[Funland] Chỉ bàn về kinh tế, xã hội Trung Quốc

radiogaga

Xe điện
Biển số
OF-177394
Ngày cấp bằng
18/1/13
Số km
3,593
Động cơ
366,466 Mã lực
Trung Quốc hiện đại đang cố gắng xây dưng một nền kinh tế tự chủ toàn diện, các lãnh đạo của họ chắc chắn không thể trông chờ mãi vào nền kinh tế phụ thuộc vào xuất khẩu được. Đời sống người dân đã cao lên, dân trí phát triển hơn, văn hóa thay đổi, mức sinh giảm mạnh, dân số già đi thì tương lai sẽ rất ít người làm các công việc chân tay, giới trẻ với nhà cửa bố mẹ để lại sẽ làm đủ sống và hưởng thụ cuộc sống chất lượng cao.

Tại sao lâu nay họ phải cày cuốc sản xuất hàng hóa bán cho tư bản để kiếm từng cắc bạc xanh? Vì họ cần phải nhập những thứ mà họ không có hoặc thiếu đó là: 1 - năng lượng (xăng dầu cho 1 tỷ dân di chuyển), 2 - lương thục thực phẩm (cho 1 tỷ dân ăn uống), 3 - máy móc công nghệ (để có vũ khí tốt nhất phòng kẻ thù) ... Nếu tự chủ những thứ này họ sẽ không cần bán sức lao động rẻ mạt cho phương Tây nữa mà hoàn toàn có thể đóng cửa như một thế giới riêng mà họ đã từng suốt mấy ngàn năm qua.

Để có thể tự chủ toàn diện hoặc ít nhất là tự chủ những ngành thiết yếu TQ hiện tại đang nỗ lực xây dựng cơ sở hạ tầng. 1 là năng lượng, TQ đang điện khí hóa toàn quốc, xây nhà máy điện hạt nhân, điện gió, điện mặt trời, thủy điện với tốc độ và số lượng khủng khiếp, xây tàu điện, làm xe điện, máy bay điện ... giảm tối đa các phương tiện phụ thuộc xăng dầu lại vừa cải thiện môi trường sống. 2 là lương thực thực phẩm, TQ đã tự chủ được lương thực cơ bản cho người nhưng vẫn phải nhập thêm thịt cá ngũ cốc ..., để giải quyết họ đang xây dựng các kênh dẫn nước khổng lồ "Nam thủy Bắc điều", tương lai sẽ đủ nước để miền Bắc khô cằn sản xuất nông sản đáp ứng nhu cầu còn thiếu. 3 là công nghệ, TQ đang tăng tốc đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, khám phá không gian, xây máy gia tốc hạt lớn, đầu tư tiền của cho ngành chíp ...

Tự chủ được những thứ đó, TQ sẽ như một cao thủ võ lâm, không đoạt được chức minh chủ thì cũng một mình chiếm lĩnh một ngọn núi dù không phải núi cao nhất thì cũng chẳng ai dám bén mảng thách thức, chỉ cần "đóng cửa" tu luyện ngàn năm chờ thiên hạ đại loạn là xuống núi thống lĩnh võ lâm.
Giống kế Tào Tháo yên binh dưỡng sức dân, ở nhà phòng thủ chờ Tôn + Ngô đánh nhau.
 

Nguoimoivao3

Xe điện
Biển số
OF-326532
Ngày cấp bằng
9/7/14
Số km
2,000
Động cơ
283,702 Mã lực
Em thấy TQ giờ ổn định nhất thế giới đấy ạ.

Ai đi du lịch TQ đều thấy TQ phát triển như thế nào và phát triển khá đồng đều. Hạ tầng thì châu Âu và Mỹ hút khói so với TQ.

Chả biết thu nhập bình quân đầu người lẫn GDP tính thế nào thì tính, và tính để làm gì? Chứ đời sống mặt bằng chung, đa số người dân là rất ok. Giá cả hàng hóa tiêu dùng lẫn đồ ăn thức uống bên TQ rất rẻ. Dân dư dả tiền bạc đi du lịch nội địa rất rất đông. Địa điểm du lịch nào ở TQ cũng chật kín khách nội địa. Đến mức các điểm du lịch hình như không có nhu cầu khách quốc tế, khi nhân viên dễ để 99,999.% không biết nói tiếng Anh dù chỉ 1 chữ, chắc do cũng không cần biết nên họ không buồn học dù chỉ vài từ?

