[Funland] Chỉ bàn về kinh tế, xã hội Trung Quốc

luu3

Xe buýt
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
979
Động cơ
257,485 Mã lực
giờ tàu và âu tách rời nhau rồi hợp tác gì nữa , như heo quay làm ra 5g bị mỹ và âu cấm tiệt , xe điện thì bị mẽo đánh thuế 100% , sắp tới âu làm theo

Lâu em không ngó đến kinh tế học nên hơi bất ngờ với thuật ngữ 'kinh tế thực thể' và 'phi thực thể' của cụ. Có phải là entity và non-entity không cụ, cụ chỉ giúp em!

Thực ra ở tầm cấp của Tập, thì khó nói là Cũ hay Mới, bởi ở tầm cấp đó, điều hướng kinh tế tức là làm hài hòa kết cấu/ các mối quan hệ giữa các thành phần trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội - quân sự (tạm bỏ qua 9.trịn trong nước nhé) sangmột giai đoạn phát triển tiếp theo. Thời làm thuê của TQ qua rồi, qua từ năm 2008. Nên gần đây TQ đầu tư rất mạnh cho khoa học cơ bản (dân sự, q.sự) và không ngại áp dụng các đổi mới/phát kiến khoa học (để lấy kinh nghiệm), sẵn sàng chấp nhận trả giá cao.

Sức mạnh vật chất của một quôc sgia k0 nằm ở AI hay ở tiền, nó nằm ở vật lý. Tập mà không chuyển hướng như các cụ thấy, thì sức mạnh của TQ chỉ là lá cây sum xuê trên một gốc cây còi cọc. Không cường quốc nào đặt sức mạnh kinh tế của nó vào gia công và xuất khẩu hàng hóa.

Đối đầu (không phải nóng) với phương Tây, ở vị thế của TQ bây giờ, mới là thượng sách. Chỉ có đối đầu mới có thể hợp tác. Ảo diệu của nó là đây.
 

Đá sỏi

Xe buýt
Biển số
OF-554558
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
861
Động cơ
165,857 Mã lực
giờ tàu và âu tách rời nhau rồi hợp tác gì nữa , như heo quay làm ra 5g bị mỹ và âu cấm tiệt , xe điện thì bị mẽo đánh thuế 100% , sắp tới âu làm theo
Không. Đó chỉ là vẻ ngoài thôi, cụ. nói cách khác đó là cái giá phải trả cho sự thích nghi. Những vđ khó khăn trong k.tế của TQ bây giờ, chỉ là 'nỗi đau của sự trưởng thành', tức là khó khăn khi chuyển tiếp sang một giai đoạn phát triển về chất (essence).
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,814
Động cơ
410,596 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
TQ mà hướng vào trong thì sẽ là chấp nhận thua cuộc. Hiện tại phương Tây đang trong quá trình tách TQ khỏi thị trường Âu Mỹ. Không có được khối thị trường béo bở này thì các doanh nghiệp TQ không thể dẫn đầu về đột phá công nghệ được.
Ví dụ với cái app TikTok. Nếu nó bị đuổi khỏi Âu Mỹ thì sẽ có công ty của Mỹ làm app thay thế (tạm gọi là TekTek). Một bên là TikTok được nuôi dưỡng bởi thị trường các nước nghèo, một bên là app TekTek được nuôi dưỡng bởi thị trường các nước giàu. Nghe thôi là biết về lâu dài thì app nào sẽ có nguồn lực để đi đầu về công nghệ.
Hiện tại thị trường của Mỹ và đồng minh đang lớn gấp 5 lần thị trường nội địa TQ. Khoảng cách quá lớn để vượt qua.

Ông Tập thì theo em nghĩ, chưa chấp nhận việc mãi mãi đứng thứ 2.
Năng lực sản xuất của TQ là vô cùng lớn. Nếu cứ mở rộng hướng ra ngoài thì sẽ đến lúc hàng TQ đụng đầu với các ranh giới kinh tế của các quốc gia khác. Không nước nào chấp nhận việc hàng hóa 1 nước khác tràn ngập thị trường nước mình giết chết nền sản xuất nội địa. Nhất là với TQ còn có sự nhạy cảm của chế độ chính trị.

