S600 nó còn khác biệt nhiều nữa, sửa chữa nhiều hơn 3-4 lần so với S300 và S350.
Đời 2007-2012 máy V12 6.0 thì nó dùng cả giàn kim phun, hỏng 1 cái cũng phải thay cả giàn. Chát phết.
Vd: Thế này, Nếu S300 và S350 nếu hỏng 1 kim phun thì hay hàng bãi khoảng 3-4tr/quả (có thể dùng 1 thời gian hay bị đái kim, thay tiếp). Nên có thể thay hàng "tương đối mới", gọi là hơi "lướt", tầm 8tr/quả.
Nhưng S600 đời đó hỏng 1 quả cũng phải thay cả giàn, nếu thay loại "tương đối", vd khoảng 8tr/quả x 12 quả = 96tr! Chi phí nó gấp nhiều lần.
Chi phí bảo dưỡng thay dầu thì gấp đôi S300 và S350, vd con S300, S350 thay hết 6L dầu máy thì con S600 thay hết 12L dầu máy, chi phí này nhỏ, coi như không cần tính.
Xăng thì gần gấp đôi. Đi trong phố S300, S350 khoảng 17-18L/100km. S500, S550 khoảng 22-23L/100km, S600 khoảng 28-30L/100km.
Cũng không cần xét đến đi đường trường, vì ai "mạo hiểm" đi đường trường thì chắc gì đã đến nơi được mà đi. Đương nhiên cũng có người vác xe ra đi đường trường, nhưng đó là đi chơi vui vui, thỉnh thoảng đi, còn cày liên tục thì nó sập nguồn luôn.
Vd: Có ông đi con đó từ Hà Nội đến Nha Trang. Đến nơi xe sập gầm luôn. ở Nha Trang cóc có chỗ sửa. Phải gọi gara ở Hà Nội mua giảm sóc, gửi xe khách vào Nha Trang. Thế là chuyến đi chơi thành chuyến đi hành xác, phải thuê nhà nghỉ ở 3-4 ngày chờ đặt đồ, chờ ship giảm sóc, vào gara ở Nha Trang để lắp lên đi ra.
Mình có lần cũng đi Hà Nội đi Ninh Bình, chết máy liên tục, vẫn đi được, nhưng cứ thỉnh thoảng ga lên là chết máy. Gật gù đi mãi thì cũng tới nơi. Sau này mổ ra xem thì là tắc bầu than hoạt tính thông hơi áp suất bình xăng.
Có lúc đề mấy lần mới nổ máy..... sau này mổ ra xem thì là lỗi cảm biến cam nên khi xe đề lần đầu thì không nhận được tín hiệu cam nên đề dai, rồi thay cảm biến cam hút, cam xả không hết, lại phải thay cả hộp điều khiển động cơ.
Có ông còn máu đi từ Hà Nội vào Bình Dương. Giữa đường cũng đứt gánh ở "Gia Lai", vào nhà nghỉ nằm chờ 1 tuần, gọi điện cho mình nhờ ship "cao su giảm chấn các đăng".
Vì con S đó máy nặng, cao su giảm chấn các đăng vỡ, xe đi giật và hú to như tàu hỏa. Ở Gia Lai cũng cóc gara nào có đồ, lại gọi ra Hà Nội đi hỏi mua đồ, nhờ ship xe khách mất 2 ngày vào Gia Lai rồi lắp lên đi tiếp.
Cái con màu trắng ở ngoài cùng bên tay trái này là S600, sửa lên bờ xuống ruộng, chưa xong. Vì lỗi hộp và lỗi điện của nó khó sửa gấp mấy lần S300, S350, S500, S550.
Mấy con S sau 10-15 năm, giả sử mua về thì có thể làm thật nét phần đường nước, thay két nước, và ống nước, để nó không bị hao nước khi đi. Thì không sợ hao nước thổi gioăng.
Rồi có thể thay lốc điều hòa, giàn nóng, để điều hòa nó mát...
Rồi thay dầu số, lọc dầu số, dầu máy, lọc dầu máy.
Mấy cái đó dễ.
Nhưng có rất nhiều thứ không tính trước được.
