Chia sẻ kiến thức về quy hoạch nhà đất

DeltaLives

Xe hơi
Biển số
OF-515287
Ngày cấp bằng
10/6/17
Số km
145
Động cơ
180,672 Mã lực
Em đánh dấu để ngâm cứu.
 

lananhobt

Xe hơi
Biển số
OF-114430
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
111
Động cơ
388,514 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Ở trên có bác chia sẻ trang quy hoạch HN đó bác, hình như của họ vẫn chưa search thửa đất bằng số thửa được, nhưng tôi thấy có thể tham khảo tạm. Khi nào tôi public bản đồ của tôi sẽ báo các cụ.

Hình dưới là trang quyhoach.hanoi.vn:

Em cũng đặt gạch để nghiên cứu
 

Đức Lê AS

Xe hơi
Biển số
OF-689421
Ngày cấp bằng
18/7/19
Số km
136
Động cơ
103,560 Mã lực
Tuổi
40
Website
asset.vn
Bản đồ liên quan đến bất động sản đa số là bản đồ phẳng

Hồi xưa đi học, chúng ta có học Hệ trục tọa độ Đề các, trung Tung là y, trục Hoành là x.

Còn liên quan đến đất đai, bản đồ thì có hệ tọa độ Vệ tinh và hệ tọa độ VN2000.

Hệ tọa độ phẳng thì có 4 vùng gọi là "góc phần tư" (cái này hồi đi học có nói). Việt Nam nằm ở Góc phần tư thứ nhất, nghĩa là ở cái góc mà x và y đều lớn hơn 0.

Hệ tọa độ vệ tinh thì liên quan đến Kinh tuyến, vĩ tuyến. Cứ mở bản đồ google map ra là thấy ngay. Vỹ tuyên là trục tung, tăng dần từ Nam ra Bắc, Kinh tuyến là trụng Hoành, tăng dần từ Tây sang Đông.

Từ khi google map, và smartphone xuất hiện, chúng ta dễ dàng tìm kiếm một địa điểm nào đó trên bản đồ google map. Thậm chí định vị được cả vị trí của chúng ta "realtime" luôn. Với google map, chúng ta biết chúng ta đang ở đâu, đường nào, xã nào, huyện nào, tỉnh nào... đại khái là "Địa chỉ nào".

Còn hệ tọa độ VN2000 là hệ tọa độ về chuyên môn, dùng để kiểm tra các thông tin về địa chính, quy hoạch, thửa đất ..., Gọi là VN2000 vì năm 2000 mới có và 2002 mới bắt đầu sử dụng. Thế nên việc quản lý địa chính của những năm trước năm 2002 là không có tọa độ gì sất.

Thế thì trước năm 2002 quản lý kiểu gì? Đó là quản lý theo Số tờ, số thửa. Với địa chỉ thì quản lý bằng: Số nhà - Tên đường - Xã - Huyện - Tỉnh. Còn với địa chính thì quản lý bằng Số thửa - số tờ - Xã - Huyện - Tỉnh.

Ngay nay, khi đã có tọa độ vệ tinh và tọa độ VN2000, thì ngoài quản lý vị trí như trên còn quản lý được theo tọa độ vệ tinh hoặc tọa độ VN2000.

Giữa tọa độ vệ tinh và tọa độ VN2000 thì có công thức chuyển đổi qua lại, và có nhiều phần mềm hay app giúp phần này. Nhưng chỉ làm được ở phần tọa độ, nếu mà có tọa độ thì chuyển được.

Sổ đỏ thì bản vẽ trích từ trong bản đồ địa chính ra, nghĩa là được quản lý bằng hệ tọa độ VN2000 hoặc số tờ, số thửa. Nên khi mở sổ đỏ ra, mà bạn thấy có đống tọa độ góc ranh, nghĩa là có thể biết vị trí của sổ này trên bản đồ google map vì có thể chuyển qua. Còn nếu chỉ nhìn thấy số tờ, số thửa thì .. muốn tìm vị trí của nó cũng hơi căng.

