[Funland] Chiến tranh bảo vệ BGPB 1979- 1989 theo lời kể của người trong cuộc ( phần 3)

Xe đạp ViHa

Xe tăng
Biển số
OF-159708
Ngày cấp bằng
7/10/12
Số km
1,004
Động cơ
360,454 Mã lực
Chiều hôm đó, đoàn CCB Hà giang đón tiếp mọi người tại nhà khách công Đoàn tỉnh Hà giang. Tham gia buổi giao lưu trong bữa cơm thân mật tối hôm đó còn có một số các cán bộ đơn vị, ban ngành đã giúp đỡ công việc xây dựng trong những ngày qua.

Bác Cương, chủ tịch hội CCB huyện Vị Xuyên đang phát biểu .



Thượng tọa Thích Quang Vinh, cũng là một CCB F 356 phát biểu.



Còn đây là bác Tấn râu, hội CCB 356 Phú Thọ.



Sẽ rất thiếu sót nếu không nhắc tới bác này, hiện là CCB 356 tại Hà giang. Là người đón đoàn ( theo em nhìn thấy ) và còn tổ chức một số việc khi trên cây hương xuống. Hiện đang công tác, làm lãnh đạo của một cơ quan tại Hà giang nên em không tiện nhắc tên.



Mọi người đang bàn kế hoạch cho buổi lễ, khánh thành trên cây hương sáng mai.




Máy ảnh em chụp đêm nhìn hơi tù mù. Thôi có nào dùng thế vậy ! Các cụ cố gắng xem tạm nhé !
 

Xe đạp ViHa

Xe tăng
Biển số
OF-159708
Ngày cấp bằng
7/10/12
Số km
1,004
Động cơ
360,454 Mã lực
CUỘC HÀNH TRÌNH THEO KÝ ỨC NGƯỜI CCB F 356 - PHẦN II . ( Tiếp )


Sáng sớm hôm ấy, mọi người cùng nhau đi vào Thanh Thủy, qua Đài tưởng niệm ghé vào thắp hương rồi chia nhau các tốp nhỏ lên địa điểm đã định.

Tranh thủ lúc đi qua cầu Thanh Thủy ( cầu qua suối bên trong em chụp mấy kiểu, buổi sớm chưa có nắng, sương vẫn còn mờ mờ nên nhìn hơi hư ảo.

Phía ngoài cầu, có thể thấy một chút sườn ngọn núi nơi có cái dông 673, một trong túi pháo ngày xưa.



Phía trong cầu, hướng hang Dơi, Làng Lò. Nghe nói ngày trước đối phương rất muốn hất bộ đội ta sang bờ nam suối nhưng không được.



Qua chỗ hang làng Lò, không biết người ta đang san đất xây dựng cái gì. Góc này thì ai đã ở đây chắc nhìn thấy cái khe theo đường công binh lên đỉnh.



Bà chị đứng cho em chụp một pô làm kỷ niêm tại cái cầu treo nào !

 

Xe đạp ViHa

Xe tăng
Biển số
OF-159708
Ngày cấp bằng
7/10/12
Số km
1,004
Động cơ
360,454 Mã lực
CUỘC HÀNH TRÌNH THEO KÝ ỨC NGƯỜI CCB F 356 - PHẦN II . ( Tiếp )

Do xe ô tô chỉ leo được đến hết đoạn đường rải nhựa nhỏ, còn đâu không đi được. Một số bác lên trước cùng xe để vận chuyển đồ đạc cúng lễ. Em và bác Năng , hai chị CCB ( có tham gia công tác thời gian ngắn tại 356 ) quyết tâm ...xách giày leo bộ, mặc cho mấy bác xe ôm chào mời.

Được một đoạn may quá có anh bạn thợ xây đi lên gặp liền chở hai chị lên trước. Bác Năng vừa đi vừa huýt sáo trong khi em ...thở phì phò ( cụ già này vẫn có tác phong, sức bền như thời lính, ác chiến thật ). Được nửa đường lại gặp mấy cán bộ xã thanh Thủy lên, họ bốc luôn hai bác cháu lên xe máy chở tới tận nơi.

