[Funland] Chỉ bàn về kinh tế, xã hội Trung Quốc

G.O.D Pro

Xì hơi lốp
Biển số
OF-840847
Ngày cấp bằng
28/9/23
Số km
545
Động cơ
6,904 Mã lực
Tuổi
36
Nói gì thì nói thực tế hiện nay hạ tầng Mỹ thua xa hạ tầng Tq. Mấy năm nay e đi Mỹ & TQ thấy sự khác nhau. Chính người Mỹ cũng nói hạ tầng Mỹ như nước thế giới thứ 3. Em xem ngân sách một số bang và địa phương, cũng không thấy đáng kể đầu tư hạ tầng.

Bây giờ hạ tầng Mỹ tụt hậu, nhưng lại kẹt:
- Nợ công quá cao
- Chi phí (suất đầu tư) quá lớn

Nên gần như bế tắc, mắc kẹt.
Hạ tầng thì Tàu e nghĩ vô địch thế giới rồi, làm gì có nước nào so được.
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,134
Động cơ
82,366 Mã lực
Hay họ gì cái vụ in tiền tùy tiện ý lộn tùy ý mà cụ phải đắc chí vậy.

vấn đề là làm hùng hục mấy chục năm không chỉ là tích lũy nhiều tiền, mà còn là:

- tạo ra một nền tảng sản xuất mạnh; với nhân công/con người yêu chăm chỉ, yêu lao động, mặt bằng chuyên môn trình độ cao
- không chỉ tích lũy các loại tiền tệ mà cả vàng, đá quý, bds giá trị khắp nơi trên thế giới
- tích nhiều đồng tiền của một quốc gia nào đó đều có thể tạo nên áp lực nào đó. Kể cả đối với quốc gia có thể in thêm tiền!

Cụ nghĩ việc Mỹ in thêm tiền chỉ có lợi ích chứ không có hại gì sao? Cụ ngây thơ hay bắp Ngô đây?

nên nhớ in thêm $ thì chuyển lạm phát sang nhiều nước. Nhưng dân Mỹ cũng xơi món lạm phát đấy cụ nhé! Giá cả tiêu dùng lẫn bds đều tăng trên 30% thậm chí có món tăng gấp đôi vv
Dân mỹ mất lòng tin vào CP nên mới chọn một ông già bất ổn như Trump lên để phá vỡ cái truyền thống. Chứ nếu hệ thống vận hành tốt thì ai cũng thích nghèo mà bình yên hơn.
Các nước Bắc âu hỏi họ ai lac thủ tướng, tổng thống nước họ liệu họ có quan tâm
 

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
709
Động cơ
41,652 Mã lực
Tuổi
34
Thông tin được "kiểm soát" (như ở Mỹ và phương tây), hoặc "kiểm duyệt" (như TQ), hoặc "bưng bít" hoặc "bưng bô" thì về mặt bản chất đều là quản lý về mặt thông tin cả. Mà đã có quản lý là có định hướng. Ngay như cái diễn đàn này thôi đã quản lý chết mẹ nói gì đất nước tây tàu.
Vài ví dụ cho các cụ hình dung về cách mà truyền thông "định hướng" với chúng ta:
- Đưa con người lên mặt trăng bằng kỹ xảo Holywood thì được tung hô hơn 50 năm, trong khi nước khác phóng vệ tinh đầu tiên, đưa người ra không gian đầu tiên, xây trạm vũ trụ đầu tiên thì chẳng mấy ai biết.
- Bom nguyên tử thả thẳng vào đầu người dân giết chết 500.000 người thì họ bảo: hi sinh chừng đó để kết thúc chiến tranh! Và thông tin chỉ còn mấy nước "khác phe" đưa vào giảng dạy, các nước gây ra cái chết hạt nhân cho nửa triệu người đó thì lờ đi, giới trẻ họ không còn biết đến cái tội ác đó nữa. Còn vụ cháy nhà máy điện hạt nhân do vô tình gây chết tận 2 người thì truyền thông gọi là "thảm họa hạt nhân" và hàng triệu bài báo viết về nó hàng năm.
- Ở Mỹ trung bình mỗi ngày có hơn 100 người chết vì bị súng bắn thì truyền thông bảo "đó là xứ tự do". Còn ở TQ mỗi năm có vài vụ đâm dao chết người tính chất khủng b.ố thì họ bảo"Xã hội TQ sắp loạn"..
Đại khái là thế. Tất cả các vấn đề thông tin khác cũng sẽ vận hành theo hình thức như 3 ví dụ trên thôi. Có định hướng cả, muốn phá được định hướng thông tin thì quá khó.
 

