[Funland] Chỉ bàn về kinh tế, xã hội Trung Quốc

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Ấy cụ, cái smarthome nó chỉ là phần nhỏ với những nền tảng sơ khai thôi mà cụ, hơn nữa khi gắn mục đích sử dụng vào cá nhân thì sẽ thấy nó không cần thiết là rõ ràng. Nhưng khi gắn với bài toán ứng dụng công cộng thì rõ ràng nó ưu việt hơn rồi cụ. Cái xe của a Mớt nó xử lý chỉ cho riêng nó thôi, còn cái mà bọn họ đề cập là sự phối hợp của các phương tiện lân cận để đưa ra quyết định điều khiển tối ưu hơn, do vậy họ cần có đường truyền tốc độ cao độ trễ thấp để đưa lên sever rồi từ sever lại truyền về thiết bị. Nên cái bài toán này nó ở cấp độ lớn chứ không chỉ là dùng cho cái điện thoại xem youtube , lướt tiktok mà dân ta vẫn đang dùng, em nghĩ vậy
Như tiktok là nhảm thực sự không đem lại cái gì hay ho ý nghĩa cả mà làm cho cuộc sống dở hơi hơn

Như IoT khi cụ lấy thông tin và xử lý khối thông tin "phối hợp phương tiện lân cận" thì trước hết cụ cần xử lý mối quan hệ xã hội của những người liên quan các "phương tiện lân cận" đó

Nên tại sao mình nói ví dụ smart home, vì smart home tất cả trong 1 gia đình, 1 chủ nhưng đã khó ròi. Ví dụ smart home có đảm bảo quyền riêng tư của con cái không?

Nhỏ mà còn chưa hữu dụng, phổ cập thì nói gì cái lớn, cái khó hơn
 
Chỉnh sửa cuối:

AngleSword

Xe tải
Biển số
OF-792159
Ngày cấp bằng
3/10/21
Số km
224
Động cơ
14,136 Mã lực
Tuổi
34
Như tiktok là nhảm thực sự không đem lại cái gì hay ho ý nghĩa cả mà làm cho cuộc sống dở hơi hơn

Như IoT khi cụ lấy thông tin và xử lý khối thông tin "phối hợp phương tiện lân cận" thì trước hết cụ cần xử lý mối quan hệ xã hội của những người liên quan các "phương tiện lân cận" đó

Nên tại sao mình nói ví dụ smart home, vì smart home tất cả trong 1 gia đình, 1 chủ nhưng đã khó ròi. Ví dụ smart home có đảm bảo quyền riêng tư của con cái không?

Nhỏ mà còn chưa hữu dụng, phổ cập thì nói gì cái lớn, cái khó hơn
Không, cụ ơi, cái smarthome như em nói nó chỉ là một vài ứng dụng sơ khai của IoT. Và vì nó chỉ dừng ở mức độ phục vụ cho hệ sinh thái của cá nhân nó khác với một hệ sinh thái cộng đồng rồi cụ. Và khi tiến bộ của công nghệ kỹ thuật đủ để đáp ứng nhu cầu vận hành của mục tiêu xã hội. Thì rõ ràng lúc đó sẽ có bộ luật đi kèm, chứ ko phải là xe của tôi, tôi muốn tắt hay bật thiết bị giám sát giao thông là quyền của của tôi được đâu. Em nghĩ vậy. Bởi thế họ mới gắn cụm từ internet vạn vật cùng với thế hệ viễn thông 5G. Chứ smarthome thì 4g hoặc cáp quang 180k/ tháng đã vận hành tẹt ga rồi mà cụ. Cũng như AI chẳng hạn, nếu chỉ để chém gió hay thay đổi hình ảnh thì ứng dụng của nó chả có gì đặc sắc để mà tạo ra đột phá cho kinh tế và xã hội. Nó phải đi vào bài toán quản lý, giám sát, vận hành hệ thống công nghiệp, hệ thống quản lý xã hội thì nó mới tạo ra đột phá, thể hiện được sự ưu việt của AI so với các hệ thống điều khiển tự động hiện tại và đó cũng là cái đích của cụm từ kinh tế số, cách mạng 4.0. Em chém tý.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Không, cụ ơi, cái smarthome như em nói nó chỉ là một vài ứng dụng sơ khai của IoT. Và vì nó chỉ dừng ở mức độ phục vụ cho hệ sinh thái của cá nhân nó khác với một hệ sinh thái cộng đồng rồi cụ. Và khi tiến bộ của công nghệ kỹ thuật đủ để đáp ứng nhu cầu vận hành của mục tiêu xã hội. Thì rõ ràng lúc đó sẽ có bộ luật đi kèm, chứ ko phải là xe của tôi, tôi muốn tắt hay bật thiết bị giám sát giao thông là quyền của của tôi được đâu. Em nghĩ vậy. Bởi thế họ mới gắn cụm từ internet vạn vật cùng với thế hệ viễn thông 5G. Chứ smarthome thì 4g hoặc cáp quang 180k/ tháng đã vận hành tẹt ga rồi mà cụ. Cũng như AI chẳng hạn, nếu chỉ để chém gió hay thay đổi hình ảnh thì ứng dụng của nó chả có gì đặc sắc để mà tạo ra đột phá cho kinh tế và xã hội. Nó phải đi vào bài toán quản lý, giám sát, vận hành hệ thống công nghiệp, hệ thống quản lý xã hội thì nó mới tạo ra đột phá, thể hiện được sự ưu việt của AI so với các hệ thống điều khiển tự động hiện tại và đó cũng là cái đích của cụm từ kinh tế số, cách mạng 4.0. Em chém tý.
Đúng rồi cụ bắt đầu chạm và vấn đề rộng lớn hơn nhiều công nghệ communication. Đó là cả quản lý, khế ước xã hội, định chế vv để phát huy năng lực công nghệ đó.

