Vòng đời xe thông thường là 20 năm.
Với xe động cơ đốt trong, cụ chỉ bỏ tiền mua xe một lần rồi dùng đến khi xe nằm 1 chỗ (dự là 20 năm).
Còn xe điện, với công nghệ hiện tại, tuổi thọ viên pin chỉ rơi vào khoảng 12-14 năm. Vì vậy, giữa vòng đời của xe, chắc chắn cụ phải thay 1 viên pin mới. Hiện tại ko ai biết được giá của loại pin đó sau này sẽ cao hay thấp hơn so với hiện tại.
Cho nên em tạm tính giá thành của xe điện sẽ là: Giá xe có pin + viên pin sẽ thay sau 10 năm = Giá xe thực chất để dùng hết vòng đời 20 năm.
Ví dụ: giá xe Hyundai Ionig5 bản thấp nhất là 1,3 tỷ + pin thứ 2 (khoảng 300tr) = 1,6 tỷ
Giá này quá cao so với Santafe (bản cao cấp) = 1,275 tỷ