Không phải TQ từ bỏ hướng ra ngoài mà nên giữ mức độ hướng ra ngoài như hiện nay và nâng cao mức độ hướng vào trong. Chỉ có như thế thì TQ mới vừa có thể nâng cao GDP vừa không làm tăng thêm xung đột kinh tế với Ph Tây. Tuy nhiên như vậy là TQ phải giảm dần tỉ lệ sản xuất trong kinh tế và nâng cao tỉ lệ dịch vụ/tài chính. Sẽ là 1 cuộc chuyển đổi lớn về nhiều mặt nên không rõ TQ có chấp nhận hay không.
 

CuongNguyenPhuc71

Xe container
Biển số
OF-797820
Ngày cấp bằng
21/11/21
Số km
8,094
Động cơ
113,193 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
coi video này , ngay tại trung tâm quảng châu nhiều người thất nghiệp vẫn tìm công việc như công nhân may mặc vẫn rất khó khăn , trung quốc vẫn chưa phải là nước giàu để hướng vào tiêu dùng nội địa để tăng gdp như âu mỹ .

Em nghĩ do không công bằng mà lệch tít đó kụ. 2 thằng chén 8 con gừ
 

luu3

Xe buýt
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
979
Động cơ
257,485 Mã lực
tăng tài chính dịch vụ bằng cách nào , tụi châu âu đẩy sản xuất cho trung quốc , bản thân trung quốc cũng rất nhiều người thất nghiệp , lương thấp , dân không có tiền thì làm sao tăng chi tiêu được . Phát tiền cho dân chẳng khác gì uống độc giải khát . Giới tài chính giờ bỏ hongkong chạy sang singapore , bọn âu mẽo giờ đã tẩy chay trung quốc ,

Năng lực sản xuất của TQ là vô cùng lớn. Nếu cứ mở rộng hướng ra ngoài thì sẽ đến lúc hàng TQ đụng đầu với các ranh giới kinh tế của các quốc gia khác. Không nước nào chấp nhận việc hàng hóa 1 nước khác tràn ngập thị trường nước mình giết chết nền sản xuất nội địa. Nhất là với TQ còn có sự nhạy cảm của chế độ chính trị.

Không phải TQ từ bỏ hướng ra ngoài mà nên giữ mức độ hướng ra ngoài như hiện nay và nâng cao mức độ hướng vào trong. Chỉ có như thế thì TQ mới vừa có thể nâng cao GDP vừa không làm tăng thêm xung đột kinh tế với Ph Tây. Tuy nhiên như vậy là TQ phải giảm dần tỉ lệ sản xuất trong kinh tế và nâng cao tỉ lệ dịch vụ/tài chính. Sẽ là 1 cuộc chuyển đổi lớn về nhiều mặt nên không rõ TQ có chấp nhận hay không.
 

CuongNguyenPhuc71

Xe container
Biển số
OF-797820
Ngày cấp bằng
21/11/21
Số km
8,094
Động cơ
113,193 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
tăng tài chính dịch vụ bằng cách nào , tụi châu âu đẩy sản xuất cho trung quốc , bản thân trung quốc cũng rất nhiều người thất nghiệp , lương thấp , dân không có tiền thì làm sao tăng chi tiêu được . Phát tiền cho dân chẳng khác gì uống độc giải khát . Giới tài chính giờ bỏ hongkong chạy sang singapore , bọn âu mẽo giờ đã tẩy chay trung quốc ,
Thế hở kụ... Thảm lào Tàu đẩy mạnh khối Gạch
 

vnvodoi

Xì hơi lốp
Biển số
OF-569000
Ngày cấp bằng
14/5/18
Số km
2,318
Động cơ
190,009 Mã lực
Tuổi
36
Tôi đã viết trong 1 vài post trước là TQ không nên tiếp tục mở rộng kinh tế thực thể và xuất khẩu hàng hóa nữa vì chắc chắn sẽ bị các nước khác phản ứng. Ngay cả Nhật vốn là đồng minh thân cận mà năm 1985 còn bị Mỹ đì cho không ngóc lên được thì TQ bị kẹp là chuyện đương nhiên.

