[Funland] Chung cư tăng giá kinh quá các bác 😅

BloodOwl87

Xe điện
Biển số
OF-547061
Ngày cấp bằng
23/12/17
Số km
4,594
Động cơ
188,207 Mã lực
Tuổi
37
Cái chung cư cũ 15 năm mà 3 năm tăng 50% cụ nghĩ nó do cầu mua sử dụng bt á.
 

xe đạp mini62

Xe buýt
Biển số
OF-551680
Ngày cấp bằng
22/1/18
Số km
664
Động cơ
172,708 Mã lực
Nơi ở
Long Biên, Hà Nội
Tổng thể thị trường bđs với số dư nợ vay bank của các cđt lớn như hiện nay thì ls tăng là chắc chắn sẽ tạo áp lực trả nợ lớn lên cđt (giá trị vay lớn) và người mua nhà cá nhân. Cầu mua sử dụng của cụ chỉ là 1 phần nhỏ trong số dư vay nợ thôi, đó cũng chỉ là 1 cấu phần trong tổng cầu bđs. Xét toàn thị trường thì hiện nay cầu dùng đòn bẩy còn nhiều hơn cầu nhu cầu thật đấy.
Ls tăng tác động CĐT là tác động phía cung, làm cung giảm.
Tác động người vay mua là phía cầu: cầu có đầu cơ, đầu tư và cầu sử dụng. Mình ko có số liệu để chứng minh cầu đầu tư hay cầu thật sử dụng đòn bẩy nhiều hơn.
Nhưng ls vay hiện nay so với lịch sử và cả trc dịch là thấp thì logic là tín dụng sẽ phải tăng. Thời gian qua chưa tăng là do:
1. CĐT ko đủ khả năng vay do DA chưa đủ pháp lý, ai vay đc đã vay rồi và đã ko phải huy đông TP với ls cao và yêu cầu ts đảm bảo bớt khắt khe hơn.
Vậy khi CP tập trung gỡ pháp lý cho DA chính là để khơi thông dòng tín dụng này cho CĐT
2. Người mua sd đòn bẩy tại các dự án thấp tầng, đất nền đa phần đầu cơ. Nhóm này ai ôm nợ thì ôm rồi, ai thoát thì chờ tín hiệu TT để quay lại.
3. Người mua sd đòn bẩy ở các dự án cao tầng, CC phần nhiều là cầu mua để ở hoặc đầu tư cho thuê lâu dài. Các DA CC vài nghìn căn/toà bán hết veo thì theo mình phần tín dụng này cũng ko ít.
Vấn đề cầu tín dụng nhóm 3 luôn có và ít rủi ro, nhóm 1 đang quay trở lại (tín dụng Q4 tăng và kênh TP tăng trở lại), nhóm 2 sẽ ra nhập khi tt khởi sắc và qua đoạn khó khắn.
Lượng luôn đi trước giá, ck từ tháng 3/2023 đã ổn trở lại, bđs sẽ đi sau dù chậm hơn thường lệ các chu kì trc. Cũng do chu kì này quy mô tt lớn hơn 2008 nhiều.
Theo mình ls sẽ ít có khả năng tăng lại và tăng trưởng tín dụng sẽ tăng tốt hơn 2023. Mới đầu năm cp ốp luôn chỉ tiêu 15% của cả năm 2024, ko theo 6 tháng nữa, quyết tâm các cụ là có. Mà thường quyết tâm nó tốt hơn là hời hợt.
 

