[Funland] Chỉ bàn về kinh tế, xã hội Trung Quốc

TU160M2

Xe tăng
Biển số
OF-727513
Ngày cấp bằng
30/4/20
Số km
1,241
Động cơ
17,561 Mã lực
Cụ fundraiser cần nhìn vấn đề bình tĩnh hơn là cứ bài nào cũng kêu mọi người thiếu thông tin vì bị media nhồi sọ. Cụ còm phong cách này rất mất khách. Nên nhớ Mỹ và TQ không có nước nào là Tổ quốc của ta.

Vụ vỡ nợ của Sri Lanka đương nhiên là có yếu tố tô đậm của truyền thông nhưng nó có mặt sự thật rõ ràng mà chính TQ cũng không từ chối (họ đưa tin công khai trong nước) không biết cụ cố chối để làm gì. Người ta hay nhắc đến TQ trong vụ vỡ nợ này là vì:
- Vụ vỡ nợ xảy ra bắt nguồn từ việc khoản nợ TQ hết hạn và Sri Lanka không thanh toán được, TQ cũng không cho khất. Một khoản vỡ nợ khiến cho tất cả các khoản khác dù lành mạnh hay chưa đến hạn cũng bị vỡ theo (sự kiện vỡ nợ xảy ra với một khoản nợ thì tự động được tính là sự kiện vỡ nợ với tất cả các khoản nợ của con nợ đó, áp dụng với cá nhân, doanh nghiệp và mọi quốc gia).
- Sri Lanka đã tính sai khi cho rằng nợ tới hạn không trả được thì sẽ khất nợ, cơ cấu nợ được như thông lệ quốc tế trước nay. Âu Mỹ Nhật Nga chuyên cơ cấu nợ kiểu này.
- TQ là nước nhiệt tình nhất với việc siết nợ. Các vụ vỡ nợ khác thì chủ nợ thường đưa cho con nợ các yêu cầu ngặt nghèo để có nguồn tiền trả nợ (kiểu Hy Lạp, Arghentina) nhưng hầu như không ai thích đi siết tài sản thế chấp. Như Lào vay bao nhiêu nước bao nhiêu năm không sao nhưng chạm đến ông TQ cái là bị siết nợ ngay.
- TQ là chủ nợ duy nhất ngăn IMF hỗ trợ tái cơ cấu nợ cho Sri Lanka suốt 1 năm trời. Đến lúc TQ không ngăn nữa thì vụ Sri Lanka ổn ngay vì chỉ có vài tỷ USD quá hạn thì các chủ nợ mỗi ông giúp một tí là xong, không có gì quá ghê gớm. Chỉ cần trả mấy tỷ quá hạn thì tự động các khoản khác sẽ thoát khỏi tình trạng vỡ nợ.

Trên đây là các lý do TQ được nhắc nhiều trong vụ này. Không phải là vì TQ xấu xa, các chủ nợ khác đạo đức sáng ngời. TQ cũng không ngại ngần gì mà quảng bá luật chơi mới do họ đặt ra nên việc "chữa thẹn" cho họ là thừa thãi. Từ "bẫy nợ" mang sắc thái tiêu cực thì không ai muốn nhận. Nên gọi là "kiểu vay quốc gia mới", giống vay tiệm cầm đồ vậy. Thế giới luôn tồn tại ngân hàng và tiệm cầm đồ, không cái nào phủ định cái nào.
Thực chất cơ cấu nợ của IMF và WB là một bài toán ảo diệu lắm. Vụ Hy Lạp vỡ nợ là ví dụ đầu tiên em hiểu được phương thức cơ cấu nợ của 2 tổ chức trên đối với 1 quốc gia, trong vụ đấy và những vụ tương tự, người thiếu sẽ đánh giá nguồn vay nào mang lại ít thiệt hại hơn sẽ được chọn.
 

