[Funland] Chỉ bàn về kinh tế, xã hội Trung Quốc

smart_sharp

Xe điện
Biển số
OF-710875
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
2,070
Động cơ
135,435 Mã lực
Anh tàu sau giai đoạn tích lũy tư bản khủng khiếp, giờ chả có gì ngoài 🤑🤑🤑🤑💵
Nói chung, dân châu á giỏi tối ưu hóa hơn là phát kiến nhẩy vọt
Câu cuối của cụ: trong vòng vài trăm năm gần đây thì đúng chứ cách đây cả nghìn năm thì chưa chắc đâu cụ.
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
14,015
Động cơ
397,399 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Cái này là mái bai tàng hình chứ có phải tên lửa tàng hình đâu cụ ;))
valkyrie là máy bay némbom siêu âm .
đang nói tới triêts lý không thằng nào thấy mình thì đâu cần chạy nhanh tới mục tiêu .
tương đương giữa rocket và aircraft
 

3doxoc

Xe đạp
Biển số
OF-541765
Ngày cấp bằng
16/11/17
Số km
19
Động cơ
20,278 Mã lực
Tuổi
24
Làm khoa học, tiến bộ công nghệ thì phải chi bộn tiền. TQ đang đuổi Mỹ về bạo chi hơn 550 tỷ $/năm

IMG_0308.jpeg
Trong mục tiêu tăng trưởng kinh tế xã hội của Trung Quốc 2020-2025 thì trong mục Thúc đẩy đổi mới sáng tạo Chỉ số tăng trưởng chi tiêu cho R&D của toàn xã hội không thấy con số cụ thể nhưng có note "Trung bình hàng năm tích lũy >7%,Phấn đấu cường độ đầu tư cao hơn thực tế trong giai đoạn "Kế hoạch 5 năm lần thứ 13".
Cái 7% này chính là tương ứng cái con số thể hiện trên biểu đồ cột ở trên đúng ko ạ?
Việt Nam mình có mục này không và là bao nhiêu nhỉ?
IMG_2074.jpeg
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,561
Động cơ
351,993 Mã lực
Công nghệ vẫn chỉ là phần ngọn không phải thứ mà có thể đưa 1 nước nào đó lên dẫn đầu, cái gốc vẫn là sự thay đổi quản trị xã hội ưu việt nhất.
Phải cả hai chứ cụ, công nghệ để tạo nên vật chất, còn quản trị xã hội để tạo nên văn minh. Không có công nghệ thì giống như xã hội toàn văn sĩ lễ nghĩa thì hay lắm nhưng không ra cơm gạo, nói gì đến vũ khí :D
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,448
Động cơ
221,716 Mã lực
Làm khoa học, tiến bộ công nghệ thì phải chi bộn tiền. TQ đang đuổi Mỹ về bạo chi hơn 550 tỷ $/năm

IMG_0308.jpeg
Vì lương còn rẻ hơn Tây nên 1 đồng chi phí nghiên cứu của Tàu hiệu quả chắc bằng 3 đồng của Tây!
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,448
Động cơ
221,716 Mã lực
valkyrie là máy bay némbom siêu âm .
đang nói tới triêts lý không thằng nào thấy mình thì đâu cần chạy nhanh tới mục tiêu .
tương đương giữa rocket và aircraft
không phải triết lý, mà Mỹ chưa làm được tên lửa siêu nhanh. Cái tên lửa sẽ nổ tung cho nên làm cho nó tàng hình như máy bay thì có vẻ rất tốn kém.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Cái gốc này còn tranh cãi dài (thậm chí không hồi kết) vì "mô hình quản trị xã hội ưu việt nhất" là mô hình nào? Chưa kể mô hình quản trị xã hội A rất "ưu việt" khi quản trị với xã hội cụ thể A1 chưa chắc đã ưu việt bằng mô hình quản trị xã hội B khi áp vào xã hội cụ thể B1.
Mô hình quản trị xã hội ưu việt theo mình là mô hình vừa hiệu quả vừa duy trì mâu thuẫn, động lực. Đúng triết học Marx luôn :) Hiệu quả là gì, là dùng công nghệ tiên tiến, quản trị, phân bổ nguồn lực bằng thị trường để tăng năng suất giá trị lao động, dùng 4.0 để cắt giảm mọi lãng phí xã hội.

