[Funland] Chỉ bàn về kinh tế, xã hội Trung Quốc

playboy83

Xe buýt
Biển số
OF-141253
Ngày cấp bằng
9/5/12
Số km
529
Động cơ
-186,259 Mã lực

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,574
Động cơ
217,559 Mã lực
Cụ nào lập hội nhớm sang bên TQ hỗ trợ nc bạn vượt qua giai đoạn khó khăn này không , cho e đăng kí 1 slot

đã là hiến thì chổ nào chả có tiền thưởng ạ! Cụ sang bên Tây xem có ai cần gen lạ, chắc được nhiều tiền hơn.
Thấy có chổ quảng cáo 4.000 đô/ 6 tháng, 100-120 đô 1 lần, tuần được 2 lần.
 

Ga_son

Xe điện
Biển số
OF-6072
Ngày cấp bằng
20/6/07
Số km
3,374
Động cơ
1,550,847 Mã lực
Các cụ cứ bàn về khắc chip 7nm, với 5nm làm j, phần thiết kế chip và tấm silicon bán dẫn để sản xuất chip không biết TQ đã tự làm được chưa?
 

Hưng Hưng 2102

Xe đạp
Biển số
OF-676366
Ngày cấp bằng
23/6/19
Số km
33
Động cơ
105,538 Mã lực
Tuổi
31
Các cụ cứ bàn về khắc chip 7nm, với 5nm làm j, phần thiết kế chip và tấm silicon bán dẫn để sản xuất chip không biết TQ đã tự làm được chưa?
Họ làm được thiết kế và tấm silicon. Về máy làm chip thì hiện họ vẫn sử dụng máy DUV ASML 1980i, phù hợp cho tiến trình 10nm. Họ có một DUV cấp thấp hơn nội địa là máy SSA800. Có tin đồn là họ sẽ có sản phẩm máy khắc chip tương đương DUV ASML 1980i được sản xuất trong nước là SMEE vào năm 2025. Người Trung Quốc thực sự rất giỏi. Giờ chỉ mong người Việt mình thiết kế và làm chủ được phân khúc chip tầm trung là 28nm - 40nm là mãn nguyện rồi.
 

Binhan.4ever

Xe buýt
Biển số
OF-576942
Ngày cấp bằng
2/7/18
Số km
607
Động cơ
147,705 Mã lực
Tuổi
44
Cụ nào lập hội nhớm sang bên TQ hỗ trợ nc bạn vượt qua giai đoạn khó khăn này không , cho e đăng kí 1 slot

Báo lá cải cụ đọc làm gì.

tỷ lệ sinh giảm có phải do thiếu nam giới hay thiếu “trung tình” đâu mà là thiếu điều kiện để nuôi dưỡng 1 đứa trẻ. Các bạn trẻ bên đó ít đẻ là do rất khó khăn để nuôi 1 đứa bé đến trưởng thành chứ không phải là họ không muốn có con. Gia đình có điều kiện, kinh tế tốt thì đẻ 5 7 đứa luôn cho có anh chị em ai chẳng thích. Đấy là bản năng con người rồi.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,574
Động cơ
217,559 Mã lực
Các cụ cứ bàn về khắc chip 7nm, với 5nm làm j, phần thiết kế chip và tấm silicon bán dẫn để sản xuất chip không biết TQ đã tự làm được chưa?
thiết kế chip thì HW toàn dùng chip tự thiết kế đấy. Máy EUV thì có báo đăng tin đã làm được cho công nghệ 32nm rồi dĩ nhiên là còn dài.
 

