[Funland] Chỉ bàn về kinh tế, xã hội Trung Quốc

Biển số
OF-874007
Ngày cấp bằng
1/1/25
Số km
58
Động cơ
835 Mã lực
Em cứ nhìn thực tế thôi chứ bay bổng gì đâu cụ.

Tỷ lệ so với dân số ít thế nào đi nưa, chỉ biết thực tế thì số vô gia cư sống gầm cầu vỉa hè ở các thành phố lớn ở Mỹ và Âu là khá đông và đông hơn TQ lẫn VN nhiều . Thành phố lớn ở TQ hình như còn không có vô gia cư cơ. Em mới đi du lịch Thượng Hải Nam Kinh, mấy khu du lịch đông đúc lẫn Bến Thuọng Hải sầm uất, không thấy người vô gia cư nào. Hình như cũng không có ăn xin? Đường phố rộng đẹp thoáng lại sạch sẽ. Mà không cần có mấy cái luật phạt tiền đánh roi như ở Sing.

Quan trọng là mấy cái đặc điểm đặc thù người vô gia ở TQ và VS và Mỹ và Âu em đưa ra cụ thấy đúng không vv
Em nghĩ nhiều người tư duy "vì tự do"; trong khi thực tế dân cần nhất đầu tiên là nhu cầu thông thường - thịnh vượng vật chất. Có thực mới vực được đạo, thì Trung Quốc đã làm rất tốt về xóa đói giảm nghèo. Trong khi vẫn duy trì lực lượng lao động rẻ.

Ở các vùng sâu bên trong nội địa, giá cả rất rẻ; nên em đoán (đoán thôi nhé, không dám chắc vì không đi nhiều ra khỏi các thành phố), đời sống dân cũng không đến nỗi tệ
 

Nguoimoivao3

Xe tăng
Biển số
OF-326532
Ngày cấp bằng
9/7/14
Số km
1,997
Động cơ
283,795 Mã lực
Quá nửa dân Trung Quốc vẫn là công nhân thợ thuyền thôi. Công ty em đang trả ở nhà máy Giang Môn, Quảng Đông (khu vực thành phố, cách Quảng Châu hơn 1 giờ đồng hồ) là trên dưới 15 triệu/tháng. Nếu công nhân nam muốn đi làm dành tiền cưới vợ và mua xe ô tô thì vẫn phải ông bà già nuôi và cho thêm tiền mới được. Còn nhà máy khác ở các khu vực xa hơn thì lương có 8-12 triệu, cũng gọi là đủ ăn nhưng nói là chi tiêu này kia thì rất khó. Không phải tự nhiên chủ tịch Tập nhiều năm liền nhấn mạnh kích thích tiêu dùng nội địa nhưng vẫn chưa đi đến đâu. Nâng giá trị cho mấy trăm triệu công nhân này rất khó. Vì nếu năng suất của họ tiếp tục tăng lên thì cả thế giới này cũng không đủ thị trường cho họ tiêu thụ.
Đội trẻ bây giờ bám trụ thành phố thường chọn nghề shipper vì thu nhập cao hơn công nhân nếu chịu cày cuốc. Nhưng nghề này các cụ biết rồi, cũng rất cạnh tranh và rất bạc. Đặc biệt nó gây bất ổn xã hội vì thanh niên làm nghề này thì cũng không làm bền được, không bảo hiểm, không tích luỹ và cũng không lấy được vợ.
Cái vụ công nhân thợ thuyền lẫn tiền lương tháng của họ, em rất tin số liệu của cụ.

Cái em thấy là

- Cái chỗ chưa đi đến đâu là nhận định của cụ? Chứ ông Tập có nói là Chưa đi đến đâu thật hả cụ? Nói chỗ nào, link đâu?

