[Funland] Chỉ bàn về kinh tế, xã hội Trung Quốc

Biển số
OF-874007
Ngày cấp bằng
1/1/25
Số km
58
Động cơ
835 Mã lực
Và cho cụ nào chưa biết thì dân số thành thị TQ 2023 là tới 930 tr người lận, tầm 30 năm nữa thì nông thôn TQ cũng sẽ đô thị hóa hết, các cụ lên gg map xem sẽ thấy đô thị hóa ở TQ nó khủng cỡ nào, cả đồng bằng Châu Giang biến thành một siêu đô thị tương đương đồng bằng sông Hồng, nên cụ nào chém láo 600 tr dân nông thôn mất cơ hội khá lên là phán rất tù mù. View attachment 8913413
600 triệu là câu nói của Lý Khắc Cường 5 năm trước (2020). Lý nói: 600 triệu người có thu nhập hàng tháng dưới 1000 tệ (140 đô). Lý lấy theo số liệu này (2019 - thu nhập hộ gia đình trên đầu người).

1735804448024.png
 

CuongNguyenPhuc71

Xe container
Biển số
OF-797820
Ngày cấp bằng
21/11/21
Số km
8,252
Động cơ
113,205 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nói chung là Ziệc Lam ta do được bơm vốn khựa thì kinh tế vẫn tăng trưởng mạnh chu kỳ 2005~2008. BĐS rất tiếc là lên zá thêm các kụ ợ
 

Nguoimoivao3

Xe tăng
Biển số
OF-326532
Ngày cấp bằng
9/7/14
Số km
1,998
Động cơ
283,795 Mã lực
Đồng bằng Châu Giang là trung tâm SX hàng tiêu dùng cho cả thế giới, cụ lại lấy làm tiêu biểu cho Trung quốc là không đúng rồi.

Vấn đề không phải là TQ đã phát triển thế nào, mà là TQ sẽ (có thể) phát triển thế nào trong những năm tới. Nếu cứ như trước dịch Covid thì sẽ suôn sẻ. Nhưng hiện nay TQ bị Mỹ và Ph Tây dè chừng, tìm mọi cách hạn chế mua hàng và phong tỏa công nghệ. Nền kinh tế TQ phụ thuộc rất nhiều vào sản xuất và gia công xuất khẩu. Nếu xuất giảm sút thì tình hình sẽ rất khó khăn, thậm chí không thể đoán trước.
Em nghĩ là cụ đã nhầm hoặc đã lâu không cập Nhật về Trung Quốc, thực trạng và định hướng phát triển của họ. Trong khi TQ thay đổi và tiến lên, thì hiểu biết và nhận thức của cụ có vẻ đang dậm chân tại chỗ.

“… Nền kinh tế TQ phụ thuộc rất nhiều vào sản xuất và gia công xuất khẩu …”

Câu này của cụ là nói về TQ cách đây 15-20 năm thôi cụ ơi. TQ đã qua hẳn cái thời phụ thuộc và sản xuất / gia công cho xuất khẩu rồi cụ ơi! Giờ là thời kỳ thế giới nhất là châu Âu và Mỹ cần TQ hơn là TQ cần hội kia thưa cụ. TQ giờ có thị trường tiêu dùng khổng lồ, nên họ chỉ cần sản xuất cho nội địa đã đủ rồi, phần cho xk coi như thặng dư không có thì Châu Âu và Mỹ nhất là Châu Âu ngắc ngoải chứ TQ chả sao. Cụ cứ nhìn thời covid đấy. TQ đóng biên 2 năm luôn , cho châu Âu biết thế nào là lễ độ đấy ạ
 
Biển số
OF-831145
Ngày cấp bằng
22/3/23
Số km
956
Động cơ
539,650 Mã lực
Đến năm 2030 thì Tàu có vượt Mỹ về tổng sản lượng GDP không các cụ?

