Cụ Muaxuanvinhcuu lâu lắm mới thấy xuất hiện lại
Em hỏi tí chứ cụ là gara hay dân chơi xe mà sưu tập,va đập với nhiều thể loại xe sang tuổi hưu trí vậy ạ?
Đương nhiên là dân chơi xe nên đắp vào xe cả tiền sửa + tiền độ xe = thêm tiền 1 con tương tự như vậy. Nên coi như mua 1 con thành 2 con. 1 tiền gà + 1 tiền thóc. Chứ gara thì nói luôn là các ông bà gara chỉ mua xe về rồi bỏ ra với chi phí "cực kỳ tối thiểu", có khi chỉ vài chục triệu, mông má lên tý tý cho đẹp để đánh quả sang tay lướt ván thu tiền quay con khác.
Còn xe sang, dù là 10 năm, 12 năm, 15 năm nó có những vẻ đẹp và tính năng riêng kể cả xe đời mới cùng series không bằng được.
Vd: 750Li, 760Li đời 2004-2005: Đi trong xe không nghe thấy tiếng xe cộ bên ngoài, gần như còn không nghe thấy cả tiếng còi. Xe êm như vậy. Vỏ xe thép dày như vậy. Đạp xe là xe tăng tốc lướt đi êm mượt, xe vút lên là lên luôn 110 km/h, 120km/h và rất êm.
Những con BMW 7 đời sau này vỏ mỏng hơn, không êm được như vậy.
Bây giờ sang 2022, bản 760Li thì quá đắt và quá hiếm trên thị trường nên chưa ngồi qua còn các bản 730Li và 740Li đời 2021 thì mỗi lúc tăng tốc lại cảm thấy máy hơi gằn, bạn nào lái nghe rõ tiếng máy đó, và nghe rõ tiếng vọng từ mặt đường lên lốp. Đi trong xe vẫn nghe thấy tiếng gầm gè của đàn xe cộ khác lưu thông ngoài phố (Mấy con 750Li đời cũ đi im phăng phắc, không nghe thấy tiếng gì, độ êm của mấy con 750Li, 760Li đời cũ đó gần bằng được Roll Royce rồi). 7 series đời mới đi nghe máy thỉnh thoảng còn kêu tạch tạch. Ga lên thì động cơ phải rống lên hoặc rồ lên rồi xe mới vọt lên được. (Nếu so sánh thì mấy con 750Li và 760Li đời cũ đó đi còn không nghe tiếng máy vọng vào cabin, kể cả ga lên 120km/h cũng không nghe thấy tiếng máy vọng vào cabin, đi chỉ nghe thấy gió hơi lướt xào xạc qua cửa sổ).
Có rất nhiều chi tiết tạo nên sự khác biệt. Dòng 7 series đời 2004-2005 dùng vật liệu là dòng kim loại khá quý hiếm để làm cái tổ tò vò trong bầu tiêu âm ở ống xả. Nên cặp bô của những con 7 đời đó vẫn được thợ săn lùng, trả giá cao, cả chục triệu/cặp, để bán chiết tách và xuất đi Mỹ, để sang đó thu gom lại kim loại đó. Còn 7series đời mới thì không dùng vật liệu đó nữa, nên cặp bô bây giờ bán đồng nát cân lên thì được mấy bạc lẻ.
Bentley đời cũ, bản executive 4 chỗ có bệ tỳ tay cố định chia khoang sau, sử dụng da bò nguyên tấm gộp từ vài con bò thật, da dày nguyên tấm, và gỗ ốp thì là gỗ khối Walnut cao cấp, vân gỗ đẹp quý phái và cổ điển, toàn bộ nội thất xe Bentley cũ phủ toàn da xịn và gỗ xịn, và các chi tiết crom sáng loáng. Bentley đời mới sử dụng vật liệu kém hơn. Mổ tấm da con Bentley cũ ra thấy chỉ 1 lớp dày, dai, đàn hồi, không thấm nước, và đồng nhất màu, da con Bentley mới không còn dùng da nguyên con bò thật nữa, mà đã pha trộn rất nhiều lớp tạo mầu, và lớp định hình rồi. Chất liệu gỗ veneer trên những con Bentley mới cũng đẹp, nhưng kém về độ quý hiếm hơn so với xe cũ.
