[Funland] Chiến tranh bảo vệ BGPB 1979- 1989 theo lời kể của người trong cuộc ( phần 3)

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,419
Động cơ
127,998 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
NHư còn thiếu 1 E của Sư 3 sang tăng cường nữa các cụ nhế
Đây, e2 f3 đây ạ. Trận điển hình đưa vào chiến lệ


Trận phòng ngự- phản kích ở núi Pha Hán ( Yên Minh ) của c2/d1/e2/f3 ngày 2/12/1985

....
Từ 28-11-1985 đến 1-12-1985 pháo binh địch bắn phá, đại đội đôn đốc các phân đội tăng cường cảnh giới, ẩn nấp bảo vệ lực lượng, tranh thủ sửa chữa công sự bị pháo địch bắn hỏng (gồm 4 hầm kèo và một số đoạn hào bị sụt lở) và sẵn sàng đánh địch tiến công.

Ngày 2-12-1985 địch tiến công trên cả 3 khu vực : Pha Hán (bên phía đông sông Lô), đông bắc 685 (khu núi đá) và bắc Thanh Đức (khu núi đất). Cụ thể trên hướng 1100 :

03.00 : bộ phận trực chiến ban đêm (50% quân số) ở đồi tiền tiêu và Gò Chè nghe có tiếng động trước tiền duyên dùng cối 60mm và M79 bắn vào những nơi đó, địch không phản ứng gì. Đến 04.00 theo quy định thường lệ, bộ đội ra vị trí chiến đấu 100%.

06.30 : trời vẫn còn sương mù dày đặc, tầm quan sát hạn chế nhưng pháo binh, súng cối địch bắt đầu bắn chuẩn bị trên toàn tuyến phòng ngự của trung đoàn. Riêng phạm vi từ điểm tựa 1100 xuống đến bình độ 700 trong khoảng 2 giờ địch bắn khoảng 20.000 viên đạn pháo cối trong 2 giờ. Ngay từ những loạt đạn đầu hệ thống thông tin hữu tuyến điện đã không làm việc được; 2 máy vô tuyến điện 2W ở 1100 liên lạc với tiểu đoàn và trung đoàn chập chờn vì bị đứt dây ăng ten. Toàn bộ đường hào, cửa hầm bị sạt lở; tất cả các hố quan sát và hào có nắp, 1 hầm kèo ở Gò Chè, 2 hầm cối 60mm ở 1100 và 1050 bị sập.

Trong lúc pháo binh địch bắn chuẩn bị, khoảng 2 tiểu đoàn bộ binh từ 1509 triển khai tấn công :

Hướng chủ yếu : mũi 1 khoảng 1 tiểu đoàn bộ binh từ 1200 theo sống núi đánh xuống đồi tiền tiêu, mũi 2 khoảng 1 đại đội tăng cường từ phía sườn tây đánh vào Gò Chè.

Hướng vu hồi : mũi 3 khoảng 1 đại đội bộ binh tăng cường theo sườn đông bắc (tây Nậm Ngặt) đánh vào 1050 cắt phía sau 1100.

Hai mũi phối hợp : khoảng 1 đại đội bộ binh từ phía bắc đánh xuống trận địa lấn dũi của đại đội 5 ở Nậm Ngặt; khoảng 1 đại đội từ tây bình độ 1400 đánh xuống điểm tựa của đại đội 3 ở đồi Không tên. Hai mũi tiến công này trong ngày bị hoả lực pháo binh, súng cối và hoả lực bộ binh ta đánh lui.

Từ lúc pháo binh địch bắn chuẩn bị, tuy bị mất liên lạc với các phân đội phòng ngự nhưng trung đoàn phán đoán địch sẽ tiến công nên đã ra lệnh cho các trận địa súng cối của trung đoàn bắn chặn vào trước tiền duyên 1100, Gò Chè, bắc Nậm Ngặt và trận địa địch ở 1200 đến 1300 và 1509, đồng thời báo cáo sư đoàn 356, đề nghị pháo binh sẵn sàng chi viện.

