[Funland] Chọn trường cấp II - Vinschool hay FPT?

mr teppi

Xe buýt
Biển số
OF-405002
Ngày cấp bằng
16/2/16
Số km
871
Động cơ
238,453 Mã lực
Tuổi
43
F1 nhà cụ có lên tiếp sb ko hay rẽ thi chuyên? Lứa // 2 này rẽ chuyên nhiều. Đặc biệt là Am & CG gần như 100%.
Vâng, mục tiêu là chuyên là mục tiêu chính ah… chắc cụ cũng có con năm nay thi ah? Lớp con em bọn nó có vài giải nhất tp nên thấy bọn nó giờ tung tẩy lắm…
 

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
5,114
Động cơ
382,634 Mã lực
Câu cuối của cụ e thấy cứ thế nào vậy. Chứng chỉ A level bản thân tên gọi của nó hiểu nôm na là “ chứng chỉ tốt nghiệp phổ thông bậc cao”. Vậy giáo trình của nó có những kiến thức tạm gọi là nhập môn đại học năm 1 đi thì cũng dễ hiểu. Cụ so sánh với bậc đại học e cho là ko thoả đáng. Thêm nữa chứng chỉ này đc rất rất nhiều Đại Học đưa vào làm điều kiện đầu vào như các trường Anh quốc, Úc, Sing… thậm chí cả Mỹ. Vậy nếu ko đáng thì họ sao lại chấp nhận A level.
Nếu cụ đọc kỹ: tôi nói là các trường đại học tốt - hàm ý chính xác là các trường đại học nghiên cứu tốt và các ngành khó yêu cầu cao hơn mặt bằng phổ cập, thì A-level là không đủ.

Anh và Úc là 2 quốc gia thương mại hóa giáo dục cực mạnh, do chương trình cử nhân chỉ còn học 3 năm thôi nên một phần của chương trình cử nhân năm 1 đẩy xuống A-level là cần thiết, giảm tải cho sinh viên năm 1. Tuyển sinh ở Anh Úc cũng ưu ái những học sinh đã học một số môn A-level giúp giảm số sinh viên bị buộc thôi học (học chậm không theo kịp).

Chương trình cử nhân ở Mỹ vẫn là 4 năm nên không phổ biến dùng credits của A-level thay cho credits của chương trình cử nhân. Ở Mỹ thì có một bệnh khác là việc chuyển đổi tín chỉ từ các trường cao đẳng cộng đồng 2 năm sang tín chỉ trường đại học 4 năm xịn hơn. Điều này có lợi cho người học vì chi phí rẻ hơn, giới chính trị mỵ dân rất thích, tuy nhiên chất lượng lại sụt giảm rất nặng, vì ai cũng biết cùng 1 môn học 3-4 tín chỉ dạy ở cao đẳng cộng đồng khác xa với cũng môn học cùng tên (cùng số tín chỉ) dạy ở MIT hay Berkeley. Nó không tương đương để mà quy đổi. Môn toán ở A-level thấp hơn rất nhiều các môn Toán tương tự dạy ở năm 1 ở các trường Đại học. Đó là lý do các trường top trên ở Mỹ không chấp nhận cũng như rất không thích chấp nhận tín chỉ môn học học ở cao đẳng cộng đồng.

Khách quan mà nói, dùng tín chỉ A-level thay cho các credits các môn năm 1 hạ thấp trình độ cử nhân hệ 4 năm xuống. Các chương trình cử nhân khối ngành kinh tế, thương mại, vv thì A-level là đủ, nhưng khối ngành toán, khoa học máy tính, vật lý, hạt nhân, electrical engineering, mechanical engineering,... thì A-level là không đủ. Các môn trong A-level ở dưới các môn dạy ở năm 1 tương đối nhiều. Tuy nhiên với hệ cử nhân 3 năm như Anh, Úc thì chấp nhận các môn A-level là chuyện tự nhiên, giảm tải và rút ngắn thời gian đào tạo, tiết kiệm tài chính cho người học.
 

