Lịch sử chiếc Limousine đầu tiên của Liên Xô
Không rõ vì lý gì mà Stalin rất mê xe của hãng Packard. Không những Stalin, sau này Tổng Bí thư Brezhnev cũng mê xe Packard
Sau chiến thắng Stalingrad tháng 2-1943, Mỹ và Anh cung cấp cho Liên Xô ồ ạt ô tô, xe tăng và máy bay. Sức mạnh của Hồng quân tăng vọt, nhất là không quân được trang bị hàng loạt máy bay của Mỹ, đã ngang ngửa với không quân Đức trên bầu trời
Theo yêu cầu của Liên Xô, để đẩy nhanh việc tiếp nhận viện trợ, ngoài xe lắp sắn, Hoa Kỳ còn gửi những phụ tùng xe Jeep và GMC tới nhà máy GAZ để lắp ráp. GAZ vốn là nhà máy từng được thành lập để lắp ráp xe tải Ford mà Liên Xô bỏ gần 6 triệu USD mua phụ tùng và bản quyền sản xuất.
Nhìn thấy tương lai sáng sủa, Stalin mong mỏi có những mẫu xe “phong cách Xô viết” trong ngày chiến thắng: trước hết là mẫu “Soviet Jeep” và “Soviet Limousine”
Nhiệm vụ sản xuất “Soviet Jeep” giao cho GAZ (em sẽ nói sau)
Nhiệm vụ sản xuất “Soviet Limousine” giao cho ZiS
Sau hơn một năm thiết kế và thử nghiệm, kỹ sư hãng ZiS không thể cho ra đời nổi chiếc “Soviet Limousine” theo ước muốn của Stalin.
Thấu hiểu trình còi của công nghiệp ô tô, Stalin chép miệng: “Lấy Packard 160 làm mẫu”
Theo Thánh chỉ, kỹ sư ZiS thiết kế ZiS-110 trên cơ sở chiếc sedan Packard 160 sản xuất năm 1940