Cái dở cho TQ là Tập Cận Bình là mẫu lãnh đạo kiểu cũ, ngoài quan điểm tư tưởng thì quan điểm kinh tế cũng là kiểu cũ: coi trọng công nghiệp cơ bản, nghi kỵ công nghệ phi thực thể (mạng, game) và can thiệp duy ý chí vào kinh tế vi mô. Trong khi lối thoát duy nhất theo tôi là TQ phải nhanh chóng chuyển đổi sang kinh tế phi thực thể và hướng vào trong. Tuyệt đối tránh đối đầu với Ph Tây kể cả kinh tế chính trị và quân sự.
Với lịch sử mấy nghìn năm của TQ , việc họ cúi đầu chịu nhịn và tránh đối đầu với phương tây trong mấy chục năm qua đã là quá dài. Chưa kể quãng thời gian trăm năm ô nhục trước đó .

Đòi hỏi lãnh đạo của cường quốc duy nhất tồn tại từ thời cổ đại đến nay phải nhún nhường trước phương tây ( trong đó bao gồm phần lớn các nước dân số và GDP còn chưa bằng 1 tỉnh của TQ ) thì không phải chỉ lãnh đạo , mà một bộ phận lớn dân TQ sẽ không chấp nhận được.

Lãnh đạo TQ lao đầu vào phát triển kinh tế, mục đích chính là để tạo ra một sức mạnh kinh tế và chính trị lớn cho đất nước , tạo ra năng lực quốc phòng đủ để họ cạnh tranh vị trí số 1 với Mỹ.

Cho nên em thấy mang tư duy là nhường nhịn để tạo thêm tăng trưởng, tạo thêm việc làm cho dân không phải là cái mà lãnh đạo TQ hướng đến. Với 1 đất nước 1,4 tỷ dân, tỷ lệ thất nghiệp thấp là điều gần như không thể làm được ! Mãi mãi TQ vẫn sẽ theo tư tưởng lãnh đạo như thiên tử , con dân có ăn tương đối đã là tốt , đừng nên mơ mộng quá !

Với sự kiểm soát xã hội của chính phủ TQ , họ thừa tự tin để không phải lo bạo loạn từ tầng lớp thất nghiệp, và họ đủ sắt máu và tàn bạo để không kẻ ngoại bang nào có thể can thiệp vào việc nội bộ của TQ !
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,814
Động cơ
410,596 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Với lịch sử mấy nghìn năm của TQ , việc họ cúi đầu chịu nhịn và tránh đối đầu với phương tây trong mấy chục năm qua đã là quá dài. Chưa kể quãng thời gian trăm năm ô nhục trước đó .

Đòi hỏi lãnh đạo của cường quốc duy nhất tồn tại từ thời cổ đại đến nay phải nhún nhường trước phương tây ( trong đó bao gồm phần lớn các nước dân số và GDP còn chưa bằng 1 tỉnh của TQ ) thì không phải chỉ lãnh đạo , mà một bộ phận lớn dân TQ sẽ không chấp nhận được.

Lãnh đạo TQ lao đầu vào phát triển kinh tế, mục đích chính là để tạo ra một sức mạnh kinh tế và chính trị lớn cho đất nước , tạo ra năng lực quốc phòng đủ để họ cạnh tranh vị trí số 1 với Mỹ.

Cho nên em thấy mang tư duy là nhường nhịn để tạo thêm tăng trưởng, tạo thêm việc làm cho dân không phải là cái mà lãnh đạo TQ hướng đến. Với 1 đất nước 1,4 tỷ dân, tỷ lệ thất nghiệp thấp là điều gần như không thể làm được ! Mãi mãi TQ vẫn sẽ theo tư tưởng lãnh đạo như thiên tử , con dân có ăn tương đối đã là tốt , đừng nên mơ mộng quá !

