[Funland] "Chúng ta đã đánh mất một Sa Pa lặng lẽ, và đang lấy đi của Đà Lạt một nỗi buồn"

Cá Tráp

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-452824
Ngày cấp bằng
13/9/16
Số km
11,404
Động cơ
322,599 Mã lực
Tuổi
48
Em hỏi thật cụ có sống ở Đà lạt không? Cụ có đến tận nơi cái nhà hát lụp xụp kia để hỏi những người sống quanh đó không về việc giữ hay bỏ? Nếu không? Đừng dậy họ cách sống và bảo tồn văn hoá vì
Cái nhà hát kia, cái dinh kia và hàng trăm cái tương tự ở cái đất nước này vì đâu mà như thế?
Chịu khó nhìn xa, nhìn rộng và suy nghĩ đi Cụ.
Còn tới lúc này thì cứ thế mà làm thôi.
 

myob

Xe tăng
Biển số
OF-5146
Ngày cấp bằng
5/6/07
Số km
1,937
Động cơ
574,404 Mã lực
Cái nhà hát kia, cái dinh kia và hàng trăm cái tương tự ở cái đất nước này vì đâu mà như thế?
Chịu khó nhìn xa, nhìn rộng và suy nghĩ đi Cụ.
Còn tới lúc này thì cứ thế mà làm thôi.
Em xin hỏi “ vì đâu mà như thế” là như thế nào thư cụ? Xin cụ cho em biết sự nhìn xa của cụ để em không có những nhận định sai về ý kiến cụ? Chứ cụ viết một câu bỏ lửng thế thì em khó hiểu quá.
 

tuangiga31mes2c

Xe container
Biển số
OF-133264
Ngày cấp bằng
4/3/12
Số km
7,061
Động cơ
425,874 Mã lực
Sapa em sợ nhất là cái nhà VS công cộng, nghĩ đến h còn thấy ớn.
 

Cá Tráp

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-452824
Ngày cấp bằng
13/9/16
Số km
11,404
Động cơ
322,599 Mã lực
Tuổi
48
Em xin hỏi “ vì đâu mà như thế” là như thế nào thư cụ? Xin cụ cho em biết sự nhìn xa của cụ để em không có những nhận định sai về ý kiến cụ? Chứ cụ viết một câu bỏ lửng thế thì em khó hiểu quá.
Cụ có biết tuyến đường sắt Tháp Chàm-Đà Lạt với hơn 40km đường sắt răng cưa không?
Tuyến đường sắt độc đáo nhất TG.
Nếu biết Cụ hãy nhớ lại, nếu không biết thì hãy tìm hiểu.
Đấy tất cả những thứ mà người ta cho là tàn dư là không tốt nó sẽ cùng chung số phận như thế đấy.
Dù sớm hay muộn.
Còn vì đâu như thế thì em nghĩ Cụ đủ lớn để biết vì đâu.:)
 
Chỉnh sửa cuối:

Xe gòng

Xe điện
Biển số
OF-183604
Ngày cấp bằng
5/3/13
Số km
2,515
Động cơ
367,506 Mã lực
công nhận là nát, mà chả cứ mấy khu đấy. Ở xứ vệ này có cái j là ko nát đâu....
 

Hư Không

Xe tăng
Biển số
OF-81435
Ngày cấp bằng
29/12/10
Số km
1,514
Động cơ
583,806 Mã lực
Em đi ĐL năm kia mà ko thấy tý gì mộng mơ như trong sách vở, cả kỳ nghỉ 5 ngày toàn trốn trong resort trong rừng, hiện jo e chưa có ý định quay lại
 

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
10,686
Động cơ
378,007 Mã lực
Có 1 lối tư duy phổ biến thế này trong hầu hết người Việt từ lao động chân tay đến lao động trí óc đó là;" mọi người hãy cố gắng nghĩ và làm gì đó vì những lợi ích to lớn của cộng đồng, còn cá nhân tôi thì quá nhỏ bé nên tôi có làm điều gì chưa đúng đắn cũng chẳng ảnh hưởng gì so với cộng đồng". Từ đó, dẫn đến việc hô hào "một đằng", hành vi "một nẻo"
- Chúng ta đang cố lờ đi cái nguyên tắc là tổ hợp luôn hình thành từ những cá thể
- Lối tư duy này chắc có lẽ xuất phát từ lối sống làng xã của nền văn minh lúa nước.