Bà con dân bản Nậm ngặt cũng đang kéo đến xem buổi lễ.





Đỉnh 1509 nhìn từ chỗ cây hương. Lúc này còn mờ mịt mây.



Dãy 685 chảy xuôi về sau.

 
Chỉnh sửa cuối:

Xe đạp ViHa

Xe tăng
Biển số
OF-159708
Ngày cấp bằng
7/10/12
Số km
1,004
Động cơ
360,454 Mã lực
CUỘC HÀNH TRÌNH THEO KÝ ỨC NGƯỜI CCB F 356 - PHẦN II . ( Tiếp )

Các sư thầy cùng mọi người đang sắp lễ.



Lúc này, các nhóm đi sau cũng đã tới nơi. Đây là bác Tuấn 313.



Cụ Vị Xuyên 84 vác cái chân máy nghênh ngang trèo lên nhưng cuối cùng...không tác nghiệp được phát nào thì phải ! May mà ngực áo thêu sao vàng không phải sao đỏ, không thì ... .



Bác Thạch. Hội trưởng CCB 356 Hà nội, mới thay chức bác Vượng mà em viết trong phần 1, đang hỏi thăm chuyện trò với bác Tấn râu ( cụ nào hay qua Việt trì thấy quán cá Tấn râu chính là quán bác này đấy ).

 
Chỉnh sửa cuối:

Xe đạp ViHa

Xe tăng
Biển số
OF-159708
Ngày cấp bằng
7/10/12
Số km
1,004
Động cơ
360,454 Mã lực
CUỘC HÀNH TRÌNH THEO KÝ ỨC NGƯỜI CCB F 356 - PHẦN II . ( Tiếp )

Trong lúc chờ đợi. em tranh thủ " phỏng vấn " vài người dân ở đây.

Những em gái này này là thế hệ sinh ra sau chiến tranh. Với họ đây cũng là sự kiện hơi lạ, nhưng các em cũng biết ngày xưa ở đây ( theo lời bố mẹ kể ) thì có rất nhiều các chú bộ đội hy sinh.



Bà cụ này thì từng chứng kiến một chút đầu cuộc chiến, ấy là em nghe loáng thoáng như thế vì bà nói tiếng Kinh rất kém mà em lại không biết tiếng Dao.



Các bác CCB vào lần lượt thắp hương.


Có một việc rất ngẫu nhiên, khi mở nắp các lon bia, một bác mời anh em về thì một con bướm ở đâu bay tới cúi xuống, vào hẳn trong lon như ...uống bia ( đoạn video clip này dài khoảng hai phút có ghi lại rất rõ ). Chắc bia Hà nội ngọt.


Đây là clip đoạn con bướm uống bia. Các cụ có thể kích vào xem...
https://www.facebook.com/photo.php?v=259003127587226
 
Chỉnh sửa cuối:

Xe đạp ViHa

Xe tăng
Biển số
OF-159708
Ngày cấp bằng
7/10/12
Số km
1,004
Động cơ
360,454 Mã lực
Đây là quang cảnh em chụp cả ba góc trong cây hương ở buổi lễ.







Thực ra em cũng muốn bình một chút về không khí trong những phút giây này. Nhưng thôi, để mọi người tự cảm nhận. Người có có tấm lòng thực tâm hướng về các đồng đội đã ngã xuống ( cho dù có phải không phải đơn vị mình ), sẽ thấu hiểu.

Là người từng khoác áo lính thế hệ sau. Không tham chiến và cùng thời các CCB ở đây, em thấy không khỏi nghẹn nghẹn trước tình cảm của người còn sống dành cho người đã khuất ngay trước mắt mình như vậy...

***

Buổi lễ kết thúc, mọi người dọn dẹp lên đường xuống UBND xã Thanh Thủy. Còn một số công việc phải làm dưới đó.
 

