[Funland] "Chúng ta đã đánh mất một Sa Pa lặng lẽ, và đang lấy đi của Đà Lạt một nỗi buồn"

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,434
Động cơ
321,254 Mã lực
Tuổi
58
Có cụ nào đi nhiều cả Sa Pa và Đà Lạt đánh giá khác nhau và giống nhau chỗ nào. ĐL em đi nhiều biết chút chút, SP em đi một lần và không đọng lại chút gì nên không dám bi bô ạ.
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,813
Động cơ
696,958 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Ngày xưa thì những địa danh nghỉ mát, du lịch, phải là người giàu có, quan chức, ông bà Tây lông mới có điều kiện đi.
Bây giờ thì thu nhập tăng ,người dân có nhu cầu đi du lịch, nên hệ quả là tất yếu.
Quê em Tam Đảo đây,lúc nhỏ thì có mấy người lên,toàn ông bà Liên Xô, Thụy Điển... Các quan,nhà giàu... Lịch sự lắm, bọn em nhìn họ như thổ dân nhìn người da trắng.
Giờ thì nó kinh-hãi, đủ các loại người, thập cẩm..., về em chỉ lên nhà thờ ngồi thôi.
 

Autum leaf

Xe buýt
Biển số
OF-465624
Ngày cấp bằng
26/10/16
Số km
863
Động cơ
210,555 Mã lực
Thật sự là Đà lạt và Sapa của 20-30 năm trước mới đúng nghĩa "tuyệt vời"! Bây giờ thì chán chẳng thèm qua nữa, nếu bị ép qua thì cũng chỉ ở trong phòng đánh bài....
Dalat 50 năm trước mới là tuyệt vời, mới đúng là thành phố hoa.
Người Dalat lúc xưa đa số là gốc Huế, nói năng nhỏ nhẹ, đàn bà bước ra đường là mặc áo dài, khoác áo len, gánh rau ra chợ mặc áo dài, đi bán bún, bán chè cũng mặc áo dài
Cả thành phố trồng rau, trồng hoa cung cấp cho cả miền Nam, Trại Hầm trồng dâu tây, trồng mận như những nông trại châu Âu.
Thành phố có nhiều trường Tây, nhà dòng, chủng viện..lại có trường đại học, rồi Võ bị Dalat... đa số là dân trí thức
Thành phố ngày xưa được Pháp quy hoạch, không có nhà cao tầng, đa số là nhà trệt hay 1 tầng, mái ngói đỏ , lẫn giữa rừng thông.
Đường xá hẹp, dốc thoai thoải, hai bên đường trồng hoa. Hồ Xuân Hương có cà phê Thủy Tạ còn hồ Than Thở hay Thung lũng Tình yêu hoàn toàn để tự nhiên, thông bạt ngàn không có hàng quán buôn bán, không có xây cất bất cứ thứ gì trong đó

Ngay sau 1975, các chủng viện bị tiếp quản, giaó sinh bị đuổi ra khỏi trường, Võ bị đóng cửa, đại học Chính trị kinh doanh đóng cửa.Chính quyền Dalat đã có những quyết định ngu ngốc : nhổ hoa để trồng khoai lang, khoai mì, cả thành phố phải trồng khoai, sàn xuất lương thực không được trồng hoa, nhiêu chủng loại, giống hoa bị tuyệt chủng ...Phần hồn của Dalat đã chết lâu lắm rồi, phần xác thì chết lần chết mòn chắc không bao lâu nữa Dalat không còn lại cái gì khác ngoài cái tên
 
Biển số
OF-530340
Ngày cấp bằng
5/9/17
Số km
3
Động cơ
170,320 Mã lực
Tuổi
44
Các nước phát triển họ tìm các cáchh để giữ lại các khu mà gọi là văn hóa hay có tinh lịch sử để bảo tồn các giá trị còn nước ta coi bộ chỗ nào mà xẻ được để kiếm ăn là các đồng chí ấy bất chấp , văn hóa làm sao bằng túi cơm được cơ chứ
 

Greeno

Xe lăn
Biển số
OF-22422
Ngày cấp bằng
14/10/08
Số km
12,591
Động cơ
619,608 Mã lực
Nơi ở
www.bodetam.vn
Website
www.bodetam.vn
Đi Sapa bây giờ để ta thấy hình ảnh để khỏi nhớ Hà Nội, kaka
Năm 97 đi Sapa hoang sơ nhẹ nhàng thì giờ thấy kinh khủng khiếp
 

