[Funland] Chỉ bàn về kinh tế, xã hội Trung Quốc

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,554
Động cơ
13,502 Mã lực
TQ mới kích đồng loạt:

- Giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc: Giảm 50 điểm cơ bản cho các ngân hàng lớn và vừa, tạo điều kiện cho vay dễ dàng hơn.

- Giảm lãi suất repo đảo ngược: Lãi suất kỳ hạn ngắn của NHTW Trung Quốc giảm từ 1.7% xuống 1.5%, giảm lãi suất cho các tổ chức tín dụng vay trung hạn.

- Giảm lãi suất cho vay mua nhà hiện hữu: Lãi suất cho vay mua nhà hiện hữu giảm xuống còn 0.5%.

- Giảm tỷ lệ vốn trả trước cho các khoản vay mua nhà: NHTW Trung Quốc giảm tỷ lệ vốn trả trước từ 25% xuống còn 15%.

- Hỗ trợ thị trường bất động sản: Chính sách hỗ trợ 100% vốn cho các khoản vay nhà ở, đặc biệt là các khoản vay cho nhà đầu tư bất động sản đến năm 2026.

- Ổn định thị trường tài chính: NHTW sẽ bơm 500 tỷ nhân dân tệ vào thị trường trái phiếu và cung cấp hỗ trợ thanh khoản cho các doanh nghiệp.
 

langtoilangtoi

Xe điện
Biển số
OF-520012
Ngày cấp bằng
6/7/17
Số km
3,838
Động cơ
46,745 Mã lực
Tuổi
48
Vậy tóm lại là đề xuất này sẽ tiếp tục được bàn luận để đưa ra chính sách phù hợp trong thời gian tới với mục đích làm minh bạch thị trường bất động sản, thúc đẩy vào sự phát triển chung của kinh tế xã hội, song song với đó là giúp cho người dân có thể tiếp cận được dễ dàng bất động sản phù hợp, đáp ứng nhu cầu về nhà ở chính đáng, đồng thời ngăn chặn việc đầu cơ, đẩy giá bđs lên cao.

Ơ...kìa ....vỗ tay...!
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,446
Động cơ
221,716 Mã lực
thuế nhà thứ 2 thì có 2 phần, 1 là thuế bình thường, 2 là thuế bỏ không. Ai mua nhà bỏ không, không cho thuê thì vẫn cần đánh thuế. Thật ra gọi là thuế bất động sản, miễn cho nhà thứ nhất, chứ không phải gọi là thuế cho nhà thứ hai.
 

Mũi tên bạc

Xe container
Biển số
OF-489283
Ngày cấp bằng
17/2/17
Số km
8,141
Động cơ
82,969 Mã lực
Bất động sản Trung Quốc chết chủ yếu do cung vượt cầu thôi; cung vượt cầu thì cũng lại chủ yếu do chính sách 1 con chứ nguyên nhân chủ yếu không phải do đánh thuế nhà thứ 2!
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
22,655
Động cơ
626,095 Mã lực
Trung Quốc là bài học nhãn tiền về việc sử dụng quá cứng nhắc công cụ thuế suất dành cho những người sở hữu căn nhà thứ hai trở lên nhằm kiềm chế giá nhà tăng nhưng lại tác dụng ngược. Cụ thể, cuối năm 2017, Trung Quốc đưa ra chủ trương nhà là để ở, chứ không phải để đầu cơ. Tại các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải, Thâm Quyến, Thành Đô… chính quyền quy định rất chặt chẽ việc sở hữu căn nhà thứ 2 trở lên. Chẳng hạn, người mua căn thứ 2 phải đặt cọc từ 60-85% trị giá căn hộ, căn thứ 3 đến 100%, thuế cũng đánh mạnh vào căn hộ thứ 2 trở đi…

Ngoài ra, 2 thành phố Bắc Kinh và Thượng Hải còn nghiêm ngặt hơn trong việc quy định hộ khẩu khi xét duyệt mua nhà.
Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại khi cuộc khủng hoảng bất động sản kéo dài nhiều năm đã làm bốc hơi khoảng 18.000 tỷ USD khỏi tài sản của các hộ gia đình Trung Quốc, lấy đi 18 triệu việc làm, kéo niềm tin của người tiêu dùng cũng như nhu cầu của nhiều sản phẩm như thép đi xuống thì Trung Quốc phải tung gói giải cứu thị trường bất động sản lớn chưa từng thấy, chính thức nới lỏng hạn chế mua căn nhà thứ hai. Sự đánh đổi là quá lớn và khó vực dậy kể cả với quốc gia có nguồn lực mạnh như Trung Quốc bởi bất động sản là lĩnh vực đầu tàu, đóng góp vào nền kinh tế. Chỉ khi bất động sản đồng nhịp với nền kinh tế thì đất nước mới có thể phát triển mạnh mẽ.