- mức lương công nhân 15tr/tháng ở mấy thành phố to to ở TQ em thấy khá ổn và hình như chính quyền TQ cũng thấy thế? Điều chính quyền muốn và đã đang cố gắng hướng tới là Kích thích tiêu dùng nội địa bằng cách giảm giá bán sản phẩm (bằng cách giảm chi phí lưu thông, logistics vv). Và ở chiều hướng này em thấy họ khá thành công đấy chứ? Giá hàng hóa tiêu dùng càng lúc càng giảm; hàng hóa đã phong Phú đa dạng lại còn rẻ nữa vv

- còn thì đã công nhân mà còn muốn dành tiền cưới vợ lẫn mua xe ô tô, đồng nghĩa phải có chỗ ở cho tươm tất dù chỉ là nhà thuê, thì phải xin ông bà già 2 bên support tài chính là đúng rồi. Nhất là khi TQ gái hiếm, số lượng gái ít hơn trai rất nhiều. Thì việc thanh niên TQ nhất là công nhân muốn cưới vợ phải có supporttafi chính của bố mẹ em thấy có vấn dề gì đâu nhỉ? Nhất là khi đa số ông bà già các công nhân đều dư tài chính để support cho các ông con công nhân. Vì điều là con một.

Gái TQ hiếm nên đa số giai TQ muốn lấy vợ là ông bà già cũng phải support tài chính. Đội ít tiền mà lại không đẹp giai để gái theo thì chỉ có mua vợ Việt hay Cam thôi.

Đấy là TQ còn cấm xuất khẩu gái đấy cụ. Giai ngoại quốc muốn lấy vợ TQ đưa ra khỏi TQ là không dễ đâu ạ.

Em P. S thêm là mức lương công nhân 15tr/ tháng có vẻ là khá hấp dẫn đấy. Nhiều lao động VN rất sính sang Quảng Đông làm chui vì cái mức lương đó đấy …
 
Chỉnh sửa cuối:

luu3

Xe buýt
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
997
Động cơ
257,679 Mã lực
bên mỹ vô gia cư nhiều vì luật mấy bang dân chủ không cho phép đem người vô gia cư vô trại nếu họ không đồng ý , bên mỹ có chỗ trú , cho ăn miễn phí với chám chữa bệnh , họ ra ngoài vì muốn hút chích và xin tiền , họ trung quốc thì vô gia cư bị mang vô trại tróng 1 nốt nhạc

Em cứ nhìn thực tế thôi chứ bay bổng gì đâu cụ.

Tỷ lệ so với dân số ít thế nào đi nưa, chỉ biết thực tế thì số vô gia cư sống gầm cầu vỉa hè ở các thành phố lớn ở Mỹ và Âu là khá đông và đông hơn TQ lẫn VN nhiều . Thành phố lớn ở TQ hình như còn không có vô gia cư cơ. Em mới đi du lịch Thượng Hải Nam Kinh, mấy khu du lịch đông đúc lẫn Bến Thuọng Hải sầm uất, không thấy người vô gia cư nào. Hình như cũng không có ăn xin? Đường phố rộng đẹp thoáng lại sạch sẽ. Mà không cần có mấy cái luật phạt tiền đánh roi như ở Sing.

Quan trọng là mấy cái đặc điểm đặc thù người vô gia ở TQ và VS và Mỹ và Âu em đưa ra cụ thấy đúng không vv
 

luu3

Xe buýt
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
997
Động cơ
257,679 Mã lực
thôi bớt giùm đi anh , lương bình quân năm 2023 của vietnam là gần 8,5 triệu đồng/tháng mà đòi sang quảng quảng động làm chui 15t, giờ tuyển người đi nhật lương 20t tháng còn khó kiếm


.

Cái vụ công nhân thợ thuyền lẫn tiền lương tháng của họ, em rất tin số liệu của cụ.

Cái em thấy là

- Cái chỗ chưa đi đến đâu là nhận định của cụ? Chứ ông Tập có nói là Chưa đi đến đâu thật hả cụ? Nói chỗ nào, link đâu?

