[Funland] Chỉ bàn về kinh tế, xã hội Trung Quốc

dtrung

Xe điện
Biển số
OF-8577
Ngày cấp bằng
20/8/07
Số km
2,834
Động cơ
582,403 Mã lực
TQ đang dẫn đầu những ngành công nghệ nào, Mỹ dẫn đầu ngành nào. Mời các cụ xem nghiên cứu của ASPI (Viện Chính sách Chiến lược Úc). Think tank quốc gia Úc do Nhà nước và bộ quốc phòng Úc tài trợ.

Trích dịch:
- Vật liệu và chế tạo tiên tiến: TQ dẫn đầu hết
- Trí tuệ nhân tạo máy tính và viễn thông: Mỹ dẫn 3 mảng siêu máy tính, vi mạch, xử lý ngôn ngữ tự nhiên; còn lại TQ dẫn đầu
- Năng lượng và môi trường: TQ dẫn đầu hết
- Lượng tử: Mỹ dẫn máy tính lượng tử, còn lại TQ dẫn
- Sinh học, gene và vaccine: Mỹ còn dẫn vaccine và chống dịch
- Quốc phòng, vũ trụ, rô bốt, vận chuyển: Mỹ còn dẫn hệ thống phóng và vệ tinh nhỏ, còn lại TQ dẫn


View attachment 8042385
Dẫn đầu nghĩa là gì? Em đọc qua thì hình như dẫn đầu về số nghiên cứu được thực hiện chứ không hẳn dẫn đầu được hiểu theo nghĩa là họ nắm giữ nhiều nhất các sáng chế hay công nghệ để tạo ra sản phẩm thực sự.

"Vị trí dẫn đầu toàn cầu của Trung Quốc mở rộng tới 37 trên 44 công nghệ mà ASPI hiện đang theo dõi, bao gồm một loạt lĩnh vực công nghệ quan trọng như quốc phòng, không gian, robot, năng lượng, môi trường, công nghệ sinh học, trí tuệ nhân tạo (AI), vật liệu tiên tiến và các lĩnh vực công nghệ lượng tử quan trọng. Công cụ theo dõi công nghệ quan trọng cho thấy rằng, đối với một số công nghệ, tất cả 10 tổ chức nghiên cứu hàng đầu thế giới đều có trụ sở tại Trung Quốc và đang tạo ra số lượng tài liệu nghiên cứu có tác động cao gấp 9 lần so với quốc gia xếp thứ hai (thường là Hoa Kỳ). Đáng chú ý, Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc xếp hạng cao (và thường là thứ nhất hoặc thứ hai) trên nhiều công nghệ trong số 44 công nghệ có trong Hệ thống theo dõi công nghệ quan trọng. Chúng tôi cũng thấy những nỗ lực của Trung Quốc đang được củng cố thông qua việc nhập khẩu nhân tài và kiến thức: 1/5 số bài báo có tác động cao được viết bởi các nhà nghiên cứu được đào tạo sau đại học ở một quốc gia Năm Mắt.2 Sự dẫn đầu của Trung Quốc là sản phẩm của sự thiết kế có chủ ý và lâu dài hoạch định chính sách, như Tập Cận Bình và những người tiền nhiệm của ông đã nhiều lần vạch ra.3"


China’s global lead extends to 37 out of 44 technologies that ASPI is now tracking, covering a range of crucial technology fields spanning defence, space, robotics, energy, the environment, biotechnology, artificial intelligence (AI), advanced materials and key quantum technology areas.1 The Critical Technology Tracker shows that, for some technologies, all of the world’s top 10 leading research institutions are based in China and are collectively generating nine times more high-impact research papers than the second-ranked country (most often the US). Notably, the Chinese Academy of Sciences ranks highly (and often first or second) across many of the 44 technologies included in the Critical Technology Tracker. We also see China’s efforts being bolstered through talent and knowledge import: one-fifth of its high-impact papers are being authored by researchers with postgraduate training in a Five-Eyes country.2 China’s lead is the product of deliberate design and long-term policy planning, as repeatedly outlined by Xi Jinping and his predecessors.3
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Dẫn đầu nghĩa là gì? Em đọc qua thì hình như dẫn đầu về số nghiên cứu được thực hiện chứ không hẳn dẫn đầu được hiểu theo nghĩa là họ nắm giữ nhiều nhất các sáng chế hay công nghệ để tạo ra sản phẩm thực sự.

