[Funland] Chỉ bàn về kinh tế, xã hội Trung Quốc

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
19,122
Động cơ
548,677 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Dạo này NKE suống zữ quá. Tự nhiên e để ý NB thiết kế ngày càng đẹp, chưa kể ON hay Hoka 😂 😂 😂 😂
E vẫn tin vào cách tự sửa sai của Mẽo.
So sánh về hạ tầng, đi sau tất nhiên là phải sịn sò hơn rồi. Mấy sbay ở Mẽo làm sao so với ở Dubai, Incheon, Changi...Nhưng họ vẫn đáp ứng đc nhu cầu cần thiết😅😅😅😅
Cũng như ấp chứng, khi bullrun thì ai cũng là chuyên gia đọc lệnh/ thổi nến. Coi 1 số vid ở TQ gần đây, e lại nhớ tới mấy cái mall thời 2008🤔🤔🤔🤔
Cái này là do khác biệt thể chế như em học.
Trung cuốc, Hàn, Nhật, Sing, Đài là mô hình chính phủ kiến tạo. Mà chính phủ đã không nhúng mũi vào thì thôi, hễ nhúng mũi vào là phải đến nơi đến chốn hoành tráng nghiêm ngắn không dân tình lại lèm bèm.
Bọn Mỹ là chính phủ nhỏ, xây dựng hạ tầng cái gì tư nhân muốn làm và làm được thì kệ. Bọn tư nhân thì hiệu quả nó đặt hàng đầu, xấu cũng được mà cũ cũng được miễn lãi nhiều là nó chọn. Chứ Mỹ mà đầu tư công thì lãng phí và tham nhũng cũng ác liệt.
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
19,122
Động cơ
548,677 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Đợt vừa rồi em mới đi Trung Quốc, có qua một số cơ sở sản xuất của Trung Quốc tại Quảng Châu với Thâm Quyến có đánh giá đơn giản thế này:

Về luật pháp, hạ tầng giao thông, nhà xưởng hay cơ sở logistics của Trung Quốc họ ăn đứt Việt nam, họ bỏ xa Việt Nam rất xa, giờ họ đang bước vào mức độ hiện đại tự động hóa cao rồi

Về con người, nhiều người vẫn nói Việt Nam nhân công rẻ nhưng nếu nhìn thực tết thì công nhân Trung Quốc họ lại có tay nghề rất cao, họ làm việc nhanh và chuyên nghiệp hơn, ngoài ra cường độ lao động của họ cao hơn công nhân Việt nam nhiều, công nhân Trung Quốc họ làm tăng ca tăng kíp rất nhiều khác hẳn với Việt Nam hết giờ là về ăn cơm ôm vợ ở nhà..... cho nên yếu tố giá lương nhân công Việt rẻ cũng không bù đắp được nhân công tay nghề cao của Trung Quốc đâu, chưa kể chi phí bôi trơn linh tinh lang tang ở Việt Nam còn nhiều thứ nữa,,,,

Xét cho cùng là Việt Nam để vượt được Trung Quốc chắc không bao giờ, mình tiến 1 bước khéo Trung Quốc họ tiến 2 bước rồi
So về năng suất lao động thì Trung Hoa vĩ đại đi trước Việt Nam ta độ 100 năm, về ý thức trách nhiệm người lao động thì họ hơn ta cả một nền văn hoá nghìn năm.
 

vdtours

Xe container
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
9,676
Động cơ
960,811 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com
So về năng suất lao động thì Trung Hoa vĩ đại đi trước Việt Nam ta độ 100 năm, về ý thức trách nhiệm người lao động thì họ hơn ta cả một nền văn hoá nghìn năm.
Ta mà như TQ thì ta là TQ chứ không còn là VN ;)).
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
19,122
Động cơ
548,677 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Ta mà như TQ thì ta là TQ chứ không còn là VN ;)).
Ý em không phải là ước ta là Trung cuốc mà ước là ta bằng Trưng cuốc. Nhưng quả thật khó hơn lên giời. Người mình mấy nghìn năm nông nghiệp, nắng nghỉ mưa chơi dâm giời làm túc tắc. Người Tàu đã làm là làm như trâu như ngựa.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,851
Động cơ
411,517 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Đợt vừa rồi em mới đi Trung Quốc, có qua một số cơ sở sản xuất của Trung Quốc tại Quảng Châu với Thâm Quyến có đánh giá đơn giản thế này:

Về luật pháp, hạ tầng giao thông, nhà xưởng hay cơ sở logistics của Trung Quốc họ ăn đứt Việt nam, họ bỏ xa Việt Nam rất xa, giờ họ đang bước vào mức độ hiện đại tự động hóa cao rồi

Về con người, nhiều người vẫn nói Việt Nam nhân công rẻ nhưng nếu nhìn thực tết thì công nhân Trung Quốc họ lại có tay nghề rất cao, họ làm việc nhanh và chuyên nghiệp hơn, ngoài ra cường độ lao động của họ cao hơn công nhân Việt nam nhiều, công nhân Trung Quốc họ làm tăng ca tăng kíp rất nhiều khác hẳn với Việt Nam hết giờ là về ăn cơm ôm vợ ở nhà..... cho nên yếu tố giá lương nhân công Việt rẻ cũng không bù đắp được nhân công tay nghề cao của Trung Quốc đâu, chưa kể chi phí bôi trơn linh tinh lang tang ở Việt Nam còn nhiều thứ nữa,,,,

Xét cho cùng là Việt Nam để vượt được Trung Quốc chắc không bao giờ, mình tiến 1 bước khéo Trung Quốc họ tiến 2 bước rồi
Việt nam đã bao giờ vượt được Trung quốc đâu nên không cần xét cụ ợ. Topic này chỉ bàn về TQ và so TQ với chính nó mấy năm trước hoặc mấy năm sau thôi.
 

BlackWolf9474

Xe tải
Biển số
OF-839521
Ngày cấp bằng
31/8/23
Số km
228
Động cơ
2,416 Mã lực
mẽo là nên kinh tế tiêu dùng , in tiền ra phát cho dân xài là tăng trưởng nhưng kèm lạm phát thế giới hưởng , anh tàu là kinh tế sản xuất , dùng tệ rồi quy ra usd , cho dù kinh tế tăng trưởng do bùa số liệu nhưng đồng tệ giảm so với với usd thì quy mô đầu người quy ra đô vẫn giảm thôi , vì dụ anh tàu có thể phá giá tệ để đối phó với thuế 60% của trump , như vậy cho dù kinh tế tăng trưởng 2-3% nhưng thu nhập đầu người quy ra đô vẫn đứng yên
Cụ tính kiểu gì mà quy ra đô vẫn đứng yên được vậy cụ? Chỉ số GDP là người ta quy ra đô rồi mới tính tăng trưởng bao nhiêu, đầu người bao nhiêu ... chứ còn quy cái gì nữa?
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,138
Động cơ
82,366 Mã lực
Cái này là do khác biệt thể chế như em học.
Trung cuốc, Hàn, Nhật, Sing, Đài là mô hình chính phủ kiến tạo. Mà chính phủ đã không nhúng mũi vào thì thôi, hễ nhúng mũi vào là phải đến nơi đến chốn hoành tráng nghiêm ngắn không dân tình lại lèm bèm.
Bọn Mỹ là chính phủ nhỏ, xây dựng hạ tầng cái gì tư nhân muốn làm và làm được thì kệ. Bọn tư nhân thì hiệu quả nó đặt hàng đầu, xấu cũng được mà cũ cũng được miễn lãi nhiều là nó chọn. Chứ Mỹ mà đầu tư công thì lãng phí và tham nhũng cũng ác liệt.
Lợi thế người đi sau nên hạ tầng xây sau luôn đẹp, rẻ và hoàn chỉnh hơn người đi trước. Nhưng có một số nước không chịu học, chắt lọc loại bỏ cái sai của người đi trước mà dân tuý theo số đông.
Có những “đại lộ” 10 lane xe nhưng ko có cái cầu vượt nào chỉ bằng cái đường 2 lane
 

luu3

Xe tăng
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
1,001
Động cơ
257,689 Mã lực
anh tàu chuyển nhà máy thì vietnam 10 d cũng ăn đựoc 2-3 đồng , vietnam chỉ có 100t dân , anh tàu chuyển hết qua thì hoá rồng ,

Cụ lại nghĩ nó đơn giản quá rồi.... Việt nam có ăn được miếng bánh nào thì Tầu họ cũng nhai được 1 mớ đấy không có chuyện ta ăn không đâu

Nói thật là em cũng có 1 cơ sở sản xuất, giờ muốn sản xuất ra 1 sản phẩm thì cụ phải nhập thiết bị máy móc công nghệ chứ chỉ tay không thì không làm được gì cả, ngoài ra quan trọng là vốn, cụ phải vay Ngân hàng với lãi suất trên giời, quan trọng nhất là nguyên liệu cụ biết nhập ở đâu không? ở Tầu đó...cuối cùng vẫn phải quay về Tầu thôi... Tầu họ vẫn ăn 1 miếng to tướng...còn ta chỉ ăn được tí nhân công... cho nên làm ăn quản lý không khéo thì lỗ chổng vó luôn...

