Tin tức Chủ nhân VinFast VF8 nói gì

Đi Jây

Xe tăng
Biển số
OF-818878
Ngày cấp bằng
9/9/22
Số km
1,081
Động cơ
6,420 Mã lực
Nguồn MXH

Trong ít ngày gần đây, hai chủ xe ô tô điện VinFast VF 8 ở Việt Nam cho biết trên mạng xã hội rằng xe của họ bị “hỏng pin” hoặc “báo pin lỗi”, không chạy được. Một chuyên gia thuộc hãng BMW ở Đức nhận định rằng pin của VF 8 có thể bị nóng quá do chất lượng không đều.

Về vấn đề pin của VF 8 mà một số chủ xe nêu lên, tiến sĩ Trương Quí Hoàng Phương, chuyên gia kiến trúc dòng xe thế hệ mới của hãng BMW, nhận định rằng có khả năng cao là pin của VF 8 bị nóng quá. Ông giải thích:

“Có thể xe đang chạy thì nóng pin lên quá mức cho phép, xe thấy có hiện tượng như vậy, phần mềm sẽ điều khiển ngắt mạch đi, ngắt nguồn điện từ bình điện qua động cơ. Tại sao có xe bị, xe không? Theo tôi đoán, có thể cái mạch họ hàn không tốt hay thế nào đó, có thể điện trở cao quá, làm nhiệt bị cao quá mức cho phép. Tôi không nghĩ là nó sai thiết kế. Nếu sai thiết kế, có rất nhiều xe cùng bị”.

Vị chuyên gia hiện đang sinh sống, làm việc ở Đức nói thêm rằng cần phải xem xét điều kiện hoạt động của xe khi xảy ra vấn đề. Ví dụ, nếu những người trên xe xử dụng quá nhiều thiết bị, như vừa chơi game, vừa bật máy lạnh, bên cạnh đó là các điều kiện riêng của Việt Nam, hoặc xe đang lên dốc, lên cầu hay không… “Có nhiều cái gây ra tín hiệu là xe sử dụng nhiều năng lượng, pin bị nóng, bị quá tải, phần mềm ra lệnh ngắt”.

Với kinh nghiệm của mình, tiến sĩ Phương nói rằng nếu các nhân viên VinFast không tái hiện điều kiện hoạt động thực tế của xe, sẽ khó phát hiện được lỗi:

“Khi họ tìm lỗi, họ đo ở chế độ bình thường, lúc đó pin mát, họ đo không ra. Họ không chạy thử xe. Phải có khu thí nghiệm tạo mô phỏng để xe chạy trong các chế độ khác nhau. Có thể các hãng trong điều kiện Việt Nam, hay là ở Sài Gòn, họ không có máy móc để mô phỏng xe chạy giống như bên ngoài. Nếu không có, họ phải chạy bên ngoài vừa gắn máy vừa đo, không biết họ có làm điều đó hay không”.

Ông Phương lưu ý rằng vì không được tiếp xúc trực tiếp với chiếc xe cụ thể nên điều ông nhận định chỉ có xác suất đúng khoảng 80-90%. Chuyên gia lâu năm của BMW dự đoán rằng vấn đề của VF 8 thiên về phần cứng nhiều hơn là phần mềm:

“Phần mềm nó chỉ nhận biết những tín hiệu từ phần cứng qua thôi. Có thể phần mềm nó thấy những dao động nhiệt độ trong pin cao hơn mấy độ thì nó phải ngắt. Nếu mà như vậy, người ta chỉ sửa phần mềm là hết. Thế thì đơn giản quá. Tôi không nghĩ như vậy”. ông Phương nói. "Ngoài ra, một nguyên nhân khác làm xe ngắt điện của pin là khi phần mềm nhận được tín hiệu “crash” (xe đâm, tông xe). Trong trường hợp này, việc ngắt điện đột ngột xảy ra là để đề phòng xe cháy nổ. Tuy nhiên, các xe báo lỗi gần đây lại đều không rơi vào tình huống này".
Người dùng cũng là người test xe VF8. Xem ra xe này vẫn đang trong thời kỳ thử nghiệm.
 

Yêu xe VF

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-824228
Ngày cấp bằng
22/12/22
Số km
359
Động cơ
5,309 Mã lực
Tuổi
53
Nơi ở
Hà nội
Nguồn MXH

Trong ít ngày gần đây, hai chủ xe ô tô điện VinFast VF 8 ở Việt Nam cho biết trên mạng xã hội rằng xe của họ bị “hỏng pin” hoặc “báo pin lỗi”, không chạy được. Một chuyên gia thuộc hãng BMW ở Đức nhận định rằng pin của VF 8 có thể bị nóng quá do chất lượng không đều.