"Vị trí dẫn đầu toàn cầu của Trung Quốc mở rộng tới 37 trên 44 công nghệ mà ASPI hiện đang theo dõi, bao gồm một loạt lĩnh vực công nghệ quan trọng như quốc phòng, không gian, robot, năng lượng, môi trường, công nghệ sinh học, trí tuệ nhân tạo (AI), vật liệu tiên tiến và các lĩnh vực công nghệ lượng tử quan trọng. Công cụ theo dõi công nghệ quan trọng cho thấy rằng, đối với một số công nghệ, tất cả 10 tổ chức nghiên cứu hàng đầu thế giới đều có trụ sở tại Trung Quốc và đang tạo ra số lượng tài liệu nghiên cứu có tác động cao gấp 9 lần so với quốc gia xếp thứ hai (thường là Hoa Kỳ). Đáng chú ý, Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc xếp hạng cao (và thường là thứ nhất hoặc thứ hai) trên nhiều công nghệ trong số 44 công nghệ có trong Hệ thống theo dõi công nghệ quan trọng. Chúng tôi cũng thấy những nỗ lực của Trung Quốc đang được củng cố thông qua việc nhập khẩu nhân tài và kiến thức: 1/5 số bài báo có tác động cao được viết bởi các nhà nghiên cứu được đào tạo sau đại học ở một quốc gia Năm Mắt.2 Sự dẫn đầu của Trung Quốc là sản phẩm của sự thiết kế có chủ ý và lâu dài hoạch định chính sách, như Tập Cận Bình và những người tiền nhiệm của ông đã nhiều lần vạch ra.3"


China’s global lead extends to 37 out of 44 technologies that ASPI is now tracking, covering a range of crucial technology fields spanning defence, space, robotics, energy, the environment, biotechnology, artificial intelligence (AI), advanced materials and key quantum technology areas.1 The Critical Technology Tracker shows that, for some technologies, all of the world’s top 10 leading research institutions are based in China and are collectively generating nine times more high-impact research papers than the second-ranked country (most often the US). Notably, the Chinese Academy of Sciences ranks highly (and often first or second) across many of the 44 technologies included in the Critical Technology Tracker. We also see China’s efforts being bolstered through talent and knowledge import: one-fifth of its high-impact papers are being authored by researchers with postgraduate training in a Five-Eyes country.2 China’s lead is the product of deliberate design and long-term policy planning, as repeatedly outlined by Xi Jinping and his predecessors.3
Cụ muốn thực dụng hơn phải không :) Về sáng chế hay sản phẩm cụ có thể tham khảo số lượng sáng chế, mô hình, thương hiệu, thiết kế công nghiệp, vv của tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO). Tất nhiên mới về số lượng thôi, đánh giá chất lượng là định tính rất khó

1692790390544.png
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Hóa ra, cái bảng trên được xác định dựa trên "số lượng các công trình có ảnh hưởng quan trọng được công bố", chứ không phải dựa trên các sản phẩm cụ thể.

Nếu dựa trên các sản phẩm cụ thế thì có 2 lĩnh vực mà TQ đang dẫn đầu (nhưng không độc quyền) là thiết bị 5G và pin xe điện. Nhưng 2 lĩnh vực này Ph Tây có thể bắt kịp trở lại bất cứ lúc nào. Còn nếu xét "dẫn đầu" chỉ bằng giấy tờ thì không ổn.
Đánh giá chất lượng định tính rất khó và tranh cãi, ở đây các công bố có ảnh hưởng quan trọng cũng là một chỉ số đáng lưu ý, nếu cụ có thông tin nào tổng quan hơn về "trình độ tiên tiến công nghệ" các nước trong các lĩnh vực thì chia sẽ ae ofer cùng tham khảo cho vui
 

DIT

Xe điện
Biển số
OF-600754
Ngày cấp bằng
25/11/18
Số km
2,127
Động cơ
184,469 Mã lực
Tuổi
38
Hóa ra, cái bảng trên được xác định dựa trên "số lượng các công trình có ảnh hưởng quan trọng được công bố", chứ không phải dựa trên các sản phẩm cụ thể.