Duy trì mâu thuẫn, động lực là gì? là đẩy mâu thuẫn, động lực lên bậc cao. Trong tháp nhu cầu Maslow cho người ta thỏa mãn nhu cầu sinh học, nhu cầu an toàn tối thiểu, ví dụ chịch tẹt ga :P đừng để người ta đánh nhau vì miếng cơm manh áo. Cái này cũng "xã hội" như Marx kỳ vọng luôn :) Mà tranh nhau khẳng định bản thân, ví dụ như viết ra một bản nhạc hay nhất, khám phá mặt trăng; cạnh tranh lành mạnh.

Hiện nay TQ có thể đang gặp vấn đề ở khúc "được tôn trọng" hay "tự do khẳng định bản thân"? làm sao để tự do trong khuôn khổ, cạnh tranh lành mạnh chứ không đạp lên đầu nhau triệt tiêu lẫn nhau là việc khó
 
Chỉnh sửa cuối:

3doxoc

Xe đạp
Biển số
OF-541765
Ngày cấp bằng
16/11/17
Số km
19
Động cơ
20,278 Mã lực
Tuổi
24
Cũng có thể thấy Nhật đã biến mất khỏi bản đồ công nghệ tiên tiến thế giới
Nói rằng Nhật đã biến mất khỏi bản đồ công nghệ tiên tiến thế giới thì có lẽ hơi quá, có lẽ với những công nghệ mới họ đi sau nhưng chắc chắn hơn.
Nhật Bản vẫn dẫn dắt ở các mặt hàng với hàm lượng công nghệ và độ chính xác cao như dụng cụ quang học,thiết bị y tế và robot.
Doanh nghiệp Nhật Bản ngày càng vắng mặt trong nhóm lớn nhất toàn cầu nên chi phí cho R&D của họ chắc cũng bị giảm.
https://vnexpress.net/doanh-nghiep-nhat-ban-ngay-cang-vang-mat-trong-nhom-lon-nhat-toan-cau-4645154.html

Hơi lạc đề ,Điều đáng buồn là dù sao Nhật vẫn là đối tác đầu tư vào VN mình nhiều, làm ăn uy tín, nhất là về mặt tiền bạc.Các công ty ,nhà máy của Nhật ở Việt Nam nói chung có chế độ an sinh, phúc lợi tốt hơn các cty Trung Quốc. Họ yếu đi thì mình cũng bị ảnh hưởng.Đơn giản như chuyện đồng Yên yếu làm các doanh nghiệp Nhật ở Việt Nam , người lao động VN ở Nhật bị ảnh hưởng kha khá.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,819
Động cơ
410,568 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Tôi cũng không biết nhiều lắm về Trung Quốc đâu, nhưng mọi người thường nghĩ thương nhân Trung Quốc giỏi lắm thần thánh lắm, nhưng thực tế hàng Trung Quốc giá rẻ phần lớn đến từ các xưởng quy mô nhỏ, ở đó ông chủ cũng là nhân công luôn, vợ chồng con cái lúc nghỉ học cũng xuống xưởng làm lấy công làm lãi. Thực tế cạnh tranh Trung Quốc rất khắc nghiệt, rất nhiều người Trung Quốc mở xưởng và phá sản, họ cũng khởi nghiệp đầy gian nan y như bên Việt Nam nhưng được cái tính cách dân Trung Quốc rất liều lĩnh, đã làm gì là chơi tất tay, có bao nhiêu tiền là đổ hết vào xưởng, máy móc cứ loại hiện đại nhất mà mua trả trước 30% số còn lại hãng bán máy nó cho trả dần.
Đó là cái de-myth nhiều người cứ nghĩ TQ mạnh vì quy mô. Thực ra cứ nhìn các ông chủ nhỏ ở miền Nam thời 1990s-2000s, hay xưởng tái chế nhựa thủ công Hưng Yên có nhiều điểm tương đồng

