[Funland] Chỉ bàn về kinh tế, xã hội Trung Quốc

smart_sharp

Xe tăng
Biển số
OF-710875
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
1,979
Động cơ
135,521 Mã lực
Thấy nói chip là kirin 9000s 5g 7nm.
Bán trong china thì không vấn đề gì...nhưng ra quốc tế là khá khó cho đội này.

Người tiêu dùng toàn cầu trừ china đã quá quen với google play và app store. Các nền tảng ứng dụng của phương tây lại chiếm ưu thế trong thói quen sử dụng.

Cần thời gian và 1 chiến lược tốt mới thay đổi được.
Hoàn toàn đồng ý với cụ về vấn đề ứng dụng. Sẽ cần thời gian, chiến lược và rất nhiều tiền đổ vào đây.
 

Trà đặc

Xe tăng
Biển số
OF-810140
Ngày cấp bằng
4/4/22
Số km
1,018
Động cơ
13,314 Mã lực
TQ đã từng xì hơi thị trường bđs năm 2013-2014 và cứu lại năm 2015. Giải pháp lúc đó là: mua vét và chuyển thành nhà ở xã hội


Chart: biểu đồ chỉ số giá nhà bình quân TQ. Xem biểu đồ này và thực tế 2013-2016 thì có vẻ như TQ chủ động xì hơi thị trường chứ không phải bị động?


IMG_0357.jpeg


IMG_0358.jpeg
Chắc TQ chủ động xì hơi rồi. Đương nhiên sẽ có tác dụng phụ, nhiều ng phải chịu thiệt. Như dân đầu cơ với suy nghĩ giá nhà mãi lên, đội tây lông đầu tư vào trái phiếu Evergrande, Country garden nghe nói bj cũng đang bị ca mơ run..
Cái cần giải quyết là ng dân để ở mua phải DA lởm.
Cốt lõi vẫn là hiện trạng xh, công việc, thu nhập..
'Lời nguyền tuổi 35' với người lao động Trung Quốc
Thuật ngữ "lời nguyền tuổi 35" lần đầu xuất hiện trên mạng xã hội để mô tả tin đồn các tập đoàn công nghệ lớn đang đang sa thải hàng loạt lao động đứng tuổi. Qua thời gian, thuật ngữ này phổ biến đến mức được các quan chức cấp cao Trung Quốc đề cập đến.
 

Moriarty

Xe container
Biển số
OF-84825
Ngày cấp bằng
10/2/11
Số km
5,631
Động cơ
521,022 Mã lực
Thấy nói chip là kirin 9000s 5g 7nm.
Bán trong china thì không vấn đề gì...nhưng ra quốc tế là khá khó cho đội này.

Người tiêu dùng toàn cầu trừ china đã quá quen với google play và app store. Các nền tảng ứng dụng của phương tây lại chiếm ưu thế trong thói quen sử dụng.

Cần thời gian và 1 chiến lược tốt mới thay đổi được.
Kirin 9000 là tiến trình 5nm rồi. Ko có vụ cấm vận thì Huawei nó bóp mũi Samsung.
 

Trà đặc

Xe tăng
Biển số
OF-810140
Ngày cấp bằng
4/4/22
Số km
1,018
Động cơ
13,314 Mã lực
Bài cũng có một vài thông tin khá quan trọng nhưng phần kết luận lại hơi cụt theo cảm nhận của em. Tự dưng nói tới đầu tư cho chip rồi lại dừng lại nó không có tính thuyết phục. Vì đầu tư cho chip là đầu tư cho dài hạn, cho công nghệ và để đảm bảo sức cạnh tranh cho nền kinh tế TQ cho tương lai. Chưa kể, đầu tư cho chip, theo cảm nhận của em, chiếm tỉ trọng nhỏ so với đầu tư nói chung (xây dựng hạ tầng như nhà, cửa, sân bay, cầu đường...) mà người ta đang nói là đang lãng phí (vì xây dựng nhiều hơn khả năng chi trả, tiêu dùng... của người dân).
Khả năng PT bàn lùi, ko khoái ngồi nhìn TQ tự chủ chíp để còn thi triển hiệu quả cái món võ hạn chế, cấm...
 

