[Funland] Chỉ bàn về kinh tế, xã hội Trung Quốc

xherox

Xe điện
Biển số
OF-45438
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
4,400
Động cơ
495,571 Mã lực
Nơi ở
around the world
Đừng nói "bất cứ thành phố nào trên thế giới". Tây nó không có chế độ hộ khẩu cụ ợ. Còn link, dẫn link tiếng Trung các cụ đọc được không?
Bọn Úc là ko có hộ khẩu, sống ở đâu chỉ cần gửi cập nhật lên những nơi quan trọng như Ngân Hàng, Chính quyền sở tại, Giao thông, Sở điện nước,.. để họ biết còn gửi thư về đúng địa chỉ khi cần liên hệ.
Sống ở đâu cũng được, nay ở vùng nay, mai ko thích lại sang vùng khác.
 

Marble Trans

Xe tăng
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
1,347
Động cơ
55,490 Mã lực
Em có 1 thắc mắc rất lớn là không rõ Luật đấu thầu và hệ thống đấu thầu của Trung Quốc thế nào mà đầu tư công tốt như vậy? Bởi hạ tầng hiện đại như Trung Quốc thì rõ ràng đấu thầu và hệ thống kiểm soát chất lượng cũng phải rất tốt!
Ở mình hạ tầng còn kém là do đấu thầu phức tạp và mất thời gian quá! Gỡ được nút thắt em nghĩ hạ tầng mình sẽ phát triển nhanh và mạnh hơn!
Cụ nào có hiểu biết thông não cho em với :-bd
Em cùng thắc mắc như cụ, không rõ tiền đâu mà China họ xây nhà chọc trời, đường xá, công trình công cộng liên tục, khắp nơi trên đất nước như vậy ?. Cảm giác ngày nào cũng động thổ xây nhà, cầu đường ý.
 

cuongtelecoms

Xe buýt
Biển số
OF-328062
Ngày cấp bằng
22/7/14
Số km
823
Động cơ
299,998 Mã lực
Em có 1 thắc mắc rất lớn là không rõ Luật đấu thầu và hệ thống đấu thầu của Trung Quốc thế nào mà đầu tư công tốt như vậy? Bởi hạ tầng hiện đại như Trung Quốc thì rõ ràng đấu thầu và hệ thống kiểm soát chất lượng cũng phải rất tốt!
Ở mình hạ tầng còn kém là do đấu thầu phức tạp và mất thời gian quá! Gỡ được nút thắt em nghĩ hạ tầng mình sẽ phát triển nhanh và mạnh hơn!
Cụ nào có hiểu biết thông não cho em với :-bd
Thực tế, thời gian để triển khai các thủ tục thầu ở VN là không dài. Phần chính yếu làm nó phức tạp và kéo dài là quy trình để xây dựng lên kế hoạch bố trí vốn (phân bổ vốn), các dự án/phương án... thôi.
 

Marble Trans

Xe tăng
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
1,347
Động cơ
55,490 Mã lực
Bọn Úc là ko có hộ khẩu, sống ở đâu chỉ cần gửi cập nhật lên những nơi quan trọng như Ngân Hàng, Chính quyền sở tại, Giao thông, Sở điện nước,.. để họ biết còn gửi thư về đúng địa chỉ khi cần liên hệ.
Sống ở đâu cũng được, nay ở vùng nay, mai ko thích lại sang vùng khác.
Thảo nào bên đó phát triển nhà Mobihome, nhà Container vậy.
 

Phongtran570

Xe tải
Biển số
OF-560850
Ngày cấp bằng
26/3/18
Số km
460
Động cơ
162,518 Mã lực
Tuổi
53
Nơi ở
Hà Nội
Công nhận đấy, em đọc tạp chí Tây 30 năm nay, toàn tạp chí uy tín cả, từ giấy đến mạng, năm nào chả có bài kiểu "Kinh tế TQ đứng trước nguy cơ đổ vỡ" =))
Trước em còn được xem cả phim : Mây đen phủ kín bầu trời Bắc Kinh kia 😜
 