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
709
Động cơ
41,652 Mã lực
Tuổi
34
Dân mỹ mất lòng tin vào CP nên mới chọn một ông già bất ổn như Trump lên để phá vỡ cái truyền thống. Chứ nếu hệ thống vận hành tốt thì ai cũng thích nghèo mà bình yên hơn.
Các nước Bắc âu hỏi họ ai lac thủ tướng, tổng thống nước họ liệu họ có quan tâm
Dân "được chọn" 1 trong 2 người chứ cụ. 2 người giống nhau thì chọn ai cũng vậy cả.
 
Biển số
OF-874007
Ngày cấp bằng
1/1/25
Số km
81
Động cơ
1,439 Mã lực
Dân "được chọn" 1 trong 2 người chứ cụ. 2 người giống nhau thì chọn ai cũng vậy cả.
Không giống nhau đâu em nghĩ 2 ứng cử viên Trump vs Harris rất khác nhau.

Nhưng khác quan điểm đường lối phong trào là một chuyện, chuyện quan trọng là có thực hiện được bao nhiêu trên thực tế để đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại.

Trung Quốc có khác nhau không? Em nghĩ cũng rất khác nhau giữa Lý Khắc Cường và Lý Cường. Hai trường phái kinh tế xã hội rất khác nhau.
 

Delta

Xe buýt
Biển số
OF-346820
Ngày cấp bằng
15/12/14
Số km
890
Động cơ
783,346 Mã lực
Nói gì thì nói thực tế hiện nay hạ tầng Mỹ thua xa hạ tầng Tq. Mấy năm nay e đi Mỹ & TQ thấy sự khác nhau. Chính người Mỹ cũng nói hạ tầng Mỹ như nước thế giới thứ 3. Em xem ngân sách một số bang và địa phương, cũng không thấy đáng kể đầu tư hạ tầng.

Bây giờ hạ tầng Mỹ tụt hậu, nhưng lại kẹt:
- Nợ công quá cao
- Chi phí (suất đầu tư) quá lớn

Nên gần như bế tắc, mắc kẹt.
TQ có hệ thống csht khổng lồ và hiện đại, nhưng tăng trưởng GDP của TQ thời gian trước có đóng góp lớn từ đầu tư csht. Câu hỏi là TQ có duy trì được tỷ trọng đầu tư csht cao như trước trong tương lai không? Và đầu tư csht có còn mang lại hiệu quả cao như trước đây không? Tôi nghĩ câu trả lời của cả hai câu hỏi trên đều là Không.

Lợi thế chi phí sản xuất rẻ khó duy trì lâu dài. Chi phí lao động các vùng duyên hải cao, các vùng sâu xa thì chi phí khác lại cao.
 
Biển số
OF-874007
Ngày cấp bằng
1/1/25
Số km
81
Động cơ
1,439 Mã lực
TQ có hệ thống csht khổng lồ và hiện đại, nhưng tăng trưởng GDP của TQ thời gian trước có đóng góp lớn từ đầu tư csht. Câu hỏi là TQ có duy trì được tỷ trọng đầu tư csht cao như trước trong tương lai không? Và đầu tư csht có còn mang lại hiệu quả cao như trước đây không? Tôi nghĩ câu trả lời của cả hai câu hỏi trên đều là Không.

Lợi thế chi phí sản xuất rẻ khó duy trì lâu dài. Chi phí lao động các vùng duyên hải cao, các vùng sâu xa thì chi phí khác lại cao.
Đây là đề tài hay bức tranh nhiều màu sắc trong thời gian tới, một số ví dụ 2024

- Công suất điện TQ 3320 GW tăng 5,7%
- Đường sắt cao tốc thêm 3113km tăng 11,3%
- Hạ tầng data thì Mỹ hơn. Đây là lĩnh vực lớn Mỹ đang cản TQ và TQ chưa tự chủ dẫn đầu hạ tầng được

IMG_4295.jpeg


Sau thời gian giảm, xiết lại vốn địa phương làm sạch bảng cân đối (2023-2024), đang đầu tư trở lại

IMG_4293.png
 
Chỉnh sửa cuối:

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,134
Động cơ
82,366 Mã lực
TQ có hệ thống csht khổng lồ và hiện đại, nhưng tăng trưởng GDP của TQ thời gian trước có đóng góp lớn từ đầu tư csht. Câu hỏi là TQ có duy trì được tỷ trọng đầu tư csht cao như trước trong tương lai không? Và đầu tư csht có còn mang lại hiệu quả cao như trước đây không? Tôi nghĩ câu trả lời của cả hai câu hỏi trên đều là Không.