Hôm qua em xem thời sự có đoạn phỏng vấn bác Tô Tổng, ý là "Việt Nam cần chuẩn bị cho kỷ nguyên vươn mình, để đón nhận những thay đổi mới của cục diện thế giới và trật tự toàn cầu mới"

Đoạn đó vợ em hỏi thế thời gian tới trật tự toàn cầu mới là gì mà VN cần phải chuẩn bị thích ứng. Em bảo tầm đến năm 2030 thì TQ sẽ vươn lên vị trí số 1 thế giới về kinh tế, khoa học kỹ thuật nên VN tận dụng tốt sự thay đổi này sẽ vươn lên thành 1 xã hội khá giả, trung cường
:)) Cụ đưa vợ vào bình trật tự thế giới và thích ứng của VN thì kinh quá. Fun vậy thôi, chứ ý của bác Tô tổng về kỷ nguyên vươn mình là có lý ạ, e cũng nghe ngóng bọn mồm thối thì ngoài tận dụng võ đài TRump vs Tập thì VN vừa phát hiện được mỏ dầu trị giá 2 con số tỷ đô. Vậy cũng đáng trông đợi đấy chứ cụ.
 
Biển số
OF-874007
Ngày cấp bằng
1/1/25
Số km
58
Động cơ
835 Mã lực
Thấy dã man công nghiệp ô tô Trung Quốc chỉ 5 năm (2020-2024) tràn ngập thế giới. Sản xuất 30 triệu chiếc / năm, xuất khẩu 5,7 triệu chiếc / năm. Quan trọng là họ tự chủ nội địa hóa rất cao, kiểm soát vật liệu từ mỏ gần như cả chuỗi cung ứng.

Tốt nhất muốn đấu Trung Quốc phải nghĩ ra trò gì độc bản, với các thủ thuật rào cản kỹ thuật, thuế, đủ mọi chiêu trò :) chứ sx hàng loạt đấu ngang thì khó.

1735805604351.png
 

BlackWolf9474

Xe tải
Biển số
OF-839521
Ngày cấp bằng
31/8/23
Số km
212
Động cơ
2,196 Mã lực
600 triệu là câu nói của Lý Khắc Cường 5 năm trước (2020). Lý nói: 600 triệu người có thu nhập hàng tháng dưới 1000 tệ (140 đô). Lý lấy theo số liệu này (2019 - thu nhập hộ gia đình trên đầu người).

View attachment 8913605
Lý đưa ra con số này làm nhiều cụ lầm tưởng rằng tq có tới 600 tr người đi làm với mức lương dưới 140 $ một tháng, thực tế nó là trung bình đầu người hộ gia đình. Bên Tàu các gia đình đa số có 1 con, 1 cặp vợ chồng gánh 4 bố mẹ già + 1 con nhỏ, cả gia đình 7 người = 140*7 = 980$ ~ 25 tr VND. Một cặp vợ chồng đi làm kiếm được 25 tr/tháng rõ ràng là con số thực tế hơn.
 

Delta

Xe buýt
Biển số
OF-346820
Ngày cấp bằng
15/12/14
Số km
888
Động cơ
783,210 Mã lực
Lý đưa ra con số này làm nhiều cụ lầm tưởng rằng tq có tới 600 tr người đi làm với mức lương dưới 140 $ một tháng, thực tế nó là trung bình đầu người hộ gia đình. Bên Tàu các gia đình đa số có 1 con, 1 cặp vợ chồng gánh 4 bố mẹ già + 1 con nhỏ, cả gia đình 7 người = 140*7 = 980$ ~ 25 tr VND. Một cặp vợ chồng đi làm kiếm được 25 tr/tháng rõ ràng là con số thực tế hơn.
Nếu xem video dưới thì sẽ thấy con số mà Keyu Jin đưa ra là 900 triệu dân TQ đang có mức thu nhập dưới $300/tháng (phút thứ 10).


Keyu Jin là giáo sư trường London School of Economics and Political Sciences (LSE) danh tiếng, có bằng tiến sỹ kinh tế đại học Harvard, con gái của cựu thứ trưởng bộ tài chính TQ, chuyên nghiên cứu về thương mại toàn cầu và mô hình tăng trưởng TQ.

Trong video còn nhiều con số thống kê thú vị khác về kinh tế TQ.
 
Chỉnh sửa cuối:

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,509
Động cơ
301,711 Mã lực
Tuổi
40
Lý đưa ra con số này làm nhiều cụ lầm tưởng rằng tq có tới 600 tr người đi làm với mức lương dưới 140 $ một tháng, thực tế nó là trung bình đầu người hộ gia đình. Bên Tàu các gia đình đa số có 1 con, 1 cặp vợ chồng gánh 4 bố mẹ già + 1 con nhỏ, cả gia đình 7 người = 140*7 = 980$ ~ 25 tr VND. Một cặp vợ chồng đi làm kiếm được 25 tr/tháng rõ ràng là con số thực tế hơn.
Cụ nên kiềm chế sự nhiệt tình của mình một chút. Cụ phản đối một người đang trả lương cho công nhân TQ như em cũng được vì em chỉ là cá nhân. Nhưng cụ bắt đầu phản đối cả thủ tướng TQ bằng những giả định vô lý như việc tính cả bố mẹ già hai bên vào biên chế household thì hơi quá đà rồi.
 

BlackWolf9474

Xe tải
Biển số
OF-839521
Ngày cấp bằng
31/8/23
Số km
212
Động cơ
2,196 Mã lực
Nếu xem video dưới thì sẽ thấy con số mà Keyu Jin đưa ra là 900 triệu dân TQ đang có mức thu nhập dưới $300/tháng (phút thứ 10).


Keyu Jin là giáo sư trường London School of Economics and Political Sciences (LSE) danh tiếng, có bằng tiến sỹ kinh tế đại học Harvard, con gái của cựu thứ trưởng bộ tài chính TQ, chuyên nghiên cứu về thương mại toàn cầu và mô hình tăng trưởng TQ.

Trong video còn nhiều con số thống kê thú vị khác về kinh tế TQ.
Cụ nhìn biểu đồ cụ Tuệ bên trên đưa ra là thấy mà, 42% + 26% (2 cột ở đáy tháp) nhân với dân số tq thì ra khoảng 900 tr người, đó là tb đầu người hộ gia đình chứ không phải thu nhập của người đi làm.
 

Nguoimoivao3

Xe tăng
Biển số
OF-326532
Ngày cấp bằng
9/7/14
Số km
1,998
Động cơ
283,795 Mã lực
GDP đầu người TQ vẫn chưa đủ cao để ổn định hay sao mà cần cao hơn thì mới ổn định? Còn để nói về sự ổn định xã hội thì hiếm có nước nào ổn định như TQ hiện nay, ngay cả thời khó khăn mấy chục năm trước đó bộ máy nó vẫn ổn không xi nhê gì, kinh tế TQ dù có tăng trưởng âm thì xã hội vẫn sẽ ổn định vì bản thân nó đã là thị trường khổng lồ, hơn một tỷ miệng ăn thì nhu cầu ăn uống đi lại mua sắm giải trí ... là khổng lồ, họ đang sản xuất dư thừa, việc sản xuất thêm nữa để xuất khẩu chỉ giúp người giàu giàu thêm đào sâu hố chênh lệch, người giàu có thêm tiền thì lại mua hết nhà đất khiến người nghèo không mua được. Muốn ngăn lại thì phải thúc đẩy nền kinh tế tự chủ, giảm phụ thuộc vào bên ngoài và đó cũng là cách họ đang làm, thực tế là xuất khẩu của TQ liên tục giảm nhưng thặng dư vẫn tăng, thất nghiệp tăng nhưng bù lại mức sinh giảm, tương lai dân số sẽ giảm mạnh tới một mức cân bằng đảm bảo lượng việc làm ổn định, càng tự chủ thì việc điều chỉnh chính sách an sinh xã hội sẽ càng dễ dàng.
Ở thớt này em thấy có cụ là nhận định chuẩn nhất về TQ. Không biết cụ có hay đi TQ , biết tiếng Trung, có cập Nhật liên tục về TQ không?

Với thị trường tiêu dùng nội địa khổng lồ, hạ tầng phát triển nhanh và đồng bộ cả về chiều rộng lẫn chiều sâu, TQ hiện nay đã đạt tới vị thế: Thế giới cần TQ chứ TQ không cần thế giới.

TQ họ cũng chả care cái danh hão GDP số một số hai thế giới đâu. Số một để làm gì khi mà nợ công chất cao như núi, may còn in được tiền chứ nợ công như thế tương lai chưa biết thế nào đâu ạ.

Chỉ cần biết là thế giới giờ siêu cường số 1 thị trường số 2 vv muốn làm gì cũng phải ngó mặt TQ thậm chí cun cút sang xin gặp là đủ thấy vị thế TQ thế nào. Siêu cường số 1 thích chơi kiểu gì TQ chấp hết chiều hết xong cuối cùng Siêu cường cũng thua lắm lưng trắng bụng.