xherox

Xe điện
Biển số
OF-45438
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
4,400
Động cơ
495,571 Mã lực
Nơi ở
around the world
Thảo nào bên đó phát triển nhà Mobihome, nhà Container vậy.
Văn hóa sống của bọn nó cũng có nhiều không gian cho cách sống tự do Mobihome, Cắm trại, ở thuê.
Cái đó là văn hóa đã được định hình của bọn Tây da trắng cụ nhỉ.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,823
Động cơ
410,640 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Công nhận đấy, em đọc tạp chí Tây 30 năm nay, toàn tạp chí uy tín cả, từ giấy đến mạng, năm nào chả có bài kiểu "Kinh tế TQ đứng trước nguy cơ đổ vỡ" =))
Trước em còn được xem cả phim : Mây đen phủ kín bầu trời Bắc Kinh kia 😜
Đó là 1 ví dụ mẫu cho thực tế là không thể dùng các tiêu chuẩn Ph Tây để đánh giá Ph Đông. Trung quốc hiện tại đã đủ mạnh và vững để không thể đổ vỡ, sụp đổ hay đại loại tương tự. Nguy cơ chỉ là sự trì trệ.
 

Oteconde

Xe tăng
Biển số
OF-415808
Ngày cấp bằng
10/4/16
Số km
1,006
Động cơ
9,810 Mã lực
Tuổi
39
OK lấy ví dụ Trung quốc: Đặng Tiểu Bình. Cụ có biết ĐTB vì chính sách quốc gia của mình mà đem 6 vạn mạng lính TQ nướng trong 18 ngày thế nào không?
Vì không bàn chính trị ở đây nên không bàn rộng.
Thực tế ở đâu cũng có những quân TỐT, ván cờ nào cũng có tốt thí...
Để đạt được bố cục như ĐTB tạo dựng, thì không nói 6 vạn, có thí đến 60 vạn cũng phải thí.
Nếu chỉ tính thời từ thời điểm ĐTB lãnh đạo thì việc thí 6 vạn đó là là một trong những nước cờ đầu tiên và quan trọng để đạt được TQ như ngày hôm nay.
Ngay cả Park Chung Hee hay Lý Quang Diệu thì cũng phải có những phương pháp như vậy...
 

vanchamngoan

Xe đạp
Biển số
OF-447194
Ngày cấp bằng
21/8/16
Số km
12
Động cơ
208,579 Mã lực
Tuổi
33
Đó là 1 ví dụ mẫu cho thực tế là không thể dùng các tiêu chuẩn Ph Tây để đánh giá Ph Đông. Trung quốc hiện tại đã đủ mạnh và vững để không thể đổ vỡ, sụp đổ hay đại loại tương tự. Nguy cơ chỉ là sự trì trệ.
Cháu đồng ý. Chính quyền mạnh, và đặc biệt có vũ khí hạt nhân là quá đủ để không sụp đổ rồi về chủ quyền quốc gia. Còn về kinh tế thì cứ nói họ sụp đổ chứ họ chưa tăng trưởng âm bao giờ, với nữa họ có tỷ lệ tiết kiệm cao, tức có thể làm tăng tổng cầu chỉ bằng giảm tiền tiết kiệm thì còn lâu mới sụp đổ. Vấn đề lớn nhất của trung quốc theo cháu là tỷ lệ sinh thấp thôi. Tỷ lệ này không rõ do tác động của mức sinh trên 1 phụ nữ chưa kết hôn hay trên 1 phụ nữ đã kết hôn giảm. Nếu mức sinh khi đã kết hôn vẫn khoảng 1 thì là vấn đề lớn vì đó nghĩa là người ta không muốn hoặc chậm kết hôn quá cả tuổi sinh nở, tức tương tự nhật hàn thì chịu vì k ai khuyến khích người khác kết hôn được, XH hiện đại là XH trị thức nên số năm học càng ngày càng nhiều và con cái ngoài giá thú vẫn là cái không được xã hội đồng thuận ở á đông.
 
Chỉnh sửa cuối:

Oteconde

Xe tăng
Biển số
OF-415808
Ngày cấp bằng
10/4/16
Số km
1,006
Động cơ
9,810 Mã lực
Tuổi
39
Cháu đồng ý. Chính quyền mạnh, và đặc biệt có vũ khí hạt nhân là quá đủ để không sụp đổ rồi về chủ quyền quốc gia. Còn về kinh tế thì cứ nói họ sụp đổ chứ họ chưa tăng trưởng âm bao giờ, với nữa họ có tỷ lệ tiết kiệm cao, tức có thể làm tăng tổng cầu chỉ bằng giảm tiền tiết kiệm thì còn lâu mới sụp đổ. Vấn đề lớn nhất của trung quốc theo cháu là tỷ lệ sinh thấp thôi.
Vấn đề sinh giảm thì ko phải của riêng TQ, tất cả các nước phát triển trên thế giới đều gặp, chưa nước nào giải được bài toán này. Hiện các nước phương Tây đang giải bài này bằng cách tăng nhập tịch, tích cực nhập khẩu người từ nơi khác.