Lợi thế chi phí sản xuất rẻ khó duy trì lâu dài. Chi phí lao động các vùng duyên hải cao, các vùng sâu xa thì chi phí khác lại cao.
Với một số ngành nghề như da giày, dệt may, lắp ráp điện tử… thì chi phí nhân công cao sẽ biến mất.
TQ và Việt nam đang khắc phục cái này bằng cách giảm chi phí vận chuyển bằng cơ sở hạ tầng của nhà nước đầu tư. Hi vọng và cầu nguyện
 

gsm615

Xe buýt
Biển số
OF-863932
Ngày cấp bằng
19/7/24
Số km
728
Động cơ
4,836 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội

OBDII

Xe tải
Biển số
OF-615206
Ngày cấp bằng
11/2/19
Số km
226
Động cơ
133,042 Mã lực
Tuổi
41
Các cụ có thông tin gì về vụ dịch bênh viêm phổi ở bển không?
 

toyota219

Xe điện
Biển số
OF-645333
Ngày cấp bằng
2/5/19
Số km
2,950
Động cơ
152,055 Mã lực
Tuổi
38
Dạo này NKE suống zữ quá. Tự nhiên e để ý NB thiết kế ngày càng đẹp, chưa kể ON hay Hoka 😂 😂 😂 😂
E vẫn tin vào cách tự sửa sai của Mẽo.
So sánh về hạ tầng, đi sau tất nhiên là phải sịn sò hơn rồi. Mấy sbay ở Mẽo làm sao so với ở Dubai, Incheon, Changi...Nhưng họ vẫn đáp ứng đc nhu cầu cần thiết😅😅😅😅
Cũng như ấp chứng, khi bullrun thì ai cũng là chuyên gia đọc lệnh/ thổi nến. Coi 1 số vid ở TQ gần đây, e lại nhớ tới mấy cái mall thời 2008🤔🤔🤔🤔
 

Nguoimoivao3

Xe điện
Biển số
OF-326532
Ngày cấp bằng
9/7/14
Số km
2,002
Động cơ
283,662 Mã lực
TQ có hệ thống csht khổng lồ và hiện đại, nhưng tăng trưởng GDP của TQ thời gian trước có đóng góp lớn từ đầu tư csht. Câu hỏi là TQ có duy trì được tỷ trọng đầu tư csht cao như trước trong tương lai không? Và đầu tư csht có còn mang lại hiệu quả cao như trước đây không? Tôi nghĩ câu trả lời của cả hai câu hỏi trên đều là Không.

Lợi thế chi phí sản xuất rẻ khó duy trì lâu dài. Chi phí lao động các vùng duyên hải cao, các vùng sâu xa thì chi phí khác lại cao.
vấn đề là: chi phí sản xuất của TQ sắp tới có tăng thế nào đi nữa, thì VẪN RẺ NHẤT THẾ GIỚI cụ ơi.

Cái bọn lâu nay rời xa sản xuất chỉ biết ăn trên ngồi chốc và in thêm tiền là nhanh, thì không làm thế nào mà có thể sản xuất bằng giá TQ chứ chưa nói là có thể rẻ hơn.

Và : đầu tư cơ sở hạ tầng, nhất là tầm cỡ và chất lượng cao như TQ, thì LUÔN LUÔN HƯỚNG ĐẾN /MANG LẠI HIỆU QUẢ CAO VỀ LÂU DÀI thưa cụ!
 
Chỉnh sửa cuối:

Alibabababa

Xe tải
Biển số
OF-870026
Ngày cấp bằng
20/10/24
Số km
499
Động cơ
501,107 Mã lực
vấn đề là: chi phí sản xuất của TƯ sắp tới có tăng thế nào đi nữa, thì VẪN RẺ NHẤT THẾ GIỚI cụ nhé! Cái bọn lâu nay rời xa sản xuất chỉ biết ăn trên ngồi chốc và in thêm tiền là nhanh, thì không làm thế nào mà có thể sản xuất bằng giá TQ chứ chưa nói là có thể rẻ hơn.

