Chợ Viềng - Nam Định , chuyến đi cầu may đầu năm Con Rắn

quanganh999

Xe buýt
Biển số
OF-72615
Ngày cấp bằng
11/9/10
Số km
805
Động cơ
443,196 Mã lực
Chào các cụ/ các mợ OF.

Đầu xuân, mấy anh em tính đi Chợ Viềng. Tuy là nơi cũng rất quen thuộc với các cụ/ các mợ OF rồi nhưng do chuyến đi vui quá, vả lại cũng muốn xả xì trét + làm tươi mới trước ngày đi làm đầu tiên của năm cùng với tiêu chí quan trọng nhất là lấy may đầu năm. Em xin mạn phép các cụ/ các mợ làm cái rì pọt góp vui ạ.

Ở Nam Định có tới bốn chợ Viềng, thứ nhất là chợ Viềng ở xã Mỹ Trung (huyện Mỹ Lộc), song chợ này giờ chỉ còn tồn tại như một địa danh. Từ thành phố đi lên chợ Viềng Mỹ Trung chỉ vài cây số, bình thường nói “lên Viềng” hay “đến chợ Viềng” người ta hiểu là nơi ấy. Còn khi nói “đi chợ Viềng” hay "đi chơi chợ Viềng” người ta thường hay nghĩ tới ba cái chợ còn lại, những nơi mà tên gọi “Viềng” chỉ thực sự có ý nghĩa một ngày trong một năm: chợ Viềng ở chợ Chùa (thị trấn Nam Giang, huyện Nam Trực) và chợ Viềng Phủ Dày (thôn Trung Thành, xã Kim Thái, huyện Vụ Bản), chợ Viềng ở Hải Lạng (huyện Nghĩa Hưng) thì nay còn rất ít người biết tới.
Chợ Viềng Nam Giang (hay còn gọi là chợ Viềng Chùa) và chợ Viềng Phủ Dày (chợ Viềng Phủ) đều họp từ sáng ngày mồng 7 kéo dài đến hết ngày mồng 8 đón khách thập phương tới du xuân, mua sắm nông cụ, cây giống để xuống đồng hay cây cảnh, đồ cổ về để trưng trong nhà. Khác với sự xô bồ của những phiên chợ thông thường, chợ Viềng còn mang ý nghĩa tâm linh. Chợ Viềng Nam Giang là nơi có chùa Đại Bi thờ Thiền Sư Từ Đạo Hạnh. Chợ Viềng Kim Thái, Trung Thành là nơi có quần thể di tích Phủ Dày thờ Thánh mẫu Liễu Hạnh.
Ngoài cây cảnh thì mặt hàng chủ đạo tại chợ Viềng Chùa là đồ cổ từ khắp nơi được bày bán với hàng trăm quầy. Bởi vậy, nếu gọi chợ Viềng Chùa là “chợ đồ cổ” thì cũng không hẳn quá lời. Chợ đồ cổ thì nhiều nơi có, nhưng một năm chỉ họp một lần như chợ Viềng Chùa thì chắc hẳn không nhiều. Có lẽ chính sự "ít ỏi" ấy làm nên sự độc đáo, cũng là nét thu hút của phiên chợ này. (nguồn: luotbao.com)

Vì vậy bọn em lựa chọn đi chợ Viềng Chùa ở Nam Giang – Nam Trực.
Cơm chiều thoải mái, cà phê chè cháo chém gió vỉa hè xong, bọn em túc tắc xuất phát vào tối mùng 7 Tết, lộ trình Hà Nội – Nam Định đã quen thuộc với các cụ nên em xin được không trình bày nhiều. Thời tiết tương đối đẹp, không mưa – thật là trời thương cho con cháu đi cầu may đầu năm.

Bọn em đến bãi gửi xe lúc 23h25 - trước thời điểm chính hội là 35 phút. Tuy nhiên chợ Viềng đã rất đông người đi cầu may. Mấy anh em bắt đầu dảo bước đi vào chợ.