Về vấn đề pin của VF 8 mà một số chủ xe nêu lên, tiến sĩ Trương Quí Hoàng Phương, chuyên gia thiết kế dòng xe thế hệ mới của hãng BMW, nhận định rằng có khả năng cao là pin của VF 8 bị nóng quá. Ông giải thích:

“Có thể xe đang chạy thì nóng pin lên quá mức cho phép, xe thấy có hiện tượng như vậy, phần mềm sẽ điều khiển ngắt mạch đi, ngắt nguồn điện từ bình điện qua động cơ. Tại sao có xe bị, xe không? Theo tôi đoán, có thể cái mạch họ hàn không tốt hay thế nào đó, có thể điện trở cao quá, làm nhiệt bị cao quá mức cho phép. Tôi không nghĩ là nó sai thiết kế. Nếu sai thiết kế, có rất nhiều xe cùng bị”.

Vị chuyên gia hiện đang sinh sống, làm việc ở Đức nói thêm rằng cần phải xem xét điều kiện hoạt động của xe khi xảy ra vấn đề. Ví dụ, nếu những người trên xe xử dụng quá nhiều thiết bị, như vừa chơi game, vừa bật máy lạnh, bên cạnh đó là các điều kiện riêng của Việt Nam, hoặc xe đang lên dốc, lên cầu hay không… “Có nhiều cái gây ra tín hiệu là xe sử dụng nhiều năng lượng, pin bị nóng, bị quá tải, phần mềm ra lệnh ngắt”.

Với kinh nghiệm của mình, tiến sĩ Phương nói rằng nếu các nhân viên VinFast không tái hiện điều kiện hoạt động thực tế của xe, sẽ khó phát hiện được lỗi:

“Khi họ tìm lỗi, họ đo ở chế độ bình thường, lúc đó pin mát, họ đo không ra. Họ không chạy thử xe. Phải có khu thí nghiệm tạo mô phỏng để xe chạy trong các chế độ khác nhau. Có thể các hãng trong điều kiện Việt Nam, hay là ở Sài Gòn, họ không có máy móc để mô phỏng xe chạy giống như bên ngoài. Nếu không có, họ phải chạy bên ngoài vừa gắn máy vừa đo, không biết họ có làm điều đó hay không”.

Ông Phương lưu ý rằng vì không được tiếp xúc trực tiếp với chiếc xe cụ thể nên điều ông nhận định chỉ có xác suất đúng khoảng 80-90%. Chuyên gia lâu năm của BMW dự đoán rằng vấn đề của VF 8 thiên về phần cứng nhiều hơn là phần mềm:

“Phần mềm nó chỉ nhận biết những tín hiệu từ phần cứng qua thôi. Có thể phần mềm nó thấy những dao động nhiệt độ trong pin cao hơn mấy độ thì nó phải ngắt. Nếu mà như vậy, người ta chỉ sửa phần mềm là hết. Thế thì đơn giản quá. Tôi không nghĩ như vậy”. ông Phương nói. "Ngoài ra, một nguyên nhân khác làm xe ngắt điện của pin là khi phần mềm nhận được tín hiệu “crash” (xe đâm, tông xe). Trong trường hợp này, việc ngắt điện đột ngột xảy ra là để đề phòng xe cháy nổ. Tuy nhiên, các xe báo lỗi gần đây lại đều không rơi vào tình huống này".
Những vấn đề vị tiến sĩ này nói thực ra không phải mới mẻ gì . Vì các bác anti đã vạch ra từ những ngày đầu , thậm chí từ khi E34 còn chưa lăn bánh . Và có vẻ bác tiến sĩ hơi chủ quan khi phát biểu có ý cho rằng phần mềm là thứ dễ dàng chỉnh sửa hơn phần cứng
Riêng phần tiến sĩ nói về chất lượng quả pin VF thì rất chuẩn . Chất lượng pin chỉ có thể khẳng định khi qua thực tế sử dụng chứ không thể chỉ mua cell xong về ráp mà đã biết chất lượng , độ bền của pin được . Và khách hàng , 1 lần nữa lại xả thân dốc túi ra chạy test xe
 
Chỉnh sửa cuối:

Smile Lion

Xe buýt
Biển số
OF-142418
Ngày cấp bằng
18/5/12
Số km
952
Động cơ
373,306 Mã lực
Nơi ở
Rừng xanh, chim ca vượn múa suốt ngày!
Em nói thật, có tiền 500 đến 1 tỷ mua xe ô tô điện mà nhiều bác vẫn còn cắm mặt mua cái xe điện của 1 hãng chưa tên tuổi, xe chưa được kiểm định, nguồn gốc năm cha ba mẹ, tiền sử đối xử láo với người tiêu dùng thì các bác cũng nên sờ trán mình mà xem lại đi!
Sau có làm sao lại âm thầm kêu khổ, còn thiên hạ người ta chỉ nhếch mép cười nói ngu thì chết chứ bệnh tật gì!
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,049
Động cơ
120,231 Mã lực
Những vấn đề vị tiến sĩ này nói thực ra không phải mới mẻ gì . Vì các bác anti đã vạch ra từ những ngày đầu , thậm chí từ khi E34 còn chưa lăn bánh . Và có vẻ bác tiến sĩ hơi chủ quan khi phát biểu có ý cho rằng phần mềm là thứ dễ dàng chỉnh sửa hơn phần cứng
Riêng phần tiến sĩ nói về chất lượng quả pin VF thì rất chuẩn . Chất lượng pin chỉ có thể khẳng định khi qua thực tế sử dụng chứ không thể chỉ mua cell xong về ráp mà đã biết chất lượng , độ bền của pin được . Và khách hàng , 1 lần nữa lại xả thân dốc túi ra chạy test xe
Em chưa vội kết luận chất lượng pin mà thieen về nguyên nhân đầu tiên là Vin quá fast trong việc phát triển sp. Khả năng cao thứ 2 là thiếu kinh nghiệm.
 

Tom Cắc

Đi bộ
Biển số
OF-632935
Ngày cấp bằng
15/4/19
Số km
6
Động cơ
111,776 Mã lực
Tuổi
44
Quá dũng cảm nhỉ, úp sọt là đặc sản, tổ quốc ghi công.
 

Yêu xe VF

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-824228
Ngày cấp bằng
22/12/22
Số km
359
Động cơ
5,309 Mã lực
Tuổi
53
Nơi ở
Hà nội
Em chưa vội kết luận chất lượng pin mà thieen về nguyên nhân đầu tiên là Vin quá fast trong việc phát triển sp. Khả năng cao thứ 2 là thiếu kinh nghiệm.
Pin VF chưa có thời gian để kiểm chứng thực tế , mới ra vài trăm xe VF8 đã có 1 xe hỏng luôn phải đổi cả quả pin rồi đó bác
Phần mềm cũng là 1 tử huyệt của xe điện VF , cũng không dễ để làm cho phần mềm nó mượt mà hết lỗi ngay được đâu
 

Yêu xe VF

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-824228
Ngày cấp bằng
22/12/22
Số km
359
Động cơ
5,309 Mã lực
Tuổi
53
Nơi ở
Hà nội
Lỗi này là : ắc quy... tự động lỗi chứ không phải chỉ lúc hết ắc quy mới xảy ra tình trạng đơ hết mọi hệ thống đâu bác . Phần mềm xảy ra lỗi nên nó hiểu là ắc quy cạn ( mặc dù ắc quy vẫn còn đầy ) nên nó nghỉ chơi thôi
 

HaH

Xe tăng
Biển số
OF-390544
Ngày cấp bằng
4/11/15
Số km
1,243
Động cơ
-19,880 Mã lực
Nơi ở
Man Auto & Mobiles - Check Xe Uy Tín Hà Nội
Lỗi này là : ắc quy... tự động lỗi chứ không phải chỉ lúc hết ắc quy mới xảy ra tình trạng đơ hết mọi hệ thống đâu bác . Phần mềm xảy ra lỗi nên nó hiểu là ắc quy cạn ( mặc dù ắc quy vẫn còn đầy ) nên nó nghỉ chơi thôi
:)) cụ phán làm gì
Tóm lại với người dùng nó là lỗi.
Lỗi này critical, urgent luôn
 

Tyser88

Xe hơi
Biển số
OF-823026
Ngày cấp bằng
25/11/22
Số km
184
Động cơ
1,451 Mã lực
Tuổi
36
lỗi PM thì fix vài đợt lại ngon. Như đợt đầu con Lux, VF34 ra, đợt này ít nghe VF34 báo lỗi nữa, bắt đầu ổn.
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,049
Động cơ
120,231 Mã lực
Pin VF chưa có thời gian để kiểm chứng thực tế , mới ra vài trăm xe VF8 đã có 1 xe hỏng luôn phải đổi cả quả pin rồi đó bác
Phần mềm cũng là 1 tử huyệt của xe điện VF , cũng không dễ để làm cho phần mềm nó mượt mà hết lỗi ngay được đâu
Pin hỏng cũng có thể do các bộ điều khiển, thiết kế chưa biết tùy biến theo điều kiện VN.
 