Về mặt này Mỹ có cái hay cái dở. Dở là các thiết chế đã "established" và có phần già cỗi. Khả năng mạo hiểm có thể kém hơn các nước mới nổi để triển khai ứng dụng công nghệ mới ra xã hội.

TQ có cái dở cái hay
 

AngleSword

Xe tải
Biển số
OF-792159
Ngày cấp bằng
3/10/21
Số km
224
Động cơ
14,136 Mã lực
Tuổi
34
Đúng rồi cụ bắt đầu chạm và vấn đề rộng lớn hơn nhiều công nghệ communication. Đó là cả quản lý, khế ước xã hội, định chế vv để phát huy năng lực công nghệ đó.

Về mặt này Mỹ có cái hay cái dở. Dở là các thiết chế đã "established" và có phần già cỗi. Khả năng mạo hiểm có thể kém hơn các nước mới nổi để triển khai ứng dụng công nghệ mới ra xã hội.

TQ có cái dở cái hay
Vâng cụ, em hoàn toàn đồng ý với cụ về điểm này. Còn quay trở lại chủ đề mà em với cụ đang tám thì em chỉ có ý muốn nói, IoT là xu hướng công nghệ tương lai, chứ hiện tại thì mới chỉ là tập dượt sơ khai thôi. Và theo em, xu thế này sẽ khó đảo ngược khi mà mục tiêu của con người đang hướng tới là tự động hoá và giải phóng con người khỏi lao động trực tiếp.
 

BlackWolf9474

Xe hơi
Biển số
OF-839521
Ngày cấp bằng
31/8/23
Số km
195
Động cơ
2,035 Mã lực
Mình nghĩ đôi khi IoT là 1 cú lừa lịch sử :) ngay như đơn giản nhất là smart home. Có cả điện sẵn có đường dây hữu tuyến trong nhà hoặc communication cự ly gần chất lượng rất cao mà ứng dụng được bao nhiêu? không thực sự cần

Chúng ta có ứng dụng rất cao về viễn thông là họp trực tuyến đã đỡ rất nhiều cho di chuyển.

Nhưng hiệu quả họp trực tuyến thế nào vẫn là dấu hỏi. Nên Elon Musk tân tiến vậy mà quay lại trò cổ điển: nhân viên phải đi làm

Không chắc trong xe Tesla bao nhiêu là điều khiển tự lái tại chỗ kể cả "cá mập cắn cáp" vẫn chạy tốt, bao nhiêu là từ trung tâm ví dụ qua mạng starlink?