Còn bảo Mỹ áp thuế hàng hóa Tầu 60% thì thực ra những sản phẩm cấp thấp Tầu họ đã chuyển nhà máy sản xuất ra khỏi nước họ lâu rồi, thậm chỉ họ chuyển sang Việt nam đầy các nhà máy sản xuất ba linh tinh đấy, giờ áp thuế các sản phẩm sản xuất từ Tầu thì chính người Mỹ phải mua sản phẩm với giá đắt hơn 60% đó thôi chứ cũng không ảnh hưởng quá nhiều đến Tầu đâu... các loại sản phẩm giờ Tầu sản xuất bán ra ngoài thế giới là chính... không mua của Tầu thì mua của nước nào hả cụ????? Như điện thoại Iphone, xe ô tô Testla, và nhiều sản phẩm khác.... cụ về lật đồ nhà cụ ra mà xem toàn Made in China mà thôi
 

luu3

Xe tăng
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
1,001
Động cơ
257,689 Mã lực
anh tàu đưong nhiên không tèo , chỉ chuyển nhà máy để giúp ngừoi vietnam có việc làm và tăng thu nhập


ỐI giời ơi, hơn chục năm trước em còn làm ở các khu công nghiệp, mấy cái khu bên Bắc Ninh, Bắc Giang đã thấy các cty Tầu họ chuyển nhà máy đến đầy rồi, giờ chắc còn nhiều hơn nữa ấy, phần lớn là nhà máy của Tầu đấy cụ... đừng có mà đùa với anh Tầu... ngồi đấy mà đợi hóa rồng :)) , cụ cứ tưởng tượng môi trường nó ô nhiễm kinh khủng thế nào thì tự hiểu là phải trả giá về môi trường thôi... cho nên thực sụ Việt và Tầu cũng có mối liên hệ mật thiết về kinh tế đấy, các cty Tầu có Việc làm thì công nhân ta cũng có lương để nuôi sống gia đình, chứ cứ bài Tầu thì dân ta cũng đói nhe răng ra mà thôi.. cho nên nhiều cụ cứ muốn bài chiết Tầu á, mong Tầu họ đứt.... nói thật Tầu nó tèo thì Việt cũng há mồm ra đấy ...đừng có mà đùa :))
 

Delta

Xe buýt
Biển số
OF-346820
Ngày cấp bằng
15/12/14
Số km
890
Động cơ
783,277 Mã lực
Đây là đề tài hay bức tranh nhiều màu sắc trong thời gian tới, một số ví dụ 2024

Sau thời gian giảm, xiết lại vốn địa phương làm sạch bảng cân đối (2023-2024), đang đầu tư trở lại

IMG_4293.png
Đầu tư csht TQ đang ngừng tăng được một thời gian rồi cụ.


Screenshot 2025-01-06 at 18.01.28.png


Đây là bảng quy mô đầu tư csht của TQ qua các năm và nguồn vốn để đầu tư. Giai đoạn 2003 - 2017 tăng rất nhanh, nhưng đến 2017 thì gần ngừng tăng. Lý do là năm 2017 TQ đã xiết lại việc vay tiền đầu tư tràn lan ở các địa phương.

Các địa phương TQ rất thích đầu tư csht. Trước 2008, các địa phương làm hạ tầng để mời gọi các doanh nghiệp sản xuất đến đầu tư. Từ 2008 đến nay, xu hướng được chuyển sang địa phương làm nhiều hạ tầng thương mại và dân cư để thúc đẩy đô thị hóa. Nhìn trên bảng trên sẽ thấy nguồn vốn từ ngân sách (màu đỏ) chiếm tỷ trọng nhỏ, chỉ từ 10-20%, phần lớn nhất (màu đen) được gọi là "tự trù", tiếp theo là vốn vay (màu xám). Tự trù là khoản địa phương tự lo từ các nguồn của mình, về bản chất là tiền lãi thu về từ các doanh nghiệp nhà nước địa phương, tiền bán đất, và tiền vay ngoài sổ sách (vòng qua các đơn vị LGFV), trong đó tiền bán đất và tiền vay ngoài sổ sách chiếm phần lớn.

