- Bác
Super_voz mua xe là để đi, để sử dụng, nên bác ấy mua về bác ấy sửa chữa 200 triệu, làm cho xe nó ngon, thay phụ tùng mới.
- Bác
muaxuanvinhcuu lại có thiên hướng là sưu tầm, trải nghiệm, bác ấy mua về thì làm cho xe nó chạy được,
thay đồ bãi nhiều, thì tất nhiên em thấy là xe nó không thể tin cậy được, hoặc độ tin cậy nó thấp. Bác đi chặng ngắn mà chết máy lên chết máy xuống
Bây giờ sửa xe hạng mục gì, chi phí thế nào thì phải show ra cho nó thực tế luôn, mình là người nói được làm được, và làm việc thực tế, chứ không phải "chém", cũng không phải lên diễn đàn để "lùa gà", mình chỉ báo trước chi phí thôi, báo để những người đã dám chơi thì phải "chuẩn bị tinh thần". Thế 200tr thì thay được những cái gì mà bạn bảo là nó là "ngon", "phụ tùng mới"? hoặc nó là "hàng bãi, độ tin cậy thấp"?
Để mình trả lời luôn là có những cái không dùng hàng bãi được, phải dùng hàng mới như là bơm xăng, bơm dầu máy, bơm dầu trợ lực, bơm nước, giàn nóng, giàn lạnh, két nước, giảm sóc, bơm nâng gầm, van chia hơi, bơm nước rửa kính, các cái càng ở dưới gầm,....vì những thứ đó thì hàng bãi cũng hỏng lủng củng, không thay được.
Có những cái thì dùng hàng bãi cũng được, độ bền không cao, gọi là chạy được: Như là lốc điều hòa, lốp, mâm,...
Nhưng có những thứ thì đa số "phải" thay hàng bãi, vì hàng mới của nó giá không thể tưởng được, cái số tiền 200tr mà bạn liệt kê ở trên kia chẳng thấm vào đâu. Đó chính là những cái "hộp". Xe Mercedes, BMW, Audi, Lexus, Bentley đều có nhiều hộp. Giá "những cái hộp đó" vô cùng khủng khiếp nếu thay mới, nên những cái hộp đó thì đều phải thay tháo xe. Cái tiếp theo phải thay hàng bãi chính là lốc máy và tổng thành máy. Những con xe nhất là Range Rover bị thổi gioăng (vỡ lốc máy, hoặc nứt lốc máy, hoặc pittong cào khoét sâu vào lòng máy không đóng lòng được) phải thay lốc và thay tổng thành máy cũng phải thay hàng bãi, đại gia cũng phải thay hàng bãi nhé, vì bộ tổng thành máy của Range Rover mình đã phải bỏ tiền ra mua rồi, giá là 180tr/bộ tổng thành máy, tháo xe ở TQ về, xe nằm ở gara chờ 3 tháng để thay đồ. 180tr kia là cái tổng thành máy thôi nhé, chưa tính công xá lên xuống, dầu mỡ, nạp ga, chỉnh chọt. Làm mỗi cái đó là 200tr. Thế số tiền 200tr ở trên kia thì sao đã đủ để mà mua "đồ mới". Thứ 3 nữa cũng phải thay đồ bãi là hộp số. Hộp số của Range Rover, của S550, của 750Li mà mua mới thì 200tr kia sợ còn chưa đủ nhé.
Nên mình nói luôn làm mua con xe cũ về thì 200tr kia mà rải tiền vừa độ xe vừa sửa xe thì cũng toàn hàng OEM, hàng bãi thôi, chứ chưa phải hàng xịn chính gốc Đức quốc xã, mới 100% đâu. Mình lấy ví dụ luôn.
Mua con S550 cũ về: Bây giờ thay bộ mâm mạ crom giống con Maybach S600 và bộ lốp 245/35/R20 của Pirelli hoặc Michelin vào, bao nhiêu tiền? Nếu thay đồ xịn mới 100% của Đức thì chỗ đó tổng cả mâm lốp phải lên đến 80tr (nên phải thay hàng bình thường, gọi là lướt thì may ra còn 40tr).
Rồi những con đó đều lỗi số, hộp số bãi mua về cả công lắp lên rồi chỉnh cũng là gần 40tr rồi. Đó là giá hàng bãi. Còn hàng mới thì sợ số tiền 200tr kia không đủ.