Nếu dựa trên các sản phẩm cụ thế thì có 2 lĩnh vực mà TQ đang dẫn đầu (nhưng không độc quyền) là thiết bị 5G và pin xe điện. Nhưng 2 lĩnh vực này Ph Tây có thể bắt kịp trở lại bất cứ lúc nào. Còn nếu xét "dẫn đầu" chỉ bằng giấy tờ thì không ổn.
5G TQ nó triển khai ứng dụng rộng rãi trong khi mấy thằng khác vẫn còn thử nghiệm..còn về xe điện hay nói rộng ra.là chuỗi cung ứng xe điện trong TQ sẽ dẫn đầu trong 10-20 năm tới, mỹ, nhật, Châu Âu đã chậm chân rồi. 20 năm tới sẽ là viễn cảnh tesla và các hãng xe TQ khác giống như bên điện thoại. Và tesla cũng chỉ làm phần mềm, phần cứng TQ làm hết. À còn mảng chip trên xe thì phương tây còn giữ dc
 

DIT

Xe điện
Biển số
OF-600754
Ngày cấp bằng
25/11/18
Số km
2,127
Động cơ
184,469 Mã lực
Tuổi
38
Ngoài định tiêu chuẩn (công nghệ), chiếm lĩnh công nghệ cao, TQ cần tìm được thị trường tiêu thụ nữa cụ. Điều này cực kì quan trọng nếu muốn lên vị trí số 1 khi mà Mỹ chắc chắn sẽ không dùng hàng TQ nữa (bơm máu cho đối thủ nguy hiểm).
Về thị trường tiêu thụ thì Đông Nam Á là sân sau của TQ rồi, họ đã setup xong hệ thống logistics rồi, hàng từ TQ tới Sài Gòn 3 ngày, nhanh hơn từ hn ra Sài Gòn . còn cụ nói mỹ ko dùng hàng TQ nữa là chuyện không thể xảy ra
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Về chủ đề cạnh tranh công nghệ này, có mấy cái bàn với các cụ.

Thứ nhất, Phương Tây và các nước còn chút XHCN (như TQ, Triều tiên) có các hành xử trái ngược nhau. TQ luôn ca ngợi và thổi phồng chính mình, còn Ph Tây thì ngược lại, luôn tự hạ thấp để tự cảnh báo, tránh rơi vào tình trạng tự mãn.

Cho nên đừng nhìn cái bảng trên mà nghĩ nó đúng là như vậy. Đây là bảng của Úc lập ra với mục đích rõ ràng là cổ vũ tâm lý "Thằng Tàu đáng sợ như thế đấy, phải ép nó mạnh hơn nữa vào".

Nếu có 1 số kiến thức cơ bản và tra cứu thêm chút nữa các cụ sẽ thấy, rất nhiều thông tin trong bảng này là không đúng. Chẳng hạn như mảng mà nhìn bề ngoài TQ đang dẫn đầu tuyệt đối là tấm pin năng lượng mặt trời. Đúng là TQ đang dẫn đầu ở mảng tấm pin thương mại phổ thông, còn phân khúc tấm pin đặc biệt thì vẫn là Ph Tây làm chủ. Ví dụ: tấm pin mỏng dính dán lên cửa sổ với hiệu suất còn cao hơn tấm pin thông thường, các cụ chỉ có thể mua từ Mỹ chứ không phải từ TQ.