Ga_son

Xe điện
Biển số
OF-6072
Ngày cấp bằng
20/6/07
Số km
3,386
Động cơ
1,550,187 Mã lực
Nếu CP vay thì không nhất thiết phải lấy tiền tự dự án để trả nợ, ví dụ metro thì lấy tiền ở đâu. Vay TQ 10% số nợ thì cứ trả nó còn thiếu thì chậm trả bọn Tây, nghe nói chúng nó cho chậm trả được mà? Thằng nào cho trả chậm thì phải ngừng trả nợ chúng nó chứ! :D

Cảng kia thật ra chỉ là phần nhỏ vài trăm triệu đô, sau đó Sri Lanka cho thuê thêm đất làm khu CN, toàn bộ tiền thu được là nhiều hơn số vay TQ làm cảng, trả xong còn dư đem về trả nợ cho Tây.
Chậm trả thì cũng phải đàn phán chán, nó đánh giá lại mức tín nhiệm thì lại mệt.
Vấn đề dự án có thể lấy từ các khoản khác để trả nợ nhưng SRL có khoản nào khác để trả nợ đâu? :))
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,159
Động cơ
220,386 Mã lực
Thực chất cơ cấu nợ của IMF và WB là một bài toán ảo diệu lắm. Vụ Hy Lạp vỡ nợ là ví dụ đầu tiên em hiểu được phương thức cơ cấu nợ của 2 tổ chức trên đối với 1 quốc gia, trong vụ đấy và những vụ tương tự, người thiếu sẽ đánh giá nguồn vay nào mang lại ít thiệt hại hơn sẽ được chọn.
IMF và WB nó không xiết tài sản mà xiết chính quyền!
 

Z90

Xe tăng
Biển số
OF-817712
Ngày cấp bằng
18/8/22
Số km
1,178
Động cơ
17,628 Mã lực
Có thể nhiều người vẫn ghét TQ vì truyền thông dẫn dắt, định hướng... Nhưng khi đã đặt chân lên đất nước này, giao lưu với người nước họ, trải nghiệm văn hóa cuộc sống thì CCCm cho e xin ý kiến cá nhân là có muốn được trở thành công dân của nước phát triển như họ không?
Câu trả lời e đoán tỷ lệ rất cao sẽ là CÓ!
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Cụ fundraiser cần nhìn vấn đề bình tĩnh hơn là cứ bài nào cũng kêu mọi người thiếu thông tin vì bị media nhồi sọ. Cụ còm phong cách này rất mất khách. Nên nhớ Mỹ và TQ không có nước nào là Tổ quốc của ta.

Vụ vỡ nợ của Sri Lanka đương nhiên là có yếu tố tô đậm của truyền thông nhưng nó có mặt sự thật rõ ràng mà chính TQ cũng không từ chối (họ đưa tin công khai trong nước) không biết cụ cố chối để làm gì. Người ta hay nhắc đến TQ trong vụ vỡ nợ này là vì:
- Vụ vỡ nợ xảy ra bắt nguồn từ việc khoản nợ TQ hết hạn và Sri Lanka không thanh toán được, TQ cũng không cho khất. Một khoản vỡ nợ khiến cho tất cả các khoản khác dù lành mạnh hay chưa đến hạn cũng bị vỡ theo (sự kiện vỡ nợ xảy ra với một khoản nợ thì tự động được tính là sự kiện vỡ nợ với tất cả các khoản nợ của con nợ đó, áp dụng với cá nhân, doanh nghiệp và mọi quốc gia).
- Sri Lanka đã tính sai khi cho rằng nợ tới hạn không trả được thì sẽ khất nợ, cơ cấu nợ được như thông lệ quốc tế trước nay. Âu Mỹ Nhật Nga chuyên cơ cấu nợ kiểu này.
- TQ là nước nhiệt tình nhất với việc siết nợ. Các vụ vỡ nợ khác thì chủ nợ thường đưa cho con nợ các yêu cầu ngặt nghèo để có nguồn tiền trả nợ (kiểu Hy Lạp, Arghentina) nhưng hầu như không ai thích đi siết tài sản thế chấp. Như Lào vay bao nhiêu nước bao nhiêu năm không sao nhưng chạm đến ông TQ cái là bị siết nợ ngay.
- TQ là chủ nợ duy nhất ngăn IMF hỗ trợ tái cơ cấu nợ cho Sri Lanka suốt 1 năm trời. Đến lúc TQ không ngăn nữa thì vụ Sri Lanka ổn ngay vì chỉ có vài tỷ USD quá hạn thì các chủ nợ mỗi ông giúp một tí là xong, không có gì quá ghê gớm. Chỉ cần trả mấy tỷ quá hạn thì tự động các khoản khác sẽ thoát khỏi tình trạng vỡ nợ.