P/S: Theo phản hồi của 1 bạn chuyên môn hơn, thì trước VN2000 có hệ tọa độ HN72 gì đó, nhưng chưa biết tại sao các sổ đỏ trước đấy lại chưa có tọa độ in kèm như bây giờ. Tìm hiểu thêm vậy.
 

thanh040506

Xe trâu
Biển số
OF-357778
Ngày cấp bằng
11/3/15
Số km
34,228
Động cơ
672,019 Mã lực
Bác thớt có bản đồ khu vực phía Bắc k vậy?
 

hidrozon

Xe đạp
Biển số
OF-73359
Ngày cấp bằng
20/9/10
Số km
15
Động cơ
424,637 Mã lực
Bài này của bác hay quá. Ủng hộ bác
 

anhtuan85

Xe buýt
Biển số
OF-72451
Ngày cấp bằng
9/9/10
Số km
553
Động cơ
445,370 Mã lực
Topic hay quá. Cảm ơn cụ chủ đã chia sẻ
 

xedapdiencaocap.com

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-358452
Ngày cấp bằng
16/3/15
Số km
2,623
Động cơ
287,627 Mã lực
Nơi ở
101 trần huy liệu
1 chủ đề hay, mong nhiều cụ có kiến thức vào chia sẻ thêm ạ. Tiện đây cho e hỏi. Quy hoạch thì thường sở xây dựng vẻ ra rồi trình lên hội đồng hay ubnd tỉnh duyệt và đưa xuống phòng tài nguyên để công bố rộng rãi. Vậy mua đất thì check ở đâu an toàn hơn (sở tài nguyên hay sở xây dựng). Mà thực tết nhiều khi e thấy qh cứ đổi soành soạch.

Em đọc luật có bảo đất dính quy hoạch nhưng chưa có thông báo thu hồi thì mua bán sang nhượng bình thường (thực tết ở VN nhiều qh treo đến 10-15 năm ko làm gì mà cũng ko cho bà con xây dựng sửa sang làm dân sống trong khu qh treo cực khổ). Trường hợp này sao mấy IQ ko xem lại qh để huỷ or quyết liệt làm nhỉ. Huỷ rồi cho phép bà con xây dựng or cưỡng chế để làm. Thà 1 lần đâu còn hơn vật vờ suốt trăm năm:))
sinh ra nhieu khiếu kiện về đất đai.
 

Đức Lê AS

Xe hơi
Biển số
OF-689421
Ngày cấp bằng
18/7/19
Số km
136
Động cơ
103,560 Mã lực
Tuổi
40
Website
asset.vn
Tôi xin chia sẻ thêm một kiến thức về quy hoạch nhà đất. "Đất trong quy hoạch bao gồm cái loại gì?"*-:)

Trong sổ đỏ thì các bác bắt gặp các cụm từ như “Đất ở” hay có tên gọi dân dã là “Thổ cư”, Đất nông nghiệp, đất trồng cây…, còn trong quy hoạch thì nghe chừng nhiều loại và rắc rối hơn như “Đất ở hiện hữu”, “Đất ở xây dựng mới”, “Đất giao thông”, “Đất thương mại dịch vụ”, “Đất ở hỗn hợp”… Vậy thì thực ra trong Quy hoạch có bao nhiêu loại đất?



Để trả lời câu hỏi này, các bác cần tham chiếu Thông tư số 12/2016/TT-BXD ngày 29/06/2016, trong đó có quy định một số điểm. Trong đó phần quy hoạch các loại đất được tổng hợp như sau:
  • Theo giai đoạn, sẽ phân thành 02 giai đoạn là: Hiện hữu là thứ đã có và Kế hoạch trong tương lai, là những thứ sẽ làm. Như vậy mỗi loại đất trong quy hoạch thường có 02 giai đoạn, hoặc là hiện hữu hoặc là kế hoạch trong tương lai.
  • Về phân nhóm: Có Đất dân dụng, Đất ngoài dân dụng và Đất khác
    • Đất dân dụng: Gồm Đất ở và các loại đất phục vụ cho Dân cư, có thể kể đến là Đất Công cộng (Nhà văn hóa, rạp chiếu phim, Bảo tàng, dịch vụ thương mại, ..)
    • Đất ngoài dân dụng: Gồm đất Công nghiệp, kho tàng, tôn giáo, du lịch, đất An ninh quốc phòng, Đất nghĩa trang …
    • Đất khác: Gồm đất Nông nghiệp, Lâm nghiệp, và Đất mặt nước.
Với mỗi loại đất thì đều có quy định về màu sắc và “Hatch” khác nhau. (“Hatch” là một thuật ngữ trong phần mềm Auto CAD vì hiện nay các bản vẽ về quy hoạch đều được vẽ bằng phần mềm Auto CAD, “Hatch” hiểu nôm na là kiểu tô màu).