VietCK

Xe tăng
Biển số
OF-361170
Ngày cấp bằng
2/4/15
Số km
1,378
Động cơ
269,775 Mã lực
HN giờ còn nát như tương bần,
cứ chỗ nào thành điểm du lịch thì khg chóng thì chầy cũng nát nốt,
e hơi bị kinh hãi í thức du lịch của nhiều người,
Tết vừa rồi e vào Kì co quy nhơn mà thấy đầy rác, khai mù, xây dựng ngổn ngang bẩn thỉu :(
 

PeonyNguyen

Xe buýt
Biển số
OF-609600
Ngày cấp bằng
15/1/19
Số km
786
Động cơ
128,622 Mã lực
Sáng nay em vừa nghĩ lan man, hình như những công trình đẹp và đáng nhớ của VN đều là do Pháp xây. Người đương thời hình như chưa xây được cái gì đẹp, đáng tự hào; công trình gây tranh cãi và tốn kém thì có chứ những công trình có giá trị văn hoá hoặc mang tính biểu tượng thì không.

Tiêu đề là nhận định của một bài báo trên Zing

Còn đây là ý kiến của KTS Ngô Viết Nam Sơn

Đúng là mỗi thời đại cần tạo ra những dấu ấn riêng. Nhưng hãy trung thực, và học tiền nhân từ lịch sử và quá trình đem tâm huyết đi khai phá vùng đất mới – không gian đô thị mới cho Đà Lạt, chứ không nên phá hại di sản cũ để xây nên những công trình, mà chưa chắc đã có thể xem là dấu ấn thời đại.

...một đô thị có nhiều cách đạt được các mục tiêu kinh tế mà không nhất thiết phải đánh đổi với việc mất đi nhiều vốn quý và giá trị nền tảng như vậy. Thật sự ra thì những giá trị mang lại từ bản đồ án lần này, có thể gọi nôm na là đang kiến tạo “Sài Gòn trên cao nguyên”.

Cần phải tìm hiểu về những đô thị có cơ cấu giống Đà Lạt ở Tây Âu, như Pháp và Thụy Sỹ. Nếu học từ Paris, thì phải thấy được rằng quy hoạch của Paris hiện đại đã không cho phép xây nhà cao tầng trong khu nội thành để bảo vệ di sản, mà chỉ cho xây ở khu mới La Défense. Thực tế, hầu hết khách du lịch đến Paris đều ghé thăm nội thành, chứ rất ít đi thăm La Défense.

https://nguoidothi.net.vn/da-lat-quy-hoachkhu-hoa-binh-loi-canh-bao-ve-mot-thanh-pho-vo-hon-17776.html

Về chuyên môn, việc hiện đại hóa Đà Lạt bằng cách cho phép cắm nhà cao tầng khắp nơi là một tư duy rất sai lầm về mặt chiến lược.

Trên thế giới, các đô thị luôn có sự phân định bảo tồn khu trung tâm lịch sử và phát triển khu trung tâm mới. Khu lịch sử, phố cũ có đặc điểm là nhà thấp tầng, đường nhỏ, thân thiện với người đi bộ, đi xe đạp, xe điện… Những khu đô thị mới có đặc điểm là nhà cao tầng, kiến trúc hiện đại, đi theo đó là hệ thống giao thông đại lộ, metro và xe buýt nhanh.


Chợ cũ, nay là rạp Hòa Bình, một địa chỉ gắn với lịch sử phát triển đô thị Đà Lạt. Ảnh chụp khoảng giữa thập niên 1950. Ảnh: Tư liệu
 
Biển số
OF-516856
Ngày cấp bằng
19/6/17
Số km
1,562
Động cơ
197,928 Mã lực
Tuổi
35
Dalat 50 năm trước mới là tuyệt vời, mới đúng là thành phố hoa.
Người Dalat lúc xưa đa số là gốc Huế, nói năng nhỏ nhẹ, đàn bà bước ra đường là mặc áo dài, khoác áo len, gánh rau ra chợ mặc áo dài, đi bán bún, bán chè cũng mặc áo dài
Cả thành phố trồng rau, trồng hoa cung cấp cho cả miền Nam, Trại Hầm trồng dâu tây, trồng mận như những nông trại châu Âu.
Thành phố có nhiều trường Tây, nhà dòng, chủng viện..lại có trường đại học, rồi Võ bị Dalat... đa số là dân trí thức
Thành phố ngày xưa được Pháp quy hoạch, không có nhà cao tầng, đa số là nhà trệt hay 1 tầng, mái ngói đỏ , lẫn giữa rừng thông.
Đường xá hẹp, dốc thoai thoải, hai bên đường trồng hoa. Hồ Xuân Hương có cà phê Thủy Tạ còn hồ Than Thở hay Thung lũng Tình yêu hoàn toàn để tự nhiên, thông bạt ngàn không có hàng quán buôn bán, không có xây cất bất cứ thứ gì trong đó

Ngay sau 1975, các chủng viện bị tiếp quản, giaó sinh bị đuổi ra khỏi trường, Võ bị đóng cửa, đại học Chính trị kinh doanh đóng cửa.Chính quyền Dalat đã có những quyết định ngu ngốc : nhổ hoa để trồng khoai lang, khoai mì, cả thành phố phải trồng khoai, sàn xuất lương thực không được trồng hoa, nhiêu chủng loại, giống hoa bị tuyệt chủng ...Phần hồn của Dalat đã chết lâu lắm rồi, phần xác thì chết lần chết mòn chắc không bao lâu nữa Dalat không còn lại cái gì khác ngoài cái tên
Ông cậu em làm đại tá quân đội đã về hưu có lần ngồi than thở: "nhiều khi không biết bọn cậu giải phóng mn là đúng hay sai? ........?????????!!!!!!!!"
 

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
10,113
Động cơ
458,619 Mã lực
Sáng nay em vừa nghĩ lan man, hình như những công trình đẹp và đáng nhớ của VN đều là do Pháp xây. Người đương thời hình như chưa xây được cái gì đẹp, đáng tự hào; công trình gây tranh cãi và tốn kém thì có chứ những công trình có giá trị văn hoá hoặc mang tính biểu tượng thì không.
Em tưởng người ta đã và đang tạo những biểu tượng mới trên nền những cái cũ rồi chứ ạ:

Ví dụ
https://vi-vn.facebook.com/notes/save-ba-son-22600-người-vì-226-năm-lịch-sử-ba-son/ba-son-và-bi-kịch-quy-hoạch-đô-thị-sài-gòn/1008783515877666/

Vinhomes Golden River Bason. Đây là một quần thể phức hợp gồm thương mại, văn phòng, căn hộ và biệt thự. Tất cả đều cao cấp, tất cả đều đem lại cho những người sinh hoạt ở đấy một môi trường sống tốt nhất mà không phải ai cũng có được.


Khu Ba Son hiện hữu và dự án Vinhomes Golden River



Phối cảnh dự án Vinhomes.
Nếu khu đô thị này được đặt ở Thủ Thiêm, hay quận 7, những nơi xung quanh và kết nối tốt với trung tâm Sài Gòn, còn nhiều quỹ đất, thì không ai phàn nàn gì. Thành phố cần những công trình như thế để phát triển. Khu Phú Mỹ Hưng sau 20 năm đã thành một khu đô thị đáng sống, là một ví dụ cụ thể về sự thành công của mô hình phát triển đô thị vệ tinh chất lượng cao.

Nhưng đây là Ba Son, một khu di tích quan trọng trong lịch sử xây dựng Sài Gòn, chứng kiến và trải qua nhiều biến cố của thành phố này. Những nhà xưởng đồ sộ và ụ tàu trong khu Ba Son không chỉ đơn thuần là những công trình phục vụ cảng tàu. Chúng là những tài sản vô giá, góp phần giữ những ký ức đô thị của Saigon, cũng như tạo nên bản sắc của thành phố.

Khu đô thị Vinhomes sẽ đập hết những nhà xưởng này, cũng như cho lấp luôn ụ tàu 122 năm tuổi, để thay vào đó là những cao ốc và biệt thự mà chúng ta có thể gặp ở bất kỳ nơi đâu. Có nhất thiết, có tất yếu phải quy hoạch, phải xây dựng khu Bason như nội dung của dự án Vinhomes đang thực hiện? Chúng ta có đành lòng để Saigon mất đi di sản có một không hai, vô giá về lịch sử, tinh thần và bản sắc, để cho những khối kiến trúc hào nhoáng – vô hồn dày đặc chiếm chỗ?