Trên đây là các lý do TQ được nhắc nhiều trong vụ này. Không phải là vì TQ xấu xa, các chủ nợ khác đạo đức sáng ngời. TQ cũng không ngại ngần gì mà quảng bá luật chơi mới do họ đặt ra nên việc "chữa thẹn" cho họ là thừa thãi. Từ "bẫy nợ" mang sắc thái tiêu cực thì không ai muốn nhận. Nên gọi là "kiểu vay quốc gia mới", giống vay tiệm cầm đồ vậy. Thế giới luôn tồn tại ngân hàng và tiệm cầm đồ, không cái nào phủ định cái nào.
Oh thế cụ lập lên thớt chỉ mong nói tiếng nói 1 chiều thôi ah? Tôi là làm nghề trong cái thị trường nợ (trái phiếu) nên cái tôi luôn nhìn nhận là số liệu tổng thể để đánh giá.Do vậy tôi sẽ chỉ nhìn và trích dẫn những số liệu tổng thể đã công bố và dựa vào đó để đánh giá. Còn những đánh giá liệt kệ như cụ nêu ra đây rất khó chứng minh là thật, và nói thật kinh nghiệm tham gia vào các thớt chiến tranh thì những tin ntn rất dễ là fake news. Bản chất hợp đồng tín dụng các khoản vay song phương/đa phương thường là cực kỳ phức tạp và dài dòng và báo cáo này là không công bố ra bên ngoài. Nên rất khó có thể có một nhìn nhận chính xác liệu dự án nào tốt dự án nào không. Bên nào cho vay cũng chỉ mong muốn con nợ họ trả nợ cho mình thôi. Các cấu trúc cho vay bao giờ cũng sẽ bảo đảm cho việc này.
Thôi tôi để lại thớt cho cụ tự tung tự tác vậy.
 
Chỉnh sửa cuối:

vdtours

Xe container
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
9,467
Động cơ
468,032 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com
Cụ fundraiser cần nhìn vấn đề bình tĩnh hơn là cứ bài nào cũng kêu mọi người thiếu thông tin vì bị media nhồi sọ. Cụ còm phong cách này rất mất khách. Nên nhớ Mỹ và TQ không có nước nào là Tổ quốc của ta.

Vụ vỡ nợ của Sri Lanka đương nhiên là có yếu tố tô đậm của truyền thông nhưng nó có mặt sự thật rõ ràng mà chính TQ cũng không từ chối (họ đưa tin công khai trong nước) không biết cụ cố chối để làm gì. Người ta hay nhắc đến TQ trong vụ vỡ nợ này là vì:
- Vụ vỡ nợ xảy ra bắt nguồn từ việc khoản nợ TQ hết hạn và Sri Lanka không thanh toán được, TQ cũng không cho khất. Một khoản vỡ nợ khiến cho tất cả các khoản khác dù lành mạnh hay chưa đến hạn cũng bị vỡ theo (sự kiện vỡ nợ xảy ra với một khoản nợ thì tự động được tính là sự kiện vỡ nợ với tất cả các khoản nợ của con nợ đó, áp dụng với cá nhân, doanh nghiệp và mọi quốc gia).
- Sri Lanka đã tính sai khi cho rằng nợ tới hạn không trả được thì sẽ khất nợ, cơ cấu nợ được như thông lệ quốc tế trước nay. Âu Mỹ Nhật Nga chuyên cơ cấu nợ kiểu này.
- TQ là nước nhiệt tình nhất với việc siết nợ. Các vụ vỡ nợ khác thì chủ nợ thường đưa cho con nợ các yêu cầu ngặt nghèo để có nguồn tiền trả nợ (kiểu Hy Lạp, Arghentina) nhưng hầu như không ai thích đi siết tài sản thế chấp. Như Lào vay bao nhiêu nước bao nhiêu năm không sao nhưng chạm đến ông TQ cái là bị siết nợ ngay.
- TQ là chủ nợ duy nhất ngăn IMF hỗ trợ tái cơ cấu nợ cho Sri Lanka suốt 1 năm trời. Đến lúc TQ không ngăn nữa thì vụ Sri Lanka ổn ngay vì chỉ có vài tỷ USD quá hạn thì các chủ nợ mỗi ông giúp một tí là xong, không có gì quá ghê gớm. Chỉ cần trả mấy tỷ quá hạn thì tự động các khoản khác sẽ thoát khỏi tình trạng vỡ nợ.

