[Funland] Chỉ bàn về kinh tế, xã hội Trung Quốc

Delta

Xe buýt
Biển số
OF-346820
Ngày cấp bằng
15/12/14
Số km
809
Động cơ
283,411 Mã lực
Chắc động cơ cho tên lửa tái sử dụng phải làm bằng các kim loại quý như titan. Còn động cơ cho tên lửa phóng một lần của TQ có thể làm bằng giấy, bằng nhựa nên nó rẻ hơn cụ nhể? =))
TQ đang cố gắng đuổi theo SpaceX về giá thành phóng. Công ty LandSpace của TQ mới phóng thành công lên quỹ đạo lần đầu tên lửa Chu Tước 2 chạy bằng metan, nhưng chưa tái sử dụng được gì. CEO của LandSpace tiết lộ sẽ thử nghiệm Chu Tước 2 có tái sử dụng một phần vào năm 2025. Nếu thành công thì giá thành phóng sẽ được kéo xuống thấp hơn Falcon 9 của SpaceX.


Nhưng 2025 SpaceX có lẽ phát triển xong Starship rồi, nếu thành công thì giá thành phóng của Starship sẽ chỉ còn khoảng 10% giá thành của Falcon 9, hoặc thậm chí thấp hơn.

Tên lửa Trường Chinh có giá thành phóng chỉ rẻ hơn Nga một chút thôi, không có cửa so với SpaceX. Họ cũng chả có động lực gì cạnh tranh giá với SpaceX, vì đơn hàng trong nước đã quá nhiều phóng mệt nghỉ rồi.

TQ làm được nhiều thứ rẻ nhất thế giới, nhưng giá thành phóng tên lửa thì chưa.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,241
Động cơ
109,299 Mã lực
Tuổi
40
TQ đang cố gắng đuổi theo SpaceX về giá thành phóng. Công ty LandSpace của TQ mới phóng thành công lên quỹ đạo lần đầu tên lửa Chu Tước 2 chạy bằng metan, nhưng chưa tái sử dụng được gì. CEO của LandSpace tiết lộ sẽ thử nghiệm Chu Tước 2 có tái sử dụng một phần vào năm 2025. Nếu thành công thì giá thành phóng sẽ được kéo xuống thấp hơn Falcon 9 của SpaceX.


Nhưng 2025 SpaceX có lẽ phát triển xong Starship rồi, nếu thành công thì giá thành phóng của Starship sẽ chỉ còn khoảng 10% giá thành của Falcon 9, hoặc thậm chí thấp hơn.

Tên lửa Trường Chinh có giá thành phóng chỉ rẻ hơn Nga một chút thôi, không có cửa so với SpaceX. Họ cũng chả có động lực gì cạnh tranh giá với SpaceX, vì đơn hàng trong nước đã quá nhiều phóng mệt nghỉ rồi.

TQ làm được nhiều thứ rẻ nhất thế giới, nhưng giá thành phóng tên lửa thì chưa.
Sản phẩm thương mại thì sản xuất với số lượng lớn hoặc giảm chất lượng đều dẫn đến giảm giá thành.
Nhưng với tên lửa vũ trụ thì không có 2 yếu tố trên
 

Delta

Xe buýt
Biển số
OF-346820
Ngày cấp bằng
15/12/14
Số km
809
Động cơ
283,411 Mã lực
Sản phẩm thương mại thì sản xuất với số lượng lớn hoặc giảm chất lượng đều dẫn đến giảm giá thành.
Nhưng với tên lửa vũ trụ thì không có 2 yếu tố trên
Giảm giá thành là nhờ sự thay đổi về công nghệ. Trước giờ tên lửa phóng lên đều chỉ dùng 1 lần, còn đến Starship sẽ tái sử dụng toàn bộ. Nó giống như mỗi lần đi máy bay thì phải mua nguyên cái máy bay, bay xong 1 chuyến là vứt máy bay đi, thì giá sẽ đắt gấp nhiều lần đi Starship chỉ mua vé rồi bay đi bay lại nhiều lần. Chi phí phóng lúc đó chỉ còn bằng chi phí nhiên liệu + chi phí thu hồi tân trang tên lửa + chi phí sản xuất tên lửa/số lần phóng.

10% là tôi đoán ở mức cao rồi đấy, tức là giá phóng khoảng một vài trăm đô/kg. Còn chính Elon Musk nói giá phóng sẽ xuống khoảng $10/kg.