08.30 : cuối giai đoạn pháo bắn chuẩn bị, địch dùng đạn nổ không mảnh bắn vào điểm tựa 1100 từ 7-10 phút (từ 1050 xuống vẫn bắn đạn sát thương) đồng thời bộ binh của hai mũi hướng chủ yếu nhanh chóng tiếp cận trận địa ta, chiến sĩ cảnh giới không phát hiện được, bộ đội vẫn ở trong hầm tránh pháo. Khi đã vào sát chiến hào, cùng một lúc địch xung phong bất ngờ và đột nhập trận địa. Đồi tiền tiêu và 1100 ta hy sinh 2 và bị thương 7 đồng chí. Gò Chè hy sinh 7 đồng chí, chỉ còn 2 đồng chí chiến đấu.

Sau khi đột nhập, địch phát triển đánh vào bên trong. Mũi 1 chia thành 2 bộ phận đánh sang sườn đông và lên đỉnh nơi có bố trí đại liên; mũi 2 cũng thành 2 bộ phận đánh vào sườn tây nơi có hầm chỉ huy của đại đội trưởng và bọc phía nam 1100.

Lúc này pháo cối ta vẫn bắn chặn trước tiền duyên và trên đỉnh 1509. Đồng chí Thủy đại đội trưởng đang ở đồi tiền tiêu thấy địch đã kịp thời báo cáo lần cuối cùng bằng vô tuyến điện 2W về tiểu đoàn đồng thời ra lệnh cho bộ đội ra chiến đấu và vừa chỉ huy vừa trực tiếp đánh địch.

Qua máy vô tuyến điện liên lạc vượt cấp, trung đoàn nắm được tình hình đã ra lệnh tập trung toàn bộ hoả lực súng cối của trung đoàn, tiểu đoàn 1, tiểu đoàn 5 trung đoàn 153 (sắp vào thay phiên phòng ngự) bắn mãnh liệt bao bọc quanh tiền duyên từ tây Gò Chè đến đông 1050, yêu cầu pháo sư đoàn và quân khu bắn từ bình độ 1200 trở lên đỉnh. Hoả lực của ta từ cối 82mm trở lên bắn chính xác chỉ cách mép hào 100m, cối 60mm bắn sát mép hào nên đã chia cắt được lực lượng địch phía sau, cô lập được bọn địch đã đột nhập trận địa.

Bên trong điểm tựa, chiến sĩ từ trong các hầm vừa bắn vừa ném lựu đạn ra ngoài, chiếm giữ các cửa hầm còn lại để chặn địch. Mũi 1 nhiều tên bị chết, số còn lại không phát triển được; mũi 2, một toán 7-8 tên mang bộc phá, tên đi đầu đã gần tới hầm đại đội trưởng; 1 chiến sĩ trong hầm phát hiện được, dùng lựu đạn ném ra diệt vài tên. Cùng lúc đó đại liên và 12,7mm ở 1050 đã bất ngờ bắn mãnh liệt vào đội hình địch diệt nhiều tên, số còn sống phải chạy trở ra (có 1 tên bị thương nằm sát mép hào phía tây, chiến sĩ ta kéo xuống một lúc sau thì chết).

Cùng trong thời gian này, pháo cối cấp trên vẫn bắn chặn địch, tiểu đoàn và trung đoàn đã điều động lực lượng từ phía sau lên tăng viện : đại đội 1 (thiếu 1 trung đội) và 1 trung đội của đại đội 6 (đã điều lên tăng cường cho tiểu đoàn 1 từ lúc pháo địch bắn chuẩn bị) lên 1050 thực hành phản kích sang 1100. Bộ phận phản kích triển khai thành 3 mũi phối hợp chặt chẽ với lực lượng phòng ngự của đại đội 2 đánh bật quân địch ra khỏi trận địa; lúc tháo chạy chúng phải bỏ lại trước tiền duyên ta hơn 30 xác, bên trong trận địa 7 xác ở quanh và trên nóc hầm đại đội trưởng. Sau khi khôi phục trận địa, đại đội 2 được tăng cường trung đội của đại đội 6 tiếp tục phòng ngự ở 1100, còn đại đội 1 (thiếu 1 trung đội) phòng ngự ở 1050.

