nghiệm post lên đây để anh em tham khảo xem có được không nhé :
Kể cả xe cũ hay mới ( mới thì càng dễ )
- Đầu tiên ta phải "yêu" nó một chút ( vì phải bỏ tiền ra mua mà :21: )
- Khi mua xe về nếu là xe mới hãy mang nó về nhà ( tất nhiên là không phải đút túi mang về roài ) nhưng chạy chậm thôi < 40 Km/h.
- Về nhà, việc đầu tiên là khám phá chiếc xe : xem xét tất cả các tính năng được trang bị trong xe ( nhớ mở Catalog của xe ra xem nhé - tránh nhầm lẫn ). Kéo phanh tay, đưa cần số về vị trí P ( xe tự động ) , N ( xe số sàn) đảm bảo xe không nhúc nhích được . Mở nắp Capo, rồi nổ máy lên. Chui vào xe, thao tác cái tính năng được trang bị trong xe cho quen dần, rồi tắt máy
- Xem xét động cơ của xe để biết tất cả các vị trí như : động cơ, thăm dầu các loại, bình điện, ... ở những vị trí nào trong khoang máy để khi chạy trên đường còn biết ( nếu có ) tiếng động khác thường từ đâu ra.
- Trong 500Km đầu tiên cố gắng đừng bao giờ chạy quá 40Km/h. đồng hồ vòng tua nên ở mức 1000 - 1500. Rồi thay dầu luôn ( không nên để tới 1000Km rồi mới thay dầu máy).
- Sau 500Km thì có thể chạy cao hơn, nhưng không nên quá 50Km/h ( hì hì, chịu khó chạy trong thành phố cho đỡ tức)
- Sau 1000Km thì có thể ra đường trường được rồi, nhưng không nên để vòng tua của máy vượt quá 2000. Cố gắng tránh tới mức tối đa việc nhấn ga đột ngột. Cố gắng chạy đều ga. Sau 1500 - 2000Km thì thay dầu máy. Từ bây giờ thì bạn theo các chu kỳ bảo dưỡng của hãng yêu cầu. Nhưng phần nhiều tư vấn kỹ thuật yêu cầu bạn 5000Km thì bảo dưỡng và thay dầu. Nhưng theo tớ thì nếu đi nhiều trong thành phố thì cứ 2000 - 3000Km là thay dầu, Còn đi đường dài liên tục thì khoảng 5000Km thay dầu, vì trong thành phố xe chạy khác trên đường trường.
- Hàng tháng nhớ mở nắp xe ra để lau máy nhé, lau nhẹ nhàng cho hết bụi bám vào máy, các ống dẫn, chú ý không nên để bụi bám vào các ống dẫn bằng cao su. Lau máy có cái lợi là : máy luôn sạch, kiểm tra bình điện, các hiện tượng khác lạ ... nhất là không để bụi đóng bám vào động cơ vì đây, theo tớ chính là nguyên nhân dẫn đến việc cháy xe vì thế này nhé. Nếu bạn lau máy thường xuyên thì bạn xe phát hiện ngay ra ống dẫn nào bị rò rỉ và khắc phục ngay. Nếu xe bụi bám nhiều thì trong quá trình hoạt động, xăng dầu thấm dần ra vỏ máy nằm trong lớp bụi bám vỏ động cơ, gặp lúc "đẹp giời" thì "bốc hỏa".
- Nên tự rửa xe nếu có điều kiện ( mất khoảng 2 tiếng với mấy xô nước - đừng dùng xà phòng hoặc hóa chất khác nhé, rửa bằng nước thôi ). Nếu quá bẩn thì mới mang ra tiệm ( đi đường xa mệt mà ).
- Đã rửa xe thì ngoài vỏ xe thì phải rửa cả chắn bùn trong ngoài.
- Không nên đi xe dưới trời nắng nóng gắt quá lâu.
Tớ chăm sóc các "em" xe của tớ tới cái thứ 3 roài mà vẫn ok như mới. Xe cũ cũng gần như vậy. Hì hì, hơi mất công nhưng vì "yêu em xe" nên phải khổ một chút, mỗi tháng tớ mất 2-3 tiếng vào ngày chủ nhật ( một ngày thôi ).
Chúc các bạn "yêu xe như con và quí xăng như máu" nhé.
