Đúng, lãnh đạo TQ rất được việc. Tôi đã khẳng định điều đó ở nhiều post trong OF này. Nhưng bảo họ "lý tưởng vì dân" thì hoàn toàn không phải. LÃNH ĐẠO TRUNG QUỐC VÌ QUỐC GIA LÀ CHÍNH, VÌ DÂN LÀ PHỤ. Nếu phải cân nhắc giữa quốc gia và dân chúng thì họ sẽ hy sinh dân chúng không thương tiếc.
Mình cũng có đồng suy nghĩ như vậy. Cách đây 10 năm, mình đã nghe người TQ nói, nước tao giầu nhưng dân bọn tao không giầu, nước bọn mày nghèo, nhưng dân bọn mày không nghèo. ( xin nhắc lại mọi sự so sánh đều tương đối, ai hiểu đuợc câu này thì thấy được vấn đề, ai không hiểu sẽ đi vào tranh luận kiểu dân TQ giầu hơn dân mình)
Ở TQ khi làm lãnh đạo, muốn lên cao phải có thành tích. Nên ở những nơi xa các trung tâm chính trị, kinh tế các lãnh đạo thường phải chạy dự án làm cơ sở hạ tâng của trung ương. Khi có đường xá sẽ đảy giá đất lên, dễ dàng đấu thầu đất, xây dựng các khu đô thị. Chính quyèn có nguồn tài chính, cơ sở vật chất địa phương cải thiện phát triển. Khi có nguồn tài chính, cơ sở hạ tầng đường cao tốc, lúc đó sẽ mời các công ty lớn vào đầu tư. Tạo điều kiện ưu đãi về thuế. Khi đó chỉ số về sản xuất công nghiệp tăng cao. Những thành tích này sẽ dảm bảo cho anh điều kiện cần để tăng chức
Một ví dụ điển hình là xe điện. Khi chính phủ TQ quyết định chiến lược phát triển xe điện, hàng trăm công ty ra đời đăng ký làm xe điẹn. Tại sao vậy?
1 miếng bánh ngon, dẽ dàng chia chác. Không những trung ương trợ giá, địa phương cũng có quyên trợ giá, ưư đãi thuế, ưư đãi về vốn vay. So đồ như sau đẻ chia míeng bánh. Lập cong ty sản xuất, lập công ty cho thuê xe, lập công ty cho vay tài chính. Côgn ty sản xuất ra xe, đi kiểm định hơp chuẩn, bàn giao cho công ty thuê xe, công ty cho thue xe vây tiền ưư đãi mua xe, chuyển tiền cho công ty sản xuất. Công ty sản xuất sau khi bàn giao xe, sẽ nhận tiền chính phủ và địa phương. Công ty cho thuê xe sẽ cho thuê một số ít để có giao dịch, còn lai thì tháo những phần đắt tiền trong xe chuyển lại cho công ty sản xuất, bát đàu một vòng quay đưọc lặp lại. Họ làm xe điện không phải để bán mà để lấy tiền chính phủ, ngoìa ra còn để báo cáo thành tích, một công đôi việc. Ở đây chúng ta tự hiểu vai trò của chính quyền địa phưong trong chuyện này. Chính vì vậy mới có hiện tượng có nghĩa địa xe điện. Những xe điện này nằm trong các dự án như vậy. Để xử lý đòi hỏi phải giải quyết nhưng mối quan hệ chồng chéo
Như vậy cơ sở hạ tầng, đường cao tốc của TQ là số 1 TG điều đó không còn bàn cãi. Trong những năm qua, đó là nhiệm vị phải làm của các đời lãnh đạo địa phưong. Ai làm lãnh đạo cũng dùng công thức này để phát triển kinh tế