Nhiều người VN đi du lịch TQ không hề thấy bóng dâng khách Tây ba lô, thỉnh thoảng mới có 1 vài đoàn khách nước ngoài đi theo đoàn có hdv. Thì nghĩ là khách Tây không thích du lịch TQ vv.

Xin thưa là khách Tây Balô làm gì dám du lịch TQ, trừ khi cũng biết tiếng Trung? Khắp nơi không dễ tìm ra người biết nói tiếng Anh kể cả khách sạn 4-5 sao!
 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,844
Động cơ
411,336 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ nói cứ như người giời đi trên mây. Thực tế bây giờ TQ đang phải đối mặt với vấn đề ngừoi nông thôn trở thành công dân hạng 2 trên chính đất nước mình. Chính phủ đang cố gắng cổ vũ thịnh vượng chung nhưnh không giảo quyết được vấn đề. Trong kinh tế tư bản thì người giàu luôn luôn giàu thêm, luôn luôn kiếm tiền nhanh hơn người nghèo. Cách duy nhất để giữ ổn định bền vững là phải tăng trưởng gdp liên tục để người nghèo nhìn thấy hy vọng hoặc đạt mức gdp đầu người đủ cao để dù đi nganh như Nhật thì vẫn đủ nguồn lực an sinh xã hội. Bất cứ nền kinh tế tư bản nào không nằm trong 2 loại này đều sẽ loạn lạc xã hội ở các mức độ khác nhau.
GDP đầu người TQ vẫn chưa đủ cao để ổn định hay sao mà cần cao hơn thì mới ổn định? Còn để nói về sự ổn định xã hội thì hiếm có nước nào ổn định như TQ hiện nay, ngay cả thời khó khăn mấy chục năm trước đó bộ máy nó vẫn ổn không xi nhê gì, kinh tế TQ dù có tăng trưởng âm thì xã hội vẫn sẽ ổn định vì bản thân nó đã là thị trường khổng lồ, hơn một tỷ miệng ăn thì nhu cầu ăn uống đi lại mua sắm giải trí ... là khổng lồ, họ đang sản xuất dư thừa, việc sản xuất thêm nữa để xuất khẩu chỉ giúp người giàu giàu thêm đào sâu hố chênh lệch, người giàu có thêm tiền thì lại mua hết nhà đất khiến người nghèo không mua được. Muốn ngăn lại thì phải thúc đẩy nền kinh tế tự chủ, giảm phụ thuộc vào bên ngoài và đó cũng là cách họ đang làm, thực tế là xuất khẩu của TQ liên tục giảm nhưng thặng dư vẫn tăng, thất nghiệp tăng nhưng bù lại mức sinh giảm, tương lai dân số sẽ giảm mạnh tới một mức cân bằng đảm bảo lượng việc làm ổn định, càng tự chủ thì việc điều chỉnh chính sách an sinh xã hội sẽ càng dễ dàng.
Làm như cụ BlacWolf nói thì kinh tế Trung quốc sẽ dậm chân tại chỗ, thu nhập dân chúng nói chung không được cải thiện, lớp dân nghèo sẽ không thấy cơ hội nào để khá lên.

Sự ổn định của TQ hiện nay là ổn định không bền, nó được duy trì bởi các quy định rất khắt khe về cư trú và giám sát an ninh. Như cụ 3005 nói, xã hội Trung quốc đang có 2 đẳng cấp là dân thành phố lớn và dân nông thôn (những 600 triệu). Nếu kinh tế dậm chân tại chỗ thì 600 triệu dân nông thôn sẽ không còn cơ hội khá lên và hệ quả sẽ rất khó lường.

12.500 đô/người/năm không phải là thấp, nhiều nước còn loanh quanh ở mức đó hoặc thấp hơn thế hàng chục năm, nhưng với xã hội TQ thì nó hoàn toàn không đủ. Chủ yếu sẽ là câu hỏi: Tôi muốn và có thể làm việc để có 1 cái ô-tô, vậy tại sao tôi lại phải chấp nhận cái xe đạp?
 