Rồi nâng cấp đời nâng đèn trước, đèn sau, gương, mặt ca lăng, cản trước với đèn LED để lên phom: Bộ này hàng OEM bình thường thôi làm xong lên cũng hơn 50tr.
Rồi cái hộp điều khiển động cơ, khi bị lỗi hộp điều khiển động cơ thì thay hàng mới hay thay hàng bãi. Hàng bãi tầm 20tr. Còn hàng mới thì giá của nó dự kiến cũng tầm 200tr đó.
Nên 200tr mà đắp vào con S550 lại hàng mới, hàng xịn, hàng Đức, chuẩn chính hãng 100% thì chẳng được mấy hạng mục đâu.....
Đến con BMW 750Li, X5, X6: Bộ giảm sóc điện của nó còn đắt hơn cả giảm sóc hơi nhé. Giá mới phải ít nhất tầm 20tr/quả x 4 quả = 80tr. Mua những con hơn 10 năm tuổi lên phải thay bộ đó, cộng tampong, bát bèo nứt, đệm cao su trên dưới,... lằng ngoằng vào là thành gần 100tr cho riêng bộ giảm sóc.
Cái dàn gầm của 750Li, X5, X6 mà bới hết các càng I, càng A, thước lái, cao su giảm chấn các đăng, chân máy, chân số, bộ moay ơ, má phanh, đĩa phanh,.....ra thay cũng phải hơn 100tr.
nếu "chỉ có 200tr" như trên thì tiêu phút mốt hết. Lại còn không đủ tiền sửa những thứ tiếp theo.
Dòng 750Li máy V8 4.4 rất hay lỗi, dòng X5, X6 mình cũng thấy lỗi kim phun. Cả giàn kim phun đó bây giờ tính thay mới hay thay bãi đây?
Thay mới, hàng Đức nó phải tầm 15tr/ cây x 8 cây = 120tr cho dàn kim phun.
rồi còn dàn bugi, dàn mobin.
Rồi bánh răng cam, bộ vanos: Vì khi máy nó ăn dầu thì dễ hỏng mấy thứ kia nên phải thay để đi nó đỡ rung giật.
Rồi còn tiền làm máy: Máy turbo đi dần dần nó sẽ ăn dầu, bây giờ tháo ra đại tu máy thì bao nhiêu tiền, hay là "thay máy mới"?
BMW 7 series nên đại tu máy thì thôi cũng làm tròn thành đầu 7, tức là 70tr tiền đại tu máy. Còn nếu "thay máy mới" thì ngất trên giàn quất.
Đến con Range Rover thì sao?
Range Rover khi nó lỗi bộ tổng ABS, bạn đã hỏi giá bộ tổng ABS của Range Rover thùng to chưa.
Giá hàng bãi tháo xe của bộ tổng ABS là gần 70tr rồi.
Giá mới thì thợ bảo "ngoài 200tr anh ạ".
Rồi khi nó "oẳng" cái hộp số ZF 8 cấp. Hộp số Range Rover đắt phết nhé. Mua hàng bãi cũng là hơn 50tr. Còn mua mới thì "cũng phải ngoài 200".
Bây giờ đến con Bentley của mình đang báo lỗi 2 hộp điều khiển động cơ đây. Mấy con S550, 750LI nó chỉ có 1 hộp điều khiển động cơ và hàng bãi là 18-20tr/hộp, cả công thay, cài đặt.
Bentley nó kinh hơn nhé, nó có 2 hộp. Giá hàng bãi bán theo cặp bây giờ là 70tr/hộp x 2 hộp = 140tr.
Ai dám đi mua mới đây? Mua mới giá là nửa tỷ nhé.
Nên mình không "chém", mình chỉ bảo là: Tầm 200tr đắp vào, thì rải ra cho mấy chục hạng mục sửa chữa, thì cũng chỉ đủ lắp mấy cái hộp bãi, sửa chữa, rồi hàng OEM Đài Loan thôi. Chứ lắp hàng mới, hàng xịn, hàng Đức, hàng chính hãng 100% thì 200tr tiêu hết veo mà "chưa nhìn thấy ra cái gì".