Em rất hy vọng là nhận định của mình sai hoặc chỉ mang tính cá biệt, đơn lẻ
 

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
10,130
Động cơ
458,682 Mã lực
Rất chuẩn ạ

Từ suy nghĩ này, hình thành những lập luận nguỵ biện vô cùng bàng quan, kiểu như:

- đừng dạy người giàu tiêu tiền
- đã làm được như người ta chưa mà nói

v.v.

Có 1 lối tư duy phổ biến thế này trong hầu hết người Việt từ lao động chân tay đến lao động trí óc đó là;" mọi người hãy cố gắng nghĩ và làm gì đó vì những lợi ích to lớn của cộng đồng, còn cá nhân tôi thì quá nhỏ bé nên tôi có làm điều gì chưa đúng đắn cũng chẳng ảnh hưởng gì so với cộng đồng". Từ đó, dẫn đến việc hô hào "một đằng", hành vi "một nẻo"
- Chúng ta đang cố lờ đi cái nguyên tắc là tổ hợp luôn hình thành từ những cá thể
- Lối tư duy này chắc có lẽ xuất phát từ lối sống làng xã của nền văn minh lúa nước.

Em rất hy vọng là nhận định của mình sai hoặc chỉ mang tính cá biệt, đơn lẻ
 

Cá Tráp

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-452824
Ngày cấp bằng
13/9/16
Số km
11,404
Động cơ
322,599 Mã lực
Tuổi
48
Có 1 lối tư duy phổ biến thế này trong hầu hết người Việt từ lao động chân tay đến lao động trí óc đó là;" mọi người hãy cố gắng nghĩ và làm gì đó vì những lợi ích to lớn của cộng đồng, còn cá nhân tôi thì quá nhỏ bé nên tôi có làm điều gì chưa đúng đắn cũng chẳng ảnh hưởng gì so với cộng đồng". Từ đó, dẫn đến việc hô hào "một đằng", hành vi "một nẻo"
- Chúng ta đang cố lờ đi cái nguyên tắc là tổ hợp luôn hình thành từ những cá thể
- Lối tư duy này chắc có lẽ xuất phát từ lối sống làng xã của nền văn minh lúa nước.

Em rất hy vọng là nhận định của mình sai hoặc chỉ mang tính cá biệt, đơn lẻ
Nói một đằng làm một nẻo là của cả cái thể chế chứ Cụ.
Với tình hình hiện tại thì người dân cũng thế chẳng có gì lạ vì có ai dám nói ra đâu.
 

NGC

Xe tăng
Biển số
OF-465948
Ngày cấp bằng
28/10/16
Số km
1,483
Động cơ
223,834 Mã lực
Cái hình nầy em đăng lại lần nữa cho cụ nào có ý rằng cái " nhà hát " nó lụp xụp . Vậy vì sao nên nỗi ?
Nói về " độ hoành " nó bảnh hơn cái nhà băng Wellsfargo trong hình nhé - là một trong những nhà băng đầu tiên của miền viễn tây .
Căn nhà gạch đỏ kế bên là Toà án đầu tiên của vùng đất trong hình he he .



 

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
10,130
Động cơ
458,682 Mã lực
Cụ thông thái nhỉ. Em khai quật lại đoàn tàu này ở đây:

Ngày 26/2/1921, Toàn quyền Đông Dương ký hợp đồng với Công ty thầu khoán châu Á để nghiên cứu xây dựng tuyến đường sắt Sông Pha - Đà Lạt (tuyến Langbian) dài gần 40 km.

https://thethaovanhoa.vn/van-hoa-giai-tri/luu-tru-ve-tuyen-duong-sat-rang-cua-duy-nhat-o-viet-nam-n2008092311077838.htm

Tuyến đường này chủ yếu chạy qua những khu vực có độ cao 1500 m so với mực nước biển và có nhiều đoạn đèo, dốc nên phương án xây dựng tuyến đường này là dùng các đoạn đường răng cưa cho đường đèo dốc.

Công trình đường sắt Langbian hoàn thành và đi vào khai thác năm 1931. Đây là tuyến đường quan trọng mở đường lên cao nguyên Langbian, một khu vực có địa thế tuyệt đẹp để khai thác du lịch. Ngoài việc chuyên chở hành khách, tuyến đường sắt này đã mang lại lợi nhuận lớn nhờ việc vận chuyển hàng hoá, rau, hoa, quả từ cao nguyên Langbian xuống miền xuôi.

Đường sắt răng cưa Sông Pha-Đà Lạt được thiết kế theo kiểu Thuỵ Sĩ. Đường sắt có 3 đường ray. Một nằm giữa được thiết kế có răng cưa để tàu có thể leo dốc an toàn. Đây là kiểu đường sắt chỉ có ở Đà Lạt và Thuỵ Sĩ. Đầu máy hơi nước nhập từ Thuỵ sĩ do hãng Fuca sản xuất. Loại đầu máy này hoạt động trên cả đường răng cưa và đường sắt thường duy nhất còn lại trên thế giới. Cả tuyến Langbian được trang bị 6 đầu máy hơi nước. Những chiếc đầu máy đặc biệt này đã được chính hãng Fuca mua lại. Và đang chạy ở Thụy Sĩ!

Theo kỳ vọng của ngành đường sắt Việt Nam thì việc khôi phục tuyến đường sắt răng cưa duy nhất của Việt Nam sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2015 với tổng vốn khoảng 5 ngàn tỷ đồng" (theo Báo Lâm Đồng)

Cụ có biết tuyến đường sắt Tháp Chàm-Đà Lạt với hơn 40km đường sắt răng cưa không?
Tuyến đường sắt độc đáo nhất TG.
Nếu biết Cụ hãy nhớ lại, nếu không biết thì hãy tìm hiểu.
Đấy tất cả những thứ mà người ta cho là tàn dư là không tốt nó sẽ cùng chung số phận như thế đấy.
Dù sớm hay muộn.
Còn vì đâu như thế thì em nghĩ Cụ đủ lớn để biết vì đâu.:)
 

Autum leaf

Xe buýt
Biển số
OF-465624
Ngày cấp bằng
26/10/16
Số km
863
Động cơ
210,555 Mã lực
Em hỏi thật cụ có sống ở Đà lạt không? Cụ có đến tận nơi cái nhà hát lụp xụp kia để hỏi những người sống quanh đó không về việc giữ hay bỏ? Nếu không? Đừng dậy họ cách sống và bảo tồn văn hoá vì
Nhà hát lụp xụp thì sửa chửa, phục chế nó lại chứ không phải bỏ mặc cho nó hư hỏng rách nát rồi lấy cớ đó mà đập bỏ
 

TONGIA

Xe lừa
Biển số
OF-9339
Ngày cấp bằng
9/9/07
Số km
39,931
Động cơ
876,332 Mã lực
Nơi ở
Shadow Brothers.
Em cũng như cụ.
Thấy lần lên SP gần nhất của mình nó hơi ngu ngốc. Khi mà cảnh báo như cụ đầy Of

Ko biết thế nào, nhưng trước mắt là đang hỏng hết.
Em ko có ý định đi sapa thêm 1 lần nữa
 

Cá Tráp

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-452824
Ngày cấp bằng
13/9/16
Số km
11,404
Động cơ
322,599 Mã lực
Tuổi
48
Cụ thông thái nhỉ. Em khai quật lại đoàn tàu này ở đây:

Ngày 26/2/1921, Toàn quyền Đông Dương ký hợp đồng với Công ty thầu khoán châu Á để nghiên cứu xây dựng tuyến đường sắt Sông Pha - Đà Lạt (tuyến Langbian) dài gần 40 km.

https://thethaovanhoa.vn/van-hoa-giai-tri/luu-tru-ve-tuyen-duong-sat-rang-cua-duy-nhat-o-viet-nam-n2008092311077838.htm

Tuyến đường này chủ yếu chạy qua những khu vực có độ cao 1500 m so với mực nước biển và có nhiều đoạn đèo, dốc nên phương án xây dựng tuyến đường này là dùng các đoạn đường răng cưa cho đường đèo dốc.

Công trình đường sắt Langbian hoàn thành và đi vào khai thác năm 1931. Đây là tuyến đường quan trọng mở đường lên cao nguyên Langbian, một khu vực có địa thế tuyệt đẹp để khai thác du lịch. Ngoài việc chuyên chở hành khách, tuyến đường sắt này đã mang lại lợi nhuận lớn nhờ việc vận chuyển hàng hoá, rau, hoa, quả từ cao nguyên Langbian xuống miền xuôi.

Đường sắt răng cưa Sông Pha-Đà Lạt được thiết kế theo kiểu Thuỵ Sĩ. Đường sắt có 3 đường ray. Một nằm giữa được thiết kế có răng cưa để tàu có thể leo dốc an toàn. Đây là kiểu đường sắt chỉ có ở Đà Lạt và Thuỵ Sĩ. Đầu máy hơi nước nhập từ Thuỵ sĩ do hãng Fuca sản xuất. Loại đầu máy này hoạt động trên cả đường răng cưa và đường sắt thường duy nhất còn lại trên thế giới. Cả tuyến Langbian được trang bị 6 đầu máy hơi nước. Những chiếc đầu máy đặc biệt này đã được chính hãng Fuca mua lại. Và đang chạy ở Thụy Sĩ!

Theo kỳ vọng của ngành đường sắt Việt Nam thì việc khôi phục tuyến đường sắt răng cưa duy nhất của Việt Nam sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2015 với tổng vốn khoảng 5 ngàn tỷ đồng" (theo Báo Lâm Đồng)
Lên 10.000 tỉ rồi Cụ và có lẽ là khó khả thi.
Theo những người thích đếm cua trong lổ thì vé bán cho khách du lịch muốn trải nghiệm cung đường này gấp đôi giá vé ở Thuỵ Sĩ, ở Thuỵ Sỹ hình như là 60$.
Vì ở mình hoành tráng hơn nhiều.
 

NNS

Xe ngựa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
29,054
Động cơ
519,962 Mã lực
ôi dồi, đến Hà Nội ngàn năm văn vật nó còn hiếp dâm tắc cmn tử với mớ tháp tổ ong của thản điếu cày nữa là Đà với Sa tuổi gì
 

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
10,130
Động cơ
458,682 Mã lực
Lên 10.000 tỉ rồi Cụ và có lẽ là khó khả thi.

Theo những người thích đếm cua trong lổ thì vé bán cho khách du lịch muốn trải nghiệm cung đường này gấp đôi giá vé ở Thuỵ Sĩ, ở Thuỵ Sỹ hình như là 60$.

Vì ở mình hoành tráng hơn nhiều.
Em thuổng của bài Quảng Pín về đây ợ - có mạn phép tác giả được chỉnh lý cho hợp với ngôn ngữ (khuyến khích) ít-văng-tục của ôp-phờ.

---
Người Pháp quyết tâm biến Đà lạt thành 1 thành phố nghỉ mát bậc nhất tại viễn đông, có thể nói với những hồ chiều chiều đầy muông thú đến uống nước, những đàn nai và gà rừng sặc sỡ, Đà lạt giống như thiên đường thời đó.