Với sự kiểm soát xã hội của chính phủ TQ , họ thừa tự tin để không phải lo bạo loạn từ tầng lớp thất nghiệp, và họ đủ sắt máu và tàn bạo để không kẻ ngoại bang nào có thể can thiệp vào việc nội bộ của TQ !
Vấn đề là cái sức mạnh kinh tế của TQ lại 1 phần quan trọng phụ thuộc vào quan hệ kinh tế với Ph Tây cụ ợ. Chứ nếu TQ tự khép kín không quan hệ với Ph Tây thì không cần nhường nhịn làm gì.

Trung quốc đã ở ngưỡng cửa của 1 nước phát triển nên có thể vẫn đứng yên như hiện tại hoặc tăng trưởng rất chậm mà dân chúng vẫn có thu nhập ổn thỏa, xã hội vẫn bình yên. Có điều như thế thì lại quá đúng ý của Mỹ.
 

Việt_PT

Xe hơi
Biển số
OF-575472
Ngày cấp bằng
22/6/18
Số km
188
Động cơ
142,672 Mã lực
Nhiều cụ bảo TQ nhịn trước phương tây. Nhưng e thấy dạo gần đây lãnh đạo PT sang a Tập có coi ra cái choá gì đâu. Còn éo thèm bắt tay
 

Viêm Hoàng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-855809
Ngày cấp bằng
23/3/24
Số km
85
Động cơ
2,605 Mã lực
Tuổi
36
Với lịch sử mấy nghìn năm của TQ , việc họ cúi đầu chịu nhịn và tránh đối đầu với phương tây trong mấy chục năm qua đã là quá dài. Chưa kể quãng thời gian trăm năm ô nhục trước đó .

Đòi hỏi lãnh đạo của cường quốc duy nhất tồn tại từ thời cổ đại đến nay phải nhún nhường trước phương tây ( trong đó bao gồm phần lớn các nước dân số và GDP còn chưa bằng 1 tỉnh của TQ ) thì không phải chỉ lãnh đạo , mà một bộ phận lớn dân TQ sẽ không chấp nhận được.

Lãnh đạo TQ lao đầu vào phát triển kinh tế, mục đích chính là để tạo ra một sức mạnh kinh tế và chính trị lớn cho đất nước , tạo ra năng lực quốc phòng đủ để họ cạnh tranh vị trí số 1 với Mỹ.

Cho nên em thấy mang tư duy là nhường nhịn để tạo thêm tăng trưởng, tạo thêm việc làm cho dân không phải là cái mà lãnh đạo TQ hướng đến. Với 1 đất nước 1,4 tỷ dân, tỷ lệ thất nghiệp thấp là điều gần như không thể làm được ! Mãi mãi TQ vẫn sẽ theo tư tưởng lãnh đạo như thiên tử , con dân có ăn tương đối đã là tốt , đừng nên mơ mộng quá !

Với sự kiểm soát xã hội của chính phủ TQ , họ thừa tự tin để không phải lo bạo loạn từ tầng lớp thất nghiệp, và họ đủ sắt máu và tàn bạo để không kẻ ngoại bang nào có thể can thiệp vào việc nội bộ của TQ !
dẹp như thiên an môn hả
 

bat_kha_tu_nghi

Xe điện
Biển số
OF-345567
Ngày cấp bằng
5/12/14
Số km
2,718
Động cơ
317,715 Mã lực
Với lịch sử mấy nghìn năm của TQ , việc họ cúi đầu chịu nhịn và tránh đối đầu với phương tây trong mấy chục năm qua đã là quá dài. Chưa kể quãng thời gian trăm năm ô nhục trước đó .

Đòi hỏi lãnh đạo của cường quốc duy nhất tồn tại từ thời cổ đại đến nay phải nhún nhường trước phương tây ( trong đó bao gồm phần lớn các nước dân số và GDP còn chưa bằng 1 tỉnh của TQ ) thì không phải chỉ lãnh đạo , mà một bộ phận lớn dân TQ sẽ không chấp nhận được.