Hay như 1 lĩnh vực khác mà nhìn qua đã thấy rõ sai lệch, đó là mục 39 "Động cơ hàng không tiên tiến", trong bảng ghi Trung quốc đang dẫn đầu. Sai hoàn toàn, lĩnh vực này TQ không những không dẫn đầu mà còn đang đuổi theo trong vô vọng.

Đáng ngạc nhiên nhất là toàn bộ các mục từ 1 đến 7 (vật liệu mới và vật liệu đặc biệt), trong bảng ghi Trung quốc đang thống trị, trong khi đó chính là cái mà Mỹ và Âu đang dẫn đầu với khoảng cách rất xa. Đơn giản như vật liệu composite hàng không trong Boeing 787 và Airbus A350, đó là đỉnh cao của công nghệ vật liệu mới mà chưa bên nào khác bén mảng được, kể cả Nhật bản.

Tóm lại, các cụ không nên tin vào cái bảng dẫn ở trên. Trung quốc có thể dẫn đầu ở phân khúc giữa, nhưng còn xa lắm mới chạm được các đỉnh cao công nghệ của thế giới. Đó vẫn là chỗ của Mỹ/Âu/Nhật.
Check thêm một số nhận định của cụ về tiến bộ công nghệ:

- Động cơ hàng không tiên tiến: cụ quên mất chữ ghi chú bao gồm cả siêu vượt âm hypersonics cái đó TQ đã hơn Mỹ

- Công nghệ pin mặt trời: Hiệu suất pin thương mại (một mặt) TQ đang nhất (Longi). Hiệu suất pin nhiều mặt (trong phòng thí nghiệm) hiện nay là của FhG-ISE của Đức công bố là 47,6% quang năng thành điện năng. Pin dán cửa sổ của Mỹ hiệu suất rất thấp
 
Chỉnh sửa cuối:

ChuCuoiCayDa

Xe tải
Biển số
OF-709105
Ngày cấp bằng
1/12/19
Số km
432
Động cơ
11,494 Mã lực
TQ còn bị tàu + chỉ hướng đi thì mãi chỉ là kẻ thách thức vị trí số 1, muốn set rule phải có quyền lực mềm và cứng, đại diện cho những giá trị phổ quát của nhân loại. Thay thế vị trí của Mỹ trong trăm năm tới có lẽ là cộng đồng văn minh loài người ngoài trái đất
 

smart_sharp

Xe điện
Biển số
OF-710875
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
2,052
Động cơ
135,458 Mã lực
Về thị trường tiêu thụ thì Đông Nam Á là sân sau của TQ rồi, họ đã setup xong hệ thống logistics rồi, hàng từ TQ tới Sài Gòn 3 ngày, nhanh hơn từ hn ra Sài Gòn . còn cụ nói mỹ ko dùng hàng TQ nữa là chuyện không thể xảy ra
Đông Nam Á vẫn là thị trường nhỏ nếu muốn vươn lên số 1, theo em, vì tiềm lực kinh tế còn hạn chế. Chắc TQ sẽ phải tìm thêm (như BRICs?) hoặc giúp mấy nước như Indo, Thái Mã Lai, VN... phát triển kinh tế. Mỹ không dùng hàng TQ, theo ý em là những sản phẩm tương đối trung, cao cấp (công nghệ cao). Đấy mới là thị trường cạnh tranh chính. Ví dụ Huawei sản xuất trạm phát sóng 5G rồi 6G... phải tìm nơi bán, Tiktok phải tìm nơi phát triển thuê bao, BYD sản xuất xe điện tốt phải có chỗ bán hàng...Không có thị trường tiêu thụ đủ lớn (kinh tế các nước đó cũng phải kha khá mới có cầu cho sản phẩm đó) thì không đủ nguồn lực tái đầu tư và cạnh tranh tiếp. Chứ em không bàn tới mấy món hàng tiêu dùng như giấy ăn hay đồ chơi trẻ em hay bóng đèn điện... Mấy món đó, Mỹ cũng chuyển bớt nhu cầu sang Mễ chẳng hạn nhưng không nhất thiết ngắt nguồn cung hoàn toàn từ TQ. TQ cũng không ngắt việc bán hàng như vậy sang Mỹ.
Để có thị trường bán hàng, TQ cũng mong VN phát triển kinh tế tốt lên (như em phân tích ở trên) để có 100 triệu dân dùng sản phẩm của họ. Đó có thể là ưu thế cần xem xét.
 