Ối giờ ơi, tiền cả đấy
Kể cả xe cũ hay mới ( mới thì càng dễ )
- Đầu tiên ta phải "yêu" nó một chút ( vì phải bỏ tiền ra mua mà :21: )
- Khi mua xe về nếu là xe mới hãy mang nó về nhà ( tất nhiên là không phải đút túi mang về roài ) nhưng chạy chậm thôi < 40 Km/h.
- Về nhà, việc đầu tiên là khám phá chiếc xe : xem xét tất cả các tính năng được trang bị trong xe ( nhớ mở Catalog của xe ra xem nhé - tránh nhầm lẫn ). Kéo phanh tay, đưa cần số về vị trí P ( xe tự động ) , N ( xe số sàn) đảm bảo xe không nhúc nhích được . Mở nắp Capo, rồi nổ máy lên. Chui vào xe, thao tác cái tính năng được trang bị trong xe cho quen dần, rồi tắt máy
- Xem xét động cơ của xe để biết tất cả các vị trí như : động cơ, thăm dầu các loại, bình điện, ... ở những vị trí nào trong khoang máy để khi chạy trên đường còn biết ( nếu có ) tiếng động khác thường từ đâu ra.
- Trong 500Km đầu tiên cố gắng đừng bao giờ chạy quá 40Km/h. đồng hồ vòng tua nên ở mức 1000 - 1500. Rồi thay dầu luôn ( không nên để tới 1000Km rồi mới thay dầu máy).
- Sau 500Km thì có thể chạy cao hơn, nhưng không nên quá 50Km/h ( hì hì, chịu khó chạy trong thành phố cho đỡ tức)
- Sau 1000Km thì có thể ra đường trường được rồi, nhưng không nên để vòng tua của máy vượt quá 2000. Cố gắng tránh tới mức tối đa việc nhấn ga đột ngột. Cố gắng chạy đều ga. Sau 1500 - 2000Km thì thay dầu máy. Từ bây giờ thì bạn theo các chu kỳ bảo dưỡng của hãng yêu cầu. Nhưng phần nhiều tư vấn kỹ thuật yêu cầu bạn 5000Km thì bảo dưỡng và thay dầu. Nhưng theo tớ thì nếu đi nhiều trong thành phố thì cứ 2000 - 3000Km là thay dầu, Còn đi đường dài liên tục thì khoảng 5000Km thay dầu, vì trong thành phố xe chạy khác trên đường trường.
- Hàng tháng nhớ mở nắp xe ra để lau máy nhé, lau nhẹ nhàng cho hết bụi bám vào máy, các ống dẫn, chú ý không nên để bụi bám vào các ống dẫn bằng cao su. Lau máy có cái lợi là : máy luôn sạch, kiểm tra bình điện, các hiện tượng khác lạ ... nhất là không để bụi đóng bám vào động cơ vì đây, theo tớ chính là nguyên nhân dẫn đến việc cháy xe vì thế này nhé. Nếu bạn lau máy thường xuyên thì bạn xe phát hiện ngay ra ống dẫn nào bị rò rỉ và khắc phục ngay. Nếu xe bụi bám nhiều thì trong quá trình hoạt động, xăng dầu thấm dần ra vỏ máy nằm trong lớp bụi bám vỏ động cơ, gặp lúc "đẹp giời" thì "bốc hỏa".
- Nên tự rửa xe nếu có điều kiện ( mất khoảng 2 tiếng với mấy xô nước - đừng dùng xà phòng hoặc hóa chất khác nhé, rửa bằng nước thôi ). Nếu quá bẩn thì mới mang ra tiệm ( đi đường xa mệt mà ).
- Đã rửa xe thì ngoài vỏ xe thì phải rửa cả chắn bùn trong ngoài.
- Không nên đi xe dưới trời nắng nóng gắt quá lâu.
Tớ chăm sóc các "em" xe của tớ tới cái thứ 3 roài mà vẫn ok như mới. Xe cũ cũng gần như vậy. Hì hì, hơi mất công nhưng vì "yêu em xe" nên phải khổ một chút, mỗi tháng tớ mất 2-3 tiếng vào ngày chủ nhật ( một ngày thôi ).
Chúc các bạn "yêu xe như con và quí xăng như máu" nhé.
Ối giờ ơi, tiền cả đấy
Chỉnh sửa cuối: