Bên TQ có 2 kiểu khác nhau như thái cực: Kiểu thứ nhất là các xưởng nhỏ, chủ yếu dùng máy móc nguyên liệu trong nước, sản lượng thấp, chất lượng không cao, giá rẻ nhất có thể. Kiểu thứ 2 là các xưởng lớn, máy móc rất hiện đại, sản lượng lớn, dùng sản lượng và giá đè bẹp cạnh tranh.
Trung quốc có 1,4 tỉ dân và rất nhiều loại hình nhu cầu. Cùng 1 loại sản phẩm, TQ có thể có đủ phân khúc thị trường từ A (đắt, xịn) đến D (rác), trong khi thị trường VN thường chỉ tập trung ở 1, 2 phân khúc.
Công nhân TQ khỏe, lành nghề và rất chăm chỉ. Đặc biệt có 1 cái mà VN chắc không bao giờ bằng là phụ nữ TQ đứng máy rất giỏi. Ở VN đứng máy đại đa số là nam giới, nhưng sang TQ vào nhà máy các cụ sẽ thấy bất cứ chỗ nào cũng có phụ nữ đứng máy, kể cả công nghiệp nặng.
Nhiều cụ chắc muốn hiểu về bí quyết giá rẻ của hàng Trung quốc. Theo tôi quan sát, nó có mấy ý thế này:
- Một là năng lực bắt chước và tự thay đổi của người TQ. Có thể họ không sáng tạo ra cái đầu tiên, nhưng khi có 1 hình mẫu, họ bắt chước rất nhanh, sau đó cải tiến và hợp lý hóa dần. Những sản phẩm đầu tiên có thể khá kém, nhưng như đã nói ở trên, thị trường TQ có đủ phân khúc, không bán giá này thì hạ giá sẽ có người mua. Có đầu ra, sẽ có điều kiện để dần dần cải tiến sản phầm.
- Hai là quy mô lớn của thị trường, tạo điều kiện cho nhà sản xuất có thể sống tốt bằng mức lợi nhuận cực thấp. 2% vẫn chấp nhận được nếu đầu ra đủ lớn.
- Ba là, như nói ở trên, tố chất "khỏe, lành nghề, chăm chỉ" của công nhân TQ. Hiện tại, có lẽ là vô địch thế giới nếu tính theo mức thu nhập. Nó khiến cho chi phí nhân công trên đầu sản phẩm rất thấp.
- Bốn là, người TQ vẫn tổ chức sản xuất theo kiểu phường hội hiện đại, tức là tập trung chuỗi cung ứng vào cùng 1 chỗ. Chẳng hạn nếu là dệt vải thì trong vùng sẽ có đủ dệt, nhuộm, cơ khí dệt, thương mại dệt, cung ứng màu nhuộm, vận tải vv Anh cần gì, sẽ có người cung ứng ngay tại chỗ với chi phí hợp lý. Cái này ở VN rất yếu, và là 1 lý do quan trọng làm giá thành đội lên.
- Năm là logistic. Giao thông ở TQ quá tốt, giá vận chuyển phải chăng nên chi phí logistic rất thấp. Đặc biệt nếu đi đường sắt thì giá cực thấp luôn.