Vấn đề, phải có 1 con đường sắt lên đó, vượt cao nguyên Lang Bian.

Công ty hỏa xa đông dương dc chỉ định làm chủ đầu tư, đc khai thác 76 năm (?)

Và người Pháp tìm ra nhà cung cấp đầu kéo hàng đầu thời đó, công ty Thụy sỹ SLM (Swiss Locomotive and Machine Works)!

Anh chị cần hiểu, Thụy sỹ luôn là nước trung lập trong các cuộc chiến, để cả 2 phe gửi tiền cướp đc, thành ra công nghệ của họ phát triển rất thánh vì ko có chiến, trình làm đồng hồ thì người thụy sỹ nhận nhì, đ.êch nơi nào trên thế giới nhận nhất.

Công ty này cung cấp 1 loại đầu kéo đặc biệt : đầu kéo có răng cưa, thứ có thể leo được dốc ngược, 1924, 2 đầu kéo đầu tiên được nhập về.

Đường sắt này được thăm dò từ 1903, và 30 năm sau, 1932, nó mới xong hoàn toàn. trong suốt 30 năm, nó được xây từng đoạn, xong đoạn nào xài luôn đoạn đó.
...
Thực ra, những đoạn không quá dốc thì đ.êch cần đầu răng cưa, vài đầu kéo không có răng cưa đc nhập từ nhật nhưng nó sẽ chạy ở những đoạn đường bằng, 13 đoạn dốc ngược thì phải là đầu răng cưa của thụy sỹ, và thế giới thời đó có duy nhất 02 đường sắt răng cưa, 1 ở dãy An pơ của thụy sỹ, và 1 hỡi ôi ở cao nguyên Lang bian VN.

1932, toàn bộ tuyến đường làm xong, các rau củ quả đà lạt xanh tươi ngon quá đc chuyển về saigon trong ngày, và các khách quốc tế có thể thăm tháp chàm và ngược luôn đà lạt trong ngày cũng.

Đà lạt chính thức thành thành phố du lịch hạng nhất ở viễn đông, các khách sạn hàng đầu thế giới đc xây trong thời gian này như Novotel hay palace ..

Đà lạt là khí hậu ôn đới, người Pháp mang 1 số cây của châu âu trồng đầu tiên ở đây, và phà ơi mọc hay quá, đó là hoa tulip, hoa hồng đ.êch gì ý, cà rốt, súp lơ vv.. và những hoa quả này theo tàu răng cưa, dâng tận bàn ăn anh em Saigon, phà ơi tươi quá.

Những con cừu châu âu và bò sữa cũng được nuôi đầu tiên ở đây, Đà lạt giàu có dần đều.

 

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
10,130
Động cơ
458,682 Mã lực
Tiếp chuyện tàu răng cưa ở Đà Lạt hồi hương làm giàu cho cố quốc Thụy Sỹ:

---
Như anh chị biết, Pháp mất 30 năm để xây xong con đường, khánh thành năm 1932, trong hơn chục năm kế, 9 chiếc đầu tàu hơi nước chạy phà phà.

9 đầu tàu này thì 6 chiếc mua của SLM thụy sỹ, 3 chiếc là Đức trả nợ chiến phí, 3 chiếc này đức sản xuất rập khuôn theo nhượng quyền của SLM thụy, vì thua trong thế chiến, Đức lại đ.êch có tiền, bảo tao còn 3 cái đầu tàu răng cưa xài đc thì lấy đi, Pháp bắt nợ luôn 3 đầu tàu, chở thẳng về Đông dương.

Rồi Pháp quay lại bắc kỳ, liên bang đông dương vẫn đứng vững, năm 1947 mua tiếp 4 đầu khác của thụy sỹ giá 125 nghìn frs thụy sỹ, và tiếp tục khai thác tuyến đường này.