Screenshot 2023-10-05 142052.png
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,034
Động cơ
220,080 Mã lực
Sản phẩm thương mại thì sản xuất với số lượng lớn hoặc giảm chất lượng đều dẫn đến giảm giá thành.
Nhưng với tên lửa vũ trụ thì không có 2 yếu tố trên
Có số lượng lớn chứ sao không.
Cần phân biệt giá dịch vụ và giá thành phóng. Nga ra giá phóng người cao hơn SpaceX vì thị trường chấp nhận và dịch vụ của họ đã kiểm được kiểm chứng lâu dài, ít rủi ro hơn, đương nhiên nếu dùng nhiều hơn thì sẽ tính giá sỉ. Người Nga chỉ ra rằng phi thuyền phóng người dùng nhiều lần của SpaceX nặng hơn gấp đôi và cần tên lửa hạng nặng để đẩy.

Cái mà SpaceX và TQ đang định cạnh tranh là vệ tinh tầng thấp giá rẻ dùng để liên lạc-internet, số lượng vệ tinh tính bằng ngàn. SpaceX hiện có khoảng 5.000 cái. Tuy SpaceX đã đi trước và ra dịch vụ nhưng TQ vẫn kệ, không sợ cạnh tranh.
 
Chỉnh sửa cuối:

juneboy

Xe buýt
Biển số
OF-18169
Ngày cấp bằng
3/7/08
Số km
738
Động cơ
481,977 Mã lực
thật ra "động cơ" phản lực thì nó siêu rẻ, cứ đốt nhiên liệu phun ra là nó bay ngược lại như của tên lửa Kachiusa. Cái của máy bay nó đắt là động cơ lai phản lực-chong chóng để tiết kiệm nhiên liệu khi bay chậm thôi.

Chi phí vệ tinh thì đầu tiên cao nhất là chi phí để làm ra cái vệ tinh đó, rồi sau đó là chi phí phóng. Chi phí phóng thì gồm tiền lãi rồi chi phí tên lửa và chi phí nhiên liệu. Nếu muốn dùng đi dùng lại tên lửa như SpaceX thì cũng sẽ giảm tải phóng lên, nên cuối cùng cũng sẽ không tiết kiệm nhiều lắm.

Bên TQ có lẽ nó làm vệ tinh rẻ hơn, và tính toán là nếu tự phóng cũng rẻ hơn là thuê, bớt được khoảng tiền lãi tính bằng lần cho SpaceX
Cụ nói lấy được theo quan điểm cá nhân hay có dẫn chứng gì không? Trong tất cả các vật thể di chuyển được do con người chế tạo thì động cơ luôn là trái tim của vật thể đó và nó là bộ phận đắt nhất và tốn kém nhất khi chế tạo. Nếu như tiêu chuẩn dành cho động cơ xe hơi là 1, thì tiêu chuẩn dành cho động cơ tên lửa có thể phóng được vệ tinh là 1k hoặc 10k. Cụ hiểu điều đơn giản đó không?

Các tiêu chuẩn tối thiểu là độ bền, chịu được áp suất thay đổi liên tục, nhiệt độ cao, tính dẫn nhiệt tốt...nên các chi tiết của động cơ thường sử dụng các kim loại quý như đồng, titan...etc để chế tạo. Riêng một cái bơm tăng áp đã có giá hơn 3 triệu. Tôi không rõ tên lửa của TQ sử dụng bao nhiêu động cơ (số lượng chắc cũng phải trên dưới 10 cái), nhưng Falcon 9 nó sử dụng 28 cái động cơ. Vị chi riêng bơm tăng áp đã mất 84 triệu $ rồi. Đó là chưa kể một lô xích xông các cảm biến, chip...và các bộ phận đắt tiền khác. Chẳng qua do giới hạn về công nghệ nên TQ chưa thể chế tạo ra tên lửa có thể thu hồi lại sau khi phóng như SpaceX. Chứ làm được TQ đã làm rồi.
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,422
Động cơ
321,369 Mã lực
Tuổi
58
Cc sai òi. Cái chất của anh Mút, cái chất của tây lông là tiên phong, là đi trước thời đại.

Ai nại đi "đo chai nước mắm đếm củ dưa hành" thế.

Nhìn tên lả anh Mút hạ cánh, trang phục phi hành gia, nhìn như phim viễn tưởng.
 