CuongNguyenPhuc71

Xe container
Biển số
OF-797820
Ngày cấp bằng
21/11/21
Số km
8,256
Động cơ
113,282 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Làm như cụ BlacWolf nói thì kinh tế Trung quốc sẽ dậm chân tại chỗ, thu nhập dân chúng nói chung không được cải thiện, lớp dân nghèo sẽ không thấy cơ hội nào để khá lên.

Sự ổn định của TQ hiện nay là ổn định không bền, nó được duy trì bởi các quy định rất khắt khe về cư trú và giám sát an ninh. Như cụ 3005 nói, xã hội Trung quốc đang có 2 đẳng cấp là dân thành phố lớn và dân nông thôn (những 600 triệu). Nếu kinh tế dậm chân tại chỗ thì 600 triệu dân nông thôn sẽ không còn cơ hội khá lên và hệ quả sẽ rất khó lường.

12.500 đô/người/năm không phải là thấp, nhiều nước còn loanh quanh ở mức đó hoặc thấp hơn thế hàng chục năm, nhưng với xã hội TQ thì nó hoàn toàn không đủ. Chủ yếu sẽ là câu hỏi: Tôi muốn và có thể làm việc để có 1 cái ô-tô, vậy tại sao tôi lại phải chấp nhận cái xe đạp?
Khựa cần tăng trưởng bét den 5% mí tạm đủ dùng tránh shock đổ vỡ
 
Biển số
OF-874007
Ngày cấp bằng
1/1/25
Số km
79
Động cơ
1,439 Mã lực
GDP PPP đầu người mình 10 năm qua tăng 70%, còn TQ 10 năm qua tăng hơn 100% (hơn gấp đôi) thì xét về tốc độ tăng như vậy vẫn quá cao. Có thể là Top đầu thế giới?

Để so sánh 10 năm qua (2014-2024) Mỹ tăng GDP đầu người PPP 20%, EU tăng 16%, Nhật chỉ tăng 8%
 
Chỉnh sửa cuối:

BlackWolf9474

Xe tải
Biển số
OF-839521
Ngày cấp bằng
31/8/23
Số km
212
Động cơ
2,223 Mã lực
Làm như cụ BlacWolf nói thì kinh tế Trung quốc sẽ dậm chân tại chỗ, thu nhập dân chúng nói chung không được cải thiện, lớp dân nghèo sẽ không thấy cơ hội nào để khá lên.

Sự ổn định của TQ hiện nay là ổn định không bền, nó được duy trì bởi các quy định rất khắt khe về cư trú và giám sát an ninh. Như cụ 3005 nói, xã hội Trung quốc đang có 2 đẳng cấp là dân thành phố lớn và dân nông thôn (những 600 triệu). Nếu kinh tế dậm chân tại chỗ thì 600 triệu dân nông thôn sẽ không còn cơ hội khá lên và hệ quả sẽ rất khó lường.

12.500 đô/người/năm không phải là thấp, nhiều nước còn loanh quanh ở mức đó hoặc thấp hơn thế hàng chục năm, nhưng với xã hội TQ thì nó hoàn toàn không đủ. Chủ yếu sẽ là câu hỏi: Tôi muốn và có thể làm việc để có 1 cái ô-tô, vậy tại sao tôi lại phải chấp nhận cái xe đạp?
Tq họ đang làm như vậy đó cụ và họ vẫn tăng trưởng mặc dù chậm lại, xuất khẩu liên tục giảm trong khi thăng dư thương mại vẫn tăng và thu nhập bình quân đầu người vẫn tăng đều. Cái e đang nói ở đây là họ đang xây dựng nền kinh tế tự chủ giảm sự phụ thuộc vào xuất khẩu, điều đó không có nghĩa là họ dậm chân tại chỗ mà ngược lại họ đi chậm mà bền vững hơn rất nhiều. Nền kinh tế phụ thuộc nặng vào xuất khẩu như trước đây mới là kém bền. Người TQ hiện tại ở nông thôn vùng sâu vùng xa cũng có ô tô mỗi nhà ít nhất 1 cái, cái họ muốn phấn đấu là 1 căn hộ ở thành phố tỉnh lỵ chứ họ không thiếu thứ gì trong căn nhà hiện có của mình.
 