1. Lịch sử và giá trị khu Ba son

Báo Tuổi Trẻ tháng 8 năm 2015 đã có một loạt bài khá chi tiết của tác giả Phạm Vũ về giá trị lịch sử kéo dài 225 năm của Ba Son. Khởi đầu là xưởng thủy của chúa Nguyễn cuối thế kỷ 18, đến xưởng sửa chữa, đóng tàu của người Pháp thế kỷ 19, Ba Son “là một bức tranh sống động minh chứng cho ngành công nghiệp, nền kinh tế biển ở Việt Nam, một dấu ấn của sự ra đời giai cấp công nhân Việt Nam cùng phong trào đấu tranh của họ...” (Thạc sĩ Phạm Lan Hương, Trường ĐH Văn hóa).
Theo cùng bài báo, trong hội thảo khoa học tổ chức nhân kỷ niệm 125 năm ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng, tất cả những nhà nghiên cứu lịch sử, văn hóa đều đồng tình với ý tưởng “phát huy sức sống cho “di tích sống” Ba Son” này.

Giá trị lịch sử của Ba Son, tuy rất cao, nhưng không mấy ai của thành phố này biết, bởi một phần nó là công trình quốc phòng, bị ngăn cách bằng những bức tường quân sự kiên cố, suốt 40 năm từ ngày thống nhất ít ai được phép ra vào.

Khi giữ gìn một di sản lịch sử, luôn luôn có xung đột giữa kinh tế và văn hóa, giữa những thứ rất rõ ràng có thể đong đếm bằng tiền, với những lập luận-phân tích phần nhiều là định tính, giữa những thế lực mạnh gạo bạo tiền, với giới học thuật hay tầng lớp bình dân kém sức ảnh hưởng. Nhiệm vụ của quy hoạch đô thị là cân bằng mâu thuẫn này, để không vì di sản mà hạn chế xu hướng phát triển, cũng như xóa sạch tất cả chỉ để xây lên cái mới.
 

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
10,658
Động cơ
377,775 Mã lực
- may quá, em vẫn kịp tự lái đi 1 lần khi chưa có cáo tốc.
- Phát triển mà vẫn muốn giữ nguyên thì cũng mâu thuẫn ạ
- Làm thế nào để phát triển được mà vẫn bảo tồn đựợc những giá trị lịch sử luôn là 1 câu hỏi dễ cho tất cả mọi người nhưng cần 1 câu trả lời thì thì tất cả mọi người đều lẩn trốn....chỉ đơn giản là vì nó rất khó

Vì cộng đồng, xin hãy nếu 1 vấn đề với 1 nhóm giải pháp kèm theo cho tròn 1 gói đủ ạ
 

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
10,113
Động cơ
458,619 Mã lực
- may quá, em vẫn kịp tự lái đi 1 lần khi chưa có cáo tốc.
- Phát triển mà vẫn muốn giữ nguyên thì cũng mâu thuẫn ạ
- Làm thế nào để phát triển được mà vẫn bảo tồn đựợc những giá trị lịch sử luôn là 1 câu hỏi dễ cho tất cả mọi người nhưng cần 1 câu trả lời thì thì tất cả mọi người đều lẩn trốn....chỉ đơn giản là vì nó rất khó

Vì cộng đồng, xin hãy nếu 1 vấn đề với 1 nhóm giải pháp kèm theo cho tròn 1 gói đủ ạ
Chính xác, như trong bài Save Ba Son nhắc tới:

"Khi giữ gìn một di sản lịch sử, luôn luôn có xung đột giữa kinh tế và văn hóa, giữa những thứ rất rõ ràng có thể đong đếm bằng tiền, với những lập luận-phân tích phần nhiều là định tính, giữa những thế lực mạnh gạo bạo tiền, với giới học thuật hay tầng lớp bình dân kém sức ảnh hưởng. Nhiệm vụ của quy hoạch đô thị là cân bằng mâu thuẫn này, để không vì di sản mà hạn chế xu hướng phát triển, cũng như xóa sạch tất cả chỉ để xây lên cái mới".
 