BloodOwl87

Xe điện
Biển số
OF-547061
Ngày cấp bằng
23/12/17
Số km
4,594
Động cơ
188,207 Mã lực
Tuổi
37
Ls tăng tác động CĐT là tác động phía cung, làm cung giảm.
Tác động người vay mua là phía cầu: cầu có đầu cơ, đầu tư và cầu sử dụng. Mình ko có số liệu để chứng minh cầu đầu tư hay cầu thật sử dụng đòn bẩy nhiều hơn.
Nhưng ls vay hiện nay so với lịch sử và cả trc dịch là thấp thì logic là tín dụng sẽ phải tăng. Thời gian qua chưa tăng là do:
1. CĐT ko đủ khả năng vay do DA chưa đủ pháp lý, ai vay đc đã vay rồi và đã ko phải huy đông TP với ls cao và yêu cầu ts đảm bảo bớt khắt khe hơn.
Vậy khi CP tập trung gỡ pháp lý cho DA chính là để khơi thông dòng tín dụng này cho CĐT
2. Người mua sd đòn bẩy tại các dự án thấp tầng, đất nền đa phần đầu cơ. Nhóm này ai ôm nợ thì ôm rồi, ai thoát thì chờ tín hiệu TT để quay lại.
3. Người mua sd đòn bẩy ở các dự án cao tầng, CC phần nhiều là cầu mua để ở hoặc đầu tư cho thuê lâu dài. Các DA CC vài nghìn căn/toà bán hết veo thì theo mình phần tín dụng này cũng ko ít.
Vấn đề cầu tín dụng nhóm 3 luôn có và ít rủi ro, nhóm 1 đang quay trở lại (tín dụng Q4 tăng và kênh TP tăng trở lại), nhóm 2 sẽ ra nhập khi tt khởi sắc và qua đoạn khó khắn.
Lượng luôn đi trước giá, ck từ tháng 3/2023 đã ổn trở lại, bđs sẽ đi sau dù chậm hơn thường lệ các chu kì trc. Cũng do chu kì này quy mô tt lớn hơn 2008 nhiều.
Theo mình ls sẽ ít có khả năng tăng lại và tăng trưởng tín dụng sẽ tăng tốt hơn 2023. Mới đầu năm cp ốp luôn chỉ tiêu 15% của cả năm 2024, ko theo 6 tháng nữa, quyết tâm các cụ là có. Mà thường quyết tâm nó tốt hơn là hời hợt.
Ls tăng cũng làm cung tăng nhé. Các chủ đầu tư phải hạ giá bán thu tiền về xả hàng tồn kho, lãi cao càng lâu càng tăng chi phí lãi vay, lãi thấp mới gồng được thôi. Như novaland ôm mấy chục dự án ông nghĩ nó thiếu cung à :)) .
Giải pháp là các cđt phải hạ giá giải phóng hàng ra thị trường, ngay như ông nova cũng sẽ phải bán lại dự án để cơ cấu tài chính cho các bên tham gia khác, anh Nhơn hết quyền chi phối rồi.
Chứ cứ om ls thấp để mấy thằng cđt om hàng gồng nợ kéo giá mãi à.
 
Chỉnh sửa cuối:

xuanhieu7292

Xì hơi lốp
Biển số
OF-844855
Ngày cấp bằng
11/12/23
Số km
1,118
Động cơ
14,312 Mã lực
Cc cao cấp chỉ thua lk về giá tiền thôi!
Xe em để miễn phí, ra cửa lấy xe đi luôn, trước ở chung cư mất 1.4tr/tháng.
Không phải chờ thang máy nữa.
Vườn rộng hơn hẳn.
Con cái lớn ai cũng có phòng riêng tư, chung cư thì chịu.


414994066_266746839757438_2322865913449394223_n.jpg
 

BloodOwl87

Xe điện
Biển số
OF-547061
Ngày cấp bằng
23/12/17
Số km
4,594
Động cơ
188,207 Mã lực
Tuổi
37
Xe em để miễn phí, ra cửa lấy xe đi luôn, trước ở chung cư mất 1.4tr/tháng.
Không phải chờ thang máy nữa.
Vườn rộng hơn hẳn.
Con cái lớn ai cũng có phòng riêng tư, chung cư thì chịu.