Trong lúc đại đội 1 phản kích, trung đoàn đã điều đại đội 6 (thiếu 1 trung đội) tăng cường cho tiểu đoàn 1 bố trí ở trận địa bình độ 900-1000 làm lực lượng cơ động và điều 1 trung đội của đại đội 7 lên bố trí ở trận địa đại đội 6 sẵn sàng tăng cường cho tiểu đoàn 1.

09.00 – 13.40 : địch tổ chức 4 lần xung phong nữa, mỗi lần cách nhau từ 1 giờ đến 1 giờ 30 phút. Trước khi xung phong dùng pháo binh, súng cối bắn chế áp và vẫn chia làm 3 mũi như lần một. Cả 4 lần địch đều bị hoả lực pháo binh, súng cối và bộ binh ta đánh ngay trước trận địa không để vào gần chiến hào, chúng chỉ kịp lấy xác đồng bọn rồi rút ngay dưới sự yểm hộ của pháo binh, súng cối.

15.00 : sau lần xung phong thứ 5 không thành công địch phải rút về 1509 và ngừng bắn pháo.

Ban đêm : địch bắn 43 quả pháo sáng để thu dọn chiến trường. Bên ta đại đội 1 thay phiên phòng ngự cho đại đội 2 về phía sau củng cố.


Địch bị diệt khoảng 170 tên (bỏ lại 7 xác bên trong và 30 xác trước trận địa ta). 2 tiểu đoàn và 1 đại đội của trung đoàn 603 bị thiệt hại nặng.

Ta hy sinh 11 đồng chí, bị thương 21 đồng chí.
Thu được một số vũ khí bộ binh và quân trang có phiên hiệu sư đoàn 201, quân đoàn 67.
Tiêu thụ đạn dược (chủ yếu đạn hoả lực) : đạn pháo các loại 2.350 viên; cối 120mm và 106,7mm : 1.120 quả; cối 82mm : 3.400 quả; cối 60mm : 990 quả; lựu đạn : 1.000 quả.
 
Biển số
OF-29355
Ngày cấp bằng
17/2/09
Số km
30,752
Động cơ
3,306,529 Mã lực
Lều báo có thể sai. Phóng viên báo mạng tuyền trẻ trâu, seach trên mạng ta tây tầu dịch rồi xào
Nhưng nó dám đăng là tín hiệu tích cực rồi. Em AQ như thế, đề nghị các lão hạ hỏa!

Mà chưa hạ hỏa hết thì phải làm phát lòng đường tàu để hội thảo nhá ;)
 

Mannschaft

Xe điện
Biển số
OF-17341
Ngày cấp bằng
14/6/08
Số km
3,263
Động cơ
537,254 Mã lực
Nơi ở
Bốn bể là nhà
ý cụ chỉ đc cái y hệt cái ý
hôm qua em nhỡ tay trộn diệu với lạc hơi nhiều . hôm nay vẫn chửa thấy lão vỵt đâu. lo lo là
 

Xe đạp ViHa

Xe tăng
Biển số
OF-159708
Ngày cấp bằng
7/10/12
Số km
1,004
Động cơ
360,454 Mã lực
Lều báo có thể sai. Phóng viên báo mạng tuyền trẻ trâu, seach trên mạng ta tây tầu dịch rồi xào
Nhưng nó dám đăng là tín hiệu tích cực rồi. Em AQ như thế, đề nghị các lão hạ hỏa!

Mà chưa hạ hỏa hết thì phải làm phát lòng đường tàu để hội thảo nhá ;)
Em nhất trí với cụ Hunggalpha !

Hiện tại, vì chuyện biển đảo cho nên báo " trí " đã tích cực đăng nhưng câu chuyện mà 30 năm qua gần như không thấy !

Cái đáng mừng hơn, Chiều nay, hội CCB 356 Hà nội được Chủ tịch nước mời đến gặp mặt tại văn phòng của chủ tịch.

Đúng là : Muộn còn hơn không !

Các nhà báo, nhất là báo điện tử thì thường viết xong đưa lên trang nhanh lắm, họ đưa tin làm sao cho thật nóng sốt, đôi khi có những thông tin thật khó hiểu. Kể ra mà nắn nót tìm hiểu cho kỹ, viết cho đúng rồi mới đăng chắc chỉ có nước...húp cháo. Tình trạng chung mà.