berryfun

Xe điện
Biển số
OF-33626
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
2,914
Động cơ
403,449 Mã lực
Nơi ở
The heavens
Chủ đề cứu BDS nóng trên cộng đồng mạng TQ tuần vừa rồi. Quốc vụ viện ra nhiều chính sách “quay xe” cổ vũ đầu tư, thậm chí đầu cơ BDS miễn là tăng cầu lên. Hơn 100 cuộc họp từ trung ương tới địa phương về kích cầu BDS.
Việc này đang cực khó vì các lý do sau:
- Người mua nhà kỳ vọng BDS tiếp tục giảm giá nên chưa muốn mua ngay. Giới đầu cơ cũng nghĩ vậy nên chưa mua.
- Dự án BDS dang dở nhiều do chủ đầu tư thiếu vốn. Người mua càng không dám mua vì sợ thảm cảnh vừa gánh tiền thuê nhà vừa gánh tiền trả góp mà dự án thì treo không biết năm nào mới xây tiếp.
- Chủ đầu tư không tiếp tục giảm giá được nữa vì sẽ bị định giá lại dự án dẫn đến vỡ nợ đi tù.
- Nhiều dự án được giao đất với giá đất lúc sốt, giờ càng làm càng lỗ, để không làm thì gánh lãi suất cũng lỗ
- Các nhà đầu tư nước ngoài giảm niềm tin vào chính quyền và nền kinh tế TQ nên không tiếp tục ôm hàng nữa. Khối ngoại tiếp tục rút vốn ròng khỏi BDS.

Một trong những quay xe quan trọng của Quốc vụ viện là thả cửa cho các quỹ tư nhân huy động vốn trở lại (cho vẽ giấy lộn để bán). Nhưng đội tư nhân giờ đang trong tình trạng sợ hãi. Mấy hôm nay có hàng loạt hội nghị của chính quyền với các công ty tư nhân nhưng phản hồi kém tích cực.

Thị trường hoạt động dựa trên niềm tin. Những chính sách bóp BDS quá gắt, bồng bột, thiếu tính toán đã khiến niềm tin của thị trường tổn thương sâu sắc. Em nghĩ giờ chỉ có cách lấy lại niềm tin bằng “tiền tươi” tức là bơm tín dụng khủng ra thị trường và thả nổi cho BDS sốt nóng thì mới cứu được.
Để lành mạnh hoá thị trường thì cần những chính sách bài bản và trí tuệ hơn. Hơn lúc nào hết TQ cần một cao thủ kinh tế thực sự để cầm lái chính sách này.
Phần màu đỏ này không ổn cụ ạ. Thả nổi bds thì tác động lại xã hội, người trẻ ko mua được nhà lại tiếp tục nằm thẳng =)) =)) =)) Người châu á nói chung. Tàu và Vietnam nói riêng làm cả đời ước nguyện lớn nhất ngoài sự nuôi dạy con cái thì cái nhà mà bất kỳ ai cũng phấn đấu để sở hữu.
 

DIT

Xe điện
Biển số
OF-600754
Ngày cấp bằng
25/11/18
Số km
2,061
Động cơ
183,443 Mã lực
Tuổi
38
Bài cũng có một vài thông tin khá quan trọng nhưng phần kết luận lại hơi cụt theo cảm nhận của em. Tự dưng nói tới đầu tư cho chip rồi lại dừng lại nó không có tính thuyết phục. Vì đầu tư cho chip là đầu tư cho dài hạn, cho công nghệ và để đảm bảo sức cạnh tranh cho nền kinh tế TQ cho tương lai. Chưa kể, đầu tư cho chip, theo cảm nhận của em, chiếm tỉ trọng nhỏ so với đầu tư nói chung (xây dựng hạ tầng như nhà, cửa, sân bay, cầu đường...) mà người ta đang nói là đang lãng phí (vì xây dựng nhiều hơn khả năng chi trả, tiêu dùng... của người dân).
Tầm 10 năm trước người ta cũng nói đầu tư xe điện là lãng phí là tham nhũng. Như giờ ko ai nói nữa vì TQ giờ là ông lớn trong ngành này.
 