Người dân TQ họ cũng không hề care cái vụ là công dân hạng 1 hay hạng 2 đâu các cụ. Họ chỉ quan tâm đủ ăn có mái lều để ở thôi ạ. Huống nữa, trong suốt chiều dài lịch sử lẫn văn hóa của họ mà vẫn xuyên suốt cho đến nay, nhiều tiền chưa bao giờ là yếu tố để tạo nên vị thế xã hội hạng 1 thưa các cụ

Cho cụ nào đang mong mỏi TQ bất ổn: Trong suốt lịch sử mấy nghìn năm của TQ, thì xã hội của họ chỉ bất ổn khi có đói ăn thôi các cụ. Đói ăn do thiên tại dịch bệnh vv do thời xưa giao thông bị cản trở với núi cao sông sâu; hễ thiên tai trầm trọng xảy ra thì sẽ khiến chuỗi cung ứng / vận chuyển lương thực bị đứt gãy khiến đói kém Trầm trọng xảy ra. Thiên tại cũng kéo theo dịch bệnh. Thiên tại dịch bệnh TQ thì cứ theo chu kỳ, 60 năm thế nào cũng có ít nhất 1 lần đại thiên tại; triều đại nào rồi cũng đối mặt thiên tại nhưng bất ổn chỉ xảy ra khi triều đại ở vào giai đoạn cuối, suy thoái về quản lý để xảy ra đói kém. Dân mà đói rồi kéo nhau đi bụi đi hoang cả mấy chục vạn người thì bất ổn mấy hồi.

Trong khi hiện giờ TQ hạ tầng phát triển kinh hoàng. Không bao giờ lo dứt gãy chuỗi cung ứng để mà dẫn đến đói kém nơi này nơi kia cả.
Nên sẽ không thể có bất ổn ở TQ trong ngắn hạn lẫn dài hạn đâu thưa các cụ.

TQ họ âm thầm lặng lẽ tập trung phát triển mạnh hạ tầng giao thông cả nước chính là nhằm mục đích lớn là để chuỗi cung ứng không lo bị đứt gãy vv.
 

BlackWolf9474

Xe tải
Biển số
OF-839521
Ngày cấp bằng
31/8/23
Số km
212
Động cơ
2,196 Mã lực
Cụ nên kiềm chế sự nhiệt tình của mình một chút. Cụ phản đối một người đang trả lương cho công nhân TQ như em cũng được vì em chỉ là cá nhân. Nhưng cụ bắt đầu phản đối cả thủ tướng TQ bằng những giả định vô lý như việc tính cả bố mẹ già hai bên vào biên chế household thì hơi quá đà rồi.
Cụ nên nhìn vào thông tin là thu nhập đầu người hộ gia đình, e chỉ lấy ví dụ thế thôi, có gia đình chỉ có 2 cụ già vì con cái đã tách khẩu, có gia đình đông con hơn ... nhưng nó không quan trọng vì tất cả đều cộng dồn lại chia ra, thu nhập của người đi làm chia ra cho người phụ thuộc rõ ràng sẽ thấp đi nhiều. Nhiều cụ ở đây 2 vợ chồng đi làm tháng tổng được 30tr mà phải nuôi 2 - 3 đứa con và bố mẹ già thì chia ra đầu người cũng được 4 - 5 tr một người thôi.
 

Nguoimoivao3

Xe tăng
Biển số
OF-326532
Ngày cấp bằng
9/7/14
Số km
1,998
Động cơ
283,795 Mã lực
ở tp thất nghiệp lấy gì sống
Sống bằng tiền tích lũy hoặc xin bố mẹ cho đến khi kiếm được việc, lâu nay mọi người vẫn vậy mà đâu chỉ riêng các cụ trẻ bên Tàu.
TQ cũng như VN, rất khác với Âu với Mỹ ở điểm :