Ngay như thanh toán Wechat hay Alipay còn chia ra phần hữu tuyến và phần offline
Cụ ơi Iot nó đang hiện hữu ngay trước mặt cụ đó, hiểu đơn giản nó là internet kết nối vạn vật thôi, càng ngày càng có nhiều thiết bị kết nối vào internet, trước đây chỉ có máy tính thì bây giờ smart phone, tivi, oto, đồng hồ, tủ lạnh, camera gia đình ... cái ứng dụng đơn giản nhất của IoT mà nhiều cụ vẫn đang dùng chính là ngồi soi cam trông trẻ khi cụ đang ở công ty, ứng dụng Iot cực nhiều nhưng các cụ không nhận ra nó là IoT thôi.
 

BlackWolf9474

Xe hơi
Biển số
OF-839521
Ngày cấp bằng
31/8/23
Số km
195
Động cơ
2,035 Mã lực
Hiện nay dẫn đầu về triển khai 5G là Hàn Quốc và Trung Quốc, 5G của họ là 5G thực sự. Còn cái gọi là 5G mà nhiều cụ được dùng ở Mỹ và châu Âu nó chỉ là 5GE - một cách định nghĩa lại nhằm mục đích thương mại của các nhà mạng, bản chất nó là 4G nâng cấp dựa trên hạ tầng 4G sẵn có. Việc nâng cấp hạ tầng viễn thông di động lên 5G là quá trình tất yếu của các quốc gia. Nói 4G đủ dùng nên 5G là chưa cần thiết thì chẳng khác nào bảo là "đường quốc lộ xe vẫn ít tôi vẫn phóng 100km/h xây cao tốc làm gì cho phí tiền" cả.
 

Delta

Xe buýt
Biển số
OF-346820
Ngày cấp bằng
15/12/14
Số km
884
Động cơ
283,311 Mã lực
Làm ĐSCT Jakarta - Bandung là đúng, nhưng có 140km mà đầu tư tàu 350km/h là quá thừa. Không rõ phương án hòa vốn hoạt động của Indo là thế nào, chứ hạch toán theo tổng vốn đầu tư chắc chắn lỗ.
Theo mạng của Indo, lãi suất vay của phần vượt budget đang được Indo đàm phán để giảm từ 4% xuống 2%, nhưng TQ mới đồng ý 3,4%. Như vậy nhiều khả năng lãi suất vay của dự án là quanh 4%, riêng phần vượt budget giảm hơn chút.

Giả sử Indo vay 50% tổng chi phí, chỉ riêng tiền lãi vay phải trả thôi là khoảng 150 triệu/năm, 12 triệu/tháng. Giá vé dự kiến là $20/ lượt. Nếu trung bình nhà tàu bán được 20 ngàn vé/ngày thì tiền vé thu về chỉ đủ trả tiền lãi vay.

 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,429
Động cơ
221,670 Mã lực
Làm ĐSCT Jakarta - Bandung là đúng, nhưng có 140km mà đầu tư tàu 350km/h là quá thừa. Không rõ phương án hòa vốn hoạt động của Indo là thế nào, chứ hạch toán theo tổng vốn đầu tư chắc chắn lỗ.
ông Nhật giúp quy hoạch cái đó mà, còn 1 đoạn dài chưa làm nữa!
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,429
Động cơ
221,670 Mã lực
Giả sử Indo vay 50% tổng chi phí, chỉ riêng tiền lãi vay phải trả thôi là khoảng 150 triệu/năm, 12 triệu/tháng. Giá vé dự kiến là $20/ lượt. Nếu trung bình nhà tàu bán được 20 ngàn vé/ngày thì tiền vé thu về chỉ đủ trả tiền lãi vay.

Giả sử tuyến dài có máy bay thì không nói nhưng tuyến này quả là tốt cho tàu cao tốc và không có giải pháp thay thế để rút ngắn thời gian đi lại giữa 2 thành phố lớn nhất Indo này.

Cứ coi như 1 tuyến xe buýt cần trợ giá đi. Dĩ nhiên với doanh nhân sẵn sàng trả 5 triệu cho 1 vé SGN-HN trong 2h30 thì với tuyến này lấy họ 150 đô/ 40 phút được rồi, 20 đô thì bèo quá! :D
 