Trong lần đi với các bác CC F 356 lên Hà giang này, em cũng đi gặp các nhà đài, nhà báo. Thực sự hơi khó chịu vì cái gương mặt của họ, có vẻ lệnh khệnh, lạng khạng thế nào ấy. Ờ thì thôi, họ nhiều chữ lắm kiến thức, mình thông cảm, nhưng nâng niu các ông bà xong về viết như thế có chết không ?

Em cũng trao đổi với ông anh kết nghĩa : lão VX 84. Lão ấy bẩu : "Thôi mà em, có chúng nó đi cho là tốt lắm rồi". Rất thương những người lính Hà giang năm xưa, chỉ vì cái gì đó, họ không bị lãng quên, nhưng cũng nằm trong im lặng khó hiểu, họ trân trọng những ai viết về họ, về đồng đội đã nằm xuống của họ, cho mọi người biết. Xin lỗi cuộc đời !- em nói thẳng : Giờ này các báo đài cũng cần các đề tài bỏ mợ ra. Và người giỏi nhất có viết thế nào cũng không lột tả được sự hy sinh mất mát của họ - những người lính trên chiến trường Vị Xuyên.
 
Chỉnh sửa cuối:

Xe đạp ViHa

Xe tăng
Biển số
OF-159708
Ngày cấp bằng
7/10/12
Số km
1,004
Động cơ
360,454 Mã lực
À ! Bác Hungalpha, bác Sơn rách cùng lão Pain nhắn lại cho em xin số đt nhé ! hôm nọ lội qua suối Thanh Thủy bị ướt, đt chập cheng em mất hết số rồi. Hôm nào có tổ chức vụ " hạ hỏa " gì ở Hà nội cho em về tham gia để giải ngố với ! Ở trên núi lâu mặt cứ đàn thối ra ! :D
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
22,523
Động cơ
752,102 Mã lực
Cụ Pain hay cụ Lầm ra đòn dùm anh em một cái. Mợ nó. Hôm qua em đã trích bài này trên Tuổi trẻ đọc có đoạn "F 356 gần như bị xóa sổ ...." . Lộn mề em đã xóa còm thẳng tay. Giờ thêm mấy bài này nọ nữa thì quá đáng. Hay là gọi thẳng cho anh Son bộ trưởng bộ TT-TT xem anh có xử được như anh Thăng kg?
Cái con mother cả đứa phóng txxx viên lẫn đứa Tổng biên tập tờ TUỔI TRẺ.
Đúng là báo chí cách mệnh Việt nam giờ rặt LÁ CẢI.
Nó liệu có biết rằng 1 F nó có bao nhiêu quân ???
 

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,419
Động cơ
127,998 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Em nhất trí với cụ Hunggalpha !

Hiện tại, vì chuyện biển đảo cho nên báo " trí " đã tích cực đăng nhưng câu chuyện mà 30 năm qua gần như không thấy !

Cái đáng mừng hơn, Chiều nay, hội CCB 356 Hà nội được Chủ tịch nước mời đến gặp mặt tại văn phòng của chủ tịch.

Đúng là : Muộn còn hơn không !

Các nhà báo, nhất là báo điện tử thì thường viết xong đưa lên trang nhanh lắm, họ đưa tin làm sao cho thật nóng sốt, đôi khi có những thông tin thật khó hiểu. Kể ra mà nắn nót tìm hiểu cho kỹ, viết cho đúng rồi mới đăng chắc chỉ có nước...húp cháo. Tình trạng chung mà.

Trong lần đi với các bác CC F 356 lên Hà giang này, em cũng đi gặp các nhà đài, nhà báo. Thực sự hơi khó chịu vì cái gương mặt của họ, có vẻ lệnh khệnh, lạng khạng thế nào ấy. Ờ thì thôi, họ nhiều chữ lắm kiến thức, mình thông cảm, nhưng nâng niu các ông bà xong về viết như thế có chết không ?