BlackWolf9474

Xe tải
Biển số
OF-839521
Ngày cấp bằng
31/8/23
Số km
212
Động cơ
2,223 Mã lực
Và cho cụ nào chưa biết thì dân số thành thị TQ 2023 là tới 930 tr người lận, tầm 30 năm nữa thì nông thôn TQ cũng sẽ đô thị hóa hết, các cụ lên gg map xem sẽ thấy đô thị hóa ở TQ nó khủng cỡ nào, cả đồng bằng Châu Giang biến thành một siêu đô thị tương đương đồng bằng sông Hồng, nên cụ nào chém láo 600 tr dân nông thôn mất cơ hội khá lên là phán rất tù mù.
Screenshot from 2025-01-02 13-26-34.png
 

luu3

Xe buýt
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
998
Động cơ
257,689 Mã lực
bên trung quốc dân số đang giảm , thanh niên thất nghiệp kéo nhau về quê nằm thẳng thì đô thị hóa nổi gì

Và cho cụ nào chưa biết thì dân số thành thị TQ 2023 là tới 930 tr người lận, tầm 30 năm nữa thì nông thôn TQ cũng sẽ đô thị hóa hết, các cụ lên gg map xem sẽ thấy đô thị hóa ở TQ nó khủng cỡ nào, cả đồng bằng Châu Giang biến thành một siêu đô thị tương đương đồng bằng sông Hồng, nên cụ nào chém láo 600 tr dân nông thôn mất cơ hội khá lên là phán rất tù mù. View attachment 8913413
 

BlackWolf9474

Xe tải
Biển số
OF-839521
Ngày cấp bằng
31/8/23
Số km
212
Động cơ
2,223 Mã lực
bên trung quốc dân số đang giảm , thanh niên thất nghiệp kéo nhau về quê nằm thẳng thì đô thị hóa nổi gì
Cụ nhầm, thanh niên thất nghiệp cũng chẳng về quê đâu cụ, về quê cũng chỉ có làm công nhân nhà máy địa phương hoặc làm thuê cho các công ty nông nghiệp chứ làm gì có đất mà sản xuất. Đám nằm thẳng là đám bám trụ ở thành phố làm việc làng nhàng đủ sống ở trọ không mua nhà, các công việc thời vụ bưng bê, shiper, pha chế ... dùng thẻ tín dụng, tận hưởng các thú vui thành thị, chán thì nghỉ đi chữa lành. Chứ về nông thôn mà ăn không ngồi rồi phá làng xóm thì chính quyền bốc đi Tân Cương Tây Tạng tham gia các binh đoàn khai hoang sản xuất chứ dễ đâu mà được nằm.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,844
Động cơ
411,336 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Và cho cụ nào chưa biết thì dân số thành thị TQ 2023 là tới 930 tr người lận, tầm 30 năm nữa thì nông thôn TQ cũng sẽ đô thị hóa hết, các cụ lên gg map xem sẽ thấy đô thị hóa ở TQ nó khủng cỡ nào, cả đồng bằng Châu Giang biến thành một siêu đô thị tương đương đồng bằng sông Hồng, nên cụ nào chém láo 600 tr dân nông thôn mất cơ hội khá lên là phán rất tù mù. View attachment 8913413
Đồng bằng Châu Giang là trung tâm SX hàng tiêu dùng cho cả thế giới, cụ lại lấy làm tiêu biểu cho Trung quốc là không đúng rồi.

Vấn đề không phải là TQ đã phát triển thế nào, mà là TQ sẽ (có thể) phát triển thế nào trong những năm tới. Nếu cứ như trước dịch Covid thì sẽ suôn sẻ. Nhưng hiện nay TQ bị Mỹ và Ph Tây dè chừng, tìm mọi cách hạn chế mua hàng và phong tỏa công nghệ. Nền kinh tế TQ phụ thuộc rất nhiều vào sản xuất và gia công xuất khẩu. Nếu xuất giảm sút thì tình hình sẽ rất khó khăn, thậm chí không thể đoán trước.
 