Có thuyết âm mưu là họ gây biến động xã hội ở vài nước, để tầng lớp trung lưu, trí thức rời bỏ quê hương, di cư sang bù đắp phần dân số giảm. Dân U-cà chạy một mớ sang EU, ở vài năm chắc lại nhập tịch thôi =))....
 

Drluoi

Xe hơi
Biển số
OF-548275
Ngày cấp bằng
31/12/17
Số km
120
Động cơ
159,455 Mã lực
Tuổi
38
Em nghĩ thời gian tới sẽ rất khó khăn cho trung quốc, việc chuyển đổi từ lượng sang chất là chưa bao giờ dễ dàng, cộng với việc mỹ tập trung ép kính tế (có khi còn nhúng tay vài việc). Muốn lên làm vua thì phải giải được bài toán của các vị vua.
 

hongsonphan82

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302025
Ngày cấp bằng
17/12/13
Số km
823
Động cơ
335,729 Mã lực
Đó là 1 ví dụ mẫu cho thực tế là không thể dùng các tiêu chuẩn Ph Tây để đánh giá Ph Đông. Trung quốc hiện tại đã đủ mạnh và vững để không thể đổ vỡ, sụp đổ hay đại loại tương tự. Nguy cơ chỉ là sự trì trệ.
Thế nào là vì dân?? Vì toàn dân mà buộc đi ngược lại lợi ích của 1 số thành phần thiểu số thì cũng là vì dân chứ? Nhật nó còn cả luật " ưu sinh" để phát triển đất nước cơ mà.
 

One-77

Xe cút kít
Biển số
OF-64321
Ngày cấp bằng
17/5/10
Số km
18,331
Động cơ
1,392,403 Mã lực
Em có 1 thắc mắc rất lớn là không rõ Luật đấu thầu và hệ thống đấu thầu của Trung Quốc thế nào mà đầu tư công tốt như vậy? Bởi hạ tầng hiện đại như Trung Quốc thì rõ ràng đấu thầu và hệ thống kiểm soát chất lượng cũng phải rất tốt!
Ở mình hạ tầng còn kém là do đấu thầu phức tạp và mất thời gian quá! Gỡ được nút thắt em nghĩ hạ tầng mình sẽ phát triển nhanh và mạnh hơn!
Cụ nào có hiểu biết thông não cho em với :-bd
Em cùng thắc mắc như cụ, không rõ tiền đâu mà China họ xây nhà chọc trời, đường xá, công trình công cộng liên tục, khắp nơi trên đất nước như vậy ?. Cảm giác ngày nào cũng động thổ xây nhà, cầu đường ý.
Bên đó không mất thời gian GPMB nhiều như mình các vụ ạ. Hình như đất họ ko có sổ đỏ thì phải. Đất đai bên đó là sở hữu nhà nước.
 