Trên đây là các lý do TQ được nhắc nhiều trong vụ này. Không phải là vì TQ xấu xa, các chủ nợ khác đạo đức sáng ngời. TQ cũng không ngại ngần gì mà quảng bá luật chơi mới do họ đặt ra nên việc "chữa thẹn" cho họ là thừa thãi. Từ "bẫy nợ" mang sắc thái tiêu cực thì không ai muốn nhận. Nên gọi là "kiểu vay quốc gia mới", giống vay tiệm cầm đồ vậy. Thế giới luôn tồn tại ngân hàng và tiệm cầm đồ, không cái nào phủ định cái nào.
Đọc bài viết của cụ thì thấy TQ như ngân hàng cột điện, còn PT là ngân hàng nhà nước.
Có 2 cái em thắc mắc:
- Đến hạn thanh toán cho TQ rồi, TQ xiết nợ thì PT có thể mua lại nợ của TQ để tránh vỡ nợ (ếch nào chả để thịt ).
- Các nước vay TQ đều biết là TQ sẽ xiết nợ, thế tại sao họ không vay của PT tiếp, phải chăng vì không thể vay thêm được PT nữa nên phải vay qua TQ.
 

L.S.H

Xe đạp
Biển số
OF-98989
Ngày cấp bằng
7/6/11
Số km
49
Động cơ
398,802 Mã lực
Nơi ở
L.S.H
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vắng mặt không lời giải thích tại sự kiện quan trọng của BRICS. Vụ này tốn nhiều giấy mực trên thế giớiđây!
 

taplai2012

Xe ngựa
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-150015
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
27,526
Động cơ
512,653 Mã lực
Em ghi nhận đường phố Trung Quốc sạch sẽ, gần như không thấy rác.
Dù rất gét TQ nhưng em từng gặp tỉ phú cho đến người từ Việt Nam sang TQ (thời kỳ căng thẳng biên giới). .. Thấy họ rất thịnh tình và lễ nghi, chưa thấy điểm xấu con người họ.
 

hoami_tonnu

Xe tải
Biển số
OF-838328
Ngày cấp bằng
8/8/23
Số km
242
Động cơ
3,023 Mã lực
Tuổi
36
Tỷ dân tq nếu dc tinh hoa dẫn dắt như tầng lớp Elite của phương tây may ra vượt dc mỹ âu còn bây chừ thì tq đang ảo tưởng về thực lực và sức mạnh mềm của mình
China đã làm được cái điều mà phương tây mấy hàng trăm năm mới làm được chỉ trong vài chục năm...mà cụ chê tầng lớp Elite của china thì chịu.

China giờ đang và đã qua thời làm gục mặt cho phương tây để kiếm USD, EURO...giờ chuyển mình thành...
Thứ nhất trung tâm hút nguồn vốn, nhân lực kỹ thuật công nghệ cao tiến tới tư động hóa, robot hóa nên kinh tế.
Thứ hai biến china từ nhà sx thuần túy (cái gì cũng làm) thành nước thương mai hóa toàn cầu. Đề làm điều này phải biến NDT thành 1 đồng tiền quốc tế sử dụng rộng rãi...nên gần đây china tiến hành liên hoàn các hiệp định mua bán bằng NDT.
Thứ ba thành nhà đầu tư toàn cầu đáng tin cây nên mới có vành đai và con đường.
Thứ tư Tăng cường truyền thông trong và ngoài nước. Giống Mỹ china đã chi hàng tỷ USD để làm điều này.