vtc652

Xe tải
Biển số
OF-54484
Ngày cấp bằng
7/1/10
Số km
233
Động cơ
451,818 Mã lực
ông Nhật giúp quy hoạch cái đó mà, còn 1 đoạn dài chưa làm nữa!
Đúng rồi cụ, đọc thêm thì quy hoạch tổng dự án là 700km để kết nối Jakarta tới các vùng phụ cận, tạo thành mạng lưới di chuyển xuyên suốt hạn chế tắc đường (Indonesia là 1 trong những nước bị ảnh hưởng lớn bởi nạn tắc đường).
Các bạn Indonesia làm cũng khôn khéo, họ chia nhỏ gói quy hoạch ra thành các phần và làm từng đoạn, với điều kiện kèm theo là TQ phải chuyển giao dần 1 phần công nghệ để nội địa hóa các tuyến tiếp theo.
Nhìn sang Ấn Độ, Nhật cũng quy hoạch làm đường sắt cao tốc này cùng thời điểm với Indonesia (2015), tổng 508km, mà sau 8 năm mới làm xong 15km, đang lùi dự kiến đến 2031 hoàn thành, mà các bạn Ấn vào comment bảo chắc hoàn thành trên Youtube thôi :D
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Cụ ơi Iot nó đang hiện hữu ngay trước mặt cụ đó, hiểu đơn giản nó là internet kết nối vạn vật thôi, càng ngày càng có nhiều thiết bị kết nối vào internet, trước đây chỉ có máy tính thì bây giờ smart phone, tivi, oto, đồng hồ, tủ lạnh, camera gia đình ... cái ứng dụng đơn giản nhất của IoT mà nhiều cụ vẫn đang dùng chính là ngồi soi cam trông trẻ khi cụ đang ở công ty, ứng dụng Iot cực nhiều nhưng các cụ không nhận ra nó là IoT thôi.
Mình thấy nói thế đơn giản quá, IoT hay "net of things" nó phải tạo thành lưới, có tay có chân có mũi ngửi có tai nghe có đầu suy nghĩ mới đúng có tính cách mạng. Tức là các "things" ấy tương tác với nhau thông qua "net". Còn "things" đơn độc cho dù có kết nối thì không gọi là IoT, hoặc chỉ IoT bậc thấp.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Hiện nay dẫn đầu về triển khai 5G là Hàn Quốc và Trung Quốc, 5G của họ là 5G thực sự. Còn cái gọi là 5G mà nhiều cụ được dùng ở Mỹ và châu Âu nó chỉ là 5GE - một cách định nghĩa lại nhằm mục đích thương mại của các nhà mạng, bản chất nó là 4G nâng cấp dựa trên hạ tầng 4G sẵn có. Việc nâng cấp hạ tầng viễn thông di động lên 5G là quá trình tất yếu của các quốc gia. Nói 4G đủ dùng nên 5G là chưa cần thiết thì chẳng khác nào bảo là "đường quốc lộ xe vẫn ít tôi vẫn phóng 100km/h xây cao tốc làm gì cho phí tiền" cả.
Thực ra thớt này nói về TQ nhưng cũng nói nhiều về tương lai.

Tq đầu tư hạ tầng như đường bộ, đường sắt, máy bay, cảng biển, kênh đào, 5G, hạ tầng tân khu Hùng An vv là đầu tư cho tương lai. Chứ thời điểm này chưa dùng hết các hạ tầng đó. Đúng câu "hạ tầng đi trước một bước"

Chỉ có cảm giác Tq đầu tư hạ tầng kỹ thuật hơi nhiều mà hạ tầng xã hội vẫn còn phải đuổi theo như hạ tầng y tế?
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Mình thấy nói thế đơn giản quá, IoT hay "net of things" nó phải tạo thành lưới, có tay có chân có mũi ngửi có tai nghe có đầu suy nghĩ mới đúng có tính cách mạng. Tức là các "things" ấy tương tác với nhau thông qua "net". Còn "things" đơn độc cho dù có kết nối thì không gọi là IoT, hoặc chỉ IoT bậc thấp.
P/s trao đổi thêm với cụ Sói Đen có những thứ IoT trong smart home thậm chí không cần "internet" luôn. Ví dụ sensor cảm biến khi cụ mở khoá nhà hay cửa là điều hoà tự động đưa về nhiệt độ và gió thông minh, nhiệt độ nước tắm về mức comfort. Như kiểu ngày xưa trong truyện Kiều "Quạt nồng ấp lạnh, những ai đó giờ?"

Công nghệ mà đến độ thân thiện tìmh cảm như nàng Kiều với bố mẹ vậy :D
 
Chỉnh sửa cuối:

Delta

Xe buýt
Biển số
OF-346820
Ngày cấp bằng
15/12/14
Số km
884
Động cơ
283,311 Mã lực
Giả sử tuyến dài có máy bay thì không nói nhưng tuyến này quả là tốt cho tàu cao tốc và không có giải pháp thay thế để rút ngắn thời gian đi lại giữa 2 thành phố lớn nhất Indo này.