- mức lương công nhân 15tr/tháng ở mấy thành phố to to ở TQ em thấy khá ổn và hình như chính quyền TQ cũng thấy thế? Điều chính quyền muốn và đã đang cố gắng hướng tới là Kích thích tiêu dùng nội địa bằng cách giảm giá bán sản phẩm (bằng cách giảm chi phí lưu thông, logistics vv). Và ở chiều hướng này em thấy họ khá thành công đấy chứ? Giá hàng hóa tiêu dùng càng lúc càng giảm; hàng hóa đã phong Phú đa dạng lại còn rẻ nữa vv

- còn thì đã công nhân mà còn muốn dành tiền cưới vợ lẫn mua xe ô tô, đồng nghĩa phải có chỗ ở cho tươm tất dù chỉ là nhà thuê, thì phải xin ông bà già 2 bên support tài chính là đúng rồi. Nhất là khi TQ gái hiếm, số lượng gái ít hơn trai rất nhiều. Thì việc thanh niên TQ nhất là công nhân muốn cưới vợ phải có supporttafi chính của bố mẹ em thấy có vấn dề gì đâu nhỉ? Nhất là khi đa số ông bà già các công nhân đều dư tài chính để support cho các ông con công nhân. Vì điều là con một.

Gái TQ hiếm nên đa số giai TQ muốn lấy vợ là ông bà già cũng phải support tài chính. Đội ít tiền mà lại không đẹp giai để gái theo thì chỉ có mua vợ Việt hay Cam thôi.

Đấy là TQ còn cấm xuất khẩu gái đấy cụ. Giai ngoại quốc muốn lấy vợ TQ đưa ra khỏi TQ là không dễ đâu ạ.

Em P. S thêm là mức lương công nhân 15tr/ thần là khá hấp dẫn đấy. Nhiều lao động VN rất sính sang Quảng Đông làm chui vì cái mức lương đó đấy …
 

BlackWolf9474

Xe tải
Biển số
OF-839521
Ngày cấp bằng
31/8/23
Số km
212
Động cơ
2,196 Mã lực
Giá công thợ xây, thợ mộc, thợ sơn bên tỉnh nghèo Quảng Tây là khoảng 300 - 600 tệ một ngày tương đương 1 -2 tr VNĐ, thợ phụ cũng 150 -250 tệ khoảng 500k - 900 k. Mà giá cả hàng hóa bên đó còn rẻ và dồi dào hơn VN mình
Screenshot from 2025-01-02 17-27-57.png
 
Biển số
OF-874007
Ngày cấp bằng
1/1/25
Số km
58
Động cơ
835 Mã lực
Giá công thợ xây, thợ mộc, thợ sơn bên tỉnh nghèo Quảng Tây là khoảng 300 - 600 tệ một ngày tương đương 1 -2 tr VNĐ, thợ phụ cũng 150 -250 tệ khoảng 500k - 900 k. Mà giá cả hàng hóa bên đó còn rẻ và dồi dào hơn VN mình
View attachment 8914098
Quảng Tây (tỉnh miền núi, nghèo thứ 25/31 của TQ) 84,7k tệ / hộ / năm. Cỡ hộ 2,78 người. Gần 300 triệu đồng / hộ / năm thì cũng ổn đấy phấn đấu mua được VF3 :)

Kéo cả đoàn tàu 1,4 tỷ dân cũng nặng. Em thấy TQ làm được thế là quá tài rồi, mình cố mà học chứ tuổi gì mà phán xét họ về kinh tế, dân sinh. Tuổi tôm.

 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,836
Động cơ
410,933 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Ở thớt này em thấy có cụ là nhận định chuẩn nhất về TQ. Không biết cụ có hay đi TQ , biết tiếng Trung, có cập Nhật liên tục về TQ không?

Với thị trường tiêu dùng nội địa khổng lồ, hạ tầng phát triển nhanh và đồng bộ cả về chiều rộng lẫn chiều sâu, TQ hiện nay đã đạt tới vị thế: Thế giới cần TQ chứ TQ không cần thế giới.

TQ họ cũng chả care cái danh hão GDP số một số hai thế giới đâu. Số một để làm gì khi mà nợ công chất cao như núi, may còn in được tiền chứ nợ công như thế tương lai chưa biết thế nào đâu ạ.

Chỉ cần biết là thế giới giờ siêu cường số 1 thị trường số 2 vv muốn làm gì cũng phải ngó mặt TQ thậm chí cun cút sang xin gặp là đủ thấy vị thế TQ thế nào. Siêu cường số 1 thích chơi kiểu gì TQ chấp hết chiều hết xong cuối cùng Siêu cường cũng thua lắm lưng trắng bụng.