Vd: Có lúc đi nó tự dưng chết máy, là chết bơm xăng, nó chết không báo trước.
Rồi có lúc nó cũng chết máy, là hỏng máy phát, nó chết không báo trước.
Nếu không đi xe, để không 1 chỗ khoảng 1 tháng, thì cũng phát sinh nhiều thứ. Máy nổ rung giật, chẩn đoán là thay cụm bướm ga, dù hơi..... lằng ngoằng.
Rồi 1 tháng đi ra có khi hết sạch cả điện trong bình đề.
Nhiều con S mình mua về thấy chủ cũ họ đã thuê thợ câu nối thông 2 bình (bình đề phía trước và bình phía sau cốp). Vì sao như vậy? sau này mới biết là nó hỏng bộ chia điện, nếu không đấu thông thì nó không nạp được điện vào bình. Còn đấu thông thì nó tiêu điện ở bình chính xong là tiêu luôn điện ở bình đề.
S600 thì lỗi tiêu điện còn khó sửa hơn S300, S350, S500, S550 nhiều lần: Lỗi hộp điều khiển cửa nóc, lỗi hộp SAM trước, lỗi hộp SAM sau, lỗi bơm nước làm mát.....
Có những lỗi trên làm nó không đi được.
Nhưng còn có rất nhiều lỗi, vẫn đi được, nhưng nó cảnh báo làm người lái "không yên tâm", mà rất khó sửa.
Vd: Đồng hồ công tơ mét của nó là đồng hồ số, đang đi thấy kim công tơ mét về 0, tức là chạy 50,60,... vv vận tốc là bao nhiêu chăng nữa, thì kim công tơ mét nó cứ mãi ở 0. Không biết là xe đi vận tốc có đúng tốc độ hay không. Tháo ra thì cũng không biết sửa cái gì vì lúc nó bị, lúc nó không.
rồi đồng hồ xăng, bơm đầy bình xăng, đi một lúc thấy kim xăng lùi về giữa, không hiểu sao kim xăng cứ tự tụt lùi về giữa bình. Không rõ lỗi chỗ nào, tháo bơm xăng, lọc xăng, phao xăng ra... vệ sinh lau chùi, lại cắm vào, lỗi vẫn y nguyên như lúc đầu!
Và những lỗi điện là rất khó sửa, có lúc đang đi nó sập nguồn luôn, mất toàn bộ điện trong xe, rồi tự dưng nó lại lên, cứ như là "restart" máy tính. Thợ cũng không thể hiểu được.
Nên Con S600 đời đó, hồi đó mua 600.000-700.000 USD, bây giờ bán vài trăm triệu cũng chỉ bán cho người sưu tầm, chứ người bình thường chẳng dám đi. Vì có đi S600 thì xác định mỗi ngày 1tr tiền xăng, và nó "oẳng" bất kỳ lúc nào, đi gần gần chơi chơi thôi, đi xa sợ không đến nơi, không có ngày về, vì ngày về sẽ nằm trên xe cứu hộ. Mà cứu hộ từ Sapa về Hà Nội là gần 8tr, cứu hộ từ Đà Nẵng về Hà Nội là gần 20tr.
Hiện tại mình đang mua thêm mấy con Lexus để so sánh, RX, GX, LX. Đang thấy có điểm rất thú vị là Lexus có lỗi mà đi vẫn bình thường, và đi Lexus rất êm.
Vd: Lexus báo lỗi cảm biến oxy, đi vẫn bình thường, êm như thường. Trong khi đó con X6 lỗi cảm biến ô xy là thấy báo cả lỗi bầu catalytic, rồi giật máy, rồi bỏ máy, rồi tụt áp turbo, máy yếu...
Lexus nứt cao su chân máy (vd con RX350 của mình có 4 chân máy), đi vẫn bình thường, vẫn êm. Còn S550, S600 mà vỡ cao su chân máy, dừng ở đèn đỏ cả xe nó rung bần bật, vô lăng rung bần bật.
Tiếp theo nữa là điều hòa. Điều hòa con Lexus thế quái nào mát lạnh kinh hồn. Còn điều hòa nhiều con S không hiểu sao bật quạt to thế rồi mà người trong xe vẫn đỏ như tôm luộc vì nóng.