Em cũng trao đổi với ông anh kết nghĩa : lão VX 84. Lão ấy bẩu : "Thôi mà em, có chúng nó đi cho là tốt lắm rồi". Rất thương những người lính Hà giang năm xưa, chỉ vì cái gì đó, họ không bị lãng quên, nhưng cũng nằm trong im lặng khó hiểu, họ trân trọng những ai viết về họ, về đồng đội đã nằm xuống của họ, cho mọi người biết. Xin lỗi cuộc đời !- em nói thẳng : Giờ này các báo đài cũng cần các đề tài bỏ mợ ra. Và người giỏi nhất có viết thế nào cũng không lột tả được sự hy sinh mất mát của họ - những người lính trên chiến trường Vị Xuyên.
Thôi lão ạ! Mình bức xúc thì chửi vài câu. Nhiều khi nếu không cẩn trọng thì vô tình khiến các Anh trở thành kiêu binh và công thần chủ nghĩa, điều mà các Anh không bao giờ muốn và cần! :)
 
Biển số
OF-29355
Ngày cấp bằng
17/2/09
Số km
30,752
Động cơ
3,306,529 Mã lực
ý cụ chỉ đc cái y hệt cái ý
hôm qua em nhỡ tay trộn diệu với lạc hơi nhiều . hôm nay vẫn chửa thấy lão vỵt đâu. lo lo là
Bác Vịt xanh đỏ gì đó mãi iem chửa có diẹp diện kiến đơi.
Hy vọng trong tuần này ngồi chén lòng đường tàu với Tiên Tửu và gặp cụ Vịt

Em nhất trí với cụ Hunggalpha !

Hiện tại, vì chuyện biển đảo cho nên báo " trí " đã tích cực đăng nhưng câu chuyện mà 30 năm qua gần như không thấy !

Trong lần đi với các bác CC F 356 lên Hà giang này, em cũng đi gặp các nhà đài, nhà báo. Thực sự hơi khó chịu vì cái gương mặt của họ, có vẻ lệnh khệnh, lạng khạng thế nào ấy. Ờ thì thôi, họ nhiều chữ lắm kiến thức, mình thông cảm, nhưng nâng niu các ông bà xong về viết như thế có chết không ?

Xin lỗi cuộc đời !- em nói thẳng : Giờ này các báo đài cũng cần các đề tài bỏ mợ ra. Và người giỏi nhất có viết thế nào cũng không lột tả được sự hy sinh mất mát của họ - những người lính trên chiến trường Vị Xuyên.
Bắt đầu viết về đề tài mới, nhạy cảm không được nhắc đến trong 30 năm qua, có lẽ các em các cháu PV trẻ nó chưa hình dung được, chả khác gì đứa trẻ viết chữ còn ngọng còn sai sai chính tả.

Bao năm qua giật tít gây sốc câu view các vấn đề sinh hoạt của xã hội quen rồi, sai thì thôi cùng lắm là một bài đính chính bé xíu là xong.
Chứ viết về đề tài chiến tranh giữa nước mà "quân ta chết bên đất Tàu; cả sư đoàn gần xóa sổ" thì nghiêm trọng gấp tỉ lần 1 tờ báo bị đình bản.
Em cũng như các cụ, mạnh dạn nhờ cụ Lầm, Pain hay ai đó có cách nào đó để các cây bút trẻ; các biên tập hoa dâm hiểu kỹ tầm quan trọng vấn đề này.
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
22,523
Động cơ
752,102 Mã lực
ý cụ chỉ đc cái y hệt cái ý
hôm qua em nhỡ tay trộn diệu với lạc hơi nhiều . hôm nay vẫn chửa thấy lão vỵt đâu. lo lo là
Iem đơi :D
Chièu tối qua, hết có mỗi 1 chai nếp/đầu người với lão mainschaf.
Khuya về em làm 1 mớ cánh, lòng gà góp đám diệu tiếp xem đá banh.
Lại tiếp tục diệu thuốc 3 lăng nhăng. Phải chiêu thêm bia Hà lội cho nó... MÁT :D
Sáng đến sở, người nó cứ biêng biêng dưng vác đao chém vưỡn cứ là chuẩn nhá :))
 

tudcmo

Xe điện
Biển số
OF-73983
Ngày cấp bằng
27/9/10
Số km
2,013
Động cơ
443,880 Mã lực
Nơi ở
ở tù mà không phải ở tù
Thời kỳ đánh Tàu còn nhiều vấn đề mà không nhắc đến , ngay trong quân đội không phải ai cũng biết kể cả sỹ quan .
Tại sao không cho sự kiện này vào sách lịch sử để con cháu sau này đều biết đến công ơn sương máu của cha ông?
 

