- Biển số
- OF-631346
- Ngày cấp bằng
- 11/4/19
- Số km
- 6,849
- Động cơ
- 235,160 Mã lực
Cảm phục thực sự trí thông minh, ứng biến tình huống của bộ đội kéo pháo và dân công thồ lương thực, tiếp tế cho các chiến sĩ ở mặt trận Điện Biên Phủ!Không hẳn là chủ quan đâu, Tây lông làm sao nghĩ ra được món kéo pháo & xe thồ.
Pháo thì được tháo dời các bộ phận và cho xuôi bè sông Thao. Ra đến Tuần Giáo thì dùng sức người để kéo. Có những ngọn núi cao 1.150m, dốc 60 độ, phải dùng tời để kéo...
Xe thồ thì được táp thêm một đoạn tre vào khung, làm thành một thanh ngang có thể "gánh" được 200-250kg hoặc hơn nữa. Vượt xa nhận định ban đầu của địch: "Về thông số kỹ thuật và lý thuyết thì một chiếc xe đạp có thể thồ với mức cao nhất gấp hai lần trọng lượng người điều khiển nó.". Mà với vóc dáng nhỏ bé của người Việt Nam, thì bên phía Pháp có vẻ rất khinh suất.
Nan hoa xe thì nẹp thêm tre để tăng độ cứng, dẻo dai. Gắn thêm khúc tre dài làm tay lái. Lốp xe bị nổ thì quấn thêm vải được xé từ các ống quần. Rồi quấn thêm săm cũ quanh lốp xe một lần nữa. Thồ bằng xe đạp, vừa dễ nguỵ trang, lại dễ đi vào các con đường rừng nhỏ. Thật quá tài tình và sáng tạo!
Nhạc sĩ Hoàng Vân sáng tác bài hát "Hò kéo pháo", khi chính ông cũng tham gia kéo pháo cùng các đồng đội. Hay Đỗ Nhuận với "Chiến thắng Điện Biên Phủ" mang âm hưởng tưng bừng, reo vui sảng khoái. Hay "đâu có giặc là ta cứ đi" là tiền đề mở đầu cho bác Đỗ Nhuận sáng tác "Hành quân xa"...từ một câu nói vô tình của một đồng đội khi hành quân....Chính những sáng tác này, có sức mạnh động viên tinh thần lớn cho quân, dân mình khi đó...