Trả lời cụ lần nữa nhé.
1. Điều cốt lõi làm nên nhà sản xuất là sở hữu thương hiệu. Thương hiệu Vinfast được công nhận là nhà sản xuất trên phạm vi toàn cầu, không bị ai kiện cáo. Nên mỗi sản phẩm xe hơi Vinfast bán ra thị trường đều là sản phẩm của Nhà sản xuất xe hơi Vinfast bất kể linh kiện làm ra ở đâu.
2. Tiếp đến, rất quan trọng, nhà sản xuất sở hữu bản quyền các thiết kế của sản phẩm của mình. Thiết kế xe hơi của Vinfast đều là thiết kế được đăng ký bản quyền bởi Vinfast. Vì thế Vinfast chính là nhà sản xuất xe hơi được công nhận. Dù cho Vinfast đặt hàng, mua thiết kế, hay thậm chí mua license của thiết kế (như trường hợp toàn bộ con Fadil hay hệ thống khung gầm máy móc của BMW) thì miễn là họ vẫn là có đủ quyền sở hữu các thiết kế ấy và tổ chức sản xuất con xe (tổ chức sản xuất khác với chế tạo toàn bộ nhé) thì Vinfast được công nhận là nhà sản xuất xe hơi chính cống cụ nhé.
...
Để có ví dụ cụ thể. xin cụ xem link này:
vietnambusinessinsider.vn
.
...
Nếu cụ đọc hiểu tốt, thì sẽ biết là Apple không chế tạo bất cứ thứ gì trong Iphone. Họ thiết kế, đặt hàng và bán Iphone thôi. Họ được công nhận là nhà sản xuất Iphone chứ Foxcone chỉ được gọi là nhà sản xuất gốc cho các linh kiện của Iphone (OEM).
...
Về điều mà cụ coi là khác nhau giữa cái gọi là các linh kiện do Vinfast sản xuất được và tỷ lệ nội địa hóa 60% của họ mà họ công bố thì cụ nên xem đoạn trên của mình.
Điều quan trọng là nâng tỷ lệ nội địa hóa lên cao. Trong các nhà sản xuất nước ngoài có ZF mở nhà máy ngay trong khuôn viên khu CN của nhà máy Vinfast. Đó chính là lôi kéo nhà sản xuất phụ trợ quan trọng về VN. Đó mới là thành công chính vì mang đến sự phát triển chung. Vinfast không thể và không có kế hoạch sản xuất mọi thứ của xe hơi bởi Vinfast. Vì làm như thế rủi ro rất cao kể cả trong trường hợp làm được là đối đầu với toàn ngành sản xuất ô tô. Vinfast không làm thế cụ ạ.
...
Về động cơ Lux, Vinfast chưa khi nào công bố là họ sản xuất toàn bộ động cơ. Họ công bố gì:
Khánh thành và đưa vào vận hành xưởng sản xuất động cơ duy nhất tại Việt Nam có khả năng gia công và sản xuất động cơ tại chỗ, theo tiêu chuẩn châu Âu, VinFast đã đưa ngành công nghiệp sản xuất ô tô Việt Nam tiến lên một nấc thang mới: tự chủ sản xuất và làm chủ chuỗi giá trị toàn cầu dưới...
cafef.vn
Theo đó: "Xưởng được thiết kế và cung ứng dây chuyền bởi những "ông lớn" trong ngành như GROB, Thyssenkrupp, AVL, MAG, sử dụng công nghệ cơ khí chính xác mới nhất để gia công các đầu động cơ, thân động cơ và trục khuỷu của động cơ. " chứ không phải là sản xuất toàn bỗ động cơ.
..
Về bản liệt kê 287 linh kiện của xe hơi được sản xuất tại VN trong Thông tư 05/2021, thì tôi trích cho cụ vài "linh kiện" để cụ hình dung sự bất cập của bản thông tư này:
Mục số 1, nhóm 3917, 29,19: Lỗ thoát gió phía sau.
Mục số 6, nhóm 3919, 90, 99: tem đăng kiểm.
