[Funland] Chiến lược "Chaebol" có phù hợp với Việt nam?

flashx

Xe máy
Biển số
OF-324281
Ngày cấp bằng
20/6/14
Số km
64
Động cơ
286,817 Mã lực
Ko xây dựng các tập đoàn mạnh thì sao mà làm R&D. Đòi hỏi phải nghiên cứu công nghệ lõi như Samsung 30 năm mới OK trong khi bàn trong thời đại này. Nếu theo lời chủ thread thì ô tô phải 30 năm nữa. Thế giới lúc đó đã chuyển sang phương tiện nào rồi. Đơn giản là công ty lớn tầm nhìn họ đã khác xa với các "chuyên gia" online rồi. Nên phán thì cũng vừa phải thôi nghe cứ như đinh đóng cột hết cả.
 

Tuongtien1977

Xe điện
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
3,255
Động cơ
689,615 Mã lực
Tuổi
48
chaebol của Hàn nó đi lên từ doanh nghiệp gia đình rồi chuyển sang công đi đại chúng đa sở hữu. hy vọng các tập đoàn tư nhân việt nam sẽ lớn mạnh thành các công ty đa quốc gia, còn mấy doanh nghiệp nhà nước thì thôi, nên bán càng nhanh càng tốt
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,223
Động cơ
121,838 Mã lực
Tuổi
32
Hãy phân tích dựa trên tình hình thực tế của Việt Nam cũng như so sánh với các mô hình khác để đánh giá tính khả thi của chính sách này.

Thực trạng chính sách tập trung vào một vài công ty lớn ở Việt Nam

Việt Nam hiện nay dường như đang đặt kỳ vọng vào một số tập đoàn lớn như VinGroup (với VinFast, VinAI), FPT (phần mềm, AI), hay Viettel (nghiên cứu công nghệ quân sự và dân sự) để tạo đột phá công nghệ. Ý tưởng này tương tự chiến lược “chaebol” của Hàn Quốc (Samsung, Hyundai) hay “campeões nacionais” của Brazil (Embraer). Tuy nhiên, có một số vấn đề khiến tính khả thi bị đặt dấu hỏi:

1 Đặc tính dân tộc và năng lực nghiên cứu
◦ Số đông người Việt có xu hướng linh hoạt, ứng biến nhanh, nhưng thiếu kiên trì và tư duy dài hạn – những yếu tố cốt lõi để nghiên cứu công nghệ đột phá. Các công ty lớn như VinFast có thể đầu tư mạnh vào R&D (nghiên cứu và phát triển), nhưng phần lớn nhân lực vẫn tập trung vào sản xuất hoặc sao chép công nghệ, chứ không phải sáng tạo từ đầu.
◦ Ví dụ: VinFast sản xuất ô tô điện nhanh chóng nhờ hợp tác với các đối tác nước ngoài, nhưng chưa tự phát triển được công nghệ lõi. Điều này khác với Samsung, vốn mất hàng chục năm xây dựng năng lực nội tại từ nhân sự được đào tạo bài bản.


2 Tập trung nguồn lực gây bất bình đẳng
◦ Việc dồn vốn, ưu đãi thuế, và đất đai cho một vài tập đoàn lớn có thể làm suy yếu các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), vốn chiếm 98% số doanh nghiệp và 40% GDP Việt Nam.
◦ Hậu quả: Thu nhập tập trung vào tay một nhóm nhỏ, trong khi số đông lao động (nông dân, công nhân) không được hưởng lợi, dẫn đến chênh lệch giàu nghèo gia tăng. Theo số liệu gần đây, hệ số Gini của Việt Nam đã tăng từ 0,42 (2010) lên khoảng 0,45 (2023), cho thấy bất bình đẳng ngày càng rõ.


3 Rủi ro phụ thuộc và thiếu bền vững
◦ Nếu các tập đoàn này thất bại (lỗ liên tục 1-2 tỷ USD/năm), cả hệ thống kinh tế có thể bị ảnh hưởng vì nguồn lực quốc gia đã dồn vào đó.
◦ Hơn nữa, chính sách này không tạo ra nền tảng công nghệ rộng rãi cho toàn xã hội, mà chỉ phụ thuộc vào vài “ngôi sao” – điều này khác với Ấn Độ, nơi hàng triệu kỹ sư được đào tạo để hỗ trợ ngành IT.