Và : đầu tư cơ sở hạ tầng, nhất là tầm cỡ và chất lượng cao như TQ, thì LUÔN LUÔN HƯỚNG ĐẾN /MANG LẠI HIỆU QUẢ CAO VỀ LÂU DÀI cụ nhé!
Đợt vừa rồi em mới đi Trung Quốc, có qua một số cơ sở sản xuất của Trung Quốc tại Quảng Châu với Thâm Quyến có đánh giá đơn giản thế này:

Về luật pháp, hạ tầng giao thông, nhà xưởng hay cơ sở logistics của Trung Quốc họ ăn đứt Việt nam, họ bỏ xa Việt Nam rất xa, giờ họ đang bước vào mức độ hiện đại tự động hóa cao rồi

Về con người, nhiều người vẫn nói Việt Nam nhân công rẻ nhưng nếu nhìn thực tết thì công nhân Trung Quốc họ lại có tay nghề rất cao, họ làm việc nhanh và chuyên nghiệp hơn, ngoài ra cường độ lao động của họ cao hơn công nhân Việt nam nhiều, công nhân Trung Quốc họ làm tăng ca tăng kíp rất nhiều khác hẳn với Việt Nam hết giờ là về ăn cơm ôm vợ ở nhà..... cho nên yếu tố giá lương nhân công Việt rẻ cũng không bù đắp được nhân công tay nghề cao của Trung Quốc đâu, chưa kể chi phí bôi trơn linh tinh lang tang ở Việt Nam còn nhiều thứ nữa,,,,

Xét cho cùng là Việt Nam để vượt được Trung Quốc chắc không bao giờ, mình tiến 1 bước khéo Trung Quốc họ tiến 2 bước rồi
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,134
Động cơ
82,366 Mã lực
Dùng nhiều xe tăng quây 3 mặt; đưa quân đội biên giới về; thông báo giờ đóng cửa quảng trường nội bất xuất ngoại bất nhập. Nên trước giờ đóng cửa bọn sv chúng nó chuồn hết rồi còn gì cụ.

nếu bảo đưa xe tăng cùng quân đội lập lại trật tự vv là đàn áp thì ok. Chứ bảo xe tăng nghiền nát này nọ thì em tin là không có! Chuồn hết rồi còn đâu. Nếu bảo có , thì list nạn nhân đâu ? Sao bọn lãnh tụ sv vẫn sống nhăn cả mười mấy dứa? Lãnh tụ chuồn không lẽ bọn sv lâu nhau ngồi lại đối đầu xe tăng?
E ko bàn về TAM nhưng em ủng hộ việc mạnh tay với người chống đối, nếu cụ nào đang ở Pháp, hay đi Pháp gần đây thấy hậu quả của dân chủ và người nhập cư trộm cướp khắp nơi.
Sài gòn giờ đỡ hơn nhưng dân vẫn cảnh giác ko dám nghe điện thoại trên phố. Và ngoài sin thì chỉ TQ giờ dẹp được nạn vứt rác
Đợt vừa rồi em mới đi Trung Quốc, có qua một số cơ sở sản xuất của Trung Quốc tại Quảng Châu với Thâm Quyến có đánh giá đơn giản thế này:

Về luật pháp, hạ tầng giao thông, nhà xưởng hay cơ sở logistics của Trung Quốc họ ăn đứt Việt nam, họ bỏ xa Việt Nam rất xa, giờ họ đang bước vào mức độ hiện đại tự động hóa cao rồi

Về con người, nhiều người vẫn nói Việt Nam nhân công rẻ nhưng nếu nhìn thực tết thì công nhân Trung Quốc họ lại có tay nghề rất cao, họ làm việc nhanh và chuyên nghiệp hơn, ngoài ra cường độ lao động của họ cao hơn công nhân Việt nam nhiều, công nhân Trung Quốc họ làm tăng ca tăng kíp rất nhiều khác hẳn với Việt Nam hết giờ là về ăn cơm ôm vợ ở nhà..... cho nên yếu tố giá lương nhân công Việt rẻ cũng không bù đắp được nhân công tay nghề cao của Trung Quốc đâu, chưa kể chi phí bôi trơn linh tinh lang tang ở Việt Nam còn nhiều thứ nữa,,,,