Người dân TQ họ cũng không hề care cái vụ là công dân hạng 1 hay hạng 2 đâu các cụ. Họ chỉ quan tâm đủ ăn có mái lều để ở thôi ạ. Huống nữa, trong suốt chiều dài lịch sử lẫn văn hóa của họ mà vẫn xuyên suốt cho đến nay, nhiều tiền chưa bao giờ là yếu tố để tạo nên vị thế xã hội hạng 1 thưa các cụ

Cho cụ nào đang mong mỏi TQ bất ổn: Trong suốt lịch sử mấy nghìn năm của TQ, thì xã hội của họ chỉ bất ổn khi có đói ăn thôi các cụ. Đói ăn do thiên tại dịch bệnh vv do thời xưa giao thông bị cản trở với núi cao sông sâu; hễ thiên tai trầm trọng xảy ra thì sẽ khiến chuỗi cung ứng / vận chuyển lương thực bị đứt gãy khiến đói kém Trầm trọng xảy ra. Thiên tại cũng kéo theo dịch bệnh. Thiên tại dịch bệnh TQ thì cứ theo chu kỳ, 60 năm thế nào cũng có ít nhất 1 lần đại thiên tại; triều đại nào rồi cũng đối mặt thiên tại nhưng bất ổn chỉ xảy ra khi triều đại ở vào giai đoạn cuối, suy thoái về quản lý để xảy ra đói kém. Dân mà đói rồi kéo nhau đi bụi đi hoang cả mấy chục vạn người thì bất ổn mấy hồi.

Trong khi hiện giờ TQ hạ tầng phát triển kinh hoàng. Không bao giờ lo dứt gãy chuỗi cung ứng để mà dẫn đến đói kém nơi này nơi kia cả.
Nên sẽ không thể có bất ổn ở TQ trong ngắn hạn lẫn dài hạn đâu thưa các cụ.

TQ họ âm thầm lặng lẽ tập trung phát triển mạnh hạ tầng giao thông cả nước chính là nhằm mục đích lớn là để chuỗi cung ứng không lo bị đứt gãy vv.
Không ai nói Trung quốc sẽ bất ổn cụ ợ, mà chỉ là dự đoán Trung quốc có thể sẽ lâm vào tình trạng "Trì trệ ở mức thấp", giống như Nhật bản, kinh tế gần như đứng im 30 năm nay. Nhưng Nhật đứng im ở mức gần 40 ngàn đô/người/năm, còn TQ nếu trì trệ thì thấp hơn xa mức đó.

Chỉ vài ngày nữa là Mỹ có TT mới, và TT này đang dự định đánh kinh tế TQ rất mạnh. Chờ xem TQ có thể đòn lại cho Mỹ "lấm lưng trắng bụng" không.
 

CuongNguyenPhuc71

Xe container
Biển số
OF-797820
Ngày cấp bằng
21/11/21
Số km
8,252
Động cơ
113,205 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Không ai nói Trung quốc sẽ bất ổn cụ ợ, mà chỉ là dự đoán Trung quốc có thể sẽ lâm vào tình trạng "Trì trệ ở mức thấp", giống như Nhật bản, kinh tế gần như đứng im 30 năm nay. Nhưng Nhật đứng im ở mức gần 40 ngàn đô/người/năm, còn TQ nếu trì trệ thì thấp hơn xa mức đó.

Chỉ vài ngày nữa là Mỹ có TT mới, và TT này đang dự định đánh kinh tế TQ rất mạnh. Chờ xem TQ có thể đòn lại cho Mỹ "lấm lưng trắng bụng" không.
Ta được lợi đấy các kụ nhóe 😅
 

susuxaotoi

Xe máy
Biển số
OF-836498
Ngày cấp bằng
4/7/23
Số km
67
Động cơ
2,150 Mã lực
Tuổi
33
Hôm qua lướt Youtube em tình cờ thấy video này. Em gái này chỉ là Youtuber, không phải phóng viên chuyên nghiệp nên có thể không có các số liệu thống kê đầy đủ. Gửi các cụ xem cho vui ạ.