So sánh với các nước khác
• Hàn Quốc (thành công): Chaebol như Samsung được chính phủ Park Chung-hee hỗ trợ mạnh từ thập niên 1960, nhưng thành công nhờ: (1) giáo dục đại học chất lượng cao (50% dân số học đại học vào 1990), (2) văn hóa làm việc kỷ luật và kiên trì, (3) xuất khẩu định hướng từ sớm. Việt Nam thiếu cả 3 yếu tố này ở mức độ tương tự.
• Brazil (thành công một phần): Embraer được chính phủ chọn làm “campeão nacional” trong ngành hàng không, nhưng Brazil không mở rộng mô hình này sang các lĩnh vực khác, dẫn đến sự phát triển không đồng đều và bất bình đẳng cao. Việt Nam có nguy cơ rơi vào tình trạng tương tự.
• Malaysia (thất bại một phần): Chính phủ từng dồn lực vào Proton (ô tô quốc gia) từ 1983, nhưng do thiếu năng lực nghiên cứu nội tại và cạnh tranh kém với Nhật Bản, Proton suy yếu, buộc Malaysia chuyển sang sản xuất gia công. Đây là bài học cảnh báo cho Việt Nam.


Chính sách này có thất bại không?
• Khả năng thất bại cao nếu không điều chỉnh:
◦ Với đặc tính dân tộc hiện tại (thiếu kiên trì, chưa quen nghiên cứu sâu), các công ty lớn khó tạo ra công nghệ đột phá mà không phụ thuộc nước ngoài. Ví dụ, Viettel có thể phát triển 5G, nhưng lõi công nghệ vẫn nhập từ Nokia hay Huawei.
◦ Việc bần cùng hóa số đông là rủi ro thực sự: nếu 90% dân số không hưởng lợi từ chính sách này, nó sẽ gây bất ổn xã hội.
◦ Thời gian là vấn đề: Hàn Quốc mất 30-40 năm để Samsung thành công, trong khi Việt Nam muốn kết quả nhanh trong 10-15 năm – điều này không thực tế với năng lực hiện tại.


• Cơ hội thành công nếu thay đổi cách tiếp cận:
◦ Chuyển từ “tự nghiên cứu” sang “học hỏi và ứng dụng”: Các công ty lớn có thể làm trung gian tiếp nhận, thuê công nghệ từ Nhật, Hàn, rồi tối ưu hóa cho thị trường nội địa.
◦ Phân bổ lại nguồn lực: Hỗ trợ SME song song với tập đoàn lớn, ví dụ ưu đãi thuế cho 10.000 doanh nghiệp nhỏ thay vì chỉ 5-10 tập đoàn.
◦ Đầu tư giáo dục thực tiễn: Tăng ngân sách cho 50 trường nghề kỹ thuật (100 tỷ VND/trường) để đào tạo 500.000 công nhân lành nghề trong 5 năm, thay vì chỉ kỳ vọng vào vài kỹ sư giỏi.


Kết luận
Chính sách tập trung vào vài công ty lớn để đột phá công nghệ hiện tại có nguy cơ thất bại cao vì không phù hợp với đặc tính số đông người Việt, đồng thời tạo ra bất bình đẳng và phụ thuộc. Tuy nhiên, nó không nhất thiết phải thất bại hoàn toàn nếu chính phủ điều chỉnh: giảm kỳ vọng “tự phát minh”, tăng hợp tác quốc tế, chấp nhận đặc tính dân tộc và quan tâm đến lợi ích của số đông thay. Nếu không, hậu quả sẽ là lỗ tài chính lớn và khoảng cách giàu nghèo ngày càng rộng.
Rất nên có hình thức nào đó tương tự chaebol, nhưng bước khởi đầu nên tuyệt đối không cho làm BĐS, sau 15-20 năm có thể tham gia BĐS nhưng doanh số không quá 5%. Làm như vậy một mặt để ngăn chặn ưu đãi vốn và chính sách bị bẻ ghi vào BĐS, mặt khác để tránh tiếng mũi nhọn chaebol đi tranh ăn với dân

Các cti hiện tại có thể bồi dưỡng thành chaebol như Hòa Bình phát, hóa chất Đức giang, VNM. Riêng Vinfast phải độc lập tách khỏi VIC, đổi chủ của VIC để Vova dồn sức cho VF. Các ngành hàng có thể dồn lực tạo chaebol có thể thêm dược phẩm, lọc hóa dầu, sinh hóa,thức ăn gia súc, đóng tàu, dệt lụa cỡ siêu nhỏ để chủ động đầu vào cho may mặc .....