Delta

Xe buýt
Biển số
OF-346820
Ngày cấp bằng
15/12/14
Số km
744
Động cơ
282,257 Mã lực
Các cụ "fan chíp" mô tả việc sản xuất được chíp 3nm, 5nm cứ như đũa thần làm thay đổi cục diện thế giới vậy. Các cụ am hiểu chíp cho em hỏi là cái chíp 3nm với chíp 7nm nó khác nhau về cái gì vậy? Hiệu năng? Kích thước? Hay đơn thuần chỉ là độ khó của công nghệ?
Làm kinh tế nói chung thì ngành chíp nó thượng vàng hạ cám, từ con IC đổ đống điều khiển nồi cơm, máy giặt, tủ lạnh cho đến chíp máy tính hay điện thoại cao cấp cũng đang chỉ cần đến 7nm là phục vụ đến 99% nhu cầu chíp rồi. Làm chíp cao hơn thấy giống như cuộc phô diễn kỹ thuật hơn là các ứng dụng công nghiệp. Lịch sử cho thấy không phải cứ tối tân là hiệu quả kinh tế. Máy bay A380 là dòng lớn nhất, hiện đại nhất, đắt nhất nhưng hiệu quả kinh tế kém xa dòng A320-A330- B737 có mức độ kém hiện đại hơn. Ngành chíp đến mức 7nm đã ứng dụng vô cùng lớn rồi, liệu loại 5nm, 3nm có vượt được qua dòng 7nm?
Với Tàu, vấn đề là an ninh quốc gia. Chip hiện đã trở thành thứ không thể thiếu trong cuộc sống, hầu hết mọi thứ chạy điện đều có chip bên trong, nên cuộc sống như hiện nay đang phụ thuộc vào nguồn cung chip. Vì vậy Tàu muốn làm chủ nguồn cung chip để không phải phụ thuộc vào bất kỳ bên nào, đồng nghĩa với việc họ phải làm chủ và đi đầu trong nghiên cứu và sản xuất chip.

Con chip 3-5nm bây giờ là xịn xò, nhưng 10, 20 năm nữa nó sẽ trở nên bình thường. Các công nghệ quan trọng nhất bây giờ, ví dụ như AI mà Tàu đang cố gắng cạnh tranh sát sạt với Mỹ, đều dựa trên các con chip mới nhất, nhanh nhất, tốn ít điện nhất. Tàu không làm chủ được việc nghiên cứu và sản xuất ra những con chip từ loại tối tân nhất đến các con thông thường, thì sẽ luôn đi sau về công nghệ, và sẽ lộ ra điểm yếu để cho đối thủ tiềm năng có thể nắm được.
 

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
637
Động cơ
38,670 Mã lực
Tuổi
34
Với Tàu, vấn đề là an ninh quốc gia. Chip hiện đã trở thành thứ không thể thiếu trong cuộc sống, hầu hết mọi thứ chạy điện đều có chip bên trong, nên cuộc sống như hiện nay đang phụ thuộc vào nguồn cung chip. Vì vậy Tàu muốn làm chủ nguồn cung chip để không phải phụ thuộc vào bất kỳ bên nào, đồng nghĩa với việc họ phải làm chủ và đi đầu trong nghiên cứu và sản xuất chip.

Con chip 3-5nm bây giờ là xịn xò, nhưng 10, 20 năm nữa nó sẽ trở nên bình thường. Các công nghệ quan trọng nhất bây giờ, ví dụ như AI mà Tàu đang cố gắng cạnh tranh sát sạt với Mỹ, đều dựa trên các con chip mới nhất, nhanh nhất, tốn ít điện nhất. Tàu không làm chủ được việc nghiên cứu và sản xuất ra những con chip từ loại tối tân nhất đến các con thông thường, thì sẽ luôn đi sau về công nghệ, và sẽ lộ ra điểm yếu để cho đối thủ tiềm năng có thể nắm được.
AI với gì gì đó có dùng siêu máy tính để hoạt động được không cụ? Các loại siêu máy tính có cần phải dùng chíp 5nm đâu?
 

Ga_son

Xe điện
Biển số
OF-6072
Ngày cấp bằng
20/6/07
Số km
3,374
Động cơ
1,550,847 Mã lực
Họ làm được thiết kế và tấm silicon. Về máy làm chip thì hiện họ vẫn sử dụng máy DUV ASML 1980i, phù hợp cho tiến trình 10nm. Họ có một DUV cấp thấp hơn nội địa là máy SSA800. Có tin đồn là họ sẽ có sản phẩm máy khắc chip tương đương DUV ASML 1980i được sản xuất trong nước là SMEE vào năm 2025. Người Trung Quốc thực sự rất giỏi. Giờ chỉ mong người Việt mình thiết kế và làm chủ được phân khúc chip tầm trung là 28nm - 40nm là mãn nguyện rồi.
thiết kế chip thì HW toàn dùng chip tự thiết kế đấy. Máy EUV thì có báo đăng tin đã làm được cho công nghệ 32nm rồi dĩ nhiên là còn dài.
Sao em có đọc được là về công nghệ thiết kế chip Mỹ vẫn kiểm soát về sở hữu trí tuệ?
screenshot_1695274381.png
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,574
Động cơ
217,559 Mã lực
Sao em có đọc được là về công nghệ thiết kế chip Mỹ vẫn kiểm soát về sở hữu trí tuệ?
screenshot_1695274381.png
Đó là phần mềm thiết kế, họ đã mua rồi hoặc tự làm thêm. Có 1 phần quan trọng là tiêu chuẩn ARM để phần mềm và chip nói chuyện với nhau thì TQ sỡ hữu ARM China nên có bản quyền.
 

