Thời thế thay đổi, giờ taxi VinaSun cũng chuyển sang xe hybrid thay vì đầu tư 1 loạt xe xăng mới. Việc của ta là tọa sơn quan hổ đấu xem taxi hybrid với taxi điện thằng nào hơn.
Hybrid đi nhiều như taxi chắc chắn lợi hơn. Em tính sơ sơ 1 năm xe taxi cứ cho là chạy 10 vạn km. Xe xăng nội đô ăn khoảng 8l hybrid ăn khoảng 4l (con số tròn cho dễ tính). Vậy 1 năm xăng tiết kiệm là khoảng 4000l ~ 96 triệu, đủ quả pin. Chạy đến 3 năm 30 vạn nát đời xe rồi thì cũng lãi đến gần 200 triệu tiền xăng. Nếu chạy được 7 năm hết bảo hành pin nữa thì lãi tiền xăng cả đống (nhưng chắc không nổi 7 năm).
Nhưng đó là taxi, chứ xe nhà thì đi ít như em cả năm đi hết có 7000 km. Đi hybrid tiết kiệm 1 năm được có 280l tương đương 7 củ. 10 năm tiết kiệm xăng không đủ quả pin, 7 năm pin tèo là em lỗ nặng.
Thế còn với xe taxi điện thì nhiên liệu+pin tiết kiệm hơn hybrid. 1 năm hybrid chạy 10 vạn km hết khoảng 96 triệu tiền xăng. Xe điện ăn khoảng 15,52 kw/100 km tương đương 60K, tức là 60 triệu tiền sạc. Lãi tiền nhiên liệu so với hybrid là 36 triệu. Đó là xét về tiền nhiên liệu.
Còn xét về quả pin. Quả pin xe hybrid khoảng 90 triệu, quả pin xe điện (mua đứt) 140 triệu. Tính vòng đời 7 năm thì coi như mỗi năm xe hybrid khấu hao 12.8 triệu, xe điện 20 triệu. Tức là pin xe điện đắt hơn xe hybrid tính khấu hao mỗi năm là 7 triệu.
Tổng cộng lại, mỗi năm xe điện lãi tiền nhiên liệu so với hybrid là 36 triệu, nhưng lại lỗ tiền pin 7 triệu thì xe điện sẽ lãi hơn xe hybrid 29 triệu/năm. 3 năm lãi khoảng 100 triệu nhiên liệu+pin. Không nhiều lắm nhưng mà xe điện có lãi hơn. Phần hơn nữa là chi phí bảo dưỡng 10 vạn/năm thì hybrid ngốn hơn nhiều đấy. Cứ cho là hybrid ngốn tiền bảo dưỡng 10 triệu/năm thì tổng cộng 3 năm taxi điện lãi hơn taxi hybrid khoảng 130 triệu.