414994066_266746839757438_2322865913449394223_n.jpg
Chung cư chỗ em còn k có chỗ để xe đây. Chỉ được để ban đêm ngày thì phải lượn =((
 

xe đạp mini62

Xe buýt
Biển số
OF-551680
Ngày cấp bằng
22/1/18
Số km
664
Động cơ
172,708 Mã lực
Nơi ở
Long Biên, Hà Nội
Ls tăng cũng làm cung tăng nhé. Các chủ đầu tư phải hạ giá bán thu tiền về xả hàng tồn kho, lãi cao càng lâu càng tăng chi phí lãi vay, lãi thấp mới gồng được thôi. Như novaland ôm mấy chục dự án ông nghĩ nó thiếu cung à :)) .
Giải pháp là các cđt phải hạ giá giải phóng hàng ra thị trường, ngay như ông nova cũng sẽ phải bán lại dự án để cơ cấu tài chính cho các bên tham gia khác, anh Nhơn hết quyền chi phối rồi.
Chứ cứ om ls thấp để mấy thằng cđt om hàng gồng nợ kéo giá mãi à.
Các DA của Nova và 1 số CĐT khác tập trung vùng ven, nghỉ dưỡng thì khi KT chậm lại nó cũng phải tự hạ giá bán, điều chỉnh cs bán hàng mới trôi. Nova nó còn cái khó nữa là DA của nó toàn chưa hoàn thiện pháp lý, chậm ra sổ cho ng mua.
Ls thấp là có lợi cho cả nền KT, thằng bds nào nợ nhiều, ko bán đc hàng, ko cơ cấu kịp vẫn phải bán mình, đổi chủ như thường. Thằng này lụi có thằng khác thay :)
 

strongman16

Đi bộ
Biển số
OF-846229
Ngày cấp bằng
7/1/24
Số km
6
Động cơ
10 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ls tăng cũng làm cung tăng nhé. Các chủ đầu tư phải hạ giá bán thu tiền về xả hàng tồn kho, lãi cao càng lâu càng tăng chi phí lãi vay, lãi thấp mới gồng được thôi. Như novaland ôm mấy chục dự án ông nghĩ nó thiếu cung à :)) .
Giải pháp là các cđt phải hạ giá giải phóng hàng ra thị trường, ngay như ông nova cũng sẽ phải bán lại dự án để cơ cấu tài chính cho các bên tham gia khác, anh Nhơn hết quyền chi phối rồi.
Chứ cứ om ls thấp để mấy thằng cđt om hàng gồng nợ kéo giá mãi à.
Em rất đồng ý với bác về quan điểm trên nhưng chưa biết đến khi nào ls mới tăng, có thể 2025-2026, các cdt còn om hàng dài, thị trường khó mà sôi động
 

BloodOwl87

Xe điện
Biển số
OF-547061
Ngày cấp bằng
23/12/17
Số km
4,594
Động cơ
188,207 Mã lực
Tuổi
37
Em rất đồng ý với bác về quan điểm trên nhưng chưa biết đến khi nào ls mới tăng, có thể 2025-2026, các cdt còn om hàng dài, thị trường khó mà sôi động
Vâng đời còn dài mà. Nhưng em thấy ls kỳ hạn 18 tháng tăng rồi đó, lên 6,6-6,8%. Nhích xíu ko còn đầu 5 nữa.
Kìm đc ls thấp như giờ cũng cần rất nhiều yếu tố, ko hề dễ để giữ.
 

Thanhvuóng71

Xe container
Biển số
OF-589594
Ngày cấp bằng
11/9/18
Số km
5,055
Động cơ
180,853 Mã lực


Sắp đến giai đoạn của NOXH.
 

kiennguyenvi

Xe máy
Biển số
OF-702580
Ngày cấp bằng
2/10/19
Số km
55
Động cơ
94,538 Mã lực
Tuổi
40
Sau 1-2 năm tăng nóng, thấy cuối năm 2023, đầu 2024 thấy có nhiều dự án ra hàng... khả năng nguồn cung sẽ nhiều hơn trước, làm cho giá khó tăng như trước.
 