Xét cho cùng là Việt Nam để vượt được Trung Quốc chắc không bao giờ, mình tiến 1 bước khéo Trung Quốc họ tiến 2 bước rồi
Công nhân việt cũng chăm lắm cụ, vẫn tăng ca khi có yêu cầu, nhưng có tý khác biệt là dân mình kêu ca với chủ nhiều quá, ko xác định được là DN lãi cao kiếm ăn tốt thì mình cũng có thu nhập tăng thêm, do công việc ổn định hơn
 

luu3

Xe tăng
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
1,001
Động cơ
257,689 Mã lực
vấn đề là anh tàu bị anh trump áp thuế 60% , mấy cái hiện đại chi phí rẻ đều vô nghĩa , vietnam ăn miếng bánh thay anh tàu xuất hàng vào mỹ là đủ hoá rồng rồi

Đợt vừa rồi em mới đi Trung Quốc, có qua một số cơ sở sản xuất của Trung Quốc tại Quảng Châu với Thâm Quyến có đánh giá đơn giản thế này:

Về luật pháp, hạ tầng giao thông, nhà xưởng hay cơ sở logistics của Trung Quốc họ ăn đứt Việt nam, họ bỏ xa Việt Nam rất xa, giờ họ đang bước vào mức độ hiện đại tự động hóa cao rồi

Về con người, nhiều người vẫn nói Việt Nam nhân công rẻ nhưng nếu nhìn thực tết thì công nhân Trung Quốc họ lại có tay nghề rất cao, họ làm việc nhanh và chuyên nghiệp hơn, ngoài ra cường độ lao động của họ cao hơn công nhân Việt nam nhiều, công nhân Trung Quốc họ làm tăng ca tăng kíp rất nhiều khác hẳn với Việt Nam hết giờ là về ăn cơm ôm vợ ở nhà..... cho nên yếu tố giá lương nhân công Việt rẻ cũng không bù đắp được nhân công tay nghề cao của Trung Quốc đâu, chưa kể chi phí bôi trơn linh tinh lang tang ở Việt Nam còn nhiều thứ nữa,,,,

Xét cho cùng là Việt Nam để vượt được Trung Quốc chắc không bao giờ, mình tiến 1 bước khéo Trung Quốc họ tiến 2 bước rồi
 

Alibabababa

Xe tải
Biển số
OF-870026
Ngày cấp bằng
20/10/24
Số km
499
Động cơ
501,107 Mã lực
vấn đề là anh tàu bị anh trump áp thuế 60% , mấy cái hiện đại chi phí rẻ đều vô nghĩa , vietnam ăn miếng bánh thay anh tàu xuất hàng vào mỹ là đủ hoá rồng rồi
Cụ lại nghĩ nó đơn giản quá rồi.... Việt nam có ăn được miếng bánh nào thì Tầu họ cũng nhai được 1 mớ đấy không có chuyện ta ăn không đâu

Nói thật là em cũng có 1 cơ sở sản xuất, giờ muốn sản xuất ra 1 sản phẩm thì cụ phải nhập thiết bị máy móc công nghệ chứ chỉ tay không thì không làm được gì cả, ngoài ra quan trọng là vốn, cụ phải vay Ngân hàng với lãi suất trên giời, quan trọng nhất là nguyên liệu cụ biết nhập ở đâu không? ở Tầu đó...cuối cùng vẫn phải quay về Tầu thôi... Tầu họ vẫn ăn 1 miếng to tướng...còn ta chỉ ăn được tí nhân công... cho nên làm ăn quản lý không khéo thì lỗ chổng vó luôn...

Còn bảo Mỹ áp thuế hàng hóa Tầu 60% thì thực ra những sản phẩm cấp thấp Tầu họ đã chuyển nhà máy sản xuất ra khỏi nước họ lâu rồi, thậm chỉ họ chuyển sang Việt nam đầy các nhà máy sản xuất ba linh tinh đấy, giờ áp thuế các sản phẩm sản xuất từ Tầu thì chính người Mỹ phải mua sản phẩm với giá đắt hơn 60% đó thôi chứ cũng không ảnh hưởng quá nhiều đến Tầu đâu... các loại sản phẩm giờ Tầu sản xuất bán ra ngoài thế giới là chính... không mua của Tầu thì mua của nước nào hả cụ????? Như điện thoại Iphone, xe ô tô Testla, và nhiều sản phẩm khác.... cụ về lật đồ nhà cụ ra mà xem toàn Made in China mà thôi
 