Changtct

Xe máy
Biển số
OF-801511
Ngày cấp bằng
26/12/21
Số km
55
Động cơ
13,746 Mã lực
Tuổi
33
Nguồn MXH

Trong ít ngày gần đây, hai chủ xe ô tô điện VinFast VF 8 ở Việt Nam cho biết trên mạng xã hội rằng xe của họ bị “hỏng pin” hoặc “báo pin lỗi”, không chạy được. Một chuyên gia thuộc hãng BMW ở Đức nhận định rằng pin của VF 8 có thể bị nóng quá do chất lượng không đều.

Về vấn đề pin của VF 8 mà một số chủ xe nêu lên, tiến sĩ Trương Quí Hoàng Phương, chuyên gia thiết kế dòng xe thế hệ mới của hãng BMW, nhận định rằng có khả năng cao là pin của VF 8 bị nóng quá. Ông giải thích:

“Có thể xe đang chạy thì nóng pin lên quá mức cho phép, xe thấy có hiện tượng như vậy, phần mềm sẽ điều khiển ngắt mạch đi, ngắt nguồn điện từ bình điện qua động cơ. Tại sao có xe bị, xe không? Theo tôi đoán, có thể cái mạch họ hàn không tốt hay thế nào đó, có thể điện trở cao quá, làm nhiệt bị cao quá mức cho phép. Tôi không nghĩ là nó sai thiết kế. Nếu sai thiết kế, có rất nhiều xe cùng bị”.

Vị chuyên gia hiện đang sinh sống, làm việc ở Đức nói thêm rằng cần phải xem xét điều kiện hoạt động của xe khi xảy ra vấn đề. Ví dụ, nếu những người trên xe xử dụng quá nhiều thiết bị, như vừa chơi game, vừa bật máy lạnh, bên cạnh đó là các điều kiện riêng của Việt Nam, hoặc xe đang lên dốc, lên cầu hay không… “Có nhiều cái gây ra tín hiệu là xe sử dụng nhiều năng lượng, pin bị nóng, bị quá tải, phần mềm ra lệnh ngắt”.

Với kinh nghiệm của mình, tiến sĩ Phương nói rằng nếu các nhân viên VinFast không tái hiện điều kiện hoạt động thực tế của xe, sẽ khó phát hiện được lỗi:

“Khi họ tìm lỗi, họ đo ở chế độ bình thường, lúc đó pin mát, họ đo không ra. Họ không chạy thử xe. Phải có khu thí nghiệm tạo mô phỏng để xe chạy trong các chế độ khác nhau. Có thể các hãng trong điều kiện Việt Nam, hay là ở Sài Gòn, họ không có máy móc để mô phỏng xe chạy giống như bên ngoài. Nếu không có, họ phải chạy bên ngoài vừa gắn máy vừa đo, không biết họ có làm điều đó hay không”.

Ông Phương lưu ý rằng vì không được tiếp xúc trực tiếp với chiếc xe cụ thể nên điều ông nhận định chỉ có xác suất đúng khoảng 80-90%. Chuyên gia lâu năm của BMW dự đoán rằng vấn đề của VF 8 thiên về phần cứng nhiều hơn là phần mềm:

“Phần mềm nó chỉ nhận biết những tín hiệu từ phần cứng qua thôi. Có thể phần mềm nó thấy những dao động nhiệt độ trong pin cao hơn mấy độ thì nó phải ngắt. Nếu mà như vậy, người ta chỉ sửa phần mềm là hết. Thế thì đơn giản quá. Tôi không nghĩ như vậy”. ông Phương nói. "Ngoài ra, một nguyên nhân khác làm xe ngắt điện của pin là khi phần mềm nhận được tín hiệu “crash” (xe đâm, tông xe). Trong trường hợp này, việc ngắt điện đột ngột xảy ra là để đề phòng xe cháy nổ. Tuy nhiên, các xe báo lỗi gần đây lại đều không rơi vào tình huống này".
Mình cũng đoán gần giống ông này từ mấy hôm trước. ông Tom Peng bị tắt máy mấy lần khi đang chở đông, tăng tốc mạnh. Bản của ông ấy là plus với 2 động cơ công suất cao nên có thể công suất đỉnh vượt quá công suất bộ biến tần hoặc pin nên mạch bảo vệ ngắt điện động cơ.
Không lạ khi họ hay thử những bài ảo ma kiểu như "một người nặng 60 kg đi với tốc độ 30 km/h". Lẽ ra họ phải thử full tải, máy lạnh, đèn pha, thốc ga cả năm nay thì đâu có chuyện như bây giờ. :))
Thật sự thì mình luôn muốn Việt Nam có một thương hiệu công nghiệp toàn cầu nhưng cách làm này ko thể chấp nhận dc
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,049
Động cơ
120,231 Mã lực
Không lạ khi họ hay thử những bài ảo ma kiểu như "một người nặng 60 kg đi với tốc độ 30 km/h". Lẽ ra họ phải thử full tải, máy lạnh, đèn pha, thốc ga cả năm nay thì đâu có chuyện như bây giờ. :))
Thật sự thì mình luôn muốn Việt Nam có một thương hiệu công nghiệp toàn cầu nhưng cách làm này ko thể chấp nhận dc
Cụ cứ võ đoán thì nó đơn giản thế nhưng thực tế thì em không nghĩ Vin hay bất cứ manufacturers nào lại ngu tới nỗi làm như cụ nói. Trừ khi là họ quá gấp gáp về thời gian nên thử nghiệm chưa đủ lâu và số lượng nhiều để có xác suất đủ lớn để phát hiện ra lỗi.
 

Changtct

Xe máy
Biển số
OF-801511
Ngày cấp bằng
26/12/21
Số km
55
Động cơ
13,746 Mã lực
Tuổi
33
Cụ cứ võ đoán thì nó đơn giản thế nhưng thực tế thì em không nghĩ Vin hay bất cứ manufacturers nào lại ngu tới nỗi làm như cụ nói. Trừ khi là họ quá gấp gáp về thời gian nên thử nghiệm chưa đủ lâu và số lượng nhiều để có xác suất đủ lớn để phát hiện ra lỗi.
Hyundai phát triển ioniq từ năm 2016, Audi phát triển etron cũng khoảng năm đó, honda e có mẫu chạy thử hơn 1 năm mới bán ra. Ông Vĩnh Phát vừa không có nền tảng lại vội vàng. Ông ấy ra e43 cả năm nhưng Vĩnh Phát 8 vẫn gặp các lỗi mà e43 gặp. Chứng tỏ ông ấy không biết làm thế nào. Đội thợ code Ấn Độ chắc trình cũng chỉ làng nhàng.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,241
Động cơ
109,233 Mã lực
Tuổi
40
Hyundai phát triển ioniq từ năm 2016, Audi phát triển etron cũng khoảng năm đó, honda e có mẫu chạy thử hơn 1 năm mới bán ra. Ông Vĩnh Phát vừa không có nền tảng lại vội vàng. Ông ấy ra e43 cả năm nhưng Vĩnh Phát 8 vẫn gặp các lỗi mà e43 gặp. Chứng tỏ ông ấy không biết làm thế nào. Đội thợ code Ấn Độ chắc trình cũng chỉ làng nhàng.
Thử nghiệm xe Vinfast là Magna. 1 hãng thử nghiệm có danh tiếng trên thế giới .
 

Tyser88

Xe hơi
Biển số
OF-823026
Ngày cấp bằng
25/11/22
Số km
184
Động cơ
1,451 Mã lực
Tuổi
36
Mình cũng đoán gần giống ông này từ mấy hôm trước. ông Tom Peng bị tắt máy mấy lần khi đang chở đông, tăng tốc mạnh. Bản của ông ấy là plus với 2 động cơ công suất cao nên có thể công suất đỉnh vượt quá công suất bộ biến tần hoặc pin nên mạch bảo vệ ngắt điện động cơ.
Không lạ khi họ hay thử những bài ảo ma kiểu như "một người nặng 60 kg đi với tốc độ 30 km/h". Lẽ ra họ phải thử full tải, máy lạnh, đèn pha, thốc ga cả năm nay thì đâu có chuyện như bây giờ. :))
Thật sự thì mình luôn muốn Việt Nam có một thương hiệu công nghiệp toàn cầu nhưng cách làm này ko thể chấp nhận dc
xe của ông Tom peng thì là bản đặc biệt, sẽ còn lỗi dài dài nữa. Ông là ytb, clip bt chỉ vài trăm view, nhưng với tiêu đề VF + lỗi cực mạnh thì lên 20k-30k view, thì còn khai thác dài dài.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top