Vuthanhhien

Xe buýt
Biển số
OF-296769
Ngày cấp bằng
28/10/13
Số km
565
Động cơ
316,860 Mã lực
15 năm trước lên Sapa chơi thích thật, mọi thứ còn hoang sơ, trong trẻo.
Giờ lên Sapa thấy sao đông quá, không còn sạch sẽ như xưa. Nhưng cũng chẳng sao, muốn kiếm tiền thì phải chấp nhận đánh đổi, còn ai muốn nghèo khó thì cứ để yên như ngày xưa.
Kiếm tiền kiểu thế chỉ có lợi ích nhóm là hưởng lợi ăn một cục , ăn xổi. Còn người bản xứ họ sẽ hết cửa nếu ko được định hướng quy hoạch du lịch bền vững lâu dài
 

myob

Xe tăng
Biển số
OF-5146
Ngày cấp bằng
5/6/07
Số km
1,936
Động cơ
574,373 Mã lực
Đây là vấn đề của người dân đà lạt, nếu họ không đồng ý thì họ phản đối, nếu họ đồng ý thì chẳng đến lượt chúng ta. Xin hỏi các cụ đã từng đến Đà lạt được bao nhiêu ngày hay chỉ là khách du lịch vài ngày rồi lại ra đi để rồi ngồi đây phán xét sự đúng sai của nơi thuộc về những cư dân ở đó. Và thậm trí có người chưa từng đến và có chăng cũng đến cách đây cả chục năm. Trong khi chính những vấn đề tồn tại của nơi mình sống thì cứ lặng lẽ đi qua và cho qua vì chúng ta có người cũng chỉ là dùng bàn phím bầy tỏ bức xúc của bản thân mà chẳng làm gì được. Cái gì nó cũng có mặt trái của nó. Các cụ sống trong ánh điện văn minh, xe đi bốn bánh, nhà tầng tiện nghi. Được dăm mét đất thì xây cho kịch, lên cho cao mà không đoái hoài đến cây xanh bóng mát. Rồi giờ ngồi lại muốn những người dân vùng xa phải bảo tồn gìn giữ cây xanh, nhà cổ trong khi đời sống kinh tế họ khó khăn lạc hậu. Chẳng nhẽ họ không được quyền văn minh như các cụ ở nơi thủ đô. Chẳng phải họ ngốc mà không biết các cụ ở thủ đô ngày ngày hít khói bụi còn họ thì vẫn thiên nhiên tươi xanh nhưng vì khổ trong cuộc sống và kinh tế nên họ phải lựa chọn và em mong họ sẽ có lựa chọn hài hoà chứ đừng như người dân thủ đô lúc nào cũng muốn nhà cao tầng, xe máy ô tô rồi suốt ngày kêu ô nhiễm... chả phải tự mình chứ có phải người dân của sa pa, đà lạt làm ra.
 

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
10,113
Động cơ
458,619 Mã lực
HIện thực đáng buồn:

"những vấn đề tồn tại của nơi mình sống thì cứ lặng lẽ đi qua và cho qua vì chúng ta có người cũng chỉ là dùng bàn phím bầy tỏ bức xúc của bản thân mà chẳng làm gì được"

Đây là vấn đề của người dân đà lạt, nếu họ không đồng ý thì họ phản đối, nếu họ đồng ý thì chẳng đến lượt chúng ta. Xin hỏi các cụ đã từng đến Đà lạt được bao nhiêu ngày hay chỉ là khách du lịch vài ngày rồi lại ra đi để rồi ngồi đây phán xét sự đúng sai của nơi thuộc về những cư dân ở đó. Và thậm trí có người chưa từng đến và có chăng cũng đến cách đây cả chục năm. Trong khi chính những vấn đề tồn tại của nơi mình sống thì cứ lặng lẽ đi qua và cho qua vì chúng ta có người cũng chỉ là dùng bàn phím bầy tỏ bức xúc của bản thân mà chẳng làm gì được. Cái gì nó cũng có mặt trái của nó. Các cụ sống trong ánh điện văn minh, xe đi bốn bánh, nhà tầng tiện nghi. Được dăm mét đất thì xây cho kịch, lên cho cao mà không đoái hoài đến cây xanh bóng mát. Rồi giờ ngồi lại muốn những người dân vùng xa phải bảo tồn gìn giữ cây xanh, nhà cổ trong khi đời sống kinh tế họ khó khăn lạc hậu. Chẳng nhẽ họ không được quyền văn minh như các cụ ở nơi thủ đô. Chẳng phải họ ngốc mà không biết các cụ ở thủ đô ngày ngày hít khói bụi còn họ thì vẫn thiên nhiên tươi xanh nhưng vì khổ trong cuộc sống và kinh tế nên họ phải lựa chọn và em mong họ sẽ có lựa chọn hài hoà chứ đừng như người dân thủ đô lúc nào cũng muốn nhà cao tầng, xe máy ô tô rồi suốt ngày kêu ô nhiễm... chả phải tự mình chứ có phải người dân của sa pa, đà lạt làm ra.
 