Lãnh đạo TQ lao đầu vào phát triển kinh tế, mục đích chính là để tạo ra một sức mạnh kinh tế và chính trị lớn cho đất nước , tạo ra năng lực quốc phòng đủ để họ cạnh tranh vị trí số 1 với Mỹ.

Cho nên em thấy mang tư duy là nhường nhịn để tạo thêm tăng trưởng, tạo thêm việc làm cho dân không phải là cái mà lãnh đạo TQ hướng đến. Với 1 đất nước 1,4 tỷ dân, tỷ lệ thất nghiệp thấp là điều gần như không thể làm được ! Mãi mãi TQ vẫn sẽ theo tư tưởng lãnh đạo như thiên tử , con dân có ăn tương đối đã là tốt , đừng nên mơ mộng quá !

Với sự kiểm soát xã hội của chính phủ TQ , họ thừa tự tin để không phải lo bạo loạn từ tầng lớp thất nghiệp, và họ đủ sắt máu và tàn bạo để không kẻ ngoại bang nào có thể can thiệp vào việc nội bộ của TQ !
Dùng tí logic đi cụ. Nói như cụ châu Phi nó phải lãnh đạo thế giới vì con người tiến hóa từ châu phi?
 

vnvodoi

Xì hơi lốp
Biển số
OF-569000
Ngày cấp bằng
14/5/18
Số km
2,318
Động cơ
190,009 Mã lực
Tuổi
36
Nhiều cụ bảo TQ nhịn trước phương tây. Nhưng e thấy dạo gần đây lãnh đạo PT sang a Tập có coi ra cái choá gì đâu. Còn éo thèm bắt tay
Nên em mới nói giai đoạn nhẫn nhịn của TQ đã qua rồi đấy cụ !
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
22,644
Động cơ
626,096 Mã lực
giờ tàu và âu tách rời nhau rồi hợp tác gì nữa , như heo quay làm ra 5g bị mỹ và âu cấm tiệt , xe điện thì bị mẽo đánh thuế 100% , sắp tới âu làm theo
Hiện tại, ngay lúc này, ở cảng HP thiếu vỏ cont để chứa hàng XK vì bị hút hết về TQ. Vậy những vỏ cont ấy chứa hàng TQ xuất khẩu đi đâu? Em tin chắc rằng chúng hướng đến Âu, Mỹ.
 

vnvodoi

Xì hơi lốp
Biển số
OF-569000
Ngày cấp bằng
14/5/18
Số km
2,318
Động cơ
190,009 Mã lực
Tuổi
36
Vấn đề là cái sức mạnh kinh tế của TQ lại 1 phần quan trọng phụ thuộc vào quan hệ kinh tế với Ph Tây cụ ợ. Chứ nếu TQ tự khép kín không quan hệ với Ph Tây thì không cần nhường nhịn làm gì.

Trung quốc đã ở ngưỡng cửa của 1 nước phát triển nên có thể vẫn đứng yên như hiện tại hoặc tăng trưởng rất chậm mà dân chúng vẫn có thu nhập ổn thỏa, xã hội vẫn bình yên. Có điều như thế thì lại quá đúng ý của Mỹ.
Phương Tây giờ đây cũng cần TQ như TQ cần phương tây vậy. Hô hào chuyển sx khỏi TQ , nhưng vấn đề là tìm người thay thế rất khó.

Người ta ca tụng Ấn Độ, Indonesia và một số nước khác có thể thay thế . Nhưng nhìn thực tế thì trình độ của các nước thay thế đó không bao giờ có thể được như TQ . Còn thay thế 1 phần thì lại không đủ để hạ gục TQ.