4banhxequay

Xe điện
Biển số
OF-66588
Ngày cấp bằng
18/6/10
Số km
3,840
Động cơ
471,371 Mã lực
Lều báo có thể sai. Phóng viên báo mạng tuyền trẻ trâu, seach trên mạng ta tây tầu dịch rồi xào
Nhưng nó dám đăng là tín hiệu tích cực rồi. Em AQ như thế, đề nghị các lão hạ hỏa!

Mà chưa hạ hỏa hết thì phải làm phát lòng đường tàu để hội thảo nhá ;)
Em PV Hà Hương này như năm ngoái cũng theo chân cựu binh F356 lên Hà Giang viết bài, được các cụ tíu tít khoe trên FB rồi mà, sao năm nay lại viết tệ thế. Hay là giận dỗi gì các cụ cựu mà kết thân với các nguồn tin Nhật bổn với lại TQ
 

4banhxequay

Xe điện
Biển số
OF-66588
Ngày cấp bằng
18/6/10
Số km
3,840
Động cơ
471,371 Mã lực
Thời kỳ đánh Tàu còn nhiều vấn đề mà không nhắc đến , ngay trong quân đội không phải ai cũng biết kể cả sỹ quan .
Cháu thấy bây h nhiều người cứ à, ồ việc đánh nhau ở Vị Xuyên cứ như là ở tận bắc cực vậy.

Riêng cháu thấy thông tin về Vị Xuyên - Hà Giang giai đoạn 84-86 rất nóng hổi ở HN và các tỉnh phía bắc giai đoạn đó.
Chuyện ngoài quán nước (mà bây h hay gọi lề trái) cháu thấy xì lo lắng suốt chuyện con nhà ai lên Hà Giang, nhà ai không (hầu hết thanh niên đi lính)
Chuyện trên báo chí, tivi: Vẫn thường xuyên đưa tin chiến sự tại Vị Xuyên, Lạng Sơn, những bài viết, ảnh, phóng sự trên tivi (vụ này cháu chuyên mua báo cho cụ già nên đọc báo nhiều). Cụ nào có điều kiện lục lại báo chí ở thư viện chắc chắn có nhiều
 

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,419
Động cơ
127,998 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Cháu thấy bây h nhiều người cứ à, ồ việc đánh nhau ở Vị Xuyên cứ như là ở tận bắc cực vậy.

Riêng cháu thấy thông tin về Vị Xuyên - Hà Giang giai đoạn 84-86 rất nóng hổi ở HN và các tỉnh phía bắc giai đoạn đó.
Chuyện ngoài quán nước (mà bây h hay gọi lề trái) cháu thấy xì lo lắng suốt chuyện con nhà ai lên Hà Giang, nhà ai không (hầu hết thanh niên đi lính)
Chuyện trên báo chí, tivi: Vẫn thường xuyên đưa tin chiến sự tại Vị Xuyên, Lạng Sơn, những bài viết, ảnh, phóng sự trên tivi (vụ này cháu chuyên mua báo cho cụ già nên đọc báo nhiều). Cụ nào có điều kiện lục lại báo chí ở thư viện chắc chắn có nhiều
Em xác nhận nơi phố em cũng xì xào và bàn tán. Đêm đêm, tàu hỏa chuyển Tăng, pháo ầm ầm....có những chuyến chở bộ đội dày đặc.

Trẻ con vẫy, người già khóc và vẫy, các cô gái trẻ đạp xe bị bộ đội hét trêu ghẹo cũng dừng xe vẫy. Rồi trắng xóa, phấp phới ....thư, đầy đương thư do bộ đội ném xuống nhờ gửi. Ào ra nhặt, người người nhặt...cầm trên tay vẫy theo và gật đầu!