hongsonphan82

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302025
Ngày cấp bằng
17/12/13
Số km
823
Động cơ
335,729 Mã lực
Cháu đồng ý. Chính quyền mạnh, và đặc biệt có vũ khí hạt nhân là quá đủ để không sụp đổ rồi về chủ quyền quốc gia. Còn về kinh tế thì cứ nói họ sụp đổ chứ họ chưa tăng trưởng âm bao giờ, với nữa họ có tỷ lệ tiết kiệm cao, tức có thể làm tăng tổng cầu chỉ bằng giảm tiền tiết kiệm thì còn lâu mới sụp đổ. Vấn đề lớn nhất của trung quốc theo cháu là tỷ lệ sinh thấp thôi. Tỷ lệ này không rõ do tác động của mức sinh trên 1 phụ nữ chưa kết hôn hay trên 1 phụ nữ đã kết hôn giảm. Nếu mức sinh khi đã kết hôn vẫn khoảng 1 thì là vấn đề lớn vì đó nghĩa là người ta không muốn hoặc chậm kết hôn quá cả tuổi sinh nở, tức tương tự nhật hàn thì chịu vì k ai khuyến khích người khác kết hôn được, XH hiện đại là XH trị thức nên số năm học càng ngày càng nhiều và con cái ngoài giá thú vẫn là cái không được xã hội đồng thuận ở á đông.
Về dân số mà nói thì TQ hiện tại quá đông rồi nếu so mật độ dân số của bọn Âu Mỹ. Chẳng qua bọn Tây nó làm quá vấn đề này để dìm hàng TQ thôi. TQ diện tích tương đương Mỹ mà dân gấp gần 5 lần. Tìm về mấy bài báo cách đây 20 năm thì lều báo Tây dìm TQ bằng cách đẩy nguy cơ TQ bị nạn nhân mãn( dân quá đông) sẽ bị thiếu đói. Khi đó dân TQ mới có 1 tỉ mà nó đã kêu TQ thừa dân vậy mà giờ TQ gần 1,5 tỉ dân nó lại lo TQ thiếu dân?? TQ mà có tầm 800 triệu dân là đẹp.
Vấn đề dân số chỉ là lực lượng lao động và lực lượng gánh nặng( ngừoi già).
Vấn đề này thì chắc có lẽ giải quyết bằng cách tăng độ tuổi tham gia lao động + tiến bộ công nghệ giúp tự động hóa, robot hóa...
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,823
Động cơ
410,640 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Thế nào là vì dân?? Vì toàn dân mà buộc đi ngược lại lợi ích của 1 số thành phần thiểu số thì cũng là vì dân chứ? Nhật nó còn cả luật " ưu sinh" để phát triển đất nước cơ mà.
Cái tôi định nói ở đây là sự phân biệt đối xử với các lao động nhập cư ở các thành phố lớn. Cụ nói là "1 số thành phần thiểu số", nhưng trong trường hợp này thì nó không hề là thiểu số chút nào. Cụ tham khảo bài nghiên cứu này:
"Rural migrant workers have been the most important engine for growth in China’s labour market for three decades and as of 2022 make up 33.7 percent of the total workforce of approximately 876 million. However, in 2022, the number of rural labourers working in China's urban areas increased by 3.1 million (1.1 percent) to 295.6 million, from 292.5 million in 2021, according to the annual survey conducted by the National Bureau of Statistics (NBS)"

Theo đó thì lao động nhập cư ở TQ năm 2022 là gần 300 triệu, chiếm gần 34% tổng số lao động đất nước và hơn 1/5 tổng dân số. Đó không phải là "1 thành phần thiểu số". Và khác cơ bản với đối tượng của "Luật ưu sinh" ở Nhật (những người tâm thần, khuyết tật vv), các lao động nhập cư đóng góp lớn cho nền kinh tế quốc gia và chính nơi mà họ sinh sống. Khác biệt duy nhất là họ bị đóng chết hộ khẩu tại nơi sinh ra, không phải là nơi họ sinh sống hiện tại.

Khác biệt hộ khẩu thực ra không phải là vấn đề, vấn đề là những phân biệt đối xử đi theo nó, và sự bất khả thi khi một người muốn thay đổi hộ khẩu ở TQ. Như 1 cụ lấy vợ Thượng hải kể trong 1 post trước, ngay cả 1 người ngoại tỉnh kết hôn với người Thượng hải/Bắc kinh, có ĐKKH đàng hoàng mà cũng không sao nhập khẩu được Thượng hải hay Bắc kinh, thậm chí với cả các tiến sĩ:
 

hongsonphan82

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302025
Ngày cấp bằng
17/12/13
Số km
823
Động cơ
335,729 Mã lực
Cái tôi định nói ở đây là sự phân biệt đối xử với các lao động nhập cư ở các thành phố lớn. Cụ nói là "1 số thành phần thiểu số", nhưng trong trường hợp này thì nó không hề là thiểu số chút nào. Cụ tham khảo bài nghiên cứu này:
"Rural migrant workers have been the most important engine for growth in China’s labour market for three decades and as of 2022 make up 33.7 percent of the total workforce of approximately 876 million. However, in 2022, the number of rural labourers working in China's urban areas increased by 3.1 million (1.1 percent) to 295.6 million, from 292.5 million in 2021, according to the annual survey conducted by the National Bureau of Statistics (NBS)"

Theo đó thì lao động nhập cư ở TQ năm 2022 là gần 300 triệu, chiếm gần 34% tổng số lao động đất nước và hơn 1/5 tổng dân số. Đó không phải là "1 thành phần thiểu số". Và khác cơ bản với đối tượng của "Luật ưu sinh" ở Nhật (những người tâm thần, khuyết tật vv), các lao động nhập cư đóng góp lớn cho nền kinh tế quốc gia và chính nơi mà họ sinh sống. Khác biệt duy nhất là họ bị đóng chết hộ khẩu tại nơi sinh ra, không phải là nơi họ sinh sống hiện tại.