Và để dẫn chứng cho nó cụ thể thì mình sửa con X6 năm vừa qua đắp vào là 195tr (chắc còn 5tr nữa thì là 200tr phải không), cũng toàn hàng OEM thôi nhé, hộp thì thay hộp bãi, chứ chưa dám thay hàng Đức chính hãng mới 100% đâu:
Chi phí sửa BMW X6 trong năm vừa qua | | | | |
STT | Hạng mục | Đơn giá | Số lượng | Thành tiền |
1 | Dây curoa tổng | | | 2,500,000 |
2 | Thay hết dàn kim phun | 2,500,000 | 6 | 15,000,000 |
3 | Van điều khiển Tubo bãi | | | 1,500,000 |
4 | Thay biến mô hộp số | | | 10,000,000 |
5 | Thay nắp máy bãi (nắp cũ vỡ làm chảy dầu vào lỗ bugi) | | | 2,500,000 |
6 | Dầu số | 375,000 | 8 | 3,000,000 |
7 | Dầu máy | 185,714 | 7 | 1,300,000 |
8 | Lọc dầu máy | | | 300,000 |
9 | Loa sub | | | 8,000,000 |
10 | Công hạ số thay biến mô +vệ sinh hộp số | | | 1,500,000 |
11 | Công sửa chữa động cơ, âm thanh | | | 2,000,000 |
12 | Xăng xe chạy thử | | | 1,000,000 |
13 | Đệm ghế | | | 1,800,000 |
14 | Dán decal crom phản quang quanh xe X6 | | | 6,000,000 |
15 | Màn hình + cam | | | 9,000,000 |
16 | Sub ghế | | | 6,000,000 |
17 | Công lắp đặt | | | 500,000 |
18 | Tiện bộ ốc nâng ghế | 300,000 | 2 | 600,000 |
19 | Bộ 4 bô crom | | | 4,000,000 |
20 | Công làm | | | 1,200,000 |
21 | Thảm sàn | | | 2,000,000 |
22 | Đuôi gió carbon | | | 500,000 |
23 | Cụm bi tăng | | | 2,300,000 |
24 | Dây cu roa tổng (được giảm giá 50% vì đi vài tháng lỗi cái cũ do dơ cụm tăng) | | | 1,300,000 |
25 | Gioăng đáy các te động cơ | | | 900,000 |
26 | Gioăng cổ thước lái | 300,000 | 2 | 600,000 |
27 | Gioăng chỉ cầu trước | 400,000 | 2 | 800,000 |
28 | Dầu cầu | | | 300,000 |
29 | Dầu trợ lực + dầu cân bằng CHF11 | | | 400,000 |
30 | Hàn ta rô ốc đáy các te | | | 500,000 |
31 | Công hạ thước lái, giá gầm, cầu, đáy các te | | | 2,000,000 |
32 | Dầu số motul bổ sung hao dầu (2 can) | 750,000 | 2 | 1,500,000 |
33 | Bình ga + đầu khò để khò rotuyn bị chết không chỉnh được độ chụm (khò nóng nới ốc) | | | 200,000 |
34 | Thay giảm sóc sau | 2,500,000 | 2 | 5,000,000 |
35 | Đệm giảm sóc trên, dưới | 250,000 | 4 | 1,000,000 |
36 | Thay củ đề | 3,900,000 | 1 | 3,900,000 |
37 | Công tháo lắp thay củ đề | | | 400,000 |
38 | Dán decal cánh và cột B | | | 500,000 |
39 | Vỏ chìa khóa (vỏ cũ nứt) | | | 300,000 |
40 | 2 vanos | 2,500,000 | 2 | 5,000,000 |
41 | Giảm sóc trước | 2,500,000 | 2 | 5,000,000 |
42 | Bát bèo giảm sóc | 1,500,000 | 2 | 3,000,000 |
43 | Đệm giảm sóc trước | 250,000 | 4 | 1,000,000 |
44 | Ti chống capo sau | | | 3,500,000 |
45 | Công tháo lắp | | | 500,000 |
46 | Sơn ở gara Thế Anh | | | 5,000,000 |
47 | Thay két nước | 4,000,000 | 1 | 4,000,000 |
48 | Nắp đổ dầu | 650,000 | 1 | 650,000 |
