Dù sao chủ topic đã chọn Focus rồi, nhưng thấy các bác bình loạn nhiều về 2 em nó nên cũng góp thêm chút cho vui. Kể ra thì nên so sánh Focus 5dr. với đối thủ cùng dòng hatchback là I30, hơn là so với Forte là dòng sedan. Qua so sánh Focus vs I30 có thể bắc cầu sang Forte vì I30 và Forte sử dụng chung động cơ và trang thiết bị của Forte thì ko thể cao cấp hơn I30.
Vậy mời các bác tham khảo kết quả test so sánh Focus vs I30 của Autobild, tạp chí ô tô hàng đầu của Đức và hoàn toàn trung lập.
Focus 5dr. 1.8MT:
(+): tăng tốc nhanh hơn (0-100km/h: 10.8s), phanh tốt hơn (100-0km/h: 37.6m), tay lái và hộp số hoạt động chính xác, mang tính năng lái của xe thể thao
(-): tiêu hao xăng hơn (8.1l/100km), giá cao hơn (20.250 Eur)
I30 1.6MT:
(+): tiết kiệm xăng (7.6l/100km), giá thấp hơn (16.600 Eur)
(-): tăng tốc chậm hơn (0-100km/h: 11.5s), phanh kém hơn (100-0km/h: 39.7m), tay lái chưa chính xác, xe kém ổn định ở đường cua.
Tổng số điểm đánh giá trên mọi chỉ tiêu:
- Focus: 438 điểm (trên 600 điểm tối đa)
- I30: 415 điểm (trên 600 điểm tối đa)
Như vậy chung cuộc Focus cán đích trước I30 với ko nhiều cách biệt (Thời điểm test: T12/2008).
Xét đến thực tế ở thị trường Việt Nam, Focus đc lắp trong nước và để hạ giá thành nên bị cắt bớt nhiều trang thiết bị tiện nghi, nhưng động cơ, hệ thống truyền động và khung sườn thì như nhau. Còn I30 cũng như Forte đc nhập khẩu từ thị trường Hàn Quốc, trang thiết bị gần tương đương tiêu chuẩn Châu Âu. Như vậy có thể đánh giá Focus "Vịt" có tính năng lái tốt hơn I30 và Forte "Kim chi". Ngược lại I30 và Forte "Kim chi" được trang bị tiện nghi hơn Focus "Vịt". Còn chọn em nào thì tùy sở thích các bác. hehe