Tiêu chí bồi dưỡng thành chaebol: có định hướng xuất khẩu, có đội ngũ nghiên cứu ra patent quốc tế cấp phép với số lượng hợp lí, khả năng thương mại hóa kết quả R&D, không dính dáng tới BĐS ( mời các bác bổ sung thêm ạ)
 

Tuongtien1977

Xe điện
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
3,255
Động cơ
689,615 Mã lực
Tuổi
48
thế cụ không biết Hyundai và Samsung nó cũng từng đi lên từ nhà thầu xây dựng - bđs - đa nghành sang ô tô, đóng tàu…. Vin đi theo con dduowngf này là hoàn toàn đúng đắn. không có bđs thì lấy gì tích luỹ vốn để đầu tư sx công nghiệp
 

Colexanh

Xe buýt
Biển số
OF-857724
Ngày cấp bằng
21/4/24
Số km
615
Động cơ
26,260 Mã lực
Tuổi
38
thế cụ không biết Hyundai và Samsung nó cũng từng đi lên từ nhà thầu xây dựng - bđs - đa nghành sang ô tô, đóng tàu…. Vin đi theo con dduowngf này là hoàn toàn đúng đắn. không có bđs thì lấy gì tích luỹ vốn để đầu tư sx công nghiệp
Huyndai từ buôn gạo, giống cụ V từ buôn mỳ. Có thể thấy đội buôn thúng bán mẹt mà phát triển lên tầm quy mô được nó quản lý vẫn khét hơn mấy ông xây dựng, bds khởi nghiệp.
 

nghiasup

Xe tải
Biển số
OF-345646
Ngày cấp bằng
5/12/14
Số km
286
Động cơ
242,088 Mã lực
thế cụ không biết Hyundai và Samsung nó cũng từng đi lên từ nhà thầu xây dựng - bđs - đa nghành sang ô tô, đóng tàu…. Vin đi theo con dduowngf này là hoàn toàn đúng đắn. không có bđs thì lấy gì tích luỹ vốn để đầu tư sx công nghiệp
Nó lên từ BĐS là làm nhà thầu xây lắp hay nhờ là chủ đầu tư kiêm thu hồi đất ạ?

Cụ thông thạo chuyện bên đấy cho em hỏi bọn Huyndai hay SS có làm được nghiệp vụ nào kiểu như Văn Giang hay Ba Son - Tân Cảng ko ạ?
 

Tuongtien1977

Xe điện
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
3,255
Động cơ
689,615 Mã lực
Tuổi
48
Nó lên từ BĐS là làm nhà thầu xây lắp hay nhờ là chủ đầu tư kiêm thu hồi đất ạ?

Cụ thông thạo chuyện bên đấy cho em hỏi bọn Huyndai hay SS có làm được nghiệp vụ nào kiểu như Văn Giang hay Ba Son - Tân Cảng ko ạ?
cụ nên xem phim thời đại anh hùng của hàn để hiểu rõ. con đường thì giống nhau còn cách thức thì mỗi nơi có đặc thù và cách làm khác nhau. việt nam cũng nhiều ông làm bds nhưng rồi cũng chết nát xương đó, không phải ông nào cũng thành công mà có đầu ******* sx công nghiệp được như vin
 

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
11,541
Động cơ
477,227 Mã lực
Khi tiền cứ dồn vào kiếm chác từ bđs là chính để kiếm lời dễ dàng nhanh chóng

chả ai muốn làm sx kd hay nghiên cứu phát triển làm gì ạ
 

nghiasup

Xe tải
Biển số
OF-345646
Ngày cấp bằng
5/12/14
Số km
286
Động cơ
242,088 Mã lực
cụ nên xem phim thời đại anh hùng của hàn để hiểu rõ. con đường thì giống nhau còn cách thức thì mỗi nơi có đặc thù và cách làm khác nhau. việt nam cũng nhiều ông làm bds nhưng rồi cũng chết nát xương đó, không phải ông nào cũng thành công mà có đầu ******* sx công nghiệp được như vin
Cách thức khác nhau nhưng cơ bản các nghành nghề họ làm nuôi sống đc chính mình.

Còn ông Vin làm tất cả các nghành nghề đều nửa đường đứt gánh, từ bệnh viện, siêu thị đến ti vi, điện thoại, ô tô chạy xăng. Giờ chỉ còn mảng ô tô điện vẫn lay lắt là nhờ có tiền từ bên bđs bơm sang. Bản thân cái bds của Vin nếu ko nhờ quỹ đất rẻ và trời độ thì cũng như mấy anh bất động khác rồi.