Ký ức Vệ quốc trong em là vậy!

Sau này, khi đã lớn, tự hỏi: Các Anh ấy, ai về, ai nằm lại nơi biên viễn??!

Xin cúi đầu trước anh linh các liệt sĩ đã ngã xuống nơi biên viễn!
 

bocume

Xe tăng
Biển số
OF-31146
Ngày cấp bằng
12/3/09
Số km
1,337
Động cơ
767,485 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
yogabau.vn
Trên tv vừa đưa tin CTN gặp mặt các cựu binh 356 đấy các kụ ah
 

tienphong75

Xe tải
Biển số
OF-131391
Ngày cấp bằng
18/2/12
Số km
380
Động cơ
376,505 Mã lực
Quá khứ hào hùng mà bi tráng của dân tộc. Mong rằng chúng ta, con cháu các thế hệ sau không phải cầm súng để xương máu không phải đổ xuống nữa.
 

tudcmo

Xe điện
Biển số
OF-73983
Ngày cấp bằng
27/9/10
Số km
2,013
Động cơ
443,880 Mã lực
Nơi ở
ở tù mà không phải ở tù
Năm 1984 Quân đoàn 4 được điều chuyển lên biên giới phía Bắc , Lê Mã Lương chuyển từ Quảng hà lên Hà tuyên để làm E trưởng . Từ 1979 đến 1989 dọc biên có nhiều cuộc chiến diễn ra nhưng cuộc chiến Vị xuyên là ác liệt nhất được mệnh danh cối xay thịt ,em cũng từng là lính ở Bình liêu Quảng ninh ..
Em xác nhận nơi phố em cũng xì xào và bàn tán. Đêm đêm, tàu hỏa chuyển Tăng, pháo ầm ầm....có những chuyến chở bộ đội dày đặc.

Trẻ con vẫy, người già khóc và vẫy, các cô gái trẻ đạp xe bị bộ đội hét trêu ghẹo cũng dừng xe vẫy. Rồi trắng xóa, phấp phới ....thư, đầy đương thư do bộ đội ném xuống nhờ gửi. Ào ra nhặt, người người nhặt...cầm trên tay vẫy theo và gật đầu!

Ký ức Vệ quốc trong em là vậy!

Sau này, khi đã lớn, tự hỏi: Các Anh ấy, ai về, ai nằm lại nơi biên viễn??!

Xin cúi đầu trước anh linh các liệt sĩ đã ngã xuống nơi biên viễn!
 
Chỉnh sửa cuối:

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,419
Động cơ
127,998 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Năm 1984 Quân đoàn 4 được điều chuyển lên biên giới phía Bắc , Lê Mã Lương chuyển từ Quảng hà lên Hà tuyên để làm E trưởng . Từ 1979 đến 1989 dọc biên có nhiều cuộc chiến diễn ra nhưng cuộc chiến Vị xuyên là ác liệt nhất được mệnh danh cối xay thịt ,em cũng từng là lính ở Bình liêu Quảng ninh ..
Chắc thời gian đã lâu nên cụ nhớ hơi nhầm chút ạ.

Cụ LML là etr thuộc f328 và đóng bên Quảng ninh chứ cụ và có sang đánh thì phải?!

Quân đoàn 4 có ra đơn vị nào đâu ạ, chỉ có f31 của QD3 tham chiến tại Vị xuyên thôi. F31 mang thang dây của máy bay trực thăng Mỹ để thay thang gỗ và dây rừng lên chốt của các đơn vị trước.

F31 nổi tiếng với câu: Dân mến, bạn tin, kẻ thù khiếp sợ.