Húp sụp sụp

Xe điện
Biển số
OF-792017
Ngày cấp bằng
1/10/21
Số km
3,139
Động cơ
97,511 Mã lực
TQ có rất nhiều fim lịch sử hay, đề cao tinh thần dân tộc, tôn vinh cá nhân kiệt xuất được lưu truyền lại làm chỗ tựa tinh thần cho các thế hệ sau, rất giá trị!
Hôm rồi em xem phim xích bích (là phim về tam quốc) thấy tàu nó cài cảnh binh lính đá bóng, gần giống như bóng đá hiện nay
Chắc định truyền tải thông điệp chúng tao đá bóng 2000 năm trước dồi
 

CuongNguyenPhuc71

Xe container
Biển số
OF-797820
Ngày cấp bằng
21/11/21
Số km
7,777
Động cơ
113,749 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
TQ còn bị tàu + chỉ hướng đi thì mãi chỉ là kẻ thách thức vị trí số 1, muốn set rule phải có quyền lực mềm và cứng, đại diện cho những giá trị phổ quát của nhân loại. Thay thế vị trí của Mỹ trong trăm năm tới có lẽ là cộng đồng văn minh loài người ngoài trái đất
Mẽo còn nắm đồng đô la nữa nên càng mạnh
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Thêm thông tin nữa cho các cụ chém gió (food for thought). Trong 1 báo cáo ngày 31/7/2023 của Hạ viện Anh, có cảnh báo: nếu thoát bẫy Nga coi chừng gặp bẫy TQ vì TQ tuyển 68% nickel, 40% đồng, 59% lithium, 73% cobalt thế giới. Kiểu tránh vỏ dưa gặp vỏ dừa

IMG_0307.jpeg
 
Chỉnh sửa cuối:

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Hôm rồi em xem phim xích bích (là phim về tam quốc) thấy tàu nó cài cảnh binh lính đá bóng, gần giống như bóng đá hiện nay
Chắc định truyền tải thông điệp chúng tao đá bóng 2000 năm trước dồi
TQ có món đá cầu mà Cao Cầu là tay cao thủ trong Thuỷ Hử nhờ đá cầu mà leo lên. Cầu TQ là quả bóng tròn không phải đuôi lông vịt
 

DIT

Xe điện
Biển số
OF-600754
Ngày cấp bằng
25/11/18
Số km
2,127
Động cơ
184,469 Mã lực
Tuổi
38
Đông Nam Á vẫn là thị trường nhỏ nếu muốn vươn lên số 1, theo em, vì tiềm lực kinh tế còn hạn chế. Chắc TQ sẽ phải tìm thêm (như BRICs?) hoặc giúp mấy nước như Indo, Thái Mã Lai, VN... phát triển kinh tế. Mỹ không dùng hàng TQ, theo ý em là những sản phẩm tương đối trung, cao cấp (công nghệ cao). Đấy mới là thị trường cạnh tranh chính. Ví dụ Huawei sản xuất trạm phát sóng 5G rồi 6G... phải tìm nơi bán, Tiktok phải tìm nơi phát triển thuê bao, BYD sản xuất xe điện tốt phải có chỗ bán hàng...Không có thị trường tiêu thụ đủ lớn (kinh tế các nước đó cũng phải kha khá mới có cầu cho sản phẩm đó) thì không đủ nguồn lực tái đầu tư và cạnh tranh tiếp. Chứ em không bàn tới mấy món hàng tiêu dùng như giấy ăn hay đồ chơi trẻ em hay bóng đèn điện... Mấy món đó, Mỹ cũng chuyển bớt nhu cầu sang Mễ chẳng hạn nhưng không nhất thiết ngắt nguồn cung hoàn toàn từ TQ. TQ cũng không ngắt việc bán hàng như vậy sang Mỹ.
Để có thị trường bán hàng, TQ cũng mong VN phát triển kinh tế tốt lên (như em phân tích ở trên) để có 100 triệu dân dùng sản phẩm của họ. Đó có thể là ưu thế cần xem xét.
Trước mắt thị trường DNA 700 triệu + 1ty4 cũng đủ cho TQ sống khỏe rồi. 2 cái đó là thị trường nhà. Mỹ la tinh cũng là 1 thị trường của TQ. Còn mấy thị trường khác gặp nhiều rào cản hơn nên khó bán những món hàng công nghệ cao qua đó .VD như mấy mặt hàng chip nhớ , vi xử lí trên điện thoại, khả năng cao 5 năm tới thì những điện thoại bán ở TQ hoặc DNA sẽ xài SP của TQ
 