NDTBM

Xe điện
Biển số
OF-191612
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
2,841
Động cơ
390,091 Mã lực
Nơi ở
2Bà.HàN
Kể thêm một điều thú vị của TQ. Mỗi mùa lễ tết như Tết Nguyên Đán, Tết Trung Thu thì TQ sẽ miễn phí vé cao tốc để dân đi chơi cho thoải mái. Kết quả là Trung Thu gần như cả nước đi du lịch.
Nhu cầu đoàn tụ gia đình+ du lịch... dịp lễ Tết ở TQ rất lớn= mà lại được miễn phí thì hành khách (bùng nổ) rất đông==>> liệu đường sắt TQ có bị quá tải hành (hạ) khách không nhỉ??(!):-s

Ảnh minh họa ở Bharat..
1696493633302.jpeg
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,376
Động cơ
622,600 Mã lực
Bên thớt kim cương nhân tạo đã dừng thảo luận 3 năm trước xuất hiện thêm bài này. Nếu đúng thì đây là 1 thắng lợi của TQ trước tài phiệt phương Tây.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,376
Động cơ
622,600 Mã lực
Chắc động cơ cho tên lửa tái sử dụng phải làm bằng các kim loại quý như titan. Còn động cơ cho tên lửa phóng một lần của TQ có thể làm bằng giấy, bằng nhựa nên nó rẻ hơn cụ nhể? =))
Có khi cụ nói đúng đấy nhể. :)) Biết đâu TQ làm được vật liệu chế tạo tên lửa 1 lần rẻ bèo thì sao? Như bài trên thì kim cương nhân tạo TQ đã làm nó rẻ đi rất nhiều rồi đó.
 

smart_sharp

Xe điện
Biển số
OF-710875
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
2,049
Động cơ
135,436 Mã lực
Nhu cầu đoàn tụ gia đình+ du lịch... dịp lễ Tết ở TQ rất lớn= mà lại được miễn phí thì hành khách (bùng nổ) rất đông==>> liệu đường sắt TQ có bị quá tải hành (hạ) khách không nhỉ??(!):-s

Ảnh minh họa ở Bharat..
View attachment 8121872
Tết thì ở đâu cũng quá tải và TQ lại càng như vậy vì nhu cầu di chuyển về quê cực kì lớn. Quan trọng là họ quản lý như thế nào thôi. Mà nếu đi tàu 200km/h thì bám bên ngoài như hình thì rất không đảm bảo an toàn so với tàu đi 50 km/h.
 

Hoanft

Xe buýt
Biển số
OF-89389
Ngày cấp bằng
22/3/11
Số km
764
Động cơ
415,465 Mã lực
Nơi ở
Hai Bà Trưng, Hà Nội
Nhu cầu đoàn tụ gia đình+ du lịch... dịp lễ Tết ở TQ rất lớn= mà lại được miễn phí thì hành khách (bùng nổ) rất đông==>> liệu đường sắt TQ có bị quá tải hành (hạ) khách không nhỉ??(!):-s

Ảnh minh họa ở Bharat..
View attachment 8121872
Đi thế này lúc buồn tè thì đi như thế nào nhỉ?
 

BlackWolf9474

Xe hơi
Biển số
OF-839521
Ngày cấp bằng
31/8/23
Số km
185
Động cơ
1,938 Mã lực
Tết thì ở đâu cũng quá tải và TQ lại càng như vậy vì nhu cầu di chuyển về quê cực kì lớn. Quan trọng là họ quản lý như thế nào thôi. Mà nếu đi tàu 200km/h thì bám bên ngoài như hình thì rất không đảm bảo an toàn so với tàu đi 50 km/h.
Không biết tàu hỏa của Ấn có được 50km/h không mà 10 năm chết 260.000 người tức là trung bình mỗi năm 26.000 cụ ra đi vì tai nạn đường sắt trong đó 70% là chết do rớt khỏi tàu hoặc bị tàu đâm.
 

Alongcamepolly06

Xe container
Biển số
OF-709649
Ngày cấp bằng
6/12/19
Số km
6,217
Động cơ
727,087 Mã lực
Nơi ở
bushcraft
Kể thêm một điều thú vị của TQ. Mỗi mùa lễ tết như Tết Nguyên Đán, Tết Trung Thu thì TQ sẽ miễn phí vé cao tốc để dân đi chơi cho thoải mái. Kết quả là Trung Thu gần như cả nước đi du lịch.
Và cháu thấy một điều nữa là cao tốc của họ cho phép xe PKL vào lưu thông, tốc độ như xe con và không thu phí nữa, cái này hay! :D
 

Delta

Xe buýt
Biển số
OF-346820
Ngày cấp bằng
15/12/14
Số km
809
Động cơ
283,411 Mã lực
Nguyên tắc tổ chức lãnh đạo của TQ là thế này các cụ: Lãnh đạo địa phương tự chủ kinh tế, phụ thuộc chính trị.