Và theo luật định, có yêu cầu cụ thể về màu sắc cho các loại đất như bảng dưới:



Như bảng trên, có 28 loại màu tượng trưng cho hơn 28 loại đất, lý do là vì mỗi màu có thể có tới 02 loại đất là Hiện trạng và trong tương lai, lúc đó sẽ được mô tả kiểu như “Đất ở hiện hữu”, “Đất ở xây dựng mới”…
 

Đức Lê AS

Xe hơi
Biển số
OF-689421
Ngày cấp bằng
18/7/19
Số km
136
Động cơ
103,560 Mã lực
Tuổi
40
Website
asset.vn
Cách xem quy hoạch

Chào các bác, có một số bác phản hồi rằng chưa biết cách xem quy hoạch như thế nào, nên tôi chia sẻ một xíu về việc này. Nó không khó, nên chỉ cần để ý chút là được.

Có nhiều loại quy hoạch, nhưng mà ở đây chỉ nói đến Quy hoạch sử dụng đất, có nghĩa là đất đó được phép làm cái gì. Và QH sử dụng đất là loại QH quan trọng nhất trong quy hoạch.

Với dân BĐS, thì chỉ có QH đất ở mới có giá trị, còn các loại khác thì gần như không có giá trị cho lắm. Vậy thì việc kiểm tra quy hoạch là kiểm tra về việc chỗ nào có đất ở. Cụm từ "vướng quy hoạch" nghĩa là chỗ đó không phải đất ở.

Đầu tiên, muốn kiểm tra quy hoạch, thì các bác phải xác định được VỊ TRÍ cần xác định quy hoạch. Đây là điều hết sức quan trọng. Việc xác định VỊ TRÍ để tra quy hoạch cũng có nhiều cách, tuy nhiên để đơn giản thì là định vị trên bản đồ cho chắc. Việc định vị trên bản đồ thì có thể đi đến đó và dùng định vị qua ĐT, hoặc dò trên bản đồ và định vị bằng tay....

Sau khi định vị xong, thì chỉ việc áp lớp quy hoạch lên là thấy được đất ở khu vực đó là đất gì. Đương nhiên muốn áp được quy hoạch thì phải có các dữ liệu liên quan đến quy hoạch thì mới áp được.

Tóm lại, khi các bác có dữ liệu về quy hoach rồi, thì việc xác định quy hoạch của 1 vị trí nào đó cần trai qua 02 bước.
  • Bước 1: Xác định vị trí cần kiểm tra quy hoạch.
  • Bước 2: Áp quy hoạch vào để xem ở vị trí đó, quy hoạch là gì.
Hiện này, có nhiều app để tra quy hoạch theo những cách khác nhau và độ khó dễ khác nhau. Riêng tôi cũng có công cu tra QH trên phần mềm geoediter, cũng tương đối dễ xem.
 
Chỉnh sửa cuối:

Đức Lê AS

Xe hơi
Biển số
OF-689421
Ngày cấp bằng
18/7/19
Số km
136
Động cơ
103,560 Mã lực
Tuổi
40
Website
asset.vn
Cách sử dụng 4 phần mềm để tìm vị trí thửa đất

Cụm từ "Tìm vị trí thửa đất" là đang nói đến việc vị trí của 1 thửa đất ở trên bản đồ google, vì các bác biết vị trí nhờ google map là chính.

Còn các số liệu như Tọa độ góc ranh, hay Số tờ, số thửa thì đang xây dựng trên hệ tọa độ kỹ thuật, hay còn gọi là hệ VN_2000.

Trước tôi cũng từng viết qua về vấn đề tìm quy hoạch này trên blog cá nhân, nhưng hồi đó thì chưa có hướng dẫn chi tiết cách tìm như thế nào.

Thật ra thì vấn đề nhìn chung là rất đơn giản, nghĩa là convert từ hệ này qua hệ khác thôi. Chỉ có điều công thức convert là khá phức tạp nên các bác phải dùng phần mềm chỉ vậy thôi.

Quy trình convert thì qua các bước:

Bước 1: Đưa cái trên giấy vào bản đồ số:
Cái các bác được nhìn là 1 cái sổ đỏ, sổ đỏ thì có thông tin về Số tờ, số thửa, và tọa độ góc ranh (nếu có). Do đó, đầu tiên phải đưa các số liệu trong sổ đỏ lên trên phần mềm. Và phần mềm để "xử lý" cái này tốt nhất là Auto CAD.
  • Nếu cái sổ đỏ có Tọa độ góc ranh: Thì mở CAD lên, nhập lệnh PL (Lệnh vẽ đường bao), sau đó chỉ việc đánh các tọa độ vào, nhập y trước, x sau, sau khi nhập đủ các điểm, nhấn C để hoàn thành.
  • Nếu cái sổ đỏ chỉ có số tờ, số thửa, thì các bác đương nhiên không dùng cách trên được vì đâu thấy tọa độ ở đâu mà nhập, lúc này các bác cần phải có Data. Data này là 1 cái file được vẽ trên phần mềm Microstation, tên file là Số tờ, các bác dùng phần mềm Microstation mở cái file đó ra thì sẽ thấy sổ thửa trong đó, người ta vẽ sẵn rồi, không cần phải nhập nữa. Vấn đề là LÀM CÁCH NÀO ĐỂ BẠN CÓ ĐƯỢC CÁI FILE NÀY. Sau khi các bác có file, mở file lên bằng Microstation, rồi Export ra thành Auto CAD thì coi như xong bước 1.
Tóm lại, sản phẩm ở Bước 1 này chính là 1 file AutoCAD có hình thửa đất và đúng tọa độ. Nếu sổ của các bác có tọa đô góc ranh thì nhập lên bằng lệnh PL, nếu sổ của các bác chỉ có số tờ số thửa thì phải có file Microstation của cái tờ bản đồ đó và export ra CAD.

Bước 2: Convert từ AutoCAD sang Google Earth Pro.
Bước này là bước chuyển đổi tọa độ từ VN2000 (trong file CAD) sang tọa độ vệ tinh. Phần mềm cần dùng là hhmap. Mở phần mềm hhmap lên, rồi mở file Auto CAD vừa tạo, xong có dòng "Xuất thành KML/KMZ" và cứ thế mà xuất thôi, chọn tỉnh nữa là nhấn nút.
Lưu ý: Bản hhmap cho miễn phí với các file CAD dưới 4MB, trên 4MB thì phải mua bản quyền.

Bước 3: Xem vị trí thửa đất trên google Earth Pro:
Google Earth Pro có thể coi là 1 dạng offline của google map, vì hình dạng nó gần giống nhau, nhìn trên google Earth cũng như trên google map. File xuất ra ở Bước 2 sẽ biến thành 1 file đọc được trên google earth. File này cũng có thể đưa vô google map để xem luôn.

Trên đây là 3 bước để xác định vị trí của một thửa đất trên bản đồ. Lưu ý rằng, nều các bác không có tọa độ góc ranh thì phải xác định bằng số tờ, số thửa. Và muốn xác định bằng số tờ, số thửa thì phải có file dữ liệu. Và hiện nay file này ko có trên mạng để down, đó là lý do đa số chúng ta không xác định được vị trí thửa đất, vấn đề không nằm ở kỹ thuật, mà nằm ở dữ liệu.
 
Chỉnh sửa cuối:

Tuyển AlPha

Xe máy
Biển số
OF-599016
Ngày cấp bằng
14/11/18
Số km
95
Động cơ
127,850 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa
Các bác cho em hỏi quy trình xin 1 dự án đầu tư làm phân lô và đất nền cho đến khi ra sổ ạ??
 

Đức Lê AS

Xe hơi
Biển số
OF-689421
Ngày cấp bằng
18/7/19
Số km
136
Động cơ
103,560 Mã lực
Tuổi
40
Website
asset.vn
Các bác cho em hỏi quy trình xin 1 dự án đầu tư làm phân lô và đất nền cho đến khi ra sổ ạ??
Phân lô đất nền có 02 cách:

1. Không làm dự án: Hay nói cách khác là xin tách thửa, cái này tùy địa phương có quy định khác nhau. Quy định bao gồm kích thước tuối thiểu, rồi một vài quy chuẩn theo địa phương, nên muốn làm ở đâu thì đến đó hỏi. Cứ yên tâm hỏi vì cái này kiểu như gia đình có thằng con ra riêng, giờ tui muốn tách thửa đất chia cho nó. Đại khái thế.

2. Làm dự án: Thì có khoảng hơn 30 bước lớn nhỏ, tuy nhiên có 7-8 bước quan trọng và cần chú ý.

2.1. Xin thuận chủ trương: Là xin nha nước cho phép làm dự án chỗ đó.

2.2. Xin phê duyêt QH 1/500

2.3. Xin châp thuận dự án đầu tư

2.4. Giao đất

2.5. Thực hiện nghĩa vụ tài chính và ra sổ

2.6. Xin phép thi công hạ tầng

2.7. Xác nhận hoàn thành hạ tầng

2.8. Đo vẽ và ra sổ từng lô.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top