Em chào cụ
Uchihakula
Không biết học năng khiếu mỹ thuật, âm nhạc cho học sinh phổ thông (hệ thống công lập cấp 1,2,3) ở Mỹ nó như thế nào cụ nhỉ? Nó có ảnh hưởng nhiều đến việc xét tuyển đại học cùng chuyên nghành không ah? Người Việt có nên cho con cái theo đuổi mấy nghành này ở Mỹ không hả cụ?
Cảm ơn cụ.
Câu trả lời là có, yếu tố năng khiếu mỹ thuật và âm nhạc của học sinh có ảnh hưởng đến việc ứng tuyển vào đại học. Điểm này tôi đã đề cập sơ lược đến ở Bài 2 Tổng quát về đăng ký vào đại học Mỹ (Mục 2 b).
Chào các cụ các mợ, tôi sinh ra và sống ở Việt Nam hơn 16 năm, học trong hệ song ngữ Việt-Pháp bilingue hết lớp 10 rồi mới cùng bố mẹ di cư sang Mỹ dưới diện bảo lãnh. Sang bên đấy, tôi học lại lớp 10 rồi tiếp tục học hết lớp 11, 12 ở một trường cấp 3 công lập sau đó được nhận vào Williams...
www.otofun.net
Ở đây tôi sẽ nói rõ thêm.
Những yếu tố trong Mục 2 được xem xét trong hệ quy chiếu của nhau, nếu học sinh có 1 yếu tố cực mạnh thì những yếu tố còn lại yếu một chút cũng không sao. Ngược lại, nếu không có một yếu tố nào cực mạnh thì mỗi yếu tố phải ở mức khá trở lên, tùy vào xếp hạng của trường mục tiêu.
Vd: nếu là con của tổng thống Mỹ hoặc cháu của TBT VN (Mục 2 e) thì không nhất thiết phải có năng lực ngoại khóa đặc biệt nào và năng lực tư duy xếp loại bình thường cũng được (Mục 2 b, c, d)
Nói riêng về mỹ thuật: nếu có tranh được đấu giá ở mức hàng trăm ngàn USD và có bài viết giới thiệu trên báo chí có tiếng quốc tế (Times, New York Times, v.v.) thì các mặt khác yếu một chút cũng không sao. Nhưng nếu chỉ như vẽ tốt, giành mấy giải thành phố thì cần phát triển thêm các mặt khác, vd: bán đấu giá tranh (giá vài triệu-vài chục triệu VNĐ) rồi dùng tiền làm từ thiện + mở câu lạc bộ hội họa dành cho trẻ mồ côi và khuyết tật, v.v.
Nói riêng về âm nhạc: nếu có tư cách biểu diễn ở giàn giao hưởng quốc tế, quốc gia hoặc đạt các giải thưởng lớn tầm khu vực v.v. thì các mặt khác yếu cũng được. Nếu không, thì phải phát triển thêm những thứ khác.
Thường thì các học sinh VN sẽ cạnh tranh với nhau nên không nhất thiết phải đạt giải trên tầm quốc tế mà chỉ cần chứng minh được bản thân mình là mạnh nhất, độc đáo nhất trong khắp VN vào năm mà mình ứng tuyển là được.
--------
Tôi bổ sung thêm vài ý nữa về âm nhạc và hội họa: nên chơi kiểu khác người.
1. Âm nhạc: tránh violin và piano vì hai thứ này quá phổ biến trong đám học sinh châu Á, không chỉ VN mà cả Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ. Thay vào đó thì nên theo các hướng sau (nếu F1 còn trong giai đoạn định hướng và không biểu hiện đặc biệt ưa thích hoặc có khiếu trong món nào cả):
- Bộ dây: viola, cello, harp, doublebass
- Bộ gió: flute, piccolo, oboe, English horn, clarinet, ...
- Bộ gõ: cymbal, timpani, snare drum, ....
2. Mỹ thuật: tránh vẽ (drawing) và sơn (painting) (nếu F1 còn trong giai đoạn định hướng và không biểu hiện đặc biệt ưa thích hoặc có khiếu trong món nào cả), và thay vào đó nên tìm hiểu thêm về kiến trúc, nặn tượng, điêu khắc, nhiếp ảnh, v.v.