Năm 2017, TQ không cho phép địa phương tăng nợ nữa, khiến việc tăng đầu tư csht gần như đình trệ. Các địa phương gặp rất nhiều khó khăn tài chính do tiền đã chót đổ vào hạ tầng (thường là các dự án dài hạn phải hàng chục năm mới thấy hiệu quả), lại phải chi rất nhiều tiền chống dịch, nợ tới hạn vẫn phải trả. Thị trường bđs đình đốn khiến nguồn thu từ bán đất giảm mạnh. Địa phương nào càng phụ thuộc nhiều vào nguồn vay và bán đất càng gặp khó.
 
Biển số
OF-874007
Ngày cấp bằng
1/1/25
Số km
88
Động cơ
1,567 Mã lực
Đầu tư csht TQ đang ngừng tăng được một thời gian rồi cụ.


Screenshot 2025-01-06 at 18.01.28.png


Đây là bảng quy mô đầu tư csht của TQ qua các năm và nguồn vốn để đầu tư. Giai đoạn 2003 - 2017 tăng rất nhanh, nhưng đến 2017 thì gần ngừng tăng. Lý do là năm 2017 TQ đã xiết lại việc vay tiền đầu tư tràn lan ở các địa phương.

Các địa phương TQ rất thích đầu tư csht. Trước 2008, các địa phương làm hạ tầng để mời gọi các doanh nghiệp sản xuất đến đầu tư. Từ 2008 đến nay, xu hướng được chuyển sang địa phương làm nhiều hạ tầng thương mại và dân cư để thúc đẩy đô thị hóa. Nhìn trên bảng trên sẽ thấy nguồn vốn từ ngân sách (màu đỏ) chiếm tỷ trọng nhỏ, chỉ từ 10-20%, phần lớn nhất (màu đen) được gọi là "tự trù", tiếp theo là vốn vay (màu xám). Tự trù là khoản địa phương tự lo từ các nguồn của mình, về bản chất là tiền lãi thu về từ các doanh nghiệp nhà nước địa phương, tiền bán đất, và tiền vay ngoài sổ sách (vòng qua các đơn vị LGFV), trong đó tiền bán đất và tiền vay ngoài sổ sách chiếm phần lớn.

Năm 2017, TQ không cho phép địa phương tăng nợ nữa, khiến việc tăng đầu tư csht gần như đình trệ. Các địa phương gặp rất nhiều khó khăn tài chính do tiền đã chót đổ vào hạ tầng (thường là các dự án dài hạn phải hàng chục năm mới thấy hiệu quả), lại phải chi rất nhiều tiền chống dịch, nợ tới hạn vẫn phải trả. Thị trường bđs đình đốn khiến nguồn thu từ bán đất giảm mạnh. Địa phương nào càng phụ thuộc nhiều vào nguồn vay và bán đất càng gặp khó.
Để em check lại nhé, bản chất nó là "local fund" địa phương tự lo trong biểu đồ của em. Nhưng trong biểu đồ của em (Rhodium tổng hợp) 2018-2021 vẫn tăng local fund, từ 2022-2024 mới âm, hiện nay thì hết âm
 
Biển số
OF-874007
Ngày cấp bằng
1/1/25
Số km
88
Động cơ
1,567 Mã lực
Ý em không phải là ước ta là Trung cuốc mà ước là ta bằng Trưng cuốc. Nhưng quả thật khó hơn lên giời. Người mình mấy nghìn năm nông nghiệp, nắng nghỉ mưa chơi dâm giời làm túc tắc. Người Tàu đã làm là làm như trâu như ngựa.
Mình là văn minh lúa nước :) công nghiệp hoá, phát triển đột phá nên bớt "lúa" đi
 
Biển số
OF-874007
Ngày cấp bằng
1/1/25
Số km
88
Động cơ
1,567 Mã lực
Kế hoạch đầu tư vốn nhà nước 2025 cụ Delta là 6000 tỷ tệ (hơn 800 tỷ USD). Tập trung nâng cấp hạ tầng đô thị và kỹ thuật số, AI, data center

- 700 tỷ Tệ từ ngân sách trung ương
- 1000 tỷ Tệ trái phiếu đặc biệt dài hạn
- 3120 tỷ Tệ trái phiếu đặc biệt địa phương
- 1000 tỷ Tệ từ trái phiếu kho bạc

10 tháng 2024 TQ tăng đầu tư hạ tầng so với cùng kỳ 2023 là 4,3%

 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top