Sau này mới mạnh quy mô lớn, còn ban đầu đa phần doanh nghiệp vừa và nhỏ. Chủ kiêm luôn kế toán, bán hàng, công nhân, bảo vệ
Bên TQ có 2 kiểu khác nhau như thái cực: Kiểu thứ nhất là các xưởng nhỏ, chủ yếu dùng máy móc nguyên liệu trong nước, sản lượng thấp, chất lượng không cao, giá rẻ nhất có thể. Kiểu thứ 2 là các xưởng lớn, máy móc rất hiện đại, sản lượng lớn, dùng sản lượng và giá đè bẹp cạnh tranh.

Trung quốc có 1,4 tỉ dân và rất nhiều loại hình nhu cầu. Cùng 1 loại sản phẩm, TQ có thể có đủ phân khúc thị trường từ A (đắt, xịn) đến D (rác), trong khi thị trường VN thường chỉ tập trung ở 1, 2 phân khúc.

Công nhân TQ khỏe, lành nghề và rất chăm chỉ. Đặc biệt có 1 cái mà VN chắc không bao giờ bằng là phụ nữ TQ đứng máy rất giỏi. Ở VN đứng máy đại đa số là nam giới, nhưng sang TQ vào nhà máy các cụ sẽ thấy bất cứ chỗ nào cũng có phụ nữ đứng máy, kể cả công nghiệp nặng.

Nhiều cụ chắc muốn hiểu về bí quyết giá rẻ của hàng Trung quốc. Theo tôi quan sát, nó có mấy ý thế này:

- Một là năng lực bắt chước và tự thay đổi của người TQ. Có thể họ không sáng tạo ra cái đầu tiên, nhưng khi có 1 hình mẫu, họ bắt chước rất nhanh, sau đó cải tiến và hợp lý hóa dần. Những sản phẩm đầu tiên có thể khá kém, nhưng như đã nói ở trên, thị trường TQ có đủ phân khúc, không bán giá này thì hạ giá sẽ có người mua. Có đầu ra, sẽ có điều kiện để dần dần cải tiến sản phầm.

- Hai là quy mô lớn của thị trường, tạo điều kiện cho nhà sản xuất có thể sống tốt bằng mức lợi nhuận cực thấp. 2% vẫn chấp nhận được nếu đầu ra đủ lớn.

- Ba là, như nói ở trên, tố chất "khỏe, lành nghề, chăm chỉ" của công nhân TQ. Hiện tại, có lẽ là vô địch thế giới nếu tính theo mức thu nhập. Nó khiến cho chi phí nhân công trên đầu sản phẩm rất thấp.

- Bốn là, người TQ vẫn tổ chức sản xuất theo kiểu phường hội hiện đại, tức là tập trung chuỗi cung ứng vào cùng 1 chỗ. Chẳng hạn nếu là dệt vải thì trong vùng sẽ có đủ dệt, nhuộm, cơ khí dệt, thương mại dệt, cung ứng màu nhuộm, vận tải vv Anh cần gì, sẽ có người cung ứng ngay tại chỗ với chi phí hợp lý. Cái này ở VN rất yếu, và là 1 lý do quan trọng làm giá thành đội lên.

- Năm là logistic. Giao thông ở TQ quá tốt, giá vận chuyển phải chăng nên chi phí logistic rất thấp. Đặc biệt nếu đi đường sắt thì giá cực thấp luôn.
 