Ở TQ không có chuyện lấy thu ngân sách tỉnh nọ bù cho tỉnh kia như VN, mà các địa phương (cho đến cấp huyện) đều tự làm tự ăn. Thu ngân sách trên địa bàn chia ra 2 nguồn: thu địa phương (của các doanh nghiệp địa phương) và thu trung ương (từ các doanh nghiệp trung ương và thuế XNK). Nguyên tắc là thế này: thu địa phương giữ lại 100%, thu trung ương được giữ lại bao nhiêu % là tùy tình hình, tóm lại anh chỉ có thể tiêu nhiều nhất là số thu trên địa bàn, không có chuyện chạy về cấp cao hơn xin tiền (trừ khi anh xin được dự án). Bù lại, lãnh đạo địa phương được quyền tự chủ rất lớn trong các vấn đề kinh tế, ví dụ phát hành trái phiếu địa phương, thưởng kêu gọi đầu tư vv.
c80cb5611d22da72956d8c996a3b4908.jpg

Các tỉnh nghèo TQ vẫn phải có nguồn TƯ hỗ trợ chứ không phải chỉ trông cậy vào nguồn thu tại chỗ. Ở trên là biểu đồ sự phụ thuộc của địa phương vào nguồn tiền TƯ cấp năm 2020. Cột đen là nguồn TƯ cấp, cột xám là nguồn thu tại chỗ của tỉnh. 2/3 số tỉnh có nguồn thu tại chỗ nhỏ hơn nguồn cấp từ TƯ. Các tỉnh như Tây Tạng, Thanh Hải, Hắc Long Giang... có nguồn TƯ cấp lớn gấp nhiều lần nguồn thu tại chỗ.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,034
Động cơ
220,080 Mã lực
Cụ nói lấy được theo quan điểm cá nhân hay có dẫn chứng gì không? Trong tất cả các vật thể di chuyển được do con người chế tạo thì động cơ luôn là trái tim của vật thể đó và nó là bộ phận đắt nhất và tốn kém nhất khi chế tạo. Nếu như tiêu chuẩn dành cho động cơ xe hơi là 1, thì tiêu chuẩn dành cho động cơ tên lửa có thể phóng được vệ tinh là 1k hoặc 10k. Cụ hiểu điều đơn giản đó không?
Có ví dụ về giá ở đây nhé, nếu là loại dùng 1 lần rồi bỏ thì còn rẻ nữa, chỉ cần tuổi thọ từ vài tiếng, vài chục tiếng.

1696567753543.png
 
Chỉnh sửa cuối:

juneboy

Xe buýt
Biển số
OF-18169
Ngày cấp bằng
3/7/08
Số km
738
Động cơ
481,977 Mã lực
Có ví dụ về giá ở đây nhé, nếu là loại dùng 1 lần rồi bỏ thì còn rẻ nữa, chỉ cần tuổi thọ từ vài tiếng, vài chục tiếng.

View attachment 8123931
Cụ lại luyên thuyên rồi. Bài này trên wiki dựa theo 1 twitt của Elon Musk là SpaceX sẽ cố gắng hạ giá thành Raptor V2 với lực đẩy tối ưu hoá là 250 tấn xuống dưới 250k$. Nhấn mạnh đây là "mục tiêu của SpaceX cần đạt được trong tương lai". Cụ cho giá thành của động cơ tên lửa TQ dùng xem nào? Hay ý cụ là TQ dùng động cơ của anh Musk? Và nó dùng bao nhiêu quả? Anh Musk nói đc làm đc nên em tin. Nhưng nó sẽ chỉ là thành quả trong tương lai của người Mỹ. Nó cho thấy Mỹ càng ngày càng bỏ xa các đối thủ ở lại phía xa trong cuộc đua không gian.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,034
Động cơ
220,080 Mã lực
Giá thành phóng vệ tinh TQ xấp xỉ Starlink hay rẻ hơn


Giảm giá thành tên lửa Trường Chinh

Theo một báo cáo gần đây của các nhà nghiên cứu tại Tập đoàn Khoa học và Công nghệ Vũ trụ Trung Quốc, chi phí đưa 1kg hàng hóa vào quỹ đạo Trái đất tầm thấp (LEO) bằng các tên lửa Trường Chinh hiện có, tương tự như tên lửa Falcon 9 có thể tái sử dụng của SpaceX, vào khoảng 3.000 USD.

Nhóm của Song cho biết họ đã tìm ra các phương pháp để giảm hơn nữa chi phí của tên lửa Trường Chinh 8, trong đó một số phương pháp từng được thực hiện trước đây.