1954 Việt minh kí giấy nợ 300 triệu frs cho công ty hỏa xa đông dương để đc giữ lại toàn bộ đường sắt và đầu kéo, món tiền này sẽ đc trả trong 25 năm với 6 triệu francs mỗi quý, 4 năm sau, chính phủ Pháp trả luôn cho công ty theo như hợp đồng BOT đã kí.

Công ty hỏa xa đông dương chia tiền cho các cổ đông rồi giải tán, kết thúc 1 thời huy hoàng trên dải đất Indo-chine thần thánh.

Đường tàu bị quên lãng dần, cho tới ngày 30/4 thần thánh.

Chạy đc 07 chuyến nữa toàn tuyến, tuy nhiên, với ngăn sông cấm chợ, đánh tư sản, mọi hoạt động kinh doanh lẫn vui chơi bị tê liệt, đoàn tàu đ.êch có gì chở, nó chạy làm trò, mà thôi và ăn cấm vận, ko có cơ phận thay, ko có khách, cả đường và tàu hóa thành hoang phế, mọi thứ làm bằng sắt có xu hướng thành ve chai.

Vào năm 198x, do đ.êch có thiết bị thay thế, anh em có 1 quyết định kinh hoàng, tháo mẹ đường răng cưa để lắp vào đường sắt bắc - nam.

làn sóng phá đường tàu lên mạnh, chỉ 1 năm, toàn dân đã phá sạch con đường răng cưa mà người Pháp mất 30 năm xây dựng.

Và uất ở chỗ, đường răng cưa được thiết thế đặc biệt, nhỏ hơn mảnh hơn, khi lắp vào đ.êch chạy đc tàu nam bắc, nhưng đã quá muộn để thu hồi, tất cả đã thành sắt vụn. gần chắc những con dao rừng anh em mọi đang xài là đc đúc từ thứ thép hạng nhất Thụy sỹ này.

198x, Những người Thụy sỹ hoài cổ khôi phục lại đường tàu răng cưa của họ trên dãy An pơ. công ty sản xuất đã đầu tàu đã về thiên cổ, họ nhớ ra xưa đã bán sang đông dương và 1990 mò sang thương lượng, trả 650 nghìn đô, mua lại toàn bộ thứ phế thải gỉ sét đã từng là những con tàu hơi nước hoành tráng, chở về thụy sỹ và khôi phục lại.....

đoàn tàu không thuộc về anh em lúa nang lạc lợn nữa, nó sang Thụy sỹ, vùng đất giàu có ăn chơi ko hề có chiến tranh... Nơi chính xác nó thuộc về.




Em thuổng của bài Quảng Pín về đây ợ - có mạn phép tác giả được chỉnh lý cho hợp với ngôn ngữ (khuyến khích) ít-văng-tục của ôp-phờ.

---
Người Pháp quyết tâm biến Đà lạt thành 1 thành phố nghỉ mát bậc nhất tại viễn đông, có thể nói với những hồ chiều chiều đầy muông thú đến uống nước, những đàn nai và gà rừng sặc sỡ, Đà lạt giống như thiên đường thời đó.

Vấn đề, phải có 1 con đường sắt lên đó, vượt cao nguyên Lang Bian.

Công ty hỏa xa đông dương dc chỉ định làm chủ đầu tư, đc khai thác 76 năm (?)

Và người Pháp tìm ra nhà cung cấp đầu kéo hàng đầu thời đó, công ty Thụy sỹ SLM (Swiss Locomotive and Machine Works)!

Anh chị cần hiểu, Thụy sỹ luôn là nước trung lập trong các cuộc chiến, để cả 2 phe gửi tiền cướp đc, thành ra công nghệ của họ phát triển rất thánh vì ko có chiến, trình làm đồng hồ thì người thụy sỹ nhận nhì, đ.êch nơi nào trên thế giới nhận nhất.

Công ty này cung cấp 1 loại đầu kéo đặc biệt : đầu kéo có răng cưa, thứ có thể leo được dốc ngược, 1924, 2 đầu kéo đầu tiên được nhập về.