Em thấy china chuyển đổi và nhìn rõ con đường phải đi chứ không mù mờ mất phương hướng như anh Liên Xô ngày trước đâu.
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,076
Động cơ
120,221 Mã lực
Về kinh tế, TQ là nước có GDP đứng thứ 2 TG sau Mỹ ( tính GDP danh nghĩa ).
Về xã hội, TQ đông dân thứ 2 TG sau Ấn Độ ( trước đây TQ với 1,4 tỷ dân đông nhất TG....và hiện đã bị Ấn Độ với hơn 1,4 tỷ dân vượt lên ).

Chúng ta thường biết TQ là cái nôi của các loại Hàng hóa "fake" các thương hiệu Âu-Mỹ, đặc biệt nhái đồng hồ Thụy Sỹ, nước hoa Pháp, túi và thời trang Pháp.
Thậm chí có cả fake 1, fake 2, fake 3....tức là cấp độ nhái hàng khác nhau...:))

Đồng hồ Rolex bán ở VN rất nhiều hàng nhái....thậm chí là fake 3 , với giá vài chục triệu VNĐ :))
Nước hoa Chanel No5 cũng bị nhái các cấp độ....mùi hương rất giống hàng xịn....nhưng chỉ 1-2 giờ sau là bay hơi sạch. :))

Các cụ hay uống rượu Chivas hay Johnny Walker....cẩn thận không uống phải chai fake 1 đóng chai ở Quảng Châu. :))
TQ bắt đầu mua lại các hãng lớn của thế giới rồi (IBM, Fisher & Paykel, MG...). Nên nói về TQ mà chỉ fake thì hơi khinh thường nó đấy. Với 1 nước đi sau có tỉ dân và với xuất phát điểm của TQ, thì thực sự là tốc độ tiến của TQ là rất đáng nể, thậm chí là "đáng sợ".
 

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,439
Động cơ
299,653 Mã lực
Tuổi
39
Thôi tôi để lại thớt cho cụ tự tung tự tác vậy.
Cảm ơn cụ. Tạm biệt và hẹn gặp lại cụ ở thớt khác.
Đọc bài viết của cụ thì thấy TQ như ngân hàng cột điện, còn PT là ngân hàng nhà nước.
Có 2 cái em thắc mắc:
- Đến hạn thanh toán cho TQ rồi, TQ xiết nợ thì PT có thể mua lại nợ của TQ để tránh vỡ nợ (ếch nào chả để thịt ).
- Các nước vay TQ đều biết là TQ sẽ xiết nợ, thế tại sao họ không vay của PT tiếp, phải chăng vì không thể vay thêm được PT nữa nên phải vay qua TQ.
Ví TQ như "ngân hàng cột điện" là quá lời, vì đội cột điện nó cho vay tín chấp bất chấp luôn. Em nghĩ phép so sánh hợp lý nhất là "tiệm cầm đồ".

Khi cụ vỡ nợ thì không ngân hàng nào đưa thêm tiền cho cụ đi trả tiệm cầm đồ cả. Ngân hàng không phải tổ chức từ thiện, các chủ nợ khác cũng không phải nhà từ thiện.

TQ là nước cho vay dễ, nếu gặp nước nào tận dụng tốt khoản vay thì rất ngon vì không phải qua nhiều bước thẩm định phức tạp. Nhưng những dự án phải vay TQ thường là đã không qua được thủ tục vay của chủ nợ khác. Cái khó nhất trong thẩm định cho vay là chứng minh được dòng tiền trả nợ. Ví dụ cụ ra ngân hàng vay thì không phải có cái nhà 100 tỷ là vay được 50 tỷ. Cụ phải có hồ sơ chứng minh cho ngân hàng thấy cụ sẽ làm ăn thế nào để có tiền trả lãi và nợ gốc.

