- Biển số
- OF-302370
- Ngày cấp bằng
- 20/12/13
- Số km
- 9,879
- Động cơ
- 73 Mã lực
Anh hùng Phi công Boris Safonov
Phi công chiến đấu huyền thoại Boris Safonov là một phi công đầu tiên của Liên Xô đã hai lần nhận danh hiệu Anh Hùng Liên Xô. Ông được mệnh danh là Suvorov trong không chiến, ý muốn ám chỉ đến một vị chỉ huy bất khả chiến bại của quân đội Nga vào thế kỷ 18 - Alexander Suvorov. Ông luôn chỉ huấn cho các phi công trẻ của mình rằng, “Trước hết, các bạn cần phải vận dụng cái đầu của mình trong chiến đấu, kế đến mới là các loại vũ khí như súng máy và đại bác. Hãy nhớ kỹ, trong không chiến điều cần vận dụng nhất là bộ não hơn là súng đạn”.
Boris Safonov tham gia chiến đấu ở vùng trời cực bắc ngay từ ngày đầu tiên của cuộc chiến, ông đã trải qua những giai đoạn ác liệt nhất của cuộc chiến và đã bắn hạ được 30 máy bay địch. Trong đó có năm chiếc tiêm kích của Đức quốc xã đã bị ông nhấn chìm xuống đáy biển Barents trong một trận không chiến cuối cùng của ông vào ngày 30 tháng 5 năm 1942…
Boris Safonov đã lập công đầu ngay vào ngày thứ ba trong cuộc xâm lược của Đức quốc xã, đó là ngày 24 tháng 6 năm 1941. Một chiếc máy bay địch đã bị bắn hạ ngay trên bầu trời phía bắc – đó thực sự là một chiến công hiển hách mỗi khi người ta muốn đề cập đến những ngày đầu đó. Viên phi công Đức khi đó rất có tài, nhưng cuối cùng cũng bị bắn hạ. Khi bàn luận chi tiết về trận không chiến, Safonov kết luận rằng; Để giành được chiến thắng, bạn phải tấn công địch. Ngày hôm sau, tờ báo của Hạm đội BIển Bắc đã đăng tải chiến thắng đầu tiên trên không đó, và kêu gọi các phi công Xô Viết “Hãy đánh cho bọn quốc xã xâm lược như Boris Safonov đã làm”. Ba ngày sau, Boris Safonov lại bắn rơi thêm một chiếc máy bay Đức nữa.
Đó là những ngày trong những cuộc không chiến khốc liệt trên bầu trời bán đảo Kola ở miền bắc nước Nga. Bọn Đức đã sử dụng tối đa cái gọi là Mùa Đêm Trắng, khi đó mặt trời hầu như không bao giờ lặn, với thời tiết như vậy, đã mang lại cho không quân Đức một thời cơ lý tưởng, để chúng nhào xuống đánh phá các tàu chiến của Xô Viết. Liên Xô đã phải nỗ lực để bù đắp cho sự khan hiếm máy bay chiến đấu, bằng cách liên tục gia tăng số lần xuất kích các phi vụ và cuối cùng là tăng tối đa lên đến bảy phi vụ mỗi ngày. Mỗi lần xuất kích, Safonov thường phân tích các thủ đoạn của đôi phương và nghiên cứu khả năng kỹ thuật của máy bay địch tại chiến trường phía bắc. Có một sự ngạc nhiên là, phi đội bay của ông là một phi đội cừ nhất trong toàn trung đoàn, hàng ngày họ thường bắn rơi nhiều máy bay địch hơn so với các phi đội khác. Điều quan trọng nhất của Safonov là, mỗi lần xung trận, toàn bộ đội bay luôn hỗ trợ nhau trong tác chiến.
Vào tháng tám năm 1941, phi đội của Safonov đã làm cho quân địch một phen bạt vía kinh hồn, và số lượng phi cơ bị tổn thất của chúng bị tăng vọt vì số lần bắn trúng đích của hạm đội BIển Bắc. Nổi điên lên vì những thất bại nhục nhã, Adolf Hitler đã phải cử đi những phi công lão luyện và giỏi nhất của mình, để tàn phá những thành phố đang hòa bình của Ba Lan, Pháp, Hy Lạp và Na Uy. Vào một đêm đầu tháng tám, một phi đội máy bay ném bom của Đức, bay ẩn sau những đám mây, lén lút lẻn vào sân bay của Xô Viết, ngay lập tức, chúng bị phi đội bay táo bạo của Safonov tấn công dữ dội. Ông lái chiếc máy bay của mình lao thẳng vào giữa đội hình địch, và rồi Safonov đã xé toạc đội hình bay của địch ra làm hai. Ngay sau đó, chính ông lại là người điều khiển cuộc chơi cho đội hình bay của Đức. Một phi công Đức định tính bài kháng cự mãnh liệt,
nhưng rốt cục lại chính là hắn bị bắn rơi. Khi thấy đồng bọn bị hạ gục, các máy bay khác của Đức vội vàng vọt lên rồi chuồn thẳng. Kết thúc trận đánh, địch đã bị tổn thất một số máy bay. Boris Safonov và các đồng đội của ông đã giành được chiến thắng vang dội, nó đã làm cho không quân Đức mất hết tinh thần, chỉ huy trưởng đại đoàn 5 không quân của chúng, tướng Strumpf, đã phải ra lệnh cho các phi công của mình cần tránh chạm chán với máy bay tiêm kích của Xô Viết, nếu khi nào chúng không có thế áp đảo về số lượng máy bay.