BlackWolf9474

Xe tải
Biển số
OF-839521
Ngày cấp bằng
31/8/23
Số km
212
Động cơ
2,223 Mã lực
Ở Mỹ hoặc châu Âu các cụ có thể nằm thẳng đúng nghĩa, đem chăn mền ra gầm cầu, ga tàu, vỉa hè nằm gọi là vô gia cư chứ ở Tàu các cụ ra ga tàu nằm là chính quyền bốc đi cấp chỗ ở cho cụ liền. :))
 

BlackWolf9474

Xe tải
Biển số
OF-839521
Ngày cấp bằng
31/8/23
Số km
212
Động cơ
2,223 Mã lực
Đồng bằng Châu Giang là trung tâm SX hàng tiêu dùng cho cả thế giới, cụ lại lấy làm tiêu biểu cho Trung quốc là không đúng rồi.

Vấn đề không phải là TQ đã phát triển thế nào, mà là TQ sẽ (có thể) phát triển thế nào trong những năm tới. Nếu cứ như trước dịch Covid thì sẽ suôn sẻ. Nhưng hiện nay TQ bị Mỹ và Ph Tây dè chừng, tìm mọi cách hạn chế mua hàng và phong tỏa công nghệ. Nền kinh tế TQ phụ thuộc rất nhiều vào sản xuất và gia công xuất khẩu. Nếu xuất giảm sút thì tình hình sẽ rất khó khăn, thậm chí không thể đoán trước.
Họ sẽ phát triển tương tự như mấy năm vừa rồi đó cụ, giảm xuất khẩu các ngành hàng gía trị thấp, tăng cường xây dựng cơ sở hạ tầng điện khí hóa, tích trữ tài nguyên, ... họ đang làm mấy năm nay rồi chứ có phải chưa làm đâu, mỗi năm giảm một ít vì Mỹ cũng không thể cấm vận toàn diện ngay lập tức được, và cụ thấy đấy tăng trưởng vẫn duy trì 5 %, dần dần sẽ thấp hơn, 10 năm nữa có thể về 2 -3% như các nước phát triển và không còn cần xuất khẩu nhiều nữa.
 

CuongNguyenPhuc71

Xe container
Biển số
OF-797820
Ngày cấp bằng
21/11/21
Số km
8,256
Động cơ
113,282 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Họ sẽ phát triển tương tự như mấy năm vừa rồi đó cụ, giảm xuất khẩu các ngành hàng gía trị thấp, tăng cường xây dựng cơ sở hạ tầng điện khí hóa, tích trữ tài nguyên, ... họ đang làm mấy năm nay rồi chứ có phải chưa làm đâu, mỗi năm giảm một ít vì Mỹ cũng không thể cấm vận toàn diện ngay lập tức được, và cụ thấy đấy tăng trưởng vẫn duy trì 5 %, dần dần sẽ thấp hơn, 10 năm nữa có thể về 2 -3% như các nước phát triển và không còn cần xuất khẩu nhiều nữa.
Tăng trưởng kém mà dân nghèo tích lũy ít thì gay go kụ nhẩy. Kiểu kụ em mình chửa giàu mà lãi suất về zero thời nản phết 😅
 

BlackWolf9474

Xe tải
Biển số
OF-839521
Ngày cấp bằng
31/8/23
Số km
212
Động cơ
2,223 Mã lực
Tăng trưởng kém mà dân nghèo tích lũy ít thì gay go kụ nhẩy. Kiểu kụ em mình chửa giàu mà lãi suất về zero thời nản phết 😅
Tăng trưởng mức đó thì cũng không tệ, dân nghèo TQ cũng không quá nghèo đến mức phải làm loạn, họ vẫn sống tốt chỉ là không chen chân được vào trung tâm thôi. So với các nước khác thì với thu nhập trung bình hơn 12k $ mà GDP tăng 2-3% là cũng cao đó, mức sống vật chất của dân Tàu hiện tại ngang ngửa đông Âu trong khi vật giá thấp hơn và cơ sở hạ tầng công cộng đỉnh cao.
 