Chưa kể là khoản vay của các nước khác có thể kèm theo các điều kiện khác gây khó chịu cho người vay.

Với trường hợp Sri Lanka thì năm 2022 TQ chủ động không phối hợp với các chủ nợ khác trong phương án xử lý nợ. Họ chỉ mới đồng ý ngồi lại mấy tháng trước. Ngồi lại là xong ngay vì khoản nợ của TQ không quá lớn. Hiện giờ đã êm rồi.
 

TU160M2

Xe tăng
Biển số
OF-727513
Ngày cấp bằng
30/4/20
Số km
1,241
Động cơ
17,561 Mã lực
IMF và WB nó không xiết tài sản mà xiết chính quyền!
Vâng, xiết tiền trả nợ hay xiết ép con nợ làm này làm nọ, 2 khái niệm này phải nhìn cho rõ, xiết tiền trả nợ là xiết tiền và không cho vay tiếp cho đến khi trả được nợ, còn xiết con nợ bắt nó làm theo yêu cầu khác thì nó là lên phương án cơ cấu lại nợ, bên nợ sẽ ký vào và nhận thực hiện các yêu cầu của 2 tổ chức này, nội dung yêu cầu sẽ bao gồm phải điều chỉnh các chính sách về đầu tư, thuế khoá cho đầu tư nước ngoài, chính sách an sinh xã hội cắt giảm, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo đòi hỏi của bên ngoài, mở cho tư nhân hoá và góp vốn vào các khu vực kinh tế nhạy cảm, chiến lược, mang tính trọng yếu của quốc gia. 2 tổ chức này đằng sau cổ đông là ai, họ dàn xếp thế nào, cái này mới là cái phải suy ngẫm.
 

TorienT

Xe container
Biển số
OF-824061
Ngày cấp bằng
18/12/22
Số km
6,167
Động cơ
69,643 Mã lực
Cảm ơn cụ. Tạm biệt và hẹn gặp lại cụ ở thớt khác.

Ví TQ như "ngân hàng cột điện" là quá lời, vì đội cột điện nó cho vay tín chấp bất chấp luôn. Em nghĩ phép so sánh hợp lý nhất là "tiệm cầm đồ".

Khi cụ vỡ nợ thì không ngân hàng nào đưa thêm tiền cho cụ đi trả tiệm cầm đồ cả. Ngân hàng không phải tổ chức từ thiện, các chủ nợ khác cũng không phải nhà từ thiện.

TQ là nước cho vay dễ, nếu gặp nước nào tận dụng tốt khoản vay thì rất ngon vì không phải qua nhiều bước thẩm định phức tạp. Nhưng những dự án phải vay TQ thường là đã không qua được thủ tục vay của chủ nợ khác. Cái khó nhất trong thẩm định cho vay là chứng minh được dòng tiền trả nợ. Ví dụ cụ ra ngân hàng vay thì không phải có cái nhà 100 tỷ là vay được 50 tỷ. Cụ phải có hồ sơ chứng minh cho ngân hàng thấy cụ sẽ làm ăn thế nào để có tiền trả lãi và nợ gốc.

Chưa kể là khoản vay của các nước khác có thể kèm theo các điều kiện khác gây khó chịu cho người vay.

Với trường hợp Sri Lanka thì năm 2022 TQ chủ động không phối hợp với các chủ nợ khác trong phương án xử lý nợ. Họ chỉ mới đồng ý ngồi lại mấy tháng trước. Ngồi lại là xong ngay vì khoản nợ của TQ không quá lớn. Hiện giờ đã êm rồi.
Như này là China thiếu kinh nghiệm dùng đồng tiền cho vay bóp cổ con nợ bán nước tạo nên bẫy nợ quốc gia rồi. Cái này China nên học dùng đồng vốn cho vay khôn ngoan hơn để chi phối về địa chính trị - cần học tập phương Tây cái này.
 