 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,836
Động cơ
410,933 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Giá công thợ xây, thợ mộc, thợ sơn bên tỉnh nghèo Quảng Tây là khoảng 300 - 600 tệ một ngày tương đương 1 -2 tr VNĐ, thợ phụ cũng 150 -250 tệ khoảng 500k - 900 k. Mà giá cả hàng hóa bên đó còn rẻ và dồi dào hơn VN mình
View attachment 8914098
Đây là lương công nhật, có việc thì làm, hết việc thì thôi và không có bảo hiểm.

Những việc thế này thường là nặng nhọc cần người có nghề và/hoặc rất khỏe, ít người làm nên lương cao hơn mặt bằng chung. Ví dụ ở Đông hưng bên kia biên giới Móng cái có 1 việc nhiều trai tráng VN sang làm là khuân vác hàng xuất khẩu TQ chở sang VN. Hoặc bên kia biên giới Hà giang, Lai châu có việc trồng rừng trên núi cao.

Lương lao động TQ trung bình cao hơn VN 1,5-2 lần nhưng sức ép bên đó cũng cao hơn nhiều.
 

Nguoimoivao3

Xe tăng
Biển số
OF-326532
Ngày cấp bằng
9/7/14
Số km
1,997
Động cơ
283,795 Mã lực
Không ai nói Trung quốc sẽ bất ổn cụ ợ, mà chỉ là dự đoán Trung quốc có thể sẽ lâm vào tình trạng "Trì trệ ở mức thấp", giống như Nhật bản, kinh tế gần như đứng im 30 năm nay. Nhưng Nhật đứng im ở mức gần 40 ngàn đô/người/năm, còn TQ nếu trì trệ thì thấp hơn xa mức đó.

Chỉ vài ngày nữa là Mỹ có TT mới, và TT này đang dự định đánh kinh tế TQ rất mạnh. Chờ xem TQ có thể đòn lại cho Mỹ "lấm lưng trắng bụng" không.
Cái trì trệ của TQ nếu có, em cho là sẽ khác xa so với Nhật ạ.

Vì Nhật thì đúng là phụ thuộc vào xuất khẩu để tăng trưởng. Xk chững lại thì trì trệ? Nhật lại còn không có thị trường tiêu dùng đủ lớn như TQ. Cũng không có vị thế độc lập hoàn toàn cả về Kinh lẫn Chính trị .

Tóm lại không nên so sánh TQ với Nhật , Nhật với TQ. Vì Nhật không đủ vị thế lẫn tầm cỡ để so với TQ.

Còn Ngài Trăm thì trong nhiệm kỳ cũ Ngài đã đánh mạnh và cuối cùng thì mọi cú đánh trong nhiệm kỳ cũ của ngài đều đã bị TQ hạ đo ván và cuối cùng thì người dân Mỹ lãnh đủ chứ TQ có xi nhê gì đâu. Giá cả hàng tiêu dùng ở TQ giảm xuống trong khi giá hàng hóa tiêu dùng ở Mỹ tăng gần như gấp đôi. Giá hàng hóa ở TQ giảm thì VN cũng hưởng lợi. Em từ năm ngoái đến giờ mua cũng dễ đến 500 đơn Shopee. Càng mua càng thấy ứng dụng nó hiện ra bao nhiêu là hàng em từng mua hay định mua giá gấp 3 gấp 5 giờ nhờ Shopee mà mua đuoejc những món này từ TQ, có món giá rẻ gấp 10 lần nếu mua shop trực tiếp hay mua qua trung gian VN mà chất lượng y hệt, các cụ có tin không.
 

Nguoimoivao3

Xe tăng
Biển số
OF-326532
Ngày cấp bằng
9/7/14
Số km
1,997
Động cơ
283,795 Mã lực
Vào hôm 28/5, Thủ tướng Lý Khắc Cường đã tuyên bố Trung Quốc hiện đang có đến 600 triệu người có mức thu nhập hàng tháng dưới 1.000 NDT (khoảng 140 USD).
Trung Quốc giàu hay nghèo? - 1

Những tuyên bố của Thủ tướng Lý Khắc Cường càng làm gia tăng thêm lập luận về việc Trung Quốc thực chất là quốc gia tương đối nghèo, vì hơn 40% trong số 1,4 tỷ dân hiện đang sống với thu nhập hàng ngày chưa đến 5 USD.
Không ai rõ về kinh tế tàu bằng Lý Khắc Cường hết
5 do một ngày rồi sao cụ. Thì sao cụ.