Mà thôi, em nói vậy thôi. Anh Vin thì nhiều dư luận viên lắm, em ko cãi lại đc. Đúng sai để lịch sử phán xét thôi.
 

CuongNguyenPhuc71

Xe container
Biển số
OF-797820
Ngày cấp bằng
21/11/21
Số km
9,909
Động cơ
194,710 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cá nhân em thấy k phải chiến lược do chủ động mà là thị trường cạnh tranh nên ông có nguồn lực lớn mới có lực để duy trì và phát triển, thành ra một số nhỏ các công ty lớn sẽ càng mạnh lên, mà mạnh lên rồi thì chỉ cần thêm yếu tố biết điều nữa thì có gì đâu mà k hỗ trợ.
Ngành xây dựng và BĐS thì nhà nước như HUD bây giờ thua sề tư nhân
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
14,319
Động cơ
414,350 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Hãy phân tích dựa trên tình hình thực tế của Việt Nam cũng như so sánh với các mô hình khác để đánh giá tính khả thi của chính sách này.

Thực trạng chính sách tập trung vào một vài công ty lớn ở Việt Nam

Việt Nam hiện nay dường như đang đặt kỳ vọng vào một số tập đoàn lớn như VinGroup (với VinFast, VinAI), FPT (phần mềm, AI), hay Viettel (nghiên cứu công nghệ quân sự và dân sự) để tạo đột phá công nghệ. Ý tưởng này tương tự chiến lược “chaebol” của Hàn Quốc (Samsung, Hyundai) hay “campeões nacionais” của Brazil (Embraer). Tuy nhiên, có một số vấn đề khiến tính khả thi bị đặt dấu hỏi:

1 Đặc tính dân tộc và năng lực nghiên cứu
◦ Số đông người Việt có xu hướng linh hoạt, ứng biến nhanh, nhưng thiếu kiên trì và tư duy dài hạn – những yếu tố cốt lõi để nghiên cứu công nghệ đột phá. Các công ty lớn như VinFast có thể đầu tư mạnh vào R&D (nghiên cứu và phát triển), nhưng phần lớn nhân lực vẫn tập trung vào sản xuất hoặc sao chép công nghệ, chứ không phải sáng tạo từ đầu.
◦ Ví dụ: VinFast sản xuất ô tô điện nhanh chóng nhờ hợp tác với các đối tác nước ngoài, nhưng chưa tự phát triển được công nghệ lõi. Điều này khác với Samsung, vốn mất hàng chục năm xây dựng năng lực nội tại từ nhân sự được đào tạo bài bản.


2 Tập trung nguồn lực gây bất bình đẳng
◦ Việc dồn vốn, ưu đãi thuế, và đất đai cho một vài tập đoàn lớn có thể làm suy yếu các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), vốn chiếm 98% số doanh nghiệp và 40% GDP Việt Nam.
◦ Hậu quả: Thu nhập tập trung vào tay một nhóm nhỏ, trong khi số đông lao động (nông dân, công nhân) không được hưởng lợi, dẫn đến chênh lệch giàu nghèo gia tăng. Theo số liệu gần đây, hệ số Gini của Việt Nam đã tăng từ 0,42 (2010) lên khoảng 0,45 (2023), cho thấy bất bình đẳng ngày càng rõ.


3 Rủi ro phụ thuộc và thiếu bền vững
◦ Nếu các tập đoàn này thất bại (lỗ liên tục 1-2 tỷ USD/năm), cả hệ thống kinh tế có thể bị ảnh hưởng vì nguồn lực quốc gia đã dồn vào đó.
◦ Hơn nữa, chính sách này không tạo ra nền tảng công nghệ rộng rãi cho toàn xã hội, mà chỉ phụ thuộc vào vài “ngôi sao” – điều này khác với Ấn Độ, nơi hàng triệu kỹ sư được đào tạo để hỗ trợ ngành IT.