DIT

Xe điện
Biển số
OF-600754
Ngày cấp bằng
25/11/18
Số km
2,061
Động cơ
183,443 Mã lực
Tuổi
38
Thấy nói chip là kirin 9000s 5g 7nm.
Bán trong china thì không vấn đề gì...nhưng ra quốc tế là khá khó cho đội này.

Người tiêu dùng toàn cầu trừ china đã quá quen với google play và app store. Các nền tảng ứng dụng của phương tây lại chiếm ưu thế trong thói quen sử dụng.

Cần thời gian và 1 chiến lược tốt mới thay đổi được.
TQ chưa tự chủ hết nên còn ngán, chứ thị trường điện thoại TG hiện nay TQ chiếm 50% rồi. Thị trường của TQ tỷ dân ko cần Google play vẫn chạy tốt thì nó spam ra TG ko khó.
 

wildcat74

Xe điện
Biển số
OF-22272
Ngày cấp bằng
11/10/08
Số km
4,857
Động cơ
574,501 Mã lực
Hệ thống tài chính TQ có nhiều khác biệt. Để né các chỉ số đánh giá tài chính công, hệ thống ngân hàng quốc tế; TQ chơi mình 1 kiểu bằng cách phát minh ra LGFV (phương tiện tài chính chính quyền địa phương), tạo điều kiện cho đầu tư hạ tầng, bđs. Ngân hàng thương mại phụ hoạ theo bằng hệ thống shadow banking, các biến thể ma bùn như wmp, trust loan… tha hồ huy độg, cung cấp vốn cho các dự án mà ko phải hạch toán nội bảng. Giới tài chính ước tính tổng số vốn LGFV của TQ lên đến hơn 9k tỷ usd, có nguồn cung chủ yếu từ shadow bank. Cách làm này tạo lên sự thần kỳ Trung hoa trong hơn 10 năm qua, nhưng những con số đáng lo ngại, ví dụ tổng độ dài của hệ thống cao tốc tỉnh Quý châu nghèo nhất TQ đã vượt qua Nhật, trong khi kinh tế Quý châu có quy mô bằng 1/15 kinh tế Nhật. LGFV mới là bài toán đau đầu, BĐS chỉ là bệnh ngoài da!
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,053
Động cơ
399,933 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Chủ đề cứu BDS nóng trên cộng đồng mạng TQ tuần vừa rồi. Quốc vụ viện ra nhiều chính sách “quay xe” cổ vũ đầu tư, thậm chí đầu cơ BDS miễn là tăng cầu lên. Hơn 100 cuộc họp từ trung ương tới địa phương về kích cầu BDS.
Việc này đang cực khó vì các lý do sau:
- Người mua nhà kỳ vọng BDS tiếp tục giảm giá nên chưa muốn mua ngay. Giới đầu cơ cũng nghĩ vậy nên chưa mua.
- Dự án BDS dang dở nhiều do chủ đầu tư thiếu vốn. Người mua càng không dám mua vì sợ thảm cảnh vừa gánh tiền thuê nhà vừa gánh tiền trả góp mà dự án thì treo không biết năm nào mới xây tiếp.
- Chủ đầu tư không tiếp tục giảm giá được nữa vì sẽ bị định giá lại dự án dẫn đến vỡ nợ đi tù.
- Nhiều dự án được giao đất với giá đất lúc sốt, giờ càng làm càng lỗ, để không làm thì gánh lãi suất cũng lỗ
- Các nhà đầu tư nước ngoài giảm niềm tin vào chính quyền và nền kinh tế TQ nên không tiếp tục ôm hàng nữa. Khối ngoại tiếp tục rút vốn ròng khỏi BDS.

Một trong những quay xe quan trọng của Quốc vụ viện là thả cửa cho các quỹ tư nhân huy động vốn trở lại (cho vẽ giấy lộn để bán). Nhưng đội tư nhân giờ đang trong tình trạng sợ hãi. Mấy hôm nay có hàng loạt hội nghị của chính quyền với các công ty tư nhân nhưng phản hồi kém tích cực.