Tháng 9 năm 1941, một phi đội máy bay chiến đấu từ tàu của Anh quốc đã hạ cánh xuống sân bay của Boris Safonov, nhằm tăng cường trợ lực trên không để cho các tàu hộ tống tiến vào. Người Nga đã dành cho người Anh một sự đón tiếp thật nồng hậu, và họ đã cùng nhau bay tuần tra trong suốt cả tháng trời sau đó. Safonov là người đầu tiên thuộc hạm đội Biển Bắc bay qua một cơn bão cấp 8, trong khi đó thì các đồng đội của ông đã dành 10 ngày trời, để làm quen với loại máy bay mới của Anh. Các phi công Nga – Anh cũng đã giành những thời gian rảnh rỗi để cùng nhau chơi bóng đá, môn thể thao này đã giúp họ trút bỏ được những căng thẳng, và cảm thấy sảng khoái khi lại lao vào những đợt xuất kích vào sáng hôm sau.
Tướng MacFarlane, người mà sau này đảm nhiệm cương vị chỉ huy phái đoàn quân sự của Anh tại Liên Xô, khi ông ta đã bay đến Murmansk để trao tặng huân chương Hoàng gia Anh cho bốn phi công Xô Viết. Lúc đó Boris Safonov, đã là thiếu tá không quân Liên Xô, cũng là một trong những người được nhận phẩn thưởng đó. Sau khi chúc mừng Safonov và mong ông mọi điềutốt đẹp, tướng MacFarlane đã đính lên ngực áo của Safonov chiếc huy chương không quân Hoàng gia Anh, lúc này trên ngực áo ông cũng đã bị che kín bởi các huân huy chương khác của Xô Viết.
Hai tháng sau, Boris Safonov đã bay chuyến nhiệm vụ tác chiến cuối cùng. Trong nhiệm vụ này có rất nhiều phi công huyền thoại của Xô Viết đã hy sinh, nhưng trước đó anh đã hạ gục tất cả 5 chiếc máy bay địch trong một đợt không chiến tay đôi.
Phi công chiến đấu huyền thoại Boris Safonov là một phi công đầu tiên của Liên Xô đã hai lần nhận danh hiệu Anh Hùng Liên Xô. Ông được mệnh danh là Suvorov trong không chiến, ý muốn ám chỉ đến một vị chỉ huy bất khả chiến bại của quân đội Nga vào thế kỷ 18 - Alexander Suvorov. Ông luôn chỉ huấn cho các phi công trẻ của mình rằng, “Trước hết, các bạn cần phải vận dụng cái đầu của mình trong chiến đấu, kế đến mới là các loại vũ khí như súng máy và đại bác. Hãy nhớ kỹ, trong không chiến điều cần vận dụng nhất là bộ não hơn là súng đạn”.
Boris Safonov tham gia chiến đấu ở vùng trời cực bắc ngay từ ngày đầu tiên của cuộc chiến, ông đã trải qua những giai đoạn ác liệt nhất của cuộc chiến và đã bắn hạ được 30 máy bay địch. Trong đó có năm chiếc tiêm kích của Đức quốc xã đã bị ông nhấn chìm xuống đáy biển Barents trong một trận không chiến cuối cùng của ông vào ngày 30 tháng 5 năm 1942…
Boris Safonov đã lập công đầu ngay vào ngày thứ ba trong cuộc xâm lược của Đức quốc xã, đó là ngày 24 tháng 6 năm 1941. Một chiếc máy bay địch đã bị bắn hạ ngay trên bầu trời phía bắc – đó thực sự là một chiến công hiển hách mỗi khi người ta muốn đề cập đến những ngày đầu đó. Viên phi công Đức khi đó rất có tài, nhưng cuối cùng cũng bị bắn hạ. Khi bàn luận chi tiết về trận không chiến, Safonov kết luận rằng; Để giành được chiến thắng, bạn phải tấn công địch. Ngày hôm sau, tờ báo của Hạm đội BIển Bắc đã đăng tải chiến thắng đầu tiên trên không đó, và kêu gọi các phi công Xô Viết “Hãy đánh cho bọn quốc xã xâm lược như Boris Safonov đã làm”. Ba ngày sau, Boris Safonov lại bắn rơi thêm một chiếc máy bay Đức nữa.