vcvtv

Xe hơi
Biển số
OF-94603
Ngày cấp bằng
9/5/11
Số km
183
Động cơ
133,840 Mã lực
Thấy các cụ chém nhiều về toán nên cũng ngứa ngáy tí chém cho vui, hoàn toàn là trải nghiệm và ý kiến chủ quan.
Xưa tôi bé cũng gọi là học giỏi Toán nên cũng tự vào học chuyên Toán rồi thi cử suốt ngày sau ngẫm lại thì mặc dù mình có tố chất chút ít nhưng với cách dạy ngày đó (bây giờ tôi nghĩ cũng chẳng khác mấy ở các trường công) thì chủ yếu là học vẹt, thầy cô chả phát triển được tố chất của mình. Học vẹt có nghĩa là thầy dạy các dạng mẫu rồi ghi nhớ từng bước và áp dụng với các bài toán dạng tương tự mà chả có tí gì về tư duy logic hay phương pháp. Và trong đám chuyên ngày ấy lớp của tôi nảy nòi ra 1,2 thằng tố chất nó thông minh nó tự ngẫm ra và tự học đạt giải toán quốc tế và thành sau tiến sĩ về Toán chứ đa số là học vẹt và chả phải giỏi về tư duy toán theo cách nhìn của tôi.
Để học tư duy toán đúng nghĩa thì theo tôi cần giáo trình và giáo viên.
Với giáo trình Toán Cambride của Vinshool tôi đọc mà thấy nó còn nặng hơn giáo trình ngày xưa tôi học nhưng tôi không bất ngờ. Tôi đánh giá đó là giáo trình tốt về tư duy toán. Điểm yếu tôi thấy chỉ ở chỗ dịch sang tiếng Việt nhiều khi ngu kinh khủng do dịch ẩu nên thành nhố nhăng.
Tuy vậy tôi cho là giáo viên Toán không chỉ Vinshool mà cả các trường công không dạy được tư duy toán bởi đơn giản là họ giống như đa số bọn tôi là học vẹt. Khi không có tư duy toán thì sẽ lại chỉ dạy vẹt học sinh mà thôi. Tất nhiên sẽ có thầy cô giỏi nhưng sẽ là số ít. Kiểm tra ông con phát bực vì không thoát được tư duy học vẹt nên phát bực kệ bố mày, đời mày tự lo. Nghĩ vậy thôi nhưng sau nó mà thích học toán tôi sẽ dạy cho vài chiêu nhưng phải yêu thích chứ ko thích thì bó tay.

Kết luận là có học gì học đâu thì đa số vẫn là học vẹt thôi nên ... thôi kệ :))))
 

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
5,114
Động cơ
382,634 Mã lực
Thấy các cụ chém nhiều về toán nên cũng ngứa ngáy tí chém cho vui, hoàn toàn là trải nghiệm và ý kiến chủ quan.
Xưa tôi bé cũng gọi là học giỏi Toán nên cũng tự vào học chuyên Toán rồi thi cử suốt ngày sau ngẫm lại thì mặc dù mình có tố chất chút ít nhưng với cách dạy ngày đó (bây giờ tôi nghĩ cũng chẳng khác mấy ở các trường công) thì chủ yếu là học vẹt, thầy cô chả phát triển được tố chất của mình. Học vẹt có nghĩa là thầy dạy các dạng mẫu rồi ghi nhớ từng bước và áp dụng với các bài toán dạng tương tự mà chả có tí gì về tư duy logic hay phương pháp. Và trong đám chuyên ngày ấy lớp của tôi nảy nòi ra 1,2 thằng tố chất nó thông minh nó tự ngẫm ra và tự học đạt giải toán quốc tế và thành sau tiến sĩ về Toán chứ đa số là học vẹt và chả phải giỏi về tư duy toán theo cách nhìn của tôi.
Để học tư duy toán đúng nghĩa thì theo tôi cần giáo trình và giáo viên.
Với giáo trình Toán Cambride của Vinshool tôi đọc mà thấy nó còn nặng hơn giáo trình ngày xưa tôi học nhưng tôi không bất ngờ. Tôi đánh giá đó là giáo trình tốt về tư duy toán. Điểm yếu tôi thấy chỉ ở chỗ dịch sang tiếng Việt nhiều khi ngu kinh khủng do dịch ẩu nên thành nhố nhăng.
Tuy vậy tôi cho là giáo viên Toán không chỉ Vinshool mà cả các trường công không dạy được tư duy toán bởi đơn giản là họ giống như đa số bọn tôi là học vẹt. Khi không có tư duy toán thì sẽ lại chỉ dạy vẹt học sinh mà thôi. Tất nhiên sẽ có thầy cô giỏi nhưng sẽ là số ít. Kiểm tra ông con phát bực vì không thoát được tư duy học vẹt nên phát bực kệ bố mày, đời mày tự lo. Nghĩ vậy thôi nhưng sau nó mà thích học toán tôi sẽ dạy cho vài chiêu nhưng phải yêu thích chứ ko thích thì bó tay.