Thị trường hoạt động dựa trên niềm tin. Những chính sách bóp BDS quá gắt, bồng bột, thiếu tính toán đã khiến niềm tin của thị trường tổn thương sâu sắc. Em nghĩ giờ chỉ có cách lấy lại niềm tin bằng “tiền tươi” tức là bơm tín dụng khủng ra thị trường và thả nổi cho BDS sốt nóng thì mới cứu được.
Để lành mạnh hoá thị trường thì cần những chính sách bài bản và trí tuệ hơn. Hơn lúc nào hết TQ cần một cao thủ kinh tế thực sự để cầm lái chính sách này.
Vấn đề chính của TQ hiện tại, như cụ nói ở trên, là sự chết dần của lòng tin trong xã hội Trung quốc, ít nhất là lòng tin kinh tế.

Với giới làm thuê, phải có chút lòng tin và hy vọng thì họ mới xuống tiền (tiền hiện tại) và hơn nữa là vay để mua hàng (tiền tương lai), chính 2 điều trên tạo nên sức mua xã hội, là động lực thúc đẩy kinh tế phát triển. Còn khi mất lòng tin thì người ta không mua, không vay, thậm chí còn không thèm đi làm. Với nền kinh tế, đó sẽ là tai họa.

Với giới chủ thì các chính sách, biện pháp nóng vội, thô lỗ của Tập đã khiến họ thực sự e ngại. Giống như người tiêu dùng, giới chủ hiện cũng mang tâm lý "chờ xem thế nào". Trước khi mọi thứ thật sự rõ ràng, phần lớn họ sẽ không đầu tư mới hoặc mở rộng quy mô cũ.

Cái rất dở của Tập là thời gian vừa rồi, các chính sách của ông ta đã làm cả giới chủ và giới làm thuê cùng mất lòng tin. Trung quốc hiện tại cần 1 cuộc đại phẫu nhưng không được gây đau và gây mê. Đó là 1 nhiệm vụ cực kỳ khó khăn mà phải 1 bác sĩ, thậm chí 1 ê-kíp bác sĩ, cực kỳ cao tay mới thực hiện được.
 

lê trường 1989

Xe đạp
Biển số
OF-728062
Ngày cấp bằng
5/5/20
Số km
41
Động cơ
73,455 Mã lực
Tuổi
34
Chắc TQ chủ động xì hơi rồi. Đương nhiên sẽ có tác dụng phụ, nhiều ng phải chịu thiệt. Như dân đầu cơ với suy nghĩ giá nhà mãi lên, đội tây lông đầu tư vào trái phiếu Evergrande, Country garden nghe nói bj cũng đang bị ca mơ run..
Cái cần giải quyết là ng dân để ở mua phải DA lởm.
Cốt lõi vẫn là hiện trạng xh, công việc, thu nhập..
'Lời nguyền tuổi 35' với người lao động Trung Quốc
Thuật ngữ "lời nguyền tuổi 35" lần đầu xuất hiện trên mạng xã hội để mô tả tin đồn các tập đoàn công nghệ lớn đang đang sa thải hàng loạt lao động đứng tuổi. Qua thời gian, thuật ngữ này phổ biến đến mức được các quan chức cấp cao Trung Quốc đề cập đến.
Nếu các bác đọc truyện mạng trung quốc có truyện nhắc đến việc này từ năm 2019, nguyên nhân chính là do việc đào tạo quá thừa sinh viên đại học ngành công nghệ, cách giải quyết của phương tây là chỉ đào tạo tầng lớp tinh hoa đặc biệt là các trường tư nổi tiếng học phí rất cao, còn cách mà Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Trung quốc giải quyết là xuất khẩu nhóm này đi các nước Đông Nam Á, Châu Phi. Tên truyện là ' thua lỗ thành thủ phủ'
 

Moriarty

Xe container
Biển số
OF-84825
Ngày cấp bằng
10/2/11
Số km
5,631
Động cơ
521,022 Mã lực
Vấn đề chính của TQ hiện tại, như cụ nói ở trên, là sự chết dần của lòng tin trong xã hội Trung quốc, ít nhất là lòng tin kinh tế.