Đó là những ngày trong những cuộc không chiến khốc liệt trên bầu trời bán đảo Kola ở miền bắc nước Nga. Bọn Đức đã sử dụng tối đa cái gọi là Mùa Đêm Trắng, khi đó mặt trời hầu như không bao giờ lặn, với thời tiết như vậy, đã mang lại cho không quân Đức một thời cơ lý tưởng, để chúng nhào xuống đánh phá các tàu chiến của Xô Viết. Liên Xô đã phải nỗ lực để bù đắp cho sự khan hiếm máy bay chiến đấu, bằng cách liên tục gia tăng số lần xuất kích các phi vụ và cuối cùng là tăng tối đa lên đến bảy phi vụ mỗi ngày. Mỗi lần xuất kích, Safonov thường phân tích các thủ đoạn của đôi phương và nghiên cứu khả năng kỹ thuật của máy bay địch tại chiến trường phía bắc. Có một sự ngạc nhiên là, phi đội bay của ông là một phi đội cừ nhất trong toàn trung đoàn, hàng ngày họ thường bắn rơi nhiều máy bay địch hơn so với các phi đội khác. Điều quan trọng nhất của Safonov là, mỗi lần xung trận, toàn bộ đội bay luôn hỗ trợ nhau trong tác chiến.
Vào tháng tám năm 1941, phi đội của Safonov đã làm cho quân địch một phen bạt vía kinh hồn, và số lượng phi cơ bị tổn thất của chúng bị tăng vọt vì số lần bắn trúng đích của hạm đội BIển Bắc. Nổi điên lên vì những thất bại nhục nhã, Adolf Hitler đã phải cử đi những phi công lão luyện và giỏi nhất của mình, để tàn phá những thành phố đang hòa bình của Ba Lan, Pháp, Hy Lạp và Na Uy. Vào một đêm đầu tháng tám, một phi đội máy bay ném bom của Đức, bay ẩn sau những đám mây, lén lút lẻn vào sân bay của Xô Viết, ngay lập tức, chúng bị phi đội bay táo bạo của Safonov tấn công dữ dội. Ông lái chiếc máy bay của mình lao thẳng vào giữa đội hình địch, và rồi Safonov đã xé toạc đội hình bay của địch ra làm hai. Ngay sau đó, chính ông lại là người điều khiển cuộc chơi cho đội hình bay của Đức. Một phi công Đức định tính bài kháng cự mãnh liệt,
nhưng rốt cục lại chính là hắn bị bắn rơi. Khi thấy đồng bọn bị hạ gục, các máy bay khác của Đức vội vàng vọt lên rồi chuồn thẳng. Kết thúc trận đánh, địch đã bị tổn thất một số máy bay. Boris Safonov và các đồng đội của ông đã giành được chiến thắng vang dội, nó đã làm cho không quân Đức mất hết tinh thần, chỉ huy trưởng đại đoàn 5 không quân của chúng, tướng Strumpf, đã phải ra lệnh cho các phi công của mình cần tránh chạm chán với máy bay tiêm kích của Xô Viết, nếu khi nào chúng không có thế áp đảo về số lượng máy bay.
Tháng 9 năm 1941, một phi đội máy bay chiến đấu từ tàu của Anh quốc đã hạ cánh xuống sân bay của Boris Safonov, nhằm tăng cường trợ lực trên không để cho các tàu hộ tống tiến vào. Người Nga đã dành cho người Anh một sự đón tiếp thật nồng hậu, và họ đã cùng nhau bay tuần tra trong suốt cả tháng trời sau đó. Safonov là người đầu tiên thuộc hạm đội Biển Bắc bay qua một cơn bão cấp 8, trong khi đó thì các đồng đội của ông đã dành 10 ngày trời, để làm quen với loại máy bay mới của Anh. Các phi công Nga – Anh cũng đã giành những thời gian rảnh rỗi để cùng nhau chơi bóng đá, môn thể thao này đã giúp họ trút bỏ được những căng thẳng, và cảm thấy sảng khoái khi lại lao vào những đợt xuất kích vào sáng hôm sau.
Tướng MacFarlane, người mà sau này đảm nhiệm cương vị chỉ huy phái đoàn quân sự của Anh tại Liên Xô, khi ông ta đã bay đến Murmansk để trao tặng huân chương Hoàng gia Anh cho bốn phi công Xô Viết. Lúc đó Boris Safonov, đã là thiếu tá không quân Liên Xô, cũng là một trong những người được nhận phẩn thưởng đó. Sau khi chúc mừng Safonov và mong ông mọi điềutốt đẹp, tướng MacFarlane đã đính lên ngực áo của Safonov chiếc huy chương không quân Hoàng gia Anh, lúc này trên ngực áo ông cũng đã bị che kín bởi các huân huy chương khác của Xô Viết.
Hai tháng sau, Boris Safonov đã bay chuyến nhiệm vụ tác chiến cuối cùng. Trong nhiệm vụ này có rất nhiều phi công huyền thoại của Xô Viết đã hy sinh, nhưng trước đó anh đã hạ gục tất cả 5 chiếc máy bay địch trong một đợt không chiến tay đôi.