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,511
Động cơ
301,816 Mã lực
Tuổi
40
Và cho cụ nào chưa biết thì dân số thành thị TQ 2023 là tới 930 tr người lận, tầm 30 năm nữa thì nông thôn TQ cũng sẽ đô thị hóa hết, các cụ lên gg map xem sẽ thấy đô thị hóa ở TQ nó khủng cỡ nào, cả đồng bằng Châu Giang biến thành một siêu đô thị tương đương đồng bằng sông Hồng, nên cụ nào chém láo 600 tr dân nông thôn mất cơ hội khá lên là phán rất tù mù. View attachment 8913413
Cụ nên tìm hiểu thêm về Trung Quốc. Số 930 triệu này phải hiểu đúng bản chất. Ở Trung Quốc thì lãnh thổ của tỉnh đa số được chia thành các “địa cấp thị” - khi dịch ra thì sẽ thành các thành phố. Nhưng trên thực tế thì phần lớn diện tích của các địa cấp thị này là vùng nông thôn, nhất là khu vực miền Trung và miền Tây Trung Quốc thì dân thành phố cũng không khác gì dân Ba Vì thuộc thành phố Hà Nội hay dân A Lưới thuộc thành phố Huế tới đây. Điều này dễ dàng kiểm tra bằng mắt thường trên Google map.
Quá nửa dân Trung Quốc vẫn là công nhân thợ thuyền thôi. Công ty em đang trả ở nhà máy Giang Môn, Quảng Đông (khu vực thành phố, cách Quảng Châu hơn 1 giờ đồng hồ) là trên dưới 15 triệu/tháng. Nếu công nhân nam muốn đi làm dành tiền cưới vợ và mua xe ô tô thì vẫn phải ông bà già nuôi và cho thêm tiền mới được. Còn nhà máy khác ở các khu vực xa hơn thì lương có 8-12 triệu, cũng gọi là đủ ăn nhưng nói là chi tiêu này kia thì rất khó. Không phải tự nhiên chủ tịch Tập nhiều năm liền nhấn mạnh kích thích tiêu dùng nội địa nhưng vẫn chưa đi đến đâu. Nâng giá trị cho mấy trăm triệu công nhân này rất khó. Vì nếu năng suất của họ tiếp tục tăng lên thì cả thế giới này cũng không đủ thị trường cho họ tiêu thụ.
Đội trẻ bây giờ bám trụ thành phố thường chọn nghề shipper vì thu nhập cao hơn công nhân nếu chịu cày cuốc. Nhưng nghề này các cụ biết rồi, cũng rất cạnh tranh và rất bạc. Đặc biệt nó gây bất ổn xã hội vì thanh niên làm nghề này thì cũng không làm bền được, không bảo hiểm, không tích luỹ và cũng không lấy được vợ.
 

Phoenix Reborn

Xe hơi
Biển số
OF-810640
Ngày cấp bằng
12/4/22
Số km
132
Động cơ
3,596 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
TQ nó ko dân túy đâu, cứ phải xem kết quả rồi mới hạ hồi phân giải được. Cảm nhận thì TQ định hướng giống Đức, Nhật.. nhưng ở một quy mô x10. Nó cũng độc lập tự quyết chứ ko thể ép nó vào 1 cái hiệp định Praha hay ép nó cai khí đốt Nga được đâu. Đỉnh cao của sản xuất dư thừa đấy là xuất khẩu chiến tranh, nơi mà các chỉ số tiêu dùng hay tài chính nhường chỗ cho khả năng sản xuất mạnh mẽ và tự chủ chiến lược. Tam quốc phân tranh thì cứ tiềm lực mạnh mẽ, giữ yên bờ cõi 30 năm thì các chân vạc yếu hơn sẽ bị bẻ gãy từng cái một. Cháu trước giờ ko tin vào các số liệu tài chính thuần túy, kiểu như Apple lớn hơn cả nền kinh tế Đức, Nhật... so như thế khác gì bảo HQ đơn thương độc mã đấu lại với Nga!
 

luu3

Xe buýt
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
998
Động cơ
257,689 Mã lực
ở tp thất nghiệp lấy gì sống

Cụ nhầm, thanh niên thất nghiệp cũng chẳng về quê đâu cụ, về quê cũng chỉ có làm công nhân nhà máy địa phương hoặc làm thuê cho các công ty nông nghiệp chứ làm gì có đất mà sản xuất. Đám nằm thẳng là đám bám trụ ở thành phố làm việc làng nhàng đủ sống ở trọ không mua nhà, các công việc thời vụ bưng bê, shiper, pha chế ... dùng thẻ tín dụng, tận hưởng các thú vui thành thị, chán thì nghỉ đi chữa lành. Chứ về nông thôn mà ăn không ngồi rồi phá làng xóm thì chính quyền bốc đi Tân Cương Tây Tạng tham gia các binh đoàn khai hoang sản xuất chứ dễ đâu mà được nằm.
 