Đường sắt này được thăm dò từ 1903, và 30 năm sau, 1932, nó mới xong hoàn toàn. trong suốt 30 năm, nó được xây từng đoạn, xong đoạn nào xài luôn đoạn đó.
...
Thực ra, những đoạn không quá dốc thì đ.êch cần đầu răng cưa, vài đầu kéo không có răng cưa đc nhập từ nhật nhưng nó sẽ chạy ở những đoạn đường bằng, 13 đoạn dốc ngược thì phải là đầu răng cưa của thụy sỹ, và thế giới thời đó có duy nhất 02 đường sắt răng cưa, 1 ở dãy An pơ của thụy sỹ, và 1 hỡi ôi ở cao nguyên Lang bian VN.

1932, toàn bộ tuyến đường làm xong, các rau củ quả đà lạt xanh tươi ngon quá đc chuyển về saigon trong ngày, và các khách quốc tế có thể thăm tháp chàm và ngược luôn đà lạt trong ngày cũng.

Đà lạt chính thức thành thành phố du lịch hạng nhất ở viễn đông, các khách sạn hàng đầu thế giới đc xây trong thời gian này như Novotel hay palace ..

Đà lạt là khí hậu ôn đới, người Pháp mang 1 số cây của châu âu trồng đầu tiên ở đây, và phà ơi mọc hay quá, đó là hoa tulip, hoa hồng đ.êch gì ý, cà rốt, súp lơ vv.. và những hoa quả này theo tàu răng cưa, dâng tận bàn ăn anh em Saigon, phà ơi tươi quá.

Những con cừu châu âu và bò sữa cũng được nuôi đầu tiên ở đây, Đà lạt giàu có dần đều.

 

vneseman

Xe lăn
Biển số
OF-142852
Ngày cấp bằng
22/5/12
Số km
10,853
Động cơ
1,035,970 Mã lực
Em thì vẫn tiếc không gian yên bình của Sapa nhưng năm 2003-2004 mà em được đi. Giờ thì cũng không có ý định lên Sapa nữa.
 

pbvhp

Xe buýt
Biển số
OF-301673
Ngày cấp bằng
14/12/13
Số km
973
Động cơ
315,979 Mã lực
Rồi tất cả sẽ trở thành Đồ Sơn (kết)
-Đặng Hoàng Giang-

Có thể dừng lại cỗ máy khổng lồ mang tên “phát triển" này được không? Tôi không chắc. Bởi nó đang được đốt bởi lòng tham. Các doanh nghiệp thì say lợi nhuận. Chính quyền thì say tăng trưởng GDP.

Các du khách thì tham các trải nghiệm mì ăn liền, được tưởng thưởng mà không phải lao động. Họ muốn “chỉ cần 15 phút để lên nóc nhà Đông Dương”, chụp selfie giữa rừng già mà vẫn đi guốc cao gót được, nhẹ nhàng như vào Paris Deli.8->

Nhưng cũng như với mọi thứ khác trên đời, sự tham lam sẽ phá huỷ hết. Lòng tham sẽ biến con ngỗng vàng mang tên du lịch thành một con quái vật. Các nhà chuyên môn đã nói nhiều về cú nổ bong bóng của các điểm đến sau thời kỳ tăng trưởng nóng vô độ.

Với cách làm du lịch hiện nay, sẽ tới lúc Sapa giống muôn vàn những chỗ khác: vô bản sắc, ô hợp, nhân tạo và rẻ tiền. Rồi tất cả sẽ trở thành Đồ Sơn, một sự thảm hại cho cả người ở đó lẫn người tới thăm.

Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả từ Hà Nội.
Bài viết rất hay. Em đồng quan điểm.

Tuy vậy, em không đồng ý việc tác giả lựa chọn cái tên "Đồ Sơn" cho cái tiêu đề cũng như là cái đối tượng để so sánh trong bài này.
Sự ví von, so sánh như vậy không hề đúng chút nào.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top