Kết luận là có học gì học đâu thì đa số vẫn là học vẹt thôi nên ... thôi kệ :))))
Đào tạo giáo viên Rẻ và Nhiều nên chất lượng phải chấp nhận ở mức thấp khiêm tốn thôi. Chương trình Cambridge tốt cần có giáo viên tốt và tận tâm mới khai phóng được học sinh. Vinschool có nhiều giáo viên tận tâm, nhưng tốt thì chưa, chỉ ở mức trung bình khá. Giáo viên trường công thì mặt bằng chung là mức trung bình và yếu - còn tệ hơn. Danh hiệu giỏi với xuất sắc là tô vẽ thôi.
 

vcvtv

Xe hơi
Biển số
OF-94603
Ngày cấp bằng
9/5/11
Số km
183
Động cơ
133,840 Mã lực
Đào tạo giáo viên Rẻ và Nhiều nên chất lượng phải chấp nhận ở mức thấp khiêm tốn thôi. Chương trình Cambridge tốt cần có giáo viên tốt và tận tâm mới khai phóng được học sinh. Vinschool có nhiều giáo viên tận tâm, nhưng tốt thì chưa, chỉ ở mức trung bình khá. Giáo viên trường công thì mặt bằng chung là mức trung bình và yếu - còn tệ hơn. Danh hiệu giỏi với xuất sắc là tô vẽ thôi.
Đồng quan điểm. Nhiều khi tôi thấy đáng ra những người xuất sắc nhất của thế hệ phải đi vào giáo dục mới là con đường nhanh nhất để đất nước hùng cường. Tiếc là lứa tôi thi vào sư phạm là hạng 2 nên con cháu giờ đừng mong ước gì xa xôi :))))
 

PhongFood

Xe điện
Biển số
OF-809410
Ngày cấp bằng
25/3/22
Số km
3,697
Động cơ
139,689 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Thớt này nhiều cụ làm GV hay làm GD phết, người thường như em đọc cũng thông não thêm. Em nhận thấy có học chương trình Cam hay GDPT thì lên ĐH đều học lại năm thứ 1 hết; toán cơ, chuỗi, xstk..... có khó ở PT chỉ là làm nền (xây móng), lên ĐH nhìn quay lại thấy toán PT chỉ là đứa trẻ.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,339
Động cơ
351,377 Mã lực
Thớt này nhiều cụ làm GV hay làm GD phết, người thường như em đọc cũng thông não thêm. Em nhận thấy có học chương trình Cam hay GDPT thì lên ĐH đều học lại năm thứ 1 hết; toán cơ, chuỗi, xstk..... có khó ở PT chỉ là làm nền (xây móng), lên ĐH nhìn quay lại thấy toán PT chỉ là đứa trẻ.
Tất nhiên toán đại học là toán cao cấp, ở tầm cao hơn nhưng chưa chắc đã dễ giải được toán phổ thông cụ nhé. Toán sơ cấp nó tư duy kiểu khác.
 
Chỉnh sửa cuối:

muctimonline

Xe tải
Biển số
OF-602384
Ngày cấp bằng
7/12/18
Số km
294
Động cơ
126,875 Mã lực
Ko có cụ nào chia sẻ về FPT nhỉ,e đang quan tâm
 

Mytv

Xe điện
Biển số
OF-825578
Ngày cấp bằng
29/1/23
Số km
3,963
Động cơ
152,918 Mã lực
Nếu cụ đọc kỹ: tôi nói là các trường đại học tốt - hàm ý chính xác là các trường đại học nghiên cứu tốt và các ngành khó yêu cầu cao hơn mặt bằng phổ cập, thì A-level là không đủ.

Anh và Úc là 2 quốc gia thương mại hóa giáo dục cực mạnh, do chương trình cử nhân chỉ còn học 3 năm thôi nên một phần của chương trình cử nhân năm 1 đẩy xuống A-level là cần thiết, giảm tải cho sinh viên năm 1. Tuyển sinh ở Anh Úc cũng ưu ái những học sinh đã học một số môn A-level giúp giảm số sinh viên bị buộc thôi học (học chậm không theo kịp).