toyota219

Xe điện
Biển số
OF-645333
Ngày cấp bằng
2/5/19
Số km
2,950
Động cơ
152,055 Mã lực
Tuổi
38
Cái chiu derisking giống như họ/ Mẽo vẫn cần nhưng chiếc đũa nhưng hok thể để chúng thành 1 bó. Để mỗi nơi 1 chiếc thì dễ dàng uốn...bẻ nếu cần thiết. Chung quy lại Mẽo vẫn cần hàng hóa giá cả hợp lý. Quay lại ls, mất bao lâu TQ mới thay Nhật.😅😅😅😅
TQ phải chạy đua theo, khi decoupling nếu hok muốn bị bỏ xa. Nhưng trong số vô vàng con bài thì con bài nào mới thật sự là bài tẩy. Chỉ với vài thay đổi phương Tây hóa giải phần nào reuseable energy, EV. Còn bao nhiêu trong đám chips, AI, space race2.0 , quantum computing... 🤔 🤔 🤔 🤔
E vẫn nghĩ reuseable energy, EV là tương lai, nhưng ít ra phải có đột phá về lưu trữ. Bác e mà làm tốt thì thêm 4 năm nữa, khi đó "drill baby drill" tới tận 2033😂😂😂😂
 

Nguoimoivao3

Xe điện
Biển số
OF-326532
Ngày cấp bằng
9/7/14
Số km
2,002
Động cơ
283,662 Mã lực
Cụ lại nghĩ nó đơn giản quá rồi.... Việt nam có ăn được miếng bánh nào thì Tầu họ cũng nhai được 1 mớ đấy không có chuyện ta ăn không đâu

Nói thật là em cũng có 1 cơ sở sản xuất, giờ muốn sản xuất ra 1 sản phẩm thì cụ phải nhập thiết bị máy móc công nghệ chứ chỉ tay không thì không làm được gì cả, ngoài ra quan trọng là vốn, cụ phải vay Ngân hàng với lãi suất trên giời, quan trọng nhất là nguyên liệu cụ biết nhập ở đâu không? ở Tầu đó...cuối cùng vẫn phải quay về Tầu thôi... Tầu họ vẫn ăn 1 miếng to tướng...còn ta chỉ ăn được tí nhân công... cho nên làm ăn quản lý không khéo thì lỗ chổng vó luôn...

Còn bảo Mỹ áp thuế hàng hóa Tầu 60% thì thực ra những sản phẩm cấp thấp Tầu họ đã chuyển nhà máy sản xuất ra khỏi nước họ lâu rồi, thậm chỉ họ chuyển sang Việt nam đầy các nhà máy sản xuất ba linh tinh đấy, giờ áp thuế các sản phẩm sản xuất từ Tầu thì chính người Mỹ phải mua sản phẩm với giá đắt hơn 60% đó thôi chứ cũng không ảnh hưởng quá nhiều đến Tầu đâu... các loại sản phẩm giờ Tầu sản xuất bán ra ngoài thế giới là chính... không mua của Tầu thì mua của nước nào hả cụ????? Như điện thoại Iphone, xe ô tô Testla, và nhiều sản phẩm khác.... cụ về lật đồ nhà cụ ra mà xem toàn Made in China mà thôi
Ối, sao cụ chú ý đến Alibabababa nhiều thế, vui lòng rót 20 chén cho các cụ / mợ khác rồi mới quay lại được cụ nhé.
 

hoangnmhp

Xe hơi
Biển số
OF-870508
Ngày cấp bằng
29/10/24
Số km
157
Động cơ
6,549 Mã lực
Tuổi
53
vấn đề là anh tàu bị anh trump áp thuế 60% , mấy cái hiện đại chi phí rẻ đều vô nghĩa , vietnam ăn miếng bánh thay anh tàu xuất hàng vào mỹ là đủ hoá rồng rồi
Không dễ vậy cụ à! Từ tháng 3 năm 2018, Mỹ đã áp thuế 50% các sản phẩm thép nhập khẩu từ Trung Quốc thì Việt Nam cũng phải chịu mức thuế suất 25%. Cụ thể như một số trích dẫn sau:
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top