[Funland] Choáng ngợp trước 30 chiếc xe Zil

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,972
Động cơ
473,882 Mã lực
Vì sao AMO đổi thành ZíS
Sau khi cầm quyền, Stalin thi hành chính sách tàn bạo, sát hại những những người bất đồng. D. D. Bondarev – Kỹ sư trưởng nhà máy AMO – người có công phát triển xe tải tự sản xuất ở Liên Xô đã bị xử bắn. Số là, trước đây D. D. Bondarev đã từng tham gia Bạch Vệ, dù đã quay về phục vụ như Kỹ sư trưởng nhà máyAMO, nhưng khi cần, Stalin cũng lục tội cũ đem ông ra bắn năm 1937.
Những năm đó, để nịnh (tôn sùng) Stalin và Molotov, nhà máy AMO ở Moscow đổi tên thành ZiS (viết tắt Nhà máy sản xuất ô tô mang tên Stalin)
Tương tự nhà máy sản xuất ô tô GAZ ở thành phố Gorky cũng thêm cái đuôi “GAZ mang tên Molotova”
Năm 1954, những xe tải GAZ-63 4x4, 1,5 tấn sang Việt Nam mang hỗn danh “Molotova” chính là xuất phát từ cái đuôi này.
Năm 1956, sau khi Khrushev cầm quyền, đả phá tệ sùng bái cá nhân, thì ZiS đổi thành ZiL. ZiL - nghĩa là Nhà máy sản xuất ô tô mang tên Likhachev. Likhachev xuất thân từ nhà máy ZiS, từng là Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải Liên Xô
Tương tự, người ta cắt đuôi “Molotova” và “mèo lại hoàn mèo”, GAZ được “trả lại tên cho em”
Có vẻ nền bóng đá nahf ta kề thừa truyền thống này nhỉ? sau một hồi không theo dõi bóng đá trong nước phát giờ nghe tên chả biết đội nào với đội nào :((
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,243
Động cơ
1,133,039 Mã lực
Khi WW2 nổ ra, ZiL sản xuất xe ZiS-6 6x4
ZiS-6, ra đời 1941, động cơ 73 hp, dẫn động 2 cầu sau (6x4), dài 6,06 rộng 2,23 m, cao 2,16 m, trọng tải 4,2 tấn, tốc độ 55 km/h
ZiS-6 là xe tải trọng tải lớn nhất thời đó do Liên Xô sản xuất, trước tiên để làm bệ phóng tên lửa BM-13 hỗn danh “Kachiusa”






Do trình độ chế tạo của Liên Xô lúc đó chỉ được có vậy, khi tên lửa BM-13 phóng đi, xe bị tròng trành. Thêm nữa do chỉ có 2 cầu sau, gặp khó khăn khi đường lầy lội.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,243
Động cơ
1,133,039 Mã lực
Rất may cho Liên Xô, năm 1942, Mỹ cung cấp cho Liên Xô loạt xe tải US6 Studebaker 3 cầu 6x6 theo Hiệp định Lend-Lease (thuê-mượn)
Studebaker US6 6x6, trọng tải 2,5 tấn, động cơ 94 hp, hơn 100.000 chiếc US6 Studebaker được cung cấp cho Liên Xô theo Hiệp định Lend-Lease (thuê-mượn). Người Nga rất yêu quý xe này và đặt tên gọi trìu mến “Stud”
Các kỹ sư ô tô Liên Xô ngạc nhiên ngoài khả năng mạnh mẽ, cơ động, hệ thống tay lái US6 Studebaker được trợ lực dầu, điều mà họ mơ ước từ lâu.
Phải hơn hai chục năm sau, năm 1961, lần đầu tiên Liên Xô mới chế tạo được loạt xe trợ lực tay tái – đó là lớp ZiL-130 và ZiL-131 như đã nói ở trên
Ngay lập tức, Stalin ra lệnh đưa dàn phóng BM-13 đặt trên khung gầm xe US6 Studebaker. Hệ thống BM-13 + US6 Studebaker đã rong ruổi trên các nẻo đường chiến tranh và tới tận hang ổ nước Đức phát xít







 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,243
Động cơ
1,133,039 Mã lực
BM-13 trên lưng US6 Studebaker




 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,243
Động cơ
1,133,039 Mã lực




 

nghienruou

Xe điện
Biển số
OF-54372
Ngày cấp bằng
6/1/10
Số km
4,993
Động cơ
712,775 Mã lực
Hồi những năm 2000, ông anh hàng xóm có con này. E ngồi trong cabin mà khói cay hết cả mắt, ổng cũng cao to mà mắm môi mắm lợi vặn vô lăng với đạp côn. Động cơ thì khởi động bằng cơm (quay tay). Nghe ổng kể còn mấy lần tụt phanh nữa :T
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,243
Động cơ
1,133,039 Mã lực
Lan man một chút về Lend-Lease
Mỹ gửi sang Liên Xô xe Jeep các loại, xe Dodge các loại đã hơn 220.000 chiếc. Hơn 1000.000 xe tải 6x6 Studebaker và gần 50.000 GMC 6x6c, 22.000 máy bay (chưa kể Anh giúp 7.000 máy bay), khoảng một trăm ngàn pháo, xe tăng…. chưa kể đạn dược, xăng dầu, bơ, pho mát, thịt hộp
Trong thời kỳ chiến tranh lạnh, Liên Xô không muốn nhắc tới những gì người Mỹ đã giúp đỡ họ trong Thế chiến 2
Người Nga biết được sự thật chỉ khi Liên Xô trong thời kỳ cải tổ và công khai (Prerestroika)