Chương trình cử nhân ở Mỹ vẫn là 4 năm nên không phổ biến dùng credits của A-level thay cho credits của chương trình cử nhân. Ở Mỹ thì có một bệnh khác là việc chuyển đổi tín chỉ từ các trường cao đẳng cộng đồng 2 năm sang tín chỉ trường đại học 4 năm xịn hơn. Điều này có lợi cho người học vì chi phí rẻ hơn, giới chính trị mỵ dân rất thích, tuy nhiên chất lượng lại sụt giảm rất nặng, vì ai cũng biết cùng 1 môn học 3-4 tín chỉ dạy ở cao đẳng cộng đồng khác xa với cũng môn học cùng tên (cùng số tín chỉ) dạy ở MIT hay Berkeley. Nó không tương đương để mà quy đổi. Môn toán ở A-level thấp hơn rất nhiều các môn Toán tương tự dạy ở năm 1 ở các trường Đại học. Đó là lý do các trường top trên ở Mỹ không chấp nhận cũng như rất không thích chấp nhận tín chỉ môn học học ở cao đẳng cộng đồng.

Khách quan mà nói, dùng tín chỉ A-level thay cho các credits các môn năm 1 hạ thấp trình độ cử nhân hệ 4 năm xuống. Các chương trình cử nhân khối ngành kinh tế, thương mại, vv thì A-level là đủ, nhưng khối ngành toán, khoa học máy tính, vật lý, hạt nhân, electrical engineering, mechanical engineering,... thì A-level là không đủ. Các môn trong A-level ở dưới các môn dạy ở năm 1 tương đối nhiều. Tuy nhiên với hệ cử nhân 3 năm như Anh, Úc thì chấp nhận các môn A-level là chuyện tự nhiên, giảm tải và rút ngắn thời gian đào tạo, tiết kiệm tài chính cho người học.
E cảm ơn những thông tin bổ ích cụ chia sẻ. E nghĩ bất kì một chương trình giáo dục nào cũng có ưu và khuyết. Nhất là với chương trình giáo dục phổ thông với ý nghĩa hướng tới toàn bộ cộng đồng, tạo nền móng cho đào tạo cao hơn. Nên khó có thể đáp ứng đc toàn bộ dc.

À còn 1 vấn đề này nữa e trao đổi thêm với cụ. Cụ nói hệ thống giáo viên trường công yếu. E cho là cụ chưa cập nhập thông tin rồi. :D Lứa giáo viên trẻ hiện nay có ko ít các thầy/ cô tu nghiệp ở nước ngoài về. Hoj có trình độ, có tâm huyết muốn tạo ra 1 cái j mới cho nên giáo dục nước nhà. Con e may mắn những năm học thcs dc 1 thầy 1 cô như vậy. Bản thân e cũng biết ko ít bạn hiện nay có thể dạy tốt cả hệ Việt & Cam.:">
 

Fat_TonySG

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-838720
Ngày cấp bằng
15/8/23
Số km
124
Động cơ
11,492 Mã lực
Thấy các cụ chém nhiều về toán nên cũng ngứa ngáy tí chém cho vui, hoàn toàn là trải nghiệm và ý kiến chủ quan.
Xưa tôi bé cũng gọi là học giỏi Toán nên cũng tự vào học chuyên Toán rồi thi cử suốt ngày sau ngẫm lại thì mặc dù mình có tố chất chút ít nhưng với cách dạy ngày đó (bây giờ tôi nghĩ cũng chẳng khác mấy ở các trường công) thì chủ yếu là học vẹt, thầy cô chả phát triển được tố chất của mình. Học vẹt có nghĩa là thầy dạy các dạng mẫu rồi ghi nhớ từng bước và áp dụng với các bài toán dạng tương tự mà chả có tí gì về tư duy logic hay phương pháp. Và trong đám chuyên ngày ấy lớp của tôi nảy nòi ra 1,2 thằng tố chất nó thông minh nó tự ngẫm ra và tự học đạt giải toán quốc tế và thành sau tiến sĩ về Toán chứ đa số là học vẹt và chả phải giỏi về tư duy toán theo cách nhìn của tôi.
Để học tư duy toán đúng nghĩa thì theo tôi cần giáo trình và giáo viên.
Với giáo trình Toán Cambride của Vinshool tôi đọc mà thấy nó còn nặng hơn giáo trình ngày xưa tôi học nhưng tôi không bất ngờ. Tôi đánh giá đó là giáo trình tốt về tư duy toán. Điểm yếu tôi thấy chỉ ở chỗ dịch sang tiếng Việt nhiều khi ngu kinh khủng do dịch ẩu nên thành nhố nhăng.
Tuy vậy tôi cho là giáo viên Toán không chỉ Vinshool mà cả các trường công không dạy được tư duy toán bởi đơn giản là họ giống như đa số bọn tôi là học vẹt. Khi không có tư duy toán thì sẽ lại chỉ dạy vẹt học sinh mà thôi. Tất nhiên sẽ có thầy cô giỏi nhưng sẽ là số ít. Kiểm tra ông con phát bực vì không thoát được tư duy học vẹt nên phát bực kệ bố mày, đời mày tự lo. Nghĩ vậy thôi nhưng sau nó mà thích học toán tôi sẽ dạy cho vài chiêu nhưng phải yêu thích chứ ko thích thì bó tay.