Xe đạp ViHa

Xe tăng
Biển số
OF-159708
Ngày cấp bằng
7/10/12
Số km
1,004
Động cơ
360,454 Mã lực
CUỘC HÀNH TRÌNH THEO KÝ ỨC NGƯỜI CCB F 356 - PHẦN II . ( Tiếp )

Tại UBND xã Thanh Thủy, đoàn CCB cũng như các lãnh đạo, nhân viên chính quyền xã, thôn Nậm Ngặt tuy không nói ra nhưng có cảm giác ai cũng có tâm trạng nhẹ nhõm, vì mọi công việc đã hoàn thành một cách tốt đẹp.

Đoàn CCB cũng tặng cho trẻ em nơi đây một số quà, sách vở.



Ngoài ra một số ghế đá tặng UBND.



Theo chương trình có sẵn thì sau khi làm việc tại UB xong, một đơn vị tại cửa khẩu mời đoàn ra ăn bữa cơm thân mật tại cửa khẩu Thanh Thủy. Một số ảnh vui vui sau khi nhiệm vụ đã xong.

Cụ Vị Xuyên 84 đang có ý tưởng làm một con như này về Hà nội hành nghề ! :D



Bức ảnh này em tạm đặt tên là " Thô sơ và hiện đại ". Thượng tọa khi xong việc cũng rất vui vẻ với anh em CCB, những đồng đội một thời của mình. Sẵn sàng làm mẫu cho các phó nháy nghiệp dư, tạo nên những tràng cười sảng khoái sau buổi sáng vất vả trên chốt.

 

Xe đạp ViHa

Xe tăng
Biển số
OF-159708
Ngày cấp bằng
7/10/12
Số km
1,004
Động cơ
360,454 Mã lực
CUỘC HÀNH TRÌNH THEO KÝ ỨC NGƯỜI CCB F 356 - PHẦN II . ( Tiếp )

Một số ảnh cuối về bữa cơm giao lưu chiêu đãi đoàn CCB.







Sau bữa cơm, mọi người lưu luyến xiết tay nhau tạm biệt. Tất cả cùng hẹn một ngày nào đó, nếu các liệt sĩ phù hộ cho sức khỏe, sẽ lại lên thăm nhau nhiều lần nữa.

Trước khi về Đoàn lại ghé thăm đơn vị của Đoàn KTQP 313. Chụp ảnh lưu niệm với đồng chí đại tá Đoàn trưởng và cán bộ sĩ quan .




Trời cũng đã muộn. Đường về các nơi còn xa. Đoàn chia tay với cán bộ chiến sĩ của đơn vị lên xe ra về. Kết thúc cuộc hành trình công việc.
 

Xe đạp ViHa

Xe tăng
Biển số
OF-159708
Ngày cấp bằng
7/10/12
Số km
1,004
Động cơ
360,454 Mã lực
CUỘC HÀNH TRÌNH THEO KÝ ỨC NGƯỜI CCB F 356 - PHẦN II . ( Đoạn kết )

Trước khi kết thúc " phóng sự ", này em xin có vài lời tâm sự, riêng của cá nhân em .

Trước tiên em xin bày tỏ lòng cảm kích chân thành, sâu sắc tới các CCB. Những người đã trải qua cuộc chiến trở về đời thường ngày hôm nay. Cho dù còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống nhưng tấm lòng, nghĩa cử của mọi người đối với ác đồng đội đã từng vào sinh ra tử , cùng chiến đấu thật là cao cả, đầy ý nghĩa.

Không chỉ riêng các CCB mặt trận Hà Giang, mà qua các phương tiện thông tin, em biết khắp nơi, các CCB các mặt trận, chiến trường khác nhau cũng từng có những hành động tương tự như vậy. Tưởng nhớ và tri ân những người đã ngã xuống trong công cuộc Bảo vệ Tổ quốc, bằng những công trình tại các chiến trường xưa.

Xin bày tỏ thêm một chút về sự tôn kính những vị cao tăng. Tuy đã rũ áo bụi trần, khoác áo tu hành nhưng Thượng tọa Thích Quang Vinh, từng là một người lính ban pháo sư đoàn 356 cùng đệ tử của mình, đã không quản ngại đường xa xôi, vất vả lặn lội lên tận điểm cao làm lễ cho các vong linh anh hùng liệt sĩ.