So sánh với các nước khác
• Hàn Quốc (thành công): Chaebol như Samsung được chính phủ Park Chung-hee hỗ trợ mạnh từ thập niên 1960, nhưng thành công nhờ: (1) giáo dục đại học chất lượng cao (50% dân số học đại học vào 1990), (2) văn hóa làm việc kỷ luật và kiên trì, (3) xuất khẩu định hướng từ sớm. Việt Nam thiếu cả 3 yếu tố này ở mức độ tương tự.
• Brazil (thành công một phần): Embraer được chính phủ chọn làm “campeão nacional” trong ngành hàng không, nhưng Brazil không mở rộng mô hình này sang các lĩnh vực khác, dẫn đến sự phát triển không đồng đều và bất bình đẳng cao. Việt Nam có nguy cơ rơi vào tình trạng tương tự.
• Malaysia (thất bại một phần): Chính phủ từng dồn lực vào Proton (ô tô quốc gia) từ 1983, nhưng do thiếu năng lực nghiên cứu nội tại và cạnh tranh kém với Nhật Bản, Proton suy yếu, buộc Malaysia chuyển sang sản xuất gia công. Đây là bài học cảnh báo cho Việt Nam.


Chính sách này có thất bại không?
• Khả năng thất bại cao nếu không điều chỉnh:
◦ Với đặc tính dân tộc hiện tại (thiếu kiên trì, chưa quen nghiên cứu sâu), các công ty lớn khó tạo ra công nghệ đột phá mà không phụ thuộc nước ngoài. Ví dụ, Viettel có thể phát triển 5G, nhưng lõi công nghệ vẫn nhập từ Nokia hay Huawei.
◦ Việc bần cùng hóa số đông là rủi ro thực sự: nếu 90% dân số không hưởng lợi từ chính sách này, nó sẽ gây bất ổn xã hội.
◦ Thời gian là vấn đề: Hàn Quốc mất 30-40 năm để Samsung thành công, trong khi Việt Nam muốn kết quả nhanh trong 10-15 năm – điều này không thực tế với năng lực hiện tại.


• Cơ hội thành công nếu thay đổi cách tiếp cận:
◦ Chuyển từ “tự nghiên cứu” sang “học hỏi và ứng dụng”: Các công ty lớn có thể làm trung gian tiếp nhận, thuê công nghệ từ Nhật, Hàn, rồi tối ưu hóa cho thị trường nội địa.
◦ Phân bổ lại nguồn lực: Hỗ trợ SME song song với tập đoàn lớn, ví dụ ưu đãi thuế cho 10.000 doanh nghiệp nhỏ thay vì chỉ 5-10 tập đoàn.
◦ Đầu tư giáo dục thực tiễn: Tăng ngân sách cho 50 trường nghề kỹ thuật (100 tỷ VND/trường) để đào tạo 500.000 công nhân lành nghề trong 5 năm, thay vì chỉ kỳ vọng vào vài kỹ sư giỏi.


Kết luận
Chính sách tập trung vào vài công ty lớn để đột phá công nghệ hiện tại có nguy cơ thất bại cao vì không phù hợp với đặc tính số đông người Việt, đồng thời tạo ra bất bình đẳng và phụ thuộc. Tuy nhiên, nó không nhất thiết phải thất bại hoàn toàn nếu chính phủ điều chỉnh: giảm kỳ vọng “tự phát minh”, tăng hợp tác quốc tế, chấp nhận đặc tính dân tộc và quan tâm đến lợi ích của số đông thay. Nếu không, hậu quả sẽ là lỗ tài chính lớn và khoảng cách giàu nghèo ngày càng rộng.
AI thì bán cho Quán Cơm qualcom chốt lãi gồi .
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
14,319
Động cơ
414,350 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Nó lên từ BĐS là làm nhà thầu xây lắp hay nhờ là chủ đầu tư kiêm thu hồi đất ạ?

Cụ thông thạo chuyện bên đấy cho em hỏi bọn Huyndai hay SS có làm được nghiệp vụ nào kiểu như Văn Giang hay Ba Son - Tân Cảng ko ạ?
 

nghiasup

Xe tải
Biển số
OF-345646
Ngày cấp bằng
5/12/14
Số km
286
Động cơ
242,088 Mã lực
AI thì bán cho Quán Cơm qualcom chốt lãi gồi .
Giá trị thương vụ không được tiết lộ thì em cũng ko biết nên dịch là "chốt lãi" hay "cắt lỗ" nữa. Với kinh nghiệm bán lúa non hay nửa đường đứt gánh của anh V em thì khả năng cao là cắt lỗ.
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
14,319
Động cơ
414,350 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Giá trị thương vụ không được tiết lộ thì em cũng ko biết nên dịch là "chốt lãi" hay "cắt lỗ" nữa. Với kinh nghiệm bán lúa non hay nửa đường đứt gánh của anh V em thì khả năng cao là cắt lỗ.
kệ mịa mỳ tôm

ta cứ gọi là chốt lãi cho sang choảnh
 

beef mập

Xe buýt
Biển số
OF-809320
Ngày cấp bằng
24/3/22
Số km
855
Động cơ
40,703 Mã lực
Nơi ở
Vietnam 🇻🇳
toàn mấy ông tự ngồi nghĩ ra,chính phủ học cái chiến lược này bao giờ?
 

