Lâu rồi em không lái ở nhà nên không biết luật ở Việt Nam ra sao khi lái trên cao tốc. Em lái xe ở Đức thì luật có một số điểm chung đại để như sau:
1. Xe tải : Thường tốc độ trên cao tốc với xe tải ở nước ngoài, như Châu Âu nói chung , cụ thể Đức, thì tối đa 80km/h. Xe tải luôn ở làn bên phải trong cùng, nếu cao tốc nhiều hơn 2 làn thì xe tải chỉ được phép lái ở làn thứ 2 từ phải sang khi vượt, sau đó phải trở lại làn bên phải trong cùng. Như vậy không bao giờ có chuyện xe tải chạy liên tục ở làn giữa và trái.
2. Xe con thường được phép lái theo tốc độ biển ở trên đường, thường tùy mật độ xe, loại đường, thời tiết mà biển chỉ 100-120-130km - không hạn chế tốc độ .... Biển tốc độ có 2 loại: cố định và điện tử, khi có cả 2 loại cùng lúc trên một đoạn cao tốc thì phải tuân theo biển điện tử (vì tốc độ trên biển luôn cập nhật)
3. Vượt: Luật Cấm vượt bên phải, chỉ được vượt trái trên cao tốc /Autobahn. Khi vượt bật xi nhan trái từ xa để cảnh báo xe trước, sau. Luôn giữ khoảng cách an toàn với xe trước, quan sát gương trái, hậu và nhìn sau vai để phá điểm mù. Vượt xong thì phải vào phải ngay khi có thể để xe khác, đằng sau có thể vượt.
4. Không cần biết xe cụ mạnh ra sao, tốc độ của cụ nhanh ra sao (500HP, 250-300km/h), luôn có khả năng có xe khác mạnh hơn, nhanh hơn, cần /muốn vượt xe cụ .....
5. Không nên sử dụng điện thoại, làm việc riêng.... khi lái xe , đặc biệt trên Autobahn
.
6. Navigation: xe nào cũng có / phải trang bị Navi, không thì chỉ nhầm 1s ở lối rẽ, đường rẽ là mình phải lái vòng 30km để quay lại.
7. Rẽ khỏi cao tốc /Autobahn: luôn chú ý biển cảnh báo 500m-300m-200m-100m. Tại thời điểm biển 500m đến lối rẽ là mình phải ở làn phải, lơ đễnh mà vẫn ở làn giữa khi biển 300m là không kịp vì tốc độ ở làn giữa thường 130-180km/h.
Chúc các cụ lái xe văn minh, an toàn và hưởng thụ lái xe với một niềm thích thú.