TU160M2

Xe tăng
Biển số
OF-727513
Ngày cấp bằng
30/4/20
Số km
1,241
Động cơ
17,561 Mã lực
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vắng mặt không lời giải thích tại sự kiện quan trọng của BRICS. Vụ này tốn nhiều giấy mực trên thế giớiđây!
Diễn đàn doanh nghiệp của BRICS có gì mà quan trọng hơn nội dung Ngân hàng chung và mở rộng thành viên của BRICS hả cụ ?
 

TU160M2

Xe tăng
Biển số
OF-727513
Ngày cấp bằng
30/4/20
Số km
1,241
Động cơ
17,561 Mã lực
Cảm ơn cụ. Tạm biệt và hẹn gặp lại cụ ở thớt khác.

Ví TQ như "ngân hàng cột điện" là quá lời, vì đội cột điện nó cho vay tín chấp bất chấp luôn. Em nghĩ phép so sánh hợp lý nhất là "tiệm cầm đồ".

Khi cụ vỡ nợ thì không ngân hàng nào đưa thêm tiền cho cụ đi trả tiệm cầm đồ cả. Ngân hàng không phải tổ chức từ thiện, các chủ nợ khác cũng không phải nhà từ thiện.

TQ là nước cho vay dễ, nếu gặp nước nào tận dụng tốt khoản vay thì rất ngon vì không phải qua nhiều bước thẩm định phức tạp. Nhưng những dự án phải vay TQ thường là đã không qua được thủ tục vay của chủ nợ khác. Cái khó nhất trong thẩm định cho vay là chứng minh được dòng tiền trả nợ. Ví dụ cụ ra ngân hàng vay thì không phải có cái nhà 100 tỷ là vay được 50 tỷ. Cụ phải có hồ sơ chứng minh cho ngân hàng thấy cụ sẽ làm ăn thế nào để có tiền trả lãi và nợ gốc.

Chưa kể là khoản vay của các nước khác có thể kèm theo các điều kiện khác gây khó chịu cho người vay.

Với trường hợp Sri Lanka thì năm 2022 TQ chủ động không phối hợp với các chủ nợ khác trong phương án xử lý nợ. Họ chỉ mới đồng ý ngồi lại mấy tháng trước. Ngồi lại là xong ngay vì khoản nợ của TQ không quá lớn. Hiện giờ đã êm rồi.
Cụ làm em thất vọng quá, hoá ra cụ không muốn thông tin nhiều chiều, cụ chỉ muốn thông tin theo ý của cụ, đáng lẽ gặp thông tin phản biện cụ phải có số liệu dẫn chứng chi tiết để trao đổi với người khác, nhưng cụ lại không làm được như vậy và mong người khác lại nhà kiểu đấy thì tôn chỉ mở thớt của cụ không phải để trao đổi mà là để tuyên truyền theo ý của cụ rồi.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Cảm ơn cụ. Tạm biệt và hẹn gặp lại cụ ở thớt khác.

Ví TQ như "ngân hàng cột điện" là quá lời, vì đội cột điện nó cho vay tín chấp bất chấp luôn. Em nghĩ phép so sánh hợp lý nhất là "tiệm cầm đồ".

Khi cụ vỡ nợ thì không ngân hàng nào đưa thêm tiền cho cụ đi trả tiệm cầm đồ cả. Ngân hàng không phải tổ chức từ thiện, các chủ nợ khác cũng không phải nhà từ thiện.

TQ là nước cho vay dễ, nếu gặp nước nào tận dụng tốt khoản vay thì rất ngon vì không phải qua nhiều bước thẩm định phức tạp. Nhưng những dự án phải vay TQ thường là đã không qua được thủ tục vay của chủ nợ khác. Cái khó nhất trong thẩm định cho vay là chứng minh được dòng tiền trả nợ. Ví dụ cụ ra ngân hàng vay thì không phải có cái nhà 100 tỷ là vay được 50 tỷ. Cụ phải có hồ sơ chứng minh cho ngân hàng thấy cụ sẽ làm ăn thế nào để có tiền trả lãi và nợ gốc.