Ga_son

Xe điện
Biển số
OF-6072
Ngày cấp bằng
20/6/07
Số km
3,374
Động cơ
1,550,847 Mã lực
Đó là phần mềm thiết kế, họ đã mua rồi hoặc tự làm thêm. Có 1 phần quan trọng là tiêu chuẩn ARM để phần mềm và chip nói chuyện với nhau thì TQ sỡ hữu ARM China nên có bản quyền.
Đấy mới là vấn đề cụ nhỉ, ví dụ giờ mình đang chạy Windows mà Mỹ nó cấm do luật sở hữu trí tuệ thì thôi khỏi chạy. Chừng nào TQ chưa phát triển được phần mềm riêng biệt thì chừng đấy đừng mong sx chip tự lực.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,840
Động cơ
347,696 Mã lực
Đấy mới là vấn đề cụ nhỉ, ví dụ giờ mình đang chạy Windows mà Mỹ nó cấm do luật sở hữu trí tuệ thì thôi khỏi chạy. Chừng nào TQ chưa phát triển được phần mềm riêng biệt thì chừng đấy đừng mong sx chip tự lực.
Phần cứng mới khó vì nó liên quan nhiều công nghệ chứ phần mềm như hệ điều hành Windows, iOS hay Android thì TQ làm tốt.
 

Ga_son

Xe điện
Biển số
OF-6072
Ngày cấp bằng
20/6/07
Số km
3,374
Động cơ
1,550,847 Mã lực
Phần cứng mới khó vì nó liên quan nhiều công nghệ chứ phần mềm như hệ điều hành Windows, iOS hay Android thì TQ làm tốt.
Vậy bên TQ bây giờ dân dùng hệ điều hành của TQ hả cụ? Windows ko có cửa ở TQ đúng ko cụ?
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,840
Động cơ
347,696 Mã lực
Vậy bên TQ bây giờ dân dùng hệ điều hành của TQ hả cụ? Windows ko có cửa ở TQ đúng ko cụ?
Em không rõ dân TQ dùng HĐH gì và TQ đã có HĐH như Windows chưa, em chỉ bảo họ có thể làm được nếu cần thôi.

Bản thân em hơn 10 năm nay không dùng Windows hay MacOS rồi.
 

quocanhnguyen201

Xe tăng
Biển số
OF-392084
Ngày cấp bằng
14/11/15
Số km
1,254
Động cơ
268,221 Mã lực
Em không rõ dân TQ dùng HĐH gì và TQ đã có HĐH như Windows chưa, em chỉ bảo họ có thể làm được nếu cần thôi.

Bản thân em hơn 10 năm nay không dùng Windows hay MacOS rồi.
Bên TQ tỉ lệ dùng Windows với Macos phải hơn 95% nhé mợ còn lại là nguồn mở Linus. Phần mềm mới là cái khó để copy nhất chứ không phải phần cứng đâu do liên quan đến rất nhiều mã nguồn, sự tương thích... kèm hệ sinh thái ứng dụng đi cùng
 
Chỉnh sửa cuối:

Kimquy

Xe tải
Biển số
OF-205786
Ngày cấp bằng
12/8/13
Số km
245
Động cơ
320,789 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Sao em có đọc được là về công nghệ thiết kế chip Mỹ vẫn kiểm soát về sở hữu trí tuệ?
screenshot_1695274381.png
E lại nghe nói thằng chi phối ngành chip toàn cầu lại là công ty của Hà Lan cơ!
 

XeChuaCo

Xe tăng
Biển số
OF-347591
Ngày cấp bằng
21/12/14
Số km
1,231
Động cơ
235,110 Mã lực
Tụi TQ tinh thần tự tôn dân tộc cao phết.

Để ý các diễn đàn khi 1 Topic nào đó up 1 thành tịu mới của TQ lên.