Vấn đề là đa số trong số 600tr người đó chỉ cần 3 usd để mà đủ ăn hàng ngày và đa số họ có mái nhà để ở.

Giàu để mà làm gì khi thu nhập tháng đến 2000usd vẫn đói, không đủ trả các loại Bill, nguy cơ bị tống cổ khỏi nhà rất cao vv.
 
Chỉnh sửa cuối:

koala2023

Xe buýt
Biển số
OF-830771
Ngày cấp bằng
16/3/23
Số km
594
Động cơ
19,526 Mã lực
Tuổi
39
Cái trì trệ của TQ nếu có, em cho là sẽ khác xa so với Nhật ạ.

Vì Nhật thì đúng là phụ thuộc vào xuất khẩu để tăng trưởng. Xk chững lại thì trì trệ? Nhật lại còn không có thị trường tiêu dùng đủ lớn như TQ. Cũng không có vị thế độc lập hoàn toàn cả về Kinh lẫn Chính trị .

Tóm lại không nên so sánh TQ với Nhật , Nhật với TQ. Vì Nhật không đủ vị thế lẫn tầm cỡ để so với TQ.

Còn Ngài Trăm thì trong nhiệm kỳ cũ Ngài đã đánh mạnh và cuối cùng thì mọi cú đánh trong nhiệm kỳ cũ của ngài đều đã bị TQ hạ đo ván và cuối cùng thì người dân Mỹ lãnh đủ chứ TQ có xi nhê gì đâu. Giá cả hàng tiêu dùng ở TQ giảm xuống trong khi giá hàng hóa tiêu dùng ở Mỹ tăng gần như gấp đôi. Giá hàng hóa ở TQ giảm thì VN cũng hưởng lợi. Em từ năm ngoái đến giờ mua cũng dễ đến 500 đơn Shopee. Càng mua càng thấy ứng dụng nó hiện ra bao nhiêu là hàng em từng mua hay định mua giá gấp 3 gấp 5 giờ nhờ Shopee mà mua đuoejc những món này từ TQ, có món giá rẻ gấp 10 lần nếu mua shop trực tiếp hay mua qua trung gian VN mà chất lượng y hệt, các cụ có tin không.
Nhật phụ thuộc xuất khẩu 1 thì TQ phụ thuộc 10. Thị trường TQ đúng là lớn nhưng năng lực sản xuất thì khéo gấp mấy lần năng xuất tiêu thụ ý chứ. Việc giá cả giảm sẽ dẫn đến giảm phát, dân tình lại càng ko muốn chi tiêu, doanh nghiệp ko muốn mở rộng sản xuất, trong khi các khoản nợ thì ko đổi, nên sẽ dẫn đến thất nghiệp và phá sản hàng loạt. 1 tháng gần đây, bond yield của TQ crashes nghiêm trọng, cho thấy lo ngại của nhà đầu tư về tình trạng giảm phát của TQ trong tương lai. Cái này chả khác gì Nhật cả.
 

Nguoimoivao3

Xe tăng
Biển số
OF-326532
Ngày cấp bằng
9/7/14
Số km
1,997
Động cơ
283,795 Mã lực
thôi bớt giùm đi anh , lương bình quân năm 2023 của vietnam là gần 8,5 triệu đồng/tháng mà đòi sang quảng quảng động làm chui 15t, giờ tuyển người đi nhật lương 20t tháng còn khó kiếm


.
Ăn nói giống milu thế

Gúc đi để thấy trước dịch dân VN sang TQ là chui nhiều thế nào. Dễ đến mấy chục nghìn. Đa số lao động tay nghề thấp, ở mấy tỉnh biên giới phía Bắc. Số ít trong họ được mức lương 15tr; đa phần 8-12tr / tháng .