Chưa kể là khoản vay của các nước khác có thể kèm theo các điều kiện khác gây khó chịu cho người vay.

Với trường hợp Sri Lanka thì năm 2022 TQ chủ động không phối hợp với các chủ nợ khác trong phương án xử lý nợ. Họ chỉ mới đồng ý ngồi lại mấy tháng trước. Ngồi lại là xong ngay vì khoản nợ của TQ không quá lớn. Hiện giờ đã êm rồi.
Cụ 3005 và cụ fundraiser bình tĩnh các cụ đều trực tiếp biết nhiều thong thả trao đổi

Bài học mà mình rút ra là chơi với tây tàu toàn lang sói cả. Nên mình người Việt với nhau nên chia sẻ
 
Chỉnh sửa cuối:

đại dương xanh 08

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-791565
Ngày cấp bằng
27/9/21
Số km
953
Động cơ
36,499 Mã lực
Cụ cho em biết thời cổ đại trung đại thì thành phố nào của Đông Á đông dân hơn thành phố Rome với ạ (thời điểm chúa Jesus sinh ra thì Rome có khoảng 5 triệu dân). Em đam mê lịch sử TQ đến nay cũng 20 năm rồi mà đọc bài của cụ em bàng hoàng rụng rời chân tay.
Theo em được biết thì các thành phố của TQ, Nhật Bản, Hàn Quốc đều đạt đến quy mô triệu dân khá muộn. Hầu hết là trong vòng 200 năm gần đây. Đến Bắc Kinh đông như thế mà sau thời điểm Rome 5 triệu người cả nghìn năm mới được 400.000 dân.
Cụ vui lòng cho dẫn chứng cái số liệu tô đậm với ạ. Chứ em thấy sai sai
 

L.S.H

Xe đạp
Biển số
OF-98989
Ngày cấp bằng
7/6/11
Số km
49
Động cơ
398,802 Mã lực
Nơi ở
L.S.H
Diễn đàn doanh nghiệp của BRICS có gì mà quan trọng hơn nội dung Ngân hàng chung và mở rộng thành viên của BRICS hả cụ ?
Bỏ qua vấn đề một lãnh đạo hàng đầu thế giới bảo đi, bảo phát biểu nhưng tự nhiên không xuất hiện.
Quay lại vấn đề bác nói không quan trọng, khi quan điểm "Bắc Kinh đang thúc đẩy việc mở rộng BRICS nhằm mở rộng ảnh hưởng của nhóm trên trong các vấn đề của thế giới và thách thức trật tự do Mỹ lãnh đạo." thì em cũng chả biết nói gì ;))
 

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,439
Động cơ
299,653 Mã lực
Tuổi
39
Cụ vui lòng cho dẫn chứng cái số liệu tô đậm với ạ. Chứ em thấy sai sai
Các trang trước các cụ khác đã chứng minh là em sai rồi cụ. Em đọc đâu đó là 5 triệu nhưng các cụ khác dẫn thông tin là có 1 triệu thôi.
 

Moriarty

Xe container
Biển số
OF-84825
Ngày cấp bằng
10/2/11
Số km
5,743
Động cơ
524,558 Mã lực
Thật thú vị, chỉ sau 1 năm, nợ của Nhật giảm mạnh ghê và nợ với ADB tăng lên tương ứng. Lưu ý, Srilanka vỡ nợ trong năm 2022, có nghĩa là người ta cơ cấu khoản nợ từ song phương (Nhật) sang đa phương (ADB) cho đỡ mang tiếng là đẩy nước kia vào bẫy nợ. DÙ sao thì Nhật vẫn là cổ đông lớn nhất của ADB.
View attachment 8041858
Thêm một vài nghiên cứu mới nhất về vấn đề "Bẫy nợ" của TQ
Full article: Chinese debt trap diplomacy: reality or myth? (tandfonline.com)
The Chinese Debt Trap Is a Myth: The Narrative Wrongfully Portrays Both Beijing and the Developing Countries It Deals With. - Editorial - Faculty & Research - Harvard Business School (hbs.edu)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top