Kết luận là có học gì học đâu thì đa số vẫn là học vẹt thôi nên ... thôi kệ :))))
tôi thấy bác phihanhgia mất công viết 2 bài, giải thích rất cặn kẽ lí do vì sao A level chỉ phù hợp 20%. Đó là góc nhìn khá chi tiết về chất lượng, tương thích giữa các chương trình giáo dục.
Một số nguyên nhân khác đến từ chất lượng giáo viên A level…
Tuy nhiên, nếu đứng từ goc nhìn của người dùng, phụ huynh và học sinh… thì thực tế lượng kiến thức này chỉ phù hợp với 5% là cùng… và thực tế là bây giờ người ta khuyến khích việc tự học và tự tìm kiếm thôn tin tin để giải quyết bài toán thực tiễn của từng cá nhân.

tôi còn nhớ ngày đầu tiên vào đại học, học môn toán cao cấp, 1 thằng bạn ngồi sau tôi nhẩm ra ngay kết quả khi thầy giáo vừa viết xong trên bảng… ẩn tượng vcđ hehe
Tuy nhiên, đến năm cuối, tôi tốt nghiệp loại khá-giỏi, xin đc học bổng du học… thì thằng bạn siêu sao, từng là chuyên toán có giải đó, phải học lại từ năm thứ 2, và mất thêm 2-3 năm nữa mới ra trường đc.
sau khi ra nước ngoài học, đụng đến kiến thức toán… tôi phải tự mua các quyển giáo trình cơ bản của toán để tự học lại… vì những kiến thức đó không xa lạ, nhưng do thầy thì cắm cúi viết phấn bảng mà… quên ko giải thích cho sinh viên một cách thấu đáo về ý nghĩa, phạm vi áp dụng… và các môn chuyên ngành thì các giáo viên đại học dạy theo kiểu tập đọc chính tả, ko có sự kết nối với các kiến thức toán học nền tảng… nên tất cả nhưng thứ đã học nó cứ trôi tuột đi =))

nên tôi rút ra mấy kết luận, có thể trùng lặp với các triết lý giáo dục khai sáng nào đó thì tôi chịu, vì đây là kết luận tự tôi rút ra từ kinh nghiệm bản thân:
- học từ thực tiễn, từ trường đời, học và phải tự trả giá bằng tiền, bằng công sức, cơ hội của bản thân.. là nhanh nhất.
- để duy trì khả năng học, thì phải có thói quen tự học, phải luôn luôn duy trì động lực tự thúc đẩy bản thân. Tôi hay nói với ku con motto của tôi là: mỗi ngày phải bớt ngu đi hơn 1 chút.
- đối với giáo dục trẻ em, duy trì những thói quen tốt là cực kỳ quan trọng: thói quen đọc sách, thói quen giữ gìn sức khoẻ vệ sinh cá nhân… tự học, tự đặt và trả lời các câu hỏi..
- giáo dục gia đình và nhà trường rất dễ dàng triệt tiêu động lực muốn khẳng định bản thân, muốn học tập của đứa trẻ. Đứa trẻ học một cách vô thức từ ba mẹ, ba mẹ thì dạy con một cách vô thức từ những thói quen, sinh hoạt hàng ngày.
Ví dụ như 1 ông bố thích lê la quán xá rượu bia thì sẽ ko dạy đc cho trẻ về việc phải tập luyện, giữ sức khoẻ. Ông bố bà mẹ suốt ngày ôm điện thoại chat chit thì sẽ ko dạy đc con về việc phải liên tục tự học, đọc sách…
 
Chỉnh sửa cuối:

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
5,114
Động cơ
382,634 Mã lực
tôi thấy bác phihanhgia mất công viết 2 bài, giải thích rất cặn kẽ lí do vì sao A level chỉ phù hợp 20%. Đó là góc nhìn khá chi tiết về chất lượng, tương thích giữa các chương trình giáo dục.
Một số nguyên nhân khác đến từ chất lượng giáo viên A level…
Tuy nhiên, nếu đứng từ goc nhìn của người dùng, phụ huynh và học sinh… thì thực tế lượng kiến thức này chỉ phù hợp với 5% là cùng… và thực tế là bây giờ người ta khuyến khích việc tự học và tự tìm kiếm thôn tin tin để giải quyết bài toán thực tiễn của từng cá nhân.

tôi còn nhớ ngày đầu tiên vào đại học, học môn toán cao cấp, 1 thằng bạn ngồi sau tôi nhẩm ra ngay kết quả khi thầy giáo vừa viết xong trên bảng… ẩn tượng vcđ hehe
Tuy nhiên, đến năm cuối, tôi tốt nghiệp loại khá-giỏi, xin đc học bổng du học… thì thằng bạn siêu sao, từng là chuyên toán có giải đó, phải học lại từ năm thứ 2, và mất thêm 2-3 năm nữa mới ra trường đc.
sau khi ra nước ngoài học, đụng đến kiến thức toán… tôi phải tự mua các quyển giáo trình cơ bản của toán để tự học lại… vì những kiến thức đó không xa lạ, nhưng do thầy thì cắm cúi viết phấn bảng mà… quên ko giải thích cho sinh viên một cách thấu đáo về ý nghĩa, phạm vi áp dụng… và các môn chuyên ngành thì các giáo viên đại học dạy theo kiểu tập đọc chính tả, ko có sự kết nối với các kiến thức toán học nền tảng… nên tất cả nhưng thứ đã học nó cứ trôi tuột đi =))

nên tôi rút ra mấy kết luận, có thể trùng lặp với các triết lý giáo dục khai sáng nào đó thì tôi chịu, vì đây là kết luận tự tôi rút ra từ kinh nghiệm bản thân:
- học từ thực tiễn, từ trường đời, học và phải tự trả giá bằng tiền, bằng công sức, cơ hội của bản thân.. là nhanh nhất.
- để duy trì khả năng học, thì phải có thói quen tự học, phải luôn luôn duy trì động lực tự thúc đẩy bản thân. Tôi hay nói với ku con motto của tôi là: mỗi ngày phải bớt ngu đi hơn 1 chút.
- đối với giáo dục trẻ em, duy trì những thói quen tốt là cực kỳ quan trọng: thói quen đọc sách, thói quen giữ gìn sức khoẻ vệ sinh cá nhân… tự học, tự đặt và trả lời các câu hỏi..
- giáo dục gia đình và nhà trường rất dễ dàng triệt tiêu động lực muốn khẳng định bản thân, muốn học tập của đứa trẻ.
Vâng tôi có viết tối đa khoảng 20% học sinh có thể học A-level ngay ở bậc phổ thông còn thực tế thì có thể thấp hơn nhiều. 5%-10% hoặc ít hơn 5% cũng là con số rất thích hợp ở nhiều quốc gia.
Về cậu bạn thời SV của bác thì cũng không phải ngoại lệ đâu. Rất nhiều học sinh các lớp chuyên (kể cả một số học sinh có giải IMO tức là top của khối chuyên toán) bị mắc bệnh rơi vào tình cảnh như vậy. Họ bị nhồi nhét rồi sa lầy vào rừng mẹo hay các kỹ thuật linh tinh của toán sơ cấp mà mất phương hướng nhìn xa, không thấy ứng dụng và cũng không hiểu các hạn chế của những elementary techniques để thoát khỏi nó, để suy nghĩ ở tầm cao hơn. Khi người ta phát triển những lý thuyết và các công cụ cao cấp hơn để giải quyết hàng loạt các vấn đề tưởng không liên quan thì những học sinh này vẫn bị ám ảnh thói quen cũ và không phát triển được.

Tất cả các gạch đầu dòng của bác ở trên đều đúng cả. Tôi bổ sung thêm cần thói quen dinh dưỡng khoa học, rèn luyện thể lực sức khỏe tâm lý tốt mới có thể đi xa và chống chọi lại các vấn đề gặp phải trong cuộc đời.

Nhưng cái khó của phụ huynh chính là làm gì để bọn trẻ yêu thích và làm chủ vận dụng được những cái gạch đầu dòng đó. Đó chính là sự đồng hành tiếp sức của phụ huynh, sự tận tâm của giáo viên, người giỏi không chỉ dừng ở việc giúp người học cách suy nghĩ sâu sắc, mà còn phải có cách thổi lửa truyền cảm hứng cho người trẻ bứt phá vượt qua giới hạn của bản thân.
 
