[Thảo luận] Chút ít kinh nghiệm chăm sóc xe ( nếu bạn "yêu" xe )

tanbinh_mu

Xe đạp
Biển số
OF-25593
Ngày cấp bằng
11/12/08
Số km
12
Động cơ
489,420 Mã lực
Tớ đã đi qua vài xe và cũng có một tý chút kinh nghiệm post lên đây để anh em tham khảo xem có được không nhé :
Kể cả xe cũ hay mới ( mới thì càng dễ )

- Đầu tiên ta phải "yêu" nó một chút ( vì phải bỏ tiền ra mua mà :21: )
- Khi mua xe về nếu là xe mới hãy mang nó về nhà ( tất nhiên là không phải đút túi mang về roài ) nhưng chạy chậm thôi < 40 Km/h.
- Về nhà, việc đầu tiên là khám phá chiếc xe : xem xét tất cả các tính năng được trang bị trong xe ( nhớ mở Catalog của xe ra xem nhé - tránh nhầm lẫn ). Kéo phanh tay, đưa cần số về vị trí P ( xe tự động ) , N ( xe số sàn) đảm bảo xe không nhúc nhích được :). Mở nắp Capo, rồi nổ máy lên. Chui vào xe, thao tác cái tính năng được trang bị trong xe cho quen dần, rồi tắt máy
- Xem xét động cơ của xe để biết tất cả các vị trí như : động cơ, thăm dầu các loại, bình điện, ... ở những vị trí nào trong khoang máy để khi chạy trên đường còn biết ( nếu có ) tiếng động khác thường từ đâu ra.
- Trong 500Km đầu tiên cố gắng đừng bao giờ chạy quá 40Km/h. đồng hồ vòng tua nên ở mức 1000 - 1500. Rồi thay dầu luôn ( không nên để tới 1000Km rồi mới thay dầu máy).
- Sau 500Km thì có thể chạy cao hơn, nhưng không nên quá 50Km/h ( hì hì, chịu khó chạy trong thành phố cho đỡ tức)
- Sau 1000Km thì có thể ra đường trường được rồi, nhưng không nên để vòng tua của máy vượt quá 2000. Cố gắng tránh tới mức tối đa việc nhấn ga đột ngột. Cố gắng chạy đều ga. Sau 1500 - 2000Km thì thay dầu máy. Từ bây giờ thì bạn theo các chu kỳ bảo dưỡng của hãng yêu cầu. Nhưng phần nhiều tư vấn kỹ thuật yêu cầu bạn 5000Km thì bảo dưỡng và thay dầu. Nhưng theo tớ thì nếu đi nhiều trong thành phố thì cứ 2000 - 3000Km là thay dầu, Còn đi đường dài liên tục thì khoảng 5000Km thay dầu, vì trong thành phố xe chạy khác trên đường trường.
- Hàng tháng nhớ mở nắp xe ra để lau máy nhé, lau nhẹ nhàng cho hết bụi bám vào máy, các ống dẫn, chú ý không nên để bụi bám vào các ống dẫn bằng cao su. Lau máy có cái lợi là : máy luôn sạch, kiểm tra bình điện, các hiện tượng khác lạ ... nhất là không để bụi đóng bám vào động cơ vì đây, theo tớ chính là nguyên nhân dẫn đến việc cháy xe vì thế này nhé. Nếu bạn lau máy thường xuyên thì bạn xe phát hiện ngay ra ống dẫn nào bị rò rỉ và khắc phục ngay. Nếu xe bụi bám nhiều thì trong quá trình hoạt động, xăng dầu thấm dần ra vỏ máy nằm trong lớp bụi bám vỏ động cơ, gặp lúc "đẹp giời" thì "bốc hỏa".
- Nên tự rửa xe nếu có điều kiện ( mất khoảng 2 tiếng với mấy xô nước - đừng dùng xà phòng hoặc hóa chất khác nhé, rửa bằng nước thôi ). Nếu quá bẩn thì mới mang ra tiệm ( đi đường xa mệt mà ).
- Đã rửa xe thì ngoài vỏ xe thì phải rửa cả chắn bùn trong ngoài.
- Không nên đi xe dưới trời nắng nóng gắt quá lâu.

