thời năm 63 đó mà dân HP được sở hữu xe ô tô cá nhân hả cụ? nếu có xe khéo ko có xăng mà đổ ấy chứ
Ông Việt Kiều mua nhà em thuộc loại giàu nhất nhì Tân Đảo, bà thông gia với ông ta cũng vậy.
Ông có chiếc xe Jeep cũ mèm, ông nghĩ rằng mang về Việt Nam để chạy loanh quanh thôi nhưng nó uống xăng cũng ác
Con trai cả của ông năm nay còn thì cũng 94 tuổi, có bà mẹ vợ giàu có, chỉ mỗi cô con gái, anh ấy hiền lành, mang về
1. một cái xe Land Rover tựa hình dưới, màu rêu, đẹp lắm, chạy khá êm dù đã có tuổi
2. một xe mô tô trên 200 phân khối của Anh sản xuất, mới tinh, em không nhớ tên, đẹp vô cùng
3. một máy phát điện kiêm máy cắt hàn 63 KVA của Anh, mới tinh
Chắc anh ta cũng nghĩ tới làm ăn riêng tư ở Việt Nam
Anh con trai thứ hai, lái xe chở dừa cho một chủ người Pháp. Biết anh hồi hương, người chủ chẳng có quà gì, tặng luôn chiếc xe tải anh đang lái. Xe này nhìn bên ngoài chỉ còn cái sàn gỗ phẳng nham nhở phía sau, không có vây rào xung quan, cabin thì móp tróc sơn vì chạy đường rừng
Năm 1963, miền Bắc sau cải tạo kinh tế chỉ có một thành phần kinh tế là nhà nước, hoặc Công tư hợp doanh, nên xăng không bán cho tư nhân. Vì là Việt Kiều mới về nên ỉ oi cũng được cấp phiếu mua xăng nhỏ giọt.
Chán quá, họ bán tất cả những thứ kể trên
1. Chiếc Jeep bán cho quân đội, tính ra mua được căn nhà trị giá 2 tỷ ngày nay
2. Chiếc Land Rover cũng bán được 4.000 đồng, tính theo giá nhà đất thời nay khoảng 7 tỷ
3. Chiếc máy phát điện kiêm máy cắt hàn, giá mua khá mắc nhưng cũng chỉ bán được 4.000 đồng (7 tỷ ngày nay)
4. Chiếc xe mô tô trên 200 phân khối đẹp thế mà cũng chỉ bán được 2.700 đồng, bằng đúng giá tiền chiếc xe cá xanh cá ươn. Lý do là chỉ có nhà nước mua xe trang bị cho cán bộ, mà cán bộ không ai đi xe to, thời đó chuộng xe motobecan cá xanh, cá vàng cho nên chỉ bán ngang với chiếc xe cá xanh mà thôi
5. Chiếc xe tải bán cho nhà máy nước Hải Phòng với giá 2.700 đồng. Quá được giá, vì nhà nước lúc đó thiếu ô tô trầm trọng. Xe tải chủ yếu phục vụ chở hàng vào Đồng Hới, Quảng Bình để gùi vào nam theo đường 559. Cả miền bắc lúc đó huy động chỉ được 800 xe tải các loại để phục vụ quân đội, nên chiếc xe tã nát này mới bán được giá đó. Phải tới mùa thu 1966 thì loạt xe tải ZiL-130 và IFA W50L của Đức mới đổ bộ vào Việt Nam
Năm 1965, anh rê em, lúc đó 30 tuổi, dạy học ở xã Phan Đình Phùng, huyện Mỹ Hào được một ông lãnh đạo huyện (Chủ tịch hoặc Bí thư huyện) mời lên gặp để nhờ mua xe máy Motobecan cá xanh ở Hải Phòng (vì nhiều Việt kiều ở đây). Lúc mua xong anh rể đèo em một vòng quanh phố. Xe đó giá 2.700 đồng, tương đương giá trị căn nhà Hải Phòng ngày nay 5 tỷ. Anh ấy bảo tương đương 13,5 tấn thóc. Thời đó mọi thứ đều "quy ra thóc". Ngày nay 13,5 tấn thóc giá chừng 130 triệu. Thế mới biết đất cát tăng chóng mặt, giờ thì đâm chếm nhau, con đốt mẹ cũng vì đất