Sẽ có 1 số ít thanh niên xính ngoại vào chê, nhưng ngay lập tức bị cả đống comment khác vào chửi và phân tích vì sao phải ủng hộ hàng TQ.
Cụ không biết là TQ nuôi 1 lượng DLV viên khổng lồ à?
 

juneboy

Xe buýt
Biển số
OF-18169
Ngày cấp bằng
3/7/08
Số km
738
Động cơ
481,977 Mã lực
Các cụ "fan chíp" mô tả việc sản xuất được chíp 3nm, 5nm cứ như đũa thần làm thay đổi cục diện thế giới vậy. Các cụ am hiểu chíp cho em hỏi là cái chíp 3nm với chíp 7nm nó khác nhau về cái gì vậy? Hiệu năng? Kích thước? Hay đơn thuần chỉ là độ khó của công nghệ?
Làm kinh tế nói chung thì ngành chíp nó thượng vàng hạ cám, từ con IC đổ đống điều khiển nồi cơm, máy giặt, tủ lạnh cho đến chíp máy tính hay điện thoại cao cấp cũng đang chỉ cần đến 7nm là phục vụ đến 99% nhu cầu chíp rồi. Làm chíp cao hơn thấy giống như cuộc phô diễn kỹ thuật hơn là các ứng dụng công nghiệp. Lịch sử cho thấy không phải cứ tối tân là hiệu quả kinh tế. Máy bay A380 là dòng lớn nhất, hiện đại nhất, đắt nhất nhưng hiệu quả kinh tế kém xa dòng A320-A330- B737 có mức độ kém hiện đại hơn. Ngành chíp đến mức 7nm đã ứng dụng vô cùng lớn rồi, liệu loại 5nm, 3nm có vượt được qua dòng 7nm?
Nhờ "nhập lậu" những con chip mới, với tốc độ xử lý và hiệu suất mạnh mẽ của Intel và Nvidia mà TQ đã mô phỏng đc các vụ nổ hạt nhân trong phòng thí nghiệm, từ đó giúp họ chế tạo ra vũ khí hạt nhân như bây giờ đấy. Chứ đúng ra bọn Mỹ nó đã nhận ra tầm quan trọng của chip và đưa viện Vật Lý Kỹ Thuật của TQ vào danh sách đen từ năm 1997. Ngoài ra chip tốc độ xử lý cao còn ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác như không gian, xây dựng hạ tầng viễn thông...etc. Nói đúng ra cuộc đua này là cuộc đua thu nhỏ kích thước của bóng bán dẫn, từ đó nhét cảng nhiều bóng vào một bề mặt silicon càng tốt. Nghe thì qua tưởng nó không có khác biệt nhiều, nhưng cách nhau có vài nm nhưng nó là hội tụ của nhiều nghiên cứu và sáng chế mà loài người đổ rất nhiều chất xám vào đó đấy cụ ạ. Sắp tới nghe đồn là họ sẽ bỏ đơn vị nm, vì nó không còn thích hợp nữa. Mà thay vào đó là đơn vị LMC hoặc GMT.
 

Payroll

Xe điện
Biển số
OF-51431
Ngày cấp bằng
23/11/09
Số km
2,860
Động cơ
439,897 Mã lực
Nơi ở
Hắc mộc nhai
Em không rõ dân TQ dùng HĐH gì và TQ đã có HĐH như Windows chưa, em chỉ bảo họ có thể làm được nếu cần thôi.

Bản thân em hơn 10 năm nay không dùng Windows hay MacOS rồi.
Trung Quốc trước đây muốn phát triển HĐH Hồng Kỳ nhưng có vẻ không thành công
 

Delta

Xe buýt
Biển số
OF-346820
Ngày cấp bằng
15/12/14
Số km
744
Động cơ
282,257 Mã lực
Sao em có đọc được là về công nghệ thiết kế chip Mỹ vẫn kiểm soát về sở hữu trí tuệ?
screenshot_1695274381.png
Cadence, Synopsys và Mentor là các đại gia trong ngành phần mềm thiết kế chip, cùng nhau chiếm khoảng 3/4 thị phần, trong đó để thiết kế các chip dưới 10nm bắt buộc phải dùng phần mềm của 1 trong 3 đại gia này mới làm được.

Gần đây Huawei khoe đã tự phát triển được phần mềm cho phép thiết kế chip 14nm rồi. Phải nói là Tàu cực giỏi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top