Và cũng như các CCB, xin cám ơn sự giúp đỡ tận tình của các cơ quan, chính quyền địa phương cùng những doanh nghiệp, nhân dân Thanh Thủy. Đã giúp cho công việc suôn sẻ, thuận lợi.

Một điều nữa. Em rất kính trọng những người chị là vợ, bạn hay đồng đội của các CCB. Sự sát cánh đóng góp công sức của các chị cũng là rất lớn mọi lúc, mọi nơi trong công việc...


Thưa các cụ

Chiến tranh đã lùi xa. Mọi quá khứ đau thương tưởng chừng như đã khép lại. Liệt sĩ cũng là một phần của lịch sử giữ nước, CCB cũng vậy. Khắp nơi trên đất nước Việt Nam còn rất nhiều liệt sĩ chưa thể tìm thấy danh tính hay hài cốt. Đó cũng là nỗi đau của tất cả mọi người khi hướng về quá khứ.

Nhưng dù gì thì cuộc sống cũng cần tới tương lai. Mọi sự giao hảo đã trở lên bình thường. Đối phương xưa kia nay đã thành bạn bè. Chắc chắn các thế hệ sau không quên ơn những người đã xả thân vì nghĩa. Trân trọng những gì cha anh giữ gìn bằng xương máu. Và cũng có nhiệm vụ khác là phải xây dựng một cuộc sống cho tương lai đầy đủ, ấm no hạnh phúc, quan trọng là không có chiến tranh. Trẻ em sinh ra sẽ có đôi mắt trong sáng, ngây thơ, không gợn hằn khói súng, như em bé tại thung lũng trước cửa hang Làng Lò đây :




Một lần nữa, em xin cám ơn tất cả các anh chị, cô chú CCB cùng các thành viên, người đọc trên diễn đàn quan tâm theo dõi bài viết của em. Cám ơn mọi người đã động viên, tạo điều kiện cho một "phóng viên" nghiệp dư, không bằng cấp được viết về câu chuyện trên. Chúc mọi người luôn vui khỏe. Tạm biệt !

Tuyên quang, ngày 10/12/2013.
 
Chỉnh sửa cuối:

tranduynguyen83

Xe tải
Biển số
OF-82395
Ngày cấp bằng
10/1/11
Số km
261
Động cơ
415,850 Mã lực
Cảm ớn các bác các chú đã hy sinh cho thế hệ tương lai chúng cháu.
 

1.6gli

Xe container
Biển số
OF-189928
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
6,363
Động cơ
394,335 Mã lực
Cảm ơn các anh! Mong các anh viết tiếp những dòng hồi ức để lớp đàn em như em hiểu thêm về cuộc chiến tranh này!
 

Xe đạp ViHa

Xe tăng
Biển số
OF-159708
Ngày cấp bằng
7/10/12
Số km
1,004
Động cơ
360,454 Mã lực
Cám ơn các cụ !

Thực ra câu chuyện về chiến tranh BGPB rất còn nhiều. Nhưng vì một số lý do tế nhị, em đã thu thập đầy đủ các tư liệu nhưng chưa đưa lên được. Nhất là chuyện trên 1509.

Còn chuyện chiến đấu thì năm 1979 trong Lao Chải đánh nhau với Trung quốc cũng...buồn cười lắm ( tư duy tác chiến của cả ta và địch ). Chiến thuật "sóng vỗ bờ" đựợc sử dụng trên các triền đá tai mèo thất bại , sau đó " đầu nhọn đuôi dài " phía bên kia thay nhau ....vẫn chết la liệt ..:D
 
Biển số
OF-294759
Ngày cấp bằng
3/10/13
Số km
1,385
Động cơ
-8,704 Mã lực
Thực ra thời đó Tầu phù dùng chiến thuật biễn người nên ta mới hi sinh nhiều vậy chứ, nếu đánh solo 1 chọi 1 thì tàu không có cửa.
 