Tớ chăm sóc các "em" xe của tớ tới cái thứ 3 roài mà vẫn ok như mới. Xe cũ cũng gần như vậy. Hì hì, hơi mất công nhưng vì "yêu em xe" nên phải khổ một chút, mỗi tháng tớ mất 2-3 tiếng vào ngày chủ nhật ( một ngày thôi ).
Chúc các bạn "yêu xe như con và quí xăng như máu" nhé.
Ối giờ ơi, tiền cả đấy :))
 
Chỉnh sửa cuối:

Carens2009

Xe điện
Biển số
OF-26955
Ngày cấp bằng
6/1/09
Số km
2,126
Động cơ
505,248 Mã lực
Nơi ở
Bốn biển là nhà
Cám ơn bác chủ topic nhé,tuy cái này có nhiều cái trong hương dẫn có rồi nhưng em vẫn cám ơn kaka
 

Hà Tít

Xe buýt
Biển số
OF-11986
Ngày cấp bằng
9/12/07
Số km
864
Động cơ
528,807 Mã lực
Để em bổ sung thêm, nên tạo thành thói quen như sau:
- Khi bắt đầu đi thì đừng khởi hành ngay, nổ máy 1 lúc, trong thời gian đó làm 1 vòng quanh xe xem có gì bất thường ko: nhìn qua 4 lốp, nhìn ống xả xem có khói lạ ko.
- Định kỳ tuần 1 lần kt áp suất lốp.
- Khoảng 2 tuần kt dầu động cơ, nước làm mát.
- Khi vận hành trên đường, bất kỳ khi nào có thể như dừng đèn đỏ chẳng hạn, liếc qua bảng đồng hồ xem có cảnh báo gì ko như đèn động cơ, đèn báo dầu, nhiệt độ động cơ...
- Trước khi đi đường trường nên kt lốp, dầu động cơ, dầu phanh, nước làm mát.
 

C.k

Xe buýt
Biển số
OF-1310
Ngày cấp bằng
14/8/06
Số km
939
Động cơ
583,278 Mã lực
Nơi ở
thường ở ngoài đường
Ối trời, thế mà từ trước đến giờ em cứ nhảy lên xe là phi chả để ý gì cả, báo gì sửa đấy chỉ được mỗi cái chăm thay dầu:'(
 

Meo Thamlam

Xe lăn
Biển số
OF-15733
Ngày cấp bằng
30/4/08
Số km
11,433
Động cơ
619,705 Mã lực
Nơi ở
Cognotiv Việt Nam
Website
www.cognotiv.vn
Kể ra chăm sóc được cái xe cũng kỳ công...
 

mickey_captiva

Xe buýt
Biển số
OF-30281
Ngày cấp bằng
1/3/09
Số km
613
Động cơ
487,357 Mã lực
Nơi ở
Trong xe HHZ-811
Các cụ nói chẳng sai. Của bền tại người. Nhất là với cái xe, nếu chăm sóc kỹ lưỡng thì tuổi thọ của em ý càng cao, chạy càng ít hỏng hóc. Từ mai em sẽ thay đổi cách sử dụng em yêu.
 

calibrationwater

Xe điện
Biển số
OF-1157
Ngày cấp bằng
5/8/06
Số km
2,230
Động cơ
590,290 Mã lực
Tuổi
113
Một đời ta 3 đời nó !
Kỹ như vậy thì em chiệu !:77:
 

tu-bong

Xe buýt
Biển số
OF-15394
Ngày cấp bằng
27/4/08
Số km
564
Động cơ
517,430 Mã lực
Nơi ở
tương giáp bát hoàng mai hà nội
Tớ đã đi qua vài xe và cũng có một tý chút kinh nghiệm post lên đây để anh em tham khảo xem có được không nhé :
Kể cả xe cũ hay mới ( mới thì càng dễ )