Chỉnh sửa cuối:

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
5,114
Động cơ
382,634 Mã lực
E cảm ơn những thông tin bổ ích cụ chia sẻ. E nghĩ bất kì một chương trình giáo dục nào cũng có ưu và khuyết. Nhất là với chương trình giáo dục phổ thông với ý nghĩa hướng tới toàn bộ cộng đồng, tạo nền móng cho đào tạo cao hơn. Nên khó có thể đáp ứng đc toàn bộ dc.

À còn 1 vấn đề này nữa e trao đổi thêm với cụ. Cụ nói hệ thống giáo viên trường công yếu. E cho là cụ chưa cập nhập thông tin rồi. :D Lứa giáo viên trẻ hiện nay có ko ít các thầy/ cô tu nghiệp ở nước ngoài về. Hoj có trình độ, có tâm huyết muốn tạo ra 1 cái j mới cho nên giáo dục nước nhà. Con e may mắn những năm học thcs dc 1 thầy 1 cô như vậy. Bản thân e cũng biết ko ít bạn hiện nay có thể dạy tốt cả hệ Việt & Cam.:">
Ấy chết, tôi viết là mặt bằng chung của giáo viên trường công là trung bình và yếu. Các danh hiệu gv giỏi và xuất sắc của các cấp quản lý cấp, mang tính tô vẽ thôi, không thực chất đâu, chớ có tin vào đó.
Điều đó cần hiểu là vẫn có một số ít các giáo viên trường công có trình độ tốt và còn tận tâm. Họ chiếm bao nhiêu phần trăm, rất khó đánh giá vì tùy địa phương, nhưng nhìn chung tôi ước lượng cỡ 5-7% đối với môn Toán ở khu vực nội thành HN - là nơi tập trung nhân lực mạnh nhất, chất lượng cao nhất của giáo dục công lập.
 

Giabao2012

Xe buýt
Biển số
OF-168075
Ngày cấp bằng
22/11/12
Số km
971
Động cơ
360,664 Mã lực
Nơi ở
272 Nghi Tàm, Yên Phụ, Hà Nội
Website
ecotravel.vn
Nhà cụ giống nhà em, con em không thông minh và tự giác bằng thằng anh, nhưng lúc thi thì điểm nó lại cao hơn :D

Em hoàn toàn đồng ý với cụ, về mọi điểm tuy nhiên đoạn chương trình Toán em xin nói thêm.
Thực ra chương trình Toán hiện nay của VIn theo sách giáo khoa Cam hoàn toàn, nhà em đang có cả 2 đứa học và học Cam nên em thấy muốn học tốt theo giáo trình này phải học từ năm lớp 1, vì chương trình nó học theo kiếu xoáy chôn ốc. Cùng một vấn đề nó sẽ được học đi học lại nhiều năm, mỗi năm học sâu thêm một chút. Ví dụ cùng là phép nhân, đứa lớp 2 chỉ học phép nhân 2 và nhân 5; trong khi đứa lớp 4 sẽ được học phép nhân số thập phân.... Cách học này khác hoàn toàn cách làm chương trình ngày xưa. NHưng yêu cầu học sinh phải học theo hệ này chuẩn chỉ từ ngày đầu, nếu ko sẽ bị hổng... Còn lại Toán của nó dạy rất thiết thực với đời sống hàng ngày: em vừa xem bài của con ngày hôm qua lớp 2, có những câu hỏi gần như ko thấy trong Toán Việt Nam, nhưng lại rất cần trọng thực tế: Từ ngày 3 đến ngày 20 trong tháng thì cách nhau bao nhiêu ngày, Nhà bạn B ở hướng nào (Đông, Tây, Nam Bắc) so với nhà bạn A.....
Vì chương trình học hệ Cam nó như vậy nên về trình độ "giải Toán" thì chắc chắn không thể bằng học sinh học sách thường rồi, khả năng làm các bài đố mẹo, bài hóc búa, thì càng kém, những bài như kiểu: "Vừa gà vừa chó bó lại cho tròn 36 con 100 chân chẵn, hỏi số gà số chó". Nhưng về sau lớn lên nó sử dụng kiến thức Toán đấy sẽ hiệu quả hơn nhiều đứa chỉ biết "giải Toán". Do vậy nếu gia đình nào mong muốn cho con có khả năng "giải Toán" để có thể thi tốt vào các kỳ thi "giải Toán", "chép Văn" của Bộ: như kỳ thi vào lớp 10, trường chuyên. Em nghĩ không nên cho học Vin.
Cụ phân tích chuẩn ạ. Bạn con em học Việt Uc, Westlink, Deywee… học phí cao hơn nhiều lần nhưng e thấy cũng chỉ same thậm chí còn thua nhiều mặt chỉ khá hơn mặt ngoại ngữ thôi ạ. Con e ko thích học dù cả bố và mẹ đều nói tiếng anh tốt. Nó nghe vẫn hiểu nhưng ko nói chỉ có con gái thì còn hay nói ạ
 