Trung Quốc chính là bài học nhãn tiền với Việt Nam. Qua đó, ta thấy rằng, những chính sách cực đoan đã khiến thị trường bất động sản suy thoái và người dân mất niềm tin vào thị trường bất động sản ra sao. Sự đánh đổi là quá lớn và khó vực dậy kể cả với quốc gia có nguồn lực mạnh như Trung Quốc bởi bất động sản là lĩnh vực đầu tàu, đóng góp vào nền kinh tế. Chỉ khi bất động sản đồng nhịp với nền kinh tế thì đất nước mới có thể phát triển mạnh mẽ.

Bởi thế Việt Nam - một nước có nguồn lực không dồi dào như Trung Quốc lại càng cần cẩn trọng hơn trong các quyết sách, tránh tình trạng, suy thoái rồi mới thay đổi.

Như vậy là họ làm quá mạnh dẫn đến đỗ vỡ. Ta mà muốn làm thì cứ từ từ thôi. Ví dụ trước mắt chỉ tăng thuế thì sẽ không ảnh hưởng mấy.
 

QMintech

Xe điện
Biển số
OF-515466
Ngày cấp bằng
12/6/17
Số km
2,018
Động cơ
203,617 Mã lực
Tuổi
25
Nơi ở
Cầu Giấy
China cũng vượt cầu, mà dân số họ giảm không phanh thế nên nhu cầu giảm là phải.
 

CuongNguyenPhuc71

Xe container
Biển số
OF-797820
Ngày cấp bằng
21/11/21
Số km
8,102
Động cơ
113,143 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
TQ mới kích đồng loạt:

- Giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc: Giảm 50 điểm cơ bản cho các ngân hàng lớn và vừa, tạo điều kiện cho vay dễ dàng hơn.

- Giảm lãi suất repo đảo ngược: Lãi suất kỳ hạn ngắn của NHTW Trung Quốc giảm từ 1.7% xuống 1.5%, giảm lãi suất cho các tổ chức tín dụng vay trung hạn.

- Giảm lãi suất cho vay mua nhà hiện hữu: Lãi suất cho vay mua nhà hiện hữu giảm xuống còn 0.5%.

- Giảm tỷ lệ vốn trả trước cho các khoản vay mua nhà: NHTW Trung Quốc giảm tỷ lệ vốn trả trước từ 25% xuống còn 15%.

- Hỗ trợ thị trường bất động sản: Chính sách hỗ trợ 100% vốn cho các khoản vay nhà ở, đặc biệt là các khoản vay cho nhà đầu tư bất động sản đến năm 2026.

- Ổn định thị trường tài chính: NHTW sẽ bơm 500 tỷ nhân dân tệ vào thị trường trái phiếu và cung cấp hỗ trợ thanh khoản cho các doanh nghiệp.
Thế này suy thoái à kụ
 

PCI for car

Xe điện
Biển số
OF-80119
Ngày cấp bằng
14/12/10
Số km
2,096
Động cơ
465,423 Mã lực
Em nghi ngờ con số 18.000 tỷ đô bốc hơi, số to quá, mất 18 triệu việc làm cũng quá ghê dưng so với hơn tỷ dân thì nghe còn chấp nhận được.
Ngoài ra đọc bài là biết viết thuê rồi, em ủng hộ cứ đánh thuế đi, cong ăn cong thẳng ăn thẳng chứ, thêm thuế thừa kế 30-50% nữa cho ngân sách tăng cao, phúc lợi xã hội tốt hơn.
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,554
Động cơ
13,502 Mã lực
Thế này suy thoái à kụ
Khả năng năm nay GDP TQ chỉ tăng 4.8% dưới mục tiêu 5%. Nên phải kích thôi không chần chừ được nữa

Mỹ GDP cũng tăng ít hơn từ 3.1% còn 2.5% (số liệu Atlanta Fed), Fed cũng giảm lãi suất nên bây giờ có lẽ là thời điểm phù hợp cả thế giới nới lỏng tiền tệ
 

Xechaybangcom

Xe điện
Biển số
OF-157149
Ngày cấp bằng
17/9/12
Số km
3,372
Động cơ
336,018 Mã lực
3005 vào bình luận về quản lý đất đai Trung quốc thực tế như thế nào ạ?
 

butchikim

Xe ngựa
Biển số
OF-55660
Ngày cấp bằng
23/1/10
Số km
29,689
Động cơ
30,727 Mã lực
Nơi ở
...là đảo xa
Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại khi cuộc khủng hoảng bất động sản kéo dài nhiều năm đã làm bốc hơi khoảng 18.000 tỷ USD khỏi tài sản của các hộ gia đình Trung Quốc
Tiền hơi thì bốc hơi thôi có gì đâu, mà cơ bản đã học được gì của TQ đâu mà phải lo xa nhỉ 8->
 

Delta

Xe buýt
Biển số
OF-346820
Ngày cấp bằng
15/12/14
Số km
884
Động cơ
283,342 Mã lực
TQ mới kích đồng loạt:

- Giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc: Giảm 50 điểm cơ bản cho các ngân hàng lớn và vừa, tạo điều kiện cho vay dễ dàng hơn.

- Giảm lãi suất repo đảo ngược: Lãi suất kỳ hạn ngắn của NHTW Trung Quốc giảm từ 1.7% xuống 1.5%, giảm lãi suất cho các tổ chức tín dụng vay trung hạn.