Trên đường vào chợ có rất nhiều hàng quán bán hàng



Thịt bò được bày bán rất nhiều, tươi ngon trên đường vào chợ



Vào đến chợ Viềng rồi


tạm thế đã ạ.
 

xdaexec

Xe hơi
Biển số
OF-7481
Ngày cấp bằng
27/7/07
Số km
121
Động cơ
540,910 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tiếp đi Bác chủ thớt. "ĐANG HÓNG ĐÂY"
 

KuMin

Xe tải
Biển số
OF-179561
Ngày cấp bằng
1/2/13
Số km
311
Động cơ
341,220 Mã lực
Nơi ở
Vinhomes
EM chưa đi chợ này hóng ảnh cụ xem thế nào
 

HI_CLASS

Xe điện
Biển số
OF-53175
Ngày cấp bằng
19/12/09
Số km
4,932
Động cơ
502,889 Mã lực
Nơi ở
chốn hẹn hò
Vào đến chợ Viềng rồi


tạm thế đã ạ.
Chợ có biển này là chợ mới mở ra, bình thường hàng ngày đc họp và bày bán các sản phẩm như chợ bình thường. Chợ cũ ở lối trên và không có biển hiệu này cụ ạ. Cụ đi chợ Viềng có mua đc kg thịt bò nào ko?
 

HI_CLASS

Xe điện
Biển số
OF-53175
Ngày cấp bằng
19/12/09
Số km
4,932
Động cơ
502,889 Mã lực
Nơi ở
chốn hẹn hò
Em có mấy pic góp vui với cụ chủ


 

muadem

Xe cút kít
Biển số
OF-30520
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
16,509
Động cơ
649,028 Mã lực
Nơi ở
xanh cỏ đến, đỏ ngói đi
Em nhớ thời tóc để chỏm lội bộ hơn chục cây chuối đến chợ Viềng Chùa, hix ... Thèm thịt bò quá ...
 

TL_Vietnam

Xe lăn
Biển số
OF-44799
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
10,768
Động cơ
570,129 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhà cháu chưa đi chợ Viềng bao giờ - vào hóng qua ảnh kụ vậy :D
 

JaWa 350

Xe hơi
Biển số
OF-150475
Ngày cấp bằng
25/7/12
Số km
165
Động cơ
358,829 Mã lực
Nơi ở
Kim Liên Mới
Nghe nói nhiều nhưng chưa đc đi đành hóng cụ vậy.=D>
 

thule6

Xe điện
Biển số
OF-24232
Ngày cấp bằng
15/11/08
Số km
3,210
Động cơ
523,365 Mã lực
Sao mà cụ làm được thế này, phục cụ quá cơ :D



Cụ còn nữa ko? up tiếp lên đi
 

quanganh999

Xe buýt
Biển số
OF-72615
Ngày cấp bằng
11/9/10
Số km
805
Động cơ
443,196 Mã lực
Tiếp đi Bác chủ thớt. "ĐANG HÓNG ĐÂY"
Em xin được tiếp tục ạ:

Hội tụ tinh hoa và sản vật
Câu ca: “Chớ đi mồng 7 chớ về mồng 3” thường hay nhắc nhở mọi người tránh xuất hành vào những ngày đó. Ấy vậy mà vùng đất cổ Nam Định như có chút duyên ngầm… luôn thúc giục hàng vạn du khách bỏ ngoài tai cái thời khắc “lành ít dữ nhiều” để mau chóng “khăn gói quả mướp” về với phiên chợ Viềng, vì một năm chỉ họp có một bận duy nhất vào đêm ngày mồng 7 và sớm ngày mồng 8 tháng Giêng mà thôi. Với quan niệm đi chợ Viềng là đi chợ linh thiêng, nên người ta mua hàng vào lúc nửa đêm hoặc rạng sáng bao giờ cũng được thần thánh phù hộ, độ trì. Bởi thế, kiểu gì khi về với chợ Viềng ai cũng tranh thủ mua, bán bằng kỳ được một món hàng nhỏ hay to, cũ hay mới, đắt hay rẻ để lấy may cho cả năm, thậm chí cả đời người.