- Với dân Mỹ và Châu Âu: ở tp mà thất nghiệp, nếu không được chính phủ trợ cấp, thì ra gầm cầu hay vỉa hè đúng nghĩa ạ
- còn ở VN và TQ: thất nghiệp thì đa số vẫn có thể trụ lại để chờ cơ hội khác. Trụ lại bằng cách: sống dựa vào vợ/chồng. Bố mẹ ở quê tiếp tế thực phẩm đều đặn thậm chí cho tiền. Con cái cũng gửi bố mẹ ở quê nuôi hộ. Ai độc thân có thể sống nhờ anh chị em hay bà con họ hàng có khi cả năm. Đường cùng vẫn có thể về quê. Châu Âu lẫn Mỹ không có những mục này. Nên đội vô gia cư rất đông. Vô gia cư đúng nghĩa ạ. Chứ ở Hanoi hay Hcmc hay các thành phố khác, cũng có những trường hợp vô gia cư nhưng không nhiều và số người thực sự vô gia cư đúng nghĩa rất ít; đa số thực ra vẫn có mái nhà ở làng quê đâu đó vv
 
Chỉnh sửa cuối:

Nguoimoivao3

Xe tăng
Biển số
OF-326532
Ngày cấp bằng
9/7/14
Số km
1,998
Động cơ
283,795 Mã lực
Thấy dã man công nghiệp ô tô Trung Quốc chỉ 5 năm (2020-2024) tràn ngập thế giới. Sản xuất 30 triệu chiếc / năm, xuất khẩu 5,7 triệu chiếc / năm. Quan trọng là họ tự chủ nội địa hóa rất cao, kiểm soát vật liệu từ mỏ gần như cả chuỗi cung ứng.

Tốt nhất muốn đấu Trung Quốc phải nghĩ ra trò gì độc bản, với các thủ thuật rào cản kỹ thuật, thuế, đủ mọi chiêu trò :) chứ sx hàng loạt đấu ngang thì khó.

View attachment 8913656
Phải xét xem AI muốn đấu TQ đã cụ.

Rào cản thuế khóa này nọ mà vẫn cần mua hàng TQ, thì cuối cùng end-users gánh hết ạ
 
Chỉnh sửa cuối:

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,509
Động cơ
301,711 Mã lực
Tuổi
40
TQ cũng như VN, rất khác với Âu với Mỹ ở điểm :

- Với dân Mỹ và Châu Âu: ở tp mà thất nghiệp, nếu không được chính phủ trợ cấp, thì ra gầm cầu hay vỉa hè đúng nghĩa ạ
- còn ở VN và TQ: thất nghiệp thì đa số vẫn có thể trụ lại để chờ cơ hội khác. Trụ lại bằng cách: sống dựa vào vợ/chồng. Bố mẹ ở quê tiếp tế thực phẩm đều đặn thậm chí cho tiền. Con cái cũng thời gửi bố mẹ ở quê nuôi hộ. Ai độc thân có thể sống nhờ anh chị em hay bà con họ hàng có khi cả năm. Đường cùng vẫn có thể về quê. Châu Âu lẫn Mỹ không có những mục này. Nên đội vô gia cư rất đông. Vô gia cư đúng nghĩa ạ. Chứ ở Hanoi hay Hcmc hay các thành phố khác, cũng có những trường hợp vô gia cư nhưng không nhiều và số người thực sự vô gia cư đúng nghĩa rất ít; đa số thực ra vẫn có mái nhà ở làng quê đâu đó vv
Cụ lại bay bổng quá rồi. Hầu hết các nước hoà bình ổn định trên thế giới này đều có rất ít người vô gia cư khi so với dân số. Đến Mỹ nổi tiếng về người vô gia cư mà tỷ lệ cũng rất nhỏ và tập trung ở một vài thành phố. Rất khó để có một nước nào đó có lượng người vô gia cư vượt quá 0.5% dân số chứ đừng nói là “rất đông”. Kể cả các nước nghèo nghèo ở Nam Mỹ hay châu Phi hay các nước giàu giàu ở châu Âu.
 

luu3

Xe buýt
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
997
Động cơ
257,679 Mã lực
theo cục thống kê trung quốc , năm 2023, thu nhập tiền lương bình quân đầu người của Trung Quốc là 22.053 nhân dân tệ, như vậy lương trung bình hàng tháng là 1.837,75 nhân dân tệ ,

Lý Khắc Cường nói 600 triệu người có thu nhập hàng tháng dưới 1000 tệ (140 đô) cũng đâu phải bất hợp lý