Dân miền núi TM

Xe điện
Biển số
OF-755060
Ngày cấp bằng
29/12/20
Số km
2,536
Động cơ
1,835,307 Mã lực
Quản lý giống Tàu chứ học theo Hàn, Nhật nó ko logic.
Cơ bản là ko cùng hệ tư tưởng.
 

Dan du an

Xe ba gác
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
23,495
Động cơ
457,824 Mã lực
Em thấy đẩy giá đất lên khủng khiếp thì chả còn kiểu sản xuất gì được. Giá đất lên thì thuê nó quá đắt đỏ, thuê đắt thì làm gì cũng khó. Mở mắt ra đã mất một đống tiền còn làm gì.
 

Tuongtien1977

Xe điện
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
3,255
Động cơ
689,615 Mã lực
Tuổi
48
Cách thức khác nhau nhưng cơ bản các nghành nghề họ làm nuôi sống đc chính mình.

Còn ông Vin làm tất cả các nghành nghề đều nửa đường đứt gánh, từ bệnh viện, siêu thị đến ti vi, điện thoại, ô tô chạy xăng. Giờ chỉ còn mảng ô tô điện vẫn lay lắt là nhờ có tiền từ bên bđs bơm sang. Bản thân cái bds của Vin nếu ko nhờ quỹ đất rẻ và trời độ thì cũng như mấy anh bất động khác rồi.

Mà thôi, em nói vậy thôi. Anh Vin thì nhiều dư luận viên lắm, em ko cãi lại đc. Đúng sai để lịch sử phán xét thôi.
cá nhân tôi chưa từng sở hữu nhà vin, con không học trường vin, không đi xe vin.. túm lại không phải viner nhưng tôi thấy làm được như vin trong cùng một môi trường, một thể chế thì được mấy ông? cũng bđs đấy cụ nhìn xem to đùng như ông novaland thì cũng đang thở oxi, vừa vừa như ô điếu cày thì cũng phạm pháp vô khám … kể ra thì nhiều lắm. khách quan thì vin vẫn tạo ra các khu đô thị, khu nghỉ dưỡng đẳng cấp và còn có tiền đầu tư trường học, bệnh viện, sản xuất….
còn việc đang làm mà bỏ thì cũng là bình thường, mở một nghành mới nó như khởi nghiệp mà đã là khởi nghiệp thì có thành có bại
 

Lạc Lạc 2008

Xe tải
Biển số
OF-855708
Ngày cấp bằng
22/3/24
Số km
301
Động cơ
7,736 Mã lực
Mô hình đã chạy mấy chục năm, hiệu quả cá nhân em đánh giá chưa phải là hoàn toàn đồng thuậm mọi khía cạnh, nhưng hiện tại đang tạm ổn.
Em không xài các sản phẩm mang tính cá nhân như sở hữu nhà, xe....các dịch vụ khác của Vin nên em không bàn nhiều.
Nhưng không thể phủ nhận chất lượng chung cư, các cơ sở hạ tầng do Vin xây dựng so với đa số các nhà xây dựng khác em thấy ưng về tiến độ thi công và chất lượng sử dụng.

Bản thân em và nhiều cụ, kể cả gấu e đều không thích quả khởi nghiệp thần thánh mua rẻ bán đắt bđs nhưng về cơ bản tại giai đoạn này giải pháp đột phá chắc chờ chủ thợt thoai kkkk
 
Chỉnh sửa cuối:

qhuy218

Xe đạp
Biển số
OF-878545
Ngày cấp bằng
2/4/25
Số km
16
Động cơ
628 Mã lực
Nếu dễ vậy thì cụ làm ngay và luôn đi.
Cũng như nhiều người bảo, giờ giá cp đã xuống rất thấp, nếu đúng thì thế chấp nhà để tất tay, vài tháng tới sẽ lĩnh trái ngọt,
Nhiều người nói đc, nhưng ko dám làm, :))
Cụ ko làm đc ko có nghĩa là ng khác ko làm đc nhé. Bđs thì e chỉ nghe anh em nói còn món chứng thì e thấy tận mắt anh V ấy xử lý rồi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top