Chỉnh sửa cuối:

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Trong mục tiêu tăng trưởng kinh tế xã hội của Trung Quốc 2020-2025 thì trong mục Thúc đẩy đổi mới sáng tạo Chỉ số tăng trưởng chi tiêu cho R&D của toàn xã hội không thấy con số cụ thể nhưng có note "Trung bình hàng năm tích lũy >7%,Phấn đấu cường độ đầu tư cao hơn thực tế trong giai đoạn "Kế hoạch 5 năm lần thứ 13".
Cái 7% này chính là tương ứng cái con số thể hiện trên biểu đồ cột ở trên đúng ko ạ?
Việt Nam mình có mục này không và là bao nhiêu nhỉ?
View attachment 8043310
Thực tế còn cao hơn nghị quyết, nghị quyết chỉ tăng 7%/năm chi tiêu R&D nhưng thực tế tăng tới 10-13%/năm
 

khicon

Xe buýt
Biển số
OF-12608
Ngày cấp bằng
11/1/08
Số km
650
Động cơ
527,300 Mã lực
Hôm rồi em xem phim xích bích (là phim về tam quốc) thấy tàu nó cài cảnh binh lính đá bóng, gần giống như bóng đá hiện nay
Chắc định truyền tải thông điệp chúng tao đá bóng 2000 năm trước dồi
Phải nói là rất giỏi, kịch bản, diễn viên, thông điệp đều rất đi vào lòng người.
 

Húp sụp sụp

Xe điện
Biển số
OF-792017
Ngày cấp bằng
1/10/21
Số km
3,167
Động cơ
97,456 Mã lực
Phải nói là rất giỏi, kịch bản, diễn viên, thông điệp đều rất đi vào lòng người.
Em không thích phim đó lắm cụ ạ
Nhất là chi tiết vợ chu du câu giờ tào tháo ở cuối phim, nó làm điêu toàn bộ cái phim đó
 

Trà Lý

Xe tăng
Biển số
OF-835712
Ngày cấp bằng
20/6/23
Số km
1,855
Động cơ
31,118 Mã lực
Em sang TQ thấy đặc điểm là công nhân họ ăn rất khỏe (suất ăn công nghiệp ở công ty của họ cả lượng và chất đều gấp 2-3 lần suất ăn cơm hộp của công nhân mình) nhưng ít khi bị béo phì, chứng tỏ khối lượng vận động cơ bắp của họ nhiều.
 

neocop

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-836053
Ngày cấp bằng
26/6/23
Số km
529
Động cơ
9,234 Mã lực
Tuổi
32
Nơi ở
Trển
Câu cuối của cụ: trong vòng vài trăm năm gần đây thì đúng chứ cách đây cả nghìn năm thì chưa chắc đâu cụ.
Thế giới 50 năm nay, vận hành đã khác hẳn rồi - 2 thế hệ người trưởng thành đã trôi đi
 

CuongNguyenPhuc71

Xe container
Biển số
OF-797820
Ngày cấp bằng
21/11/21
Số km
8,107
Động cơ
113,131 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em sang TQ thấy đặc điểm là công nhân họ ăn rất khỏe (suất ăn công nghiệp ở công ty của họ cả lượng và chất đều gấp 2-3 lần suất ăn cơm hộp của công nhân mình) nhưng ít khi bị béo phì, chứng tỏ khối lượng vận động cơ bắp của họ nhiều.
Người mình chuyển hóa kém nên ăn ít làm ít. Việc chân tay thì thua Tàu hẳn
 