buôn chổi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-621261
Ngày cấp bằng
6/3/19
Số km
370
Động cơ
119,320 Mã lực
Tuổi
33
Có cụ nào đi nhiều cả Sa Pa và Đà Lạt đánh giá khác nhau và giống nhau chỗ nào. ĐL em đi nhiều biết chút chút, SP em đi một lần và không đọng lại chút gì nên không dám bi bô ạ.
Đà Lạt là cao nguyên, còn Sa Pa là núi cao, khác nhau cơ bản về địa hình địa vật cụ ạ. Còn giống nhau ở khí hậu lạnh ẩm, nhiều sương mù.
 

buôn chổi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-621261
Ngày cấp bằng
6/3/19
Số km
370
Động cơ
119,320 Mã lực
Tuổi
33
Kiếm tiền kiểu thế chỉ có lợi ích nhóm là hưởng lợi ăn một cục , ăn xổi. Còn người bản xứ họ sẽ hết cửa nếu ko được định hướng quy hoạch du lịch bền vững lâu dài
Thuyết âm mưu là có thế lực đen tối đang muốn phá nát Sa Pa cũ để dồn khứa vào các khu du lịch mới cụ ợ. ;))
 

lac007

Xe tăng
Biển số
OF-93236
Ngày cấp bằng
28/4/11
Số km
1,859
Động cơ
421,963 Mã lực
Tiêu đề là nhận định của một bài báo trên Zing

Còn đây là ý kiến của KTS Ngô Viết Nam Sơn

Đúng là mỗi thời đại cần tạo ra những dấu ấn riêng. Nhưng hãy trung thực, và học tiền nhân từ lịch sử và quá trình đem tâm huyết đi khai phá vùng đất mới – không gian đô thị mới cho Đà Lạt, chứ không nên phá hại di sản cũ để xây nên những công trình, mà chưa chắc đã có thể xem là dấu ấn thời đại.

...một đô thị có nhiều cách đạt được các mục tiêu kinh tế mà không nhất thiết phải đánh đổi với việc mất đi nhiều vốn quý và giá trị nền tảng như vậy. Thật sự ra thì những giá trị mang lại từ bản đồ án lần này, có thể gọi nôm na là đang kiến tạo “Sài Gòn trên cao nguyên”.

Cần phải tìm hiểu về những đô thị có cơ cấu giống Đà Lạt ở Tây Âu, như Pháp và Thụy Sỹ. Nếu học từ Paris, thì phải thấy được rằng quy hoạch của Paris hiện đại đã không cho phép xây nhà cao tầng trong khu nội thành để bảo vệ di sản, mà chỉ cho xây ở khu mới La Défense. Thực tế, hầu hết khách du lịch đến Paris đều ghé thăm nội thành, chứ rất ít đi thăm La Défense.

https://nguoidothi.net.vn/da-lat-quy-hoachkhu-hoa-binh-loi-canh-bao-ve-mot-thanh-pho-vo-hon-17776.html

Về chuyên môn, việc hiện đại hóa Đà Lạt bằng cách cho phép cắm nhà cao tầng khắp nơi là một tư duy rất sai lầm về mặt chiến lược.

Trên thế giới, các đô thị luôn có sự phân định bảo tồn khu trung tâm lịch sử và phát triển khu trung tâm mới. Khu lịch sử, phố cũ có đặc điểm là nhà thấp tầng, đường nhỏ, thân thiện với người đi bộ, đi xe đạp, xe điện… Những khu đô thị mới có đặc điểm là nhà cao tầng, kiến trúc hiện đại, đi theo đó là hệ thống giao thông đại lộ, metro và xe buýt nhanh.


Chợ cũ, nay là rạp Hòa Bình, một địa chỉ gắn với lịch sử phát triển đô thị Đà Lạt. Ảnh chụp khoảng giữa thập niên 1950. Ảnh: Tư liệu
TẠI CHÚNG TA CẢ KHÔNG LÊN ĐÓ NỮA NÓ TRỞ VỀ VẺ ĐẸP NHƯ XƯA NGAY
 

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
15,538
Động cơ
567,029 Mã lực
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top