“Viềng” là gì? Câu hỏi đó cho đến nay vẫn chưa có một văn bản chính thức nào cắt nghĩa cái chữ này. Nhưng, theo ông Cao Xuân Nghị, Trưởng ban Văn hóa thị trấn Nam Giang, chỉ còn một câu chuyện truyền khẩu rằng: Ngày xưa, có hai vị tướng được vua sai đi loan tin chiến thắng Ngọc Hồi- Đống Đa cho bàn dân thiên hạ biết để chia vui. Theo con đường nay là quốc lộ 10, hai ông dừng chân tại địa phận Phủ Giày và sau đó tiếp tục trống dong cờ mở hành quân đến đất Nam Giang thì ngựa của hai tướng bị hỏng móng phải dừng lại, nhân thể có làng Vân Tràng nổi tiếng với nghề cơ khí truyền thống nên đã nhờ bà con rèn lại móng ngựa và vũ khí mang theo. Trong khi chờ đợi, hai tướng đã ra lệnh cho lính lập đàn loan tin chiến thắng. Biết được, dân chúng ở khắp các xã thôn lân cận đem trâu, bò về mổ ở làng Vân Tràng ăn mừng…Vậy là từ thuở đó, bà con huyện Nam Trực lấy đêm ngày mồng 7 và sáng mồng 8 tháng Giêng làm ngày hội họp đầu xuân để tưởng nhớ hai vị tướng. Đồng thời, cũng là một dịp trong tiết nông nhàn cho bà con trao đổi kinh nghiệm trăn nuôi, trồng trọt và trưng bày, bán sản phẩm của các làng nghề truyền thống. Bởi thế, “Viềng” có thể là “về”, là “vầy”, xum vầy, hội tụ nhân dân khắp mọi nơi về chung vui.

Trải qua những thăng trầm lịch sử, chợ Viềng ngày nay đã trở thành điểm giao lưu văn hóa cộng đồng và cũng là nơi đón chuyến xuất hành đầu xuân của khách thập phương về “mua may bán rủi”. Cụ Nguyễn Văn Bổng, thôn Nhất, tâm sự: “Nguồn gốc xuất hiện văn hóa mua, bán đồ cổ, đồ cũ ở chợ Viềng thị trấn Nam Giang đó là từ ngày xửa, ngày xưa người làng Đồng Quỹ, xã Nam Tiến, chuyên làm đồ tế khí, tế tự mang hàng đến bán, có cả đồ cổ. Cho nên, ngay từ thủa ấy dân tình đã kháo nhau, người trước bảo người sau chợ có bán đồ cổ, đồ cũ dẫn đến ngày nay huyện Nam Trực đã có hẳn một đội quân hùng hậu quanh năm đi sưu tầm đồ cổ, đồ kim về phục vụ cho phiên chợ độc đáo của quê hương chúng tôi”. (nguồn: manghoidap.vn)

Quang cảnh trong chợ Viềng đây ạ:

Bán cây cảnh






Bán đồ cổ (thực ra là đồ giả cổ vì làm gì còn có đồ cổ)












Chiếc thủ bằng đồng này được chị chủ hàng hét giá tới 2,5 triệu đồng, chị ấy đang ôm trên tay. Riêng sạp hàng của chị khách quây kín xung quanh và hỏi giá, mặc cả mua tơi tới




Chiếc radio cassette SHARP QT27 này – nhà em xưa có 1 chú y hệt - được chủ hàng kêu giá tới 1,5 triệu đồng với tình trạng máy còn hoàn hảo: radio ngon, cassette chạy tốt – anh ấy đang bật thử bài hát I Can Lose My Heart Tonight của C.C.Catch. Phần ALPS (automatic location program search - tự động tìm bài hát) – một tính năng thời thượng của cassette thập niên 80-90 – vẫn hoạt động ổn. Bài hát này gợi cho em nhớ lại thập niên 80, mời các cụ/ các mợ coi video giai điệu ngọt ngào của ca khúc này tại: (nhớ ngày xưa chỉ có nghe băng cass lấy đâu ra đầu vid)
http://www.youtube.com/watch?v=T1kwKph_e3Q




Anh chủ hàng “chém” ác quá, khả năng sáng mai sẽ có bão về



Radio các loại đồng giá 850k một chiếc, tình trạng: nghe được đài tiếng lói Việt lam- bảo hành vô tư cho đến khi hỏng



Bộ Tam đa hàng mới (chắc của TQ) em không dám hỏi giá, giá bán tại đây chắc là ngất




Chỗ này em đoán chắc là nơi bán xổ số bóc nhưng hàng đã bị dẹp rồi – tuy nhiên giấy cũng trắng đường. Kinh dị.




Có cả chụp ảnh kiểu Úc bằng máy chụp ảnh hình con kangaroo , chụp xong hình người có cái đ...ôi



Có chủ hàng bày bán cái tháp bằng đồng rất to, em không biết dùng làm gì và giá bao nhiêu tiền, chắc là đắt ợ




ÔI, uống mấy chén rượu của các cụ say quá, em xin phép chợp mắt chút để còn chuẩn bị làm món thịt bò xịn Chợ Viềng hầu các cụ / các mợ.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top