chichbong08

Xe buýt
Biển số
OF-631891
Ngày cấp bằng
13/4/19
Số km
887
Động cơ
125,541 Mã lực
Em thỉnh thoảng mua linh kiện điện tử phục vụ R&D, tìm đến gần gốc, mua trực tiếp từ nhà phân phối lớn bên đó thì được support hậu mãi (cả chính sách bán hàng lẫn kỹ thuật) rất ân cần, nhanh gọn. Nếu lần ra được contact của đội ngũ kỹ sư gộc thì chúng cực kỳ tận tình, sẵn sàng meeting với screen sharing bất kỳ lúc nào để xử lý kỹ thuật. Chúng nó có cái hay là cứ thấy khách show ra hình ảnh sản phẩm của mình là hùng hục lao vào việc cùng với mình, không cần hỏi hàng được mua ra sao, loại hợp đồng gì, sử dụng thế nào mà dẫn đến lỗi này? Thỉnh thoảng nó lại viết email riêng hỏi sp đang chạy tốt chứ, có cần hỗ trợ gì thêm không ? Trong khi đó, mấy bố Tây chỉ giỏi việc spam mời mua hàng tiếp.
Chứ mua qua mấy đại diện ở nhà mình (kể cả mấy ông của nước ngoài) mà hỏng hóc thì toái hoái chuyện xử lý, các vị còn hỏi vặn rồi đùn đẩy chán chê.
Thế nên gần đây em cứ kiểu mua tận gốc này, tuy phải xử lý thêm 1 số thủ tục, nhưng yên tâm về kỹ thuật. Có điều, chiến thuật này chỉ áp dụng cho những linh kiện tầm công nghệ trung bình.
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
5,608
Động cơ
102,703 Mã lực
Em sang TQ thấy đặc điểm là công nhân họ ăn rất khỏe (suất ăn công nghiệp ở công ty của họ cả lượng và chất đều gấp 2-3 lần suất ăn cơm hộp của công nhân mình) nhưng ít khi bị béo phì, chứng tỏ khối lượng vận động cơ bắp của họ nhiều.
Cứ nhìn sản lượng họ làm ra trên đầu người sẽ thấy khác biệt cụ ạ
 

neocop

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-836053
Ngày cấp bằng
26/6/23
Số km
529
Động cơ
9,234 Mã lực
Tuổi
32
Nơi ở
Trển
Bên TQ có 2 kiểu khác nhau như thái cực: Kiểu thứ nhất là các xưởng nhỏ, chủ yếu dùng máy móc nguyên liệu trong nước, sản lượng thấp, chất lượng không cao, giá rẻ nhất có thể. Kiểu thứ 2 là các xưởng lớn, máy móc rất hiện đại, sản lượng lớn, dùng sản lượng và giá đè bẹp cạnh tranh.

Trung quốc có 1,4 tỉ dân và rất nhiều loại hình nhu cầu. Cùng 1 loại sản phẩm, TQ có thể có đủ phân khúc thị trường từ A (đắt, xịn) đến D (rác), trong khi thị trường VN thường chỉ tập trung ở 1, 2 phân khúc.

Công nhân TQ khỏe, lành nghề và rất chăm chỉ. Đặc biệt có 1 cái mà VN chắc không bao giờ bằng là phụ nữ TQ đứng máy rất giỏi. Ở VN đứng máy đại đa số là nam giới, nhưng sang TQ vào nhà máy các cụ sẽ thấy bất cứ chỗ nào cũng có phụ nữ đứng máy, kể cả công nghiệp nặng.

Nhiều cụ chắc muốn hiểu về bí quyết giá rẻ của hàng Trung quốc. Theo tôi quan sát, nó có mấy ý thế này:

- Một là năng lực bắt chước và tự thay đổi của người TQ. Có thể họ không sáng tạo ra cái đầu tiên, nhưng khi có 1 hình mẫu, họ bắt chước rất nhanh, sau đó cải tiến và hợp lý hóa dần. Những sản phẩm đầu tiên có thể khá kém, nhưng như đã nói ở trên, thị trường TQ có đủ phân khúc, không bán giá này thì hạ giá sẽ có người mua. Có đầu ra, sẽ có điều kiện để dần dần cải tiến sản phầm.

- Hai là quy mô lớn của thị trường, tạo điều kiện cho nhà sản xuất có thể sống tốt bằng mức lợi nhuận cực thấp. 2% vẫn chấp nhận được nếu đầu ra đủ lớn.

- Ba là, như nói ở trên, tố chất "khỏe, lành nghề, chăm chỉ" của công nhân TQ. Hiện tại, có lẽ là vô địch thế giới nếu tính theo mức thu nhập. Nó khiến cho chi phí nhân công trên đầu sản phẩm rất thấp.