Còn từ cuối 2019 Covid rồi sau đó TQ cấm biên 2 năm và sau cấm biên cũng xiết chặt kiểm trả biên giới nên xu hướng vượt biên làm chui giảm mạnh. Nhưng nhu cầu lao động VN muốn sang TQ vẫn có, nên đã có một số công ty xkld đã đang tuyển lao động hợp pháp từ VN sang TQ.

nói thật chứ với đội muốn sang nước ngoài lao động thì sang được TQ làm việc với mức lương 12-15tr là sướng hơn sang Nhật lương 20tr nhé. Đi Nhật khổ bỏ xử ra. Lại còn chi phí để đi được là khá tốn kém
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-874007
Ngày cấp bằng
1/1/25
Số km
58
Động cơ
835 Mã lực
Cái trì trệ của TQ nếu có, em cho là sẽ khác xa so với Nhật ạ.

Vì Nhật thì đúng là phụ thuộc vào xuất khẩu để tăng trưởng. Xk chững lại thì trì trệ? Nhật lại còn không có thị trường tiêu dùng đủ lớn như TQ. Cũng không có vị thế độc lập hoàn toàn cả về Kinh lẫn Chính trị .

Tóm lại không nên so sánh TQ với Nhật , Nhật với TQ. Vì Nhật không đủ vị thế lẫn tầm cỡ để so với TQ.

Còn Ngài Trăm thì trong nhiệm kỳ cũ Ngài đã đánh mạnh và cuối cùng thì mọi cú đánh trong nhiệm kỳ cũ của ngài đều đã bị TQ hạ đo ván và cuối cùng thì người dân Mỹ lãnh đủ chứ TQ có xi nhê gì đâu. Giá cả hàng tiêu dùng ở TQ giảm xuống trong khi giá hàng hóa tiêu dùng ở Mỹ tăng gần như gấp đôi. Giá hàng hóa ở TQ giảm thì VN cũng hưởng lợi. Em từ năm ngoái đến giờ mua cũng dễ đến 500 đơn Shopee. Càng mua càng thấy ứng dụng nó hiện ra bao nhiêu là hàng em từng mua hay định mua giá gấp 3 gấp 5 giờ nhờ Shopee mà mua đuoejc những món này từ TQ, có món giá rẻ gấp 10 lần nếu mua shop trực tiếp hay mua qua trung gian VN mà chất lượng y hệt, các cụ có tin không.
Nhật mắc kẹt "cục máu đông bất động sản" 1986-1991 hay còn gọi là bong bóng tài sản trển bảng cân đối kế toán (rất giống ở nơi nào đó năm 2011).

Trung Quốc đã vượt qua quả bóng đó rồi. Xì hơi xong rồi (và sẽ xì tiếp). Các bài học quá khứ đương nhiên là được các nhà kinh tế nghiên cứu sâu sắc chứ đâu dễ stereotype.

Trong tác phẩm American Against American 1991, Vương Hỗ Ninh đã sử dụng ví dụ Nhật để tránh vết xe Nhật.
 
Chỉnh sửa cuối:

Nguoimoivao3

Xe tăng
Biển số
OF-326532
Ngày cấp bằng
9/7/14
Số km
1,997
Động cơ
283,795 Mã lực
Nhật phụ thuộc xuất khẩu 1 thì TQ phụ thuộc 10. Thị trường TQ đúng là lớn nhưng năng lực sản xuất thì khéo gấp mấy lần năng xuất tiêu thụ ý chứ. Việc giá cả giảm sẽ dẫn đến giảm phát, dân tình lại càng ko muốn chi tiêu, doanh nghiệp ko muốn mở rộng sản xuất, trong khi các khoản nợ thì ko đổi, nên sẽ dẫn đến thất nghiệp và phá sản hàng loạt. 1 tháng gần đây, bond yield của TQ crashes nghiêm trọng, cho thấy lo ngại của nhà đầu tư về tình trạng giảm phát của TQ trong tương lai. Cái này chả khác gì Nhật cả.
Đã nói ở còm trước, nhận thức lẫn tư duy dậm chân tại chỗ, thì mới nghĩ là TQ phụ thuộc xuất khẩu gấp 10 lần Nhật!

TQ hiện không hề phụ thuộc xk nhé! Thị trường tiêu dùng nội địa khổng lồ đã đủ lớn để bao tiêu hầu hết mọi sản phẩm rồi.

phụ thuộc xk thì đã không đóng biên trong hẳn 2 năm nhé.

TQ giảm phát , dân họ chính phủ họ không lo lắng gì thì thôi mắc dịch gì nhà đầu tư phải lo hộ vậy bạn.
 