 

Nguoimoivao3

Xe tăng
Biển số
OF-326532
Ngày cấp bằng
9/7/14
Số km
1,998
Động cơ
283,795 Mã lực
TQ nó ko dân túy đâu, cứ phải xem kết quả rồi mới hạ hồi phân giải được. Cảm nhận thì TQ định hướng giống Đức, Nhật.. nhưng ở một quy mô x10. Nó cũng độc lập tự quyết chứ ko thể ép nó vào 1 cái hiệp định Praha hay ép nó cai khí đốt Nga được đâu. Đỉnh cao của sản xuất dư thừa đấy là xuất khẩu chiến tranh, nơi mà các chỉ số tiêu dùng hay tài chính nhường chỗ cho khả năng sản xuất mạnh mẽ và tự chủ chiến lược. Tam quốc phân tranh thì cứ tiềm lực mạnh mẽ, giữ yên bờ cõi 30 năm thì các chân vạc yếu hơn sẽ bị bẻ gãy từng cái một. Cháu trước giờ ko tin vào các số liệu tài chính thuần túy, kiểu như Apple lớn hơn cả nền kinh tế Đức, Nhật... so như thế khác gì bảo HQ đơn thương độc mã đấu lại với Nga!
Đức lẫn Nhật tuổi gì so với TQ hà cụ. Cả Đức lẫn Nhật hiện đều đang ngồi chiếu dưới so với TQ. Về mọi mặt luôn, từ kinh tế lẫn vị thế độc lập về chính trị.

Đức lẫn Nhật đều có thể bị Mỹ ép đâu đó. Đều phải chịu để Mỹ giật dây, đắt đi như … ý
 
Biển số
OF-874007
Ngày cấp bằng
1/1/25
Số km
58
Động cơ
835 Mã lực
theo cục thống kê trung quốc , năm 2023, thu nhập tiền lương bình quân đầu người của Trung Quốc là 22.053 nhân dân tệ, như vậy lương trung bình hàng tháng là 1.837,75 nhân dân tệ ,

Lý Khắc Cường nói 600 triệu người có thu nhập hàng tháng dưới 1000 tệ (140 đô) cũng đâu phải bất hợp lý

Đợi mấy hôm nữa ra số 2024, số Lý Khắc Cường nói là số 2019 rồi - 5 năm rồi.

Nếu theo số 2023, dân nông thôn mỗi đầu người mỗi năm thu nhập 21691 tệ chi tiêu 18175 tệ vẫn "ăn ra" (saving) được 3516 tệ. Theo số nhà nước không dám chắc :)

 

Nguoimoivao3

Xe tăng
Biển số
OF-326532
Ngày cấp bằng
9/7/14
Số km
1,998
Động cơ
283,795 Mã lực
Cụ lại bay bổng quá rồi. Hầu hết các nước hoà bình ổn định trên thế giới này đều có rất ít người vô gia cư khi so với dân số. Đến Mỹ nổi tiếng về người vô gia cư mà tỷ lệ cũng rất nhỏ và tập trung ở một vài thành phố. Rất khó để có một nước nào đó có lượng người vô gia cư vượt quá 0.5% dân số chứ đừng nói là “rất đông”. Kể cả các nước nghèo nghèo ở Nam Mỹ hay châu Phi hay các nước giàu giàu ở châu Âu.
Em cứ nhìn thực tế thôi chứ bay bổng gì đâu cụ.

Tỷ lệ so với dân số ít thế nào đi nưa, chỉ biết thực tế thì số vô gia cư sống gầm cầu vỉa hè ở các thành phố lớn ở Mỹ và Âu là khá đông và đông hơn TQ lẫn VN nhiều . Thành phố lớn ở TQ hình như còn không có vô gia cư cơ. Em mới đi du lịch Thượng Hải Nam Kinh, mấy khu du lịch đông đúc lẫn Bến Thuọng Hải sầm uất, không thấy người vô gia cư nào. Hình như cũng không có ăn xin? Đường phố rộng đẹp thoáng lại sạch sẽ. Mà không cần có mấy cái luật phạt tiền đánh roi như ở Sing.

Quan trọng là mấy cái đặc điểm đặc thù người vô gia ở TQ và VS và Mỹ và Âu em đưa ra cụ thấy đúng không vv
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top