Với giới làm thuê, phải có chút lòng tin và hy vọng thì họ mới xuống tiền (tiền hiện tại) và hơn nữa là vay để mua hàng (tiền tương lai), chính 2 điều trên tạo nên sức mua xã hội, là động lực thúc đẩy kinh tế phát triển. Còn khi mất lòng tin thì người ta không mua, không vay, thậm chí còn không thèm đi làm. Với nền kinh tế, đó sẽ là tai họa.

Với giới chủ thì các chính sách, biện pháp nóng vội, thô lỗ của Tập đã khiến họ thực sự e ngại. Giống như người tiêu dùng, giới chủ hiện cũng mang tâm lý "chờ xem thế nào". Trước khi mọi thứ thật sự rõ ràng, phần lớn họ sẽ không đầu tư mới hoặc mở rộng quy mô cũ.

Cái rất dở của Tập là thời gian vừa rồi, các chính sách của ông ta đã làm cả giới chủ và giới làm thuê cùng mất lòng tin. Trung quốc hiện tại cần 1 cuộc đại phẫu nhưng không được gây đau và gây mê. Đó là 1 nhiệm vụ cực kỳ khó khăn mà phải 1 bác sĩ, thậm chí 1 ê-kíp bác sĩ, cực kỳ cao tay mới thực hiện được.
Ngược lại với cụ, nghiên cứu đăng bởi đại học Cambrige cho thấy đa số người dân TQ có sự tin tưởng vào chính quyền TW.
IMG_2364.jpeg
IMG_2365.jpeg
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,053
Động cơ
399,933 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Ngược lại với cụ, nghiên cứu đăng bởi đại học Cambrige cho thấy đa số người dân TQ có sự tin tưởng vào chính quyền TW.
IMG_2364.jpeg
IMG_2365.jpeg
Cụ để ý 2 điều:

- Điều tra này thực hiện trước tháng 3/2022. Nhưng giữa tháng 3/2022 Thượng hải, Tế nam bắt đầu phong tỏa chống covid. Đây là bước ngoặt trong lòng tin của người TQ cũng như trong diễn biến kinh tế của TQ.

- Thêm vào đó, các điều tra về lòng tin của người dân với chính quyền TQ được thực hiện tại chính TQ, rất khó khẳng định là xác thực hay không.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,954
Động cơ
22,680 Mã lực
Hệ thống tài chính TQ có nhiều khác biệt. Để né các chỉ số đánh giá tài chính công, hệ thống ngân hàng quốc tế; TQ chơi mình 1 kiểu bằng cách phát minh ra LGFV (phương tiện tài chính chính quyền địa phương), tạo điều kiện cho đầu tư hạ tầng, bđs. Ngân hàng thương mại phụ hoạ theo bằng hệ thống shadow banking, các biến thể ma bùn như wmp, trust loan… tha hồ huy độg, cung cấp vốn cho các dự án mà ko phải hạch toán nội bảng. Giới tài chính ước tính tổng số vốn LGFV của TQ lên đến hơn 9k tỷ usd, có nguồn cung chủ yếu từ shadow bank. Cách làm này tạo lên sự thần kỳ Trung hoa trong hơn 10 năm qua, nhưng những con số đáng lo ngại, ví dụ tổng độ dài của hệ thống cao tốc tỉnh Quý châu nghèo nhất TQ đã vượt qua Nhật, trong khi kinh tế Quý châu có quy mô bằng 1/15 kinh tế Nhật. LGFV mới là bài toán đau đầu, BĐS chỉ là bệnh ngoài da!
Shadow banks (ngân hàng ngầm, dưới dạng trusts) có 3k tỷ $ làm sao cung nổi vốn cho LGFV 9k tỷ $? Phần lớn vốn của LGFV vẫn là của các ngân hàng thương mại chiếm khoảng 70% nguồn vốn LGFV.