Mỹ sẽ vẫn duy trì được vị thế số 1 nếu TQ chậm lại , nhưng kể cả chậm lại thì với tốc độ đầu tư quân sự như hiện tại , TQ hoàn toàn có thể dần vươn lên áp đảo châu Âu, tiệm cận với Mỹ . Lúc ấy thì có muốn hay không châu Âu cũng sẽ phải tự động quay sang bắt tay lại với TQ thôi ! Vì chính bản thân châu Âu cũng không muốn chịu sức ép quá nhiều từ Mỹ nên sẽ tìm cách cân bằng .
 

CuongNguyenPhuc71

Xe container
Biển số
OF-797820
Ngày cấp bằng
21/11/21
Số km
8,094
Động cơ
113,193 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Lói gì lói... Tàu đang tăng trưởng thấp không đủ việc làm gây thất nghiệp. Ta nom đó mà đối phó
 

noxorid

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-857970
Ngày cấp bằng
25/4/24
Số km
60
Động cơ
814 Mã lực
Tuổi
39
Năng lực sản xuất của TQ là vô cùng lớn. Nếu cứ mở rộng hướng ra ngoài thì sẽ đến lúc hàng TQ đụng đầu với các ranh giới kinh tế của các quốc gia khác. Không nước nào chấp nhận việc hàng hóa 1 nước khác tràn ngập thị trường nước mình giết chết nền sản xuất nội địa. Nhất là với TQ còn có sự nhạy cảm của chế độ chính trị.

Không phải TQ từ bỏ hướng ra ngoài mà nên giữ mức độ hướng ra ngoài như hiện nay và nâng cao mức độ hướng vào trong. Chỉ có như thế thì TQ mới vừa có thể nâng cao GDP vừa không làm tăng thêm xung đột kinh tế với Ph Tây. Tuy nhiên như vậy là TQ phải giảm dần tỉ lệ sản xuất trong kinh tế và nâng cao tỉ lệ dịch vụ/tài chính. Sẽ là 1 cuộc chuyển đổi lớn về nhiều mặt nên không rõ TQ có chấp nhận hay không.
Ô tập Không chấp nhận cụ ạ
Khi thả ra cho công nghệ và tài chính pt, sẽ xuất hiện nhiều tỷ phú công nghệ mà họ không phục tùng cp như trước, vì ts của các tỷ phú này là sản phẩm vô hình nên mức độ phục tùng của họ thấp hơn các sản phẩm vô hình
Anh tàu có câu rất hay, "cnxh mang màu sắc trung quốc", về bản chất xã hội trung quốc có 1 màu sắc văn hóa, chính trị rất riêng so với các cường quốc khác- sự tập quyền tw rất mạnh, nếu "lỏng tay" trong quản lý một chút sẽ là câu chuyện chia 5 xẻ 7 ngay
 

nowhereland

Xe container
Biển số
OF-156093
Ngày cấp bằng
10/9/12
Số km
5,729
Động cơ
418,996 Mã lực
trung quốc nợ nhiều lắm , người dân làm ra tiền thì mua căn hộ tích trữ , giờ bds ở tp hạng 2 không bán được , tp hạng 1 thì cũng giảm giá 20-30% , người dân trung quốc trước đây giàu nhờ bds và chứng khoán tăng , giờ cả 2 cùng giảm , người dân lo thắt lưng buộc bụng , tiêu dùng nội địa khó tăng lắm
Em nhìn thấy tương lai VN trong còm này.
 

Boyngoan

Xe buýt
Biển số
OF-849274
Ngày cấp bằng
7/3/24
Số km
648
Động cơ
9,708 Mã lực
Tuổi
36
trung quốc nợ nhiều lắm , người dân làm ra tiền thì mua căn hộ tích trữ , giờ bds ở tp hạng 2 không bán được , tp hạng 1 thì cũng giảm giá 20-30% , người dân trung quốc trước đây giàu nhờ bds và chứng khoán tăng , giờ cả 2 cùng giảm , người dân lo thắt lưng buộc bụng , tiêu dùng nội địa khó tăng lắm
Nói chuyện với nhiều Láo bản ở TQ họ đều bỏ ý định đầu tư vào BĐS rồi. Nguồn cung dư thừa ko còn hấp dẫn
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top