LongNguyễn8x

Xe tăng
Biển số
OF-750007
Ngày cấp bằng
15/11/20
Số km
1,288
Động cơ
77,058 Mã lực
Nơi ở
Bắc Ninh


Sắp đến giai đoạn của NOXH.
Mê Linh mà cụ. E mạnh dạn dự là chỗ thiếu vẫn thiếu, chỗ thừa vẫn thừa. Chưa kể chất lượng NOXH đến đâu, liệu hơn tái định cư không. Lãi ít CĐT làm ra gì ko. Với cái đà đua nhau xây NOXH ở các tỉnh và vùng ven HN thế này thì có thể sẽ thừa cung NOXH nặng. Lãng phí.
 

Thanhvuóng71

Xe container
Biển số
OF-589594
Ngày cấp bằng
11/9/18
Số km
5,055
Động cơ
180,853 Mã lực
Mê Linh mà cụ. E mạnh dạn dự là chỗ thiếu vẫn thiếu, chỗ thừa vẫn thừa. Chưa kể chất lượng NOXH đến đâu, liệu hơn tái định cư không. Lãi ít CĐT làm ra gì ko. Với cái đà đua nhau xây NOXH ở các tỉnh và vùng ven HN thế này thì có thể sẽ thừa cung NOXH nặng. Lãng phí.
Đúng là vậy. Nhưng ít ra nó cũng có tác dụng tích cực ( cho thuê) đối với công nhân các khu công nghiệp gần đó . Khu NOXH bên Đông Anh chắc sẽ có nhiều người quan tâm.
 
Chỉnh sửa cuối:

dog.fearless

Tháo bánh
Biển số
OF-846283
Ngày cấp bằng
8/1/24
Số km
1,657
Động cơ
14,936 Mã lực
Đúng là vậy. Nhưng ít ra nó cũng có tác dụng tích cực ( cho thuê) đối với công nhân các khu công nghiệp gần đó . Khu NOXH bên Đông Anh chắc sẽ có nhiều người quan tâm.
Đồng ý là sẽ giúp giải tỏa phần nào nhưng cc cỡ này chỉ thay thế được nhà trọ, cc mini, còn nhiều cụ muốn cc hay nhà đất trung tâm nói chung giảm thì quá khó
 

Thanhvuóng71

Xe container
Biển số
OF-589594
Ngày cấp bằng
11/9/18
Số km
5,055
Động cơ
180,853 Mã lực
Đồng ý là sẽ giúp giải tỏa phần nào nhưng cc cỡ này chỉ thay thế được nhà trọ, cc mini, còn nhiều cụ muốn cc hay nhà đất trung tâm nói chung giảm thì quá khó
Chung cư , nhà đất trung tâm chỉ là không tăng nữa là ok. Còn giảm hay không ? Nhiều hay ít thì nó còn nhiều yếu tố khác nữa . Thực tế là cần phải tăng cung chung cư sát các trục giao thông ven đô để giảm áp lực cho nội đô.
 

Kaisa

Xe buýt
Biển số
OF-841430
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
503
Động cơ
21,682 Mã lực
Thôi cụ về xạo tiếp với đống "biệt thự liền kề" ven Paris đi! Ngồi ở VN mà dám khoe mua mấy cái liền kề Paris cho thuê, Trăm tỏi với chả không trăm tỏi. =))

Chưa bàn đến chuyện các cụ có bạn bè trăm tỏi thật hay không, nhưng chắc đếch gì đã biết người ta có bao nhiêu tiền, nghĩ gì mà hùng hồn "hiểu suy nghĩ của họ". Thấy người sang bắt quàng làm họ mà không thấy x*u hổ. nhục. :))
Nghe cũng khó tin, vì tầm vài biệt thự liền kề ven Paris thì cũng chẳng lên đây tranh luận mệt người làm gì, thời gian đó để làm việc khác
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top