- Giảm lãi suất cho vay mua nhà hiện hữu: Lãi suất cho vay mua nhà hiện hữu giảm xuống còn 0.5%.

- Giảm tỷ lệ vốn trả trước cho các khoản vay mua nhà: NHTW Trung Quốc giảm tỷ lệ vốn trả trước từ 25% xuống còn 15%.

- Hỗ trợ thị trường bất động sản: Chính sách hỗ trợ 100% vốn cho các khoản vay nhà ở, đặc biệt là các khoản vay cho nhà đầu tư bất động sản đến năm 2026.

- Ổn định thị trường tài chính: NHTW sẽ bơm 500 tỷ nhân dân tệ vào thị trường trái phiếu và cung cấp hỗ trợ thanh khoản cho các doanh nghiệp.
Toàn là các chính sách tiền tệ nhằm bơm thanh khoản, cứu bđs. Sau 1 thời gian bđs khủng hoảng, TQ không chịu được nhiệt nữa mà phải bơm doping liều cao cấp cứu rồi. Chỉ khi bđs ổn định hoặc tăng trưởng trở lại, người dân mới bắt đầu tự tin mở hầu bao, tăng tiêu dùng, chứ hiện giờ dân TQ đầy tiền tiết kiệm nhưng dứt khoát xiết chặt chi tiêu.
 

bat_kha_tu_nghi

Xe điện
Biển số
OF-345567
Ngày cấp bằng
5/12/14
Số km
2,719
Động cơ
317,789 Mã lực
Em có mấy câu hỏi:
1: Nhật ngày xưa có kích kích BĐS khi vào giai đoạn suy thoái k?
2: TQ nếu kích quả này mà k lên nổi thì sao?
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,554
Động cơ
13,502 Mã lực
Em có mấy câu hỏi:
1: Nhật ngày xưa có kích kích BĐS khi vào giai đoạn suy thoái k?
2: TQ nếu kích quả này mà k lên nổi thì sao?
Nhật giảm quá sâu từ 1992-2008 giảm giá nhà đất gần 1/2. TQ từ khi áp dụng chính sách 3 lằn ranh đỏ đến covid đến nay mới giảm khoảng 15%. Nhật cũng có các gói kích cầu trong thập niên 90s nhưng không thành công
 

CuongNguyenPhuc71

Xe container
Biển số
OF-797820
Ngày cấp bằng
21/11/21
Số km
8,102
Động cơ
113,143 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cũng không biết thế nào. Chỉ là TQ có nhiều chiêu hơn do tính tập quyền.

Ví dụ nếu kích cầu ko được, nhà nước mua đứt hết tồn kho rồi găm đấy. Thì tạo ra “cầu giả” "thiếu cung giả" đẩy giá lên? (nhà nước đầu cơ)
Em có nghe vụ mua nhà quỹ bình ổn này bên Tàu
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,554
Động cơ
13,502 Mã lực
Bđs TQ tỷ lệ nhà để không khá nhiều. Tỷ lệ để trống tự nhiên (bình thường) dưới 10%

- Thành phố cấp 1: 8% (Ok)
- Thanh phố cấp 2: 13%
- Thành phố cấp 3: 19%
- Các khu vực khác trên 20%

93A2DA68-6D64-4234-B173-9C4FBE86B45D.jpeg



Giá nhà TQ quá cao so với thu nhập hộ gia đình hàng năm (gần như cao nhất Thế giới)

58487EDD-3697-4E13-83CE-B2ECB0E57EF3.jpeg


Nên cũng khó đấy.
 

smart_sharp

Xe điện
Biển số
OF-710875
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
2,070
Động cơ
135,435 Mã lực
Cũng không biết thế nào. Chỉ là TQ có nhiều chiêu hơn do tính tập quyền.

Ví dụ nếu kích cầu ko được, nhà nước mua đứt hết tồn kho rồi găm đấy. Thì tạo ra “cầu giả” "thiếu cung giả" đẩy giá lên? (nhà nước đầu cơ)
Lý thuyết là vậy nhưng để thực thi không dễ vì bản thân nhà nước đang vay nợ kha khá rồi (các chính quyền địa phương đang vay quá nhiều và giờ mọi thứ không còn màu hồng). Chưa kể mua với giá bao nhiêu vì nếu mua giá khá cao thì có thể sau này không "đẩy hàng" đi được dẫn đến vay nợ của nhà nước còn cao hơn. Còn nếu NN yêu cầu các chủ nhà chiết khấu quá cao thì lại là hình thức dìm giá xuống (không đạt mục tiêu đẩy giá lên) và không kích thích được thị trường. Chưa kể, nếu nhà nước đầu cơ quá mạnh thì nó chỉ là một pha trễ trước khi mọi chuyện còn tồi tệ hơn? Hiểu đơn giản là mọi cuộc khủng hoảng trên thế giới này, nếu lý thuyết là có cách tránh nhưng thực tế là không tránh nổi vì lòng tham đã đẩy mọi thứ đến ngưỡng rồi.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top