- Bốn là, người TQ vẫn tổ chức sản xuất theo kiểu phường hội hiện đại, tức là tập trung chuỗi cung ứng vào cùng 1 chỗ. Chẳng hạn nếu là dệt vải thì trong vùng sẽ có đủ dệt, nhuộm, cơ khí dệt, thương mại dệt, cung ứng màu nhuộm, vận tải vv Anh cần gì, sẽ có người cung ứng ngay tại chỗ với chi phí hợp lý. Cái này ở VN rất yếu, và là 1 lý do quan trọng làm giá thành đội lên.

- Năm là logistic. Giao thông ở TQ quá tốt, giá vận chuyển phải chăng nên chi phí logistic rất thấp. Đặc biệt nếu đi đường sắt thì giá cực thấp luôn.
Khoản cuối, chi phí ship hàng lẻ của Việt Nam đang thấp hơn bên trung ạ
Ví dụ kiện quần áo 60kg ship từ Hà Nội vào Hồ Chí Minh là 120-140k nhưng nếu kiện quần áo ấy từ Quảng Đông về bằng tường thì ít nhất 70 tệ
 

hieukon

Xe container
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-448395
Ngày cấp bằng
25/8/16
Số km
5,933
Động cơ
289,987 Mã lực
Tuổi
34
sang China, e ấn tượng hệ thống giao thông của họ, quá hiện đại, không biết khi nào mình mới đc 1 phần như họ/
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,448
Động cơ
221,716 Mã lực
Nhiều cụ chắc muốn hiểu về bí quyết giá rẻ của hàng Trung quốc. Theo tôi quan sát, nó có mấy ý thế này:

- Một là năng lực bắt chước và tự thay đổi của người TQ. Có thể họ không sáng tạo ra cái đầu tiên, nhưng khi có 1 hình mẫu, họ bắt chước rất nhanh, sau đó cải tiến và hợp lý hóa dần. Những sản phẩm đầu tiên có thể khá kém, nhưng như đã nói ở trên, thị trường TQ có đủ phân khúc, không bán giá này thì hạ giá sẽ có người mua. Có đầu ra, sẽ có điều kiện để dần dần cải tiến sản phầm.

- Hai là quy mô lớn của thị trường, tạo điều kiện cho nhà sản xuất có thể sống tốt bằng mức lợi nhuận cực thấp. 2% vẫn chấp nhận được nếu đầu ra đủ lớn.

- Ba là, như nói ở trên, tố chất "khỏe, lành nghề, chăm chỉ" của công nhân TQ. Hiện tại, có lẽ là vô địch thế giới nếu tính theo mức thu nhập. Nó khiến cho chi phí nhân công trên đầu sản phẩm rất thấp.

- Bốn là, người TQ vẫn tổ chức sản xuất theo kiểu phường hội hiện đại, tức là tập trung chuỗi cung ứng vào cùng 1 chỗ. Chẳng hạn nếu là dệt vải thì trong vùng sẽ có đủ dệt, nhuộm, cơ khí dệt, thương mại dệt, cung ứng màu nhuộm, vận tải vv Anh cần gì, sẽ có người cung ứng ngay tại chỗ với chi phí hợp lý. Cái này ở VN rất yếu, và là 1 lý do quan trọng làm giá thành đội lên.

- Năm là logistic. Giao thông ở TQ quá tốt, giá vận chuyển phải chăng nên chi phí logistic rất thấp. Đặc biệt nếu đi đường sắt thì giá cực thấp luôn.
Ngoài ra cần chú ý giá thành đầu vào cũng những hàng hóa cơ bản giá trị siêu cao, những hàng hóa này ảnh hưởng đến tất cả các mặt hàng khác:
- Dầu khí: cùng mua ở Trung Đông nhưng tàu dầu lớn nó khác.
- Năng lượng: than, điện..
- Thép
- Lương thực
- Lãi suất: trong 1 năm trở lại đây TQ chi phí lãi vay chỉ bằng khoảng 50% Mỹ, Anh... Đây là 1 thay đổi rất khủng vì trước giờ Tây dựa vào chi phí vốn rẻ để chiếm thế mạnh trong 1 số ngành.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top