 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,243
Động cơ
1,133,039 Mã lực
Máy bay Liên Xô (Mỹ sản xuất) sang nước Mỹ bảo dưỡng




 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,243
Động cơ
1,133,039 Mã lực
Năm 1938, ZiS đóng xe bus ZiS-16




 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,243
Động cơ
1,133,039 Mã lực
ZiS-101 Sport
ZiS-101 Sport sản xuất năm 1936, dài 5,75 m, rộng 1,85, nặng 2.250 kg, động cơ 5.766 cm3, công suất 141 hp, tốc độ max 162 km/h





 

Đuổi Chợ

Xe hơi
Biển số
OF-330661
Ngày cấp bằng
10/8/14
Số km
152
Động cơ
283,560 Mã lực
Mấy cái xe này trước khi lái phải tập tạ đấy ạ
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,243
Động cơ
1,133,039 Mã lực
Lịch sử chiếc Limousine đầu tiên của Liên Xô

Không rõ vì lý gì mà Stalin rất mê xe của hãng Packard. Không những Stalin, sau này Tổng Bí thư Brezhnev cũng mê xe Packard
Sau chiến thắng Stalingrad tháng 2-1943, Mỹ và Anh cung cấp cho Liên Xô ồ ạt ô tô, xe tăng và máy bay. Sức mạnh của Hồng quân tăng vọt, nhất là không quân được trang bị hàng loạt máy bay của Mỹ, đã ngang ngửa với không quân Đức trên bầu trời
Theo yêu cầu của Liên Xô, để đẩy nhanh việc tiếp nhận viện trợ, ngoài xe lắp sắn, Hoa Kỳ còn gửi những phụ tùng xe Jeep và GMC tới nhà máy GAZ để lắp ráp. GAZ vốn là nhà máy từng được thành lập để lắp ráp xe tải Ford mà Liên Xô bỏ gần 6 triệu USD mua phụ tùng và bản quyền sản xuất.
Nhìn thấy tương lai sáng sủa, Stalin mong mỏi có những mẫu xe “phong cách Xô viết” trong ngày chiến thắng: trước hết là mẫu “Soviet Jeep” và “Soviet Limousine”
Nhiệm vụ sản xuất “Soviet Jeep” giao cho GAZ (em sẽ nói sau)
Nhiệm vụ sản xuất “Soviet Limousine” giao cho ZiS

Sau hơn một năm thiết kế và thử nghiệm, kỹ sư hãng ZiS không thể cho ra đời nổi chiếc “Soviet Limousine” theo ước muốn của Stalin.
Thấu hiểu trình còi của công nghiệp ô tô, Stalin chép miệng: “Lấy Packard 160 làm mẫu”
Theo Thánh chỉ, kỹ sư ZiS thiết kế ZiS-110 trên cơ sở chiếc sedan Packard 160 sản xuất năm 1940

 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,243
Động cơ
1,133,039 Mã lực
Hì hục hơn một năm, cuối cùng chiếc limousine ZiS-110 cũng ra đời
ZiS-110 (mẫu Packard 160) sản xuất 1945-1958, số lượng 2.179 chiếc, dài 6,00 m, rộng 1,96 m, cao 1,73 m, nặng 2.450 kg, động cơ I8 6.000 cc, 140 hp, max 140 km/h, tiêu thụ 23 lít/100km
Trong suốt 13 sản xuất, mỗi năm chừng 180 chiếc, chủ yếu dành cho giới lãnh đạo chóp bu, các cơ quan ngoại giao và làm quà tặng nguyên thủ một số nước
Trớ trêu, Stalin cưỡi ZiS-110 ít lần cho khích lệ, rồi bỏ và vẫn đi xe cũ do Mỹ sản xuất




 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,243
Động cơ
1,133,039 Mã lực




 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,243
Động cơ
1,133,039 Mã lực
ZiS-110 tại cơ quan ngoại giao Liên Xô ở Berlin tháng 2 năm 1954









 

npphuydung

Xe hơi
Biển số
OF-87922
Ngày cấp bằng
9/3/11
Số km
192
Động cơ
407,991 Mã lực
Nơi ở
Vĩnh Phúc
Hồi những năm 2000, ông anh hàng xóm có con này. E ngồi trong cabin mà khói cay hết cả mắt, ổng cũng cao to mà mắm môi mắm lợi vặn vô lăng với đạp côn. Động cơ thì khởi động bằng cơm (quay tay). Nghe ổng kể còn mấy lần tụt phanh nữa :T
xe này có trợ lực côn và trợ lực lái rồi cụ, nhẹ như xe con
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,243
Động cơ
1,133,039 Mã lực
Xe tặng Thủ tướng Tiệp Khắc (ông này sau trở thành Chủ tịch Tiệp Khắc)

Rất lạ, Liên Xô không tặng Mao Trạch Đông xe ZiS-110 hoặc ZiS-115
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top