Mục số 7, nhóm 3939, 90, 19: tem nhiên liệu.
...
Mục số 119, nhóm 8708, 29, 95: cụm dầm sàn (Vinfast)
Mục số 120, nhóm 8708, 29, 95: cụm sàn xe (Vinfast)
Mục số 121, nhóm 8708, 29, 95: cụm táp lô, băng táp lô (Vinfast)
Mục số 135, nhóm 8708, 29, 95: Khung đỡ sàn (Vinfast)
Mục số 136, nhóm 8708, 29, 95: Khung khoang động cơ (Vinfast)
Mục số 248, nhóm 9401, 20, 10: ghế (toàn bộ ghế xe hơi - Vinfast).
Cụ sẽ thấy chênh lệch về mức độ quy mô, giá trị, sự quan trọng giữa các "đơn vị đếm số linh kiện".
Sở dĩ có điều này, là vì sự lạc hậu của cách tính tỷ lệ nội địa hóa bằng cách đếm số linh kiện trên tổng số linh kiện hợp thành 1 chiếc xe hơi mà riêng VN làm từ 20 năm trước - Định nghĩa về tỉ lệ nội địa hóa của xe ô tô xuất hiện lần đầu vào năm 2003. Định nghĩa này được nêu trong quyết định số 20/2003 (được sửa đổi bằng quyết định 28/2004) của Bộ KHCN quy định: “Tỉ lệ nội địa hóa của ô tô là tỉ lệ phần trăm của linh kiện nội địa hóa so với ô tô hoàn chỉnh”:
Quy định tính tỉ lệ nội địa hóa ô tô của Việt Nam hiện không phù hợp với thông lệ quốc tế, gây cản trở cho các doanh nghiệp ô tô.
xe.baogiaothong.vn
Theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), ô tô sẽ được hưởng mức thuế nhập khẩu 0% nếu đạt tỉ lệ nội địa hóa nội khối từ 40%.
xe.baogiaothong.vn
Theo đó, “Ví dụ cùng là bộ ghế ô tô, có mẫu xe sử dụng ghế điều chỉnh bằng điện, có trang bị cảm biến hiện đại, tự động nhớ vị trí ngồi của người sử dụng, có hệ thống sửa/làm mát, bọc da cao cấp… Nhưng do đều là ghế ô tô nên điểm nội địa hoá lại như nhau trong khi tính năng công nghệ, giá thành rất khác nhau”.
"Sự khác biệt căn bản là
thế giới tính tỉ lệ nội địa hoá dựa trên phần trăm về giá trị sản xuất nội địa, trong khi Việt Nam đang sử dụng cách tính tỉ lệ nội địa hóa theo số lượng cụm chi tiết được sản xuất trong nước".
Đó cũng là lý do vì sao cái động cơ của Vinfast (nguyên cái) không được tính là sản xuất tại VN. Vinfast chỉ "gia công các đầu động cơ, thân động cơ và trục khuỷu của động cơ" và với cách tính của BKHDT thì các thao tác "gia công" này không được tính vào tỷ lệ nội địa hóa vì Vinfast nhập động cơ đúc thô về rồi mới gia công. Số lượng đơn vị linh kiện không thêm, không bớt.
...
Như vậy tôi đã giải thích rõ cho các cụ từ tổng thể thế nào là 1 nhà sản xuất, Vinfast được công nhận là nhà sản xuất xe hơi vì lý do gì cho đến chi tiết việc sản xuất xe, tỷ lệ nội địa hóa của Vinfast và vài nội dung cần biết về cách tính tỷ lệ nội địa hóa của BKHDT VN.
Tất cả những nội dung này, tôi đều đã dẫn. Tôi cũng biết rằng sức tiếp thu thông tin của mỗi người không ai giống ai chưa kể có muốn tiếp thu hay không, thôi thì kiên trì 1 tí.
Còn thắc mắc gì nữa, cụ hoặc các cụ cứ gom đây, tuần sau tôi giảng bài tiếp.