- Đầu tiên ta phải "yêu" nó một chút ( vì phải bỏ tiền ra mua mà :21: )
- Khi mua xe về nếu là xe mới hãy mang nó về nhà ( tất nhiên là không phải đút túi mang về roài ) nhưng chạy chậm thôi < 40 Km/h.
- Về nhà, việc đầu tiên là khám phá chiếc xe : xem xét tất cả các tính năng được trang bị trong xe ( nhớ mở Catalog của xe ra xem nhé - tránh nhầm lẫn ). Kéo phanh tay, đưa cần số về vị trí P ( xe tự động ) , N ( xe số sàn) đảm bảo xe không nhúc nhích được :). Mở nắp Capo, rồi nổ máy lên. Chui vào xe, thao tác cái tính năng được trang bị trong xe cho quen dần, rồi tắt máy
- Xem xét động cơ của xe để biết tất cả các vị trí như : động cơ, thăm dầu các loại, bình điện, ... ở những vị trí nào trong khoang máy để khi chạy trên đường còn biết ( nếu có ) tiếng động khác thường từ đâu ra.
- Trong 500Km đầu tiên cố gắng đừng bao giờ chạy quá 40Km/h. đồng hồ vòng tua nên ở mức 1000 - 1500. Rồi thay dầu luôn ( không nên để tới 1000Km rồi mới thay dầu máy).
- Sau 500Km thì có thể chạy cao hơn, nhưng không nên quá 50Km/h ( hì hì, chịu khó chạy trong thành phố cho đỡ tức)
- Sau 1000Km thì có thể ra đường trường được rồi, nhưng không nên để vòng tua của máy vượt quá 2000. Cố gắng tới mức tối đa việc nhấn ga đột ngột. Cố gắng chạy đều ga. Sau 1500 - 2000Km thì thay dầu máy. Từ bây giờ thì bạn theo các chu kỳ bảo dưỡng của hãng yêu cầu. Nhưng phần nhiều tư vấn kỹ thuật yêu cầu bạn 5000Km thì bảo dưỡng và thay dầu. Nhưng theo tớ thì nếu đi nhiều trong thành phố thì cứ 2000 - 3000Km là thay dầu, Còn đi đường dài liên tục thì khoảng 5000Km thay dầu, vì trong thành phố xe chạy khác trên đường trường.
- Hàng tháng nhớ mở nắp xe ra để lau máy nhé, lau nhẹ nhàng cho hết bụi bám vào máy, các ống dẫn, chú ý không nên để bụi bám vào các ống dẫn bằng cao su. Lau máy có cái lợi là : máy luôn sạch, kiểm tra bình điện, các hiện tượng khác lạ ... nhất là không để bụi đóng bám vào động cơ vì đây, theo tớ chính là nguyên nhân dẫn đến việc cháy xe vì thế này nhé. Nếu bạn lau máy thường xuyên thì bạn xe phát hiện ngay ra ống dẫn nào bị rò rỉ và khắc phục ngay. Nếu xe bụi bám nhiều thì trong quá trình hoạt động, xăng dầu thấm dần ra vỏ máy nằm trong lớp bụi bám vỏ động cơ, gặp lúc "đẹp giời" thì "bốc hỏa".
- Nên tự rửa xe nếu có điều kiện ( mất khoảng 2 tiếng với mấy xô nước - đừng dùng xà phòng hoặc hóa chất khác nhé, rửa bằng nước thôi ). Nếu quá bẩn thì mới mang ra tiệm ( đi đường xa mệt mà ).
- Đã rửa xe thì ngoài vỏ xe thì phải rửa cả chắn bùn trong ngoài.
- Không nên đi xe dưới trời nắng nóng gắt quá lâu.

Tớ chăm sóc các "em" xe của tớ tới cái thứ 3 roài mà vẫn ok như mới. Xe cũ cũng gần như vậy. Hì hì, hơi mất công nhưng vì "yêu em xe" nên phải khổ một chút, mỗi tháng tớ mất 2-3 tiếng vào ngày chủ nhật ( một ngày thôi ).
Chúc các bạn "yêu xe như con và quí xăng như máu" nhé.
Ối giờ ơi, tiền cả đấy :))
Cái chữ đỏ các bác xem lại ,vì nếu giữ vòng tua máy ở 1 vị trí lâu sẽ tạo "gờ" trong máy (vết hằn tại 1 chỗ nhất định).Cái này sách hướng dẫn cũng nói và kỹ thuật viên của hãng cũng khuyến cáo là không nên giữ chân ga tại 1 chỗ lâu.Chỉ nên đi chậm,tải nhẹ và vẫn phải thay đổi vòng tua của máy.em hết ạ.
 