Loe_hờ lú

Xe điện
Biển số
OF-144824
Ngày cấp bằng
6/6/12
Số km
4,455
Động cơ
422,413 Mã lực
Đến năm 2030 thì Tàu có vượt Mỹ về tổng sản lượng GDP không các cụ?

Hôm qua em xem thời sự có đoạn phỏng vấn bác Tô Tổng, ý là "Việt Nam cần chuẩn bị cho kỷ nguyên vươn mình, để đón nhận những thay đổi mới của cục diện thế giới và trật tự toàn cầu mới"

Đoạn đó vợ em hỏi thế thời gian tới trật tự toàn cầu mới là gì mà VN cần phải chuẩn bị thích ứng. Em bảo tầm đến năm 2030 thì TQ sẽ vươn lên vị trí số 1 thế giới về kinh tế, khoa học kỹ thuật nên VN tận dụng tốt sự thay đổi này sẽ vươn lên thành 1 xã hội khá giả, trung cường
 

BlackWolf9474

Xe tải
Biển số
OF-839521
Ngày cấp bằng
31/8/23
Số km
212
Động cơ
2,223 Mã lực
Cụ nên tìm hiểu thêm về Trung Quốc. Số 930 triệu này phải hiểu đúng bản chất. Ở Trung Quốc thì lãnh thổ của tỉnh đa số được chia thành các “địa cấp thị” - khi dịch ra thì sẽ thành các thành phố. Nhưng trên thực tế thì phần lớn diện tích của các địa cấp thị này là vùng nông thôn, nhất là khu vực miền Trung và miền Tây Trung Quốc thì dân thành phố cũng không khác gì dân Ba Vì thuộc thành phố Hà Nội hay dân A Lưới thuộc thành phố Huế tới đây. Điều này dễ dàng kiểm tra bằng mắt thường trên Google map.
Quá nửa dân Trung Quốc vẫn là công nhân thợ thuyền thôi. Công ty em đang trả ở nhà máy Giang Môn, Quảng Đông (khu vực thành phố, cách Quảng Châu hơn 1 giờ đồng hồ) là trên dưới 15 triệu/tháng. Nếu công nhân nam muốn đi làm dành tiền cưới vợ và mua xe ô tô thì vẫn phải ông bà già nuôi và cho thêm tiền mới được. Còn nhà máy khác ở các khu vực xa hơn thì lương có 8-12 triệu, cũng gọi là đủ ăn nhưng nói là chi tiêu này kia thì rất khó. Không phải tự nhiên chủ tịch Tập nhiều năm liền nhấn mạnh kích thích tiêu dùng nội địa nhưng vẫn chưa đi đến đâu. Nâng giá trị cho mấy trăm triệu công nhân này rất khó. Vì nếu năng suất của họ tiếp tục tăng lên thì cả thế giới này cũng không đủ thị trường cho họ tiêu thụ.
Đội trẻ bây giờ bám trụ thành phố thường chọn nghề shipper vì thu nhập cao hơn công nhân nếu chịu cày cuốc. Nhưng nghề này các cụ biết rồi, cũng rất cạnh tranh và rất bạc. Đặc biệt nó gây bất ổn xã hội vì thanh niên làm nghề này thì cũng không làm bền được, không bảo hiểm, không tích luỹ và cũng không lấy được vợ.
Không cụ, dân thành thị hay nông thôn họ cũng có tiêu chuẩn hết chứ không gom chung theo cái tên đơn vị hành chính đâu, cũng như ở ta thì Ba Vì vẫn là khu vực 2 nông thôn chứ không được tính là dân thành thị đâu, TQ họ cũng vậy, còn các vấn đề khác như cưới vợ ... thì e không bàn.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top