49 | Gioăng nắp dàn cò | 1,200,000 | 1 | 1,200,000 |
50 | Công tháo lắp | 800,000 | 1 | 800,000 |
51 | Thay lọc dầu máy | 300,000 | 1 | 300,000 |
52 | Thay dàn 6 mobin mới | 1,250,000 | 6 | 7,500,000 |
53 | Tiền đổi mâm X5 của anh Sơn sang X6 | 5,000,000 | 1 | 5,000,000 |
54 | Mua đôi lốp Atlas 275/40R20 mới | 3,000,000 | 2 | 6,000,000 |
55 | Code hộp bỏ lỗi cảm biến oxy | 6,000,000 | 1 | 6,000,000 |
56 | Thay bộ mobin mới | 1,200,000 | 6 | 7,200,000 |
57 | Thợ đổ xăng đi test xe | 500,000 | 1 | 500,000 |
58 | Cứu hộ vỡ lốp | 300,000 | 1 | 300,000 |
59 | Thay 1 quả lốp Atlas thay cho quả cũ vỡ lốp | 3,000,000 | 1 | 3,000,000 |
60 | Code bỏ lỗi túi khí + lỗi giảm sóc điện | 2,000,000 | 1 | 2,000,000 |
61 | Thay 2 kim phun | 1,000,000 | 2 | 2,000,000 |
62 | Thay ống hơi turbo | 1,000,000 | 1 | 1,000,000 |
63 | Đổ xăng xe cho thợ chạy test | 500,000 | 1 | 500,000 |
64 | Thay giảm sóc trước | 4,500,000 | 2 | 9,000,000 |
65 | Thay giảm sóc sau | 4,000,000 | 2 | 8,000,000 |
66 | Công tháo lắp thay giảm sóc | 1,000,000 | 1 | 1,000,000 |
67 | Gioăng két làm mát dầu | 800,000 | 1 | 800,000 |
68 | Gioăng đế cụm làm mát dầu | 800,000 | 1 | 800,000 |
69 | Công tháo lắp vệ sinh | 600,000 | 1 | 600,000 |
70 | Thay 1 vanos nạp + 1 kim phun máy 3 | 2,000,000 | 1 | 2,000,000 |
| | | | |
| Tổng | | | 195,250,000 |
Và con Range Rover, 1 cái hd sửa khoảng 145tr (cũng chưa phải là đồ mới đâu nhé), hd này thợ nhắn cho mình dài quá nên phải insert 2 cái ảnh mới "thấy số tổng của nó".
Nên số tiền 200tr mình nói luôn là không đủ để sửa nhiều hàng mục và thay hết hàng mới, hàng xịn, hàng Đức 100% đâu. Có mấy con như S600, 760Li đắp vào còn quá cả 200tr vẫn "chưa nhìn thấy thành quả gì", thật là kinh dị! Mà đấy còn là tận dụng hết cỡ, tiết kiệm hết cỡ, hộp thì mua dàn hộp bãi, cái gì phải thay mới thì mới phải thay (giảm sóc, dàn nóng, két nước, két giải nhiệt turbo, bơm xăng, bơm dầu máy, bơm dầu trợ lực), hộp số bãi,vv....
Và độ bền nó cũng khác.
Vd: Dòng Lexus Rx350, Gx460, LX570 thì đồ nó cũng đắt, nhưng thay xong là yên tâm, nó đi được. Và Lexus đi rất êm, lỗi máy, lỗi cảm biến oxy, tụt cao su chân số, chân máy đi vẫn rất êm, cứ như chưa hề có lỗi.
còn Mercedes S500, S550, S600, BMW 750LI, 760Li, audi A8 4.2, Ranger Rover, Bentley, sau 10 năm, .....thì thay xong đi một thời gian nó lại hỏng cái khác, lại "oẳng" giữa đường, bình thường đến nỗi cứu hộ họ bảo: Mấy con này tuần nào em chẳng cứu hộ....
Mình còn rất nhiều con khác hóa đơn sửa chữa cũng "tương tự", nhưng gõ vào chỗ này đến đoạn này giờ thấy treo cả máy, chắc "khung soạn thảo văn bản" của diễn đàn OF cũng tải trang quá dài nên nặng, gõ mãi chưa thấy nhảy ra chữ, nên thôi tạm thế đã.