Biển số
OF-874007
Ngày cấp bằng
1/1/25
Số km
58
Động cơ
835 Mã lực
Đã nói ở còm trước, nhận thức lẫn tư duy dậm chân tại chỗ, thì mới nghĩ là TQ phụ thuộc xuất khẩu gấp 10 lần Nhật!

TQ hiện không hề phụ thuộc xk nhé! Thị trường tiêu dùng nội địa khổng lồ đã đủ lớn để bao tiêu hầu hết mọi sản phẩm rồi.

phụ thuộc xk thì đã không đóng biên trong hẳn 2 năm nhé.

TQ giảm phát , dân họ chính phủ họ không lo lắng gì thì thôi mắc dịch gì nhà đầu tư phải lo hộ vậy bạn.
Trong ví dụ của em thị trường ô tô, TQ xuất 5,7 triệu xe / 30 triệu xe. 1 năm. Tỷ lệ chọi 80 nội địa - 20 xuất khẩu.
 

koala2023

Xe buýt
Biển số
OF-830771
Ngày cấp bằng
16/3/23
Số km
594
Động cơ
19,526 Mã lực
Tuổi
39
Đã nói ở còm trước, nhận thức lẫn tư duy dậm chân tại chỗ, thì mới nghĩ là TQ phụ thuộc xuất khẩu gấp 10 lần Nhật!

TQ hiện không hề phụ thuộc xk nhé! Thị trường tiêu dùng nội địa khổng lồ đã đủ lớn để bao tiêu hầu hết mọi sản phẩm rồi.

phụ thuộc xk thì đã không đóng biên trong hẳn 2 năm nhé.

TQ giảm phát , dân họ chính phủ họ không lo lắng gì thì thôi mắc dịch gì nhà đầu tư phải lo hộ vậy bạn.
trade surplus tăng liên tục như này mà ko phụ thuộc xuất khẩu thì cái gì mới gọi là phụ thuộc xuất khẩu!!!! Có hiểu gì về kinh tế ko thế?
TQ giảm phát sao biết dân và chính phủ họ ko lo lắng. Lo chết cha đi được chứ ở đấy mà ko lo.


China Balance of Trade.png
 

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,509
Động cơ
301,711 Mã lực
Tuổi
40
Đã nói ở còm trước, nhận thức lẫn tư duy dậm chân tại chỗ, thì mới nghĩ là TQ phụ thuộc xuất khẩu gấp 10 lần Nhật!

TQ hiện không hề phụ thuộc xk nhé! Thị trường tiêu dùng nội địa khổng lồ đã đủ lớn để bao tiêu hầu hết mọi sản phẩm rồi.

phụ thuộc xk thì đã không đóng biên trong hẳn 2 năm nhé.

TQ giảm phát , dân họ chính phủ họ không lo lắng gì thì thôi mắc dịch gì nhà đầu tư phải lo hộ vậy bạn.
Cụ nên kiểm chứng các thông tin trước khi nói. TQ chưa từng “đóng biên cấm xuất khẩu 2 năm”.
 
  • Vodka
Reactions: dez

Drluoi

Xe hơi
Biển số
OF-548275
Ngày cấp bằng
31/12/17
Số km
124
Động cơ
159,482 Mã lực
Tuổi
38
Không ai nói Trung quốc sẽ bất ổn cụ ợ, mà chỉ là dự đoán Trung quốc có thể sẽ lâm vào tình trạng "Trì trệ ở mức thấp", giống như Nhật bản, kinh tế gần như đứng im 30 năm nay. Nhưng Nhật đứng im ở mức gần 40 ngàn đô/người/năm, còn TQ nếu trì trệ thì thấp hơn xa mức đó.

Chỉ vài ngày nữa là Mỹ có TT mới, và TT này đang dự định đánh kinh tế TQ rất mạnh. Chờ xem TQ có thể đòn lại cho Mỹ "lấm lưng trắng bụng" không.
Em lại đang nghiêng về phương án có tăng thuế nhưng chưa nhiều. Quan trọng nhất là phải dẹp chiến tranh trước. Nếu vừa tăng thuế cao vừa chiến tranh. Chắc dân nó đốt thủ đô
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top