vị xuyên 84

Xe hơi
Biển số
OF-122205
Ngày cấp bằng
27/11/11
Số km
196
Động cơ
383,166 Mã lực
Từ năm 84 là biển pháo chứ ứ chơi biển ng nữa. Sòng phẳng luôn
Đúng là như vậy nên hồi đầu năm 84 ta có bị động với chiến thuật mới của TQ. Hồi cuối năm 1984 khi cụ Hoàng Đan làm tư lệnh mặt trận tiền phương QK2 mới thay đổi cách đánh để hạn chế thương vong của ta do pháo TQ. Ròng rã từ tháng 10-1984 đến tháng 1-1985 các chiến sĩ sư đoàn 356 đã tiến hành lấn dũi các cao điểm 585 bình độ 300-400. Ta đã lấy lại được 685 và tiểu đoàn 4 trung đoàn 153 đã được tặng danh hiệu anh hùng, cá nhân thì có anh hùng Liệt sĩ Lê Trần Mãn của E153 và anh hùng Liệt sĩ Nguyễn Viết Ninh của E876.
 
Biển số
OF-294759
Ngày cấp bằng
3/10/13
Số km
1,385
Động cơ
-8,704 Mã lực
Đúng là như vậy nên hồi đầu năm 84 ta có bị động với chiến thuật mới của TQ. Hồi cuối năm 1984 khi cụ Hoàng Đan làm tư lệnh mặt trận tiền phương QK2 mới thay đổi cách đánh để hạn chế thương vong của ta do pháo TQ. Ròng rã từ tháng 10-1984 đến tháng 1-1985 các chiến sĩ sư đoàn 356 đã tiến hành lấn dũi các cao điểm 585 bình độ 300-400. Ta đã lấy lại được 685 và tiểu đoàn 4 trung đoàn 153 đã được tặng danh hiệu anh hùng, cá nhân thì có anh hùng Liệt sĩ Lê Trần Mãn của E153 và anh hùng Liệt sĩ Nguyễn Viết Ninh của E876.
Em nghe bẩu thời đó Cẩu có nhập 2 bộ radar tính tọa độ cho pháo của mẽo nên khi ta bắn sang nó biết được tọa độ pháo của mềnh nên phản pháo rất nhanh. Sau này đặc công của ta diệt được 1 bộ, bộ còn lại trung cẩu mang về nhà cất. không biết thông tin có chính xác không các cụ nhể:-w
 

Mannschaft

Xe điện
Biển số
OF-17341
Ngày cấp bằng
14/6/08
Số km
3,263
Động cơ
537,254 Mã lực
Nơi ở
Bốn bể là nhà
Nó đc thằng Mỹ mua hộ của israel. Thực lòng là cái này chưa hiệu quả lắm. Nhà ta cũng có thu đc của vnch vài bộ tuơngbtuwj nhưng của mỹ. Dùng cũng chả ra sao nên cũng bỏ xó
 
Biển số
OF-294759
Ngày cấp bằng
3/10/13
Số km
1,385
Động cơ
-8,704 Mã lực
Nó đc thằng Mỹ mua hộ của israel. Thực lòng là cái này chưa hiệu quả lắm. Nhà ta cũng có thu đc của vnch vài bộ tuơngbtuwj nhưng của mỹ. Dùng cũng chả ra sao nên cũng bỏ xó
Thời đó em còn nghe 1 số cụ nói trình bắn pháo của cẩu giỏi lắm, mềnh bắn sang nó phản pháo lại trúng khẩu pháo của mềnh lun, sau này bộ đội ta cứ bắn xong là rút đi chổ khác, đợi nó bắn lại thì đưa pháo vào vị trí cũ nện lại nên nó không biết lối nào mà lần. Không lẽ trình bắn pháo của cẩu siêu đẳng đến vậy à các cụ?
 

Mannschaft

Xe điện
Biển số
OF-17341
Ngày cấp bằng
14/6/08
Số km
3,263
Động cơ
537,254 Mã lực
Nơi ở
Bốn bể là nhà
Nên nhớ là pháo binh vn còn phải sang học chán chê ở trqu. Tuy nhiên đấy chỉ là đồn mồm còn trên thực tế chưa kể đến độ tinh quái thì lính cựu về nói lại là cũng phò thôi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top