tanbinh_mu

Xe đạp
Biển số
OF-25593
Ngày cấp bằng
11/12/08
Số km
12
Động cơ
489,420 Mã lực
hì hì, viết nhầm, phải là : "tránh tối đa việc nhấn ga đột ngột" :21: sorry nhé
 

Maybach Tàu

Xe container
Biển số
OF-4525
Ngày cấp bằng
3/5/07
Số km
5,743
Động cơ
600,394 Mã lực
Nơi ở
HÀ...LỘN
Đúng là tự chăm sóc xe sẽ biết nhiều hơn về máy móc, vị trí các trang thiết bị:6:
 

cobac

Xe máy
Biển số
OF-19847
Ngày cấp bằng
13/8/08
Số km
63
Động cơ
502,030 Mã lực
Để em bổ sung thêm, nên tạo thành thói quen như sau:
- Khi bắt đầu đi thì đừng khởi hành ngay, nổ máy 1 lúc, trong thời gian đó làm 1 vòng quanh xe xem có gì bất thường ko: nhìn qua 4 lốp, nhìn ống xả xem có khói lạ ko.
- Định kỳ tuần 1 lần kt áp suất lốp.
- Khoảng 2 tuần kt dầu động cơ, nước làm mát.
- Khi vận hành trên đường, bất kỳ khi nào có thể như dừng đèn đỏ chẳng hạn, liếc qua bảng đồng hồ xem có cảnh báo gì ko như đèn động cơ, đèn báo dầu, nhiệt độ động cơ...
- Trước khi đi đường trường nên kt lốp, dầu động cơ, dầu phanh, nước làm mát.
Cụ ơi ! Nhìn thêm cả sàn đất xem xe có chảy dung dịch gì xuống không( dầu hay nước làm mát), nhìn xem cạnh lôp có bị trẻ con nghịch dại để cái gì cưng cứng và nhòn nhọn để khi xe lăn bánh chẹt qua. :21:
 

Nguyen Toan

Đi bộ
Biển số
OF-25970
Ngày cấp bằng
17/12/08
Số km
3
Động cơ
488,730 Mã lực
Website
www.vcalaw.com
Các bác cho em hỏi kiểm tra dầu động cơ, dầu phanh, nước làm mát như thế nào ạ, xe em KIA morning mới chạy được 2.000 cây, nếu cần tra dầu thì mua ở đâu thì dùng tốt ạ.

Thank các bác nhiều
 

belancer

Xe buýt
Biển số
OF-358
Ngày cấp bằng
16/6/06
Số km
920
Động cơ
589,420 Mã lực
Tuổi
47
Tiêu chí này của bác có vẻ hơi khắt khe đấy, theo em chỉ cần làm đúng như sách hướng dẫn thôi.
Nói thật bảo em làm gì thì làm chứ chạy dưới 40km/h là hơi khó :77:

Tớ đã đi qua vài xe và cũng có một tý chút kinh nghiệm post lên đây để anh em tham khảo xem có được không nhé :
Kể cả xe cũ hay mới ( mới thì càng dễ )

- Trong 500Km đầu tiên cố gắng đừng bao giờ chạy quá 40Km/h. đồng hồ vòng tua nên ở mức 1000 - 1500. Rồi thay dầu luôn ( không nên để tới 1000Km rồi mới thay dầu máy).
- Sau 500Km thì có thể chạy cao hơn, nhưng không nên quá 50Km/h ( hì hì, chịu khó chạy trong thành phố cho đỡ tức)
 

đinh tặc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-19548
Ngày cấp bằng
5/8/08
Số km
651
Động cơ
508,561 Mã lực
Website
www.need.com.vn
Bổ sung cho cụ chủ thớt cái này nữa:
1. Kiểm tra/làm quen với các hệ thống điện tử VDC, EPS, ABS, EDB.... có sẵn trên xe (Cụ nhớ ra đoạn đường vắng, đèo núi, chạy >100km/h thì mới hiệu quả; nhớ không làm ảnh hưởng đến người khác):77:
2. Để đảm bảo an toàn tuyệt đối với người sử dụng xe cũng cần kiểm tra/làm quen ngay với các thiết bị an toàn dây đai bảo hiểm, túi khí xe có hoạt động tốt không:69:
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top