E866 /f31 thì có câu vè: Bao giờ Cóc tía có đuôi thì Tám xấu số miền xuôi mới về!
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-29355
Ngày cấp bằng
17/2/09
Số km
30,752
Động cơ
3,306,529 Mã lực
Cụ nào tìm cái số máy tòa soạn gọi TBT chửi cho nó một trận.
Những bài viết về sư 356 vẫn tiếp tục đây anh
Nhiều chi tiết quan trọng bị nhầm lẫn nhưng theo em, báo đưa như vậy là có chiều hướng tích cực


Chính nghĩa thuộc về Việt Nam


TT - Ngày 14-7, một cuộc gặp xúc động diễn ra tại Phủ chủ tịch: Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp thân mật 80 cựu chiến binh sư đoàn 356 - đơn vị lập nhiều thành tích bảo vệ biên giới phía Bắc tại các cao điểm thuộc xã Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang 30 năm trước.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang xuống tận chân cầu thang chào đón các cựu chiến binh sư đoàn 356 - Ảnh: Võ Văn Thành




Giải quyết ngay 3 vấn đề
Đề đạt nguyện vọng với Chủ tịch nước, các cựu chiến binh sư đoàn 356 kiến nghị ****, Nhà nước tiếp tục tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ trên địa bàn chiến trường Vị Xuyên, đồng thời tạo điều kiện xây dựng nơi đây một đền thờ để có chỗ thăm viếng, hương khói.

Đại tá Nguyễn Đức Cam cũng cho biết nhiều cán bộ, chiến sĩ của sư đoàn 356 đã gặp khó khăn về thủ tục, giấy tờ khi thực hiện chế độ, chính sách theo quy định.

Chăm chú lắng nghe, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đồng ý với các kiến nghị của đại diện sư đoàn. “Đề nghị văn phòng truyền đạt ý kiến của tôi với tinh thần như vậy cho Bộ Lao động - thương binh và xã hội, Bộ Quốc phòng. Một là vấn đề quy tập hài cốt liệt sĩ. Những đồng đội còn sống ở đây để anh em nằm lại nơi biên cương là không thể ngủ được. Hai là vấn đề giải quyết chế độ, chính sách, nếu vì nhiều lý do không còn giấy tờ cần thiết thì phải tạo điều kiện giải quyết linh hoạt trên cơ sở quy định. Không vì quan liêu mà không làm. Ngay ngày mai ban liên lạc sư đoàn phối hợp với các cơ quan có liên quan bắt tay vào làm sớm, chúng tôi sẽ cùng tham gia. Ba là việc xây dựng nhà thờ tưởng niệm, tôi đồng ý, vấn đề bây giờ là nghiên cứu thiết kế sao cho hợp lý” - Chủ tịch nước nói.

Chủ tịch nước cũng đề nghị các cơ quan chức năng rà soát xem có hay không những trường hợp tương tự như sư đoàn 356 để đề ra lộ trình giải quyết tổng thể.
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng dành thời gian tâm sự với những người cựu chiến binh Vị Xuyên. Chủ tịch nước nói còn nhớ trong những năm tháng đó, người dân khắp mọi miền Tổ quốc từ Lạng Sơn, Hà Giang đến thành phố mang tên Bác... đều hướng về biên giới, “tôi nhớ mãi một lần về Cà Mau, mấy bà má hỏi tình hình biên giới phía Bắc, giọng rất sôi sục”.
Chủ tịch nước một lần nữa khẳng định cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc là chính nghĩa, chúng ta chỉ phản kích tự vệ, không tiến đánh ai cả.

“Các đồng chí vừa lên thăm lại chiến trường xưa, đó là chiến trường hoàn toàn nằm trên đất chúng ta, nằm ở phía chúng ta với phân giới cắm mốc rất rõ ràng. Điều đó chứng tỏ chúng ta đã chiến đấu để bảo vệ mảnh đất biên cương của mình, không thể chối cãi được”.
Theo Chủ tịch nước, một ngày nào đó khi các nhà sử học hai bên ngồi lại với nhau, trên cơ sở khách quan, sự thật, chân lý sẽ đều thấy rằng chính nghĩa thuộc về Việt Nam.


Link đây
http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/617912/chinh-nghia-thuoc-ve-viet-nam.html
 
Chỉnh sửa cuối:

N68

Xe điện
Biển số
OF-1734
Ngày cấp bằng
28/9/06
Số km
3,828
Động cơ
608,040 Mã lực

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,419
Động cơ
127,998 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Cụ Vị xuyên trên ảnh trông oách phết:D.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top