okokyatoho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-838709
Ngày cấp bằng
15/8/23
Số km
376
Động cơ
5,848 Mã lực
Tuổi
36
Bọn robot của Boston - cảm giác như con người : quá thông minh
Về mặt kết cấu và vận động thì nó còn hơn 1 con người sinh học: nó có thể nhảy nhót với những tư thế cực khó, nhảy lộn vòng santo.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,448
Động cơ
408,238 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Check thêm một số nhận định của cụ về tiến bộ công nghệ:

- Động cơ hàng không tiên tiến: cụ quên mất chữ ghi chú bao gồm cả siêu vượt âm hypersonics cái đó TQ đã hơn Mỹ

- Công nghệ pin mặt trời: Hiệu suất pin thương mại (một mặt) TQ đang nhất (Longi). Hiệu suất pin nhiều mặt (trong phòng thí nghiệm) hiện nay là của FhG-ISE của Đức công bố là 47,6% quang năng thành điện năng. Pin dán cửa sổ của Mỹ hiệu suất rất thấp
Chuyện động cơ hypersonic thì tôi đoán cụ dựa vào tin "Một nhóm nghiên cứu Trung quốc thông báo họ đã đạt được tốc độ Mach 9 bằng động cơ dùng nhiên liệu kerosene thông thường". Cái này nếu đúng thì là đột phá mà Mỹ cũng chưa làm được, nhưng thực tế khá đáng ngờ bởi tin tức rất mù mờ.

Cái TQ làm được mà tôi cho là rất đáng nể, đó là đã tự mình phát triển được radar mảng pha điện tử chủ động (AESA) trong điều kiện bị Phương Tây phong tỏa công nghệ hoàn toàn. Nên biết hiện tại thì Nga vẫn chưa làm được điều này mà đang phải dùng radar điện tử thụ động (PESA) cho các mẫu máy bay chiến đấu, kể cả SU-35.
 
Chỉnh sửa cuối:

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Chuyện động cơ hypersonic thì tôi đoán cụ dựa vào tin "Một nhóm nghiên cứu Trung quốc thông báo họ đã đạt được tốc độ Mach 9 bằng động cơ dùng nhiên liệu kerosene thông thường". Cái này nếu đúng thì là đột phá mà Mỹ cũng chưa làm được, nhưng thực tế khá đáng ngờ bởi tin tức rất mù mờ.

Cái TQ làm được mà tôi cho là rất đáng nể, đó là đã tự mình phát triển được radar mảng pha điện tử chủ động (AESA) trong điều kiện bị Phương Tây phong tỏa công nghệ hoàn toàn. Nên biết hiện tại thì Nga vẫn chưa làm được điều này mà đang phải dùng radar điện tử thụ động (PESA) cho các mẫu máy bay chiến đấu, kể cả SU-35.
Dựa vào một nguồn Mỹ cụ ạ báo cáo quốc phòng với Hạ viện Mỹ thừa nhận hypersonics TQ đã vượt Mỹ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top