Cứ coi như 1 tuyến xe buýt cần trợ giá đi. Dĩ nhiên với doanh nhân sẵn sàng trả 5 triệu cho 1 vé SGN-HN trong 2h30 thì với tuyến này lấy họ 150 đô/ 40 phút được rồi, 20 đô thì bèo quá! :D
Vé xe bus Jakarta Bandung đang $8/ lượt, vé tàu đầu đạn $20 là tương đối hợp lý rồi cụ. Quãng đường có 140km, chưa bằng Hà Nội Hạ Long mà cụ bán $150 thì chắc ngày bán được 100 vé. Tàu Shinkansen Tokyo Kyoto chạy 2 giờ vé $100.
 

ncs

Xe tăng
Biển số
OF-824375
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
1,079
Động cơ
46,129 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
E xem mấy clip của người Việt sinh sống ở TQ thì thấy giá chcc ở đó không đắt hơn VN nhiều, không như đồn thổi.Trong khi thu nhập tb của họ gấp gần 3 lần vn.Ăn uống bình dân bên họ còn rẻ hơn cả vn.
 

smart_sharp

Xe điện
Biển số
OF-710875
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
2,064
Động cơ
135,428 Mã lực
P/s trao đổi thêm với cụ Sói Đen có những thứ IoT trong smart home thậm chí không cần "internet" luôn. Ví dụ sensor cảm biến khi cụ mở khoá nhà hay cửa là điều hoà tự động đưa về nhiệt độ và gió thông minh, nhiệt độ nước tắm về mức comfort. Như kiểu ngày xưa trong truyện Kiều "Quạt nồng ấp lạnh, những ai đó giờ?"

Công nghệ mà đến độ thân thiện tìmh cảm như nàng Kiều với bố mẹ vậy :D
Iot thì không liên quan hay chính xác là không nhất thiết cần 5G. IoT bậc cao mà cụ nói đến thì cần kết nối cực kì rộng khắp, ổn định_cái mà 5G lý thuyết đang nói đến. Và khi đó, phải có bài toán tự động hóa cực lớn, bài toán chuyển đổi số cực rộng và sâu. Nhưng em cảm giác có thể phải chờ 6G hoặc cái gì đại loại vậy mới chín muồi?
 
Chỉnh sửa cuối:

smart_sharp

Xe điện
Biển số
OF-710875
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
2,064
Động cơ
135,428 Mã lực
Thực ra thớt này nói về TQ nhưng cũng nói nhiều về tương lai.

Tq đầu tư hạ tầng như đường bộ, đường sắt, máy bay, cảng biển, kênh đào, 5G, hạ tầng tân khu Hùng An vv là đầu tư cho tương lai. Chứ thời điểm này chưa dùng hết các hạ tầng đó. Đúng câu "hạ tầng đi trước một bước"

Chỉ có cảm giác Tq đầu tư hạ tầng kỹ thuật hơi nhiều mà hạ tầng xã hội vẫn còn phải đuổi theo như hạ tầng y tế?
Hạ tầng đi trước là tốt nhưng đi xa quá và cuối cùng không ai dùng thì thành nhà hoang, đường hoang... và thành lãng phí. Như công nghệ 5G, chỉ trong vòng 3 năm tới mà không nhiều ứng dụng ở TQ thì việc đầu tư giai đoạn 2020 - 2022 là lãng phí rồi vì chuyển đổi công nghệ di động rất nhanh, vòng đời sản phẩm cực ngắn (chỉ khoảng 5, 7 năm).
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,429
Động cơ
221,670 Mã lực
Hạ tầng đi trước là tốt nhưng đi xa quá và cuối cùng không ai dùng thì thành nhà hoang, đường hoang... và thành lãng phí. Như công nghệ 5G, chỉ trong vòng 3 năm tới mà không nhiều ứng dụng ở TQ thì việc đầu tư giai đoạn 2020 - 2022 là lãng phí rồi vì chuyển đổi công nghệ di động rất nhanh, vòng đời sản phẩm cực ngắn (chỉ khoảng 5, 7 năm).
cái gì mà vòng đời 5-7 năm ạ, thiết bị nhà mạng không nhanh thế đâu. Đi chậm cũng có thể là lãng phí ví dụ giờ này thiết bị 4G cũ bị hỏng thì nên mua 5G thay vô chứ mua 4G làm gì. Còn ở thành phố thì lắp 5G dư ra 4G đem về nông thôn cũng được.
 