alceste

Xe điện
Biển số
OF-331518
Ngày cấp bằng
16/8/14
Số km
4,274
Động cơ
287,174 Mã lực
Đồng quan điểm. Nhiều khi tôi thấy đáng ra những người xuất sắc nhất của thế hệ phải đi vào giáo dục mới là con đường nhanh nhất để đất nước hùng cường. Tiếc là lứa tôi thi vào sư phạm là hạng 2 nên con cháu giờ đừng mong ước gì xa xôi :))))
Cụ có thể tham chiếu ra nước ngoài, Tây Âu và Mỹ thì giáo viên, nhất là giáo viên phổ thông đều là các ngành nghề lương thấp nhất và điểm đầu vào không cao. Chỉ trong một số ngành nghề hẹp, đào tạo bậc cao (sau đại học và nghiên cứu), trở thành nhà khoa học thì lương mới cao hơn thôi.
 

KeanuR

Xe tăng
Biển số
OF-493813
Ngày cấp bằng
2/3/17
Số km
1,932
Động cơ
230,433 Mã lực
Tuổi
37
Em có mấy người quen học 2 trường này nên xin oánh giá cả chủ quan (phu huynh hs) lẫn khách quan (chính là em) như sau, gửi cụ cùng oánh giá:
1. FPT
- Gia đình có điều kiện kinh tế thua kém (khá xa) so với Vin
- Mong muốn con em học và vẫn có sức chiến đấu đc khi thi tuyển vào cấp 3/Đại học công lập/Dân lập CLC, nên học thuật cao hơn trẻ Vin khá rõ
2. Vin
- Điều kiện kinh tế của gia đình ở mức cao hẳn
- Mong muốn tìm một môi trường KHÔNG ÁP LỰC học hành cho con em
- Phương án du học nước ngoài sau cấp 2/cấp 3 gần như 100%, đặc biệt mấy đứa bạn em chẳng hạn thì 100% là doanh nghiệp tư nhân, hơi hướng là bọn trẻ sau 10-15 năm nữa sẽ tiếp quản, kiểu vậy
- Trẻ Vin rất mạnh về kỹ năng mềm và thể dục thể thao (cũng là mục tiêu mà Vin họ hướng tới)
Chắc cụ con chả theo hệ chỉ nghe nói mà phán
E gửi cụ kết quả năm rồi của A Level Vin, trường chuyên cug khó so kết quả vì không cùng hệ, chỉ biết nói là các cháu điểm thi rất tốt được quốc tế công nhận, k chỉ chú trọng kỹ năng mềm hay thể dục đâu
 

j23

Xe container
Biển số
OF-471375
Ngày cấp bằng
18/11/16
Số km
6,293
Động cơ
4,658 Mã lực
Chắc cụ con chả theo hệ chỉ nghe nói mà phán
E gửi cụ kết quả năm rồi của A Level Vin, trường chuyên cug khó so kết quả vì không cùng hệ, chỉ biết nói là các cháu điểm thi rất tốt được quốc tế công nhận, k chỉ chú trọng kỹ năng mềm hay thể dục đâu
cụ thích info gì e gửi cho mà đọc, kể cả TKB từng lớp thay đổi mỗi 2 tuần và info GVCN nc ngoài, cố đọc cho hết các comment rồi hãy còn bừa cụ nhé
 

Entropy

Xe tăng
Biển số
OF-747676
Ngày cấp bằng
26/10/20
Số km
1,876
Động cơ
2,488,533 Mã lực
Xác định học Vin thì học luôn cả 3 cấp cụ nhé. Vin bây giờ học sách nửa tây nửa ta nên xác định chuyển cấp không thi ra công lập hay dân lập khác được.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top