Vấn đề là đường cống ở khu vực đặt bơm được thiết kế và thi công trước khi có cái bơm.
Chưa thấy thông tin về việc kiểm tra hệ thống cống hiện có được thiết kế với vận tốc dòng bao nhiêu? Có đáp ứng được khi vận hành bơm hay không? Vật liệu làm cống có phù hợp không?
Điều gì sự xẩy ra khi hệ thống cống hiện có không phù hợp cho việc vận hành bơm?
Công hiện trạng thì chịu thua, nhưng theo dòng sự kiện thử xem
Theo dòng sự kiện
Công suất bơm chống ngập 'quá dư' so với đường Nguyễn Hữu Cảnh
27/03/2017 20:25 GMT+7
TTO - Không nghi ngờ gì về khả năng bơm nước của thiết bị, tuy nhiên theo Sở GTVT TP, việc lắp đặt thiết bị trên để chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh chưa thật sự hiệu quả lâu dài và sẽ thiệt hại chi phí cho đơn vị đề xuất.
Trước đó, đoàn công tác TP do đại diện Sở GTVT TP làm trưởng đoàn cùng các sở, ngành đã đi tham quan máy bơm chống ngập của Tập đoàn công nghiệp Quang Trung nghiên cứu tại nhà máy ở Quảng Ninh.
Kết quả, đại diện đoàn công tác, Sở GTVT TP đánh giá không nghi ngờ gì về khả năng bơm nước của thiết bị. Tuy nhiên việc lắp đặt thiết bị trên để chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh chưa thật sự hiệu quả lâu dài và sẽ gây thiệt hại chi phí cho đơn vị đề xuất.
Đoàn công tác phân tích bơm chống ngập Tập đoàn công nghiệp Quang Trung có công suất 27.000 - 96.000m3/h là quá dư công suất so với lưu lượng thoát nước trong cống hiện hữu (khoảng 9.140 m3/h) trên đường Nguyễn Hữu Cảnh.
Nếu TP lắp đặt thiết bị bơm mà không cải tạo cống thoát nước thì không giải quyết triệt để tình trạng ngập như hiện nay.
...
Trường hợp Tập đoàn Quang Trung vẫn quyết tâm thực hiện dự án thí điểm trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, đoàn công tác đề xuất nên xem xét chỉnh sửa hoàn thiện lại thiết bị bơm chống ngập cho phù hợp.
Trước đó,
tháng 9-2016, Tập đoàn Quang Trung đề xuất Thành ủy TP.HCM được thực hiện thí điểm dự án máy bơm hút ly tâm cho đường Nguyễn Hữu Cảnh. Máy bơm hút với công suất cao vừa có khả năng bơm nước kèm theo cả đất đá, bùn, rác, bao bì …
....
Tiết lộ bất ngờ về dự án 'hết ngập mới lấy tiền'
Chủ Nhật, ngày 28/5/2017 - 14:39
Ngày 28-5, tin từ Văn phòng UBND T.HCM cho hay, Sở GTVT TP.HCM đã có báo cáo chi tiết về nguyên nhân không ủng hộ phương án chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh do Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung đề xuất kèm theo cam kết “không hết ngập không lấy tiền”.
Trước đó, sau khi tổ chức đoàn tham quan thực tế mô hình hệ thống máy bơm chống ngập do Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung chế tạo tại Quảng Ninh, Sở GTVT TP – đại diện cho đoàn công tác của TP có báo cáo trình ủy ban, kiến nghị không nên thực hiện phương án chống ngập này.
Tuy nhiên, ý kiến trên của Sở bị Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung phản ứng. Công ty có công văn gửi Thành ủy và ủy ban thắc mắc vì sao đơn vị đã dày công nghiên cứu mô hình chống ngập mới kèm theo cam kết “hết ngập mới lấy tiền” nhưng vẫn không được chấp thuận.
Trong báo cáo mới nhất về vụ việc này, lần đầu tiên kinh phí thực hiện phương án chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh được Sở GTVT TP đề cập.
Theo đó, số tiền lắp đặt hệ thống máy bơm chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh hơn
88,6 tỉ đồng. Đó là chưa kể kinh phí vận hành hệ thống hàng năm.
“Trong khi đó, để chống ngập đường Huyễn Hữu Cảnh hiện hữu chỉ cần lắp đặt thêm máy bơm công suất lớn khoảng
6.410m3/h với kinh phí chỉ khoảng
14 tỉ đồng, thấp hơn rất nhiều so với kinh phí do Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung dự tính thực hiện”, Sở phân tích.
Ngoài ra, Sở còn cho rằng, do đường Nguyễn Hữu Cảnh bị lún, hệ thống thoát nước bị hư hỏng nên dù lắp đặt máy bơm công suất lớn của Tập đoàn thì cũng không thể phát huy hiệu quả chống ngập vì không thể thu gom nước như mong muốn. Ngoài ra, việc dùng máy bơm công suất lớn hút bùn cát, đất đá trong lòng cống có thể gây ra tình trạng sụp lún mặt đường. Vì những lý do trên, Sở tiếp tục nêu ý kiến không ủng hộ phương án của Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung.
Sở GTVT TP.HCM đã từng báo cáo không ủng hộ thí điểm siêu máy bơm
Vào tháng 5/2017, Sở GTVT có báo cáo lên UBND, Thành ủy TP.HCM, về nội dung không đồng ý phương án chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh mà Tập đoàn Quang Trung đưa ra sau khi có chuyến khảo sát thực tế ở Quảng Ninh.
Sở GTVT cho rằng do đường Nguyễn Hữu Cảnh bị lún, hệ thống thoát nước bị hư hỏng nên dù lắp đặt máy bơm công suất lớn thì cũng không thể phát huy hiệu quả chống ngập do không thể thu gom nước như mong muốn. Ngoài ra, việc dùng máy bơm công suất lớn hút bùn cát, đất đá trong lòng cống có thể gây ra tình trạng sụp lún mặt đường.
Tuy nhiên, hôm 24/6/2017, tại cuộc họp với đại diện Sở GTVT TP.HCM, Sở Tài chính, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Thành uỷ TP.HCM...,
Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã chấp nhận phương án thử nghiệm chống ngập bằng máy thông minh do Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung (Tập đoàn Quang Trung) chế tạo.