smart_sharp

Xe điện
Biển số
OF-710875
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
2,064
Động cơ
135,428 Mã lực
Em nghĩ cụ đang nhầm về ứng dụng của mạng 5G. Việc ứng dụng IoT trong quy mô công nghiệp cũng không nhất thiết phải sử dụng mạng 5G. Không phải cứ sử dụng nhiều thiết bị và đưa chúng lên internet là phải cần 5G. 5G không phải rành riêng cho công nghiệp. Hiểu vậy là sai cơ bản. 5G là dùng mạng viễn thông của điện thoại để gửi nhận dữ liệu. Những thiết bị không cố định, luôn di chuyển mà muốn kết nối vào internet để truyền nhận dữ liệu lớn, theo thời gian thực thì sẽ cần mạng 5G như máy tính, điện thoại hoặc các phương tiện cần điều khiển tự động như oto, máy bay, xe máy, drone...etc. Còn bản chất của IoT là giúp các thiết bị vật lý có thể truyền và gửi dữ liệu qua internet. Nếu các thiết bị trong nhà xưởng nó cố định thì dùng cáp ADSL và mạng tại chỗ cho nhanh, chứ cần gì phải 5G?
Trong các nhà xưởng, nếu cần chuẩn không dây để kết nối với nhau (có dây đôi khi vướng víu, thi công tốn thời gian), ngoài 5G có các chuẩn khác như zigbee... Giờ cạnh tranh xem hệ sinh thái nào (5G...) phát triển tốt hơn.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,814
Động cơ
410,596 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Theo mạng của Indo, lãi suất vay của phần vượt budget đang được Indo đàm phán để giảm từ 4% xuống 2%, nhưng TQ mới đồng ý 3,4%. Như vậy nhiều khả năng lãi suất vay của dự án là quanh 4%, riêng phần vượt budget giảm hơn chút.

Giả sử Indo vay 50% tổng chi phí, chỉ riêng tiền lãi vay phải trả thôi là khoảng 150 triệu/năm, 12 triệu/tháng. Giá vé dự kiến là $20/ lượt. Nếu trung bình nhà tàu bán được 20 ngàn vé/ngày thì tiền vé thu về chỉ đủ trả tiền lãi vay.

ông Nhật giúp quy hoạch cái đó mà, còn 1 đoạn dài chưa làm nữa!
Không phải 50 mà Indo vay TQ những 75% tổng vốn đầu tư các cụ ợ, tức là trên 5 tỉ đô. Riêng tiền lãi đã là con số khủng, chưa nói đến tiền gốc.

Còn sớm để khẳng định lượng khách đi tàu, nhưng ở đây đã có 3 dự báo khác nhau. Như cụ y nói, đầu tiên là Nhật giúp Indo lập dự án, Nhật đã đưa ra con số dự báo hành khách rất lớn: 80 ngàn khách/ngày. Năm 2017 Bộ giao thông Indo làm lại nghiên cứu và rút dự báo xuống còn 61 ngàn khách/ngày. Nhưng nghiên cứu mới nhất năm 2022 lại điều chỉnh dự báo xuống còn có 31 ngàn khách/ngày.

Từ 80 ngàn ban đầu xuống còn có 31 ngàn, nếu đúng thì riêng trả lãi đã là vấn đề chứ chưa nói đến chi phí hoạt động. Tuy nhiên vẫn còn một vài hy vọng: Thứ nhất là dự báo chưa chắc đúng. Thứ hai, sự tiện lợi và văn minh của ĐSCT có thể lôi kéo thêm khách đi không nằm trong dự báo, và thứ 3, theo thời gian thu nhập dân Indo tăng lên thì sẽ có nhiều người có tiền mua vé tàu hơn (giống như ĐSCT Đài loan).

Tuy nhiên, chắc chắn trong vòng 30 năm đầu tuyến đường này cao nhất chỉ có thể hoà vốn hoạt động, và Chính phủ Indo sẽ phải lấy ngân sách trả vốn vay đầu tư, chứ dự án không thể hoàn được vốn.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top