Những con S550, S600 đời cũ đó, các phím bấm thanh thoát như phím đàn piano trắng ngọc trai. Sang bản đời tiếp theo thì làm nội thất gần giống Bentley (nhưng chưa cổ điển được như Bentley), sang đời tiếp theo nữa bây giờ thì làm theo phong cách du thuyền, với 1 màn hình trung tâm tích hợp mọi thứ... trông sang chảnh hơn. Nhưng những thợ làm đồng sơn ở nhiều gara (mà họ ngày nào chẳng phải mài tôn xe để bả mấy con va đập) thì họ báo là xe Mercedes vỏ cửa, sàn, nóc, cốp.... càng ngày càng mỏng đi, vật liệu càng kém tính "thủ công", "quý tộc" hơn, tức là sử dụng vật liệu rẻ đi.
Nếu so sánh khác dòng, vd: cửa 1 con S500 đời 2010, khi cầm tay cửa đóng vào có cảm giác vỏ cửa dày như cửa xe bọc thép, và tiếng đóng cửa nghe chắc và rất ấm. Thật ra xe Mercedes từ 20 năm trước cửa nó đã đỉnh cao về độ dày của chất thép và cách âm như thế.
Còn sang năm 2022, nếu không phải là 1 con S, giả sử mua mấy con Ford, Mazda, Hyundai, Toyota, Honda, Kia,... đóng cửa mấy con đó nghe "phành phạch".
Nhìn chung thì chơi xe mà đóng cửa xe nghe nó phành phạch là thấy giống như là phò vỗ cánh rồi.
Về Lexus, Những con Lexus RX350 đời cũ cách đây 15 năm bây giờ đi vẫn êm và chắc chắn, xương vỏ chắc chắn hơn và còn đỡ dội tiếng gió rít hơn RX350 đời mới. Rất nhiều người đang lái mấy con Mazda CX5, và Kia Sorento đời mới 2021, mà khi ngồi vào Lexus RX350 đời cách đây 15 năm còn phải ngạc nhiên về độ êm của nó khi đi trên đường. Câu nói nghe rất quen thuộc là: " Ô, đang đi mấy con Kia, Mazda, lên Lexus thấy khác hẳn nhỉ". Thế đấy, mà đó là Lexus cách đây 15 năm.
Những con LX570 đời cũ đi đỡ lắc ngang hơn và bền bỉ hơn con LX570 đời mới.
Nên xe mới có ưu điểm là nhiều công nghệ hiện đại hơn, tiết kiệm xăng hơn ở cùng 1 dung tích xi lanh, nhưng có nhược điểm là thân vỏ mỏng hơn, nhẹ hơn, cách âm kém hơn, và sử dụng vật liệu thì càng ngày càng kém quý hiếm hơn. Những con xe sang đời mới đang có xu hướng sử dụng vật liệu càng ngày càng công nghiệp, nhân tạo, và đại trà.
Nên vẻ đẹp cổ điển nó có nét riêng của nó.
Những ông bà quý tộc và hoàng gia chơi xe ở châu Âu và Mỹ họ còn đi những con xe cổ 50 năm tuổi, 60 năm tuổi. Những con đó còn đắt tiền gấp mấy chục lần những con xe đời 2022.
Việt Nam đi sau thì giới chơi xe cũng tiệm cận như vậy, sau khi đi bôn ba 1 vòng thử các xe mới, để biết "hơi thở thời đại", thì bộ sưu tập sẽ có những con cổ điển, những con xe cổ điển đó mang dấu ấn thời gian.
Tái bút: Cặp xe đắt nhất ở VN bây giờ, theo mình không phải là mấy con xe đời 2022 đang bày ra bán ở salon, mà là bộ xe đời vua Bảo Đại, đặt trước cửa khách sạn Sofitel Metropole trên đường Ngô Quyền đó.