Nguồn MXH
Trong ít ngày gần đây, hai chủ xe ô tô điện VinFast VF 8 ở Việt Nam cho biết trên mạng xã hội rằng xe của họ bị “hỏng pin” hoặc “báo pin lỗi”, không chạy được. Một chuyên gia thuộc hãng BMW ở Đức nhận định rằng pin của VF 8 có thể bị nóng quá do chất lượng không đều.
Về vấn đề pin của VF 8 mà một số chủ xe nêu lên, tiến sĩ Trương Quí Hoàng Phương, chuyên gia thiết kế dòng xe thế hệ mới của hãng BMW, nhận định rằng có khả năng cao là pin của VF 8 bị nóng quá. Ông giải thích:
“Có thể xe đang chạy thì nóng pin lên quá mức cho phép, xe thấy có hiện tượng như vậy, phần mềm sẽ điều khiển ngắt mạch đi, ngắt nguồn điện từ bình điện qua động cơ. Tại sao có xe bị, xe không? Theo tôi đoán, có thể cái mạch họ hàn không tốt hay thế nào đó, có thể điện trở cao quá, làm nhiệt bị cao quá mức cho phép. Tôi không nghĩ là nó sai thiết kế. Nếu sai thiết kế, có rất nhiều xe cùng bị”.
Vị chuyên gia hiện đang sinh sống, làm việc ở Đức nói thêm rằng cần phải xem xét điều kiện hoạt động của xe khi xảy ra vấn đề. Ví dụ, nếu những người trên xe xử dụng quá nhiều thiết bị, như vừa chơi game, vừa bật máy lạnh, bên cạnh đó là các điều kiện riêng của Việt Nam, hoặc xe đang lên dốc, lên cầu hay không… “Có nhiều cái gây ra tín hiệu là xe sử dụng nhiều năng lượng, pin bị nóng, bị quá tải, phần mềm ra lệnh ngắt”.
Với kinh nghiệm của mình, tiến sĩ Phương nói rằng nếu các nhân viên VinFast không tái hiện điều kiện hoạt động thực tế của xe, sẽ khó phát hiện được lỗi:
“Khi họ tìm lỗi, họ đo ở chế độ bình thường, lúc đó pin mát, họ đo không ra. Họ không chạy thử xe. Phải có khu thí nghiệm tạo mô phỏng để xe chạy trong các chế độ khác nhau. Có thể các hãng trong điều kiện Việt Nam, hay là ở Sài Gòn, họ không có máy móc để mô phỏng xe chạy giống như bên ngoài. Nếu không có, họ phải chạy bên ngoài vừa gắn máy vừa đo, không biết họ có làm điều đó hay không”.
Ông Phương lưu ý rằng vì không được tiếp xúc trực tiếp với chiếc xe cụ thể nên điều ông nhận định chỉ có xác suất đúng khoảng 80-90%. Chuyên gia lâu năm của BMW dự đoán rằng vấn đề của VF 8 thiên về phần cứng nhiều hơn là phần mềm:
“Phần mềm nó chỉ nhận biết những tín hiệu từ phần cứng qua thôi. Có thể phần mềm nó thấy những dao động nhiệt độ trong pin cao hơn mấy độ thì nó phải ngắt. Nếu mà như vậy, người ta chỉ sửa phần mềm là hết. Thế thì đơn giản quá. Tôi không nghĩ như vậy”. ông Phương nói. "Ngoài ra, một nguyên nhân khác làm xe ngắt điện của pin là khi phần mềm nhận được tín hiệu “crash” (xe đâm, tông xe). Trong trường hợp này, việc ngắt điện đột ngột xảy ra là để đề phòng xe cháy nổ. Tuy nhiên, các xe báo lỗi gần đây lại đều không rơi vào tình huống này".