Trường Chinh 8 là tên lửa đầu tiên trên thế giới bay thành công mà không cần thử nghiệm modal đầy đủ.

Bằng cách sử dụng các công cụ mô phỏng và thiết kế kĩ thuật số mới nhất, “chu kì phát triển đã được rút ngắn 12 tháng và một lượng lớn kinh phí thử nghiệm đã được tiết kiệm”, nhóm nghiên cứu cho biết.

Các nhà khoa học Trung Quốc cũng đã phát triển một phương pháp mới để hướng dẫn và điều khiển tên lửa trong suốt chuyến bay.

Theo nhóm của Song, phương pháp mới này là một tiến bộ quan trọng trong công nghệ tên lửa có thể cải thiện độ chính xác và hiệu quả của các sứ mệnh không gian.
 

juneboy

Xe buýt
Biển số
OF-18169
Ngày cấp bằng
3/7/08
Số km
738
Động cơ
481,977 Mã lực
Giá thành phóng vệ tinh TQ xấp xỉ Starlink hay rẻ hơn


Giảm giá thành tên lửa Trường Chinh

Theo một báo cáo gần đây của các nhà nghiên cứu tại Tập đoàn Khoa học và Công nghệ Vũ trụ Trung Quốc, chi phí đưa 1kg hàng hóa vào quỹ đạo Trái đất tầm thấp (LEO) bằng các tên lửa Trường Chinh hiện có, tương tự như tên lửa Falcon 9 có thể tái sử dụng của SpaceX, vào khoảng 3.000 USD.

Nhóm của Song cho biết họ đã tìm ra các phương pháp để giảm hơn nữa chi phí của tên lửa Trường Chinh 8, trong đó một số phương pháp từng được thực hiện trước đây.

Trường Chinh 8 là tên lửa đầu tiên trên thế giới bay thành công mà không cần thử nghiệm modal đầy đủ.

Bằng cách sử dụng các công cụ mô phỏng và thiết kế kĩ thuật số mới nhất, “chu kì phát triển đã được rút ngắn 12 tháng và một lượng lớn kinh phí thử nghiệm đã được tiết kiệm”, nhóm nghiên cứu cho biết.

Các nhà khoa học Trung Quốc cũng đã phát triển một phương pháp mới để hướng dẫn và điều khiển tên lửa trong suốt chuyến bay.

Theo nhóm của Song, phương pháp mới này là một tiến bộ quan trọng trong công nghệ tên lửa có thể cải thiện độ chính xác và hiệu quả của các sứ mệnh không gian.
Không biết cụ đọc hiểu kém hay là cụ cố tình? Đơn giá là 1kg/3000$ không có nghĩa là mỗi lần phóng người ta chỉ phóng 1kg và giá quả tên lửa chỉ có 3k$. Cách tính là người ta lấy số lượng hàng có thể chuyên chở rồi chia ra cho giá của tên lửa Trường Chinh. Ví dụ cụ chở 1 tấn thì nhân với 3000$ vào thì sẽ ra giá tên lửa. Thật sự tranh luận với cụ khá chán vì cụ không có khả năng để đọc hiểu mấy cái thông tin về khoa học mà họ viết. Sau việc cụ gộp Android vào với Windows là cũng hiểu đc phần nào về "kiến thức công nghệ" của cụ. Mà đọc cả bài báo vẫn gói gọn lại ở nghiên cứu. Trong khi Musk còn lên kế hoạch có 250k€ cho lực đẩy 250 tấn, vậy vị chi mất có 1000€ cho 1 tấn => khoảng cách về công nghệ xa nhau quá!
 

juneboy

Xe buýt
Biển số
OF-18169
Ngày cấp bằng
3/7/08
Số km
738
Động cơ
481,977 Mã lực
May quá tìm lại được cái twitt chém gió của anh Mớt cách đây 2 niên.

Screenshot 2023-10-06 at 10.29.07.png


Và sau gần 1 niên thì đây là kết quả

Screenshot 2023-10-06 at 10.26.58.png


Đã thế lại còn tái sử dụng được thì Tàu cạnh tranh sao được khi bây giờ vẫn còn đang dừng ở mức nghiên cứu?
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,864
Động cơ
339,676 Mã lực
Tuổi
44
Em thấy có tin này
Xi Jinping to visit Vietnam
(Reuters) - Vietnamese and Chinese officials are preparing for a possible visit from President Xi Jinping to Hanoi at the end of October or early November.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top