Khác biệt hộ khẩu thực ra không phải là vấn đề, vấn đề là những phân biệt đối xử đi theo nó, và sự bất khả thi khi một người muốn thay đổi hộ khẩu ở TQ. Như 1 cụ lấy vợ Thượng hải kể trong 1 post trước, ngay cả 1 người ngoại tỉnh kết hôn với người Thượng hải/Bắc kinh, có ĐKKH đàng hoàng mà cũng không sao nhập khẩu được Thượng hải hay Bắc kinh, thậm chí với cả các tiến sĩ:
Hạ tầng chưa theo kịp thì phải vậy để hạn chế thôi. 34% vẫn nhỏ hơn 66% đúng hem?
Cũng như dân TQ quá đông thì TQ nó cũng khắc nghiệt với dân nhập cư vậy. Nhập tịch TQ thuộc loại khó khăn nhất thế giới là thế!
 

bat_kha_tu_nghi

Xe điện
Biển số
OF-345567
Ngày cấp bằng
5/12/14
Số km
2,719
Động cơ
317,822 Mã lực
Về dân số mà nói thì TQ hiện tại quá đông rồi nếu so mật độ dân số của bọn Âu Mỹ. Chẳng qua bọn Tây nó làm quá vấn đề này để dìm hàng TQ thôi. TQ diện tích tương đương Mỹ mà dân gấp gần 5 lần. Tìm về mấy bài báo cách đây 20 năm thì lều báo Tây dìm TQ bằng cách đẩy nguy cơ TQ bị nạn nhân mãn( dân quá đông) sẽ bị thiếu đói. Khi đó dân TQ mới có 1 tỉ mà nó đã kêu TQ thừa dân vậy mà giờ TQ gần 1,5 tỉ dân nó lại lo TQ thiếu dân?? TQ mà có tầm 800 triệu dân là đẹp.
Vấn đề dân số chỉ là lực lượng lao động và lực lượng gánh nặng( ngừoi già).
Vấn đề này thì chắc có lẽ giải quyết bằng cách tăng độ tuổi tham gia lao động + tiến bộ công nghệ giúp tự động hóa, robot hóa...
Nó nói đúng mà cụ. Cách đây 20 năm, khó khăn, nếu ít dân thì TQ sẽ dễ nuôi sống và phát triển. Thế nên hồi đó TQ vẫn áp dụng chính sách 1 con. Nó thử 2 con hồi đó xem, vỡ trận ngay.
Nay thì 1.5 tỷ nhưng thiếu dân vì cần tăng đủ để bù số giảm + lao động nuôi dân số bị già đi. Nay TQ đang khuyến khích đẻ để tăng dân số.
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
17,737
Động cơ
434,776 Mã lực
.....
Khác biệt hộ khẩu thực ra không phải là vấn đề, vấn đề là những phân biệt đối xử đi theo nó, và sự bất khả thi khi một người muốn thay đổi hộ khẩu ở TQ. Như 1 cụ lấy vợ Thượng hải kể trong 1 post trước, ngay cả 1 người ngoại tỉnh kết hôn với người Thượng hải/Bắc kinh, có ĐKKH đàng hoàng mà cũng không sao nhập khẩu được Thượng hải hay Bắc kinh, thậm chí với cả các tiến sĩ:
Cái link của cụ chỉ thể hiện một vĩ nhân tỉnh lẻ muốn con chắc chắn tỉnh chẵn, chắc suất đại học loại 1 từ khi ẵm ngửa.
Tưởng gì hóa ra đồng bệnh tương liên.
Trung quốc lên số 2 thế giới có phải nhờ mỗi Thanh Hoa, Bắc Đại đâu, đây là một ông muốn con chơi trèo từ bé và cố công truyền cả sang ta cái tinh thần ấy.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,823
Động cơ
410,640 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Hạ tầng chưa theo kịp thì phải vậy để hạn chế thôi. 34% vẫn nhỏ hơn 66% đúng hem?
Cũng như dân TQ quá đông thì TQ nó cũng khắc nghiệt với dân nhập cư vậy. Nhập tịch TQ thuộc loại khó khăn nhất thế giới là thế!
Uh ông tiến sĩ trong bài báo tôi dẫn cũng nói sẽ lo cho con hộ khẩu ở Mỹ vì hộ khẩu Bắc kinh khó quá.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top