Mà tài sản của shadow bank trong ngành hạ tầng và bds cũng không lớn. Các shadow banks Trung Quốc đã giảm rủi ro bds rất nhiều trong năm 2021-2022

Quy mô của shadow banks rất bé so với quy mô ngân hàng chính thức.

Có thể một số trust có tài sản dính bds quá nhiều nên rủi ro trước mắt

use_of_trust_funds.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

Moriarty

Xe container
Biển số
OF-84825
Ngày cấp bằng
10/2/11
Số km
5,631
Động cơ
521,022 Mã lực
Cụ để ý 2 điều:

- Điều tra này thực hiện trước tháng 3/2022. Nhưng giữa tháng 3/2022 Thượng hải, Tế nam bắt đầu phong tỏa chống covid. Đây là bước ngoặt trong lòng tin của người TQ cũng như trong diễn biến kinh tế của TQ.

- Thêm vào đó, các điều tra về lòng tin của người dân với chính quyền TQ được thực hiện tại chính TQ, rất khó khẳng định là xác thực hay không.
Tức là bây giờ muốn biết dân TQ tin ai thì ko đc hỏi chính dân TQ? Sao phức tạp nhỉ.
IMG_2371.png
 

smart_sharp

Xe tăng
Biển số
OF-710875
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
1,979
Động cơ
135,521 Mã lực
Lý Khắc Cường và Hồ Xuân Hoa, trừ khi Tập rút đâu đó ra 1 con bài tẩy, nhưng chắc là khó.
Em không nghĩ đây là thời điểm đó. Ít nhất phải 5 năm nữa và khi TCB đã làm hết các phương pháp mà vẫn khó khăn. Cơ bản là đại hội vừa qua, TCB đã thâu tóm hầu hết quyền hành (thường vụ BCT), các cựu lãnh đạo đã chết (Giang) hoặc lẫn và bị đẩy ra khỏi vòng lãnh đạo (Hồ Cẩm Đào), giờ phải chờ đại hội mới thôi. Nếu bây giờ mới đại hội thì Hồ Xuân hoa hay Lý Khắc Cường đã có cơ hội khác. Nhưng trong họa có phúc, chẳng biết đường nào mà lần. Nếu Lý Khắc Cường (và cả Hồ Xuân Hoa) ngồi tiếp (Thủ và Phó thủ) tới giờ này, có khi còn bị đinh nặng hơn.
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,273
Động cơ
323,142 Mã lực
Tuổi
58
Dân Digan hay là "Mọi" lại có nguồn gốc từ Romani cụ ạ,ngăm ngăm nhưng tóc đen hoặc hoe đỏ và đặc biệt có mùi rất đặc trưng,em lại thấy giống người Chile,Peru hơn là Ấn
Em chỉ nghe nói, cụ còn được hít hà thì có lẽ chắc là chẳng sai, "trăm nghe không bằng một thấy, trăm thấy không bằng...sờ nắn hít hà" mờ lị hehe.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,053
Động cơ
399,933 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Tức là bây giờ muốn biết dân TQ tin ai thì ko đc hỏi chính dân TQ? Sao phức tạp nhỉ.
IMG_2371.png
Không biết cụ có sang TQ thời gian gần đây không? Thời Tập, xã hội bị kiển soát rất chặt, dân trước sợ chính quyền 1 thì giờ sợ đến 2, 3, không dám nói gì tiêu cực dù là nặc danh.

Ngoài ra thì bảng của cụ vẫn là từ 2016 đến 2022, lúc Trung quốc đang tăng trưởng tốt, kể cả 2 năm đầu dịch covid. Thời đó đúng là người TQ bừng bừng khí thế, tin tưởng tuyệt đối vào Nhà nước và lãnh tụ Tập Cận Bình. Chỉ từ giữa 2022 trở đi, khi cả thế giới mở cửa mà TQ lại đóng bất chấp thu nhập và tồn tại của người dân, lúc đó niềm tin trong dân chúng mới bắt đầu đi xuống, và dần trở nên tệ hại cho đến bây giờ.

Tuy nhiên nếu có điều tra xã hội ở TQ thì kết quả "Ủng hộ" chắc chắn sẽ vẫn cao, vì người ta không dám nói thật.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top